ด่วน!! เปิดใจ “ครูบาจอน” จีวรบิน! ถีบผู้ใหญ่บ้านหงายหลังตกเก้าอี้ 

เปิดใจ “ครูบาจอน” จีวรบิน! ถีบผู้ใหญ่บ้านหงายหลังตกเก้าอี้ยันถึงถูกขับไล่ก็ไม่ออกจากพื้นที่ “จตุรงค์” เผยเจอโยมกากๆ ก็ต้องเจอพระแบบนี้

กรณีชาวบ้านโนหัวช้าง ม. 8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นิมนต์ “ครูบาพจนพร พรหมพูล” ออกจากพื้นที่ หลังจากไม่รับกิจนิมนต์และปิดฝาบาตรไม่ให้ชาวบ้านใส่บาตร จะเลือกเฉพาะชาวบ้านที่พระรูปดังกล่าวถูกใจ ล่าสุดยังได้ผู้ใหญ่บ้านจนหงายหลังตกเก้าอี้ขณะคุยเรื่องงานกับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องการไล่ออกจากพื้นที่ เกรงจะทำร้ายชาวบ้านอีก

รายการ เป็นเรื่องใหญ่ ออนแอร์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.05 น. ทางช่อง JKN 18 ดำเนินรายการโดย “เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ” วันนี้ (21 ก.พ.) ได้สัมภาษณ์ “ครูบาพจนพร พรหมพูล” หรือ ครูบาจอน มาพร้อม “อ.จตุรงค์ จงอาษา”  นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เผยถึงที่มาที่ไป ทำไมต้องใช้ความรุนแรง

เขาบอกว่าใส่สบงแล้วทรงพลัง จริงๆ แล้วเราบวชมานานแล้วยังครับ?

ครูบาจอน : ก็ถือว่าไม่นานนะโยม 10 พรรษา

10 พรรษาอย่างนี้ถือว่านานมั้ยครับอาจารย์?

จตุรงค์ : จริงๆ ก็เป็นเถรภูมิแต่ถ้าท่านถ่อมตัวว่าพรรษาน้อยก็แล้วแต่ท่าน ถ้าถามผมเนี่ย 10 พรรษาถือว่าเถรภูมิแล้ว

วันนั้นเดินเข้ามาหา ที่นั่งคุยกันอยู่เขาเป็นใคร?

ครูบาจอน : เขาเป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่กับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแล้วอีกคนนึงครูบาไม่รู้จัก

แล้ววันนั้นเข้าไปคุยหรือไปทำอะไรกับผู้ใหญ่บ้านหรือผู้ช่วยครับ?

ครูบาจอน : คือครูบาต้องการชื่อ เพราะก่อนหน้านั้นมันมีประเด็นการจอดรถเล็กๆ น้อยๆ โดยปกติแล้วครูบาจะไม่ได้อะไรจากผู้ใหญ่บ้านเลย คือเขาจะปกปิดตลอด ครูบามองว่าเขาไม่อยากให้ครูบารู้เรื่องอะไรภายในหมู่บ้าน ก่อนหน้านั้นประมาณ 2 ปีครูบาก็แจ้งป่าไม้ คือเราจะมีประเด็นเรื่องไม้กันมาตลอดเลย แล้วทีนี้ครูบาก็คิดไว้แล้วยังไงก็คงไม่ได้หรอก

ครูบาเข้าไปถามข้อมูลเรื่องป่าไม้กับที่จอดรถครูบาอยู่ในพื้นที่อยู่แล้วใช่มั้ย?

ครูบาจอน : ไม่ใช่เป็นพระในพื้นที่แต่ว่าอยู่ในหมู่บ้านนั้นมาหลายปีแล้ว แล้วเราคุยกับใครเรามีประเด็นกับใครเราต้องการจะรู้ ชื่ออะไร ชื่อนาย A หรือ นาย B อยู่บ้านโนนหัวช้างหรือเปล่า ครูบาจะต้องรู้พวกนี้ แล้วทีนี้ประเด็นการจอดจราจรพวกนี้ครูบาไม่ได้ไง

ดูเหมือนเรื่องพวกนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจของสงฆ์หรือเปล่า?

ครูบาจอน : เกี่ยวนะ วัดป่าเราเนี่ยถ้าเป็นเรื่องไม้จะเป็นประเด็นตลอด

เมื่อกี้เราคุยกันเรื่องจอดรถไม่ใช่เหรอครับ?

ครูบาจอน : ใช่ จอดรถ แต่ถามรายชื่อไม่ได้อันนี้เป็นอิทธิพลนะ

ครูบาจอนจะเอาชื่อจอดรถไปทำอะไรครับ?

ครูบาจอน : ก็จะต้องรู้ไงว่าเราคุยกับใครเรามีประเด็นกับใคร

แล้วเรื่องตัดไม้ที่บอกเมื่อสักครู่คือยังไง?

ครูบาจอน : ก็คือก่อนหน้านี้ที่ถามชื่อมันเป็นลักษณะเดียวกันทั้งหมดเลย เขาจะไม่เคยให้ครูบาสักอย่างถ้าครูบาอยากได้อะไรพวกนี้ เรื่องไม้เมื่อ 2 ปีก่อนครูบาก็แจ้งป่าไม้ เขาก็มา

ก็คือเห็นว่ามีคนลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่า?

ครูบาจอน : ใช่ เผาถ่านอะไรพวกนี้ พอไปแจ้งมาเสร็จก็มากับผู้ใหญ่บ้าน

ในคลิปผมเห็นถือไม้เข้าไปด้วยหรือเปล่าครับ?

ครูบาจอน : อันนั้นถุงหมากไม่ใช่ถือไม้

แล้วถือไปทำไมครับถุงหมาก?

ครูบาจอน : ก็ปกติเวลาไปไหนครูบาก็จะเคี้ยวหมากไปด้วย

ไปถึงคุยอะไรกันทำไมมีภาพเหตุการณ์อย่างที่เราเห็น?

ครูบาจอน : ก็คือก่อนถีบคืนนั้นครูบาคิดไว้แล้วว่าเราจะจุดอะไร แต่เชื่อว่าผู้ใหญ่บ้านก็จะไม่พูดเหมือนเดิม เราคิดไว้ว่าการไม่พูดเนี่ยเป็นการปกปิดมันเป็นลักษณะของผู้มีอิทธิพลนะ แล้วครูบาก็เลยคิดว่าอะไรเป็นแรงจูงใจของอิทธิพล ครูบาก็มองไปเรื่องเก่าๆ เรื่องตั้งแต่สมัยมาอยู่ใหม่ๆ เลยนะเรื่องไม้มาตลอดเลยคนนี้ แม้แต่ยายที่ให้สัมภาษณ์ต่างๆ คือไม่ได้เอาเรื่องประเด็นสำคัญเลย เอาประเด็นแบบยิบย่อย เรื่องไม่ให้ใส่บาตร เรื่องที่ให้สัมภาษณ์มาทั้งหมดยายๆ 3-4 คน มีปัญหากับครูบาเรื่องไม้ทุกคน สมมติวันนั้นครูบาไม่ได้ถีบคนในหมู่บ้านก็อยากให้ครูบาออกเหมือนเดิม เพราะว่าครูบาไปแหย่รังแตนไง ไปแหย่เรื่องไม้

เรื่องที่ครูบาอยากได้ข้อมูลมันเป็นกิจของสงฆ์มั้ย?

จตุรงค์ : จะว่าเป็นก็เป็น จะว่าไม่เป็นก็ไม่เป็น แต่ถ้าถามผมว่าเป็นมั้ยต้องยอมรับว่าฟังก์ชั่นนึงของพระในการดูแลป่าในฐานะพระนักพัฒนา พระป่า พระอรัญวาสี ซึ่งมีมานานเป็นเรื่องที่เขาพึงกระทำครับ ปกติพระก็กระทำกันมาปกติแล้วเราจะเห็นได้ว่าพระกับชุมชนเนี่ยส่วนใหญ่มันจะไปกันไม่ค่อยรอด เพราะว่าชุมชนจะเอาอย่างพระก็จะเอาอย่าง เอาสายแข็งๆหน่อยอย่างเช่นสวดเมตตาธรรมก็เจ้าสำนักถึงกับตาย คาแรกเตอร์นี้เลย

เราเข้าใจว่าวัดเป็นศูนย์รวมของชุมชน เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้วเหรอ?

จตุรงค์ : ถ้ามีเรื่องป่าเข้ามาเนี่ยพัง จากประสบการณ์ของผมนะ เช่นกรณีศึกษาป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติที่สีคิ้ว ก็จะเห็นได้ว่าชุมชนแจ้งจับพระหาว่าพระบุกรุกป่าทั้งๆ ที่พระดูแลรักษาพื้นที่ป่า โอเคผมไม่เถียงว่าการกระทำของครูบาจอนดูห่าม ดูรุนแรง แต่ถามว่ามันก็ได้ประโยชน์นะอย่างน้อยก็ทำให้คนเห็นได้ว่าพระที่รักษาป่า ทำงานก็มีกระทบกระทั่งกับชุมชน ทีนี้ต้องถามว่าป่าไม้ก็ดี กระทรวงทรัพย์ก็ดี คุณทำงานกันยังไง

เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วไม่ได้ทำไมเราถึงกระโดดถีบ?

ครูบาจอน : จากประสบการณ์ที่เคยสัมผัสกับผู้ใหญ่บ้านคนนี้มาก็คือรู้คำตอบล่วงหน้าเลยว่ายังไงก็เหมือนเดิม ทีนี้เราก็คิดว่าผู้มีอิทธิพล การไม่พูดการไม่บอกเรา จะจุดอะไรได้บ้าง ครูบาก็คิดว่ามันต้องจุด ตอนเช้าบิณฑบาตเตรียมไม้เรียวไปเลยนะ จะไปตีเลย เตรียมคิดตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ไปเจอยายคนนึงให้บอกผู้ใหญ่บ้านให้เอารายชื่อให้ครูบาหน่อยถ้าไม่ได้ครูบาจะหวดจริงๆ นะ

แล้วครูบาไม่คิดเหรอว่าการใช้กำลังมันผิดหลักศาสนา?

ครูบาจาร : ถามว่าผิดมั้ย ผิดนะอันนี้ต้องขอขมาครูบาอาจารย์ที่ได้แสดงกริยาแบบนั้นออกไปเป็นแบบที่ไม่ดี แต่ครูบามองว่าถ้าเราจุดอะไรติดขึ้นมามันก็น่าลอง เพราะครูบาเองเรื่องป่าก็ขี้เกียจพูด เพราะมันหลายรอบมาก 5 ปีเราคุยแค่เรื่องเดิม ปัญหาแค่นิดนึงแก้ไม่ได้ ถามชื่อตอบไม่ได้

แปลว่าครูบาสงสัยว่ามีผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านที่มีส่วนร่วมกับการบุกรุกป่า?

ครูบาจอน : ครูบาคิดว่ามากกว่าหมู่บ้านนะ ดูจากแมพครูบาคิดว่ามันหลายพันไร่เลยนะ มีต้นไม้ถูกตัดเยอะแล้วลามไปถึงป่าสงวนที่อยู่ในเขตอุดรฯ ครูบามองตรงนี้ครูบาว่ามันไม่ใช่เรื่องเล็กแล้วแหละ

พอเราโดดถีบเขาเราโดนเขาถามไล่กระทืบต่อเลยนะ คุ้มหรือเปล่า?

ครูบาจอน : เอาจริงๆ กล้องวงจรปิดเหล่านั้นครูบาไม่รู้เลยนะว่ามี แต่ยังไงก็ตามถ้าติดขึ้นมามันก็ต้องเอาให้สุด

มีความคิดเห็นยังไงที่ไม่ได้รับความยุติธรรมและต้องการจุดประเด็นด้วยความรุนแรงแบบนี้?

จตุรงค์ : จริงๆ คุณจะเอาการรักษาพระวินัย สอบตก สอบตกล้านเปอร์เซ็นต์ คุณไปใช้ความรุนแรงกับเขามันอาบัติ แต่ถ้าถามว่าเอาอิมแพคยกไว้เหนือหัว ก็แล้วแต่ท่านแล้วกัน โบราณเขาว่ากันไว้อย่างว่าเนื้อจะฟาดเนี่ยกับถีบจริงถ้าอาบัติมันเท่ากัน งั้นก็ถีบเลยแล้วกัน อันนี้เป็นโจ๊กในหมู่ผ้าเหลือง หมายถึงว่าเนื้อจะตีกับเราฟาดไปเลยเนี่ยถ้ามูลค่าของการอาบัติมันเท่ากันก็ทำไปเลย แต่ไม่ได้บอกให้ทำนะมันเป็นโจ๊กในหมู่พระ กฎมันมีบอกไว้ว่าถ้าแสดงอาการกับทำจริงอาบัติเท่ากัน ถามว่าท่านทำถูกมั้ยผมก็บอกเลยว่าไม่ถูก แต่ถ้าหวังผลเนี่ยคือ 1. เขาสมัครใจวิวาททางฝั่งโน้น เพราะเขาไม่ได้ล็อกตัวครูบาไม่ให้ทำต่อ แต่เขาพร้อมที่จะใส่ครูบาทันที ดังนั้นเหตุการณที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ครูบาทำร้ายเขาแล้ว ทีนี้ถามว่าเรื่องป่าถ้าไม่ทำอย่างนี้จะทำยังไง จะให้ภิกษุพกปืนเหมือนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เหรอ

แต่มันก็มีหน่วยงานราชการที่จะไปร้องเรียนได้?

ครูบาจอน : เอาไม่อยู่ๆ

จตุรงค์ : คุณรู้หรือเปล่าว่าการแบ่งกระทรวงมา เรื่องป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติหรือป่าสงวนทุกวันนี้สองกระทรวงยังเถียงกันไม่จบเลยว่าเป็นอำนาจใครระหว่างกรมป่าไม้กับกรมทรัพยากร ผมมั่นใจว่าคนในชุมชนรู้หมดแหละ หน่วยงานรัฐ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปกครอง ป่าไม้ กระทรวงทรัพย์ เจ้าคณะปกครอง ผมว่าเขารู้

ตอนที่โดนเขาทำร้ายกลับโดนเยอะแค่ไหน?

ครูบาจอน : ถึงไม่มีคลิปก็จำได้ว่าโดนเตะหน้า 3 ที แล้วเรื่องกระทืบลำตัวครูบาคิดว่ามันไม่ได้เจ็บเท่าเตะหน้า

จากในภาพ 2 รุม 1 แล้วมีวิ่งมาอีกคน เรารอดมาได้ยังไง?

ครูบาจอน : อันนี้คลิปนี้เหมือนจะโดนตัดนะ ป้าไม่ได้ลงมาช่วยป้ามาซ้ำ เหมือนมีพ่อประธานครูบาได้ยินเสียงคนแรกเลยบอกว่าพอแล้วๆ เขาใส่บาตรครูบาประจำครูบาจำท่านได้

ได้เคลียร์กับผู้ใหญ่บ้านแล้วยัง?

ครูบาจอน : ก็ได้ถามกันเมื่อประชุมกันว่าแจ้งความอะไรหรือเปล่าครูบาก็ไม่ได้แจ้งแค่ลงบันทึกประจำวัน เขาก็บอกว่าเขาไม่ได้แจ้ง

ตำรวจได้ปรับมั้ยครับ?

ครูบาจอน : ไม่นะ ก็ลงบันทึกประจำวันเฉยๆ ก็ไม่มีอะไร

แล้วจะดำเนินชีวิตต่อไปยังไงในหมูบ้านนี้ ได้ข่าวว่าครูบาจอนไม่รับบิณฑบาตคนบางคนด้วย?

ครูบาจอน : ญาติโยมเนี่ย ตายายแต่ละคนครูบาให้ความสำคัญไม่เท่ากันนะ มันเป็นเรื่องของการฝึก บางคนเขามีความประณีตน้อย เขาอยู่ในช่วงฝึกช่วงให้เขาคิด

แล้วถ้าเขาคิดไม่ได้เขาเกลียดพุทธศาสนาทำไง ได้คิดมั้ยครับ?

ครูบาจอน : เขาก็จะสงสัยไงสิ่งที่ตามมาคือเขาจะต้องถาม มันมีโอกาสจะถามแต่เขาไม่ถาม เขารอมีเรื่องมีประเด็นถึงเขาจะออกมาบอกกับนักข่าว ถ้าตามจริงถ้าถามครูบาว่าทำไมโยมใส่ไม่ได้ครูบาก็จะบอกให้ฟังว่ามันเป็นอย่างนี้นะโยม การทำแบบนี้มันไม่ถูก พระที่เดินมาบิณฑบาตท่านเดินภาวนาลงมาจิตใจท่านผ่องแผ้ว ถ้ายายจะใส่ครูบาจิตใจยายต้องผ่องแผ้ว ยายต้องมารอระลึกถึงบรรพบุรุษ ยายต้องบริกรรม

ความคิดอย่างนี้ถูกต้องมั้ยครับ?

จตุรงค์ : เอาจริงๆ มันก็ไม่ถูกอีกแหละ ท่านควรจะต้องเมตตา แม้กระทั่งศัตรูก็ต้องเมตตา แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า คุณเคยได้ยินนิทานเรื่องนึงมั้ยถ้าฉันเกลียดพระองค์นี้จะทำยังไง ไม่ยากก็ต้มน้ำร้อนใส่สิ คือถามว่าถ้าโลกนี้มันยังมีโยมกากๆ มันก็ต้องเจอพระแบบนี้ ขนมผสมน้ำยามันก็ต้องเจอกันแบบนี้ แต่ถามว่าท่านทำถูกมั้ยให้ตายก็ไม่ถูก ท่านควรจะมีเมตตา โบราณก็มีนะคำว่าคว่ำบาตร ตอนนี้ก็มีสื่อเอามาใช้ คือการปฏิเสธแต่เราเอามาใช้ว่าคว่ำบาตร คือพระไม่อยากเสวนากับโยมกลุ่มนี้ก็คว่ำบาตร

แบบนี้ถ้าเขาไล่ออกจากหมู่บ้านทำยังไง?

ครูบาจอน : เขาไม่มีสิทธิ ถ้าเขาไม่ใส่เลยก็ให้โยมทางอื่นส่งพัสดุอะไรแบบนี้ก็ได้

การอยู่ในหมู่บ้านโดยที่ชาวบ้านไม่เอามันจะสร้างความแตกแยก?

ครูบาจอน : ไม่เอาก็จริงแต่ของบางอย่างมันต้องรอเวลา บารมีคนไม่ใช่ว่าอยู่ๆ จะคิดออกเลย มันต้องรอซีรีส์ 1 2 3 ไล่มาเรื่อยๆ

จะรอดูนานแค่ไหน?

ครูบาจอน : อันนี้บอกไม่ได้ ถ้าบอกนี่เขารู้

คิดว่าผู้ใหญ่บ้านมีส่วนรู้เห็นกับการตัดไม้ทำลายป่ามั้ย?

ครูบาจอน : คิดว่ามีนะ

คิดก่อนพูดนะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวโดนข้อหาหมิ่นประมาทนะ?

ครูบาจอน : หมิ่นก็เป็นไรไปล่ะ ก็มันถูกต้อง

คิดว่าเขามีส่วนยังไง?

ครูบาจอน : หลักฐานเหรอ ก็จำได้มันเคยมีประเด็นกันอยู่เรื่องไม้เมื่อ 2 ปี

มีประเด็นยังไง?

ครูบาจอน : เผาถ่าน เจอหลุมเผาถ่าน เป็นหลุมเพิ่งเผาใหม่ๆ ครูบาก็โทรไปแจ้งป่าไม้จังหวัด ถ่ายคลิปด้วยนะอันนี้ป่าไม้เขาก็ไม่ได้ว่ายังไงเขาเงียบ แล้วประมาณ 3 อาทิตย์ได้มาหาครูบาที่ถ้ำมาพร้อมผู้ใหญ่บ้าน ไหนๆ ที่ครูบาบอกว่ามีอยู่ตรงไหน ครูบาก็พาไปดูประมาณ 4 หลุมได้ แล้วก็มีหลุมใหม่ๆ ที่บอกว่า 2 อาทิตย์ ผู้ใหญ่บ้านเขาก็บอกว่า อาจารย์เนี่ยหลุมเก่าแล้ว ครูบาดูอยู่ทุกวันครูบาเห็นประจำ ไฟมันรมครูบาเนี่ย ครูบาก็บอกว่าถ้าผู้ใหญ่บ้านโกหก ผู้ใหญ่บ้านตกนรกนะ เขาก็อ้ำอึ้งๆ เพราะว่าครูบาอยู่ในพื้นที่ไง

คิดว่านอกจากผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านมีใครเกี่ยวข้องอีก?

ครูบาจอน : ก็ลูกบ้านไง

ครูบาก็อยู่ในป่านั้น มีส่วนตัดไม้ทำลายป่าด้วยมั้ย?

ครูบาจอน : ตัดเหมือนกัน ผิดเหมือนกัน แต่ว่านัยมันไม่เหมือนกันนะ ครูบาเอามาทำแบบที่กันฝนกันอะไร แต่เขาตัดเอาไปเผาถ่านขายอย่างนี้มันเป็นพาณิชย์ สมมติว่าครูบาโคลนนิ่งตัวครูบาขึ้นมา 10 คน แล้วโคลนนิ่งคนที่เผาถ่าน 10 คน ผลต่างกันนะ

ฟังเรื่องนี้แล้วยังไงครับ?

จตุรงค์ : ขิงก็ราข่าก็แรง ผมเตือนท่านด้วยความเคารพนะ ท่านอยู่ในพื้นที่ไม่รอด เพราะว่าท่านต้องมีทั้งพระเดชแล้วก็พระคุณ ถ้าท่านมีคาแรกเตอร์อย่างนี้ผมกลัวว่าชาวบ้านจะไม่เปิดใจ จะเป็นศพในอดีตเหมือนพระที่สีคิ้วก็ดี หรือพระที่ฝางที่เชียงใหม่ก็ดีผมไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นนะ

แค่เรื่องเผาถ่านต้องฆ่ากันเลยเหรอ?

จตุรงค์ : ป่ามันมีมูลค่าคุณ โทษกันด้วยเรื่องระหองระแหงอย่างนี้ผลท้ายก็จบไม่สวย ถ้าท่านไม่มีที่ไปผมแนะนำสีคิ้วนะครับ ถ้าท่านไม่ได้อยู่ในพื้นที่สีคิ้วฝากป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติสีคิ้วด้วยนะครับ

สีคิ้วก็เพิ่งจะเสียชีวิตไปจะให้ไปอยู่เป็นศพต่อไปเหรอครับ?

จตุรงค์ : ถ้าท่านมั่นใจว่าจะสู้เพราะป่าจริงเชิญสีคิ้วครับ จริงๆ มันโดนไปเยอะ มีภาพโดรนด้วยท่านไม่ต้องเหนื่อย

ท่านบวชแล้วไปอยู่ที่นั่นต้องการอะไร?

ครูบาจอน : ถ้าลำดับความสำคัญเนี่ย อาจารย์ครูบาอยู่ที่นั่นนะ อยู่บนภูเขาลูกนั้น แล้วการที่เราจะไปไหนอยู่ใกล้อาจารย์เหมือนอยู่ใกล้พ่อแม่ เรื่องป่านี่เรื่องรองอีกนะ

กล้ามั้ยครับที่จะเดินบิณฑบาตต่อ?

ครูบาจอน : มันก็น่ากลัวนะ

เราจะยอมตายเลยเหรอ?

ครูบาจอน : มันก็เป็นสิ่งที่เขาเลือก ครูบาไม่ได้เลือกให้เขา

จตุรงค์ : มีอะไรจะบอกนิดนึง ผมเชื่อโปรดิวเซอร์ในรายการนี้หลายคนจำได้ ผมไปทำเรื่องป่ามา กลับจาก DSI  ผมก็โดนดักตีหน้าวัดในกรุงเทพฯ รายการนี้ก็รู้ ผมเตือนท่านด้วยความหวังดี ขนาดผมอยู่ในกรุงเทพฯ ไปโวยวายเรื่องสีคิ้วมันยังส่งคนมาตีผมได้เลย

ครูบาจอน : ครูบาขอฝากหน่อยนะ ป่านี้เป็นป่าถาวรนะ ครูบาต้องการกำลังคนไทยผลักป่านี้ให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ

About Author