“บ๊อบ-ณัฐธีร์” ไขสุขภาพจิต “คนร้ายหนองบัวลำภู” แนะเสพข่าวแต่พอดี ลดภาวะซึมเศร้า

เปิดประเด็นจิตฆาตกรโศกนาฏกรรมช็อกโลก เหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภู กรมสุขภาพจิตแนะประชาชนเสพข่าวสลดแต่พอดี เตือนคนใกล้ชิดผู้ประสบเหตุใช้ความเข้าใจ อย่ากดดันรีบเข้มแข็ง ขณะบรรยากาศล่าสุดในพื้นที่ยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า พร้อมคลี่คลายประเด็นแบบสด ๆ ในรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” ได้รับเกียรติร่วมพูดคุยกับ แพทย์หญิงวิมลรัตน์ วันเพ็ญ โฆษกกรมสุขภาพจิตจากกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาร่วมแนะนำถึงการดูแลจิตใจผู้ที่ประสบกับเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู รวมถึงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่กับ พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ ผกก.สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ถึงความคืบหน้าในคดี

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีหลายคนติดตามข่าวสารและรับเหตุการณ์ไม่ได้ อยากให้พูดถึงผู้ก่อเหตุว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชหรือไม่?
พญ.วิมลรัตน์ : การก่อเหตุ มีวิจัยของสหรัฐอเมริกาก็จะพบว่ามีเหตุกาณณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเยอะ ผู้ก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืนและทำร้ายผู้อื่น พบว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชน้อยกว่า 1% ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้ป่วยเป็นโรคจิตเวช แต่อาจเป็นคนที่ไม่รู้ว่าเข้าถึงการรักษาหรือไม่ แต่เป็นคนที่มีปัญหาอาจจะควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีในตอนนั้น

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เป็นไปได้หรือไม่ว่าเมื่อนำคนเหล่านี้ไปวิเคราะห์แล้วเขาอาจจะเข้าข่ายผู้ป่วย?
พญ.วิมลรัตน์ : ต้องว่ากันอีกที เพราะเราไม่เคยรู้ว่าจริง ๆ แล้วเป็นยังไง แต่จากที่เราพบไม่ใช่ว่าเป็นผู้ป่วยชัดเจนแล้วออกมาทำอย่างนี้ ทุกครั้งที่มีเหตุไม่ใช่แค่รุนแรงต่อคนอื่น รุนแรงต่อตนเองก็มีเช่นกัน ทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตายก็มี เราจะพบว่าคนกลุ่มนี้จะมีสัญญาณเตือนมาก่อนเสมอ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อย่างเคสนี้ตำรวจนายนี้ก็มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปและแสดงออกรุนแรงในช่วงหลัง คนรอบข้างควรทำยังไง?
พญ.วิมลรัตน์ : คนรอบข้างสำคัญมาก ต้องเข้าใจก่อนว่าคนใกล้ชิดอยู่ในภาวะที่ไม่สมดุล ไม่ใช่นิสัยไม่ดี ต้องมีทัศนคติก่อนว่าเขาเกิดอะไรขึ้นเราจึงอยากจะลงไปช่วยเหลือ เพราะความช่วยเหลือที่พูดถึงสำคัญมาก การคุยการรับฟัง แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา เขารู้สึกว่าตอนนี้ชีวิตทุกข์ยังไงเจอความไม่ยุติธรรมยังไง ถ้าเราเข้าใจจะช่วยแก้ได้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : การไปเข้าใจเขาต้องทำยังไง ส่วนใหญ่คนที่ฟังเหตุการณ์ก็จะแนะนำหาทางออกให้ คนเหล่านี้เขายินดีทำตามคำแนะนำ หรือไม่ต้องการคำแนะนำ?
พญ.วิมลรัตน์ : คนทั่วไปก็ไม่ยินดีเดินตามคำแนะนำ เพราะสถานการณ์ที่เขาเกิดขึ้น ไม่ใช่สถานการณ์เดียวกับที่เราเกิดขึ้น หรือความเข้มแข็งของเรากับเขาก็ไม่เท่ากัน สิ่งที่สำคัญจริง ๆ คือเราต้องฟังว่าโลกของเขาคืออะไรเราจึงจะเข้าใจ ถ้าตอนนี้ยังไม่ได้เยอะมากนัก แค่มีคนสักคนหนึ่งเข้าใจแค่นั้นดีขึ้นเยอะแล้ว แต่ถ้าเราฟังแล้วมีความคิดว่าเขามีความคิดที่จะทำร้ายตนเอง ทำร้ายคนอื่น เราถึงต้องรีบจัดการป้องกันก่อน เช่นเข้าสู่กระบวนการอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดการจัดการก่อนเกิดปัญหาได้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ในพื้นที่มีความเคลื่อนไหวยังไงบ้าง? ความต้องการของคนในพื้นที่ ที่คนที่อยู่โดยรอบสามารถช่วยเหลือได้บ้าง?
พ.ต.อ.จักรพรรดิ : ทุกจุดเต็มไปด้วยความโศกเศร้า หลายส่วนก็กำลังให้ความช่วยเหลือทั้งส่วนราชการและเอกชนกำลังเข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลจิตใจและช่วยเหลือเยียวยา ตอนนี้ต้องการการดูแลจิตใจ ยังมีการพูดคุยถึงเหตุการณ์เมื่อวานอยู่ทุกส่วนของ อ.นากลาง มีแต่ความโศกเศร้าและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ส่วนความต้องการอย่างอื่นยังไม่มี ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 10 ราย มีผู้บาดเจ็บรายหนึ่งส่งต่อไป รพ.อุดร อาการสาหัส และมีที่ยังรักษาตัวที่รพ.หนองบัวลำภู ประมาณ 4 ราย และ รพ.นากลาง ประมาณ 3 ราย นอกนั้นออกจากโรงพยาบาลหมดแล้ว มีที่ปลอดภัยแล้วกลับบ้านได้บางส่วน

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ต้องพูดโยงไปถึงบุคลากรในสำนักงานตำรวจว่าอนาคตยังมีการเฝ้าระวังเหตุการณ์ลักษณะนี้ยังไงบ้าง?
พ.ต.อ.จักรพรรดิ : คงมีการเฝ้าระวังเรื่อย ๆ เพราะว่าปัญหาของบุคลากรในองค์กร แต่ละคนมีปัญหาไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องหนี้สิน อาจจะมีปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ ซึ่งจะนำไปสู่ความกดดันที่จะทำให้ทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายผู้อื่นได้ เราก็ต้องคอยเฝ้าดูผู้ใต้บังคับบัญชาเรื่อย ๆ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีประเด็นในโซเชียล คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้วยังมีชีวิตรอด รู้สึกเสียใจด้วย แล้วโทษตัวเอง
พญ.วิมลรัตน์ : ใช่ค่ะ เจอได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในคนที่รักผู้ที่เกิดเหตุ ถ้าเป็นไปได้ฉันยอมแทน ปฏิกิริยาตรงนี้ไม่ใช่รู้สึกผิดอย่างเดียว เวลาเจอเรื่องแย่ ๆ แบบนี้จะเจอหลาย ๆ อย่างปนกัน โกรธ เกลียด เศร้า รู้สึกชีวิตหมดหวัง รู้สึกผิด

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คนเสพข่าวต้องทำยังไง?
พญ.วิมลรัตน์ : ถ้าดูข่าวมากเกินไปอาจจะต้องปิด เปลี่ยนไปดูอย่างอื่นบ้าง อันนี้สำคัญ เพราะถ้าเราจมอยู่กับอะไรซักพัก มันเยอะเกินไป ไม่ใช่แค่เรื่องข่าว อย่างเราดูซีรีย์บางทีก็จมจนเสียการเสียงานก็มี ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม และที่สำคัญคือไม่อยากให้แชร์ภาพความรุนแรง เพราะเป็นการตอกย้ำ พอมันอยู่ตลอด บางคนถึงเวลาครบปีก็ขึ้นมาเตือน นึกถึงจิตใจว่าถ้าเป็นญาติของเราเราคงจะอยู่ไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ต้องรับรู้อารมณ์ตัวเองก็ออกจากข่าวแล้วไปคุยกับคนอื่นหรือทำอย่างอื่น นี่เป็นพื้นฐานการผ่อนคลายความเครียด เป็นการชาร์ตแบตให้ชีวิตมีพลังงาน

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่https://youtu.be/vsBk7OSnhnw

About Author