หนุ่มเดือด ทุบรถพังคาเต็นท์ ไม่เอาเงินมาปิดไฟ แนนซ์ตามสัญญา ข้องใจถ้าบริสุทธิ์ขนรถหนีทำไม

กรณีชายคนหนึ่งทุบรถที่อยู่ในเต็นท์รถจนรถพัง ด้วยความโมโห เหตุโกรธเจ้าของเต็นท์ ซื้อรถของตนไปขายต่อ แต่ไม่ยอมเอาเงินมาปิดไฟแนนซ์ ทำให้ต้องหาเงินมาจ่ายค่างวดรถ ทั้งที่รถก็ตกเป็นของคนอื่นไปแล้ว ขณะที่ภรรยาเจ้าของเต็นท็อ้างเลิกสามีไปแล้ว ไม่รู้เห็น ไม่เกี่ยวข้องกัน

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 27 มี.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ โซเล็กซ์ ผู้ก่อเหตุ, ซิ้ม แฟนโซเล็กซ์ , สุพจน์ ถูกเอาชื่อไปซื้อขาย , ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

พี่โซเล็กซ์ไปทุบรถเขาทำไม?

โซเล็กซ์ : โมโหครับ โมโหมาก

เล่าเหตุการณ์ เรื่องราวยังไง?

โซเล็กซ์ :   รู้จักเต็นท์นี้เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ผมขายปาเจโร่ให้เต็นท์นี้ เนื่องด้วยเซลล์ขายรถฟอร์ดมาแนะนำให้ตรงนี้แหละมาซื้อปาเจโร่ผม เหมือนเทิร์นเอารถใหม่ เอาฟอร์ดแร๊พเตอร์

คุณทำตามที่เซลล์ฟอร์ดบอก ให้เอารถปาเจโร่ขายให้เต็นท์นี้ พอได้เงินกลับมาจะได้ออกฟอร์ด?

โซเล็กซ์ : ใช่ครับ ตอนนั้นไม่มีปัญหา รถไม่ติดไฟแนนซ์ เขาปิดขายไปแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ พอคันที่สอง ผมจะไปซื้อแร๊พเตอร์ วี 6 ตัวใหม่ แล้วใช้แร๊พเตอร์ตัวเครื่องดีเซลคันเก่า ผมต้องการขายรถคันนี้เพื่อเอาแร๊พเตอร์รุ่นใหม่

คุณสมที่ใช้ฟอร์ด ดุดันไม่เกรงใจใคร คันนี้ติดไฟแนนซ์อยู่มั้ย?

โซเล็กซ์ : ติดอยู่ครับ ผมขายไป 1.3 ล้าน ยอดรถเหลืออยู่ 1 ล้าน 5 หมื่น ผ่อนเดือนละ 2.2 หมื่น พอจะขายเขาก็บอกว่าโซเล็กซ์งั้นลุงขอเหมือนจ่ายส่วนต่าง แล้วเอารถไปวางในเต็นท์สัก 3 เดือน กำหนดทำสัญญากันว่าจะปิดภายใน 3 เดือน ระหว่าง 3 เดือนนี้เขาต้องเป็นคนจ่ายค่างวดจนกว่าจะขายได้ แต่ต้องไม่เกิน 3 เดือน เราก็ทำสัญญาซื้อขายระบุไว้อย่างนี้ เขาก็จ่ายมาตลอด จนถึงกำหนด 3 เดือน ตัวคนซื้อรถไปชื่อน้าสังวรที่จ่ายเงินให้ลุง น้าสังวรก็โทรหาผม เขาถามว่ารถถูกต้องมั้ย ผมก็บอกว่าผมขายไปแล้ว น้าสังวรบอกว่าจ่ายเงินลุงมาแล้วนะ 1.4 ล้าน

คุณขายรถให้เต็นท์นี้ ชื่อว่าอะไร?

โซเล็กซ์ : เต็นท์ลุงยูร

เต็นท์ลุงยูรต้องปิดไฟแนนซ์ถึงนำรถไปขายต่อได้ แต่เต็นท์เอารถไปขายให้สังวรเลย สังวรจ่ายเงินมาเต็มราคา 1.4 ล้าน เท่ากับลุงยูรได้กำไรไปเลย 3 แสนกว่าบาท?

โซเล็กซ์ : เขาจ่ายส่วนต่างผมมาแค่ 2.5 แสน ไฟแนนซ์เขาคาอยู่ เขาต้องเอาเงินไปปิดครับ

แสดงว่าเขาได้กำไร 1.5 แสน?

โซแล็กซ์ : ถ้าหลักความจริงเขาได้กำไร 1 แสนบาท เพราะเขาซื้อรถ 1.3 ล้าน ไปขาย 1.4 ล้าน ถ้าเขาตรง ๆ จะได้กำไร 1 แสน

แต่ปรากฏว่ารถคันนี้ของคุณติดไฟแนนซ์อยู่ล้านกว่าบาท พี่สังวรซื้อไปแล้ว ปรากฏว่าเต็นท์ลุงยูรไม่ยอมไปจ่ายให้?

โซเล็กซ์ : ใช่ครับ แล้วน้าสังวรก็จ่ายเงินสดให้เต็นท์ไปแล้ว 1.4 ล้าน ความเดือดร้อนคือผมก็ต้องผ่อนงวดรถอยู่นี่แหละครับ แล้วเครดิตผมจะเสียถ้าผมไม่ผ่อน

เวลาขายรถติดไฟแนนซ์ จำเป็นต้องทำเรื่องให้จบ ณ วันนั้น หรือเต็นท์ที่ไว้ใจได้ เต็นท์ไม่ยอมปิดไฟแนนซ์ เขาก็ผ่อนจ่ายไปเรื่อยๆ เพื่อให้ฝั่งสังวรได้ใช้ ถ้าคุณไม่ผ่อน ไฟแนนซ์จะไปยึดสังวร และเพื่อรักษาเครดิตคุณด้วย แล้วสุพจน์มาเกี่ยวข้องยังไง?

สุพจน์ : ผมเป็นตัวแทนทางนั้น เขาบอกให้พาไปดูรถ ตอนแรกลุงยูรไปกับภรรยาชื่อเจ๊ภาณี ไปดูรถกับพี่โซเล็กซ์ไว้ก่อนแล้ว สมมติไปวันนี้ กลับมาวันพรุ่งนี้ ผมไปกับเขา ทำสัญญาซื้อขายเสร็จก็ส่งมอบรถ พี่โซเล็กซ์ให้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ที่เหลือลุงยูรบอกว่าอีก 3 เดือนจะไปปิดให้ จากนั้นรถขับมาที่เต็นท์ วันรุ่งขึ้นก็ขับรถคันนี้ไปขายให้สังวร ซึ่งเขาคุยกันก่อนหน้านั้นแล้วว่าจะขายเท่าไหร่ ขับรถไปพัทยา และผมก็เป็นคนทำสัญญา

คุณเกี่ยวข้องอะไรกับประยูร?

สุพจน์ : ผมทำงานกับคุณประยูร แต่ผมไม่ได้มีเงินเดือน แค่รับรถ ส่งรถแค่นั้นเอง ได้เงินพันสองพันจากค่าขับรถพารถไปส่งแค่นั้น

แต่ครั้งนี้เขาเอาบัตรประชาชนเราไป?

สุพจน์ : ผมเป็นคนทำสัญญาขาย ตอนแรกทำสัญญาซื้อจากพี่โซเล็กซ์ก่อน

คุณซิ้มดูโกรธ?

ซิ้ม :   เครียดค่ะ จริง ๆ แฟนเราเป็นคนง่าย ๆ ใจดี ไว้ใจทุกคน หนูเสียใจกับเหตุการณ์ตรงนี้ ณ วันนี้ที่มา กะว่าจะได้เจอตัวคุณป้าที่เขาพูดว่าเขาจะมาสาบาน

คุณป้าคือใคร?

โซเล็กซ์ : เมียลุงยูร

ซิ้ม : แล้วหนูเลือกอะไรได้บ้างคะ ก็ไม่รู้จะพูดอะไร ทุกคนที่ถูกกระทำ ใครที่มาอยู่ตรงจุดหนูต้องโกรธอยู่แล้ว ถูกมั้ยคะ ใครบ้างไม่โกรธที่โดนโกง แล้วหนูเองไม่สามารถทำอะไรได้ ไปหาเขาที่เต็นท์รถก็แล้ว ไม่เจอใครเลยนะคะ เจอแค่พี่สุพจน์ แล้วป้าณีที่ไม่มา เขาหลอกลวงให้คุณสุพจน์รับหน้าแทนเหรอคะ ตอนแรกบอกจะมา ทำไมเขาถึงไม่มา

จริง ๆ วันนี้ภรรยาลุงประยูรต้องมานั่งตรงนี้ นัดกันเรียบร้อยแล้ว ตอนเช้าติดต่อไปอีกทีไม่มาแล้ว เงียบหายไป ผมมีโอกาสโทรไปคุยกับน้องสาวป้าณี เมียลุงยูร แกบอกว่าขอโทษจริง ๆ ป้าณีไม่ไหว อาเจียน อ้วก ไม่สบาย เครียดมาก แกบอกว่าแกเหนื่อยไม่ไหว?

ซิ้ม : ไปอยู่รพ.หรือเปล่าคะ หนูอยากไปเยี่ยม

ฝั่งพี่ณีบอกว่ามาไม่ไหวจริงๆ บอกกับทีมงานว่าสงสารหน่อยเถอะ ลุงยูรเอาเงินไปหมดแล้ว และหนีไปแล้ว ลุงยูรไปมีเมียคนอื่นด้วย เลยทิ้งภาระให้ป้าณี คุณได้ยินแบบนี้มั้ย?

ซิ้ม : คล้าย ๆ เขาพูดกับหนูว่าจะสาบาน แต่วันนั้นหนูกำลังโมโห ก็บอกว่าไม่ต้องสาบานหรอกค่ะ เขาบอกว่าดูหน้าพี่นะคะ โกหกคนไม่เป็น เอาไปสาบานที่ไหนก็ได้ค่ะ เลิกกันแล้วค่ะ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น เพราะคุณลุงประยูรมีครอบครัวใหม่แล้ว แต่หนูไปหาข้อมูลว่าเขาเลิกกันจริงมั้ย เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ยังไปเริ่มต้นปีใหม่วันดีๆ ด้วยกัน หนูงงมาก ชั่วเวลาไม่กี่เดือน ความรักไม่มีเยื่อใยเลยเหรอคะ แล้วหนูไปส่องเฟซบุ๊กเขา 6 มี.ค. ยังบอกว่าคิดถึงสามี หนูเลยต่อใต้คอมเมนต์ว่าตามผัวมารับผิดชอบด้วยค่ะ อย่าเห็นแก่ได้ หนูไปทุกเมนต์ค่ะ หนูจะผิดมั้ยก็ไม่รู้ แต่ไม่รู้ใครจะช่วยหนูมาตามหาเขา หนูกับแฟนก็ลำบาก แฟนหนูต้องโดนพ่อแม่และตัวหนูด้วยที่กดดัน ทุกวันนี้ต้องหาเงินมาส่งค่ารถเอง

เมียด่ามั้ย?

ซิ้ม : พูดสิ

โซเล็กซ์ : มีบ่นครับ

ซิ้ม :   เขาบอกว่าเขากดดันมาก ที่เขาไปทุบรถเพราะเครียด เขาไม่รู้จะทำยังไง วันที่เขาไปหนูไม่ได้ไปนะคะ ถ้าหนูไปจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ คุณป้า คุณพี่ อื้อหือ หนูไม่รู้อยากเรียกอะไร

อยากเรียกอะไร?

ซิ้ม : อีป้าค่ะ อึดอัดใจมาก เรียกเจ๊ก็ไม่ได้

คุณด่าผัวคุณมั้ย?

ซิ้ม : หนูก็พูดชี้แนะแนวทางเขา จะบอกเขาในทิศทางที่ทีหลังเธออย่าเป็นแบบนี้นะ เธออย่าไว้ใจใครนอกจากเรา ก็เยอะที่หนูต้องบ่นอยู่แล้ว

โซเล็กซ์ : เขาก็บ่น แต่ผมไม่รู้สึกครับ ด่าไม่เจ็บครับ แต่ที่โมโหต้องไปทุบ คำเดียวเลย เราลงบันทึกประจำวันไว้แล้วว่าเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับลุงยูร

ซิ้ม : แฟนหนูพูดไม่ได้อรรถรส วันนั้นหนูเดินไปหน้าเต็นท์ คุณป้าเดินออกมาหน้าเต็นท์ เหมือนรับหน้าหนู จะไม่ให้เข้าไปข้างใน ก็เลยบอกว่าขอเข้าไปข้างในหน่อยได้มั้ยคะ อากาศร้อน เขาก็เชิญ แล้วอธิบายว่าเขาเลิกกับสามีเขาแล้ว คือลุงยูร เต็นท์รถเป็นของเขากับน้องสาว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับลุงยูรเลย หนูก็ถามว่าทำไมเต็นท์รถถึงชื่อเต็นท์ลุงยูรล่ะคะ เขาก็บอกว่าหน้าโกหกไม่เป็น บ่ายเบี่ยงทุกอย่าง ที่โมโหที่สุดช็อตนึงเขาพูดมาว่า ตัวเจ๊เองไปแจ้งความไว้แล้วนะ หนูก็ถามว่าแจ้งความเรื่องอะไรคะ เขาบอกว่าแจ้งความแล้วไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับลุงประยูร หนูเป็นผู้เสียหาย หนูไปขอความช่วยเหลือ เขาน่าจะพูดดีๆ กว่านี้ แต่กลับบอกว่าแจ้งความไว้แล้ว แล้วหนูผิดอะไร แล้วพี่สุพจน์ที่มาตอนนี้ เหมือนมารับข้อหา เหมือนรับหน้า เขาให้พี่มาเท่าไหร่หรือเปล่า หนูถามตรงๆ หนูสงสารนะ

คุณได้มั้ย?

สุพจน์ : ผมจะได้อะไรล่ะครับ

แล้วทำไมถึงกล้าเซ็นชื่อเป็นเจ้าของรถคันนี้?

ซิ้ม : ใช่ เหมือนร่วมกันมาหลอกแฟนหนูมั้ย

สุพจน์ : ไม่ใช่ ๆ

ซิ้ม :   หนูมั่นใจว่าร่วมกันมาหลอกแฟนหนู

สุพจน์ : ไม่ได้ร่วม ๆ ผมไปด้วยกัน ลุงยูรเขียนหนังสือไม่ได้ มือไม้สั่น ติดเหล้านิดหน่อย เลยใช้ชื่อผมทำสัญญาให้

ทนายแก้ว : ตามหลักแล้วถ้าพี่สุพจน์มีส่วนร่วมแบบนี้ ในคดีอาญาอาจตกเป็นจำเลยได้นะครับ เพราะการทำสัญญาถึงแม้ว่าเราเป็นคู่สัญญาต้องรับผิดในส่วนแพ่ง แต่คดีอาญามันแยกเป็นบุคคลได้ครับ

คนซวยจะกลับมาที่สุพจน์ ตอนนี้ลุงยูรติดต่อไม่ได้ หนีหายไปเลย คุณขายรถไปนานแค่ไหน?

โซเล็กซ์ : วันที่ 19 พ.ย. ปีที่แล้ว

คุณโซเล็กซ์บุกไปทุบรถคันอื่น เพราะโมโหจริง ๆ เมียด่าเยอะ พอถามเมีย เมียยังไง?

ซิ้ม : หนูไม่ได้ด่าเขารุนแรง ก็บอกว่าที่เขาพูดดี เขาอาจไม่ได้ดีกับเราก็ได้ ก็ฝากเตือนสติเขาไป แต่อาจเตือนรุนแรงแล้วเขากดดัน ที่กดดันคือเขาต้องหาเงินมาจ่ายค่างวดรถเองเพราะหนูไม่ให้ เงินเดือนที่หนูให้ก็ไม่ให้ เธอพูดสิว่าเธอกดดันเรื่องอะไร เขาจะได้รู้ว่าเธอทำแบบนี้เพราะอะไร

โซเล็กซ์ : โมโหจริง ๆ ที่ติดต่อไม่ได้แล้วเราต้องมารับผิดชอบจ่ายค่างวด

เมียไม่ให้ด้วย?

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ) ครับ เมียไม่ช่วย ก็ต้องหาเอง

ซิ้ม : เพื่อนก็คงช่วย เธอเอาเงินไหนมาจ่ายค่างวดรถ

โซเล็กซ์ :   (หัวเราะ)

ซิ้ม : เพื่อนก็คงให้เงินยืม ใช่มั้ย

โรเล็กซ์ : (หัวเราะ)

ทำไมยังโกรธเขาอยู่?

ซิ้ม : โกรธ เพราะหนูทำงานเยอะมาก หนูไม่มีเวลามาไร้สาระหรืออะไรแบบนี้ ทุกๆ วินาที หนูทำงานตลอดเวลาค่ะ หนูไม่มีเวลาว่าง ตัวเขาเองว่าง เปิดโทรศัพท์ดูอยากได้รถคันใหม่ เรื่องของเรื่องที่ขายรถคันนี้รีบขายเพื่ออยากซื้อรถคันใหม่

เป็นอุทาหรณ์สำหรับผัวทุกผัว คันอยากได้รถใหม่เร็ว ก็เอาคันเก่ารีบไปขาย ฟอร์ดแร๊พเตอร์กับเมียคุณใครดุดันกว่ากัน?

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ)

ซิ้ม : เขาซื้อรุ่นใหม่ เขาบอกว่าเบื่อตัวนี้

โซเล็กซ์ : อยากได้โฉมใหม่

คุณสงสัยพี่สุพจน์?

ซิ้ม : ใจนึงก็สงสารพี่สุพจน์ เหมือนเขาก็ต้องมาเป็นแพะรับบาป อย่างวันนี้หนูถามว่าทำไมพี่มาคนเดียว ทำไมไม่เอาเจ๊ณีมาด้วย เขาบอกเจ๊ณีไอ อ้วก ไม่สบาย คนเรานัดกันแล้วก็ควรจะมา ถ้ามุมมองหนูนะคะ หนูป่วยขนาดไหนหนูก็มา หนูไม่ได้นอนรพ. ก็ยังไหว แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาไม่มา ถ้ากลัวมากับน้องก็ได้ เพราะน้องเขาโทรมาสื่อสาร อยากไกล่เกลี่ย บอกว่าจะติดต่อตัวลุงยูรภายใน 3 วัน

เรื่องนี้ตกลงใครต้องรับผิดชอบกันแน่?

ทนายแก้ว : แยกเป็นประเด็น ส่วนโซเล็กซ์บุกรุกเข้าไปสถานที่ลุงประยูรแล้วไปทุบรถ ก็มีความผิดฐานบุกรุกทำให้เสียทรัพย์ และก่อความวุ่นวาย แต่ส่วนทำสัญญาซื้อขายทางแพ่ง ก็หมายความว่าในส่วนคู่สัญญาต้องรับผิดกันไป ซึ่งก็คือพี่สุพจน์ แต่พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องอาจเป็นคดีฉ้อโกงที่ตัวลุงยูร อาจเกี่ยวกับคุณสุพจน์ด้วย อาจเป็นตัวการร่วมกัน กรณีเต้าข่าวขึ้นมา หรือจะขายรถยังไงกับคุณ ก็เป็นเรื่องคุณกับตัวลุงยูรกับคุณสุพจน์ ในข้อหาฉ้อโกง ส่วนคุณสังวรเอง ก็เป็นเรื่องกรณีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เพราะสังวรโอนเงิน 1.4 ล้านให้ตัวประยูรแล้ว แล้วประยูรก็เบียดบังเอาทรัพย์ไป ลุงประยูรก็จะโดนฉ้อโกงกับคุณโซเล็กซ์ และโดนข้อหายักยอกจากสังวร ส่วนกรณีการไปโพสต์คอมเมนต์อะไรก็ตาม ถ้าคุณซิ้มใช้ข้อความรุนแรง ก็เป็นเรื่องหมิ่นประมาทได้ กฎหมายเมื่อศาลยังไม่ได้พิพากษาก็ถือว่าเขายังบริสุทธิ์อยู่ ใช้คำแรงๆ ลงโทษเขาก็จะได้รับโทษด้วย

ฝั่งนี้ล่ะ?

ทนายแก้ว :   กฎหมายบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา ส่วนคุณโซเล็กซ์ก็กล่าวหาได้ว่าเขาร่วมกันฉ้อโกง คุณสุพจน์ก็ต้องไปแก้เองว่ากรณีนี้เป็นหุ้นส่วน เป็นลูกจ้าง ก็ต้องเอาหลักฐานไปแก้กับพนักงานสอบสวน ส่วนทางแพ่งแน่นอน ใครลงชื่อเป็นผู้ซื้อรถ ขายรถก็ต้องว่ากันในส่วนฟ้องร้องในส่วนแพ่งไป

กรณีคุณโซเล็กซ์ คนขอซื้อคนแรกคือลุงยูร ภรรยาคือเจ๊ณี เจ๊ณีมีชื่อเป็นเจ้าของเต็นท์ แต่ไม่ได้ทำสัญญา เขารอดมั้ย?

ทนายแก้ว : เขารอดครับ เพราะกรณีทำสัญญาซื้อขาย ต้องดูชื่อผู้ขายที่ทำสัญญาระบุไว้ชัดเจน ส่วนกรณีคุณสุพจน์จะไปไล่เบี้ยจากลุงยูรหรือเจ๊ณี ก็เป็นเรื่องระหว่างสุพจน์กับลุงยูร แต่เราจะไปเรียกร้องกับทางเจ๊ณี กับลุงประยูรไม่ได้ เพราะไม่มีการทำสัญญาซื้อขายกัน เว้นแต่เป็นเรื่องคดีอาญาที่อาจมีการหลอกลวง ฉ้อโกง นั่นก็อีกเรื่อง เพราะคดีอาญาใครทำคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นในส่วนคดีซื้อขายรถ ลุงประยูรกับเจ๊ณีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเคสนี้ เขาหลุดแน่ครับ

โซเล็กซ์ : ผมมีรูปในการรับรถ ก็ไม่เกี่ยว ดูที่สัญญาอย่างเดียว

ทนายแก้ว : ไม่เกี่ยวครับ มันเป็นเรื่องตัวการตัวแทนระหว่างเขาไป

ฉะนั้นนี่เป็นอุทาหรณ์ชั้นดี ถ้าจะเอารถของคุณไปขาย ทำสัญญา คุณต้องถามเขาเลยว่าทำสัญญากับใคร ใครซื้อรถ เจ้าของเต็นท์มั้ย ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจหรือเปล่า ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปเอาสุพจน์มา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องเลย อยู่ดีๆ ไปเอาชื่อเอาบัตรประชาชนให้ทำสัญญาแทน แต่รถเขาเอาไป เวลาผิด คนที่ผิดคือสุพจน์ คุณต้องชดใช้เขาเป็นล้านนะ จะทำยังไง?

สุพจน์ : คงต้องไปหาเจ๊ณี ต้องติดตามกระชั้นชิด ผมปล่อยไปนานไม่ได้ พี่โซเล็กซ์ก็เสียหาย ผมก็โดนกระทำขนาดนี้ ซึ่งไม่ได้ตั้งใจขนาดนั้นเลย ประเด็นคือว่าไปด้วยกัน แล้วให้ผมเป็นคนทำสัญญา ซึ่งก็ทำไปแล้ว เหตุเกิดไปแล้ว

เคยทำแบบนี้มากี่ครั้งแล้ว?

สุพจน์ : ไปด้วยกันก็ทำตลอด แต่ไม่เคยมีปัญหาว่าเอารถไปขายต่อ แล้วไม่ปิดบัญชี

โซเล็กซ์ : วันนั้นที่ผมโทรต่อว่าลุงยูรว่าทำไมไม่ยอมเอาเงินมาปิด เขาบอกว่ารอแป๊บนึง ลุงเอารถเข้าเต็นท์แล้วยังขายไม่ได้

เขาว่าคุณเบลมเหยื่อ ซึ่งคือผัวคุณ?

ซิ้ม : ไม่ค่ะ เราอยู่ด้วยกันเพราะความรักค่ะ

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ)

ซิ้ม :   เมียสอนผัวเป็นเรื่องปกติค่ะ ทุกคนเชื่อเมียได้ดีทุกคนค่ะ

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ)

คุณจะไม่แปลกใจถ้ารู้ว่าเธอเป็นเพื่อนกับใคร เธอเป็นเพื่อนสนิทเจ๊ข้าว ที่ครั้งนึงมีประเด็นฉี่ใส่หน้าคู่กรณี?

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ)

“พี่สังวร” อยู่ในสาย พี่ซื้อรถคันนี้มาราคาเท่าไหร่?

สังวร : 1.4 ล้านค่ะ ซื้อเงินสดเลยค่ะ ซื้อจากลุงประยูร ทำสัญญาซื้อขายกันที่พัทยา ทำนอกเต็นท์ค่ะ

พี่สังวรเห็นรถคันนี้ได้ยังไง?

สังวร : ลุงยูรเอาโพสต์ในเฟซบุ๊กว่าถ้าสนใจทักมาได้ พอดีเราสนใจ แล้วลุงยูรกับแฟนที่เป็นฝรั่งจากสวีเดน เขารู้จักกันมาก่อน แฟนก็เลยถามว่าเธอ ๆ ฉันเจอรถคันที่เธออยากได้ ก็เลยเข้าไปดู แล้วโทรหาแกเลยวันที่ 18 ว่าหนูอยากได้รถคันนี้ ไปจีบมาให้หน่อยสิ เขาจะขายเท่าไหร่ พอวันที่ 19 ลุงยูรก็ไปที่สระบุรี ไม่แน่ใจว่าแกไปกับใคร

ตอนที่พี่สังวรซื้อรถจากลุงยูร ตอนนั้นต้องมีเล่มมีอะไรมั้ย ทำสัญญาซื้อขายชื่อใคร?

สังวร : วันแรกที่แกเอารถมาส่ง เราก็แค่ทำสัญญาซื้อขาย เราไม่ได้เห็นเอกสารรถที่ว่ารถติดไฟแนนซ์ แต่ลุงยูรยอมรับว่ารถติดไฟแนนซ์อยู่ล้านนึง แล้วเจ้าของรถเขาจะเอา 4 แสน

ทนายแก้ว : สัญญาซื้อขายที่ทำกับลุงประยูร ผู้ขายในสัญญาเป็นชื่อใคร

สังวร : ชื่อนายสุพจน์ค่ะ เพราะวันที่ 18 ไปดูรถมากับเจ๊ณี เราก็คุยกันแล้วว่าจะเอารถคันนี้ ให้พี่ณีรับรู้ด้วยว่าหนูจะซื้อรถคันนี้ โอนเงินให้ลุงยูร วันที่ 19 พี่ยูรก็ไปเอารถให้ที่สระบุรี แกบอกว่าเจ้าของรถให้โอนเงินก่อน 4 แสน เราก็โอนเงิน 4 แสนเข้าบัญชีลุงยูร พอโอนให้ 4 แสน แกก็โทรมาบอกว่ารถเอามาแล้วนะ จะขับไปส่งให้ที่พัทยาวันที่ 20 พอวันที่ 20 เราทำสัญญาซื้อขายกันเรียบร้อย ไม่มีเอกสารรถมาเลย ทั้งใบประกันรถก็ไม่มี ไฟแนนซ์ธนาคารธนชาตก็ไม่มีมาให้เรา พอวันที่ 20 เราก็โอนเงินเข้าบัญชีลุงยูรอีกรอบ เป็นเงิน 1 ล้านบาท เงินทั้งหมดโอนเข้าบัญชีลุงยูร แต่คนทำสัญญาคือนายสุพจน์ค่ะ มีหลักฐานหมดค่ะ ทั้งสองสลิปค่ะ

คุณสุพจน์ไปทำสัญญาเองมั้ย?

สังวร : คุณสุพจน์ก็มาด้วยค่ะ มากันสองคนที่พัทยาค่ะ

ทนายแก้ว : ส่วนคดีแพ่ง เวลาพี่สังวรฟ้องคดีแพ่ง ต้องฟ้องคุณสุพจน์ แต่เวลาแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ คุณสุพจน์ก็ต้องโดนด้วย เพราะเดินทางไปด้วย 3 คน ปัญหาตอนนี้คือรถคันนี้โอนไม่ได้ เพราะติดกรรมสิทธิ์ธนชาต พี่สังวรต้องไปแจ้งความบุคคล 3 ท่านรวมสุพจน์ ยักยอกเบียดบังเอาเงินไป

รถคันนี้เจ้าของกรรมสิทธิ์จริง ๆ คือไฟแนนซ์ ธนชาตต้องเข้ามามีบทบาทแจ้งความมั้ย?

ทนายแก้ว : ปกติผู้เช่าซื้อไม่มีสิทธิดำเนินการแบบนี้อยู่แล้ว แต่ก็แล้วแต่ว่าธนชาตดำเนินคดีหรือเปล่า ปกติเขาไม่มาช่วยแบบนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าเขาจะดำเนินคดี เขาจะดำเนินคดีกับคู่สัญญา คือคุณโซเล็กซ์ครับ เพราะเป็นคู่สัญญาโดยตรง กรณีข้อหาลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์ ไฟแนนซ์เขาไม่มาเกี่ยวด้วยหรอกครับ เขาต้องรับค่างวดทุกงวดอยู่แล้ว

แล้วสุพจน์ทำยังไง?

ทนายแก้ว : สุพจน์หนักสุด โดนทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ส่วนลุงยูรกับเจ๊ณีโดนคดีอาญา แต่สุพจน์โดนคดีแพ่งด้วย

ฝั่งคุณซิ้มไม่เชื่อว่าสุพจน์ไม่รู้กันกับลุงยูร?

ซิ้ม :   จริง ๆ หนูสงสารคุณสุพจน์ที่เหมือนแพะรับบาป ตอนนี้คิดว่าคุณป้ากับลุงประยูรเขารู้เห็นกันอยู่แล้ว เป็นผัวเมียกันจะบอกว่าไม่รู้ไม่เห็นเป็นไปไม่ได้ ถ้าแฟนหนูทำผิด หนูก็ต้องบ่ายเบี่ยงแบบนี้ แล้วคุณสุพจน์มาวันนี้ ยังไม่รู้เลยว่ามาคนเดียว พอมาถึงถึงมาบอกหนูว่ามาคนเดียว เจ๊ป่วย อย่างนี้ได้เหรอคะ ถ้าเขาไม่รวมหัวกัน มันเรียกว่าอะไรคะ

ทนายแก้ว :   พูดในมุมกลาง ๆ ก่อน การที่เขาปฏิเสธหรือไม่รู้ อาจเป็นไปได้ ผัวกับเมียอาจไม่รู้ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าซิ้มบอกว่าครอบครัวซิ้มเป็นแบบนี้ แต่อาจไม่เหมือนครอบครัวคนอื่นก็ได้

ซิ้ม :   หนูเข้าใจ แล้ววันที่ไปดูรถ เจ๊ณีก็ไปนะคะ นั่งหน้าสลอนเลย จะให้พูดว่ายังไงคะ จะบอกว่าไม่รู้ไม่เห็น แล้วเมื่อกี้พี่สังวรบอกว่าโทรหาคุณณีบอกว่าจะซื้อรถคันนี้ คุณณีก็ยังรับเรื่อง พอมาเรื่องเกิด จะบอกว่าคุณไม่รู้เรื่องอะไรเลยเหรอ

โซเล็กซ์ : แล้วทำไมหลังจากเรื่องนี้ เอารถหนีไปหมดเลย เต็นท์โล่งเลยนะ ทำแบบนี้ทำให้วงการเต็นท์รถมือสองเสื่อมเสียนะ ตอนนี้เหลือแค่คันที่ผมทุบเท่านั้น เอารถหนีออกไปเพื่ออะไร ถ้าไม่รู้เห็นเป็นใจ

ทนายแก้ว : อย่างนี้ต้องรู้เห็นเป็นใจ

ซิ้ม : หนูถามพี่สุพจน์ว่าเขาเอารถไปตั้งแต่ตอนไหน พี่สุพจน์บอกว่าหลังจากที่ไปตีรถ เขาเอารถไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

สุพจน์ : ผมถามเขาว่าเอารถไปตอนไหน เขาบอกว่าสองสามทุ่ม ผมก็ถามว่าใครเป็นคนขับให้

แล้วเขาเอารถออกไปทำไม?

สุพจน์ : นั่นสิครับ

ซิ้ม : ถ้าบริสุทธิ์ใจจะเอารถหนีหนูทำไม ถามว่าในเต็นท์มีรถตั้งหลายคัน โซเล็กซ์เองไปบอกเขาว่าถ้าลุงหมุนไม่ทัน ลุงตัดรถในเต็นท์เอาไปขายแล้วมาแบบนี้ๆ มั้ย ก็มีการแนะนำ เขาบอกว่าทำแบบนั้นไม่ได้หรอก  มันขาดทุน ถ้าเขาไม่ใช่เจ้าของเต็นท์แล้วเขาพูดแบบนั้นได้ไง เขาบอกขอเวลาหน่อย ขอเวลาซื้อรถเข้าเต็ฯท์ หมุนไม่ทัน

เจ๊ณีแจงว่าที่เอารถออก คุณเองจะบุกไปทุบรถเขาทุกคัน ที่สำคัญในเต็นท์รถมีแต่ผู้หญิงและคนแก่ เจ้าของรถมาข่มขู่ตลอดเวลา ทั้งที่เต็นท์ไม่ได้รู้เรื่องการซื้อขายข้างนอกระหว่างเจ้าของรถและนายยูรเลย เขาไปซื้อขายกันเอง ไม่ได้มาขายผ่านหน้าร้าน ฉะนั้นเต็นท์ไม่เกี่ยวข้องกับคุณยูร คุณยูรเป็นคนจัดการทั้งหมด เต็นท์ทำมาหากินสุจริต การที่มาข่มขู่ทำให้คนที่อยู่ในเต็นท์กลัว เขาเลยต้องย้ายรถหนีไป

ซิ้ม : คุณป้าบอกว่าไม่รู้เรื่อง หนูถามหน่อย ตอนไปดูรถ ใครนั่งหน้าสลอนไปคะ

สุพจน์ : (หัวเราะ) เจ๊ณีไปกับลุงยูร

ซิ้ม : นั่นคือใครคะ จะมาบอกว่าไม่ได้รับรู้ แล้วเมื่อกี้ที่พี่สังวรบอกว่าโทรมาหาคุณณีว่าต้องการรถคันนี้ ก้อนแรกโอนก่อน 4 แสน คือยังไงคะ พอเกิดเรื่องเกิดราวจะมาบอกว่าเลิกกัน ไม่รู้ไม่เห็น คืออะไร

เจ๊ณีบอกว่าต่อให้ฆ่าเจ้าของเต็นท์ให้ตาย ตัวยูรก็ไม่สนใจหรอก เพราะเขามีเมียใหม่แล้ว?

ซิ้ม : แต่คุณเป็นคนร่วมไปขายรถด้วยกันนะคะ ตอนรับเงินเขาก็ต้องรู้เห็นเป็นใจกันใช่มั้ยคะคุณสุพจน์

สุพจน์ : เขารู้เห็นเป็นใจกัน

ซิ้ม : พี่คิดว่าเขารู้เห็นเป็นใจกันมั้ย

สุพจน์ : ต้องรู้สิ สามีภรรยากัน

ซิ้ม : พี่คิดว่าเขาเลิกกันมั้ยคะ

สุพจน์ :   ผมมั่นใจว่าเขายังติดต่อกัน

เจ้าของเต็นท์บอกว่าให้อภัยเสมอ หนี้สินพวกนี้เยอะ พอจวนตัวก็หนีไป ทำให้ความแตก จริงๆ สังวรโอนเงินให้ลุงยูรไม่ผ่านเต็นท์เลย ตอนนี้เจ๊ณีหวาดกลัวทางโซเล็กซ์มาก เพราะเขาพูดว่าจะเอาคนมาอุ้มเจ๊ณี?

โซเล็กซ์ : (หัวเราะ) ถ้าสวยผมก็จะอุ้มครับ ผมไม่เคยพูดคำนี้ครับ

เจ๊ณีบอกว่าไม่รู้ไม่เห็นเรื่องซื้อขายรถเลย?

ซิ้ม : เธอสวัสดีอีคุณป้าหรือเปล่า ตอนที่อยู่ในรถ

โซเล็กซ์ : ก็เห็นเขา สวัสดีปกติ

ซิ้ม : หลังโซเล็กซ์ไปทุบรถเขา และเขาออกมาจากเต็นท์ เขาให้น้องสาวเขาโทรมาหา และบอกว่าเป็นหุ้นส่วน เต็นท์นี้ไม่เกี่ยวกับลุงยูร เขาบอกว่าคุณทำแบบนี้ไม่ได้ แฟนหนูก็บอกว่างั้นไปแจ้งความนะว่าผมทำแบบนี้ เดี๋ยวผมจะไปมอบตัว เขาบอกว่าขอเวลา 3 วันจะตามตัวลุงยูรมาให้ได้ เขาส่งข้อความมาหาด้วยนะคะ

ผ่านมากี่วันแล้ว?

ซิ้ม : เกินแล้วค่ะ

พี่สังวรแจ้งความหรือยัง?

สังวร : แจ้งแล้วค่ะ แจ้งลุงยูรกับคุณสุพจน์ค่ะ เพราะเงินโอนเข้าบัญชีลุงยูร

ทนายแก้ว : พี่สังวรแจ้งความถูกต้องแล้ว เพราะการกระทำระหว่างพี่สุพจน์กับลุงยูรมีการแบ่งหน้าที่กันทำ คดีอาญาดิ้นไม่หลุดกรณีการยักยอกทรัพย์คุณโดนเต็มๆ จำคุก 3 ปี แต่ที่อยากหาทางออกเร็วที่สุดคือค่างวดรถที่คุณต้องจ่ายสำรองให้ธนชาตไป ส่วนนี้มองสองแบบ คือเข้าไปเจรจา แต่คิดว่าการเจรจาไม่ทำให้ธนชาติหยุดรับเงินคุณ ก็ต้องหาเงินไปจ่ายธนชาตเพื่อให้งวดมันเดินไป

ณ วันนี้มุมพี่สังวร โอนเงินเข้าบัญชีลุงยูร ผิดมั้ย?

ทนายแก้ว : ผิดครับ อันนี้โดนแน่ เป็นคดีอาญา ข้อหายักยอก ต่อให้ลุงยูรไม่ได้ทำสัญญา แต่เงินโอนเข้าบัญชีลุงยูร คดีอาญาเป็นเรื่องบุคคล แต่คดีแพ่ง ใครลงนามเป็นคนขาย คนนั้นต้องรับผิด ลุงยูรโดนอาญาอย่างเดียว แต่ลุงสุพจน์ โดนแพ่งและอาญา

ตอนรับโอนกันมา ใครโอนให้?

โซเล็กซ์ : เขาโอนครับ

ทนายแก้ว :   โซเล็กซ์ต้องแจ้งคดีอาญา ลุงยูร เจ๊ณี สุพจน์ ร่วมกันฉ้อโกงหลอกลวงคุณ มีการแบ่งหน้าที่ใครโอนๆ แต่คดีแพ่ง สุพจน์ต้องรับทั้งสองฝั่ง

ล่าสุดมีน้องคนนึง แกส่งมาในแฟนเพจโหนกระแส บอกว่าวันที่ 5 มี.ค. ยังขายรถรอบดึกอยู่เลย ลุงเขียนไม่ได้ แต่เล่นเฟซบุ๊กได้เหรอ?

ซิ้ม : (หัวเราะ) จริงนะคะ เขาพิมพ์เฟซบุ๊กเล่น

สุพจน์ : พูดให้พิมพ์หรือเปล่า (หัวเราะ)

โลกสวย?

สุพจน์ :   (หัวเราะ)

โซเล็กซ์ : ผมมีหลักฐานลุงยูรโอนเงินให้แฟนผมครับ

วันนี้รถเป็นของใคร?

ทนายแก้ว : การซื้อขายรถเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว รถเป็นของพี่สมบูรณ์ไปแล้ว ไม่เกี่ยวอะไรกับคุณแล้ว เพราะคุณซื้อขายเสร็จแล้ว แต่คุณยังไม่ได้รับเงินหรือค่าส่วนต่างเท่านั้นเอง ก็เป็นเรื่องพี่สังวรต้องไปติดตามเงิน 1.4 ล้านบาท ต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเพื่อเอาเงินไปจ่ายธนชาตดำเนินการโอน การซื้อขายแบบนี้มีความเสี่ยง ถ้าคนซื้อไม่ปิดไฟแนนซ์จะเกิดปัญหาแบบนี้

พี่สุพจน์ยังชิลอยู่นะ?

ทนายแก้ว : ตอนนี้ขาข้างนึงของพี่อยู่ในคุกแล้ว

สุพจน์ : รู้เท่าไม่ถึงการณ์

อย่าว่าแต่ขา ไข่ก็อยู่ไปครึ่งนึงแล้ว?

ทนายแก้ว : พี่จะอ้างแบบนี้ไม่ได้ ไปด้วยกันแล้วเซ็นสัญญาเป็นผู้ซื้อผู้ขาย มันผูกพันเลย ส่วนพี่จะอ้างว่าถูกหลอกหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เป็นเรื่องพี่กับลุงยูร พี่อย่าหวานเย็น ต้องติดตามลุงยูรให้ได้

แนะนำไปแจ้งความ?

ทนายแก้ว : พี่ต้องโปรเทคตัวพี่ ถ้าพี่ชิลอย่างนี้ เดี๋ยวหมายมา พี่ต้องแจ้งความ ลุงยูรกับเจ๊ณี

รู้จักกันมานานหรือยัง?

สุพจน์ : 5-6 ปีที่มาอยู่กับเขา เขาเคยมีช้าบ้างแต่ไม่ถึงขนาดไม่ปิด แล้วยอดมันน้อย พี่โซเล็กซ์มันยอดเยอะ ไม่ทราบว่าเงินไปไหน

พี่สังวรจะเอายังไงต่อไป?

สังวร : ให้ตร.ดำเนินคดีตามกฎหมายค่ะ

ทนายแก้ว :   ถ้าพี่โซเล็กซ์ไม่ได้จ่ายค่างวดพี่จะเอาไง พี่จะจ่ายแทนเขาไปก่อนมั้ย

สังวร : อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

ทนายแก้ว : ไม่รู้จะแบกภาระได้กี่งวด

เมียเอาไง ปกติดุมั้ย?

ซิ้ม :   ไม่ดุค่ะ โกรธที่เขาไม่คิดจะหาทางออกให้หนูเลย

โซเล็กซ์ : คุณขายรถไปสักสองสามคันแล้วมาปิดให้ผม ทุกอย่างจบ รถในเต็นท์ตั้ง 12-13 คัน รถในเต็นท์ถูกกฎหมายหรือเปล่าทำไมต้องเอารถหนีขนาดนั้น ทำแบบนี้ทำให้วงการรถเต็นท์มือสองเสื่อมเสีย

ซิ้ม : แล้วพูดแต่ว่าเลิกกัน แต่โพสต์ขายรถคันเดียวกัน หนูก็งง หนูนอนไม่หลับไปส่องเฟซ ไปดูว่าจะทำยังไงดี ดูทั้งเฟซเขาและแฟนเขา อยากรู้ว่าเขาไม่คิดจะแก้ไขปัญหา คลี่คลายอะไรให้เราเลยเหรอ

สังวรอยากบอกอะไรลุงยูร?

สังวร : อยากให้ออกมารับผิดชอบการกระทำของตัวเองที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนค่ะ ขอให้เข้ามาคุยกัน รถตอนนี้ก็ไม่ได้ใช้ เพราะจะเอาไปใช้ที่สวนที่โคราช ตอนนี้เราอยู่พัทยา

คุณอยากพูดอะไร?

โซเล็กซ์ : ขอโทษสังคมที่ทำรุนแรง แต่โมโหจริงๆ โมโหมาก ติดต่อยังไงก็ไม่ได้ ผัวเมียกันติดต่อไม่ได้ ผมก็อยากหนีหายแบบเขาเหมือนกัน ถ้าหนีเมียได้ขนาดนั้น แต่ผมทำไม่ได้ เขาเป็นฮีโร่ผมเลยนะถ้าหนีได้ขนาดนั้น ยังไงเขาก็ต้องติดต่อกันผัวเมีย ถ้าหนีเมียได้ขนาดนั้น เขาเก่ง

พี่อยากพูดอะไร?

สุพจน์ :   อยู่ตรงไหนอย่าไปมุดอยู่ในรู ต้องรับผิดชอบ คนอื่นเดือดร้อน ผมก็เดือดร้อน ออกมารับผิดชอบ อย่าไปอยู่ในผ้าถุงผู้หญิง เป็นลูกผู้ชายออกมา ออกมาเลยนะ

นี่โกรธมากใช่มั้ย?

สุพจน์ : โมโหแล้วครับ เดี๋ยวพาเขาไปบ้านเลย

คุณซิ้ม?

ซิ้ม : ไม่รู้จะพูดอะไร เหตุการณ์บีบบังคับทุกอย่าง ไม่มีใครออกมาคลี่คลายให้หนูได้เลย เขาเบี่ยงทุกประเด็นเลย ติดต่อไม่ได้ โน่นนี่นั่น อยากให้เขาออกมารับผิดชอบในสิ่งที่เขาทำหน่อย อย่าให้คนอื่นมาเป็นแพะรับบาป หนูก็สงสารพี่สุพจน์นะ ไม่ได้อยากมาบี้อะไร ออกมาเถอะค่ะ คุณดูรายการอยู่ คุณก็เห็นหน้าหนูด้วย ออกมาเจอซึ่งหน้าเลย ป่วยแบบนี้มันไม่ใช่ ทำให้คนอื่นเดือดร้อนอยู่ตอนนี้นะคะ เดี๋ยวหนูจะไปเยี่ยมป้าก่อนค่ะ

อยากได้รถปรึกษาเมียมั้ย?

โซเล็กซ์ : ผมแอบขายมาหลายคันแล้วครับ ผมเปลี่ยนรถบ่อย เมียด่าไม่เจ็บ ทุกวันนี้เอือมผมครับ

ซิ้ม : บางทีด่าไปไม่มีผลอะไรพี่ ผัวแบบนี้ เราเลือกใช้ชีวิตคู่กับเขาแล้ว บางทีขายไปแล้วส่งไลน์มา หนูก็ยุ่ง ทำงาน อ่านแล้วก็ตอบแค่อื้อ แล้วก็กลับไปฉะกัน

อยู่กันมากี่ปี?

โซเล็กซ์ : รู้จักกันตั้งแต่อายุ 15-16 แต่แต่งงานกันตอนอายุ 20 กว่า มีลูก 2 คน

ทนายแก้ว : ต่างฝ่ายต่างไปแจ้งความ คุณทุบรถก็อาจโดน 2 ข้อหา ไปรับทราบข้อกล่าวหา ค่อย ๆ คุยกัน

ลุงต้องระวัง มันไม่คุ้ม อันไหนร่วมมือได้ก็ร่วมมือกับเขาไป?

สุพจน์ : ร่วมมือเต็มที่ครับ 

About Author