“บ๊อบ-ณัฐธีร์” ตีแผ่ประเด็นดัง 2 พันล้าน “ยูทูปเบอร์” หลอกเทรดหุ้น วุ่นวายนับ 6 พันชีวิต

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ล่าสุด กรณียูทูปเบอร์สาวลวงเหยื่อลงทุนเทรดหุ้น มียอดผู้เสียหายกว่า 6,000 คน ทั้งในและต่างประเทศ ความเสียหายประมาณ 2,000 ล้านบาท หลังผู้เสียหายตั้งขบวนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กองปราบเพื่อดำเนินคดี ฐานฉ้อโกงประชาชน รายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” จึงเชิญผู้เสียหายสองรายมาตีแผ่และพูดคุยกับ ทนายพิพัฒน์  รำจวน  ถึงขั้นตอนการดำเนินคดีหลังจากนี้ และว่าเชื่อผู้ต้องหาถ่ายโอนทรัพย์สินไปหมดแล้ว

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ขออนุญาตใช้นามสมมุติกับผู้เสียหาย เนื่องจากมีผลกระทบกับครอบครัวแล้ว เรามาเข้าเรื่องกันเลยครับ ในโลกออนไลน์รู้จักกันดี “นัทตี้” การเล่นคือดูว่าหุ้นจะขึ้นหรือลง คล้ายเล่นการพนัน  คุณเอไปเจอเขาที่ไหน?  เขาชวนลงทุนยังไง?   
คุณเอ : เจอใน IG เราติดตาม คนในครอบครัวก็ติดตามสอนเต้น  ตามมานานหลายปี ตั้งแต่เริ่มดัง เรียนเต้นกับเขา เขาลงทุนมาก่อนแล้ว แต่โพสต์ชวนประมาณปีที่แล้วเดือนกันยายน                                                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทำไมมั่นใจ? รู้สึกมั้ยว่ามันคล้ายกันพนัน ต้องใช้ความรู้มีความเสี่ยง?                                
คุณบี : เวลาเราไม่ได้เรียน เหมือนเขาไปเทรดเอง ไม่รู้เขาเอาเงินผู้เสียหายไปเทรดหรือไม่  ก่อนเข้าซูม ในพอร์ตเขาจะเติมเงินทบไปเรื่อย ๆ มีเทรดได้กับไม่ได้สลับกัน เขาบอกว่าเขามีความรู้ ว่าถ้าเรารู้ว่ากราฟเป็นยังไง ก็ไม่ใช่การพนัน                 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เขาอวดขนาดไหน?                                                                                            
คุณเอ : โพสต์โชว์ตลอด ว่าเวลาไม่กี่นาทีก็ได้กำไรแล้ว                                                                                            
บ๊อบ ณัฐธีร์ : ได้ข่าวว่ามีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ                                                                       
คุณเอ : มีผู้เสียหายเอารถไปเข้าไฟแนนซ์ ตอนนี้ในกลุ่มมีผู้เสียหายในไทย 3,000 ราย ต่างประเทศอีก 3,000 ราย รายที่หนักสุดเคสที่ฆ่าตัวตาย 2 รอบ เป็นซึมเศร้า พ่อป่วย เป็นผู้เสียหายที่หนักสุดคือเข้าไปเป็นทีมเทรด เพราะมีช่วงหนึ่งเขาเปิดรับสมัคร เข้าไปเป็นทีมอยู่ 7 วัน ทีมเทรดจะได้รับเงินแจกมาไม่เกิน 50,000 บาทต่อคน ให้กดตาม หากเสียก็ถูกหักเงิน  ผู้เสียหายเห็นว่าทีมเทรดไม่มีแต่แรกจึงรู้สึกว่าไม่โอเค เสียทั้งเงินตัวเอง เสียทั้งการไปเป็นทีมเทรด ที่รู้เพราะคุยกัน ตั้งกลุ่ม ใครเดือดร้อนก็รวมเงินกันไปช่วย                         

                                                                                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณบี เดือดร้อนแค่ไหน?                                                                                      
คุณบี : หนูกับพี่ต้องดรอปเรียน ไม่ได้เรียนต่อเพื่อมาหาเงินใช้ในบ้าน ต้องออกมาทำงานร้านกาแฟ                              

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ลงทุนตอนไหน เท่าไหร่บ้าง?                                                                                  
คุณบี : เพิ่งลงเมื่อ 21 ก.พ. เขาปิด 28 ก.พ. เงินที่เอาไปลงคือเงินเก็บ ลงไปหมดเลย 200,000 บาท  ที่เอามาจากพ่อ ไม่ได้ไปจ่ายค่าเทอม แต่เอามาลงเทรด น้องก็ยังไม่ได้จ่ายค่าเทอม ม.6 ทำให้ไม่ได้ใบจบ เรียนต่อไม่ได้                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : หลังเริ่มรู้ว่าไม่จ่ายเงิน มีการไปตาม เขาให้เหตุผลว่ายังไง?                                          
คุณบี : โบรกไม่โอนเงิน เขาบอกว่าโบรกบล็อกบัญชีเขา แต่ตอนนั้นยังมีความหวังนิดนึงช่วงเดือนมีนาคม ตอนแรกมีความหวัง ที่เขาบอกว่ายังไงก็คืนแน่นอน เขาออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ                                                                          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วเขาหายไปได้ยังไง?                                                                                           
คุณบี : ตัวแทนนอนที่บ้านกับเขา ตอนนั้นเหมือนนัทตี้เป็นโควิด เขาบอกว่าเหมือนมีคนมาทำร้ายเขา เขาออกมาจากบ้านแล้วกับคนที่เฝ้าเขา เหมือนไปอยู่ที่โรงแรมหนึ่งกับทนายคนแรก  แล้วก็เหมือนจะตกลงกับคนที่ไปเฝ้าว่าจะไปกับเขามั้ยแล้วก็ทิ้งเขาออกไปกับทนาย ทิ้งคนเฝ้าไว้ที่โรงแรม จากนั้นก็ไม่เจออีกเลย                                                                          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทนายพาไปแจ้งความที่กองปราบ ทำไมเรื่องถึงลากมาถึงเดือน ส.ค.                                              
ทนายพิพัฒน์ : ความล่าช้าน่าจะเกิดจากมีผู้เสียหายเยอะ ทยอยกันเข้าแจ้งความ บางส่วนไปท้องที่ตนเอง ไปดีเอสไอ ไปตำรวจไซเบอร์ กระจายกันไป แต่มีการทยอยเริ่มสอบปากคำ เรียกพยานหลักฐานจากแต่ละคนแล้ว ซึ่งผู้เสียหายค่อนข้างเยอะ เชื่อว่าความล่าช้า เกิดจากความเสียหายจำนวนมากที่ต้องสอบสวนเยอะ  แต่ขอผู้เสียหายอย่ากังวลคดีไม่หมดอายุความ เพราะไม่ใช่คดีฉ้อโกงปกติ เป็นการฉ้อโกงประชาชน  ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ด้วย                                          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : จะได้เงินคืนม้้ย?                                                                                                
ทนายพิพัฒน์ : ต้องอยู่ที่ชั้นสืบสวนสอบสวน ว่ามีการอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาหรือไม่ ถ้าอายัดทัน โอกาสได้คืนก็มี แต่จะเต็มจำนวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเสียหายแต่ละคน ไม่อยากให้เสียกำลังใจ  แต่ถ้าผู้ต้องหาตั้งใจฉ้อโกงมาแต่ต้น เชื่อว่าไม่มีทรัพย์สินแล้ว  มีการยักย้ายถ่ายโอนหรือไม่เป็นของเขาแต่แรกอยู่แล้ว

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่https://fb.watch/f8y6wrNS-6/

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #หลอกเทรดหุ้น #โกงเทรดพันล้าน

About Author