The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ จัดเต็มทีมงานคุณภาพ คว้ามือรางวัลออสการ์ 5 สมัยร่วมสร้างสรรค์อสุรกายสยอง

“The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” ภาพยนตร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถานการณ์ในชีวิตจริง เมื่อผู้กำกับฯ สก๊อต วอล์กเกอร์ (Scott Walker) จากสหรัฐอเมริกาติดอยู่ในนิวซีแลนด์ระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเวลานี้ สก๊อตและครอบครัวได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านริมชายหาดที่ห่างไกลของเพื่อน ซึ่งสร้างขึ้นบนถังเก็บน้ำเก่าขนาดมหึมา เมื่อพวกเขาลดน้ำในแท็งก์น้ำลง สก๊อต ต้องปีนลงไปในแท็งก์น้ำ เขาเล่าว่า “ตลอดเวลาที่อยู่ในความมืดนั้น ผมหยุดคิดไม่ได้เลยว่าจะเป็นอย่างไรถ้ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในนั้น แล้วถ้ามันออกมาเขมือบครอบครัวของผมในตอนกลางคืนล่ะ!?” ประสบการณ์นี้และฝันร้ายที่ตามมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับ “The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” และสิ่งที่สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการออกแบบอสุรกายนี้ ซึ่งทางผู้กำกับฯ ได้มีความคิดว่า

“สำหรับผม ถ้าสิ่งมีชีวิตคือการตอบสนองของธรรมชาติต่อสิ่งที่มนุษย์ทำต่อโลกใบนี้ สิ่งมีชีวิตนั้นก็ควรจะเป็นเพศหญิง นั่นทำให้ผมมีจุดเริ่มต้นว่าอสุรกายนี้คืออะไรและไม่ใช่อะไรซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า นั่นหมายความว่าการออกแบบอสุรกายตัวนี้เราต้องการนักยิมนาสติกหรือนักกายกรรมที่มีความยืดหยุ่นสูงในบทบาทนี้”  สิ่งนี้นำไปสู่การเลือก เรจิน่า เฮกมาน (Regina Hegemann) ที่เป็นนักกายกรรมในคณะละครสัตว์ ให้รับบทเป็น The Creature (อสุรกาย) “เธอไม่เพียงแต่มีความยืดหยุ่นและการแสดงเท่านั้น แต่เธอยังมีทัศนคติที่ไม่เกรงกลัวต่อการแสดงบทนี้ด้วย” สก๊อตกล่าว

“จากมุมมองของการแสดง มันมีการใช้ความสามารถทางกายภาพในการสร้างรูปร่างบางอย่างที่ไม่เหมือนมนุษย์จะทำได้ ในกรณีของ เรจิน่า เธอมีความสามารถที่น่าทึ่งในการวางศอกและเข่าให้สูงกว่าสะโพกและไหล่ ดังนั้นเธอจึงดูเหมือนแมงมุม และในท่านั้นเธอสามารถคลานเหนือสิ่งของต่าง ๆ ได้” กระบวนการสร้างอสุรกายนั้นเป็นกระบวนการที่ละเอียด “ผมอยากให้ทุกองค์ประกอบของภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ความรู้สึกเหมือนมันเกิดขึ้นจริง ดังนั้นทุกอย่างจึงต้องมีพื้นฐานมาจากวิทยาศาสตร์ หรือสปีชีส์บางประเภท หรือบางสิ่งที่สมเหตุสมผล มันไม่ใช่โอกาสสำหรับเราในการสร้างมนุษย์ต่างดาวที่จะนำผู้ชมออกจากประสบการณ์ตามเวลาจริง สถานที่จริง และเหตุการณ์จริง ผมคิดว่าถ้าผมเป็นนักชีววิทยาหรือนักศึกษาปริญญาเอกและเขียนสรุปวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ประเภทของมัน วัฏจักรการสืบพันธุ์เหล่านี้ มันมาจากไหน มีชีวิตอย่างไร มีลักษณะทางฟีโนไทป์อย่างไร และไม่มีอย่างไร” สก๊อตเขียนและส่งไปให้ ริชาร์ด เทย์เลอร์ (Richard Taylor) ผู้ชนะรางวัลออสการ์ 5 สมัย และทีมงานของเขาที่ Weta Workshop

“ผมรู้จักริชาร์ดมาหลายปีและอยากทำงานบางอย่างร่วมกับเขามานานแล้ว เขาเป็นคนแรกที่ผมเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง และเขามีประสบการณ์คล้าย ๆ กันตอนเป็นเด็กและสิ่งที่ตามมาก็คือฝันร้ายเช่นกัน” ดังนั้นเขาจึงมีส่วนร่วมและตื่นเต้นกับ “The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” มาก “ริชาร์ดกับผมส่งข้อความหากันถึงแนวคิดเกี่ยวกับอสุรกายชนิดนี้อยู่ตลอดเวลา เราจะพูดคุยถึงพื้นผิวหนังของมัน มันควรที่จะเคลื่อนไหวอย่างไร แต่ก็จะกลับมาหาเหตุผลจากวิทยาศาสตร์เสมอว่าสิ่งที่คุยกันไปจะทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้จริงหรือไม่ มันทำให้เรามีกรอบในการทำงาน แนวคิดบางอย่างอาจจะเจ๋งมาก แต่เหตุผลไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมหรือเรื่องราวนี้ อสุรกายนั้นมีพื้นฐานมาจากสิ่งมีชีวิตจริงที่มีความสามารถพิเศษ” การสร้างนี้ไม่ได้อาศัย CGI หรือการแทนที่จากดิจิทัล “ทุกสิ่งที่อสุรกายนี้ทำ หากไม่ใช้หุ่นเชิดก็ใช้คนแสดง ผมอยากอยู่ในโลกที่อยู่บนความจริงแบบนี้มากกว่า และทำงานกับสิ่งนั้น ซึ่งยอดเยี่ยมมาก”  นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเสียง โน้ตเพลง และการผสมผสานเสียงทั้งหมดมารวมกันเพื่อทำให้สัตว์ประหลาดนั้นมีชีวิตขึ้นมา “ผมมีทีมงานที่น่าทึ่งมาร่วมแรงร่วมใจกัน”  สก๊อตกล่าวปิดท้าย

“The Tank ท่อสยอง พันธุ์ขย้ำ” ผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ สก๊อต วอล์กเกอร์ (Scott Walker) เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวเล็ก ๆ ที่ได้รับมรดกที่ดินชายฝั่งอันห่างไกลและถูกทิ้งร้างมานานในรัฐโอเรกอน และฝูงอสุรกายดุร้ายซึ่งกัดกินสิ่งมีชีวิตกำลังตื่นขึ้นภายใต้บ้านหลังนั้น 25 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

Link ตัวอย่างพากย์ไทย : https://youtu.be/n-z0zFT-_dc

About Author