เปิดใจ “โทนี่ รากแก่น” กับบทหมอศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกจาก “หมอตลอดกาล”

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสมจริงทางการแพทย์ของ หมอตลอดกาล ผลงานจาก ทีวี ธันเดอร์ และ ไทยพีบีเอส ส่วนหนึ่งที่สำคัญมาจากทีมนักแสดงคุณภาพ โดยเฉพาะ “โทนี่ รานแก่น” ในบท “ตลอดกาล” ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก แต่กว่าจะเป็นคุณหมอได้อย่างสมจริงจนเป็นที่ยอมรับได้ขนาดนี้ ต้องผ่านกระบวนการเวิร์คช็อปกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ
ไม่ใช่แค่ลักษณะท่าทาง แต่รวมไปถึงลำดับความคิดของคนเป็นหมอ ซึ่งเป็นอีกสิ่งสำคัญที่เหล่านักแสดงจะต้องเรียนรู้อย่างหนัก

โทนี่ ได้เล่าถึงบทบาทของการเป็น หมอตลอดกาล ไว้ว่า  “เรารู้สึกว่าคำว่าหมอตลอดกาลเนี่ย ไม่ได้เล่าแค่เรื่องของหมอที่ชื่อตลอดกาลหรอก แต่มันคือเรื่องของความเป็นหมอ once a doctor, always a doctor คือเป็นแบบนั้นจริง ๆ นะ การที่เราได้ไปสัมผัสกับหมอหลายคน ทำให้เราเห็นว่ากว่าเค้าจะเป็นหมอได้ เค้ามีจิตใจที่อยากจะรักษาจริง ๆ นี่คือภาพรวมของละครเรื่องนี้ ส่วนตัวของตลอดกาลเป็นคนที่มีความสามารถมากในการเป็นศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก
เรื่องนี้เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเลย หนึ่งในนั้นก็คือ CVT จริง ๆ ก็คือหมอโน้ต ที่เราได้เรียนรู้อะไรจากเค้าเยอะมาก โดยเฉพาะคาแรคเตอร์ เราจะเข้าใจว่าหมอจะต้องเนิร์ด แต่ที่จริงแล้วเค้าเท่มากแล้วเราก็เรียนรู้ว่า อ๋อ นี่แหละคือตลอดกาล เค้ามีความมั่นใจ เพราะวิชาชีพนี้ไม่ได้ง่าย เค้ามาถึงจุดนี้ได้เค้าเลยเกิดความมั่นใจอีกเลเวลนึง เรารู้สึกว่าหมอตลอดกาลเป็นแบบนั้น แต่ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ตลอดกาลขาดความมั่นใจจนอยากเลิกเป็นหมอไป”

ทางด้านของ นาวาโท นายแพทย์วรพจน์ ชมศิริ หรือ หมอโน้ต ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ หนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ของ “หมอตลอดกาล” ได้เล่าถึงกระบวนการทำงานและกล่าวชื่นชม โทนี่ ไว้ว่า “โทนี่ต้องเรียนรู้ระบบ ลำดับขั้นตอนของการเรียนแพทย์ กว่าจะมาเป็นศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอกผ่านอะไรมาบ้าง เค้าต้องมาดูและเรียนรู้การผ่าตัดจริง เรียนรู้ขั้นตอนของการผ่าตัด เพื่อ
ถ่ายทอดให้ผู้ชมได้อย่างถูกต้องสมจริง ซึ่งโทนี่เป็นคนช่างสังเกต เค้าจะดู จดจำ และไปทำการบ้าน เวลาแสดงจริงก็ถ่ายทอดออกมาให้คนดูเชื่อได้ว่าเป็นศัลยแพทย์หัวใจจริง ๆ โทนี่ค่อนข้างแสดงได้เป็นธรรมชาติ ทั้งในฉากผ่าตัดและฉากอื่น ๆ เพราะเค้าเข้าใจบทที่ต้องการจะสื่อ รวมถึงโทนี่เค้ามีสกิลในการทำหัตถการได้ดี สำหรับการจับอุปกรณ์ทางการแพทย์ครั้งแรกแล้วได้ขนาดนี้ถือว่าใช้ได้เลย ทั้ง ๆ ที่เค้าถนัดซ้ายแล้วอุปกรณ์ต้องใช้มือขวาทำ เวลาผ่าตัดต้องใส่แว่นตาผ่าตัดของหมอจริง ๆ ซึ่งการที่เราใช้ค่าสายตาของคนอื่น จะมองเห็นได้ยากมาก แล้วต้องทำหัตถการอีก มันก็ยิ่งยากไปใหญ่ แต่โทนี่ก็สามารถทำออกมาได้ดี”

นักแสดงและทีมงานทุกภาคส่วนทุ่มกันสุดตัว ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ได้ผลงานคุณภาพออกมา และตอนนี้ก็ได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของเรื่องแล้ว มาร่วมลุ้นเอาใจช่วยกับละคร “หมอตลอดกาล” ได้ ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา
20.30 น. ทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และรับชมย้อนหลังทาง vipa.me พร้อมอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB/IG : TV Thunder และ Twitter : TV Thunder Series

About Author