มูลนิธิรามาธิบดีฯ จัดงาน “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ”

ประมูลผลงานศิลปะจากคอลเลกชันสะสมส่วนตัวของ ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ นำรายได้สมทบทุน “โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี”

ครั้งแรกของ มูลนิธิรามาธิบดีฯ กับการจัดการประมูลผลงานศิลปะการกุศล ภายใต้ชื่องาน “รามาฯ รักษาศิลป์ : ส่งต่อความสุข สานต่อการ “ให้” ผ่านงานศิลปะ” โดยได้รับการสนับสนุนจาก ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ เจ้าของผลงานศิลปะผู้มีจิตศรัทธา มอบผลงานทั้งภาพวาด และประติมากรรม รวม 67 ชิ้น มาจัดงานประมูล เพื่อนำรายได้ร่วมสมทบทุน “โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี” เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีและมีประสิทธิภาพให้กับคนไทย

ในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม ศกนี้ ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน กรุงเทพฯ ได้รับเกียรติจาก ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ กรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็นประธานในงาน พร้อมทั้ง ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ เจ้าของผลงานศิลปะ และ พิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ร่วมพูดคุยถึงความเป็นมา วัตถุประสงค์ และรายละเอียดของโครงการ อีกทั้งได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ.อิทธิรัตน์ วัชรานานันท์ กรรมการบริหารและเหรัญญิกมูลนิธิรามาธิบดีฯ, กิตติภรณ์ ชาลีจันทร์ นายกสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย, เยาวณี นิรันดร รองประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  และ อดุลญา ฮุนตระกูล ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติร่วมงาน อีกทั้งยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะคอลเลกชันสะสมส่วนตัวของทัชชะพงศ์ ซึ่งเป็นที่หมายปองของผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ เตรียมออกสู่สายตาผู้มีจิตศรัทธาและสาธารณชนเป็นครั้งแรก มาจัดแสดงให้ได้รับชม อาทิ ภาพพุทธปฏิหาริย์ ผลงานของ พิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

ทัชชะพงศ์ ประเวศวรารัตน์ อดีตประธานกรรมการบริษัทซีฟโก้ จำกัด (มหาชน)เจ้าของผลงานศิลปะผู้มีจิตศรัทธา เผยถึงความตั้งใจในการบริจาคผลงานศิลปะ ทั้ง 67 ชิ้น ในครั้งนี้ ว่า “โรงพยาบาล เป็นสถานที่ที่ผมเชื่อว่าทุกคนรู้จักและรู้สึกผูกพันเป็นอย่างดี เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นเหมือนบ้านหลังแรกตั้งแต่ทุกคนได้ลืมตาดูโลก สถานที่แห่งนี้ ยังเปรียบเหมือนสถานที่แห่ง “การให้” ให้…การรักษา ให้…ชีวิตใหม่ ให้…ความสุข และขจัดความทุกข์ให้กับผู้ป่วย โดยเฉพาะ “โรงพยาบาลรามาธิบดี” ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ ที่ไม่เพียงแต่ให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยในทุกระดับ แต่ยังเป็นสถานที่ที่บ่มเพาะและสร้างบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญ รวมถึงมีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะช่วยรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้หายจากโรคภัยและความเจ็บป่วย

พิชัย นิรันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ผู้รังสรรค์ภาพ พุทธปฏิหาริย์ หนึ่งในไฮไลท์ของผลงานกล่าวว่า “ผลงานชิ้นนี้ เป็นการใช้สีคู่ตรงข้ามตัดกัน รูปทรงเรขาคณิตนามธรรม และองค์ประกอบที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา เช่น ภาพดอกบัว และพระพุทธรูป โดยจัดวางองค์ประกอบแบบงานจิตรกรรมไทยประเพณีตามคติไตรภูมิ มีพระพุทธเจ้าเป็นศูนย์กลางจักรวาลแทนภาพเขาพระสุเมรุ ขนาบข้างด้วยดวงดาว และวิมานลอย โดยพระพุทธรูปกำลังนั่งขัดสมาธิอยู่ตรงกึ่งกลางภาพ พร้อมกับแสดงท่าทางหงายพระหัตถ์ทั้งสองข้าง เหนือองค์พระปรากฏภาพสัญลักษณ์ดวงตา ในขณะที่เบื้องล่างแสดงภาพดอกบัวตูมที่ค่อยๆ บานออกจนกระทั่งร่วงโรย รายล้อมด้วยเส้นแสง และรัศมีสาดส่อง แสดงให้เห็นสัจธรรมของชีวิต ผ่านการตีความใหม่ตามจินตนาการ”   

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วมประมูลครั้งนี้ สามารถกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนเข้าร่วมประมูลงาน  “รามาฯ รักษาศิลป์” ตามลิงค์  https://bit.ly/RAMARegisForm ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และชมภาพผลงาน ทั้ง 67 ชิ้นได้ที่ E-Book Catalog  https://bit.ly/RAMAcharityart

ร่วมสมทบทุน “โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี” เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยทุกระดับได้ที่มูลนิธิรามาธิบดีฯ (โรงพยาบาลรามาธิบดี และ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จ.สมุทรปราการ) หรือ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดีฯ • กรุงเทพ 090-3-50015-5 • กสิกรไทย 879-2-00448-3 • ไทยพาณิชย์ 026-3-05216-3 รวมทั้งบริจาคออนไลน์ทาง www.ramafoundation.or.th  สอบถามเพิ่มเติมโทร 0-2201-2222 ในวันและเวลาราชการ ติดตามข่าวสารมูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้ที่ FB • IG • LINE @RAMAFOUNDATION

“คำว่าให้…ไม่สิ้นสุด”

About Author