วิญญาณอดีตดีเจบอก “ผีอยู่เต็มห้อง” โผล่สื่อ “ริว จิตสัมผัส” ตามหา “ช้าง-ก็อต” ทำกู้ภัยสะพรึงทั้งรายการ

กรณีห้องเช่าอาถรรพ์ อยู่ที่จังหวัดระยอง อดีตดีเจเสียชีวิตคาห้องพัก เขียนบันทึกชวนขนหัวลุก “มีผีเต็มห้องทุกคืน” แต่บอกใครไม่ได้ หนีไปไหนไม่ได้ ช่วยตัวเองก็ไม่ได้ กู้ภัยเผยเก็บศพในห้องนี้เป็นศพที่ 3 แล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์มากมายในสังคม

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 7 มิ.ย. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์เจมส์-หมู-ติ๊ก เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง มาพร้อม ก้อย คนที่รู้จักลุงไชยา ผู้เสียชีวิต อยู่ห้องใกล้ๆ กัน รวมทั้ง ริว จิตสัมผัส

พี่เจมส์ ลองเล่าเรื่องราว?

เจมส์ : วันที่เกิดเหตุ คืนวันที่ 5 ช่วงเช้าเรามีภารกิจคือมีเด็กจมน้ำ ค้นหาจนเจอศพ ตอนเย็นก็มีรมควันเสียชีวิตในรถ เก็บสองเคสนี้ทุกคนก็อ่อนเพลีย กลับบ้าน ตอนเที่ยงคืนมีการแจ้งเข้ามาว่า มีพบผู้เสียชีวิต คาดว่าเสียชีวิตอยู่ในห้อง ในซอยรพ.หนองเกาะหวาย น้องๆ ไปตรวจสอบ โดยมีน้องสุรศักดิ์ไปก่อนเข้าไปที่เกิดเหตุ ได้กลิ่นเหม็น พอดีว่าห้องไม่ได้ล็อก ก็แง้มประตูถ่ายไกลๆ ไม่ได้เข้าไป เพื่อยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ในห้อง หลังจากนั้นผมเองก็คิดว่ามันมืด ผมจะมีสปอร์ตไลท์ขนไปช่วยน้อง

ห้องเช่าลักษณะเป็นล็อก ๆ หรือยังไง?

เจมส์ : เป็นห้องแถว 9 ห้อง ห้องลุงไชยาอยู่ห้องที่ 7

ของพี่ก้อยอยู่ห้องไหน?

ก้อย : อยู่ใกล้ ๆ กันค่ะ ไม่ได้อยู่ใน 1 ใน 9 แต่รู้จักกัน ผ่านไปผ่านมาต้องเห็นกัน

จากนั้นยังไงต่อ?

เจมส์ : เราก็ประสานไปที่ร้อยเวร คุมพื้นที่ไม่ให้มีใครเข้าไป เพราะเราต้องรักษาสถานที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นิติเวช เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาเก็บข้อมูลก่อน เราก็ทำการกั้นพื้นที่ จนเที่ยงคืนครึ่งเจ้าหน้าที่มาพร้อมกัน ก็เข้าไปชันสูตรพลิกศพ เริ่มจากดูร่องรอยประตู ก็ไม่ได้ล็อก แต่มีการงัดเก่าอยู่แล้ว ก็ไม่น่ามีประเด็นใครเข้าไปทำร้ายร่างกาย จริง ๆ แล้ว ก้าวขาแรกที่เข้าไป ไม่เหมือนทุกเคสที่ไปเก็บมา

ทำไม?

เจมส์ : ขนมันลุก

ไปเก็บศพเป็นร้อย ส่วนใหญ่ไม่รู้สึกขนลุก แต่ที่นี่เดินเข้าไปปุ๊บขนลุกเลย?

เจมส์ : ใช่ พอขนลุกทำให้เราไม่กล้าเข้า

นี่ก็ขนลุกอยู่?

เจมส์ : ไม่กล้าเข้า มีผมกับพี่นิติเวชที่ต้องช่วยกัน เพราะเวลามีเคสเสียชีวิตจะเป็นทีมที่ช่วยกัน เพราะต้องถ่ายรูปคนนึง มีเจ้าหน้าที่คอยพลิกศพ ผมคอยส่องไฟด้วย ถ่ายรูปด้วยในมุมคนละด้าน เข้าไปทุกคนนิ่ง มองหาว่าเขาน่าจะโดนฆ่าหรือเปล่า

คุณลุงนอนอยู่ตรงไหน?

เจมส์ : ไม่มีเตียงครับ เป็นห้องโล่ง ๆ  มองเข้าประตูหน้ากับประตูหลังจะตรงกัน มองไปก็เห็นหัวโผล่ออกมาจากประตูที่เป็นห้อง แต่หัวโผล่ไปด้านเสา นอนขวางหัวไปต้นเสา หันหน้าไปทางเตาแก๊ส เท้าเข้าไปอยู่ในห้อง เหมือนไม่ไหวแล้ว จะคลานออกมาไปขอความช่วยเหลือ

คุณริวไปดูมาเหรอ?

ริว : เปล่าครับผมดูจากในหัวเขาครับ และเขียนตามที่เขาบอก

อันนี้แปลก อาจบังเอิญก็ได้ เดี๋ยวจะหาว่างมงาย วันนี้เชิญคุณริวมา ผมบอกว่าคุยกับพี่ ๆ กู้ภัยมั้ยเป็นยังไง คุณริวบอกว่าไม่คุย ทำไมไม่คุย?

ริว : การทำงานของเราทุกครั้ง เราจะไม่คุยกับแขกรับเชิญ ไม่ว่าใครก็ตาม เพราะอยากทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้เตี๊ยมอะไรกัน ก็เลยเลือกไม่คุย

คุณริววาดมาเป็นแบบนี้ แล้วดูกู้ภัยวาด ต่างคนต่างวาดนะ เหมือนกันเลย มันก็แปลก ยังไงต่อ?

เจมส์ : พอเรามองไปในสภาพของบ้าน เรามองว่ามันเกิดความหดหู่ใจ นอนอยู่กับเศษฟูกเศษอะไรกระจายเต็มห้อง ไม่น่าเป็นห้องนอน โดยสภาพ ก็คิดว่าเขาน่าจะมีอะไรหรือเปล่า เราพยายามหาร่องรอยว่าเขาโดนฆาตกรรมหรือเปล่า แต่มันไม่มีร่องรอย หันไปเจอตรงผนังห้องด้านซ้าย เขาเขียนไว้ แต่เสื้อห้อยปิดอยู่ ท่อนแรกที่อ่านก็ไม่ได้อะไร เขาเขียนว่าอย่าสร้างเวรสร้างกรรม

อย่าสร้างเวรสร้างกรรมกันเลย ผมไม่โกรธใครหรอก อะไรจะเกิด มันคงเป็นกรรม จากนั้นขวามือ รักกันไว้เถิด ใครมาอยู่ห้องนี้ ไม่ใช่พี่ ก็เหมือนพี่ อย่าก่อเวรกรรมกันเลย ถ้าดูเผิน ๆ เหมือนแกเขียนบอกคนทั่ว ๆ ไปว่าถ้าอยู่ห้องนี้เขียนไว้ให้อ่านแล้วกัน แต่บางคนมองว่าอันนี้เป็นการเขียนเหมือนให้ผีได้เห็นว่าอย่าสร้างเวรสร้างกรรมกันเลย อย่ามาหลอกกันเลย ผมไม่โกรธพวกผีหรอกที่มาหา รักกันไว้เถิด ใครมาอยู่ห้องนี้ไม่ใช่พี่ก็เหมือนพี่ หมายความว่าพวกผีทั้งหลายไม่ใช่พี่ก็เหมือนพี่ อย่าก่อเวรก่อกรรมกันเลย เหมือนแกเขียนให้คน แต่มุมของพี่น่าจะเขียนให้?

เจมส์ : ตอนแรกผ่านก็ไม่ได้คิดอะไร เสื้อบังอยู่ รูปแกก็แขวนอยู่ ก็ยกมือไหว้ ขออนุญาตเปิดเสื้อเพราะหาหลักฐานว่าที่เขียน เขียนว่าอะไร เหมือนเขาเขียนสั่งไว้ว่าเขาจะเสียชีวิต แล้วใครมาอยู่ต่อจากเขา จะกลัวเขา เขาเลยบอกว่าเราเป็นพี่เป็นน้องกันนะ ให้คนมาอยู่ใหม่ไม่ต้องกลัวเขา ก็ให้น้องช่วยดึงเสื้อแล้วเก็บทุกอย่างที่เป็นข้อความอยู่ในห้องเพื่อมาประมวลว่าเขาคิดอะไร จนมาหาหลักฐานว่าเขาชื่อจริงชื่ออะไรพยายามค้นในห้องไม่มีเอกสารอะไร มีแต่มอเตอร์ไซค์คันนึง ร้อยเวรก็เสิร์จหาข้อมูลทะเบียน ปรากฏว่าขึ้นชื่อคุณพี่เขามา

ริว : มีโอกาสเจอบัตรประชาชนเขามั้ย

เจมส์ : เรายังไม่เจอ แต่อายุ 77 อยู่ห้อง 1/37 ผมเลยให้น้องที่ใส่ถุงมือช่วยดูกางเกงที่แขวนอยู่ ปรากฎว่าเจอถุงพลาสติกอยู่ใบนึงพันๆ ไว้ เป็นกระดาษเป็นปึ้งอยู่ในกระเป๋า มีลักษณะใช้ปากกาเคมีเขียน มันก็ซึม แกเป็นคนที่ค่อนข้างเรียบร้อย พับไว้เรียบร้อยมาก เป็นกองๆ ชั้นๆ มีทะเบียนรถที่พับแล้วเก่าขาดครึ่ง ก็ให้เอามาเรียงๆ

พี่อย่าเล่าแล้วเสียงสั่นสิ ผมก็กลัวไปด้วย?

เจมส์ : ตอนนั้นกลิ่นก็มาเต็มๆ พัดลมในห้องแกเปิดไว้ก็เป่ามาหาผม ก็นั่งสยองเสียวหลังอยู่แล้ว จนเอาเอกสารออกมา ดูว่ามีอะไรที่เขาเขียน หรือสั่งเสียมั้ย หรือมีเอกสารเป็นชื่อมั้ย เจอใบแรกเป็นสำเนาบัตรประชาชน ระบุชื่อว่ายาม แต่ชื่อในวงการดีเจคือไชยา

ริว :   ขออนุญาตถามวันเดือนปีเกิดได้มั้ย

เจมส์ : มีแต่พ.ศ.เกิด วันเดือนไม่มี คำนวณอายุประมาณ 77 ปี เรารู้ฐานข้อมูลก็ตรงกับทะเบียนรถ ยืนยันได้ระดับหนึ่งเพราะรูปหน้าเราจำไม่ได้อยู่แล้ว ก็ค่อยๆ แกะกระดาษมาทีละแผ่น ใบแรกๆ แกชอบเพลงไหนแกก็เขียนไว้

น้องเข้าไปขนลุกมั้ย?

ตั๊ก : ขนลุกค่ะ หนูมีเซ้นส์ทางนี้อยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าไม่ได้มีแค่คนเดียวนะ มีใคร ๆ อีกนะ

ธรรมดาเราเป็นกู้ภัยเก็บศพเป็นร้อย แต่ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น?

ตั๊ก : หนูขนลุก รู้สึกไม่อยากเข้าค่ะ หนูอยู่หน้าห้อง

หมู : ปกติผมจะเก็บตลอด จนทำความสะอาดห้องให้เลย ผมเก็บให้ทุกอย่าง ไม่ว่าศพไหนก็ช่างที่เคยทำมาเป็นร้อยศพ ทำความสะอาดให้กริ๊บเลย เข้าไปไม่มีกลิ่นเลย

แล้วครั้งนี้ล่ะ?

หมู : ครั้งนี้ไม่รู้เป็นอะไร ผมแต่งตัวเรียบร้อย เอาไปไปตั้ง ผมเป็นคนเปิดประตู ไม่ได้กลิ่นเลยนะ แต่คนเดินตามหลังร้องเลย ผมแงะไปดูตรงฝาห้อง แล้วรอร้อยเวร แม้แต่พนักงานสอบสวนก็พูดคำเดียวกันเลยว่าขอแมสก์เพิ่มอีกสักสองสามชั้น จากที่เราดูหน้างานไม่น่าแรงขนาดนั้น ผมแต่งตัวเรียบร้อยแล้วอยู่ดีๆ เดินออกไปนั่งท้ายรถ ไม่ทำเลย เขาเรียกผมก็ไม่ทำ ไม่รู้เป็นอะไร

ธรรมดาพี่ก็เก็บหมด สถานที่จัดล้างทุกอย่างกริ๊บ แต่ศพนี้ไม่เอา เดินออกเลย?

หมู : ใช่ ทั้ง ๆ ที่ผมไม่เคยรู้จักเขามาก่อน แต่ผมไม่ทำ ผมคิดไม่ตกเลยว่าเป็นเพราะอะไร

พี่เจออะไรอีก?

เจมส์ : เจอกระดาษอยู่แผ่นนึงก็คลี่ออกมา อ่านท่อนบน เขาเขียนว่าผีเต็มห้องเลย มาทั้งวันทั้งคืน น้องที่อยู่อีกคนด้านหลังบอกว่านี่ไม่ใช่ศพแรก นี่เป็นศพที่สาม ผมก็งงว่าสองศพแรกเป็นอะไร ก็ตามที่รายงานไป ผมก็อ้าว ตายแล้ว ขนหัวลุก (หัวเราะ) ผมสัมผัสมาโดยตัวเองก็มี ลูกน้องผูกคอเสียชีวิต เคยเจอเหมือนกัน คนไปเช่าก็เช่าไม่ได้ จะไปกระโดดตึก

ห้องนี้ตอน LGBT ผูกคอ คุณไปเก็บมั้ย?

เจมส์ :   น้อง ๆ ไปเก็บ

ห้องนี้เหรอ?

หมู : ห้องนี้ เขาน่าจะน้อยใจอะไรสักอย่าง แล้วปีกว่าๆ คนชื่อลองกอง เขาก็ผูกคอ คนนี้คนแถวนั้นจะรู้เลยว่าเฮี้ยน เพราะตกเย็นเขาไม่ค่อยเดินผ่าน เห็นนั่งห้อยขาบ้าง เมื่อก่อนทางเข้าไม่ได้เป็นปูนเป็นพื้นดินมีพวกป่ากก มีอะไร มันมืด มีคนไปอะไรกันบ่อย

หลังจากลองกอง?

หมู : น้องผู้ชาย เป็นเด็ก เป็นโควิด

ที่บอกว่าดื่มเหล้าแล้วไหลตาย ไม่ใช่ใช่มั้ย?

หมู : ไม่ใช่แน่นอน เป็นเด็ก เขาป่วยเป็นโควิด ผมไปเอาออกตอนกลางคืน เสียชีวิตในห้องนี้เหมือนกัน

งั้นแก้ใหม่นะ ศพสองน้องคนนึงป่วยเป็นโควิดอยู่ในห้องนี้ คนที่สามคือลุงไชยา?

หมู : ไม่ครับ น้องเป็นโควิดคนที่สาม ลุงไชยาเป็นคนที่สี่

อ้าว แล้วคนที่สองล่ะ?

หมู : ผูกคอเหมือนกันครับ คนแรกเป็นผู้หญิงก่อน ผูกคอ แล้วเป็นน้องลองกอง

ยืนยันว่าเป็นสี่รายนะ?

หมู : ลุงเป็นศพที่สี่

ผมคิดว่ามีแค่ 3 รายรวมลุง ศพแรกผูกคอตาย คนที่สองผูกคอเหมือนกัน ปีถัดมา?

หมู :   ลองกองไม่ได้ผูกในห้อง ผูกทางเดินซุ้มทางเข้า ปัจจุบันเขาตัดเหล็กเป็นซุ้มออกไปแล้ว

ริว : เมื่อกี้กำลังจะตั้งคำถามเลยว่าแน่ใจเหรอว่าคนนี้ตายในห้อง

หมู : ลองกองไม่ได้ตายในห้อง เขาผูกคอตายทางเข้าเป็นซุ้ม

เสียชีวิตในห้อง 3 ราย อีกรายเสียชีวิตข้างนอก แต่ก็พักอยู่ในห้องนี้เหมือนกัน ฉะนั้นเป็น 4 ราย ทั้ง 4 รายอยู่ห้องเดียวกันคือห้องหมายเลข 7 ห้องนี้ กระดาษที่เขียน บอกว่าผีเต็มห้องทุกคืน ที่ผมอยู่เป็นวัด เจ้าที่แรง ไม่รู้ทำบุญให้เขาหรือเปล่า เขามาเล่นงานผม กรรมของผมจริง ๆ พูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ หาว่าผมเพี้ยน ไม่รู้จะทำยังไง ทรมานเหลือเกิน อยู่เต็มห้องไปหมด ทั้งกลางวันและกลางคืน เล่นงานผมทุกอย่าง ผมจะประสาทตาย ไชยา ยาม แกเขียนไว้แบบนี้ คุณริว มันเกิดอะไรขึ้นกับห้องนี้?

ริว : ก่อนอื่นบอกเลยว่าเขาเป็นคนน่าสงสาร จากที่ได้ฟังเรื่องราวมาทั้งหมด ยังไม่เอาความคิดเห็นพี่ๆ กู้ภัยเนอะ เพราะเราไม่ได้คุยกัน สิ่งที่ผมฟังมาผมถามไปข้อแรกคือวันเดือนปีเกิดคนตาย พี่บอกว่าถ่ายไว้ แต่ไม่มีวันเดือนปีเกิด มีแต่พศ. ผมเอามาลบกัน เขาอายุ 74 ปีครับ ไม่ใช่ 77 นี่คือสิ่งที่วิญญาณทักท้วงมา ตอนเขานั่งเล่าอยู่ ที่ผมขออนุญาตพี่หนุ่มแทรกเลยว่าเอาวันเดือนปีเกิดมาสิว่าจะตรงกันหรือเปล่า ฉะนั้นเขา 74 ไม่ใช่ 77 ต่อมาทำไมถึงบอกว่าเขาเป็นคนน่าสงสาร ลองอ่านภาษาที่เขาเขียน อย่าสร้างเวรสร้างกรรมกันเลย อะไรจะเกิดก็เกิด นี่คือภาวะที่เขากำลังทุกข์ครับ

เขาพูดกับใคร?

ริว : เขาพูดกับตัวเขาเอง เขาไม่พูดกับใคร เพราะถ้าฟังจากพี่ๆ เล่าคือเขาป่วย เขาเป็นคนที่ไม่ค่อยคุยกับใคร แสดงว่าเขาคุยได้แค่กับตัวเอง คนคุยกับตัวเองได้ แสดงว่าอาจมีปัญหา หรือมีบางอย่างที่เลือกปลีกออกมาจากครอบครัวเลือกอยู่ลำพัง นี่คือสิ่งที่เขากำลังคุยกับตัวเองอยู่ เขากำลังต่อสู้กับโรค คนป่วยแล้วเป็นโรคไม่ค่อยคุยกับใคร คำถามคือแล้วเขาจะคุยกับใครครับ

โรคประจำตัว ยาม ไชยา โยสี?

ริว : ซ้ำมีร่างแอบแฝงในร่างกายอีก เรื่องจริงครับ เขาพยายามย้ำว่าร่างแอบแฝง สำหรับผมคนเรามีสองด้าน คนอยู่ตัวคนเดียวได้แล้วคุยคนเดียวได้เขียนผนังคนเดียวได้ แสดงว่าจิตใต้สำนึกของเขาคุยกับเขาเอง ผมเลยเรียกภาวะว่าแพนิคที่เกิดจากอาการป่วย ผมยังไม่มองเรื่องผีก่อนนะครับ ผีบางอย่างเกิดจากตัวเขา เช่นผมจดตามพี่หนุ่มเปิดในจอเขาบอกว่าผีมากวนทุกคืน ลองอ่านกระดาษในนี้ให้ดี เขาบอกเขานอนไม่ค่อยหลับ เขานอนไม่ค่อยได้ อะไรกวนเขาครับ ความคิดเขา เขาป่วยอยู่คนเดียวคุยกับใครไม่ได้ มันคืออาการแพนิคที่เกิดขึ้น ผมยังอิงไปหลักวิทยาศาสตร์อยู่ เพราะดวงวิญญาณที่ยืนอยู่ตอนนี้ เขาไม่ได้บอกว่าเขาตายจากการ…

เดี๋ยว ๆ ดวงวิญญาณใครยืนอยู่?

ริว : คนนี้ยืนอยู่หลังผม เป็นความเชื่อส่วนบุคคล สิ่งที่ผมกำลังเขียน คือการระบายความทุกข์ อาจต้องถามเพื่อนบ้าน ทำไมเขาต้องอยู่คนเดียว ลูกหลานเขาไปไหน คำว่ารอคอย มีอยู่คำนึงเขาบอกว่าเหมือนกับใครจะมาอยู่ไม่ต้องกลัวนะ เขาเป็นอะไรไป เขาจะไม่มาทำร้ายใคร แสดงว่าเขาอยู่รอคอยเพื่อใครจะมาเขาพูดมาคำนึงว่าเขาอยากให้คนนี้ช่วยเขา ผมไม่รู้ว่าชื่อนี้มีหรือเปล่านะ (เขียน) มีใครชื่อช้างมั้ยครับ เขาบอกว่าวินาทีแรกเขายืนรอคอยอยู่หน้าประตู เขารอคอย ตอนเขาใกล้ตายเหมือนหาใครไม่ได้ แล้วมีคนนึง มีคนชื่อช้างมั้ย เขาบอกคนชื่อช้างเป็นคนที่มากับพวกคุณ

มีใครมามั้ยชื่อช้าง?

ริว : วันที่ไปที่เกิดเหตุ มีคนชื่อช้างอยู่กับพวกคุณ

เรื่องนี้กู้ภัยยังไม่รู้เลยนะ?

ริว : เขาบอกว่าในกลุ่มพวกคุณนี่แหละ เขาสัมผัสได้เหมือนกัน ชื่อช้าง

เจมส์ : มีลูกข่ายสว่างพร  ชื่อช้าง เขาไปแล้วกลับ อุ้ย ขนลุก น้องมาเมนต์ในเฟซผม

หมู : เขาตามมา แต่เป็นคนเชิญวิญญาณ

ริว : เขาบอกคนนี้สัมผัสได้ ก็เลยให้คนนี้มาช่วยเหลือ

เจมส์ :   น้องมาเมนต์ในโพสต์ว่าเขาไป แต่เขาอยู่ไม่ได้ เขากลับก่อน

ริว : พวกพี่ไม่รู้จริงเหรอ

หมู : ไม่รู้จริง ๆ พวกเราจะเรียกรหัสกัน แต่คนนี้ไปเปิดห้องพร้อมผม แต่ผมไม่รู้ชื่อเล่น ในวงการกู้ภัยด้วยกันจะเรียกรหัสแทนชื่อ

สาบานนะ พวกคุณไม่ได้คุยกันมาก่อน?

หมู : สาบานครับ ลูกผู้ชาย

เจมส์ : มีคนส่งแชตมาหาผม ส่งไลน์มาให้ผม ว่าคนนี้มั้ย เขาไปคนแรก

คุณช้าง แกเขียนในเฟซบุ๊กว่าทีแรกว่าจะไม่ลงตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แต่พอเห็นกระดาษที่แชร์จากโพสต์พี่เจมส์ ทำให้รู้ว่าเมื่อคืนไม่ได้คิดไปเอง เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อคืนหลังเสร็จงานกงเต๊ก ไปนั่งชายทะเลแป๊บนึง จนกระทั่งห้าทุ่มกว่าก็เตรียมกลับบ้าน ขับรถมาเรื่อย ๆ จนผ่านหน้ามูลนิธิ พี่มูลนิธิแจ้งผู้เสียชีวิตซอยเกาะหวาย เราเลยเปิดไซเรน มีน้อง ๆ ถึงก่อนให้ข้อมูลว่ามีผู้เสียชีวิตอยู่ในห้อง เราเดินเข้าไปเพื่อยืนยันข้อมูลจุดเกิดเหตุ พอเราเดินไปถึงหน้าห้องผู้เสียชีวิต ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าห้องไหน เพราะกลิ่นทะลุออกมา เราและทีมงานเลยให้ผู้ใหญ่บ้านมาช่วยเปิดประตูยืนยันสภาพกันอีกครั้ง โดยไม่เข้าไปภายใน ภาพที่เห็นคือมีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายนอนอยู่ในห้องนอน ลักษณะตะแคงข้างหัวหน้าไปหลังบ้าน เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าสองวัน สอบถามเพื่อนบ้านบอกว่าผู้ตายอยู่คนเดียว ไม่มีญาติ เป็นคนเก็บตัว ไม่ได้พูดคุยกับใคร แต่ระหว่างอยู่หน้าห้อง รู้สึกถึงบางสิ่งที่แปลก ๆ คุณริวพูดว่าคนนี้น่าจะมีเซ้นส์ เขาบอกว่าความรู้สึกวังเวง ทั้งที่อยู่หลายคน รู้สึกว่าผู้ตายจะสื่ออะไรบางอย่าง และความรู้สึกตัวเองตอนนั้นบอกว่ากลับบ้านเลยนะ พอรวบรวมข้อมูลเสร็จวิทยุแจ้งไปที่ศูนย์ แจ้งเสร็จเดินขึ้นรถขับกลับบ้านเลย ระหว่างที่ขับรถกลับ ก็ยังคิดอยู่ว่าทำไมเคสนี้มันแปลกๆ น่ากลัวจัง น่ากลัวจนไม่อยากอยู่ต่อ ทั้งที่ปกติอยู่จนจบทุกเคส พอเห็นกระดาษที่ผู้ตายเขียนเอาไว้ ที่พี่เจมส์เจอในห้องตอนที่เสียชีวิต เลยเข้าใจแล้วว่าทำไมตัวเขาถึงต้องกลับ สุดท้ายขอให้ดวงวิญญาณผู้ตายสู่สุขคติ หลุดพ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่ด้วยนะครับ ปล.โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟัง ประสบการณ์คืนกู้ภัย ถ้าอ่านอย่างนี้ตีความหมายมองว่าที่เขาตามหาเพราะคุณช้างเขาไป ยืนหน้าห้องแต่ไม่เข้าไป เขากลับเลย แต่คุณบอกว่าลุงเขาต้องการให้คนนี้ช่วย?

ริว : ใช่ เขาตามหาคนนี้ เขาบอกว่าคนนี้รับรู้ได้ อยากให้ช่วย ณ วันนั้น แต่หาไม่เจอ อะไรอย่างนี้ เขาเลยพยายามตามคนนี้ไปให้ช่วย ผมเลยบอกพี่หนุ่มว่าไม่รู้ประโยคนี้จะเป็นจริงมั้ย ถ้าหาคำตอบไม่ได้ว่าคนชื่อช้างมีจริงหรือเปล่า ผมเขียนคำว่าร้อง พี่หนุ่มยังแซวว่าร้องแล้ว

“ช้าง” อยู่ในสาย คุณทำอาชีพอะไร?

ช้าง : ผมเป็นพนักงานบริษัทที่มาบตะพุดครับ แต่เป็นอาสาสมัครของมูลนิธิกู้ภัยสว่างพร

วันที่ 5 ที่ผ่านมา คุณไปที่เกิดเหตุ ที่พบศพลุงไชยา แล้วไม่เข้าไปข้างใน?

ช้าง : ใช่ครับ จังหวะนั้นต้องรอเจ้าหน้าที่ตร.มาก่อนถึงเข้าไปได้ ผมไปตรวจสอบทีมแรก ทำได้แค่เปิดประตูเช็กสภาพที่เกิดเหตุก่อน

คุณริวบอกว่าลุงอยากให้คนชื่อช้างช่วย คือคุณถูกมั้ย?

ช้าง : ใช่ครับ แต่ตอนที่กลับมาเหมือนลุงจะสื่อมาว่าช่วยด้วย แค่นั้น ตอนไปที่เกิดเหตุ แจ้งรายงานเรียบร้อย มีเสียงนึงบอกว่าให้กลับบ้าน ไม่ต้องมาที่เกิดเหตุ ผมก็กลับบ้านเลย ไปได้ไม่ไกลก็มีการสื่อว่าให้ช่วยเขาหน่อย วันนั้นรู้สึกไม่ค่อยสบายด้วย ก่อนหน้ามาเคสนี้ไปงานศพด้วย ก็เลยกลับบ้านเลย ทีแรกคิดว่าตัวเองน่าจะป่วยแล้วหลอนไปเอง จนเช้ามาเจอโพสต์พี่เจมส์โพสต์ไว้ที่เป็นกระดาษที่ลุงเขียนไว้ว่ามีผีอยู่เต็มห้อง

มีคนบอกคุณว่าช่วยด้วย คุณรู้สึกว่าเป็นลุงเหรอ?

ช้าง : มันรู้สึกว่าเป็นเขาแหละ

ริวยังไง?

ริว : เราไม่ได้คุยกันมาก่อน ยืนยันได้นะ

ช้าง : ไม่ได้รู้จักกันเลย ผมยังขนลุกเลย

ริว : เขาบอกตามคุณไปแล้วไปหยุดที่ร้านอาหาร แล้วเขาไม่สามารถทำอะไรได้ เขาบอกว่าคุณมีเซ้นส์อยากให้ช่วยตามญาติเขาหน่อย แต่เผอิญคุณกลับก่อน พอเขาบอกมาแบบนี้ก็เลยบอกพี่ๆ กู้ภัย เขาก็นึกไม่ออก บอกว่าไม่น่ามี ทำเกี่ยวกับร้านอาหารด้วยก็นึกไม่ออกกัน

คุณทำอาหารด้วยมั้ย?

ช้าง : ใช่ ผมชอบทำอาหาร ก็คือโพสต์ลงในเฟซบุ๊กและไอจีส่วนตัวจริง ๆ จริง ๆ ผมไม่ใช่ชื่อช้าง แต่ชื่อบาส แต่เหมือนเป็นนามปากกาที่โพสต์ลงในโซเชียล จะใช้คำว่าช้าง คนรู้จักกันก็เลยเรียกว่าช้าง

ริว : ทีนี้เขาจะให้ตามหาคนชื่อนี้ แต่ไม่รู้เป็นครอบครัวเขาจริงมั้ย เพราะในสิ่งที่รับรู้ได้ ผมต้องใช้คำว่าไม่รู้ไว้ก่อน เราไม่เอาความงมงายเป็นที่ตั้ง เขาเอ่ยชื่อก็อตมา ไม่รู้ญาติเขามีคนชื่อก็อตมั้ย เขาอยากให้ตาม ผมก็รับรู้ได้แค่นี้แล้วเขาก็ร้องไห้ครับ เขาบอกให้ตามหาก็อต แต่ไม่รู้ก็อตคือใคร

อีกแล้วเหรอ แค่ช้างคนเดียวก็เหนื่อยแล้วนะ ตอนเปิดรายการคุณริวแกเขียน ๆ แกเขียนห้องเช่า ถามว่าตายอยู่ตรงไหน คุณริวก็วาดรูปออกมาให้ดู และเทียบกับห้องที่น้องวาด เขาไม่ได้เจอกันมาก่อน ไม่ได้คุยกันเพื่อความบริสุทธิ์ใจ วาดมาเหมือนกันเลย หลังจากนั้นแกก็จดอะไรของแกไม่รู้ โน่นนี่นั่น คุณก็เขียนชื่อช้าง และเขียนชื่อก็อตไว้บนกระดาน แล้วนี่อะไร?

ริว : ผมเขียนเลข 7 เพราะพี่หนุ่มบอกว่าห้องนี้คือห้องคนตาย ที่ผมบอกว่วิญญาณน่าสงสาร ลองดูให้ดีนะครับ เขาตายวันที่ 5 เดือน 6 บวกกันเท่ากับ 11 หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง ห้องที่เขาตาย 1/137 สามบวกเจ็ดเท่ากับสิบแล้วก็มีหนึ่ง เท่ากับ 11 หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง อายุ 74 เจ็ดบวกสี่เท่ากับ 11 หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับ 2 เขาเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำและฝังใจ โหยหาแต่ตัวเองอาจมีพฤติกรรมบางอย่างไม่อยากอยู่กับครอบครัวหรือเปล่าเลยแยกออกมาอยู่ต่างหาก วันที่เขาสิ้นชีวิตเขาฝังใจ น่าจะนึกถึงครอบครัว ที่ใช้คำว่าน่าจะคิดถึงครอบครัว เพราะระหว่างบวกเลขอยู่ผมไม่รู้ว่าเป็นเขาหรือเปล่า แต่เขาบอกว่าให้ตามคนชื่อช้างไปช่วยแจ้งครอบครัวหน่อย ผมไม่รู้ครอบครัวเขามีจริงมั้ย เพราะไม่ได้เล่าออกมา แล้วเขาก็บอกว่าชื่อก็อต ประมาณนั้น

ถ้าคนมองว่าคุณริวไปแอบดูข้อมูลมาก่อนหรือเปล่า เอาตรง ๆ  นะ กู้ภัยยังไม่รู้เลย ช้างรู้จักก็อตมั้ย?

ช้าง : ไม่ค่อยมีคนที่รู้จักชื่อนี้

หมู : ข้างฝาห้องมีเขียนชื่อก็อตไว้

เจมส์ : ใช่ ๆ เพิ่งนึกได้

หมู : ก่อนออกมาผมยังบอกพี่เจมส์ ถ่ายรูปไว้หน่อยน่าจะเป็นลูกเขานะ แต่ไม่รู้พี่เจมส์ถ่ายไว้มั้ย

เจมส์ : ถ่าย แต่อยู่ในเครื่อง แต่เห็นเขียนชื่อก็อตอยู่บนกำแพง

ริว : ติดต่อได้มั้ย

คุณไปเห็นกำแพงมาหรือเปล่า?

ริว : ถ้าเห็นกำแพงแปลว่าผมต้องเห็นพร้อมทุกคนที่ดูเมื่อกี้

หมู : กำแพงที่ชื่อก็อต ไม่ได้ออกในรายการนี้เลย เพราะกำแพงอยู่ในห้อง

ตั๊ก :   พี่หมอถ่ายเก็บรายละเอียดในห้องค่ะ อยู่กับนิติเวช

ริว : ประโยคสุดท้ายมีแค่นี้ คุณช้างปกติเป็นคนมีเซ้นส์เหรอ ทำหน้าที่อะไรบ้างในมูลนิธิ

ช้าง : อยู่ฝ่ายมวลพิธี เมื่อก่อนผมไปฝึกมวลพิธีของมูลนิธิก่อน สมัยมีการล้างป่าช้า แล้วมาเป็นกู้ภัย อยู่ฝ่ายทรงเทพของมูลนิธิด้วย

ปกติโหนกระแสช่วยคน นี่กำลังจะช่วยผีแล้วนะ?

ริว : ผมยืนยันว่าห้องนี้ไม่เกี่ยวกับการตายของคน 4 คน ไม่ได้อาถรรพ์อะไร คิดไปเอง อยู่ได้ครับ เลขทั้งหมดเมื่อรวมกันแค่ดึงดูดคนที่มีความรู้สึกเหมือนกันมาอยู่เท่านั้นเอง คือคนที่มีความทุกข์ เขาทุกข์เรื่องครอบครัว ทุกข์เรื่องคนในครอบครัวที่อยู่ด้วยกันไม่ได้ ต่อมาพี่กู้ภัยเล่าว่ากลิ่นแรง ถ้าผมดูจากคลิปที่เปิด มันไม่แรงก็คงแปลก หนึ่งแกไม่เปิดประตูเลย มันอับหมดเลย สองช่วงนี้เมืองไทยอากาศร้อน สามสังเกตให้ดี เป็นห้องแถวที่ไม่มีหน้าต่างเลย มันคงไม่แปลกถ้าคนตายแล้วกลิ่นจะแรงผิดปกติ ถ้าเขาป่วยด้วยอาการหลายๆ โรค ก็ไม่ได้แปลก ที่ร่างกายเขาอาจจะบวมหรือมีภาวะกลิ่นของร่างกายที่รุนแรง นี่ผมมองหลักของเหตุและผล ฉะนั้นห้องนี้ไม่เกี่ยวกับว่าใครอยู่ห้องนี้แล้วตาย ข้อต่อมาขอแย้งอีกอันคือ เท่าที่รู้มา เท่าที่สัมผัสจากเลขที่นี้ ในพื้นที่นี้ไม่เคยเป็นวัดเก่ามาก่อน สอบถามมาได้เลย กล้าเถียงร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ทุ่งมาก่อน ไม่มีวัดเก่า

คุณช้างมีมั้ย?

ช้าง : ตรงนี้ปกติเป็นทุ่งกว้างยาวไปเลยครับ

ริว :   ผมดูจากเลขที่ครับ

เจมส์ : วัดจีนห่างเป็นกิโล

อาจย้อนกลับไปสมัยก่อนมั้ย?

ริว : สมัยไหนก็ไม่มี เป็นแค่ทุ่งเก่า เราอย่าไปอิงเรื่องผีมาก ลองอ่านประโยคที่แกเขียน เป็นประโยคที่แทนความรู้สึกของเขาเอง การป่วยที่หาสาเหตุไม่ได้ หมออธิบายในหลักการแพทย์ แต่เขาฝังใจว่าที่เขาเป็นเหมือนผีร้ายเกาะกินชีวิตเขา เขาไม่สามารถทำอะไรได้ ถ้าเขาเขียนสั่งลาเพื่อตาย จะไม่มีกระดาษเป็นชุด ๆ เหมือนที่พี่เขาบอก แล้วพับละเอียด ไม่ใช่การสั่งลา เรื่องกำแพง ผมว่าเขาไม่ได้เขียนแค่วันเดียวหรือสองวัน การเขียนได้เยอะขนาดนี้แสดงว่าเขียนมานานแล้ว ฉะนั้นไม่ใช่การสั่งลา แต่เป็นโลกส่วนตัว แต่มีอันนึงเขาบอกผมเขาชอบไปยืนรอ ตอนมีชีวิตอยู่ เหมือนยืนอยู่คนเดียวหน้าประตู เหมือนรอคอยว่าจะมีใครมามั้ย ผมเลยมีคำถามว่าญาติ ๆ เขาเคยมาเยี่ยมเขาบ้างหรือเปล่า

หมู่ : ที่รู้มา เขาเคยไปอยู่กับญาติที่สมุทรปราการ บางพลี แต่มีปัญหาอะไรก็ไม่รู้ เขาก็กลับมาอยู่ที่นี่

ริว : ผมไม่งมงายนะ ถ้าคนเราเห็นผีจริง สิ่งเดียวที่จะต้องเห็นในสถานที่เกิดเหตุ โดยสัญชาตญาณของมนุษย์ทุกคน ถ้าคิดว่าเจอผี เจอผีรังควาน ต้องมีเครื่องรางของขลัง มีพระพุทธรูป มียันต์ทุกอย่างแปะไว้ในห้องเพื่อแสดงว่าเขากำลังกลัวสิ่งนั้น แต่อันนี้เท่าที่เห็นตอนนี้ในจอไม่มี ก็แปลว่าเขาไม่ได้มีความรู้สึกตรงนั้น ถ้าเขาเป็นดีเจจริง อุปมาอุปไมยได้มั้ย มันแทนความรู้สึกของเขา ที่เขาเขียนบนกำแพง

ฝั่งคุณพี่ ตัวพี่ก้อยสนิทกับลุง แกเป็นยังไง?

ก้อย : เที่ยงคืนตีหนึ่งก็โทรหาพี่ บอกว่ามันมารุมเร้านะ มาเปิดหม้อข้าว เขาบอกว่านอนไม่ได้ มาถกมุ้งบ้าง พอวิ่งไป มุ้งไปพันในพัดลม มันจะไหม้เอา แต่ส่วนตัวเขาไม่ค่อยคุยกับใคร ชอบมายืนหน้าบ้านสักพักแล้วก็หันกลับเข้าบ้าน

พี่เชื่อมั้ยตรงนั้นเป็นห้องอาถรรพ์?

ก้อย : มันก็น่าคิด ก็เชื่อ พี่เห็นมาก็ 3 ศพ มีน้องลองกอง ที่เมาไหลตาย แล้วก็พี่ไชยา

ตกลงเมาไหลตายหรือโควิด?

ก้อย : ก็คนเดียวกัน แต่ผู้หญิงคนแรกไม่เห็น มาไม่ทัน

คุณช้าง ฝั่งคุณริวบอกว่าอยากให้คุณช้างไปตามญาติเขา รับอาสามั้ย?

ช้าง : เดี๋ยวลองกลับไปที่บ้านเช่าเขาดู ถ้ามีเบอร์โทรเดี๋ยวติดต่อดู คิดว่าน่าจะไม่มีใครเก็บรายละเอียดตรงนี้มา

เจมส์ : เขาอยากให้เชิญวิญญาณมั้ย ช้างอยู่แผนกเชิญวิญญาณ

ช้าง : เป็นเจ้าทรงเทพครับ

เขาอยู่มั้ยตอนนี้?

ริว :   ไม่ได้อยู่แล้วครับ ผมฟังจุดประสงค์เดียวของเขาคือครอบครัว ฉะนั้นผมมีคำถามง่ายๆ ถ้าเกิดเราเชื่อพิธีเชิญวิญญาณ ระหว่างพี่เชิญกับครอบครัวมาเชิญ เราอยากให้ใครมาเชิญ ก็แค่นั้น

ช้าง : ผมคิดเหมือนคุณริว

ญาติเขารู้หรือยัง?

เจมส์ : สารวัตรก็ฝากด้วยให้ตามหาญาติ

ริว : ต้องกลับไปนิติเวชที่คนเก็บหลักฐาน ที่พวกพี่เผยแพร่ไม่ได้ แสดงว่านิติเวชต้องมี

หมู : ก็พยายามช่วยกันติดต่อครับ

มีเบอร์ก็อตมั้ย?

หมู : มีอยู่ข้างฝาบ้าน

โทรมั้ย?

เจมส์ : ไม่ได้โทร คิดว่าเขาน่าจะเขียนเอาไว้ปกติ

น้องเองมีเรื่องสะพรึงอีกเรื่อง มีคนเห็นว่ามีคนนั่งบนบ่าน้องเหรอ?

ตั๊ก : ใช่ค่ะ หนูโพสต์ในสตอรี่ในเฟซบุ๊ก ตอนที่เข้าไปกับน้องทีมงานก่อนเข้าที่เกิดเหตุ เราถ่ายรูปเรียงกัน 4 คน พอส่งลุงที่พร.เสร็จแล้ว หนูถึงบ้านตอนตีสี่ หมาหอนเลย ก็บอกว่าลุงไม่ต้องเข้าบ้านนะ อยู่หน้าบ้านนี่แหละ พอเช้ามาพี่ก็ทักว่าเมื่อคืนไปเก็บศพมั้ย เขาบอกว่าใครนั่งอยู่ที่บ่า พี่เขาบอกว่าไปทำบุญให้เขานะ ก็บอกว่าอำหรือเปล่า หนูก็รู้สึกได้เวลาหนูไปทำงานได้กลิ่นอยู่ในรถ อาจเป็นเพราะว่าถ้าเป็นเรื่องนี้หนูพูดไม่ได้ หนูพูดว่าเหม็นแล้วจะตามเรา

ญาติมาติดต่อขอรับศพแล้ว   น้องยังไงต่อ?

ตั๊ก : ทุกทีหนูจะมีน้ำหอมปรับอากาศ แต่อันนี้เข้ามาเหม็นอับเลย หนูก็คิดในใจว่าไม่ต้องตามหนูนะ จนเมื่อวานช่วงเย็นกลับมาบ้านก็เป็นอีก ยังตามอยู่

ริว :   ผมว่าไม่ใช่คุณลุง ก่อนหน้านั้นคุณไปเก็บศพใครมา รถประสบอุบัติเหตุ หรือไปทำอะไรมา ไม่ได้เกี่ยวกับคุณลุง

มีมั้ย?

ตั๊ก : มีเหมือนกัน แต่สองอาทิตย์ได้

ริว : คุณรู้สึกมาก ๆ เพราะมีคนมาทัก ถ้าเขาไม่ทักคุณก็เฉย ๆ แค่นั้น

หมู : ผมงงมาก แต่เรื่องนี้ผมไม่เชื่ออยู่แล้ว

ไม่เชื่อแล้วทำไมทิ้งไปเลย ไม่เข้าไปเก็บศพ?

หมู : ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ผมไม่เคยเชื่อว่ามีผีหรือไม่มีผี แต่ศพนี้ไม่รู้ทำไมผมไม่เก็บ

ริว : เดี๋ยวรอผลออกมา แต่จากตัวเลข เห็นแล้วว่าเขาน่าจะเกิดอาการเหมือนกับถ้าอากาศร้อนแล้วโรคที่เป็นอยู่ อาจหัวใจวายเฉียบพลัน หรือเกิดจากภาวะความดัน ผมไม่มองไปเรื่องของผีกระทำ ไม่ใช่

“ก็อต” ลูกชายลุงไชยาอยู่ในสาย คุณชื่อก็อตเหรอ?

ก็อต : ครับ ผมเป็นลูกชายครับ

คุณริวตรงเป๊ะเลย คุณริวไม่ได้รู้อะไรมาก่อน ขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นนะครับ?

ริว : ถ้าริวจะรู้ก่อน พี่หนุ่มต้องรู้ก่อน เพราะพี่ทำรายการ พี่หนุ่มต้องละเอียด

เจมส์ : ผมก็ไม่รู้ เห็นมีชื่อกับเบอร์โทรบนผนังอยู่

ตอนแรกฝั่งคุณริว จิตสัมผัสมารายการ มีการทักทายว่ามีคนนึงชื่อช้าง ที่พ่อคุณอยากเจอให้มาช่วยในการตามหาญาติ จากนั้นก็เอ่ยชื่อก็อต ซึ่งคนชื่อก็อตไม่มีใครรู้ กู้ภัยก็ไม่รู้ว่าก็อตไหน แต่คุณริวยืนยันว่ามีคนชื่อก็อต อาจเป็นลูกเขาหรือเปล่า จากนั้นกู้ภัยจำได้ว่ามีชื่อก็อตเขียนบนผนัง แต่ไม่รู้ว่าใคร รูปภาพกำแพงก็ไม่มีใครมี ก็เลยโทรไปขอนิติเวช นิติเวชก็ให้เบอร์คุณมา ตอนนี้ไปรับคุณพ่อแล้ว?

ก็อต : มารับแล้วครับ

คุณพ่อมีอาการไม่สบายอยู่แล้ว?

ก็อต : ใช่ครับ ผมอยากคุยกับพี่ริวหน่อยได้มั้ยครับ ผมอยากรู้ว่าพ่อมีอะไรฝากฝังผมหรือเปล่า

ริว : มีคำถามเรื่องเดียวในใจ เท่าที่จับความรู้สึกเขาได้ เท่าที่เขาบอก มีคนในครอบครัวมีใครเข้าใจแล้วให้อภัยเขามั้ยกับการที่เขาต้องมาอยู่คนเดียว

ก็อต : น่าจะหมายถึงแม่หรือเปล่าครับ

ริว : ผมไม่รู้ เหมือนวิญญาณมาคำเดียวเลยว่าเขาใช้ชีวิตกับครอบครัวไม่ได้ เลยต้องมาใช้ชีวิตคนเดียว

ก็อต : คุยกับแม่ผมมั้ย แม่ผมยืนอยู่ข้างๆ

ริว : ปกตินิสัยคุณพ่อเป็นยังไง เหมือนแกรู้สึกกับครอบครัวที่ไม่ได้เคลียร์

แม่ก็อต : เขาโอเค เป็นคนดี สุขุม พูดง่าย ก่อนหน้านี้ในครอบครัวพ่อเขา มีทางพี่ชายเขาเลี้ยงเขาไม่ไหว เขาเลยอยากอกอมาข้างนอก แต่พี่ชายเขาก็อยากให้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน แต่เขาไม่ยอมกลับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ริว : เขารู้สึกว่าเป็นภาระ ไม่อยากเป็นภาระใคร พอวินาทีสุดท้ายก็จากไปอย่างโดดเดี่ยว เขาเหมือนจะให้พี่กู้ภัยที่ไปคนแรกช่วยตามหาคนชื่อก็อตให้มารับเขา

แม่ก็อต : มารับศพเรียบร้อยแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังเข้าวัด หาซื้อของมาทำบุญกัน มีอะไรอีกมั้ยคะที่เขาอยากสื่อ

ริว : ตอนแรกไม่รู้ว่าจะติดต่อกันได้มั้ย จากนั้นก็ไม่เห็นเขาอีกเลย เราก็วุ่นวายกับการตามหาคนชื่อช้างว่าคือใคร เพราะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปหาคนชื่อช้าง ตอนนี้ก็ยังรับรู้ไม่ได้ คิดว่าทุกอย่างจบ ทางคุณช้างก็ถามผมว่าต้องให้ทำอะไรให้มั้ย พี่ๆ เขาบอกว่าต้องไปเชิญวิญญาณหรือเปล่า ผมย้ำคำเดียวว่าถ้าตามหาก็อต คนในครอบครัว ก็คงอยากให้ลูกหลานเป็นคนไปพาเขากลับบ้าน ที่จุดเกิดเหตุครับ

ตอนนี้คุณริวสื่อถึงคุณช้าง ว่าคุณพ่ออยากให้คุณช้างทำอะไรให้บางอย่าง ตอนแรกจะให้คุณช้างไปตามหาครอบครัว แต่ในเมื่อครอบครัวมารับร่างไปแล้ว คุณช้างก็ถามว่าหรือจะเชิญวิญญาณ คุณริวก็บอกว่าน่าจะให้ทางครอบครัวเป็นคนไปเชิญ ครอบครัวอาจต้องไปเชิญวิญญาณที่ห้องเนอะ สะดวกมั้ย?

แม่ก็อต : วันนี้หรือพรุ่งนี้คะ

ริว : เอาที่สะดวกเลยครับ วันนี้ร่างอยู่กับครอบครัวแล้ว ไปทำอะไรที่ให้เขารู้สึกว่าเขาได้กลับบ้าน เพราะก่อนนหน้านั้นเขารู้สึกว่าเขาเป็นภาระ ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนกับเขา

แม่ก็อต : ทางวัดแนะนำให้ปักธูป จิตวิญญาณเขาก็จะอยู่กับธูปแล้ว

ริว :   งั้นคุณแม่กับลูกก็จุดธูปไหว้พระเชิญเขาแล้วกัน อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

แม่ก็อต : ยินดีที่ได้รับคำแนะนำค่ะ

เจมส์ : มันสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวแรกว่าเขาอยากให้ช่วย ถึงเอามาโพสต์ เข้าใจคนที่รอ วันนี้สมหวังแล้ว เขาได้เจอกับครอบครัว

ริว :   ห้องเช่าไม่ได้เฮี้ยนนะ ในหลักธรรมะพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผล คนนึงตายด้วยเหล้าหรือโควิดก็แสดงว่ามีเหตุของการตาย สองคนผูกคอตาย เขาก็ไม่ได้ผูกคอตายในสถานที่นั้น เขาผูกอยู่ข้างนอก เป็นปัญหาส่วนตัว ผมไม่ถือว่าเป็นห้องอาถรรพ์หรือห้องเฮี้ยนอะไร เพียงแต่ว่าคนป่วยโดยปกตินิสัยเป็นคนไม่ชอบเป็นภาระคนอื่น มักเลือกปลีกตัวเองออกมา แต่ในความปลีกตรงนั้นก็มีความหวังว่าต้องมีคนมาเยี่ยม มาหา เหงา เหมือนที่เขาบอกว่าคุยไปก็ไม่มีใครเชื่อ เป็นความหมายเปรียบเทียบสิ่งที่อยู่ในใจ พูดไปก็เท่านั้น คนรู้ดีที่สุด หรือคนที่เขาอยากเจอที่สุดคือคนที่อยู่ในครอบครัวทั้งหลาย ประโยคผีมันคือวาทกรรมที่เขาเขียนขึ้นมา แต่จริงๆ ไม่มีผีหรอกครับ เพียงแต่อาการป่วยแล้วนอนไม่หลับก็โยงเรื่องไปหมดเลย ถ้ามีใครพูดเรื่องห้องนี้เคยมีคนตายก็เลยผนวกเลย โลกนี้ไม่มีที่ไหนไม่มีคนตายครับ คุณพี่บอกคนอยู่แถวนั้นให้สบายใจ ที่ดินตรงนั้นถ้าจะมีผลจะไม่เกิดขึ้นกับคนๆ เดียว เพราะการปลูกไม่ใช่บ้านแยกรั้วอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ถ้าพื้นที่นั้นมีปัญหาก็อยู่กันไม่ได้ทั้งหมด บางทีไปดึงเรื่องจนดูน่ากลัวเกินไป ไม่มีอะไร อยู่ให้สบายใจ

พี่เจมส์สบายใจแล้วนะ สมหวังในสิ่งที่ตั้งใจ?

เจมส์ : เราอยากสื่อให้น้องได้เจอครอบครัว

ก้อย : ดีใจด้วยที่เจอครอบครัว เขาพูดถึงครอบครัวบ่อย ๆ

ศพนี้กลัวเหรอ?

หมู : ไม่กลัวเลยครับ แต่ไม่เก็บ ถ้ากลัวคงไม่เดินไปเปิดประตูหลังให้เขาหรอก

ริว : อาจเป็นบรรยากาศ สถานที่ และกลิ่นที่รุนแรงผิดปกติ เพราะอากาศร้อน ห้องเป็นห้องอับ ก็เป็นไปได้ที่รู้สึกว่ามันน่ากลัว

สำหรับหลายคนตีเป็นเลขอยู่?

ริว : บอกไปหมดแล้ว 77 เป็น 74 ไม่ได้ใบ้หวย ผลบวกทุกอย่างวันตายของเขา 5 เดือน 6 ก็ได้สอง 74 บวกกันก็ได้ 2 เลขห้องก็ได้ 2 เป็นเลขแห่งความทุกข์ ห้องนั้นก็ห้องที่ 7

วันนี้ที่นำเสนอก็วันที่ 7?

ริว : เออเนอะ สรุปดีมาก 

About Author