สายมูห้ามพลาด! “นวราตรี 2566” กำหนดการ และการเตรียมตัวไปงาน

งานนวราตรี 2566” ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นอีกหนึ่งพิธีสำคัญ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในแต่ละปีจะมีพิธีและขบวนแห่เพื่อเฉลิมฉลอง ใครที่เป็นสายมู หรือเคารพบูชา สามารถเช็กตารางงานนวราตรี 2566 วันไหนบ้าง ก่อนเข้าร่วมงานนวราตรี ปี 2566 ที่จะถึงนี้

เข้าร่วมพิธี ต้องแต่งกายอย่างไร

สำหรับผู้ที่จะไปร่วมงานพิธีนวราตรีนั้น มีการแนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้า สบาย ๆ ไม่อึดอัด แต่ต้องสุภาพ ให้เกียรติงาน โดยสุภาพสตรี ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้สวมกางเกง เนื่องจากในการรอรับขบวนคนทรงนั้น อาจจะต้องนั่งคุกเข่าไปกับพื้น หรือการนั่งเพื่อรอรับผงเจิมศักดิ์สิทธิ์ 
นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าโทนสีดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม เนื่องจากเป็นงานมงคล งานแห่งการเฉลิมฉลอง แนะนำให้เป็นสีสดใส หรือสีขาวตามความเชื่อแบบไทย ส่วนคนที่จะแต่งกายด้วยชุดส่าหรีนั้น ก็สามารถใส่ได้ แต่อย่าให้เยอะเกินไป จนอาจสร้างความเข้าใจผิดว่า เป็นพวกร่างทรง หรือเป็นคอสเพลย์ย่อย ๆ และคนที่จะร่วมเดินถือเชือกลากราชรถ ทางวัดจะให้มีการถอดรองเท้า ดังนั้น ควรพกถุงพลาสติก หรือกระเป๋าสำหรับใส่รองเท้าติดตัวไปด้วย

*5 เรื่องน่ารู้งานนวราตรี วัดแขก 2566*

  • ช่วงเวลาที่จัดงานนวราตรี จะจัดขึ้นช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 รวม 9 วัน 9 คืน โดยเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่พระแม่และขบวนเหล่าทวยเทพเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพร
  • พิธีทุบมะพร้าว หรือ การปามะพร้าวลงพื้นจะเกิดขึ้นก่อนขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวตีผ่าน เชื่อว่ามะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีความบริสุทธิ์และสะอาด หากทุบมะพร้าวหน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ จะแสดงถึงการละทิ้งอัตตาของตนเอง และพร้อมที่จะถวายตน
  • พิธีตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชา พร้อมของเซ่นไหว้ ระหว่างทาง หรือขบวนแห่งานนวราตรี 2566 จัดขึ้นเพื่อรับพร ทั้งเรื่องความร่ำรวย มั่งคั่ง และอำนาจบารมี แต่จะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของการจัดงาน
  • ผู้ที่เข้าร่วมพิธีงานนวราตรี ส่วนใหญ่เน้นใส่เสื้อผ้าสีขาว หรือชุดส่าหรีแบบอินเดีย หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าโทนสีดำ ม่วง หรือน้ำเงินเข้ม รวมถึงจะมีการเตรียมดอกไม้สีเหลือง สีแดง และดอกบัว
  • ผู้ที่เข้าร่วมพิธีควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเตรียมพกร่ม หรือเสื้อกันฝนไว้ เนื่องจากวันแห่บางปีมีฝนตก

ขอบคุณข้อมูลจาก Hindu Meeting (Fan Page) 

About Author