“มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ปักหมุด 12 สถานที่ ใจกลางกรุงเทพมหานคร ในงาน “Bangkok Art Biennale 2022”

โชว์ผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น จาก 73 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก 22 ตุลาคม -23 กุมภาพันธ์นี้
เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” โดย มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ประกาศความพร้อมในการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข จัดเต็มผลงานศิลปะจาก 73 ศิลปินชั้นนำ จาก 35 สัญชาติทั่วโลก ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 12 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร/ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ / สามย่านมิตรทาวน์ / เดอะ ปาร์ค / เดอะพรีลูด วันแบงค็อก / JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566  

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022”  มีความตั้งใจสนับสนุนวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย โดยเน้นการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของคนไทย มาเสริมสร้างภาพมุมมองของศิลปกรรมที่เพิ่มความงดงามและทันสมัยเพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้แก่คนไทย ในรูปของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพในด้านศิลปะและวัฒนธรรม โดยปีนี้ถือได้ว่ามีความพิเศษเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเราจะนำผลงานจากศิลปินชั้นนำทั่วโลกมาจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่หลักในการจัดแสดงงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวบนพื้นที่ใจกลางเมืองได้เป็นจำนวนมากแล้ว เรายังได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เรียกว่าเป็น BAB BOX แห่งใหม่ ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก และยังถือเป็นโอกาสพิเศษในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC APEC 2022 Thailand ทำให้คณะประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022  ได้มีโอกาสชมงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจกับผลงานศิลปะร่วมสมัยบนพื้นที่ขนาดใหญ่ รวมถึงกิจกรรมที่เตรียมจัดเต็มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art บนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นรูปแบบงานศิลปะที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ นอกจากนี้ยังพบกับเหล่าศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกที่จะเดินทางมากรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมงานพบปะแฟนๆ ผู้รักศิลปะในประเทศไทย นำโดย ทอม แซ็คส์ / มารีนา อบราโมวิช / ทัตสึโอะ มิยาจิมะ  / เจค แชปแมน / เออีเอส+เอฟ เรียกว่าจะช่วยสร้างสีสันด้านการท่องเที่ยว สร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ

โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่อง 4 เดือน ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ศิลปิน และคนในวงการศิลปะทั่วโลกเดินทางมากรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในไทย สนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลก อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง DEK BAB ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน พร้อมร่วมทำงานกับศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ในการเป็นผู้ช่วยติดตั้งงานศิลปะ (Artist Crew) , ผู้ติดตามศิลปิน (Liaison) และ ผู้นำชมและดูแลชิ้นงาน (Docent) รวมถึงร่วมเวิร์คช็อปและอบรมโดยทีมงานภัณฑารักษ์และ กูรูด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีประสบการณ์การจัดงานศิลปะในระดับโลก โดยทำหน้าที่เสมือนทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชมงาน ประหนึ่งว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้งาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นี้สมบูรณ์

ติดตามข่าวสารและตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale  

About Author