การแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอลระหว่างประเทศ ครั้งแรกในไทย

การแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอลระหว่างประเทศครั้งแรกในไทย – โครงการ International Wheelchair Basketball Tournament Pattaya Battle of Glory Cup

Pattaya, วันที่ 21 กันยายน 2566 – ในวันที่ 21 กันยายน 2566 นายโกมล กัมบีร์ ประธานบริษัท Euro Creations ผู้นำเข้าเครื่องออกกำลังกาย technogym ที่มีชื่อเสียง และกรรมการสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา วีลแชร์บาสเกตบอลระหว่างประเทศ ภายใต้ชื่อโครงการ International Wheelchair Basketball Tournament Pattaya Battle of Glory Cup ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยได้รับเกียรติจาก นาวาเอกจิระวัฒน์ อภิภัทรชัยวงศ์ ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพล ทหารเรือ นาย รุ่งโรจน์ ไชยมั่น อดีตนักกีฬา วีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติไทย รศ.ดร.กรรณิการ์ สุขเกษม ดร.น้ำทิพย์ อักษรกุล นส แคทเธอริน อาเลคเซเยวา จาก Russian Dance Academy Katyusha และ นาย อเล็กเซย์ คิคาเอฟ จากบริษัท Virtus Thai ซึ่งเป็นผู้รณรงค์การสันทนาการ สำหรับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ และ เป็นผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของโครงการธรรมศาสตร์เพื่อสังคม

โครงการนี้เป็นการเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับประเทศไทย เนื่องจากวีลแชร์บาสเกตบอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ใช้กฎกติการเดียวกันและมีความน่าสนใจไม่น้อยกว่าบาสเกตบอลคลาสสิก

ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งโอกาสอันดีสำหรับคนพิการ โดยการพัฒนากีฬา พาราลิมปิกประเภทต่าง ๆ เช่น ยิงธนู กรีฑา บ็อคเซีย ยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ วีลแชร์เทนนิส ตอนนี้ถึงเวลาสำหรับวีลแชร์บาสเกตบอลแล้ว และนี่ไม่ใช่แค่การฝึกอบรม และการเข้าร่วมการแข่งขันสำหรับคนพิการเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางในการ บูรณาการสู่สังคมผ่านกีฬาอีกด้วย

การแข่งขันครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าผู้พิการสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดได้ คนพิการสามารถมีความเข้มแข็ง กล้าหาญ และมั่นใจในตนเองได้ การฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยการเล่นกีฬาเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะขยายความสามารถของผู้พิการ และช่วยเป็นแรงบันดาลใจในการก้าวต่อไปในชีวิต

การแข่งขัน International Wheelchair Basketball Tournament

โครงการนี้มีการแข่งขันทั้งสิ้น 6 เกมส์ จาก 4 ประเทศ คือ ไทย รัสเซียเกาหลีใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยคู่แรกแข่งขันเวลา 13:00 น. และคู่ที่ 2 แข่งขันเวลา 16:00 น. โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง YouTube : Thaiwheelchairs และ ทาง Facebook ธรรมศาสตร์เพื่อThammasat Leadership program

About Author