เดือดสนั่นทั้งรายการ หนุ่มวิศวะ แฉถูก สาวภูเก็ต อ้างป่วยมะเร็งทิพย์ สูบเงิน 7 ล้าน

กรณี หนุ่มวิศวะ ร้องมาที่โหนกระแส เผยพบรักกับผู้หญิงคนหนึ่งเป็นชาวภูเก็ต คบมาปีกว่า สุดท้ายเสียเงินไป 7 ล้าน  เหตุอีกฝ่ายอ้างป่วยเป็นมะเร็งลำไส้และปากมดลูก ต้องมีค่ารักษา ฉายแสง เหยียบเจ็ดหลัก ด้วยความรักจึงส่งเงินให้ไปรักษา ซื้อบ้านให้หนึ่งหลัง ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาช่วย อีกทั้งยังต้องนำเงินเก็บที่ใช้รักษาแม่ นำมาให้เจ้าตัว สุดท้ายโป๊ะแตก ภายหลังพบว่าเรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริง 

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 30 ส.ค. 66 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ กิต มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

จบวันนี้จะดีกันมั้ย?

กิต : ไม่ดีครับ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมมีข้อมูล รู้มานาน อยากให้เขากลับตัวกลับใจ คนเราเริ่มต้นใหม่ได้ ที่ผมมาออกรายการเพราะผมคิดว่าผมเปลี่ยนเขาไม่ได้

รู้จักเขามานานแค่ไหน?

กิต : เห็นเขาก็ถูกใจ เขามาคุยกับเรา ใช้เวลาเดือนนึง เหมือนโปรไฟล์เขาถ่ายรูปเกี่ยวกับร้านอาหารชื่อดังที่ภูเก็ต ผมค่อนข้างเช็กข้อมูลดูคนก่อนจะคบ เขามีที่มาที่ไปยังไง เขาดูเป็นคนตัวเล็ก ๆ ไม่น่ามีพิษมีภัย มีอะไรก็วิดีโอคคอลคุยกับผม ผมค่อนข้างรักสัตว์ เขาก็จะเล่นให้เห็นตลอด 

เจอบ่อยมั้ย?

กิต : เดือนละหนึ่งครั้ง เขาบินจากภูเก็ตมาหาผม เรามีสัมพันธ์เกินเลยกันแล้ว

สิ่งที่คุณรู้สึกว่ามันแปลก ๆ คืออะไร?

กิต : มีวันนึงเขามาบอกผมว่าเขาอยากไปจากผม ทั้งที่เราคบกันก็มีความสุขดี ประมาณ 3 เดือน บอกว่าจะไปจากผม ผมก็งง เราไม่เคยทะเลาะกัน ไม่เคยมีปัญหากัน เขาบอกว่าเขาป่วยเป็นมะเร็ง ผมก็ตกใจไปไม่เป็น ก่อนหน้านี้ผมคบผู้หญิงคนนึงจะแต่งงานกัน แล้วผมเหมือนโดนเขาทิ้ง เขาเป็นคนสงขลา เขาทิ้งผมไป ช่วงโควิดผมอยู่บ้านล็อกดาวน์ก็เกิดความเครียด อยากมีใครเข้ามาดูแลหัวใจ ผู้หญิงคนนี้เข้ามาเติมเต็มทุกอย่าง ผมก็เออว่ะ ทั้งชีวิตเราอยากมีครอบครัว อยากมีลูก อยากมีคนที่เรารักดูแลกันจนแก่เฒ่า แต่สุดท้ายเขาบอกเป็นมะเร็ง ผมก็ถามเขาว่าไหวมั้ย คิดว่าจะรักษาได้มั้ย เขาบอกว่าเขาเคยรักษามาก่อนหน้านี้เมื่อปี 56 แต่เขาหยุดกินยาเพราะไม่มีตังค์

เขาส่งแชตมาหาคุณบอกว่าเขารักคุณมาก แต่ไม่รู้จะไปต่อยังไง คุณบอกว่าเหมือนกัน จากนั้นเขาส่งรูปอะไรมา?

กิต : เหมือนบอกว่าเชื้อมะเร็งลามขึ้นตา แล้วเหมือนกับตอนนี้เขามีอาการมดลูกอักเสบ เกิดจากมะเร็งมดลูกที่ทำให้ผิดปกติก้อนเนื้อหลุดออกมา

เขาส่งมาบอกว่าเอามา 7,500 ไม่ต้องเอามา 14,000 นี่เป็นครั้งแรกมั้ย?

กิต : ช่วงแรกๆ ครับ ตอนแรกผมก็ถามว่าคุณไม่มีสิทธิ์รักษาเหรอ เขาบอกเขาใช้บัตรสวมคนตาย เพราะเขาบอกว่าพื้นเพเขาเหมือนคนเวียดนามแล้วลี้ภัยมา เขามาอยู่เมือไงทยต้องสวมบัตรคนตาย ผมก็โอเค ผมไม่รู้ด้วยความรักและห่วง ก็คิดว่าช่วย ช่วยเต็มที่เลย พอจะช่วยได้ก็ช่วย แล้วมีลักษณะแบบนี้มาเรื่อยๆ เมื่อ 3 เดือนที่แล้วเขาไปผ่ามดลูกมาข้างนึง ผมก็เอะใจว่ามดลูกผ่าได้ทีละข้างเหรอ

เขาบอกสิ้นเดือนใช้สิทธิ์อีก เขาบอกตัดออกไปแล้ว คุณก็ถามว่าไปตัดกับใคร?

กิต : ตอนนั้นเขาบอกผมว่ายังไม่ได้สิทธิ์ เขาบอกสิทธิ์ที่ได้เหมือนการไปจ่ายใต้โต๊ะให้พยาบาล เราอยากให้เขาใช้สิทธิ์ เพราะเราไม่มีเงินรักษาเขาแล้ว ช่วงนี้เกิดจากเหตุการณ์ที่ตังค์เริ่มหมดพยายามเต็มที่เลย  แต่ตอนหลังก็เริ่มแปลกๆ เขาเอาแอปฯ มาให้ผมดู แต่วันที่เริ่มใช้สิทธิ์มันหายไป ปกติคนเราใช้สิทธิ์ต่างๆ ต้องมีวันที่กำหนดว่าวันไหน

คุณโอนเงินให้เธอยังไงบ้าง?

กิต : เมื่อช่วงต้นปี เขาบอกว่ามะเร็งเริ่มลามตามร่างกาย ต้องมีการฉายแสงทั้งหมดกี่ครั้ง ผมโอนให้เขาครั้งนึงคือ 1.5 แสน แต่ก่อนหน้านี้เขามีปัญหาเรื่องขูดมดลูกเอย ลำไส้ต้องไปผ่าตัดบ้าง ซื้อยา ผมก็จ่ายก่อนหน้านี้ เวลาโอนก็โอนผ่านแอปฯ ธนาคาร เดือนแรกตกประมาณ 3.5 หมื่น จากนั้นก็มีประปราย อาทิตย์นี้ไม่ไหวแล้วก็โอนไปทีนึง 2 หมื่นกว่า ยอด 3 หมื่น จนมาถึงสุดท้ายตอนเขาบอกว่ามันเริ่มลาม เขาขอทีละ 1.5 แสน

เป็นมะเร็งมดลูกและลำไส้ เงินต้องจ่ายคือ 1.5 แสน เป็นค่าอะไร?

กิต : เขาบอกเป็นค่าฉายแสงที่รพ. แล้วผมก็ถามหาใบเสร็จทุกครั้ง แต่เขาไม่มีให้ จนผมทวงๆ เขาก็เลยบอกว่าเดี๋ยวออกใบเสร็จมาให้ เป็นใบเสร็จรวบยอดทีเดียว ผมก็ไปเช็ก

ตอนแรกเขาไม่ให้ ทำไมถึงยอมให้?

กิต : ผมทวงเขาบ่อย ๆ กดดันเขา

คุณจ่ายค่าฉายแสงทุกครั้ง รวมเป็นเงินเท่าไหร่?

กิต : 1.5 ล้านครับ สิบครั้ง ผมโอนทางแอปฯ มีสเตทเมนต์

1.5 ล้านยังไม่จบอีก?

กิต : พอฉายแสงเสร็จเขาก็มีอาการไม่สบาย ตอนนั้นเงินหมดแล้ว เลยต้องหยิบยืมเพื่อน แต่ละครั้งจิปาถะ เขาบอกไม่สบาย ปวดท้อง ส่งรูปมา ถ่ายรูปเลือดก้อนมาให้เห็นตลอด เพื่อให้เราโอนเงินไป เขาบอกจะตายแล้วนะ ไม่ไหวแล้ว

ทนายแก้ว : ระหว่างโอนเงินไป คุณได้เดินทางไปเยี่ยมมั้ยที่ภูเก็ตมั้ย

กิต :   ตอนม.ค.ลงไป เขาก็มีอาการนี้ เขาเรียกผมไปดูในห้องน้ำ มีเลือดเต็มโถเลย เราอยู่ด้วยกัน และผมได้ถ่ายรูปนั้น เราไปที่ร้านข้าว ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผมเปิดให้เขาด้วยที่ภูเก็ต ประมาณ 1.5 แสน ทางคนในร้านก็เรียกไปดู เคาะประตูเข้าไปก็เห็นว่าที่โถส้วมมีเลือดอยู่ ผมก็ตกใจ อาการเขาก็ปวดท้องตลอดเวลา ตอนอยู่ด้วยกันก็มีอาการปวดท้องตลอด นอนบิดตลอดเวลา

ทนายแก้ว : ตอนไปที่ร้านอาหาร หลังจากสายแสงมาแล้ว

กิต : ใช่ครับ

คุณจ่ายไปแล้ว 1.5 ล้านเรื่องค่ารักษา และมีประเด็นเปิดร้านให้อีกแสนกว่าบาท ไม่จบแค่นั้น?

กิต : ไม่จบครับ มีประปรายมาเรื่อย ๆ

เบ็ดเสร็จคุณจ่ายไปเท่าไหร่ค่ารักษามะเร็ง?

กิต : ตีไปเลย 4 ล้านครับ เขาจะมีบอกตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ บางครั้งไปขูดมดลูก เขาเป็นลำไส้ด้วย ก็ต้องไปดีท็อกซ์ ผมพยายามทวงใบเสร็จตลอดเวลา เขาก็ไม่มี แต่เขามีอาการป่วยให้เห็น

ทนายแก้ว : ไม่เคยไปสอบถามแพทย์ที่รพ.

กิต : เขาบอกว่าตัวเขาเองรักษาผิดวิธี ใช้คลินิกเถื่อนในการทำ ผมก็อ้าว ผมอยากเจอหมอหน่อยได้มั้ย ในเมื่อผมเสียเงิน เขาบอกไม่ได้ หมอไม่อยากเปิดข้อมูล สรุปผมไม่ได้เจอหมอเลย ผมก็เล่าทุกคนก็แปลกใจหมด

คุณจ่ายเงิน 7 ล้านได้ไง อีก 3 ล้านมาจากไหน?

กิต : ผมได้ทำการกู้บ้านให้เขา มูลค่าบ้านประมาณ 3 ล้าน แล้วมีประเด็นที่ว่าสามเดือนที่ผ่านมาเขาจ่ายได้แค่งวดเดียว ผมกู้บ้านชื่อผม แต่ให้เขาพักอาศัยอยู่ ตกลงกันว่าให้เขาเป็นคนผ่อน เหมือนเขาโดนยึดบ้านเก่า

คุณรู้ได้ไงว่าเขาอุปโลกน์ขึ้นมาทั้งหมด?

กิต : เพราะวันที่ 12 ส.ค. เขาบอกว่าเขาปวดท้อง ผมรีบพาเขาไปรพ. เขามีการตรวจท้อง ผมก็เอาใบวินิจฉัยแพทย์มาดู ส่งให้เพื่อนที่มีความรู้ส่งให้ดู เขาบอกผมว่าเขาอยู่กับหลานสองคนแล้วอยู่กับพ่อ เขาบอกผมตลอดว่าเขาไม่มีลูก แต่ในแพทย์บอกว่ามีลูกอายุ 18 กับ 15 ซึ่งตรงกับอายุหลานพอดี แล้วเขาแจ้งในใบแพทย์ว่าเป็นมะเร็งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่นั่นคือคำที่เขาบอกแพทย์ ไม่ใช่แพทย์วินิจฉัย แพทย์มีอาการสอบถามผู้ป่วยก่อน แต่ผลวินิจฉัยจริงเป็นภาษาอังกฤษ ผมก็ให้คนมีความรู้ดูให้ ก็โอเคเขามีนิ่วอักเสบและอาการเนื้องอกที่ปากมดลูก

บ้านจ่ายเท่าไหร่?

กิต : ตอนนี้ยังไม่จ่าย แต่เป็นการผ่อน 3 ล้าน 30 ปี เป็นชื่อผมครับ

กิตรู้ได้ไงว่าเขาไม่ได้เป็นมะเร็ง กิตบอกว่าเขามาหาและเขาปวดท้อง พาไปรพ.จุฬาฯ พอกิตส่งให้คนมีความรู้ดู เขาบอกว่ายังไง?

กิต : เนื้องอกที่ปากมดลูกยังไม่มีการเช็กว่าเป็นมะเร็งหรือเปล่า เขาเขียนมาประมาณนี้ เป็นนิ่วอักเสบกับเนื้องอกที่ปากมดลูก แต่การรักษาของแพทย์ต้องตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ก่อนว่าเป็นมะเร็ง แต่เขาไม่เคยตัด ไม่เคยรักษา นั่นคือเอกสารชุดแรกที่ผมได้จากรพ.จริงๆ

แสดงว่าโกหกทั้งหมด?

กิต : ใช่ โกหกครับ

ตอนนี้ “คุณดาว” นั่งอยู่ข้าง ๆ มาจากภูเก็ตเลย?

ดาว : ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงไม่กล้ามา

รู้จักเขามั้ย?

ดาว : รู้จักค่ะ

คบหาอยู่ปีกว่า คุณคบกับเขา 3 เดือนขอเซย์กู้ดบาย จริงมั้ย?

ดาว : จริงค่ะ

โดยบอกว่าเป็นมะเร็ง จริงมั้ย?

ดาว : จริงค่ะ

เขาให้เงินคุณไปเปิดร้านจริงมั้ย?

ดาว : จริงค่ะ แต่เหมือนช่วยกัน

คุณไปโกหกเขาจริงมั้ย คุณไม่ได้มีลูกมาก่อน?

ดาว : อันนี้ยอมรับผิด แต่เป็นการโกหกขาว โกหกเพื่อความสบายใจ และไม่ได้เป็นพิษภัยต่อเขา

กลัวเขาไม่สบายใจ?

ดาว : กลัวเขาไม่รัก ถ้ารู้ว่าเรามีลูกมาก่อน

ถ้าโกหกดำเป็นยังไง?

ดาว : เช่นมีผัวอยู่แล้วแล้วไปคบกับเขา แล้วบอกไม่มีผัว นี่คือโกหกดำ

กิต : ผมไม่คิด เพราะเขาบอกเป็นหลาน ผมเคยคบผู้หญิงมีลูกมาก่อน ผมไม่ติด คนเรามีอะไรต้องพูดตรง ๆ ถ้าคนเราบริสุทธิ์ใจ คุณมีลูกยังโกหกผมเลย แล้วให้ลูกคุณโกหกว่าเป็นหลาน เราไม่ได้อยู่กับสองสามปี จะอยู่กันจนแก่เฒ่า ต้องพูดความจริง

ดาว : ขอแย้ง ถ้าดิฉันบอกกับเขาไป แล้วเขาไปเลย ดิฉันเป็นไง จบ ใช่มั้ยคะ ไม่มีผัวเลย

จะเอาเงินที่ไหน?

ดาว :   ไม่เกี่ยวเรื่องเงิน คบกันครั้งแรกไม่รู้อยู่แล้วว่าเขามีเงินหรือไม่มีเงิน ทำไมถึงไม่อยากให้เขาไปรู้มั้ยคะ เพราพะไปดูหมอมา เขาบอกว่าเดี๋ยวจะมีผู้ชายเข้ามาอุปถัมภ์ และคนนี้คือคู่ชีวิต คนนี้มาเลย

อุปถัมภ์เลยแล้วจะปล่อยได้ไง?

ดาว : ไม่ได้คิดเรื่องอุปถัมภ์ คิดว่าเขาเป็นคู่ชีวิต ดิฉันคิดแค่นี้ว่าเขาคือคู่ชีวิต ดิฉันจะต้องอยู่กับเขาไปจนวันตาย ดิฉันไม่ได้มีเจตนามาหลอกลวงเลย

รักมั้ย?

ดาว : รักจนวันที่ 28 ส.ค. จน 29-30 พิเศษค่ะ ทั้งรักทั้งเกลียด

เรื่องบ้าน?

ดาว : บ้านที่เคยอยู่ถูกยึด แล้วมีเจ้าของใหม่เข้ามาซื้อ และเร่งให้เราย้ายออกไป ดิฉันก็เล่าให้เขาฟัง ไป 2-3 วันเขาบอกว่าโอเคฉันจะกู้บ้านเพื่อให้เธอมีบ้านและลูกแจ็คมีบ้าน ลูกแจ็คคือลูกที่เป็นตุ๊กตา เป็นลูกของเราสองคน

กิต : ผมชอบตุ๊กตา เป็นความรู้สึกทางใจที่ดี ผมชอบหมากับชอบเล่นกับเด็ก ๆ วิดีโอคอลคุยกับเขา เราก็มีความสุข

ดาว : เขาเคยคบกับแฟนเก่า แล้วมีลูกแจ็คอยู่แล้วตัวนึง เมื่อเขาแยกทางกัน เขาก็ไม่ได้ลูกแจ็คมา นี่คือลูกแจ็คคนใหม่

กิต : เรื่องนี้ผมพูดได้หมด ผมเป็นคนเปิดเผย แต่เรามาประเด็นเรื่องอะไรครับ

ลูกแจ็คเกี่ยวอะไร?

ดาว : เขาพูดตลอดว่าอยากได้ลูกแจ็คกลับมา เราก็อยากเยียวยาจิตใจเขา พยายามเสิร์จหาตุ๊กตา จนได้มาเจอลูกแจ็คคนนี้ เอามาแทนลูกแจ็คคนเก่า พอได้มา เขาก็ไปหาหมอดูของเขา เขาถามว่าทำยังไงถึงจะทำให้จิตลูกแจ็คคนเก่ามาอยู่ในนี้ หมอดูบอกว่าต้องเอาลูกแจ็คคนใหม่ขึ้นมากรุงเทพฯ แล้วให้เขาจุดธูปเรียกจิตลูกแจ็คคนเก่ามาเข้าร่างนี้ ดิฉันก็รีบพาลูกมา อุ้มตุ๊กตามา เพราะอยากเยียวยาจิตใจของเขา

คุณอยากพูดในมุมดี ๆ ให้ฟัง?

ดาว : ใช่ ไม่ได้มาหลอกลวง  แล้วเอามาเลี้ยงเอง กอดคุยทุกวัน แจ็คไม่ตอบแต่มาเข้าฝัน ตลอดเวลาที่คบกัน ขอเขามาอยู่กับดิฉัน เขาบอกว่าเขาทิ้งแม่และทิ้งงานไม่ได้ ดิฉันก็เข้าใจ จนล่าสุดดิฉันกลับจากกรุงเทพฯ วันที่ 13 ส.ค. ดิฉันบอกว่าอีก 2-3 ปีฉันเกษียณ ให้มาอยู่กับฉันที่ภูเก็ต คุณไม่ต้องทำงาน ดิฉันจะเลี้ยงเขาเอง เพราะเขาเหนื่อยกับดิฉันมามากแล้ว หนูขอสาบานต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถ้าหนูโกหก หนูบินกลับภูเก็ตเย็นนี้ ขอให้หนูตกเครื่องตายคนเดียว หนูกล้าค่ะ

ปลุกจิตลูกแจ็คยังไง?

กิต :   ผมอธิบายครับ เป็นความเชื่อทางใจเรา คนเรามีสิ่งยึดเหนี่ยวต่างกัน เหมือนเรารักของของเรา แล้วเรามีความสุข เราไม่ได้ทำร้ายใคร ยอมรับว่าผมชอบเรื่องแบบนี้ ไม่ได้ทำร้ายใคร

คุณยอมรับว่าวันนี้ไม่ได้เป็นมะเร็ง?

ดาว :   ไม่ยอมรับค่ะ เป็นมะเร็ง มีใบรับรองแพทย์ว่ามีเนื้องอกด้วยนะคะ

เนื้องอกคือเนื้องอก เนื้อร้ายคือเนื้อร้าย?

ดาว : เป็นมะเร็งที่มดลูกค่ะ เป็นมะเร็งที่ลำไส้ด้วย

มีหลักฐานยืนยันมั้ยว่าคุณรักษา?

ดาว : หลักฐานหายไปตอนย้ายบ้าน ตอนนั้นไปตรวจเพราะเป็นประจำเดือนวันละ 1 กิโล ติดต่อกันสองเดือน ก็เลยไปตรวจชิ้นเนื้อที่รพ.เอกชนที่ภูเก็ต รังไข่ก็ตัดไปแล้วค่ะ

ส่งพิสูจน์ได้มั้ย?

ดาว :   ได้ค่ะ

คุณเอาให้ชัด ๆ นะ คุณอาจโดนข้อหาฉ้อโกงประชาชน?

ดาว : รังไข่หรือมดลูกค่ะ

เอาให้มันชัด รูปที่คุณส่งให้กิต คือของคุณมั้ย?

ดาว : ไม่ใช่ค่ะ เป็นของญาติที่ผ่ามา

แล้วคุณส่งให้เขา แล้วบอกเป็นของคุณ ทำไมทำแบบนั้น?

ดาว : เพราะดิฉันต้องการตัดปัญหาให้เขาสบายใจ ว่าดิฉันได้ตัดไปแล้ว อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น

ไม่ใช่เหตุผลหรือเปล่า?

ดาว : แต่ใจหนูคิดอย่างนี้ค่ะ

ทนายแก้ว : แต่คุณได้ค่าใช้จ่ายที่เขาโอนไปให้ไม่ใช่เหรอครับ

ดาว :   ค่าใช้จ่ายที่เขาบอกว่าทยอยโอนให้หนูทั้งหมด 4 ล้านบาท หนูไม่เคยเช็กเลยว่า 4 ล้านบาทจริงมั้ย แล้วเขาพาหนูไปลงบันทึกประจำวันว่าหนูเป็นหนี้เขา 4 ล้านบาท มีใบลงบันทึกประจำวันมั้ยคะ

แต่มีสลิปที่เขาโอนให้คุณอยู่?

ดาว : หนูไม่เคยตรวจ แต่จะบอกว่าหนูยอมรับในยอดหนี้ที่เขาบอกมา

เขาโอนไปให้ชื่อคุณทั้งนั้น 3 หมื่น แสนนึงก็มี?

ดาว : หนูก็ยอมรับว่าเขาโอน

โอนค่าอะไร?

ดาว : ค่ารักษา แต่หนูไม่ได้รักษาในรพ.

รักษาที่ไหน?

ดาว : หนูไม่ขออ้างถึงว่ารักษาที่ไหน มันผิด หนูรักษาผิดๆ แต่อาการมันดีขึ้น รักษาในแนวของเขา

คุณเป็นมะเร็งมากี่ปี?

ดาว : ตั้งแต่ปี 56 เป็นมะเร็งที่มดลูก ที่ลำไส้ดีขึ้นแล้ว หนูทานข้าวแล้วอาเจียนตลอดเวลา

ดาวโกหกดำพี่อยู่?

ดาว : ไม่ได้โกหกดำค่ะ ถ้าหนูโกหกขอให้หนูตกเครื่องบินตาย หนูพูดความจริง เขาก็อยู่กับหนูบ่อยๆ บางทีกินข้าวกันอยู่เลือดนองเต็มพื้นเขาก็เห็น เวลาไปกรุงเทพฯ หนูปวดท้องทุกครั้ง เขาเป็นคนไปซื้อยามาให้หนู ครั้งล่าสุดวันที่ 12 ส.ค. หนูปวดท้องมากตั้งแต่ตี 1 ถึง 8 โมงเช้าเขาไปซื้อหาให้ก็ไม่หาย จนเขาพาไปรพ. รัฐบาล

กิต : อาการที่บอกยังไม่ได้วินิจฉัยไงครับว่าเป็นอะไร ไม่ใช่ว่าคุณเลือดออกแล้วจะเป็นโรคนี้

ทนายแก้ว : ถ้าเกิดคุณเป็นมะเร็งรักษาแบบผิดๆ อะไรก็ตาม คุณก็ต้องมียา ต้องทราบอาการของคุณ การที่คุณป่วยโดยมีเลือดไหล คุณก็ต้องรู้อยู่แล้วสิว่ามียา

ดาว : ตอนตรวจพบเชื้อมะเร็งปี 56 ก็มีการกินยาฆ่าเชื้อ ตรวจชิ้นเนื้อที่รพ.กรุงเทพ หมอพูดว่ามีเชื้อมะเร็ง

ทนายแก้ว : คุณต้องพูดให้ชัดๆ สิครับว่ามีเชื้อหรือเป็นมะเร็ง

ดาว : เขาพูดว่ามีเชื้อ 

ทนายแก้ว : มะเร็งขึ้นตาด้วยใช่มั้ย

ดาว : สถาบันที่ดิฉันไปรักษา เขาบอกมาอย่างนั้น ดิฉันไม่สามารถวินิจฉัยเอง ดิฉันฟังจากเขาก็มาพูดต่อ แต่ตาพร่า ตาแดงจริง

ทนายแก้ว : สมมติดาวเมคหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะใบรับรองแพทย์ หรืออะไรต่างๆ จะมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร มีการสร้างเรื่องให้คุณโอนเงินไป กรณีนี้ถือเป็นความผิดฐานฉ้อโกงหลอกลวง คุณก็ไปแจ้งความดำเนินคดีเขาได้

ดาว : หนูขอแย้ง หลังจากหนูขอให้เลิกกัน เพราะเป็นมะเร็ง ให้ฟ้าผ่าตายเลย เขายืนยันจะให้รักษา

ทนายแก้ว : เขายืนยันเพราะความรักที่เขารักคุณ แต่ไม่ได้หมายถึงคุณจะไปหลอกลวงหรือเต้าเรื่องขึ้นมา ถ้าคุณเต้าเรื่องขึ้นมา กุเรื่องขึ้นมาแล้วฝ่ายชายหลงเชื่อ แต่คุณไม่ได้เอาไปรักษา แบบนี้ก็ครบองค์ประกอบความผิด นี่พูดกลาง ๆ ไม่ทราบว่าความจริงเป็นประการใด แต่กรณีเป็นเรื่องจริงก็ว่ากันไป คุณก็เป็นการให้โดยเสน่หาก็ว่ากันไป

ดาว : ก็หนูท้าเขาแล้วว่าก่อนเขามาคบหนู หนูโพสต์เฟซบุ๊กเป็นมะเร็งตั้งแต่ปีไหน หนูไม่ได้บอกว่าเป็นมะเร็งตอนคบเขา

คุณเป็นมะเร็งมา 10 ปี ไม่รักษาเลยเหรอ?

ดาว :   ไม่ใช่ค่ะ พอทราบว่าเป็นมะเร็งปี 56 ก็มีการกินยาฆ่าเชื้อ ตรวจชิ้นเนื้อ เลเซอร์ ส่องกล้อง แล้วทานยามาเรื่อย ๆ จนช่วงโควิดหนูไม่มีเงิน หนูก็ไม่ได้รักษา เขามาช่วงนั้นพอดี มันก็เริ่มทรุดโทรม

ทุกวันนี้ตัดมดลูกหรือยัง?

ดาว : ยังค่ะ

ตอนแรกบอกว่าตัด ตอนนี้ไม่ได้ตัด?

ดาว : เดี๋ยวจะตัด เพราะเป็นเนื้องอกก้อนโตที่มดลูก มีใบรับรองแพทย์

กิต : เธอบอกว่าเธอตัด แล้วเธอมาขอเงินค่าตัด 2.5 หมื่น

ดาว : แต่ไปทำส่วนอื่น ไปรักษาส่วนอื่นค่ะ

แล้วที่บอกว่าตรวจพบมะเร็งระยะที่ 3 คืออะไร?

กิต :  ปกติรักษามะเร็ง ใบรับรองต้องออกจากรพ.ที่เรารักษา ไม่สามารถออกรพ.อื่นได้

ทนายแก้ว : ไม่สามารถให้รพ.ที่ไม่ได้รักษาออกใบรับรองแพทย์ได้

กิต : เขาไม่ได้รักษาที่นี่แน่นอน

ทนายแก้ว : 2.5 หมื่นคุณโอนค่าผ่าตัดมดลูกให้เขา แต่เขาไม่ได้เอาไปรักษา

ดาว : หนูสาบานไม่ได้ติดหนี้พนันออนไลน์อะไรใดๆ ทั้งสิ้น

ที่คุณให้ผมดูได้รับการวินิจฉัยเป็นเนื้องอกในมดลูก ไม่ใช่มะเร็งนะ?

ดาว : ไม่ค่ะ อันนี้เป็นเรื่องใหม่

อันนี้บอกว่าเป็นเนื้องอกมดลูก มีหลากหลายแบบ ที่คุณสามารถเป็นได้ คุณหมอน่าจะรู้ดีที่สุด แต่อันนี้คุณบอกต้องมีการตรวจภายใน แล้วผล?

ดาว : ผลมะเร็งปาดมดลูกจะออกวันที่ 3 ผลมดลูกวันที่ 27 ไปตัดชิ้นเนื้ออีกที

กิต : ผลยังไม่ทันออกแล้วรู้ได้ไงว่าเป็นมะเร็ง

ดาว : อันนี้อ้างอิงไปตั้งแต่ที่ตรวจพบปี 56 ค่ะ ดิฉันไม่ได้พูดถึงเรื่องปัจจุบัน ดิฉันอ้างอิงถึงปี 56

กิต : วันที่คุณไปกับผมที่รพ.จุฬาฯ ที่คุณเขียนเป็นภาษาไทย นั่นคือคำที่คุณบอกคุณหมอ คุณหมอก็เขียนตามที่คุณบอก ไม่ใช่การวินิจฉัยจากคุณหมอ คุณหมอเขาต้องตรวจจากชิ้นเนื้อ

ดาว : ซีทีสแกนก็ได้

กิต : ไม่ได้ครับ

ดาว : ซีทีสแกนสามารถตรวจพบในร่างกาย

กิต : แล้วทำไมวันนั้นเขาไม่บอกคุณเป็นมะเร็งล่ะ

ดาว : หมอบอกให้กลับไปตัดชิ้นเนื้ออีกทีนึงแล้วจะรู้ว่าเป็นหรือไม่เป็น

คุณตรวจเลือดหรือยัง?

ดาว : นี่ค่ะผลเลือด วิกฤตหมดเลย

ชีวิตคุณแปลก ๆ นะ?

ดาว : อย่าเพิ่งว่าหนู

เนกาทีฟหมดนี่?

ทนายแก้ว : เนกาทีฟคือปกติ เอาตรงๆ ตกลงคุณไปฉายแสงจริงมั้ย 10 ครั้ง

ดาว : ไม่ใช่ค่ะ แต่หนูรักษาวิธีอื่นในราคานี้ ที่หนูพูดไม่ได้

ทนายแก้ว : สรุปคือไม่เคยฉายแสง แต่เอาค่าฉายแสงไปรักษาวิธีอื่น

ตกลง 1.5 แสนที่เขาให้คุณ คุณเอาไปรักษากับหมออื่นที่เป็นหมอทางเลือกของคุณ หมอที่ไหน 1.5 ล้านเนี่ยนะ?

ดาว : แต่มันทำให้ร่างกายหนูดีขึ้นจริง ๆ นะคะ

น้องพูดอะไรไปเหมือนป้อนหญ้าให้พวกพี่กิน พี่ไม่ใช่ควายบอกงี้ก่อน พี่ผ่านสมรภูมินี้มาเยอะ ตั้งแต่แรกที่น้องบอกผ่าตัดมดลูกออกไปแล้ว แต่วันนี้น้องบอกว่าไม่ได้เอาออก?

ดาว : หนูอยากให้เขาสบายใจ

มันไม่มีความสบายใจหรอก การคบหากันเริ่มต้นจากการโกหกก็ไม่มีใครสบายใจแล้ว คุณจะโกหกว่าไม่มีลูก ประเด็นถัดมา 1.5 แสน ที่ว่าไปจ่ายค่าฉายแสง น้องบอกเอาไปรักษาแพทย์ทางเลือก พี่เชื่อว่าแพทย์ทาเงลือกคงไม่ได้เรียกเงินขนาดนั้น?

ดาว : จริงค่ะ เพราะถ้าหนูเอาเงินมาขนาดนั้น ชีวิตหนูต้องดีกว่านี้ แต่หนูไม่มีเงินเก็บเลย

ไม่มีหรอก เพราะน้องเล่นหมดเปล่า?

ดาว : สาบานเลยหนูไม่เล่นการพนันออนไลน์ ไม่อะไรทั้งสิ้น หนูพูดความจริง

ทนายแก้ว : แล้วทำไมไม่พูดความจริงตั้งแต่แรก ทำไมต้องให้เขาไปกู้หนี้ยืมสินเพื่อให้คุณเอาไปรักษานอกระบบ

ดาว : หนูบอกเขาเสมอว่าเดี๋ยวเราจะได้ 1 ล้านบาท แล้วให้เขาไปใช้หนี้เพื่อน 1.9 แสน

ทนายแก้ว : จะได้ 1 ล้านมาจากอะไร

ดาว :   มันไม่สามารถบอกได้

อยู่ในสายกับ “แพทย์หญิงสุขุมาลย์ สว่างวารี” สูตินารีแพทย์ มะเร็งนรีเวชวิทยา และผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช รพ.เปาโล พหลโยธิน น้องดาวบอกว่ารักษามะเร็งกับแพทย์ทางเลือก วันนี้มีชีวิตอยู่ต่อได้เป็นสิบปี?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ข้อที่หนึ่งต้องถามก่อนว่าในส่วนรังไข่ เป็นมะเร็งระยะลุกลามแล้ว หรือโรคมะเร็งรังไข่ที่มีอีกกลุ่มนึงที่อยู่ตรงกลางระหว่างปกติกับมะเร็ง ถ้าเป็นกลุ่มอันนี้โอกาสที่ก้อนจะกระจายหรือเป็นมากขึ้นจะค่อนข้างใช้เวลานานมากกว่ามะเร็งรังไข่ระยะลุกลามค่ะ ถ้าคนไข้เป็นมะเร็งรังไข่ระยะลุกลาม กรณีเป็นขั้นที่ 3 ที่ 4 คนไข้จะมีอาการท้องบวม มีน้ำในช่องท้อง อาจมีตัวเหลือง ตาเหลือง ถ้าไม่ได้รับการรักษาในช่วง 6 เดือนแรก โอกาสที่โรคจะกระจายเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย

แล้วถ้าเป็นอีกชนิดนึง จะมีเวลาอยู่สิบปีเลยมั้ย?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ได้เลยค่ะ ซึ่งกลุ่มพวกนี้เขาจะเจริญพัฒนาค่อนข้างช้า แต่คนไข้มีอาการจากตัวก้อนนะคะ

ถ้าเกิดเป็นคนไข้ที่ไม่ได้ตรวจกับคุณหมอเลย แต่ไปรักษาตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เขาอ้างว่าเป็นทางเลือก จะทราบได้มั้ยว่าเป็นตัวนี้หรือไม่เป็น?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ :   ทราบไม่ได้ค่ะ ต้องมีผลชิ้นเนื้อค่ะ เอาเนื้อผ่าตัดจากในตัวคนไข้ไปส่งย้อมทางพยาธิวิทยาค่ะถึงจะวินิจฉัยได้ ดูข้างนอกหรือดูจากอัลตร้าซาวด์ หรือเอกซเรย์ไม่ได้เลยค่ะ

ยืนยันว่าต้องมีการเจาะตรวจชิ้นเนื้อ?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ยืนยันว่าต้องเจาะตรวจชิ้นเนื้อ เพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็ง เราอิงตามชิ้นเนื้อเป็นหลักค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีที่ผู้ป่วยมีเลือดไหลออกทางช่องคลอดมากๆ จะมีโอกาสย้อนกลับไปได้มั้ยว่าจะป่วยแบบวิธีที่หนึ่งหรือวิธีที่สอง

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : บอกไม่ได้ค่ะ เพราะการที่มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด เกิดได้จากหลายอวัยวะค่ะ ไม่ได้จำเป็นว่าต้องเป็นโรคมะเร็งรังไข่อย่างเดียวค่ะ ที่เจอได้บ่อยในผู้หญิงวัยกลางคนหรือวัยเจริญพันธุ์ อาจเป็นเรื่องของภาวะเนื้องอดมดลูกก็ได้ค่ะ หรือเป็นการอักเสบติดเชื้อ การแท้งบุตร หรือแม้แต่ถุงน้ำที่ผลิตฮอร์โมนก็ทำให้เลือดออกได้ค่ะ

มีคำวินิจฉัยโรคจาก รพ.วชิรภูเก็ต บอกว่าเป็นเนื้องอกมดลูก อันนี้คืออันใหม่นะ เพิ่งผ่านวันที่ 18 ส.ค.นี่เอง?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ถ้าเขียนว่าเนื้องอกมดลูก ในความหมายของหมอไทย จะเป็นโรคเนื้องอกที่เกิดจากกล้ามเนื้อมดลูก ในตำแหน่งมดลูกเท่านั้นค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับรังไข่ ไม่เกี่ยวกับถุงน้ำช็อกโกแลต หรือมะเร็งรังไข่เลยค่ะ

กิต : ถ้าเราไม่ได้รักษาที่รพ.นี้ แต่ไปออกใบรับรองแพทย์ ได้มั้ย 

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ปกติหมอจะเขียนใบรับรองแพทย์ตามการรักษาจริงในรพ.ค่ะ แต่ถ้าเกิดผู้ป่วยมีประวัติการรักษาจากที่อื่น แพทย์ส่วนใหญ่จะเขียนว่าผู้ป่วยให้ประวัติว่ามีการรักษาจากรพ.โน่นนี่นั่น จะเขียนคนละช่องกันโดยทั่วไปค่ะ

กิต : เวลาจ่ายเงิน รพ.ต้องแจกแจงว่ารักษาอะไรบ้าง กี่บาทใช่มั้ยครับ

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : รพ.แต่ละรพ.จะแตกต่างกันค่ะ จะเป็นรพ.รัฐหรือเอกชน หรือคลินิก ก็อาจมีความหลากหลายได้ค่ะ ซึ่งหมอไม่แน่ใจ อยู่ที่ระบบของแต่ละรพ.ค่ะ

กรณีที่ผู้หญิงคนนึง มีอาการเลือดออกจากอวัยวะเพศบ่อยๆ อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายรูปให้แฟนเหมือนเป็นลิ่มเลือดเยอะๆ อาการเหล่านี้ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นมะเร็งเสมอไป?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ถูกต้องค่ะ

เป็นไปได้มั้ย บางคนเอากระดาษทิชชู่ใส่น้ำแดง บอกว่าเป็นเลือด?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : หมอบอกไม่ได้เหมือนกันค่ะ (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : การรักษาต้องมีการฉายแสงมั้ย คุณดาวอ้างว่าฉายแสงทุกสัปดาห์ ครั้งละ 1.5 แสนบาทสมเหตุสมผลมั้ย หรือจำเป็นต้องฉายแสงทุกอาทิตย์หรือเปล่า

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : ขึ้นอยู่กับโรคที่คนไข้เป็นค่ะ ยกตัวอย่างเช่น กรณีผู้หญิงไทยเป็นโรคมะเร็งปาดมดลูก การฉายแสงจะทำใน 5 วันต่อ 1 สัปดาห์ ต่อเนื่องกัน ประมาณ 4-6 สัปดาห์ รวม 35 แสง ฉายติดกันเลย โดยเราจะพักสองวัน

ตอนนี้ฝ่ายชายเขายืนยันว่าฝ่ายหญิงน่าจะหลอกเขาว่าเป็นมะเร็ง แล้วไปขอเงินเขาไปรักษาตัวร่วม 4 ล้าน ฝ่ายหญิงบอกว่าเป็นจริง ๆ?

ดาว : หนูไม่ได้ขอค่ะ เขาให้เองค่ะ หนูพยายามบอกว่าไม่ต้องรักษา แต่เขาบอกให้รักษา

เงินที่เขาให้คุณไปคือเอาไปรักษา ถ้าจะส่งไปหาอาจารย์ได้มั้ย ฝากเช็กหน่อยว่าเป็นมะเร็งจริงหรือเปล่า เธออยู่มา 10 ปีจากการเป็นมะเร็งลำไส้?

ดาว :   มะเร็งลำไส้หนูหายนานแล้วนะคะ

หายยังไง?

ดาว :   เป็นวิธีดีท็อกซ์ มันไม่ได้หนัก ตอนนั้นที่ตรวจเขาก็บอกว่าพบเชื้อมะเร็งลำไส้ ตรวจโดยการส่องกล้องเข้าไป เขาให้ยาฆ่าเชื้อมาเหมือนเดิม ไม่ได้เป็นระยะสาม สี่ ที่ต้องผ่าตัดหน้าท้อง มันถ่ายยาก เราก็ใช้วิธีการดีท็อกซ์

ไม่ใช่ มะเร็งคือมะเร็ง?

ดาว : หนูเป็นจริง ๆ ค่ะ

หนูไม่ได้เป็น เอาตังค์ไปใช้?

ดาว : ไม่จริงค่ะ

แล้วตังค์ไปไหน?

ดาว : ก็เอาไปรักษา ถ้าหนูมีตังค์จริงทำไมหนูยังติดค่าบ้านอยู่

มันหมดไปแล้วไง?

ดาว : หนูไม่ได้ติดการพนัน เงินขนาดนั้น เขาไม่ได้ให้มาเป็นก้อน ให้ทีละยิบละย่อย ก็เอาไปรักษา หนูยืนยันว่าหนูตรวจริง

คุณเอาตับหมูมาถ่ายรูปหรือเปล่า?

ดาว : สาบานเลย มันเป็นลิ่มเลือดที่ออกมาจริง ๆ

ทำไมชอบสาบาน?

ดาว : ก็หนูไม่รู้จะทำยังไงให้เชื่อ  มันเป็นก้อนเลือดจริง ๆ

ทนายแก้ว : ดาวพูดความจริงครึ่งเดียวหรือเปล่า ดาวจะบอกว่าดาวหายจากโรคมะเร็งลำไส้ ถูกมั้ย

ดาว : ใช่ค่ะ

ไปรักษาที่ไหนเขียนชื่อให้หน่อย พี่ไม่บอกใครหรอก?

ดาว : มันไม่มีชื่อ ออกข่าวเมื่อวานก็ทำให้หนูไม่มีที่ยืนในสังคมแล้ว

วันนี้ก็ไม่มีหรอก เชื่อเขามั้ยถามจริง?

กิต : ไม่เชื่อครับ ผมมีหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้อีก ชื่อรพ.กรุงเทพศิริโรจน์ ไม่มีเครื่องฉายแสงเกี่ยวกับมะเร็ง รังสีวิทยาคือเอกซเรย์ แต่เวลาเขาไปเขาก็วิดีโอคอล เช็กกับรพ.มาหมดแล้ว เอาใบเสร็จไปเช็กหมดแล้ว เป็นของปลอม

ดาว : หนูไปรักษาผิดๆ อย่างที่หนูบอก ทีนี้เขาต้องการใบเสร็จ หนูก็ปรึกษาลูกค้าประจำที่มาทานข้าว หนูไม่เชิงปรึกษาหนูบ่นว่าหนูเครียด แฟนอยากได้ใบเสร็จ วันรุ่งขึ้นเขาก็เอาใบเสร็จพวกนี้มาให้หนู หนูก็ตกใจ แต่หนูก็ส่งให้เขา

ทนายแก้ว : นั่นแหละ คุณกำลังทำผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร

ดาว : หนูไม่ได้ปลอมค่ะ ลูกค้าประจำที่มาทานข้าวเขาทำให้ อยู่ๆ ก็ทำให้หลังหนูบ่น เขามายื่นให้แล้วบอกว่าให้เอาไปให้แฟน

เขาให้อะไรคุณบ้าง?

ดาว : ใบรับรองแพทย์กับใบเสร็จ หนูไม่ได้ทำ หนูไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีคอมพ์

แล้วเขารู้จักชื่อคุณได้ไง?

ดาว : เวลาสแกนทานข้าวที่ร้านไงคะ

คุณนี่มันสุดจริง ๆ บอกเลย?

ทนายแก้ว : ในจอก็ใบรับรองแพทย์ปลอมถูกมั้ย

ดาว : เขาทำมา หนูไม่ได้เป็นคนทำ หนูไม่ได้ใช้ให้เขาทำ

เหมือนคนทำแบงก์ปลอม แล้วพี่เอาแบงก์ปลอมไปใช้ ทั้งที่รู้ น้องคิดว่าผิดมั้ย?

ดาว : ผิด แต่ความที่หนูอยากให้เขา

นี่โกหกสีขาวใช่มั้ย?

ดาว : หนูผิดตรงนี้ที่หนูส่งให้เขา วันนี้ที่หนูจะมาขอโทษ หนูจะขอโทษเรื่องใบเสร็จปลอม กับใบรับรองแพทย์แค่นั้น

อาจารย์ว่าไง?

แพทย์หญิงสุขุมาลย์ : รูปลิ่มเลือดน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากร่างกายได้ แต่ถามว่าเฉพาะเจาะจงมะเร็งเลยร้อยเปอร์เซ็นต์หรือเปล่า อันนั้นบอกไม่ได้ค่ะ ที่เจอบ่อยๆ ออกมาเป็นลิ่มเลือดแบบนี้ได้มั้ย ก็เป็นได้นะคะ แต่มันจะมีโรคอย่างอื่นที่มีลิ่มเลือดออกทางช่องคลอดแบบนี้ได้ ไม่ใช่มะเร็งเสมอไปค่ะ

ขออนุญาตส่งตัวดาวไป พร้อมให้ส่งตรวจมั้ย?

ดาว : พร้อม

น้องโกหกเก่ง โกหกอะไรบ้าง?

ดาว : โกหกเรื่องที่เพื่อนเอาใบรับรองแพทย์กับใบเสร็จมาให้ โกหกเรื่องตัดมดลูก เพราะอยากให้เขารู้ว่าเราหายแล้ว เบาใจ และโกหกเรื่องลูกแค่นั้นค่ะ

เงินอยู่ไหน?

ดาว : รักษาจริงๆ ค่ะ หนูไม่ทราบด้วยซ้ำว่า 4 ล้านมั้ย หนูไม่ได้เช็ก เขาบอกเท่าไหร่หนูก็บอกเท่านั้น ด้วยความสัตย์จริง

ทนายแก้ว : กิตต้องการอะไร

กิต : ผมอยากรู้ว่าเงินผมหายไปไหน บ้านที่ตอนนี้เพิ่งผ่อนไปงวดเดียว แต่ค้างอยู่สองงวด

แล้วเงินไปไหน?

ดาว : หนูไม่มีเงิน

กิต : งวดที่เหลือจะเอายังไง เธอเป็นคนสัญญาเอง

ดาว : เงินไปไหนเอาไปรักษา สองบ้านจะผ่อนยังไง ก็คุยกันแล้วว่าสิ้นเดือนนี้จะจ่ายงวดนึง สามสัญญาว่าจะผ่อนบ้าน ก็สัญญาอยู่แล้ว หมายังรู้จักบุญคุณคน นี่เป็นคนก็ต้องรู้จักบุญคุณคน คุณกู้บ้านให้ตอนที่ดิฉันไม่มีบ้านอยู่ และบ้านนี้ก็สำคัญกับดิฉัน

กิต : แล้วข้อความที่ส่งมาบอกว่าจะทิ้งบ้าน

ดาว : ดิฉันแค่ขู่คุณ คุณก็เลยมาที่นี่ไง

เป็นเพราะคุณเอาเงินเขาไป 4 ล้านกว่า?

ดาว : บ้านหลังนี้หนูรับผิดชอบอยู่แล้ว

คุณแชตบอกว่าวางแผนไว้ตั้งแต่ต้น รอ ตร.ด้วย?

ดาว : อันนี้เป็นเรื่องที่เราทะเลาะกันอย่างนี้เป็นประจำ 

กิต : เขาชอบขู่จนผมเครียด

ดาว : ทะเลาะกันแบบนี้ประจำ

กิต : พอจากจุฬาฯ ไปวชิรภูเก็ต เขาบอกมีเงินส่วนต่างที่จะทำนิ่วกับมดลูก เขาบอกจะมาเอาเงินที่ผม แต่ผมบอกว่าคุณมีบัตรทองแล้ว คุณก็ใช้บัตรทองสิ แต่เขาบอกไม่ได้ มีส่วนต่าง อยู่ 5 หมื่น  ไม่งั้นหมอไม่ทำให้ ผมบอกว่าถ้าจะทำ เดี๋ยวเพื่อนจะโอนเข้ารพ.และตัดบัตรเครดิตให้  แต่บอกว่าไม่รับ

ดาว : ไปวชิรฯ ทุกทีเขาก็เอาเงินสด พอถามว่าโอนได้มั้ย บัตรเครดิตเขาเพิ่งใช้เมื่อ 3 ส.ค. นี้เอง

กิต : รพ.ล้าหลังขนาดนั้นเลยเหรอ

ดาว : มีใบประกาศ โทรได้.เลย

ทนายแก้ว : ตอนจบจะดีกันมั้ย

กิต : ไม่มีทางครับ คนอย่างผมพูดคำไหนคำนั้นบอกเลย เดี๋ยวจะไปแจ้งความ

ดาว : แจ้งข้อหาอะไรคะ ในเมื่อคุณให้โดยเสน่หา

ทนายแก้ว : คุณต้องไปพิสูจน์เอาครับ

ดาว : เราคบกันจนถึงจะหมั้นเลยนะคะ แม่เขาทำไซส์แหวนให้แล้ว แต่เขาไม่มีเงินจ่ายแม่ เราก็เลยไม่ได้หมั้น

ทนายแก้ว : คนรักกันหลอกกันก็เยอะนะ

ดาว : แต่หนูโกหกแค่เรื่องตัดมดลูก เรื่องลูก และใบรับรองแพทย์

กิต : ผมไปเช็กกับทางรพ. ผมจะพูดทุกอย่างที่มีหลักฐานหมด เขาจะเอา 5 หมื่นบอกให้ผมโอน ผมบอกว่าเธอมีสิทธิ์แล้ว ผมก็สงสัยทำไมรพ.มีส่วนต่าง การที่หมอจะเก็บตังค์เราได้ ต้องวินิจฉัยและทำรายละเอียดทุกอย่าง แต่เธอไม่เคยส่งให้เลย

 ดาว :   พูดไม่จริง พูดเรื่องจริงสิ

กิต : ก็พูดอยู่นี่ไง (ขึ้นเสียง) ไม่ต้องสาบาน

ดาว :   เขาสาบานไม่ได้หรอก วันนึงพูดอย่าง อีกวันพูดอย่าง เวลาทะเลาะกัน มึงเอาเงินกูไปทำอะไร สักพักเงียบไป กิตขอโทษ กิตเป็นโรคประสาท อย่าถือสากิตเลย

กิต : ผมโทรไปรพ. เขาบอก 25 จะไปผ่าตัดถุงน้ำดี วันที่ 27 จะไปผ่าตัดมดลูก ผมเลยโทรไปรพ. เช็กแผนกการเงิน แผนกผ่าตัด ไม่มีประวัติผ่าถุงน้ำดี แต่มีประวัติไปตรวจก่อนหน้านี้ 23 แล้วจะมีผ่าตัดมดลูกวันที่ 27

คุณไปโกหกเขา?

กิต : ฝ่ายผ่าตัดบอกด้วยว่าไม่มีส่วนต่าง เพราะใช้บัตรทอง ตอนนั้นผมก็ไปหยิบยืมมา 2 หมื่นให้เขา เดี๋ยวอาหารหมาผมกินเอง ผมให้เพราะคิดว่าจบแล้ว แต่จะมาเอาอีก เขาพูดว่าเงินที่เธอฝากแม่ไว้ เอามาสิ ผมก็เฮ้ย ไม่ได้

ดาว : เรื่องนี้เดี๋ยวก็เป็นประเด็นอีก

กิต : ขอพูดครั้งสุดท้ายได้มั้ย เธอจะเอาเงินที่ฉันฝากให้แม่

ดาว : ขอแย้งก่อนสิ เดี๋ยวเป็นประเด็น

กิต : เขาบอกว่าแค่เงิน 2 หมื่นทำไมให้ไม่ได้ มีหลักฐานในข้อความผมบอกว่าเธอเอาเงินฉันไปเท่าไหร่แล้ว ผมต้องเก็บเงินรักษาแม่ แม่ไม่สบาย แล้วเขาก็บอกว่าแม่เธอก็มีเงินเป็นสิบล้าน ผมก็เฮ้ย มันคนละส่วน เงินฉันรักษาเธอก็มีเงินแม่ฉันส่วนนึง ตอนนี้เธอมีบัตรมีสิทธิ์แล้วก็รักษาตามนั้น เพราะฉันไม่มีเงินแล้ว จะมาเอาเงินแม่ฉันได้ยังไง แม่ฉันไม่สบายนะ ตอนเขาไม่สบายฉันไม่มีเงินรักษาเขาเลย ฉันเก็บเงินเพื่อรักษาแม่ แต่ฉันมองว่าฉันรักเธอ มองว่าเธอเป็นคนดี เพื่อวันนึงเธอจะได้มาดูแลแม่ฉันเป็นครอบครัวที่ดีกัน รักกันจนแก่เฒ่า แต่เธอต้องมีลิมิต เงินส่วนนี้ให้ ส่วนนี้ของแม่จะมาเอาไม่ได้ ฉันไม่ให้เงินเธอ เธอขู่จะคืนบ้าน

ดาว : นิสัยฉันขู่แบบนั้น คุณคิดมากไปเอง ดิฉันไม่สามารถทิ้งบ้านนี้ไปได้หรอก เพราะระหว่างกู้ มีช่วงนึงเขาโอนที่ดินที่เป็นชื่อเขาคืนให้แม่ เขาก็มาระบายให้ฟัง ก็เลยบอกวาไม่เป็นไร มีที่ดินที่ภูเก็ตแล้ว มีมูลค่ามากกว่ากรุงเทพฯ อีก

มีคนส่งมาบอกว่าวชิรฯ รับแต่บัตรเครดิตและโอนเงินสด?

ดาว : ชั้นล่างเก็บเงินสดค่ะ มีป้ายเขียนเลยว่าเก็บเงินสด เขารับบัตรเครดิตตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. มีใบประกาศ หนูอ่านใบประกาศมาแล้ว ถ่ายรูปส่งให้เขาด้วยซ้ำ ไม่ได้พูดปากเปล่า

สุดท้ายเป็นมะเร็งเปล่า?

ดาว : มะเร็งค่ะ ที่มดลูก ตอนนี้ไม่ต้องพูดเรื่องลำไส้แล้ว

มันดีท็อกซ์แล้วหายเอง?

ดาว : ต้องดูด้วยระยะไหน ถ้าระยะสาม สี่ ต้องผ่าตัดหน้าท้องแล้ว

มะเร็งลำไส้ต้องตรวจด้วยการสอดกล้องเข้าไป?

ดาว : หนูสอด

ทางไหน?

ดาว : ทางปาก

มะเร็งลำไส้เขาต้องใส่ตูด?

ดาว : แต่ที่นี่เขาใส่ปาก

เลอะเทอะ คุณโกหกจนเพี้ยน การตรวจมะเร็ง แพทย์เอากล้องสวนตูด ไม่ใช่ปาก ถ้าเขาเจอตุ่มใดตุ่มนึงเขาจะขลิบออก ถึงเอาไปตรวจดูว่าเป็นเนื้อร้ายหรือเปล่า ถ้าคุณไม่ไปรักษา ตุ่มนี้จะกินลึกไปข้างล่างจนกลายเป็นมะเร็งระยะสอง สาม สี่ ต่อไป แต่การที่คุณพูดแบบนี้คุณโกหก?

ดาว : หนูไม่รู้จะพูดยังไง หนูไม่ได้โกหก หนูไปตรวจโดยการส่องกล้อง วางยาสลบ จ่ายไป 1.2 หมื่นที่รพ.กรุงเทพ เขาบอกว่าพบเชื้อมะเร็งลำไส้ หนูไม่รู้จะกุเรื่องเพื่ออะไร

เพื่อโกหกทางนี้ไง?

ดาว : ไม่ใช่ มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ

กิต : เมื่อกี้บอกว่าไปตรวจรพ.อะไร

ดาว : รพ.กรุงเทพภูเก็ต ตั้ง 10 ปีแล้วคุณ

กิต : ผมไปเช็กมา ไม่มีชื่อคุณ

ดาว : หนูไปตรวจจริงๆ ไม่รู้จะบอกยังไงว่าไปตรวจจริงๆ มันสิบปีที่แล้วนะคะ ดิฉันรักษาที่รพ.กรุงเทพภูเก็ต ไม่ใช่กรุงเทพศิริโรจน์นะคะ คนละอันกัน คุณโมเม

เอาไปตรวจแล้วกัน ถ้าไม่เจอคุกเลยนะ?

ดาว : คุกก็คุกค่ะ ถ้าหนูโกหกไม่รู้จะบินมาทำไม หนูได้รับข้อมูลมายังไงก็บอกอย่างนั้น

ทนายแก้ว : คดีแบบนี้มันยอมความกันได้ คุณจะแต่งเรื่องหรือกุเรื่องไม่มีใครรู้หรอก แต่ฟังจากที่คุณเล่าแล้ว มันเอนเอียงไปว่าคุณโกหกประชาชน ทุกคนเขามีสติปัญญากัน พี่แค่เตือนสติคุณ คุณจะสู้คดีก็เป็นสิทธิ์ของคุณ แต่คดีประเภทนี้เจรจากันได้

มีคนถามว่าเอาบัตรคนตายมาสวมสิทธิ์ คืออะไร?

กิต : เขาเคยบอกว่าเขาเอาบัตรคนตายมาสวมสิทธิ์ เลยไม่มีสิทธิ์บัตรทอง

ดาว : เรื่องนี้ดิฉันไม่ได้พูดค่ะ

กิต : เขาพูดครับ คุณบอกคุณอายุ 38 แต่ในบัตรอายุ 47 เพราะคุณสวมสิทธิ์คนตาย  

ทนายแก้ว : ผมว่าใครๆ ก็คงสรุปคำตอบได้อยุ่แล้ว

ดาว : ตอนนี้พวกพี่รุมว่าหนูโกหก ทั้งที่มันมาแบบนั้นจริง ๆ

เชื่อว่าคนทั้งประเทศก็มองว่ามันไม่ใช่ แต่บอกว่ามะเร็งลำไส้ รักษาด้วยการดีท็อกซ์แล้วหายเอง มันก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว สองเรื่องของมะเร็งมดลูกที่หนูบอกมา บอกว่าภาพนั้นหนูตัดทิ้งแต่ปรากฏว่ามันไม่ใช่?

ดาว : หนูก็ยอมรับแล้วไง

เรื่องลูกหนูก็โกหกเขา?

ทนายแก้ว : ใบรับรองแพทย์ก็ปลอม

ดาว : หนูบอกแล้วไงว่ามีคนทำมาให้ หนูไม่มีคอมพ์ทำได้อยู่แล้ว

เรื่องที่รักษาก็ไม่บอก ไม่มีใครเขาเชื่อหนู?

ดาว : โอเคค่ะ หนูไม่สามารถทำให้ใครเชื่อได้

รพ.กรุงเทพ ติดต่อมาแล้วบอกว่าในหนึ่งเดือนไปหาหมอหลายครั้งมาก ปี 60 แค่ปีเดียวที่คุณไป?

ดาว : หนูบอกว่า 10 ปีที่แล้ว หนูไปตรวจจริง

รพ.เขาเสียหาย คุณไปบอกว่าหมอรพ.บอกว่าคุณเป็นมะเร็งเพราะส่องกล้อง เขาจะฟ้องคุณนะ?

ดาว : เขาบอกว่ามีเชื้อค่ะ หนูไม่ได้โกหกจริงๆ ไม่รู้จะพูดยังไง

กิต : อยากบอกเพื่อนๆ ทุกคนที่ผมไปยืมเงินมารักษาเขา ผมทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีการเอามาแล้วหมกเม็ดใช้เอง ไปผ่อนของอะไร ผมเคยใช้แท็ค ฮอยเออร์ ลองจินส์ หลุยส์ วิตตอง ทุกวันนี้ขายทิ้งหมด ขอบคุณทุกคนมาก แล้วผมจะคืนเงินทุกบาททุกสตางค์ เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคน วันที่ผมแย่ ผมเห็นน้ำใจของคน เขาหยิบยื่นเงินทองมาให้ แล้วอยากพูดถึงคุณแม่ผม ผมรักเขามาก แต่บางครั้งเรามีปัญหากันมาก ผมทำให้เขาป่วยมาก เขาสะเทือนใจกับเรื่องพวกนี้ (ร้องไห้) เขาเคยเตือนผมแล้ว ผมเสียเงินทั้งหมด เงินที่ผมเก็บเพื่อรักษาแม่ ดูแลเขามาทั้งชีวิต (ร้องไห้) แต่ผมคิดว่าทุกอย่างจะดี แต่ไม่เป็นอย่างที่คิด ผมอยากขอโทษคุณแม่ผม (ร้องไห้) ที่ทำให้คุณแม่ผมเสียใจ (ร้องไห้) ทุกวันนี้ผมมุ่งมั่นจะกลับมาให้ได้ เรื่องบัตรผมยังพอหาทางแก้ไขได้ แต่เรื่องบ้านผมแก้ไขไม่ได้ ผมจะทำยังไง หนี้มันหนัก

จะกลับก่อนหรือไปรพ.?

ดาว : แล้วแต่เลยค่ะ ไปได้ ถ้าซื้อตั๋วให้ใหม่

จะกลับไปดีมั้ย?

กิต : ไม่มีทางครับ ผมไม่เอาชีวิตแม่ผมไปเสี่ยงอีกแล้ว ผมพูดแค่นี้

About Author