เปิดที่มาเสื้อ “ดอนผีบิน” ตำนานวงอันเดอร์กราวน์

เมื่อคืนวันที่ 2 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา จากกรณีที่มีคนร้ายเป็นวัยรุ่นหนุ่ม 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้มีดจี้ชิงทรัพย์กลุ่มวัยรุ่นชาย 3 คน และบังคับให้หนึ่งในนั้นถอดเสื้อยืดวงดนตรีร็อกชื่อดัง “ดอนผีบิน” แล้วหลบหนีไป ซึ่งเหตุเกิดนี้กิดในซอยเอกชัย 76 แยก 4 แขวงและเขตบางบอน กทม.

“ดอนผีบิน” เป็นวงดนตรีอันเดอร์กราวน์สัญชาติไทย ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของ สมบัติ แก้วทิตย์ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวง, เล่นกีตาร์, แต่งเพลง, วาดภาพปก และออกแบบโลโก้ โดยมี สมศักดิ์ แก้วทิตย์ เล่นกลอง และ สมคิด แก้วทิตย์ ทำหน้าที่เป็นนักร้องนำ ซึ่งก่อนที่จะมาเป็น “ดอนผีบิน” นั้น วงได้ใช้ชื่อว่า “ดอนผีล่องลอย” มาก่อน และมีการปรับภายหลังเพื่อให้กระชับเข้ากับเรื่องราวบทเพลง

ซึ่งเพลงของ “ดอนผีบิน” นั้น ทางวงทำการแต่งเองทั้งหมด โดยแนวเพลงมุ่งหวังให้ผู้คนบนโลกได้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ผ่านสื่อศิลปะและดนตรี รวมถึงการออกแบบปก และโลโก้แรก ที่มีลักษณะคล้ายค้างคาว และทาง “ดอนผีบิน” เคยออกอัลบั้มเพลงทั้งกับค่ายเล็ก ๆ ไปจนถึงค่ายใหญ่ มีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง ก่อนจะถูกขนานนามว่า เป็นวงสปีด เมทัล ของไทย

แต่การเดินทางของ ดอนผีบิน ก็ถึงทางแยก เมื่อสมาชิก 2 คนในวงขอลาออก เนื่องด้วยด้านแนวคิดไม่สามารถทำงานตอบสนองแนวอุดมการณ์เพื่อสิ่งแวดล้อมโลกเหมือนที่ผ่านมาได้ ประกอบกับด้านสุขภาพที่มีอายุวัยมากขึ้น จนปัจจุบันเหลือ “สมบัติ” ที่ยังดำเนินงานด้านศิลปะและเสียงเพลงในนาม “ดอนผีบิน” ตามอุดมการณ์

และเราสามารถติดตามผลงานของ ดอนผีบิน ได้ที่ https://www.donpheebin.com/ หรือ Facebook : ดอนผีบิน 25 Years

About Author