เพื่อนเปิดข้อมูลเด็ด! “แอม” ทำประกันชีวิต “แด้” พูดเรื่องลูกในท้อง ที่ไม่คิดว่าจะได้ยิน! 

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 10 พ.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดเหตุการณ์ “แอม สรารัตน์” หรือ “แอม ไซยาไนด์” ผู้ต้องหาก่อเหตุวางยาสังหาร “ก้อย ศิริพร” จนเสียชีวิต ก่อนโยงไปอีกหลายสิบคดี โดยวันนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตหลายรายได้ร้องสภาทนายความให้ช่วยเหลือทั้งเรื่องคดี และเรื่องมรรยาททนาย รวมทั้งเพื่อนแอมรายหนึ่งที่ได้ออกมาเผยข้อมูลว่าแอมจะซื้อประกันชีวิตให้แด้ โดยเธอพร้อมมาออกรายการโหนกระแส แต่ขอให้เชิญยายของแด้มาด้วย

วันนี้สัมภาษณ์ ยายเพ็ญ ยายของแด้ , ด.ต.นิติพนธ์ นุชิต  สามีหนิม หนึ่งในผู้เสียชีวิต, ใหม่ คนที่จะทำประกันให้แด้ มาพร้อม ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ   

วันนี้มีการไปร้องกับฝั่งสภาทนายความ คุณต้าร์ไปร้องยังไง?

นิติพนธ์ : เมื่อวานนี้ไปที่องสภาทนายความให้ความช่วยเหลือว่าความในชั้นศาล ท่านนายกฯ ก็ให้ความเมตตาช่วยเหลือเหยื่อทุกราย และทุกคดีที่เกี่ยวกับแอม ไซยาไนด์ครับ

เห็นบอกว่านอกเหนือจากให้ช่วยเหลือเรื่องคดี อยากร้องเรื่องมรรยาททนายความใครบางคน?

นิติพนธ์ : ใช่ครับ ที่สภาทนายความก็ได้พูดถึงทนายของจำเลยไปแล้วว่ามีกิริยาวาจาที่ทำร้ายจิตใจญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งผมมองว่าเป็นการผิดมารยาททางสังคม ก็อยากให้สภาทนายความรับเรื่องตรงนี้ไปพิจารณา ดำเนินการต่อไปครับ ท่านนายกฯ ก็รับปาก ก็ต้องขอขอบคุณด้วยครับ (ยกมือไหว้)

พี่วิเชียร รับเรื่องทั้งหมดกี่ราย?

วิเชียร : เมื่อวานญาติผู้ตายคดีไซยาไนด์ กับตัวแทนไปร้องขอให้สภาทนายความไปช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย จำนวน 14 ราย ซึ่งสภาทนายความตกลงยินดีรับทำทนายความเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อเหล่านั้น โดยเฉพาะทายาทที่ยังมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายต่อไป

รวมถึงแด้ด้วยมั้ย?

วิเชียร : ทุกคดี 14 ราย

ยายก็ร้องเหมือนกัน ขอให้สภาทนายความเข้าไปช่วย?

ยายเพ็ญ : ใช่ ยายไม่มีทนายและไม่รู้จักด้วย ไม่รู้จะพึ่งพาใคร

จากวันนั้นที่พูดคุยกันถึงวันนี้ มั่นใจมั้ยว่าเป็นแอม?

ยายเพ็ญ : มั่นใจค่ะ เต็มร้อยแล้วตอนนี้

ฝั่งคุณต้าร์ล่ะ มั่นใจมั้ยว่าเป็นคุณแอม?

นิติพนธ์ : มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ

ทราบมั้ยว่าวันนั้นที่มาออกรายการกลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ มีคนพูดถึงคุณหนิมเป็นจำนวนมาก?

นิติพนธ์ : ทราบครับ ก็ต้องขอบคุณพี่หนุ่มและพี่ ๆ สื่อมวลชนที่นำเสนอออกไปสู่สาธารณะ หลังจากนั้นมีทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักมาแสดงความเห็นอกเห็นใจ และเสนอให้ความช่วยเหลือผม ซึ่งผมก็ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ แต่ว่าถ้าจะช่วยเหลือผมขอแค่ติดตามข่าวหนิมหรือข่าวแอม ไซยาไนด์ในบางช่วงเวลาที่สะดวก หากชื่นชอบข่าวไหนก็เข้าไปคอมเมนต์กดไลค์กดแชร์ ก็เป็นกำลังใจให้ผมมากแล้วครับ

คุณใหม่ คุณเป็นพยานคนใหม่ รู้จักแอมได้ไง?

ใหม่ : เขาเป็นเพื่อนเรียนสมัยมัธยม รู้จักบีด้วย บีก็เป็นหนึ่งในเหยื่อด้วย ใหม่เรียนมัธยมโรงเรียนเดียวกันกับเขา รู้จักตั้งแต่ม.4- ม.6 แต่ว่าใหม่อยู่คนละห้องกับเขาค่ะ

เคยถ่ายรูปร่วมกับเขามั้ย?

ใหม่ : เคยค่ะ แต่รูปสมัยเรียนน่าจะหายากหน่อย แต่รูปที่เป็นนักเรียน ข้อมูลก็มาจากใหม่นะคะ ใหม่ไปเซฟรูปนี้จากเฟซบุ๊กเพื่อนอีกคนนึงและให้ข่าวไป เพราะตอนนั้นใหม่ไม่สะดวกออกมาให้ข้อมูลจริง ๆ ค่ะ รูปนี้เป็นรูปที่ใหม่เอามาจากเฟซครูแจ็คกี้ที่เป็นเพื่อนด้วยกัน และใหม่มีการโทรไปขอก่อนว่าขอรูปนี้ไปออกอากาศทางเวิร์คพ้อยท์ได้มั้ย พอเกิดข่าวก็เป็นท็อปปิกที่คุยกันในกลุ่มเพื่อนม.ปลาย ใครมีข้อมูลอะไรก็ส่งมาค่ะ ด้วยความที่ดูข่าวเสพข่าวมาเรื่อย ๆ ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่รูปคดีค่ะ

หลังจากนั้นได้กลับมาเจอกันมั้ยตอนโต?

ใหม่ : เจอล่าสุดเดือนม.ค. คือเขากลับมาคุยกันในกลุ่มเพื่อนกรุ๊ปนึง แต่ด้วยความที่แอมเป็นคนปากจัด พูดจาไม่ค่อยดีในกลุ่มเพื่อน ใหม่รู้สึกว่าหยาบคาย ไม่อยากคุยด้วยเท่าไหร่ รู้สึกเป็นพลังลบไม่อยากคุย เหมือนเขาเข้ามาตีสนิทคุยเรื่อย ๆ จนวันนั้นใหม่กลับบ้านที่เมืองกาญจน์ เขาเหมือนอยากเจอ เพราะไม่ได้เจอนานแล้ว เขานัดใหม่ไปกินข้าวที่บ้านโป่งส่งโลเกชั่นมา แต่ด้วยความที่ดึกแล้วใหม่ไปช้า ก็เลยบอกว่ากินกันไปเลย เขาก็แซวว่ามาเลย ๆ ป๋าเลี้ยง

ไม่แปลกใจเหรอ คน ๆ นึงไม่ได้อยู่ห้องเดียวกัน ไม่ได้สนิทกัน?

ใหม่ : มีความสนิทอยู่สมควรค่ะ คุยกัน อะไรกัน แต่ไม่เจอกันนานมาก

อะไรทำให้ไป?

ใหม่ : ใหม่ไปบ้านเพื่อน แต่เขานั่นแหละตามมาเอง ไม่ได้คิดว่าจะเจอเขาเหมือนกัน เขาตามมา

จุดประสงค์ที่ตามหา?

ใหม่ : เขาบอกคิดถึงไม่เจอนานแล้ว อยากเจอใหม่นี่แหละ มาอัปเดตชีวิตกันหน่อย

เขารู้มั้ยว่าคุณทำประกันมาก่อน?

ใหม่ : เขาไม่ทราบค่ะ เขารู้ว่าใหม่ทำงานที่เวิร์คพ้อยท์ในตอนนั้นค่ะ พอเจอกันเขาก็ถามสารทุกข์สุกดิบว่าทำอะไรอยู่ ใหม่ก็บอกว่าเพิ่งลาออกมาทำประกันเต็มตัว พอพูดคำว่าประกันเขาก็บอกเลยว่าจะทำประกันให้กับแด้ ซึ่งแด้นั่งอยู่ตรงนั้นด้วย

ที่คุณใหม่บอกว่าวันนี้ถ้าคุณใหม่มา ขอให้รายการเชิญยายแด้มาด้วย เพราะอะไร?

ใหม่ : จริงๆ ใหม่ไม่ได้รู้จักคนชื่อแด้เลยค่ะ เพราะเขาแนะนำใหม่ว่าชื่อคิว ใหม่มารู้จักว่าเขาคือแด้ตอนเป็นข่าว

แด้กับคิวคือคนเดียวกัน?

ใหม่ : ใช่ค่ะ

ยายเพ็ญ : ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าเขาเรียกคิว

คิวก็มาจาก เค อีกชื่อที่เขาเอาไปใช้ที่อื่น ทำไมอยากให้ยายของแด้มา?

ใหม่ : วันนี้ที่ใหม่ออกมาพูด ใหม่อยู่ฝั่งลูกค้า เพราะคุณสุทธิศักดิ์ พูนขวัญ ถือเป็นลูกค้าของใหม่ แล้วจากการที่ใหม่เจอคิว แค่ครั้งเดียวกับมีการคุยโทรศัพท์ ใหม่รู้สึกว่าคิวน่าสงสาร โดนเพื่อนเรากดตลอดเลย โดนแอมข่ม พูดจาไม่ดี เรารู้สึกว่าคิวดูจากรูปลักษณ์ภายนอก สักเต็มตัว แต่ลึก ๆ ดูเป็นคนอ่อนโยน จิตใจดี ใหม่ก็รู้สึกว่าคนนี้โอเคนะ คุยได้ และอย่ามองคนที่ภายนอก เขาดูสักแต่จากการที่นั่งพูดคุยกันตรงนั้น รู้สึกว่าเขาเป็นคนจิตใจดี อ่อนโยน วันนี้ถ้าข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ แล้วช่วยคิวได้ ตามข่าวทั้งของพี่ต้าร์เอง และของยาย ก็รู้สึกสงสารคิว เราควรทำอะไรสักอย่าง จริง ๆ เราก็ย้ำคิดย้ำทำอยู่นานว่าจะออกมาพูดดีมั้ย แต่ด้วยความที่ฝั่งนั้นเขายังอยากจะสู้ เราก็เลยรู้สึกว่าเราไม่อยากเก็บข้อมูลนี้ไปกับเราตลอด

วันที่เจอ เขาพูดคุยอะไรบ้าง?

ใหม่ : อยากทำประกันให้แด้หรือคิว ตอนแรกเขาปรึกษาประกันสุขภาพก่อนค่ะ เขาบอกเขาเป็นริดสีดวงเคยไปผ่าตัดมา แล้วทรมาน รพ.รัฐบาลดูแลไม่ค่อยดี อยากได้รับการดูแลที่ดี ครอบคลุม ไม่ติดเรื่องเงินเลยนะคะ เขาบอกเท่าไหร่จัดมาเลย พรีเมียมก็จัดมาเลย เราก็เลยลองคำนวณเบี้ยดู ยื่นเข้าไปในระบบ ชื่อก็อยู่ในระบบอยู่ มีการทำไปถึงขั้นตอนที่บริษัทขอเอกสารเพิ่มเติมบางอย่าง เจอกันวันที่ 21 ม.ค. เขาบอกว่าจะขึ้นอุดรฯ กลับไปปล่อยเงินก้อนนึงแล้วจะกลับมาหาใหม่วันที่ 2 นัดกันค่ะ ทีนี้พอเราโทรไปตาม เขาบอกว่าทะเลาะกับแอมอยู่

วันที่มีการพูดคุยกันว่าเขาจะทำประกันชีวิตให้แด้ คุณเองมีการถ่ายคลิป ๆ นึงไว้ด้วย เหมือนเป็นเพื่อนหยอกกัน โดยไม่เคยคิดมาก่อนว่าคลิปที่หยอกกัน จะกลายเป็นหนึ่งในหลักฐานเหมือนกัน แอมพูดว่ากูจะทำประกันกับมึงให้กับมัน ก็ชัดเจน ทีนี้เอาประกันอะไรยังไงกัน?

ใหม่ : ด้วยตัวสุขภาพ ก็เป็นวงเงิน แพ็กเกจ 100 ล้านบาทต่อไป เขาเอาตัวพรีเมียมไปเลย ใช้ได้ทุกรพ. ผ่าตัดได้เต็มที่ไม่อั้น ใช้ได้เต็มที่เลย ทีนี้เขาบอกว่าถ้าตายทุนชีวิตเท่าไหร่ ตอนแรกใหม่ใส่ทุนชีวิตไว้แค่หลักแสนเองค่ะ เขาบอกว่าไม่พอหลักแสน ใส่ไปเลย เวลาเราแนะนำลูกค้า เป้าเขามาเพื่อประกันสุขภาพ ใหม่ก็ให้ทำประกันสุขภาพ โดยใส่ทุนชีวิตไม่ต้องเยอะ แต่ถ้าคุณจะทำประกันชีวิต คุณทำไปอีกตัวเลยก็ได้ ไม่ต้องเอาอนุสัญญาตรงนี้มาเพิ่มเติมให้เปลืองค่าเบี้ย เราก็อธิบายลูกค้าไปตามความต้องการ แต่ความประสงค์เขาเอง บอกใส่มาเลยเล่มเดียวให้มันจบ ถ้าเสียชีวิตไปด้วยกูได้อะไรบ้าง เขาก็พูดเลยค่ะ

จุดประสงค์ตอนแรกที่แอมเปิดกับใหม่ แด้ไม่สบาย ผ่าริดสีดวงมา อยากทำประกันสุขภาพ เขารู้สึกเป็นห่วงแด้ เวลาแด้ไม่สบายหรือป่วยจะได้ไม่ต้องจ่ายตังค์ ประกันจ่ายให้ เขาก็ทำตรงนี้ให้ ครอบคลุมเรื่องราวสุขภาพสูงสุด ส่วนเรื่องชีวิตก็จะต่ำหน่อยหลักแสน แต่แอมบอกว่าเฮ้ย ไม่ได้ ไหนๆ ทำแล้ว ขอประกันชีวิตหลักล้านเลย เวลามันตายจะได้อะไรหน่อย?

ใหม่ : ใช่ ก็เพิ่มทุนชีวิตเข้าไป และไปเพิ่มวงเงินอุบัติเหตุด้วย เพราะเขาบอกว่าเขาขับรถไปไหนมาไหนบ่อย เผื่อเสียชีวิตจากกรณีเกิดอุบัติเหตุก็จะได้อีกก้อนนึง ซึ่งมันสูง วงเงินอุบัติเหตุตรงนี้คือ 5 ล้าน

เอาง่าย ๆ ถ้าแด้ตาย?

ใหม่ : เล่มนี้ 7 ล้านค่ะ

เขาทำในชื่อแด้ แต่ถ้าแด้ตาย ผู้รับผลประโยชน์คือใคร?

ใหม่ : วันนั้นที่คีย์เข้าไป คือลูกสาวของแอม เขาบอกว่าคนนี้เป็นบุตรบุญธรรม

เดี๋ยวนะ! ถ้าแด้ตายเงินต้องมาอยู่ที่ลูกสาวแอม ซึ่งไม่ใช่ลูกแด้ด้วย?

ใหม่ : ใช่ค่ะ เขาบอกรักลูกแอมเหมือนลูก แต่ทำไม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารรับรองบุตร สิ่งที่ยังคาอยู่ในระบบคือเอกสารรับรองบุตร ซึ่งพอเจอตรงนี้เขาบอกเปลี่ยนเลย งั้นเปลี่ยนเป็นภรรยาคือตัวกูเอง เปลี่ยนใส่ชื่อกูไป เขาจะเปลี่ยนแต่ยังไม่ทันได้เปลี่ยนค่ะ ขั้นตอนไปอยู่แค่ว่าขาดการติดต่อไป เขาไม่มาส่งเอกสารให้

คุณเจอเขาคืนวันที่ 21 ม.ค. แด้ตายวันไหน?

ยายเพ็ญ : 12 มี.ค.

สองเดือนถัดมาแด้ตาย หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ใหม่ : เหมือนเราก็ตามอยู่เรื่อยๆ ว่าให้มาเซ็นเอกสาร แต่เขาก็ไม่ได้มา เหมือนเขาตัดบทว่าเขาทะเลาะกัน ด้วยความที่ใหม่โทรหาคิวเอง คิวก็บอกว่าเราทะเลาะกับแอมอยู่ แอมเอาเงินไปใช้หมดเลย ทีนี้ใหม่ก็เลยมาตามทางแอมต่อ แอมก็เหมือนไลน์มาว่ามึงไม่ต้องโทรหาคิวแล้วนะ กูทะเลาะกันจริง ๆ ก็เลยเป็นหลักฐานที่ใหม่ให้ไป เพราะเขาแคปมาให้ใหม่ดูว่าเนี่ย ทะเลาะกันจริง ๆ

ทั้งหมดเขาพยายามบอกอะไร?

ใหม่ : เขาส่งมายืนยันว่าทะเลาะกันจริง ๆ ไม่มีเงินจ่ายค่าเบี้ยมึงแล้วนะ พูดง่าย ๆ ก็ตัดบทตัวแทน ไม่ทำแล้วเพราะนางก็ทักมาว่าไม่ทำแล้วนะเล่มนี้ กูทะเลาะกัน ไม่มีตังค์จ่าย

แอมบอกเอาเงิน 3 แสนไปใช้หมดใน 2 วัน จากนั้นคุยกับแด้ เขาบอกว่าแอมใช้ตังค์ไปหมดเลย เขาบอกว่าเอาไปใช้อะไร?

ใหม่ : เขาบอกเอาไปใช้หนี้ แต่ไม่รู้หนี้อะไรเยอะแยะมากมาย ไม่อยากเก็บไว้ ก็เลยอยากออกมาพูด

ยายรู้เรื่องพวกนี้มั้ย?

ยายเพ็ญ : ยายไม่รู้เรื่องเลย เขาไม่เคยมาพูดให้ฟัง มาหาก็แค่ชวนไปกินข้าว ครั้งสุดท้ายเขามากับแอม สักครึ่งเดือนเขาก็ตาย เขามาหาบอกว่ารับยายไปกินข้าว ยายบอกว่ากินแล้ว เขาเลยถามว่ายายแล้วพระหนูที่ให้ยายไว้ ตอนที่เขามี เขาเช่าพระมาองค์นึง ถามว่าพระมีมั้ย ก็บอกว่าหาเจอแล้ว ยายหนูขอเอาไปคล้องคอ รักษาตัว เราก็เอาไป แล้วเขาก็ไปกันเลย

หลังแด้เสียพระองค์นั้นก็ยังไม่กลับมา?

ยายเพ็ญ : กลับมาแล้ว ที่ตามหาคือที่เขามีแฟนคนเชียงใหม่เป็นแฟนเก่า ให้พระองค์นี้มา พ่อบุญธรรมให้เป็นของขวัญ ยังหาไม่เจอ

พอหลังแด้ตายไป แด้ถูกนำตัวไปรพ.แห่งนึงอยู่ในห้องดับจิตก่อนส่งตัว?

ยายเพ็ญ : แอมเขาก็พูดแบบนี้ เขาโทรมาร้องห่มร้องไห้ใหญ่โตเลยแหละ ผัวตายก็ต้องเสียใจทุกคน ยายแด้ตายแล้ว วันนี้วันเกิดหนู หนูบินมาจะไปทำบุญวันเกิดกับแด้ มาถึงก็หิวข้าว เข้าร้านอาหารสั่งอาหารกิน แด้สั่งลาบกับส้มตำ ส่วนเขาสั่งเนื้ออะไรสักอย่างมากิน แด้ตักเนื้อไปสองคำแล้วก็ขึ้นรถเหมือนจะขับไปทำบุญกัน ไปถึงแด้ก็บอกว่าคลื่นไส้ เข้าปั้มเผื่อถ่ายท้องหรืออ้วก พอเข้าไปปุ๊บเปิดประตูรถมา แด้ก็อ้วก นี่แอมเล่านะ อ้วกใส่เสื้อตัวเอง เขาเลยเข้าไปห้องน้ำเพื่อล้างตัว ทีนี้พอเข้าไปคงยังไม่ได้ปิดประตูสนิทก็ล้มลงไป แม่บ้านที่ทำความสะอาดเขาเห็น ก็เข้ามาดู บอกคนเป็นลม ๆ เขาก็เอาไปรพ.

ยายรู้มั้ยหลังแด้ตาย แอมเอาโทรศัพท์ให้กู้ภัยเบิ่งตา เอามือถือสแกน?

ยายเพ็ญ : ไม่รู้ เพียงแต่เขาพูดว่าเขาเปิดอะไรไม่ได้เลย โทรศัพท์ของแด้ เขาทำอะไรไม่ได้เลย ยายไม่รู้เลยว่าเขาเอาโทรศัพท์ไปสแกนตา ทุกอย่างรู้จากข่าวหมด ไม่เคยมาเล่าให้ฟัง

ตอนแรกไม่เชื่อด้วยว่าแด้ตาย?

ใหม่ : ใช่ค่ะ จากที่เจอกัน รูปลักษณ์เขาสูงใหญ่กำยำ ไม่ได้มีโรคประจำตัวใดๆ เลย เราก็คุยกันกับเขาก็ปกติทุกอย่าง คนเราจะตายด้วยเหตุอะไร

การทำประกันชีวิต ต้องระบุเรื่องสุขภาพ เพื่อนำเอกสารเข้าบริษัท ว่าคน ๆ นี้สุขภาพเป็นยังไง ได้ทำมั้ย?

ใหม่ : เขาแถลงชัดเจนเป็นข้อ ๆ เราสอบแด้ไปแล้ว ก็ไม่ได้เป็นอะไรเลย เขาแถลงละเอียดทุกอย่าง ในระบบมีอยู่ค่ะ

เป็นหลักฐานชั้นเลิศเลย?

ใหม่ : อันนี้แหละค่ะ เดี๋ยวต้องไปให้หลักฐานกับทางบิ๊กโจ๊ก เขามีแค่ผ่าตัดริสสีดวงไปปลายปี 65 ใหม่ก็แถลงไปตามปกติค่ะ

ยืนยันได้ว่าเขาไม่ได้ป่วยเป็นอะไร?

ใหม่ :   เขาแข็งแรงดี ใหม่เลยไม่เชื่อ ก็ตกใจ ก็ถามเพื่อนว่าตายด้วยสาเหตุอะไร เขาก็บอกว่าหัวใจล้มเหลวตาย เพื่อนก็เล่าให้ฟังเหมือนที่ยายเล่า ว่าเป็นเหตุแบบนี้ จนเพื่อนส่งของชำร่วยงานมา เพราะเพื่อนไปงานศพถึงเชื่อ เพราะเห็นชื่อ ตอนแรกไม่เชื่อขนาดนั้นว่าตายจริงใช่มั้ย ก็บอกให้เพื่อนถ่ายรูปหน้าศพมามั้ย แต่เพื่อนไม่ได้ถ่าย ถ่ายแค่ของชำร่วย เขาบอกไปนั่งฟังสวดศพ พอมาเป็นข่าว ใหม่เลยอ้าว ตอนนั้นก็น่าสงสัยแล้ว เพราะพอเชื่อมโยงมาหลาย ๆ อัน แล้วไอ้คิวตายง่ายจัง ก็คิดว่าเป็นเขา

วันนี้สัญญาเป็นโมฆะไป?

ใหม่ : มันเป็นโมฆะตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว มันเลยระยะเวลาในการส่งเข้าไปค่ะ

เราก็เห็นเจตนาว่าแอมมีเจตนาที่แปลก มีการทำประกันให้แด้ แล้วมอบเงินให้ลูกสาวของเธอ จริง ๆ แล้วแด้ก็มีญาติพี่น้อง?

ใหม่ : จริง ๆ ก็มองว่าอาจเป็นการทำให้ตายใจว่ารักและเป็นห่วงจริง จริง ๆ เขาหวังแค่ผลประโยชน์จากคนๆ นี้เท่านั้น เขาได้เงินมาแล้วถ้าจะกันเงินเพื่อซื้อประกันสุขภาพให้จริงก็ทำได้ แต่เขาเอาเงินไปถลุงหมดแล้ว 3 แสน 2 วัน เขาไม่ได้กันเงินส่วนนี้ไว้เพื่อซื้อประกันจริง ๆ เขาเอาไปใช้หมดแล้ว

ในฐานะพี่เป็นนายกสภาทนายความ จะทำยังไงบ้าง?

ในมุมผู้เสียหายทั้งหมดเป็นสิบราย ดูให้ทุกคน?

วิเชียร : ดูให้ทุกคนครับ ทั้ง 14 ราย ถ้ามีอีกก็ดูให้อีกครับ ซึ่งต้องดูว่าพนักงานสอบสวนเขาฟ้องรวมหรือฟ้องแยก แต่อย่างไรก็ตามเรามีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา ส่วนจะมอบหมายให้ทนายเข้าไปในคดีกี่คนเดี๋ยวเราดูข้อเท็จจริงอีกทีว่าพนักงานสอบสวนหรืออัยการเขาจะฟ้องกี่คดี ฟ้องแยกหรือเปล่า

กรณีฝั่งญาติผู้เสียเขาอยากร้องมรรยาททนายพัด ต้องทำหนังสือไปยื่นมั้ย?

วิเชียร : โดยหลักต้องทำหนังสือยื่น ช่องทางรับเป็นคดีมีสามช่องทาง ช่องทางแรกผู้เสียหายยื่นข้อกล่าวหาเข้ามา ช่องทางที่สองทนายความด้วยกันยื่นกล่าวหาเข้ามา ช่องทางที่สามคือความปรากฏ อันนี้คณะกรรมการมรรยาทมีสิทธิ์ยกขึ้นมาสอบสวนคดี ความปรากฏคือเห็นเข้าข่ายผิดมรรยาททนาย คณะกรรมการมรรยาทเขามีอำนาจหยิบยกขึ้นมาพิจารณาดำเนินคดีมรรยาทได้

โทษถึงขั้นไหน?

วิเชียร : โทษมี 3 ระดับ หนึ่งภาคทัณฑ์ สองห้ามเป็นทนายความไม่เกิน 3 ปี สามลบชื่อจากทะเบียนทนาย ลบชื่อออกจากสารบบก็ไม่สามารถว่าความได้

ความรุนแรงของโทษขึ้นอยู่กับการกระทำยังไงบ้าง ถ้าลบชื่อไปเลย?

วิเชียร : ยักยอก ฉ้อโกง ตระบัดสินลูกความ อันนี้โทษหนัก ถ้ารุนแรงลำดับลงมาคือพักการใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 3 ปี ที่เบากว่ายักยอกฉ้อโกง ตระบัดสินลูกความ เช่นไปทะเลาะวิวาท ไปประกอบธุรกิจหรือประกอบอาชีพที่มันฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี ทำให้เสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีต่อเกียรคุณทนายความ อันนี้มีสิทธิ์ถูกพักใบอนุญาตได้

จะร้องข้อไหน?

นิติพนธ์ : ข้อที่ทำให้ผู้เสียหายอย่างผมรู้สึกเจ็บช้ำน้ำใจและสร้างความวุ่นวายในสังคม เพราะว่าพอเป็นข่าวปุ๊บ ก็เป็นเรื่องประชาชนส่วนใหญ่ พอรับฟังตรงนี้เขาก็เหมารวมว่าทนายไม่ดี เหมารวมไปถึงสภาทนายความว่าไม่เข้ามาควบคุมดูแล ผมว่าก็เข้าข่ายข้อสองอยู่นะ พักใบอนุญาตไม่เกิน 3 ปี ถ้าจะตีความตรงนั้นก็ตีความได้ เพราะเป็นเรื่องประชาชน เขาไม่ได้ทำกับผมแค่คนเดียว เขาทำกับประชาชน ทำสาธารณะ คนที่เขารับฟังก็นึกถึงว่าถ้าเป็นงานศพตัวเองแล้วมีคนมาทำกิริยาอย่างนี้ในงานศพเขาก็คงรู้สึกเจ็บช้ำน้ำใจเหมือนกัน ก็ฝากสภาทนายความ

คงต้องทำหนังสือมั้ย?

วิเชียร : จริง ๆ ควรทำเป็นหนังสือจะได้เป็นทางการนิดนึง ท่านใดท่านนึงก็ได้ หรือถ้าจะ 14 ท่านก็ได้ ทำเอกสารหนึ่งฉบับลงชื่อทั้ง 14 คน

ถ้าไปยื่นตรวจสอบแล้วไม่เข้า ไม่ผิดมรรยาท ในการหัวเราะในรายการ ทั้งที่ญาติเหยื่อนั่งอยู่ หรือเขาจะคุยว่าเรื่องนานแล้ว ตายไปนานแล้วนี่ ถ้าไม่เข้าเขาจะกลับมาฟ้องพวกนี้ได้มั้ย?

วิเชียร : ถ้าใช้สิทธิ์โดยสุจริต คณะกรรมการพิจารณาว่าไม่ผิดมรรยาท มันก็ไม่ผิดที่คนถูกร้องจะมาเอาโทษเอาเรื่องภายหลังก็ไม่เป็นประเด็น

ยายเพ็ญ :   เขาพูดว่าพยานทุกคนถ้าใครพูดไม่จริงเขาจะฟ้อง คำนี้คือคำข่มขู่หรือเปล่า

วิเชียร : เป็นคำข่มขู่ แต่เป็นการข่มขู่ว่าจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย อันนี้ก็อาจไม่เข้าข่าย แต่การกระทำอย่างอื่นต้องดูหลาย ๆ อย่างประกอบกัน

ยายเพ็ญ : เช่นพูดว่าทนไปก่อนนะแอม ได้ 80 วันเดี๋ยวจะพาเธอไปเดินห้าง คำนี้ทนายความพูดมั้ย

วิเชียร : มันอาจเข้าข่ายเป็นการถากถางเสียดสีหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ

ยายเพ็ญ : คุณบอกลูกความคุณให้ทน 48 วัน อย่างยายทน 48 วัน ยายหมดความเศร้าได้มั้ย เรียกหลานคืนได้มั้ย

วิเชียร :   เข้าใจความรู้สึกผู้เสียหาย ของคนสูญเสีย อันนี้ผมเข้าใจดี อย่างไรก็แล้วแต่สภาทนายความให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เข้าใจเห็นใจญาติผู้สูญเสียทุกคน ไม่ต้องห่วงเราให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

ยายเพ็ญ : ขอบคุณมากค่ะ

เดี๋ยวจะทำหนังสือ?

นิติพนธ์ : ใช่ครับ ผมมองว่าเป็นเรื่องผิดศีลธรรม

ยายเพ็ญ : ยายร่วมมือเลย ยายยอมติดคุก ถ้าเขาบอกว่ายายทำผิด ยายยอมติดคุก เอาเรื่องจริงทั้งหมด ยายยอมติดคุก

ตอนนี้ผู้เสียหายทุกคนเป็นยังไง?

นิติพนธ์ : เขารู้สึกเหมือนกัน

วิเชียร : คุณยายไม่ต้องห่วง เราทำโดยสุจริตจะเป็นเกราะกำบังที่ดีที่สุด  ไม่ต้องห่วงจะติดคุกติดตะราง

นิพนธ์ : ญาติ ๆ ผู้สูญเสียทุกคนเขาเศร้าโศกเสียใจพออยู่แล้วครับ ยิ่งมาเจอกิริยาวาจาที่ซ้ำเติมความเศร้า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ครับ ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมอย่างรุนแรงเหมือนกันการที่ไม่เห็นอกเห็นใจคนกำลังเศร้า ผมว่าสังคมรับไม่ได้ครับ อาจไม่เข้าข้อมารยาททนายความ แต่น่าจะมีอะไรที่ยืดหยุ่นและยกเว้นได้ เพราะมันผิดศีลธรรมที่เห็นชัดเจน สังคมก็เห็นเหมือนกัน มันผิดมารยาทสังคม คุณมีหน้าที่ทนายความที่มีเกียรติ แต่คุณไม่ทำตัวให้มีเกียรติเลย

ยายเพ็ญ : ใช่

ใหม่ : กิริยามารยาทเขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ใหม่อยากออกมาพูด เพราะเขาดูมั่นอกมั่นใจว่าเขาจะชนะหรืออะไรก็ตาม ก็เลยรู้สึกว่ามีข้อมูลตรงนี้ที่ยังไม่เคยบอกที่ไหนมาก่อนเลย ถ้าได้รับข้อมูลตรงนี้ไปแล้วยังมั่นอกมั่นใจอยู่ก็ถือว่ามันก็ควรโดนร้องเรียนจริง ๆ

คุณออกมาเป็นพยานให้ทั้งที่รู้จักแอมเหมือนกัน แต่วันนี้ทิ้งเรื่องของเพื่อน?

ใหม่ : ที่ออกมาไม่ได้เข้าข้างเพื่อน แต่ห่วงหน้าที่การงานของตัวเอง เราเป็นตัวแทนควรเอาข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผยหรือเปล่า มันเป็นจรรยาบรรณวิชาชีพ คือไม่ควรเอาข้อมูลลูกค้ามาเปิดเผยอยู่แล้ว แต่พอดีเมื่อวานพอออกมาพูด ก็มีคนสงสัยในคอมเมนต์ว่าเจตนาในการออกสื่อคืออะไร ที่ให้เชิญยายมาด้วยเพราะว่าออกมาพูดได้ ยินยอม ถ้าญาติผู้เสียชีวิตยินยอม หนูออกมาพูดยายยินยอมใช่มั้ยคะ

ยายเพ็ญ : ดีใจมาก และขอบคุณเธอด้วย ที่ให้ความจริง เพราะยายไม่รู้

ใหม่ : ใหม่ไม่ได้อยากจะมาหิวแสง หิวซีนหรืออะไรอยู่แล้ว แต่เป็นประโยชน์ เราเลยอยากเชิญมาว่าหนูได้คุยกับแด้นะ เราอยู่ฝั่งลูกค้า พี่ต้าร์ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ออกมาพูดเหมือนกัน เพราะหนูดูรายการ ของพี่เป็นอะไรที่ทัชใจมาก เขาสูญเสีย ลูกเขายังเล็กอยู่เลย เราดูแล้วเรายังร้องไห้เลยในรายการวันนั้น ใหม่ก็เป็นแม่คน มีลูกสองคนเหมือนกัน ใหม่ก็รู้สึกว่าพอดูรายการวันนั้น ใหม่เขียนโพสต์ยาวมาก อยากจะแชร์ตอนที่พี่เขามาแต่คิดแล้วคิดอีก ไม่อยากให้ใครรู้ด้วยซ้ำว่าหนูเป็นเพื่อนมัน คำว่าเพื่อนต้องศีลเสมอกัน แต่นี่มันไกลห่างจากตัวเรามาก หนูเป็นคนดี หนูบอกเลย หนูไม่ควรมีเพื่อนแบบนี้ เลยรู้สึกว่าไม่อยากให้ใครรู้ด้วยซ้ำว่ากูเป็นเพื่อนมึง ไม่อยากแสดงตัว การที่เราเป็นตัวแทนลูกค้าก็ระดับนึงแล้ว พอมีใครมาถามว่าใหม่เป็นเพื่อนแอมเหรอ เพราะเป็นเพื่อนในเฟซอยู่ ใหม่ก็บอกว่าเรียกว่ากูรู้จักแล้วกัน ไม่ได้อยากเป็นเพื่อนเขา

ยายเพ็ญ : ขอบใจมากเลย

พอเขาทำแบบนี้?

ใหม่ : มึงไม่ใช่คนดี

ถามจากใจเพื่อนเลย คิดว่าแอมมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นมั้ย?

ใหม่ :   ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ สังคมก็ดูออกกันหมดค่ะ มีคนมั่นใจอยู่แค่ 2 คนค่ะ

ใคร?

ใหม่ : เขาและคนของเขาค่ะที่ยังมั่นใจว่าไม่ผิด แม้แต่เด็กดูข่าวก็ดูออกค่ะ

ยายเพ็ญ : ใช่ ถูกต้อง

นิติพนธ์ : มีเหตุผลนะครับที่ทุกคนมาช่วยเหลือ มันมีเหตุผลที่เขาออกมาเพราะเขาเชื่อว่าเป็นความจริง เขากลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผู้ต้องหากับทนายก็มั่นอกมั่นใจว่าสู้ได้ คนที่รับรู้ก็เกิดความเป็นห่วงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เลยเกิดความร่วมมือกัน ไม่ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อัยการ สภาทนายความ ทุกคนเป็นห่วงถึงยื่นมือมาช่วยเหลือ ผมเลยมองว่าชนะคดีแน่นอน ไม่มีทางไม่ได้รับโทษเลย ต่อให้เขามั่นอกมั่นใจ ไม่รับสารภาพก็ตาม มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะให้คนผิดยอมรับผิด แต่เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องหาหลักฐานมา แต่ผมเชื่อว่าพอถึงเวลาจวนตัวจริงๆ เขาจะซัดทอดแน่นอน

ใหม่ : แค่อยากรู้ว่าในแต่ละวันนอนหลับลงได้ยังไง ในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่เกิดเรื่องขึ้นมา

เวลาเจอดูไม่ออกเลยใช่มั้ย?

 ใหม่ : ดูปกติ ร่าเริง

คุณเคยเตือนเพื่อนคุณนะ?

ใหม่ : ใช่ค่ะ ตั้งแต่วันที่ใหม่ไปเจอเขา 21 ม.ค. ก็บอกเพื่อนใหม่ให้เอาตัวออกห่างจากแอม

คุณเรียกแอมเฉย ๆ เหรอ?

ใหม่ : อี (หัวเราะ) นั่นแหละก็คุยกันภาษาเพื่อน ว่าเฮ้ย เอาตัวเองออกจากอีแอมนะเว้ย ดูแล้วแปลก ๆ เสียเวลาทำมาหากิน เป็นพลังลบ

ทำไมคิดว่าเขาเป็นพลังลบ มันแปลกจนเราสัมผัสได้เลยเหรอ ตอนนั้นเรื่องยังไม่เกิดเลยนะ?

ใหม่ : เขาขี้โม้ค่ะ เราถามสารทุกข์สุขดิบกันว่าวันนี้มึงทำอะไร เขาบอกว่าปล่อยเงินกู้ ทำธุรกิจเทา เทาแบบไหน เล่าสิ ก็นั่นแหละปล่อยเงินกู้ ทำธุรกิจเทา ก็เลยบอกว่ามึงเอาตัวเองออกห่างจากมัน เดี๋ยวติดคุกติดตะราง ก็เตือนเพื่อนไป

เขาชวนคุณกินอะไรมั้ย?

ใหม่ : ชวนแต่ไม่ได้ไป

เขาชวนคุณลงทุนอะไรมั้ย?

ใหม่ : ยังค่ะ แต่เพื่อนอีกคนมีชวนออกไป ปกติแอมไม่ใช่คนดื่มเหล้า แต่ชวนเพื่อนไปร้านเหล้า เพื่อนบอกว่าโทรมาหนักมากว่าให้ไปร้านนี้หน่อย เพื่อนเลยบอกว่าดีนะไม่ไป ถ้าไปเพื่อนมีฮอนด้าซีวิคแน่ ๆ หนึ่งคัน มีไอโฟน ก็คิดว่าทำไมเร้าหรือให้ไปจัง ชวนไปทำบุญตื่นสายเขาก็ไม่ไป แล้วเพื่อนเป็นคนไม่ชอบมู ตื่นสายก็เลยไม่ไป

กรณีที่คุณเองมีการทำประกัน แล้วเขาไม่จ่ายเงิน ตอนนี้ประกันยินดีให้ข้อมูล?

ใหม่ : ใหม่ออกมาพูดก็ไม่ได้คุยกับในหน่วย แต่ปรึกษาเพื่อนที่เป็นตัวแทนเหมือนกัน ว่าพูดได้มั้ย ให้ข้อมูลตรงไหนได้บ้างเพื่อนก็เตือนว่าเอาที่ตัวเองปลอดภัย ตัวเองเซฟ ใหม่เลยเอาข้อมูลเอกสารในเชิงลึกให้บิ๊กโจ๊ก ไปกับเพื่อนสองคนที่ว่า เราสามคนคุยกันตลอดหลังเกิดเรื่อง

คุณรู้จักคุณบีที่เสียชีวิต?

ใหม่ : เป็นเพื่อนสมัยเรีย บีเป็นคนน่ารัก ใหม่ก็ไปคุยกับครูแจ็คกี้ในเฟซตลอด ก็เล่าให้กันฟัง แต่ไม่ได้เป็นเพื่อนในเฟซของบี แต่เป็นเพื่อนในเฟซของทราย ที่เป็นเพื่อนบี เขาโพสต์ไปงานศพบี ใหม่ยังไปกดเศร้าแสดงความเสียใจอยู่เลย ไม่ทราบว่าเขาเสียชีวิตด้วยอะไรจนเป็นข่าวเพราะไม่ได้ไปถามในนั้นว่าทำไมบีตาย ดูแข็งแรง อนาคตสดใส พอเป็นข่าวถึงได้ทราบ สาเหตุการตายของบี

ตอนนี้ลูก ๆ เป็นยังไงบ้าง?

นิติพนธ์ : ลูก ๆ โชคดีครับ เป็นเด็กแข็งแรง ร่าเริง สดใสสมวัย ได้รับความรักจากผม แม่ยาย ปู่กับย่า โชคดีที่เขาไม่รับรู้เรื่องนี้ แต่คนโตเริ่มรู้ความ หลังออกโหนกระแส ผมก็วิดีโอคอลไปหาลูก ครั้งแรกที่เขาถามว่าแม่โดนวางยาเหรอป๊า เขาดูรายการ เขาก็พูดในลักษณะยิ้มๆ แต่แววตาเศร้าๆ หน่อย ผมก็อธิบายไปว่าใช่ แม่โดนวางยา แต่ป๊ากำลังพยายามต่อสู้อยู่ ทำเพื่อแม่อยู่ เขาก็รับฟังครับ หน้าที่ผมคือเอาโทษแอมให้ได้มากที่สุดทุกๆ คดี ตอนนี้จะไปพึ่งสภาทนายความเรื่องทรัพย์ หนิงโดนโกง โดนยักยอก จะไปพึ่งสภาทนายความ ส่วนโดนฆ่าโดยไตร่ตรอง ผมจะพึ่งทางตร. อัยการเป็นคนฟ้อง แต่เรื่องทรัพย์ผมจะทำก่อน ทำให้เหยื่อคนอื่นๆ เห็นก่อนว่าผมจะทำเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์ เพื่อเอาโทษกับเขาให้มากที่สุด ระหว่างที่เขารอโดนโทษประหารชีวิต ผมเชื่อว่าเขาโดนประหารชีวิตแน่ๆ แต่ระหว่างที่รอ ผมอยากให้เขาทุกข์ทรมานที่สุดระหว่างนี้ ด้วยการขึ้นศาลไปว่าความเรื่องไปโกงเขามา ได้เงินเท่าไหร่ไปจุนเจือครอบครัว ผมก็จะฟ้องครอบครัวเขาในข้อหารับของโจร ก่อนที่เขาจะตาย ผมอยากให้เขารับความทุกข์มากที่สุดในสิ่งที่เขาทำลงไป สามีเขาโดนออกจากราชการก็เพราะตัวเขาเอง ลูกของคุณจะอยู่ในสังคมที่ถูกตราหน้าว่าเป็นลูกฆาตกร คุณจะไม่มีโอกาสออกมาดูแลลูกกรณีลูกคุณป่วย คุณต้องรับโทษรับกรรมตรงนี้ไป ผมอยากให้เขารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ก่อนเขาจะตายด้วยโทษประหาร ผมอยากให้เขารับรู้ความทุกข์ทรมานตรงนั้น

เพราะคุณทุกข์ทรมานมาก่อนกับการสูญเสีย?

นิติพนธ์ : ใช่ครับ เวลาลูกป่วย พ่อแม่เจ็บป่วย แล้วออกมาดูแลไม่ได้ เหมือนที่ผมออกมาช่วยภรรยาไม่ได้ ผมรู้สึกยังไง ถ้าผมออกมาช่วยภรรยาผมได้ในวันนั้น ผมอาจช่วยเขาทันก็ได้ แต่ผมไปไม่ได้ ผมอยากให้เขาทรมานแบบนั้นเหมือนกัน (เสียงสั่นเครือ) ผมรับปากกับภรรยาและลูกจะทำให้ดีที่สุด

ใหม่ : มีอีกคำที่ใหม่ไม่คิดว่าจะได้ยินจากปากเพื่อน อันนี้ก็ส่อได้แล้วเรื่องมนุษยธรรมในตัวเขา ตอนแรกใหม่แค่สงสัยในความสัมพันธ์ซับซ้อนของเขากับแด้และพี่อ๊อฟ สามีเขา เขาคบกับแด้ มีความสัมพันธ์กัน เขาบอกว่าลูกในท้องเป็นลูกแด้ แต่ยังกลับบ้านไปนอนกับพี่อ๊อฟ แล้วท้องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พี่อ๊อฟรับรู้ แล้วจะยังไงต่อ เขาตอบว่ากูไม่ได้คิดว่าจะออกมาเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้ว กูแท้งบ่อย พอได้ยินคำนี้ก็รู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว

จะบอกว่าแอมท้องกับแด้ อ๊อฟก็ไม่รู้เหรอ?

ใหม่ : ไม่รู้ค่ะ ตอนใส่ชุดแดงเขาเหมือนอวบ ๆ เหมือนท้องแล้ว ใหม่เจอกันม.ค. แต่ข่าวบอกว่าเพิ่ง 4 เดือน เขากลับบ้านไปนอนกับพี่อ๊อฟทุกวัน ไม่รู้เขาจะโยงเป็นลูกพี่อ๊อฟ เขาอยู่บ้านเดียวกันก็ต้องมีอะไรกันอยู่แล้ว ใหม่ก็งง ว่าความสัมพันธ์ของมันคือยังไง ลูกแด้ แล้วกลับบ้านไปนอนกับพี่อ๊อฟ ถ้าท้องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แล้วพี่อ๊อฟจะยังไง ก็งง ใหม่ก็ถามเขาไปตรงๆ ถ้าพูดจะดูเหมือนใส่ไฟเม้าธ์เอามันหรือเปล่า แต่เพื่อนอีกคนเป็นพยานได้ เราก็อยู่ตรงนั้นเหมือนกัน เขาพูดว่าไม่ได้คิดว่าจะออกมาเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้วเพราะแท้งบ่อย แต่ตอนนี้น่าจะรักลูกมากเลยค่ะ เพราะลูกนี่แหละทำให้ได้รับการลดโทษ

คงไม่แล้วใช่มั้ยเรื่องการลดโทษ เพราะคดีกว่าจะไปถึงตรงนั้นเขาน่าจะคลอดแล้ว?

วิเชียร : โดยหลักของกฎหมายในกรณีที่ต้องโทษประหารชีวิต ในกรณีคำพิพากษาถึงที่สุด ถ้าเป็นหญิงมีครรภ์ เขาบอกว่าให้คลอดลูกก่อน จนครบ 3 ปี แล้วให้ลดโทษจากประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต นั่นคือที่วางไว้

แต่กว่าจะถึงจุดนั้นเขาน่าจะคลอดแล้ว?

วิเชียร : ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาคดีว่าจะใช้เวลาเนิ่นนานแค่ไหนอย่างไร

ใหม่ : ถ้าเขาแท้งก่อนล่ะคะ

ก็ประหารเลย เพราะเขาไม่ได้มีครรภ์ วันนี้ถึงที่สุดจากศาลชั้นต้น ไปอุทธรณ์ ฎีกา กว่าจะถึงชั้นนั้น แต่ละชั้นศาลจะกินเวลานานเป็นปี กว่าจะถึงวันนั้นเขาน่าจะคลอดแล้ว นอกจากเขาท้องขึ้นอีกครั้ง หลังจากพี่พยายามทวงคืนความเป็นธรรมให้หนิมภรรยาพี่ บอกกล่าวเขามั้ย?

นิติพนธ์ : บอกตลอดครับ ก่อนไปสภาทนายความก็ไปทำบุญถวายสังฆทานว่าทำอะไรมาบ้าง วันนี้ก็บอกผ่านรูปภาพเขาว่าป๊าจะไปออกรายการโหนกระแส ก็บอกเขาตลอดให้เขารู้ว่ากำลังทำให้อยู่

ยายเพ็ญ : ยายก็จุดธูปทุกวัน

นิติพนธ์ : บอกเขาว่าจะทำให้ดี ทำให้เต็มที่ ไม่ต้องห่วง ลูกๆ สบายดีคิดถึงแม่ ป๊าก็ยังรักและคิดถึงอยู่เสมอ หมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ตลอด ทำเต็มที่แหละครับ เป็นกำลังใจให้ป๊าด้วย บอกแบบนี้ทุกครั้ง การทำเรื่องพวกนี้ ทวงความยุติธรรมมันเหนื่อย ผมเข้าใจพี่หนุ่ม เข้าใจคุณรพีเลยว่าเหนื่อยแค่ไหนผมทำแค่ส่วนผมเองยังเหนื่อยขนาดนี้เลย แล้วคนทำเพื่อสาธารณะจะเหนื่อยขนาดไหน ผมเข้าใจหัวอกนั้นเลย ขอบคุณคุณใหม่ด้วยที่ออกมาเปิดเผยในส่วนนี้

ใหม่บอกว่าคุณทำให้เขาก้าวออกมาตรงนี้?

นิติพนธ์ : ผมเป็นห่วงคุณใหม่นะครับ การทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ ถ้าวันนั้นสำเร็จขึ้นมา ผมคิดว่าคุณใหม่อาจเป็นเหยื่อขึ้นมาก็ได้ หรือการไม่ได้ติดต่อกันนาน อยู่ดีๆ ติดต่อคุณใหม่ ผมว่าเขามีแผนอะไรสักอย่าง

ใหม่ : แปลว่าบุญยังมีค่ะ

ยายพูดกับแด้ตลอด?

ยายเพ็ญ : ทุกวัน ก่อนมาจุดธูปกลางแจ้งว่าแด้เอ้ย ยายจะไปทวงความยุติธรรมให้เอ็งนะ ถึงเอ็งจะเลว แต่เอ็งก็เป็นคนดี เขาไม่เคยตีพ่อแม่ ปู่ยาตายาย ยิ่งมาดูข่าวที่ลูกก้อยเขียนด้วย ปล่อยโฮในบ้านคนเดียว มันสะเทือนใจ (เสียงสั่นเครือ) เด็กนิดเดียวยังรู้จักคิด เธอทำไมไม่คิดบ้าง หัวอก (ร้องไห้)

แววตาพี่ ไม่รู้หรอกเมื่อก่อนเป็นยังไง แต่วันนี้รู้สึกว่าพี่อยู่กับความทุกข์ตลอดเวลา แววตาพี่เศร้าจริง ๆ เหมือนคนไม่มีความสุขในชีวิต ทุกคนอยากให้พี่มีความสุข?

นิติพนธ์ : จริง ๆ ไม่ได้เศร้าตลอดเวลา แต่พอพูดถึงเรื่องนี้มันเศร้า มันโกรธ มันแค้น

ใหม่ : เข้าใจว่ามันยาก แต่เราต้องพยายามเข้มแข็งเพื่อลูกด้วย มันดูยากไปหมดเลย

นิติพนธ์ : แต่เวลาอยู่กับลูก ผมมีความสุขมาก พอเล่นกับลูกก็อดเสียดายไม่ได้ว่า ถ้าหนิมยังอยู่ ก็จะได้เห็นความน่ารักของเขา ลูกๆ น่ารักมาก โดยเฉพาะลูกสาวถอดแบบเขามาเลย รูปร่างหน้าตาอุปนิสัยใจคอ นี่แค่เดือนเดียวยังเหมือนกันมาก อยากให้เขาได้มาเห็น

มีคนอื่นเข้ามาดูแลในชีวิตมั้ย?

นิติพนธ์ : ไม่คิดเรื่องจะมีคนใหม่ครับ แต่ถามว่ามีคนเข้ามาพูดคุยมั้ย มีครับ แต่ผมจะบอกเขาว่าตอนนี้ผมยังไม่คิดเรื่องนี้ และไม่รู้จะคิดเรื่องนี้วันไหน ไม่ต้องรอผม มันยังไม่ใช่ตอนนี้และไม่รู้ว่าจะเป็นตอนไหน ทุกวันนี้มีความสุขดี อยู่กับลูก

ในชีวิตพี่ก็มีแต่คนชื่อหนิม ยังไม่สามารถเอาออกไปได้?

นิติพนธ์ : ใช่ครับ และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ด้วย

ฟังแล้วโคตรเศร้า มันพูดไม่ออก มันจุก ต้องฝากนายกฯ มีคนบอกว่าเลือกคนไม่ผิดเลย อยากให้ช่วยดูแลอย่างเต็มที่ เรื่องการต่อสู้คดีบนชั้นศาล มุมทนายถ้าอยากชี้แจง คุณว่าไม่ผิดมรรยาทก็ชี้แจงได้?

ยายเพ็ญ :  ฉันขอพูดตรง ๆ นะ มีคนพูดกับฉันว่าเขาเป็นทนายเหมือนกัน จะไปเชื่ออะไรได้ แต่ฉันมั่นใจเต็มร้อย เชื่อว่าเขายุติธรรมแน่นอน คงไม่เอาชื่อเสียงไปแลกกับคนที่ไร้มารยาทอย่างนี้ เพื่อนบอกเขาพวกเดียวกันก็ต้องเข้าข้างกันฉันบอกว่าไม่จริง ฉันไปฟังมาแล้ว ฉันมั่นใจเต็มร้อยว่าสภาทนายความจะช่วยเหลือได้ ให้ความยุติธรรมตรงไปตรงมา ให้ทำตามตรงกับสิ่งที่คุณคิดว่าถูก ก็ขอบคุณมากเลย

วิเชียร : ในส่วนของคดีจะจัดทีมทนายระดับมือพระกาฬเข้าไปช่วยเหลือ คดีมรรยาทเป็นหน้าที่ของผมที่จะดำเนินการ ตอนนี้ผมต้องการจัดระเบียบเรื่องทนายความ ผมเอาจริงเอาจังเรื่องนี้ ขอให้คุณยาย พี่น้องประชาชนมั่นใจได้เลยว่าผมจะดูแลเรื่องมรรยาททนายความให้ดีที่สุด ผิดก็คือผิด เราจะไม่มีการช่วยกันเด็ดขาด

ยายเพ็ญ : คุณพูดอย่างนี้ฉันก็ดีใจที่สุด เดี๋ยวจะกลับไปบอกแด้ ว่าเขาพูดต่อหน้าโหนกระแสเลยว่าจะช่วยเต็มที่ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นผิด ป้าขอบใจน้องใหม่ด้วย มีอะไรตรงไปตรงมา ยายไม่ได้ให้เข้าข้างยาย อยากให้ตรงไปตรงมา วันนี้ยายอนุญาต

About Author