อ.ลิขิต เผย “ครูที่ดี” ต้นแบบแม่พิมพ์เหล็กกล้าหล่อหลอมเยาวชน

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 อาจารย์ลิขิต กลิ่นถนอม ได้รับเกียรติให้บรรยายพิเศษหัวข้อ “มอบกายถวายตน สู่เยาวชนเด็กดีศรีมัญจา” ให้กับเยาวชนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 281คน และการบรรยายหัวข้อ “ครูที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียน” (The best teacher for student) ให้กับบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 43 คน จากโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในอำเภอมัญจาคีรีเข้าร่วมในครั้งนี้ ภายใต้โครงการค่ายคุณธรรมนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 ณ วัดป่าเจริญธรรม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น จัดโดย ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาที่ 11 เมืองมัญจา โดยมี นายเรวัตร สมาทยานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหันมัญจาคีรี เป็นประธานศูนย์ และ นายประพันธิ์ อันภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรมิตรศึกษา เป็นเลขานุการศูนย์

อาจารย์ลิขิต กล่าวใจความสำคัญตอนหนึ่งของการบรรยายทั้ง 2 หัวข้อว่า “จุดมุ่งหมายของการให้ความรู้แก่เยาวชนครั้งนี้ ต้องการให้เยาวชนมีสมาธิ มีความตั้งใจ อยู่กับตัวเองท่ามกลางสื่อเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก ทำให้เยาวชนสำนึกในหน้าที่นั่นคือ ความกตัญญู รู้คุณต่อบิดา-มารดา โดยมีการฝึกปฏิบัติโดยการนั่งสมาธิและคิดตามในสิ่งที่ได้ส่งมอบจาการบรรยาย ซึ่งบรรยากาศของการบรรยายให้แก่เยาวชนครั้งนี้ ทุกคนเกิดความซาบซึ้งเปี่ยมไปด้วยความรู้ที่คู่กับคุณธรรม ในการเป็น “เด็กดีศรีมัญจา”

อาจารย์ลิขิต กล่าวต่อว่า “สำหรับบุคลากรทางการศึกษา มีความสำคัญอย่างมากต่อจากสถาบันครอบครัว ต้องการให้เป็นครูต้นแบบในการคิดดี พูดดี ทำดี และหวังดีต่อผู้อื่น เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีแก่เยาวชน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างให้บุคลากรทางการศึกษาเป็นแม่พิมพ์หล่อหลอมให้เป็นเหล็กกล้า ไม่ใช่เพียงแค่รับเงินเดือนเท่านั้น ต้องอุทิศตนเป็นต้นแบบที่ดีอีกด้วย”

“กิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างสังคมที่ดีให้กับเยาวชนที่จะต้องเป็นผู้ใหญ่เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในวันข้างหน้า เพราะเขาจะต้องกลายเป็นวัยรุ่นต่อไป เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อในเรื่องวัยที่จะมีความรักที่ยังไม่เหมาะสมแก่เวลา และเราจะทำอย่างไร ที่จะไม่ให้เขาไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เหล่านี้จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการช่วยกัน ที่สำคัญ คือ ครู หรือบุคลากรทางการศึกษา ที่จะเป็นแม่พิพม์ เป็นเหล็กกล้าที่จะหล่อหลอมเยาวชนเหล่านี้เป็นหลักสำคัญ” อาจารย์ลิขิต กล่าวในที่สุด

อรวรรณ สุขมา : รายงาน

About Author