SACIT พร้อมขับเคลื่อนพัฒนาผลิตภัณฑ์งานคราฟท์เข้าสู่ตลาดโดยฝีมือคนไทยในงาน “Maison&Objet” ณ กรุงปารีส

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดงานจัดแสดงนิทรรศการผลงานและกิจกรรมการทดสอบตลาดผู้ซื้อพบผู้ขายในโครงการพัมนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตลาดสากล (Universal Craft Market) โดยมี นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เมื่อเร็ว ๆ นี้

ภายในงานมีการจัดแสดลงผลงานของผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรม ที่ผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมจากผู้สมัครทั้งหมด 80 ราย เหลือเพียง 5 ราย และได้รับการพัฒนาออกแบบ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อตลาดสากล จากประเภทงานหัตถกรรม อาทิ เครื่องไม้ เครื่องทอ เครื่องโลหะ เครื่องสาน และเครื่องดินรวมไปถึงการบูรณาการวัสดุงานศิลปหัตถกรรม เผยแพร่ไปสู่สาธารณะให้สามารถกระตุ้นให้เกิดการยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ได้รับการยอมรับในระดับสากล แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายอันเป็นเอกลักษณ์ของผู้ประกอบการแต่ละราย โดยภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าที่มีการบ่มเพาะอย่างเข้มข้น พัฒนาออกแบบต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อรองรับการค้าตลาดต่างประเทศ

โดยผู้ค้าที่มีช่องทางการขายในต่างประเทศ ได้แก่ ดร.กรกต อารมย์ดี จากห้างหุ้นส่วนจำกัด กรกต อินเตอร์เนชั่นนอล และยังได้เชิญชวนผู้ซื้อที่มีการผลิตสินค้าส่งออกทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมการทดสอบตลาด เพื่อมุ่งเน้นการนำสินค้าออกสู่ตลาดสากล จึงเป็นอีกงานที่จะแสดงให้เห็นว่าฝีมือของคนไทยด้านงานหัตถกรรมไทยไม่แพ้ใครจริงๆโดยได้มีการสรุปการพัฒนาร่วมกันระหว่าง ผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมและห้างหุ้นส่วนจำกัด กรกต อินเตอร์เนชั่นนอล และได้พัฒนาต่อยอดแบรนด์ให้สามารถนำไปต่อยอดทางการค้าได้ทั้งในและต่างประเทศโดยนำผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 แบรนด์ไปจัดแสดงที่งาน Maison & Objet ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกันยายนนี้

นางสาวนฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า“ผลงานของผู้ประกอบการไทยในโครงการนี้เป็นผลงานที่ได้รับการพัฒนาไปสู่ความเป็นโมเดิร์นคราฟที่สามารถที่จะต่อยอดไปได้ไกลถึงตลาดสากล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ คุณสมบัติของวัสดุ ข้อห้าม ข้อจำกัด ในเวทีสากล สามารถผ่านไปได้อย่างด้วยดี ไฮไลท์ของโครงการ Universal Craft Market มีการเชิญแอมบาสเดอร์ทางด้านการออกแบบของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมที่ทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนานเป็นผู้รังสรรค์ ให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์งานคราฟให้สามารถเข้าสู่เวทีสากลได้ โดยมีกระบวนการคัดสรรคจากท่านคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาด ด้านการประชาสัมพันธ์สินค้า ได้มีส่วนร่วมในการคัดสรรผู้ประกอบการไทยเกือบ 100 ผลงานที่เข้าร่วมสมัครโครงการ และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์”

ดร.กรกต อารมย์ดี กล่าวเสริมว่า “ขอบคุณทางสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทยที่ให้โอกาสในการที่จะนำพาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยในโอทอปไปสู่สากล โดยจะเป็นผู้แทนนำผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดที่ประเทศฝรั่งเศส ในงานแฟร์ Maison & Objet จะเป็นส่วนที่ทำให้สินค้าไทยถูกค้นพบและถูกเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจคและเข้าสู่ตลาดสากลได้มากขึ้น เพราะถือเป็นตลาดอันดับ 1 ของโลก”

นางสาวจุฑาทิพ ไชยสุระ เจ้าของแบรนด์ JUTATIP 1 ในผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Universal Craft Market กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทยเปิดรับเวทีการค้าโลก อยากที่จะเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมในการเจรจาการค้าเข้าชมงานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดโอกาสให้กับแบรนด์ของตนเองเพื่อให้เกิดแรงผลักดันแบรนด์เพื่อขยับเข้าสู่ตลาดสากลให้มากขึ้น และยังเป็นส่วนช่วยให้แบรนด์เกิดฐานลูกค้าให้รู้จักมากขึ้นพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ต่อยอดทางธุรกิจของแบรนด์ให้ขยายตัวเข้าสู่ตลาดในวงกว้าง”

สำหรับผู้ที่สนใจงานศิลปหัตถกรรมไทย ติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.SACIT.or.th

About Author