“เอ้ ชุติมา” สาธยาย “หนึ่งวันพันเหตุการณ์” ที่อิตาลี สวนกลับ “เกรียนคีย์บอร์ด” หลังโดนขอมีอะไรด้วยกลางโซเซียล

สวยแซ่บในวัยใกล้เลข 6 แต่ใครจะไปเชื่อว่าแซ่บระดับตัวแม่อย่าง “เอ้ ชุติมา” ที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่มรสุมเจ้าตัวก็สามารถฝ่ามาได้แบบสวย ๆ ล่าสุดเปิดใจผ่าน รายการ คุยแซ่บShow ทางช่อง one31 ว่าโดนเกรียนคีย์บอร์ดเม้นท์ดูถูก ขอมีอะไรกลางโซเซียล พร้อมตอกกลับแบบสวย ๆ เชิ่ดใส่ รวมไปถึงประสบการณ์ที่ต้องจดจำไปตลอดชีวิตกับ “หนึ่งวันพันเหตุการณ์” ที่ทั้งต้องหนีตาย เกือบเจอผี หวิดไฟดูด รวมไปถึงโดนมิจฉาชีพขโมยแบรนด์เนมกลางอิตาลี

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ที่ดีเรื่องราวเป็นยังไง ?

“ไปอิตาลีมา 10 กว่าวัน และเวลาไปซื้อของแบรนด์เนม เราก็จะใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทาง ทั้งทริปมี 42 คน เก็บกระเป๋าเดินทางไว้ใต้ท้องรถปกติ แต่ละคนก็ล็อครหัสกระเป๋าด้วย ตอนที่เกิดเหตุเรายังไม่รู้ตัว เพราะมัวแต่ช้อปปิ้ง แต่เราเป็นคนเห่อของใหม่ เราไม่ค่อยซื้อไง ซื้อทีก็จะเอามาห้อยคอ (หัวเราะ) ของเราหายแค่แว่นตา ซึ่งเราโดนกรีดกระเป๋าเดินทาง ที่เก็บอยู่ใต้ท้องรถ แรก ๆ ไม่รู้ตัว แต่มารู้เพราะน้องคนนึงที่ซื้อใบละ 3.8 แสน และทาง ตม. ตรงโน้น ขอดูว่าสินค้าเป็นอะไร พอจะเปิดดู กระเป๋าของน้องถูกหยอดกาวเอาไว้ กรีดเสร็จหยดให้เลย และถ้าจะเปิดก็ต้องใช้มีดกรีดซิป ทุกคนก็โดนกันทุกคน มารู้วันสุดท้ายตอนเครื่องจะขึ้นแล้ว เราไม่สามารถตามอะไรได้เลย แจ้งความที่ ตม. ที่อิตาลี มีน้องผู้เสียหาย 8-9 คน รวม ๆ เป็นล้าน บางคนก็ร้องไห้เลย”

พอเจอเหตุการณ์แบบนี้ เราพุ่งเป้าไปที่คนขับรถเลย?

“ใช่ คือคนขับรถที่สงสัย เขาเป็นคนอิตาลี เขาเป็นคนเดียวที่สามารถเปิดปิดรถทัวร์ได้ และใกล้ ๆ วันสุดท้ายจะมีเพื่อนเขาช่วยขนกระเป๋า วันแรก ๆ ไม่มี และวัดสุดท้ายก็เร่งให้เราลงจากรถบัสเร็ว ๆ เพราะอ้างว่าจอดนาน ตำรวจจะจับ เราก็ว่าแปลก ๆ เรายังพูดกับลูกสาวว่าอิคนขับรถใจดีเนอะ ช่วยเหลือด้วย วันจะกลับใจดีขึ้นมาทันที แถมยังให้ทิปด้วย ยังไปร้องเพลงกับเขาด้วย คือสนุกแต่ทุกข์สงัด ซึ่งถามว่าตามไหม ก็แจ้งความทั้งที่ ตม.อิตาลี และ ตม.ที่ไทยด้วย ตอนนี้ บ.ทัวร์ ก็ตามตัวคนขับคนนั้นเจอแล้ว เพียงหลักฐานเราอ่อน ของทั้งหมดไม่ได้อยู่กับเขา ตำรวจอิตาลีก็กำลังตามกล้องวงจรปิดว่าเขาไปตรงไหนบ้าง เขาอ้างว่าเขาไม่รู้เรื่องเลย เขาก็บอกว่าเขาโดนงัดเหมือนกัน คนขับจะกินนอนในรถ และบริษัททัวร์ที่ไทย เขารับผิดชอบ 50% ซึ่งจริง ๆ เขาไม่ต้องทำก็ได้ แต่เขายังมีน้ำใจ และถ้าทางอิตาลีตามของคืนมาได้ เขาก็ไม่เอาส่วน 50% ที่เขาจ่ายมาให้แล้ว ไม่เอาคืนด้วย”

ถ้าเราจะไปเที่ยวอิตาลี เราจะไว้ใจอะไรได้?

“คือไปอิตาลีมา 3 รอบแล้ว เคยไปและโดนขโมยกล้องถ่ายวีดีโอไป เราก็ระวังแต่ข้างนอก กระเป๋าเราก็เอามาไว้หน้าท้องหมดเลย กลายเป็นคนใกล้ตัวที่เราสงสัยคือคนขับรถทัวร์ ซึ่งเขาไม่ยอมรับเพราะหลักฐานมันอ่อน

จิตใจของผู้ร่วมทริป?

“ตอนแรก ๆ ร้องไห้กันเลย ตอนไปสดใสมาก ตอนกลับคือหดหู่มาก นั่งร้องไห้ กลุ่มเราไม่ได้มีคนผิด ผิดที่คนขับกับทีมงานคนขับ คือถ้าคุณจะแถบยุโรป ต้องระวังเรื่องกระเป๋า ถ้าจะซื้อของแบรนด์เนมหิ้วติดคอไปเลยค่ะ ต้องดูแลตัวเอง เป็นอุทาหรณ์ ซึ่งตำรวจที่นั่นเขาเต็มที่กับเรามาก แต่พวกเราทำใจไว้แล้วว่า 70% เราจะไม่ได้อะไรคืน แต่เราก็ยังกล้าไปอิตาลีอยู่นะ  มันเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมาก มีสถาปัตยกรรมดีมาก การสร้างเมืองแบบโรมัน สวยมาก”

และเรื่องไฟไหม้ที่เจอล่ะ?

“หนึ่งวันพันเหตุการณ์ที่อิตาลีค่ะ กำลังกินข้าวอยู่ และได้ยินเสียงเตือนสัญญาณ หนีไปทีละห้อง ไฟลัดวงจร ครั้งแรกคิดว่าซ้อม แต่พอได้กลิ่นไหม้แล้ว ฉันเครียดแล้ว ฉันวิ่งก่อน ก็เลยออกไปหาอะไรกินริมถนนดีกว่า และกลับมานอนที่โรงแรม ที่ไฟไหม้”

และน้ำท่วมห้องล่ะ?

“พวกแกรู้ได้ไง ฉันกลัวความแคบ ฉันเลยเปิดประตูที่เขาเอาไว้กั้นไม่ให้น้ำออกไป คือถ้าปิดแล้วหายใจไม่ออก เลยเปิดเอาไว้ เหมือนโดนขังในลิฟท์ น้ำก็เลยไหลออกมาข้างนอก และอีท่อน้ำดันตัน ซึ่งฉันไม่รู้ตัวว่าน้ำมันไหล อาบไป 3 ชม. พอออกมา น้ำมันท่วมไปถึงเตียง ท่วมบนพรม น้ำท่วมห้องค่ะ ท่วมถึงตาตุ่ม ฉันวิดน้ำเอง และรถทัวร์รอฉันคนเดียว แต่ไม่รู้เขาคิดค่าใช้จ่ายไหม และท่อที่มันตัน ฉันก็เอาไม้ไปเขี่ย ดันเหม็นตีขึ้นจมูก”

ยังไม่หมด เกือบตกเครื่อง?

“ที่บ้านเรียกว่าตกไฟล์ทไปแล้ว ตอนไปเราก็อยากจะเอาชุดสวย ๆ ไป แต่งถ่ายรูปให้แฟนคลับดู แต่พอน้ำหนักมันเกินต้องเอาเฟอร์ออก เอาโน้นนี่นั่นออก สรุปลูกทัวร์ไปรอเข้าเอ็กซเรย์แล้ว ฉันอยู่กับลูกสาว ก็เลยซื้อตั๋วใหม่ จาก 6 โมง รอบินอีกทีตี 2 ตั๋วใหม่ก็ราคาบาดเจ็บสาหัสอยู่นะ 2 คนแม่ลูกก็หลักแสน จ่ายค่าน้ำหนักเพิ่ม 7 หมื่นไปอีก ฉันภาวนาสวดมนต์ นะโมให้ถึงปลายทาง”

เจอผีที่โรงแรม?

“เขาเลือก รร. 5 ดาว มีอยู่ที่นึงอยู่ที่วาติกัน เป็นโรงแรมที่ต้องพัก 2 วัน ฉันเริ่มแหละ เป็นโรงแรมอายุหลายร้อยปี และมีคนใส่ชุดเหมือนแม่ชี พูดลอย ๆ เข้าไปข้างใน เขามีไม้กางเขนห้อยคอ และห้องเข้าไป เหมือนแมวดิ้นตาย และหัวเตียงฉันมีรูปพระเยซูอยู่ข้างบน มียุงด้วย บรรยากาศเหมือนแวมไพร์กำลังจะมา เงียบสงบมาก ทุกอย่างมันเก่ามาก พอลูกทัวร์บ่น ว่าย้ายไหม จากนั้นคนที่พาเราไป คือย้ายทันทีตอนนั้นเลย ทั้งคณะกลัวมาก”

และทำไม? หนุ่มต่างชาติมารุมขอถ่ายรูปกับเรา จนคลิปนั้นกลายเป็นไวรัล

“ใช่ ๆ ใส่ลุคสีเหลือง หนุ่ม ๆ มารุม ต่างชาติอายุ 16 มาขอถ่ายรูป มาบอกว่ายูสวยมาก มาคุยกับเรา ถามว่าเราเป็นใคร ครูที่พาเด็ก ๆ เหล่านี้มา มาถามว่าเราเป็นใคร ไกด์ก็อธิบายว่าเราเป็นดาราและเป็นนางงามที่ประเทศไทย รุมชุติมา กลิ่นเด็กมันหอมหวานมาก (หัวเราะ) เขานึกว่าฉันเป็นฟิลิปปินส์ อย่างงี้ฉันก็ว้าวุ่นนะซิ เพราะเมื่อก่อนก็สายฝอ มาขอแต่งงานด้วยนะ บินจากอเมริกามาคุกเข่าขอแต่งงานด้วย เราก็ปฏิเสธเขาไปก่อน เพราะเราก็ได้หมด ถ้าคน ๆ นั้น เขาเป็นคนดี ไม่ใช่จะมาให้เราเลี้ยง ฉันเหนื่อย (ถ้าเป็นคนมีอายุ มาขอเลี้ยงล่ะ?) อายุเยอะเหรอ แต่ไม่เคยลองคบรุ่นใหญ่ แต่ตอนคบ เขาชอบมาตีกรอบไง เราไม่ใช่คนเรียบร้อย สักพักเขาคงไม่ไหว แต่ถ้าเราคบใคร เราชอบอ้อน จะเปลี่ยนจากเสือเป็นแมว ขาดคนอ้อนมาปีกว่าแล้ว (หัวเราะ)”

มีคอมเมนท์แย่ ๆ จนเดือดมาก?

“หลายคอมเมนท์ก็หยาบคาย แต่คนนี้หยาบคายสุด พิมพ์มาว่าสวยแบบนี้ อยากลองดารา เราก็ตอบกลับไปว่าทำไมพูดจาแบบนี้ เราไม่ชอบคนที่ดูถูกผู้หญิง เรารู้สึกว่าและฉันอยากลองแกไหม เราเป็นคนตรง ๆ อย่ามาดูถูก ไม่ใช่ว่าเราต้องลดคุณค่าตัวเองเพื่อจะมีผู้ให้เร็วที่สุด มันไม่ใช่ไง การดูถูกเพศแม่ มันไม่ถูก เราพิมพ์โต้ตอบกลับไป เราไม่ได้เสียใจ เราชินกับเรื่องพวกนี้มาก ๆ อยากจะบอกไปว่าอย่าไปใส่ใจคอมเมนท์แย่ ๆ มันจะทำให้เราเป็นซึมเศร้า พวกนี้เป็นพวกสมองหมาปัญญาควาย มีหูเอาไว้คั่นสมองเท่านั้น รอให้คนอื่นจูงจมูก ด่ามาฉันก็ฟ้องกลับ ฉันโรคจิตกว่า อันไหนบั่นทอนเราก็บล็อคมันไป บอกไอ้โรจิตที่ชอบด่าดารา คุณไม่รู้ว่าเขาเป็นแบบไหน เอาชีวิตตัวเองให้รอดก่อน ดูแลครอบครัว ดูแลพ่อแม่รอดยัง ก่อนจะมาด่าคนอื่นเขา ว่าคนอื่นไว้ ระวังจะเจ้าตัวเอง”

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ เอ้ ชุติมา

About Author