Sea Thailand จับมือพันธมิตร เปิดตัวบอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงินเติมความฝัน”

Sea Thailand ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชั้นนำ และให้บริการด้านการเงินดิจิทัล เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ “Wishlist จัดสรรเงินเติมความฝัน” บอร์ดเกมการเงินสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ทางการเงิน โดยมีพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน, การศึกษา และการออกแบบบอร์ดเกมร่วมพัฒนาเกม พร้อมจัดกิจกรรมเรียนรู้ผ่านเล่นบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน

คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาบอร์ดเกม Wishlist ว่า “เพื่อต่อยอดคอนเทนต์ให้ความรู้เรื่องการเงินดิจิทัลบนเว็บไซต์ SeaAcademy.co ไปสู่การให้ความรู้ด้านการวางแผนทางเงินระดับพื้นฐาน ที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้คนในยุคปัจจุบันได้ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนได้เรียนรู้ทักษะการบริหารจัดการเงิน ทั้งการหาเงิน การใช้เงิน และการลงทุน โดยสำคัญว่าต้อง มีทัศนคติด้านการเงินที่ดีจนนำไปสู่พฤติกรรมการใช้เงินที่ถูกต้อง ทั้งนี้ Sea Thailand ได้นำร่องผลิตบอร์ดเกม Wishlist ออกมาทั้งหมด 500 กล่อง ได้ถูกกระจายไปตามศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ ร่วมกับพันธมิตร เช่น สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้, InsKru ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้ของคุณครูทั่วประเทศ, และธนาคารแห่งประเทศไทย และในอนาคตเรายังต้องการที่จะกระจายความรู้และกระจายบอร์ดเกมดังกล่าวให้เข้าถึงโรงเรียน คุณครูและกลุ่มเป้าหมายให้เพิ่มมากขึ้น

คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์

ทั้งนี้บอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงินเติมความฝัน” นั้น Sea Thailand ได้ร่วมกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ร่วมดีไซน์บอร์ดเกม ได้แก่ “Wizard of learning” ผู้ร่วมออกแบบ ดีไซน์ และผลิตบอร์ดเกมการเรียนรู้, “Institute of Board Game for Learning” ร่วมออกแบบบอร์ดเกมให้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้, “Money coach” ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ทางการเงินและสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ปลูกฝังพฤติกรรมทางการเงินที่ถูกต้องให้กับเยาวชน

คุณวรุตม์ นิมิตยนต์ ผู้อำนวยการสถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาบอร์ดเกม Wishlist กล่าวถึงความสำคัญของบอร์ดเกม ในฐานะสื่อการเรียนรู้แขนงหนึ่งว่ามีความแตกต่างจากสื่อประเภทอื่น ๆตรงที่บอร์ดเกมเป็นการสื่อสารสองทางแบบไปกลับ ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มากกว่าสื่อประเภทอื่นที่เป็นการสื่อสารทางเดียว เช่น หนังสือ ภาพยนตร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถจับต้องได้ ต่างกับสื่อดิจิทัลอื่น ๆ ทั้งนี้ยังได้ฝากถึงคุณครูที่นำบอร์ดเกมดังกล่าวไปเป็นสื่อการสอนว่าต้องไม่ปล่อยให้เล่นแล้วจบไปโดยไม่ได้มีการตั้งคำถาม ต้องสนับสนุนให้มีการพูดคุย ถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้จากการเล่นบอร์ดเกม จึงจะเป็นการใช้ประโยชน์จากสื่อประเภทนี้ได้ดีที่สุด

คุณวรุตม์ นิมิตยนต์

สำหรับบอร์ดเกมการเงิน Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน เป็นบอร์ดเกมการเงินที่จะพาผู้เล่นไปลองบริหารรายรับที่ได้จากทางบ้าน หารายได้เพิ่ม สะสมเงินมาซื้อสินค้าตามรายการเพื่อไปทำตามความฝันให้ได้มากที่สุดตามแนวทางของตนเอง และในระหว่างทางก็จะได้ทำความรู้จักกับการจัดลำดับความสำคัญ การบริหารจัดการสภาพคล่อง การบริหารจัดการหนี้ และการวางแผนเผื่ออนาคตและสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย นับเป็นพื้นที่จำลองให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนการวางทางการเงินอย่างสนุกสนาน สามารถเล่นได้ 2 – 6 คน และใช้เวลาเล่นประมาณ 40-50 นาทีต่อเกม โดยคุณครูและผู้ปกครองสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน วางแผนการเงินได้ เปิดพื้นที่ให้เกิดการพูดคุยเรื่องการเงินกับเยาวชนปลูกฝังพฤติกรรมทางการเงินที่ถูกต้อง สามารถใช้ความรู้และทักษะด้านการจัดการเงินมายกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคตต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดบอร์ดเกม Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน ในเวอร์ชั่น Print & Play ไปเล่นได้ฟรี! ทาง https://seaacademy.co/program_type/finance-boardgame/

About Author