“เอกชัย” เคลียร์ข่าว ใช้เส้นดันลูก เป็นพระเอกช่องดัง

เอ่ยปากอยากได้หลาน แต่กลับห้ามลูกบุญธรรมสุดที่รัก “นีโน่-แน็คกี้” มีแฟน!!

“เอกชัย ศรีวิชัย” ที่ควงพระเอกลิเก 2 เทพบุตรสุดที่รัก “นีโน่-แน็คกี้” ลูกบุญธรรมหัวแก้วหัวแหวนมาเปิดเผยถึงความสัมพันธ์พ่อ-ลูก ที่ประกาศอยากอุ้มหลาน แต่ห้ามลูกมีเมีย!! พร้อมเคลียร์ข่าวใช้เส้นดันลูกเป็นพระเอกช่องดัง ในรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง วัน 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และหนิง ปณิตา ดำเนินรายการ

ตอนนี้เห็นข่าว คำให้การคดีแตงโม คุณแม่ ตัวเรารู้สึกยังไงบ้าง?
เอกชัย : เวลาในช่วง 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงผมว่าคงคุยเรื่องนี้ไม่จบหรอก เพราะฉะนั้นเบื้องต้นผมขอบอกว่า ผมคนหนึ่งที่ได้ทำงานร่วมกับน้อง แล้วน้องก็น่ารักมากๆ ขอใช้คำว่าไอ้โมเนาะ เพราะเขาเป็นเหมือนนักเลง เป็นคนพูดอะไรง่ายๆ ชอบนิสัยเขา พอมันเกิดเรื่องนี้ขึ้น เราก็เฝ้ามองประเด็นเราก็ตั้งโจทย์ตั้งข้อสันนิฐานว่าทำไมๆๆ เหตุการณ์ทั้งหมดนะ ถ้าในกลุ่มเพื่อนเขาทั้งหมด ตั้งแต่วันที่โมเจออุบัติเหตุแล้วทุกคนออกมาพูดความจริงทั้งหมด แล้วความจริงเราก็ไม่มีใครรู้ทั้งหมดนอกจากคน 5 คน พูดเลยจบเลย เหตุการณ์มันก็ไม่เป็นคำถามของสังคมมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วณ วันนี้ผู้สื่อข่าวมีอยู่ทุกมือถือ ใครอยากจะเขียนข่าวอะไร พูดอะไร อยากจะนำเสนออะไร ซึ่งในแง่ของกฎหมายแล้วผมว่าประเทศไทยยังไงก็มีความยุติธรรม ยังมีองค์ที่ไว้รองรับตรงนี้เพราะมันชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่มันจะทำตามใจของทุกคนไม่ได้ เอกสารก็ต้องว่าไปตามเอกสาร แล้วที่สำคัญที่สุดต่อไปเมื่อกระบวนการถูกนำเสนอสู่ศาล ศาลจะพิจารณาตามสังคมไม่ได้ ศาลก็ต้องพิจารณาตามเอกสาร

พีเค : ผมมั่นใจว่ามีเพื่อน ๆ ของ 5 คนบนเรือมีโอกาสได้มาคุยแซ่บ Show ทุกวันถ้าเขามีโอกาสได้ฟังคำของพี่เอกอยากจะบอกอะไรกับ 5 คน?

เอกชัย : ผมไม่อยากฝาก และไม่อยากบอกเขา เพราะเขารู้ดีว่าเขากำลังทำอะไรกัน ปล่อยให้เป็นตามกระบวนการยุติธรรม

พีเค : คุยถึงเรื่องลูกชาย “นีโน่-แน็คกี้” ผมไม่เคยเจอเขา แต่ผมมีโอกาสได้ดูเขาสองคนใน Netflix Midnight Asia ซึ่ง Netflix ของอเมริกาเขาได้มาเก็บภาพหลายประเทศในเอเชีย และประเทศไทยคือหนึ่งในนั้น แล้ว “นีโน่-แน็คกี้” ถือเป็น 2 พระเอกในนั้น ที่เล่าถึงความก้าวหน้าของลิเกในประเทศไทย แล้วบอกจากใจไม่รู้จักน้อง แต่เมื่อกี้ที่แต่งหน้าอยู่น้องเขาทำให้ลิเกของบ้านเรา ที่นับวันถดถอย พอฝรั่งมาเห็นน้องเขาเหมือนเป็นแถวหน้าก้าวหน้า เพื่อให้คนทั้งโลกยอมรับลิเกได้มาขึ้น ภูมิใจมั้ยพี่?

เอกชัย : คือพี่อยากจะบอกแบบนี้นะวัฒนธรรมของเราทุกภาพ เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่พูดเสมอว่ามันกำลังจะสูญหาย คือผู้ใหญ่เขาติดตามข่าวทางไมโครเวฟหรือยังไง คือจริงๆ ในท้องที่ ท้องถิ่นมันได้รับความนิยมมากๆ ลิเกเยอะแยะมากมาย แค่อาจจะไม่ได้รับข่าวสาร ลูกๆ เด็กๆ เขาเก่งมานะ แล้วไม่ใช่คณะเดียวที่เก่ง เขาเก่งกันหมด วัยรุ่นทั้งหมดเลย นั่นแหละเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ และสิ่งที่เราภาคภูมิใจที่สุดคือเราได้นำเสนอแบบสากล

มีส่วนร่วมในการออกแบบชุดมั้ย? ชุดเหมือนซุปเปอร์ฮีโร่
เอกชัย : อันนี้เขาคิดกันเอง

อันนี้ใครออกแบบชุด เหมือนซุปเปอร์แมนเลยใช่มั้ย?
แน็คกี้ : จริง ๆ แล้วการออกแบบนี่มัน.. คือผมดูตั้งแต่เด็ก ๆ แต่คือสมัยเด็ก ๆ เราไม่คิดว่าซุปเปอร์ฮีโร่ที่เรารักจะมาทำในงานที่เราชอบ พอเราทำเสร็จก็ใส่ไปให้พ่อดู

เอกชัย : ตอนแรกเรากังวลเรื่องลิขสิทธิ์ แต่เมื่อมาดูดีเทลจริง ๆ แล้วเราไม่ได้ไปก็อปปี้ เราแค่เอาเงาและเอากลิ่นเฉย ๆ

นีโน่ : คือพ่อจะเป็นคนที่ละเอียดมากทุกเรื่อง เวที การแสดง การรำ แกบังคับให้ฝึกรำตั้งแต่เช้าจนมึด ต้องรำให้ได้ทุกรำ ผ้าห้ามเบี้ยว แล้วเวลาพ่อมาดูลิเกเราก็จะทำอะไรกันไม่ถูกเลย เพราะเสียงจะมาก่อนตัวเสมอ พอเราไปอยู่หน้าเวทีแกก็จะไปอยู่ข้าง ๆ เวทีคอยบอก

ตัดสินใจยังไงรับเด็กสองคนนี้เป็นลูกบุญธรรม
เอกชัย : คือหลายคนไม่รู้ว่าผมเข้ากรุงเทพฯ ครั้งแรกได้ใส่สูทพ่อของเขา พ่อทั้งสองคนเป็นเพื่อนรักกับผม ผมเข้ามารองเท้าก็ไม่มีอะไรก็ไม่มี แล้วเขามีรถขับสร้อยเพชรคือเป็นพระเอกดังแล้วพ่อเขาคอยสนับสนุน หมายถึงพอเขาได้เงินเขาก็จะพาเราไปเลี้ยง วันที่พ่อแม่เขาไปจีบกันเราก็อยู่ตรงนั้น คือพ่อแม่เขาคบกันแล้วก็เลิก แล้วก็กลับมามีอะไรกันอีก ส่วน 2 คนนี้คือพ่อคนเดียวกันแม่คนเดียวกัน แต่พี่น้องเลยจริงๆ ทั่วโลกมี 9 คน

เอกชัย : ตอนที่เรามาดูแลแม่เขา พ่อเขาไปอยู่ต่างประเทศแล้ว หลังจากพี่มีชื่อเสียงดังขึ้นมาก็กลับไปอยู่ใต้ และขาดการติดต่อกับพ่อเขาไปเลย สองคนนี้แม่เขาก็พาไปฝึกลิเก

นีโน่ : สมัยเด็ก ๆ พ่อกับแม่จะพูดเสมอว่านี่คือเพื่อนรักพ่อ เราก็ไม่เชื่อเพราะเคยเห็นพ่ออยู่แต่ในทีวี คือเขาก็จะพูดอยู่เสมอ แต่เราก็จะเห็นในกระเป๋าตังค์พ่อที่มีรูปพ่อกับพ่อเอกอยู่ตลอด แล้วเขาก็จะบอกเราว่านี่คือเพื่อนของเขา เราก็ไม่เคยเชื่อ จนมาถึงวันที่เราได้มาเป็นลูกพ่อวันแรก

เอกชัย : คือทั้งสองคนออกจากคณะที่เขาไปเล่นร่วมอยู่ แล้วก็ไม่รู้ไปทางไหนก็มาหา “จิ้ม ชวนชื่น” ซึ่งเขาทำรายการลิเก แล้วเป็นวันสุดท้ายที่จิ้มเขาทำรายการ จิ้มเลยบอกทำไมไม่ไปหาเอก เขาทำวงดนตรี อุปกรณ์เขามี แล้วชอบเรื่องวัฒนธรรม เขาเลยบอกว่ากลัวไม่รู้จักเพราะไม่ได้คุยกันนานแล้ว อยากจะเก็บเพื่อนเอาไว้ในความทรงจำดี ๆ กลัวไปทักแล้วเขาไม่รู้จักเขาจะรู้สึกไม่ดี แล้วจิ้มเขาก็โทรหาเรา เราก็รับสายกัน 20 กว่าปีไม่เคยเจอกันเลย รับสายเราก็จำได้ ร้องไห้แล้ววันรุ่งขึ้นเขาก็พาลูกมาฝาก ลูกคนที่มีพระคุณกับเรา แล้วกินนอนมาด้วยกันเราก็เลยรับสองคนนี้เป็นลูก และดูแลกันมาถึงทุกวันนี้

หล่อเก่งขนาดนี้ แล้วทำไมห้ามสองคนนี้มีแฟน?
เอกชัย : คือการเป็นพระเอกลิเก การเป็นดารา เรารู้สึกอยากให้คนจับต้องได้ อยากให้ทุกคนมีสิทธิ์ในสองคนนี้ ผมพูดบนเวทีเลยนะ ‘ห้ามมีเมีย’

ห้ามมีแฟนหรือห้ามมีเมีย?
เอกชัย : ห้ามมีแฟนตอนนี้ เมียก็ห้ามใครจะมาเป็นเจ้าของไม่ได้

แล้วห้ามมีแฟนมีเมีย แต่ได้ยินมาว่าพ่ออยากได้ลูก?
เอกชัย : อันนั้นมันเป็นกฎก็จะตั้งคณะ พอตั้งคณะแล้วถ้ามีคนมาเห็นมีแฟนมานั่งพัดให้ใครจะอยากเป็นเจ้าของหล่ะ พอพี่อายุ 60 ละก็เรียกมาคุยบอก ‘แน็คมึงมีลูกให้กูหน่อยได้มั้ยกูอยากได้หลาย’ ก็นั่นคือส่งสัญญานให้ลูก ว่าอยากมีหลาน แต่ก็ไม่อยากให้มีเมียนะ แต่ถ้าเข้ากับเราได้ก็โอเค ให้เขาเลือกของเขาเอง

จะช็อกมั้ยถ้าวันนี่บอกว่าลูกทั้งสองคนพาผู้หญิงมา?
เอกชัย : เป็นไปไม่ได้ ไม่มีทาง เปิดมาเลย รู้ เพราะว่าสองคนนี่ปัจจุบันทำแต่งานอย่างเดียว เขาขอซื้อรถเราไม่ให้ซื้อก็ใช้รถคันเดียวกันไปกันเป็นครอบครัว พี่ น้อง พ่อ แม่ เราก็บอกว่าซื้อที่ดินปลูกบ้านก่อนลูก เคยบอกให้ลูกไปดูในอินเตอร์เน็ตที่อุ้มบุญได้

สมมตว่าถ้าลูกทั้งสองคนอุ้มหลานมาจะทำยังไง?
เอกชัย : คิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่แน็คเขาก็จะพูดเสมอว่าเขาไม่ได้กลัวพ่อแต่เขากลัวเราเสียใจ และถ้าอะไรที่เราเสียใจเขาก็จะไม่ทำ

แต่ถ้าได้หลานมาดีใจมั้ย ?
เอกชัย : อันนี้อยากได้

สมมุติเลยนะคนที่จะอยู่เคียงข้างลูกเราได้ คิดว่าเป็นคนแบบไหน?
เอกชัย : อย่างแรกต้องใจกว้าง แล้วถ้าคุณมีหน้าที่บริหารจัดการคณะลิเกคุณก็ต้องเก่ง ใจกว้างนักเลง สองไม่มีองค์ความรู้ตรงนี้ก็อยู่บ้านเลี้ยงลูก ถ้าทำได้ก็ให้เขาเป็นหูเป็นตา ไม่ใช่ได้เมียมาแล้ววงแตก ต้องมาบริหารการจัดการได้ แต่ตอนนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าแม่ ๆ จ๋ายังไม่มีนะ อันนี้พูดถึงเรื่องอนาคต

ชอบผู้หญิงสเปคยังไง?
นีโน่ : ชอบคนเก่งครับ คนสวย ขาว
แน็คกี้ : ส่วนผมจะชอบคนสวย อึ๋ม หมวย อันนี้คือสเปคนะครับ แต่จริง ๆ คนที่จะเข้ามาอยู่ในชีวิตเรา เราอาจเลือกสเปคไม่ได้ครับ ผมแค่อยากจะเลือกคนที่อยู่กับเรา พ่อเรา ครอบครัวเราได้
เอกชัย : ตอนนี้รับสมัครเจ้าภาพทั่วประเทศ ลิเกเล่นได้แล้วนะครับ คุณพ่อคุณแม่จ๋า เราจะไปทำสัญญาถึงที่เลย ขอแค่โทรเข้ามาหาเรา

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ เอกชัย ศรีวิชัย

About Author