อึ้ง! พบ 12 ศพ เชื่อมโยง “แอม” เปิดเหยื่อผู้รอดชีวิตระบุชัดถูกแอมวางยา

นักอาชญาฯ ลั่นฟ้าผ่ายังเป็นไปได้กว่าอยู่ในเหตุการณ์คนตายหลายศพ

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 26 เม.ย. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ “ก้อย ศิริพร ขันวงษ์” เสียชีวิตปริศนา ขณะปล่อยปลาที่ท่าน้ำ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยพบผู้ต้องสงสัยคือ “แอม” เพื่อนผู้ตาย อยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่ได้ช่วยเหลือ รวมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่ในบริเวณดังกล่าว ต่อมามีการพบว่ามีอีกหลายศพที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้พบมีความเชื่อมโยงกับแอมด้วย

โดยหนุ่ม กรรชัยได้เปิดใจสัมภาษณ์ ดล เพื่อน แด้ สุทธิศักดิ์ หนึ่งในผู้ตายซึ่งเป็นแฟนแอม , อิ๊บ สามี จุ๋ม จันทร์รัตน์ ผู้เสียชีวิต ,รพี ชำนาญเรือ ช่วยเหลือเรื่องนี้เต็มที่ , ส้ม เพื่อนสนิทจุ๋ม จันทร์รัตน์ ,ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร คระสังคมศาสตร์ ม.มหิดล รวมทั้ง ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

ทนายฝั่งโน้นออกมาชี้แจงว่าคุณแอมไม่ได้เป็นเท้าแชร์ พี่คิดว่ายังไง?

รพี : เดี๋ยวเปิดหลักฐานไปก็น่าจะรู้เองว่าอะไรเป็นอะไร ให้ทางพี่หนุ่มไปแล้วครับ

มุมคุณแด้ ข้อมูลคุณเป็นยังไง ในฐานะเพื่อนสนิท?

ดล : ผมติดใจสาเหตุการตายตั้งแต่วันแรกที่บอกว่าเพื่อนผมเสียชีวิตโดยการหัวใจล้มเหลว ทั้งที่เพื่อนผมเป็นคนแข็งแรง สุขภาพดี เรายังนัดกันไปเที่ยวสงกรานต์เลย เขาส่งภาพมาก็ติดใจตั้งแต่วันแรก เพราะเพื่อนผมแข็งแรง อยู่ดี ๆ ก็ตาย ถ้าโดนยิง โดนแทงจะเชื่อ แต่นี่เขาอยู่ด้วยกัน 2 คน

เขาคบหากันมานานหรือยัง?

ดล : ประมาณ 5-6 เดือนครับ

ทราบมั้ยว่าคุณแอมเคยมีสามีเป็นรองผู้กำกับ?

ดล : ทราบมั้ย เพื่อนผมเป็นคนเล่าให้ฟังว่าแอมเลิกกับตร.แล้ว ถึงมาคบกับเขา ทีนี้เขาท้องกับแด้ แด้ก็ตั้งใจดูแลแอม เก็บเงินเก็บทองไปทำงานเพื่อเลี้ยงลูก แด้ทำงานปล่อยเงินกู้ที่อุดรฯ ครับ เหตุการณ์ที่เขาตาย เขาไม่มีเวลาลงมา เลยโทรให้แอมขึ้นไปจัดงานวันเกิดให้

สองคนนี้แยกกันอยู่ แด้อยู่จ.อุดรฯ ตัวแอมอยู่ที่?

ดล : แถวเมืองกาญจน์ แถวนครปฐม

วนเวียนอยู่แถวนี้ นครปฐม เมืองกาญจน์ ราชบุรี พอวันเกิดแอม แด้ก็บอกให้แอมขึ้นมาหา แด้จะจัดงานวันเกิดให้ แอมไป?

ดล : ครับ จากนั้นพอไปถึง เช้าเขาได้พากันจะไปทำบุญที่คำชะโนด แต่แวะกินข้าวก่อนที่ปตท.หนองหาน ซึ่งแด้ได้มีอาการอาเจียนและชัก และมีพลเมืองดีแจ้งมูลนิธิให้มาช่วยเหลือ และพาไปที่รพ. มีน้องที่อุดรฯ เล่าให้ฟัง ที่รพ.นายแด้รู้สึกตัวเลยขอกลับมา

ด้วยความที่นายแด้แข็งแรง โดนยาไปดอกแรก ก็ฟื้นตัว?

ดล : ใช่ครับ คิดว่ายายังไม่เต็ม

รพ.มีการตรวจสอบมั้ย ว่านายแด้โดนอะไรมาในครั้งแรก?

ดล : ไม่ได้ตรวจสอบ ก็แค่ความดันสูง เพราะมีการอาเจียน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด ทีนี้ก็กลับมาที่หอพัก มีคนเห็นว่าตั้งแต่นายแด้เดินขึ้นหอพักก็มีอาการอาเจียนไปเรื่อย ๆ แล้วก็ขึ้นไปนอนที่ห้องพัก จากนั้นทุกคนก็ไม่เห็นแล้ว แต่แอมบอกว่าเขาได้เก็บเสื้อผ้าไปซัก แล้วมาถึงนายแด้เสียชีวิตแล้ว

ห่างจากที่กลับจากรพ.นานมั้ย?

ดล : ประมาณ 1 ชม.ครับ หมออนุญาตให้กลับบ้าน เพื่อนผมก็น่าจะรู้สึกดีขึ้นมาแล้ว

อ.ตฤณห์ รู้จักไซยาไนด์ มันเป็นไปได้มั้ย ถ้ามีการวางไซยาไนด์ เมื่อวานคุยกับอ.หมู ท่านบอกว่าแค่ใส่ลงไปแค่ปลายนิ้วก้อย ใส่ให้กินมีโอกาสเสียชีวิตได้เลย กรณีคนนึงที่แข็งแรงมาก ๆ โดนยาไปดอกแรก หมอให้ออกจากรพ.มาได้ อีกหนึ่งชม.เขาสามารถตายได้ หรือมีสิทธิ์โดนดอกสอง?

ดร.ตฤณห์ : ผมว่ายังไม่ออกฤทธิ์เต็มที่มากกว่า เพราะปริมาณที่ได้รับหากทำให้เกิดอันตรายได้ ไซยาไนด์มีหลายฟอร์ม ตั้งแต่เป็นของเหลว ของแข็ง แก๊ส ถ้ามีไซยาไนด์ระเหยอยู่ อย่างรถยนต์ในอากาศร้อน แล้วมีผลึกไซยาไนด์อยู่ในรถ ก็ทำให้เกิดแก๊ส ทีนี้แก๊สไซยาไนด์ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี คนที่สูดดมเข้าไปก็ไม่ทราบว่าตัวเองได้รับไป ดังนั้นการปฐมพยาบาลจึงไม่เกิดขึ้น เพราะผู้ป่วยเองก็ไม่ทราบว่าตัวเองได้รับสารพิษ เป็นไปได้ตั้งแต่เสียชีวิตทันทีจนถึงหนึ่งชม.ครึ่งครับ

พอฝั่งนายแด้เสียชีวิต ตอนนั้นคุณแอมทำยังไง?

ดล : เขาก็ไปทำเรื่องที่รพ. เพื่อส่งศพเพื่อนผมกลับมาราชบุรีเร่งด่วนเลยครับ

เห็นบอกว่าตอนกลางคืน?

ดล : แอมยังจัดวันเกิดอยู่เลยครับ ลูกน้องที่เก็บเงินกู้ ทำวันเกิดให้เขาที่อุดรฯ เป็นพี่ พี่มีอารมณ์มั้ย ผัวตาย ยังไปจัดวันเกิด คืนเดียวกัน หลังนายแด้เสียชีวิต

คืนเดียวกัน ชุดเดียวกัน หลังนั่งจับมือผัวตอนเสียชีวิต คืนนั้นจัดวันเกิด เป็นพฤติกรรมที่น่าสงสัย?

ดล : ผมสงสัยตลอดครับ

ศพคุณแด้ส่งไปไหน?

ดล : ส่งไปที่รพ. และรพ.ส่งกลับมาที่บ้านโป่งครับ ในวันเดียวกันเลยครับ เวลาสองทุ่ม ไม่มีใครไปด้วย เพื่อนผมนอนใส่โลงมาในรถตู้ จากอุดรฯ มาถึงบ้านโป่ง

ศพขึ้รถตู้สองสองทุ่มในวันที่เขาเสียชีวิต ในคืนวันเดียวกัน แอมไปจัดงานวันเกิด?

ดล : ใช่ กับลูกน้องที่เก็บเงินกู้ครับ

ทนาย :   คุณแอมไม่ได้เดินทางไปกับสามี

ดล : ใช่ครับ พอจัดงานวันเกิดเสร็จ เช้าวันที่ 13 ก็นั่งเครื่องบินกลับมา

ทนาย : ยังมีอารมณ์จัดงานวันเกิด

ดล : ก็เนี่ยแหละครับ ผมสงสัยตั้งแต่แรกครับ

กรณีแบบนี้ เป็นไปได้มั้ย เมียรักคนนึงที่กำลังตั้งครรภ์ ผัวตายไม่มาส่งศพผัว แต่นั่งเลี้ยงวันเกิด มันมีโอกาสมั้ย?

ดร.ตฤณห์ : มีโอกาส ถ้าเขาไม่ได้มีความรักจริง ๆ ไม่ได้รู้สึกรักจริง หรือมีใครฝ่ายหญิงทราบมั้ยว่าเขาคบกัน หรือมีแค่ฝ่ายชายที่ทราย

ฝ่ายหญิงเขาทราบมั้ยว่าเขาคบหากัน?

ดล : มีแค่กลุ่มเพื่อน ยายกับแม่ คนที่เลี้ยงวันเกิดก็เป็นลูกน้องครับ

เขาไม่ได้รู้สึกเหรอว่าลูกพี่ตาย?

ดล : เขาอยู่ด้วยกัน เก็บเงินกู้มีหลายคน เพื่อนทุกคนก็สงสัย เขามาพูดกับผมนอกรอบ ว่าแอมจัดงานวันเกิดให้ตัวเองที่โน่น

ดร.ตฤณห์ : ถามคนปกติทั่วไปก็ได้ ไม่ต้องเป็นนักอาชญาวิทยา ถ้าสามีภรรยาคุณเสียชีวิต คุณยังมีอารมณ์จัดงานวันเกิด ผมก็ว่าแปลกแล้วนะครับ หรือเพราะเขาไม่มีความรู้สึกอะไรหรือเปล่า ถึงสามารถแสดงความสุขหรือจัดงานวันเกิดได้ เพราะผิดปกติวิสัยของคนทั่วไป หรือการที่คนรอบตัวตายบ่อย ๆ ทำให้เขาไม่ได้รู้สึกตกใจ มองเป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่าครับ

มุมพี่รพี  ตามเรื่องนี้ตั้งแต่แรก ถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็อีกเรื่อง แต่ถ้าตั้งสมมติฐานกันมาเป็นแบบนี้ตั้งแต่แรก แล้วแรงจูงใจมันคืออะไร อยู่ดี ๆ ต้องไปวางยาฆ่าผัวตัวเอง?

รพี : ผมมองสองประเด็น หนึ่งถ้าจากการที่น้องเขาเล่า ลูกในท้องเป็นของนายแด้ สามีเก่า ที่เลิกกันไปแล้ว ทราบหรือไม่ อาจเป็นการปิดปาก สองทรัพย์สินของนายแด้ ทางยายยกให้น.ส.แอม ผมมองแค่สองประเด็น

ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ คือปิดปาก?

ทนาย : เป็นการตั้งข้อสังเกต

ดร.ตฤณห์ : อย่างที่แจ้ง ฝ่ายหญิงเองคนรอบข้างเขาทราบมั้ยว่าได้คบคุณแด้ เพราะถ้าคุณแด้หายไปจากชีวิตของเขา และยังไม่มีใครรู้ว่าเป็นลูกของใคร คนที่ตั้งครรภ์จะบอกใครก็ได้ว่าเด็กเป็นลูกของใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกของคุณแด้ แต่คนที่ต้องแสดงตัว ถ้าเขาทำผิดจริง ในฝ่ายที่ต้องแสดงตัวว่าเขาเป็นภรรยา คือฝ่ายครอบครัวสามี เพื่อหวังทรัพย์ อันนี้เขาถึงเปิดตัวว่าเขาคบกัน แต่เขาได้เปิดตัวกับบุคคลทั่วไปหรือเปล่าว่าเขาคบกัน

ดล : มีแค่กลุ่มเพื่อนที่บ้านโป่งเท่านั้นที่รู้ครับ

ทนาย : ถึงแม้เพื่อนจะรู้หรือไม่รู้ แต่ตัวเองก็รู้ว่าคบกับแด้ แล้วยังมาทำหน้าระรื่นแบบนี้ ผมว่ามันผิดปกติอย่างยิ่ง

คนที่อยู่แวดล้อมคุณแอมที่เสียชีวิตไป 13 ธ.ค. 63 คุณฟ้าเสียชีวิตที่บ้านพักนครปฐม 16 ม.ค. 64 คุณบี สุรัตน์ ทรพับ เสียชีวิตที่บ้านพักที่ท่ามะกา 10 ส.ค. 65 รองนุ้ย ร.ต.อ.หญิงกานดา โตไร่ เสียชีวิตที่หน้าห้างโกลบอล จ.นครปฐม วันที่ 15 65 คุณจุ๋ม จันทร์รัตน์ เสียชีวิตที่บ้านพัก ที่ชะอำ วันที่ 11 ก.ย. 65 คุณเอ๊ะ กะณิกา  ตุลาเดชารักษ์ เสียชีวิตที่ปั้มน้ำมันปตท. บริเวณวงเวียนโพธาราม ที่ราชบุรี 20 พ.ย.65 คนนี้เป็นคนใหม่ที่ผุดขึ้นมา คือครูอ๊อด ผุสดี สามบุญมี เสียชีวิตที่บ้านพัก จ.นครปฐม จากนั้น 12 มี.ค. 66 คุณแด้ สุทธิศักดิ์ พูนขวัญ เสียชีวิตที่บ้านพัก ที่จ.อุดรธานี วันที่ 1 เม.ย. 66 คุณปู พ.ต.ต.หญิง นิภา แสนจันทร์ เสียชีวิตที่องค์พระปฐมเจดีย์ จ.กาญจนบุรี แล้วก็วันที่ 14 เม.ย. ล่าสุดคือคุณก้อย ศิริพร ขันวงษ์ เสียชีวิตที่ท่าน้ำบ้านโป่ง จ.ราชบุรี และล่าสุดหาคนที่ 10 คุณน้อยผัก เป็นคนที่เสียชีวิตเหมือนกัน ตอนนี้สิบราย ที่เสียชีวิตแล้วแน่ๆ และยังมีบุคคลที่หายสาบสูญอีก 2 ราย คือคุณแต๋ว และคุณมิ้ง โชว์ห่วย สองคนนี้เป็นหนึ่งในลูกแชร์ที่อยู่ในวงเท้าแชร์คุณแอม ทางทนายความชี้แจงว่าจริงๆ แล้วคุณแอมไม่ได้เป็นเท้าแชร์นะ ขอให้แก้ข่าว แต่พี่รพียืนยันชัดเจนว่าเป็นเท้าแชร์ ที่น่าตกใจ เท้าแชร์ต้น 1 แสน ส่งราย 5 วัน ส่งทุกวันศุกร์ มือละ 1.5 หมื่นบาท เปียดอกให้เท้าอั้นดอก 4 พัน คนที่สองพี่น้อยผัก ที่เสียชีวิตแล้ว สามพี่นุ้ย ตร. เสียชีวิตแล้ว น้องแต๋วคือคนที่กำลังตามหาว่ายังอยู่มั้ย คนที่ห้าครูอ๊อด เสียชีวิตแล้ว คนที่หกน้องมิ้งโชว์ห่วย เป็นบุคคลสูญหายยังหาไม่เจอ คนที่ 7 เป็นใคร?

รพี : เราคิดว่าคือน้องก้อย ที่เสียชีวิตไปล่าสุด

เชื่อว่าน่าจะเป็นคนที่ 7?

รพี :   เชื่อว่ามีการชักจูงกันมาเล่นแชร์วงนี้

หัวข้อพูดก็คือคุณแอม ก็ยืนยันได้ว่าเป็นเท้าแชร์ ก็ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ทนายได้รับข้อมูลมา คุณทนายต้องไปเช็กอีกสักครั้งนึง เพราะข้อมูลไม่ตรงกัน ฝั่งคุณอิ๊บ ถามตรงไปตรงมา คิดว่าสาเหตุที่เกิดกับภรรยา คือคุณจุ๋ม น่าจะถูกฆาตกรรมมั้ย?

อิ๊บ : ผมเชื่อว่าภรรยาผมถูกฆาตกรรมครับ เบื้องต้นขอเท้าความไปปีที่แล้ว ที่ผมพบว่าภรรยาเสียชีวิต ตอนเช้าตื่นมาแต่งตัวให้ลูกไปโรงเรียน ผมก็ไปทำงาน ภรรยาก็บ่นปวดหัว ตอนแรกผมไม่ติดใจ คิดว่าสาเหตุการตายน่าจะเป็นที่สุขภาพ แล้วผมมาเจอเคสคุณก้อย คนที่อยู่กับแฟนผมคนสุดท้ายคือผู้หญิงคนนี้แหละครับ ผมก็มั่นใจว่าภรรยาผมต้องโดนถูกฆาตกรรม

วันนั้นที่ไป คุณจุ๋มแจ้งมั้ยว่าไปไหน?

อิ๊บ : ส่วนตัวผมไม่ทราบเพราะผมไปทำงาน แต่เพื่อนบ้านเห็นภรรยาผมออกจากบ้านสักประมาณ 9 โมง ก็ถาม่วาจุ๋มไปไหนเหรอ แฟนผมบอกว่าไปหาเพื่อน เพื่อนมาจากราชบุรี ไปเจอกันที่ปั้มปตท. แล้วเพื่อนบ้านแจ้งว่าแฟนผมกลับมาที่บ้านช่วงเวลาคาบเกี่ยวผมประมาณเกือบ 11 โมง จากนั้นพักเที่ยงที่โรงงาน ผมก็กลับมากินข้าวเที่ยวที่บ้าน เพราะภรรยาผมทำกับข้าวให้ที่บ้านอยู่แล้ว ผมก็เรียกเขาว่าที่รัก วันนี้ทำอะไรกิน เปิดประตูไปก็พบว่าเขา…เสียชีวิต (น้ำตาไหล)

ทนาย : ที่คุณบอกว่าภรรยาเจอคนสุดท้ายคือคุณแอม หลักฐานคืออะไร

อิ๊บ : เขาไปเจอกันที่ปั้มปตท. แฟนผมก็กลับมาบ้านและเสียชีวิตเลย

มุมเพื่อนคุณจุ๋มสงสัยมั้ยว่าเป็นเหตุฆาตกรรม?

ส้ม : สงสัยตั้งแต่วันแรก คือพี่คนนี้กับหนู (ก้มหน้าร้องไห้) รักกันเหมือนพี่เหมือนน้อง มีอะไรก็เล่าให้ฟังหมดทุกอย่าง แม้กระทั่งวันที่พี่เขาเสีย แฟนพี่เขาไม่ได้ส่งมาบอกหนูนะ แต่มีพี่อีกคนที่เพิ่งรู้จักกัน เขาโทรมาบอกหนูว่า เฮ้ย รู้ยัง จุ๋มเป็นอะไร หนูก็บอกว่าจะเป็นอะไรจุ๋มก็นอน ปกติเขาเป็นคนนอนตื่นสาย เขาบอกว่าเฮ้ย ไม่ใช่ รู้ยัง จุ๋มตายแล้ว หนูก็ด่าเขาว่าอย่ามาล้อเล่นนะ บ้าหรือเปล่า เอาความตายมาล้อเล่น เขาก็บอกว่าจริงๆ เขาพยายามให้หนูเชื่อเขาให้ได้ หนูก็ถามว่าเขาเป็นอะไรตาย เพราะหนูรู้อยู่แล้วว่ามันไม่ออกไปไหน มันไม่สบาย เหมือนกับเขาติดโควิด มีอาการไอมาโดยตลอด คิดว่าเขาคงไม่ออกไปไหน ทีนี้พี่เขาก็เลยบอกว่าจุ๋มหัวใจวาย แต่ไม่รู้จริงหรือเปล่านะ เพราะเขาส่งศพไปรพ. หนูก็ยังไม่เชื่อ ณ นาทีนั้น หนูไม่มีเบอร์พี่เขา เพราะเขาเปลี่ยนเบอร์หลายเบอร์ โทรเบอร์ไหนก็ไม่ติด หนูสติดี เลยโทรหาพี่อีกคนนึง ที่เขาชอบดูดวง ก็ถามว่าพี่รู้ข่าวพี่จุ๋มยัง ตกลงว่าไง เรื่องเล่นหรือเปล่า เขาบอกไม่ใช่เรื่องเล่น ตายจริง หนูก็ขอเบอร์พี่เพื่อนบ้าน พอได้มาปุ๊บก็ถามเขา เขาก็ยังไม่เชื่อบอกว่ากำลังจะกลับบ้านไปดูศพว่าเป็นยังไง เมื่อเช้ายังคุยดีๆ อยู่เลย หนูเป็นคนขี้สงสัย ก็เลยเท้าความว่า แล้วเมื่อเช้าพี่จุ๋มเป็นยังไง มีอาการยังไง เขาบอกว่าเมื่อเช้าจุ๋มแต่งตัวสวยมาก พี่ยืนรดน้ำต้นไม้อยู่ พี่จุ๋มขับรถมาแล้วเลื่อนกระจกลง ก็ถามว่าจุ๋มจะออกไปไหน วันนี้แต่งตัวสวยจัง จุ๋มเลยบอกว่าจะไปหาเพื่อน พี่คนนี้ก็บอกว่าแล้วทำไมไม่ให้เพื่อนมาบ้านออกไปทำไม พี่จุ๋มก็บอกว่าเพื่อนขับรถเลยไปแล้ว ไปรออยู่ที่ปั้ม ไปก่อนนะ มันโทรตามหนูยิกเลย เขาบอกว่าน่าจะออกไปช่วง 9 โมงกว่าๆ ตอนกลับมาตอนสิบโมงกว่าๆ แล้วมารู้อีกทีตอนแฟนพี่เขาโทรไปบอกว่าพี่เขาเสียชีวิตแล้ว หนูก็สงสัยตลอดว่าเขาไปพบใครที่ปั้ม ทำให้มีการพูดคุยทำให้หัวใจวายหรือเปล่า

เราไปสืบจนรู้มั้ยว่าเขาไปหาใคร?

ส้ม : หนูคุยกับพี่ที่ให้ข้อมูลว่าเราต้องไปดูกล้องวงจรปิดมั้ยว่าเขาไปหาใคร ไปพูดอะไร เราไม่ได้คิดเรื่องการวางยา แต่ไม่ได้เจอ เพราะตอนที่คุย เขาบอกว่าหนูไม่ใช่สามี ไม่ใช่ญาติ ต้องให้สามีเท่านั้นไปขอ แต่พี่เขาเสียใจอยู่ สติแตกอยู่

คุณเลยคิดว่าน่าต้องเป็นการฆาตกรรม?

ส้ม : ตอนนั้นไม่คิดว่าฆาตกรรม แต่มาเห็นตอนงานศพมีพี่เขาส่งรูปตอนเขาตาย หนูไม่ได้ไปงานศพนะ หนูช็อก หนูขอให้เขาถ่ายรูปมาให้ดู อยากเห็นหน้าครั้งสุดท้าย พอเห็นหน้าคือหน้าคล้ำ เล็บคล้ำ มือคล้ำ บวมหมดเลย หนูบอกพี่เขายังไม่เชื่อหนูเลย

ลักษณะเหมือนกันมั้ย?

ดล : เหมือนกัน คนตายธรรมดาวันแรกแค่ซีด แต่นี่เขียวมาตั้งแต่วันแรก ยิ่งวันเผาศพ โคตรจะดำ

ทนาย : ทำไมไม่มีการชันสูตรพลิกศพ

ดล : ยายกับแม่เขาไม่ติดใจ เพราะแอมตั้งท้อง ไม่อยากให้แคลงใจกันว่าผัวตายแล้ว คนอะไรจะมาวางยาผัว ทั้งที่มีลูกด้วยกัน ยังไม่ได้คลอดเลย

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่บ้านยายของแด้ พบว่าเจอหลักฐานบางอย่าง เพราะทีมข่าวได้พูดคุยกับวัยรุ่นกลุ่มนึง วัยรุ่นกลุ่มนั้นบอกว่าแอมเอาของบางอย่างมาฝากไว้ เป็นถุงสีดำ ถุงขยะ พบซองยาต่าง ๆ นานา ล่าสุดญาติคุณแด้บอกว่ามีบุคคลปริศนาไปโผล่ที่บ้าน ล่าสุดแอมถูกจับไปเรียบร้อย ตร.ขยายผล เจอขวดยาชนิดนึง ซึ่งเชื่อว่าเป็นไซยาไนด์ เจอที่บ้านนายแด้ ที่จ.ราชบุรี มีการเอาเอกสารต่าง ๆ นานา ใส่ถุงดำ มีขวดนี้ด้วยอยู่ในถุงเดียวกัน คุณแอมเอาถุงดำไปฝากไว้ที่วัยรุ่นคนนึง ขวดนี้คืออะไร?

ดร.ตฤณห์ : ถ้าตัวยาในบรรจุภัณฑ์ตรงกับฉลาก un1680 คือโพแทสเซียมไซยาไนด์ครับ มีผลทดสองจากแล็บ มีเอกสาร ซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมขัดเงาหรือล้างภาพ ไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ในห้องนอน หรือในบ้าน

ทนาย : ถ้ากินเข้าไป อาการจะออกมาแบบที่แด้มีอาการมั้ยครับ

ดร.ตฤณห์ : ถ้ากินไปในปริมาณมากในครั้งเดียว ก็มีอาการด้านหัวใจล้มเหลว ส่วนคลื่นไส้อาเจียนจะเกิดขึ้นในคนที่แข็งแรงมาก แล้วทำให้ตายเฉียบพลัน อาการจะคล้ายๆ เรื้อรัง แต่ไม่ถึงวันก็เสียชีวิตอยู่ดี ซึ่งตรงกันครับ

ที่สำคัญกว่านั้น คือฝั่งทนายความคุณแอม บอกว่าจริงๆ แล้วเป็นการยัดหรือเปล่า?

ทนาย : กระบวนการออกหมายจับ ตร.ต้องมีหลักฐานครับ และผู้พิพากษาที่ออกหมายจับ ต้องพิจารณาตามองค์ประกอบก่อนถึงออกหมายจับได้ และมีการมาจับกุม มีพยานหลักฐานเชื่อมโยง การพิจารณาคดีคือใครกระทำความผิดต้องได้รับโทษ แต่การพิจารณาลงโทษ ต้องพิจารณาโดยปราศจากข้อสงสัย ถูกต้องครับ เหมือนที่ทนายความพูด แต่ไม่ได้หมายความว่าสงสัยอะไรยกไปหมด

แต่เมื่อวานคุณทนายความบอกว่า ต้องไปหาขวดนั้นให้เจอนะ ภาชนะที่ใส่น้ำให้ดื่ม?

ทนาย : พยานบางอย่างไม่ต้องมีประจักษ์พยาน แต่มีพยานแวดล้อม ศาลก็ลงโทษได้ครับ เช่น คดีที่มีการแขวนคอที่นาทวี จังหวัดสงขลา ไม่มีประจักษ์พยาน แต่พยานคนสุดท้ายที่เดินออกมา ใกล้ชิดกับผู้ตาย รวมถึงคดีคุณหมอวิสุทธิ์เอง ก็มีพยานเชื่อมโยงให้เห็น ไม่มีใครทราบหรอกครับว่าการตายเป็นอย่างไร

แม้กระทั่งการวางยา เกี่ยวกับหม่อมท่านนึง?

ทนาย : ถูกครับ กรณีนี้พิจารณาจากนิติวิทยาศาสตร์ และพยานแวดล้อมทั้งสิ้น ดังนั้นการที่เราจะไปบอกว่าเรามีของ แล้วพยานเดินไปเรื่อย ๆ นั่นเป็นสิทธิ์ของทนาย ผมไม่เถียง แต่เหตุกับผลความเป็นจริงกับตรรกะมันเชื่อมโยงกัน เมื่อวานผมดูจากคลิปวงจรปิด จะเห็นได้ว่าคุณแอม เดินเร็วครับ ไม่ได้อุ้ยอ้ายครับ แล้วผิดปกติในความเห็นของผมเอง ถ้าเกิดเพื่อนเสียชีวิตเอง ผมต้องแสดงความกุลีกุจอมากกว่านี้ ไม่มีเหตุผลลงไปเอามือถือแล้วหายไปหรอกครับ รวมถึงคุณแด้เอง ที่จะมานั่งฉลองวันเกิด มันไม่มีอารมณ์แบบนั้นหรอกครับ

ดร.ตฤณห์ : มีเหตุผลเดียวครับ คือมีคนเสียชีวิตต่อหน้ามาหลายครั้งแล้วครับ เลยไม่รู้สึกอะไร

หมายถึงความชินชากับความตายเหรอ?

ดร.ตฤณห์ : ใช่ครับ เขาอาจจะบังเอิญอย่างที่ทนายบอกก็ได้ บังเอิญโชคร้าย อยู่ในที่ที่คนเสียชีวิตตลอด ซึ่งความน่าจะเป็นมันน้อยกว่าคนโดนฟ้าผ่าซ้ำกันอีกครับ มันแสดงไม่ได้ เพราะธรรมชาติรู้อยู่แล้วว่าตรงนั้นมีคนเสียชีวิต หรือกำลังจะเสียขีวิต เห็นหลายฟุตเพจที่เขาเห็นคนเสียชีวิตต่อหน้าแต่เขาไม่ช่วย ให้คนอื่นช่วย เขาอาจรู้อยู่แก่ใจ ว่าคนที่กำลังเสียชีวิตโดนอะไรมา

ถ้าทนายแก้วเป็นทนายความคุณแอม จะสู้แบบไหน?

ทนาย : ผมบอกเลยว่าถ้าเป็นผม ผมหมอบ หนึ่งผมต้องขอโทษก่อนที่เกิดเหตุการณ์นี้ ทนายไม่ได้หมายความว่าจะสู้แบบที่หยิบเอาเหตุกรอบนอกเหตุผลมาสู้ได้นะครับ ต้องเป็นไปตามเหตุกับผล บางครั้งเราไปไม่ได้ แต่เราทำให้เกิดการบรรเทาโทษได้ แต่กรณีบางอย่างที่เราดันทุรังไป มันผิดวิสัยปกติ แน่นอนปวดปัสสาวะเราอ้างได้ แต่ศาลท่านก็ทานข้าวครับ เหมือนเราทั่วๆ ไป มีวิจารณญาณทั่วๆ ไป การพิจารณามีแนวอยู่แล้ว เคยมีแนวบรรทัดฐานว่าไม่ต้องมีประจักษ์พยาน ดูพยานแวดล้อม ดูความเชื่อมโยง  ไม่ใช่เอะอะอะไรยกประโยชน์แห่งความสงสัย กรณียกประโยชน์แห่งความสงสัย เป็นเรื่องที่ว่า โอเค บางอย่างสงสัยด้วยอาวุธหรืออะไรก็ตาม แต่บางอย่างมีความเชื่อมโยงกัน ศาลต้องลงโทษครับนี่คือหลักการก่อน ส่วนถ้าผมรับคดีคุณแอม ต้องดูไล่ข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความก่อนครับ

คำว่าหมอบคืออะไร?

ทนาย : ผมว่าบางครั้งอย่าไปต้านกระแสสังคม ถ้าผมเป็นทนายคุณแอม จะบอกว่าหนึ่งการรับสารภาพ กับสู้คดี ข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร กรณีนี้ 289 อนุ 5 ฆ่าคนโดยทรมาน โทษประหารอย่างเดียว ไม่มีสิทธิ์อย่างอื่นเลยครับ การบรรเทาเยียวยา น่าจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากกว่า นี่มุมของผม แต่ถ้าเกิดลูกความฟังแล้วอยากสู้คดี ก็เป็นสิทธิ์ของเขาครับ

ประเด็นนี้สังคมจับตามองกันมาก เราเองไม่สามารถตัดสินได้ว่าแอมผิดจริงหรือไม่เป็นการตั้งข้อสังเกตและความเชื่อมโยง ว่าเพราะอะไร ผู้หญิงคนนี้ถึงไปอยู่กับคนที่แวดล้อมด้วยประมาณสิบคนแล้วเขาเสียชีวิต อ.ตฤณห์บอกว่าฟ้าผ่าที่เดิมซ้ำ ๆ ยังเป็นไปได้มากกว่า?

ดร.ตฤณห์ : จะมีกี่คนในโลกนี้อยู่ในสถานการณ์ที่คนเสียชีวิตแล้วเรารู้จักหมดเลย

ลักษณะการตายเหมือนกัน คือวูบ ดูของคุณก้อย วันแรกเลย คุณแอมนัดคุณก้อยไปเจอ แล้วคุณแอมขับรถไปรับคุณก้อย แล้วไปจอดที่หน้าบ้านตร.ท่านนึง คุณก้อยลงจากรถไปขึ้นรถของแอม หลังจากนั้นขับรถไปด้วยกัน ก่อนไปถึงท่าน้ำ มีการแวะสถานที่แห่งหนึ่ง เชื่อว่าน่าจะไปซื้อเครื่องดื่มบางอย่าง แล้วก้อยกับแอมเดินมาด้วยกัน แอมเดินข้ามถนนไปบอกว่าไปเข้าห้องน้ำ ก้อยเดินลงท่าน้ำไป ถือถุงปลาและโทรศัพท์ แอมเดินมาพยายามชะโงกมอง แล้วเดินมาหาชายคนนึงนั่งอยู่กับหมา ถามอะไรสักอย่าง เชื่อว่าถามว่าห้องน้ำอยู่ไหน อันนี้อนุมานเอาเอง เพราะเราไม่รู้ แต่หลังจากนั้นเธอไม่ได้เข้าห้องน้ำ แต่มองกลับมาอีกฝั่งตลอดเวลา จากนั้นข้ามถนนกลับมาอีกฝั่ง แล้วเดินกลับไปที่รถ เหมือนหยิบอะไรบางอย่าง เดินกลับมาอีกที สังเกตดีๆ เดินเลาะไปริมรั้ว มองตรงไปจุดก้อยปล่อยปลา แอมเดินมา เชื่อว่าเห็นแล้ว แล้วเดินลงบันได หลังจากเดินไปแล้ว เชื่อว่าคุณก้อยปล่อยปลาเรียบร้อย เดินกลับมากลางบันได แล้วฟุบตรงนั้น แอมเดินไปแล้วหยิบมือถือฝั่งก้อยขึ้นมาแล้วเรียกคนฝั่งตรงข้าม วัยรุ่นเสื้อดำ บอกมีคนเป็นลม ไปดูหน่อย แต่เพื่อนสนิทอย่างคุณแอม เดินออกมา

ทนาย : ไม่มีปฏิกิริยาตกใจเลย

ไม่มีเฮียอะไรเลยล่ะ ขออภัยพูดภาษาชาวบ้านให้ฟัง ยังไม่ได้เข้าห้องน้ำ เดินมาแล้วกี่งวิ่งกึ่งเดิน เห็นตลอดว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วก็ขึ้นรถกลับไป?

ดร.ตฤณห์ : เหมือนหาพยาน

ทนาย : จากคลิปแสดงให้เห็นว่าตัวแอมเหมือนกับลุกลี้ลุกลน สองผิดวิสัยปกติ คนปกติเป็นเพื่อนกัน ไม่ใช่ทิ้งกันแบบนี้

ผมมีโอกาสคุยกับพี่สาวคุณก้อยเมื่อวานนี้ พี่สาวคุณก้อยเล่าให้ฟังว่าในตอนแรก ก็สงสัย ว่าก้อยหายตัวไปไหน จากนั้นถึงได้มีการตามหา โทรศัพท์ไปหาแอมครั้งแรก แอมบอกไม่รู้ แอมไม่เจอ แอมไปอยุธยา พี่สาวก้อยและครอบครัวได้ประกาศตามเฟซบุ๊กตามหาก้อย จากนั้นมีพลเมืองดี ส่งภาพกลับมาให้ในลักษณะก้อยเสียชีวิตแล้วที่รพ. ครอบครัวส่งภาพนี้ให้คุณแอมดูว่าแอมรู้มั้ยก้อยตายแล้ว เขาตอบกลับมาว่าเฮ้ย ที่ไหน ทำเป็นตกใจนะครับ จากนั้นเธอเองก็ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เจอ ยืนยันกับพี่รพีว่ายังไง?

รพี : ในวันที่ 16 หลังจากเราเจอรถยาริสที่เจออยู่ที่บ้านนายตร.ท่านนึง ผมก็ประกาศตามหาขอเบอร์โทรศัพท์แอม แต่ขณะที่รอตร.สายสืบมาเอารถไป แอมก็โทรมาหาผม ปฏิเสธบอกว่าเขาไม่รู้เรื่อง คนในคลิปที่อยู่ริมน้ำก็ไม่ใช่เขา รถก็ไม่ได้มารับก้อย เขาปฏิเสธผมไป ขณะนั้นผมดูกล้องวงจรปิดในหมู่บ้านอยู่ สักพักเขาโทรกลับมา ผมบอกว่าผมมีกล้องเรียบร้อยแล้ว เขาเลยยอมรับว่าเขายอมรับก็ได้ เขาเป็นคนไปรับก้อยจริง คลิปที่อยู่ที่ริมน้ำบ้านโป่ง เขาก็ยอมรับว่าเป็นเขา แต่สาเหตุที่เขาบอกว่าเขาถูกคะยั้นคะยอจากก้อย ให้พามา ปิดบังครอบครัว บอกว่าเหมือนมาหาผู้ชายอีกท่าน แต่ผมมีหลักฐาน

จากคำบอกเล่าของคุณรพีและญาติๆ ก้อย คงรับรู้เป็นเสียงเดียวกัน แอมปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้มีการพาก้อยไปที่ไหน แต่ก้อยนั่นแหละเป็นคนมาบอกเขาเองว่าอย่าไปบอกใครนะ ฉันจะไปหากิ๊ก แต่ปรากฏว่าปรากฏไลน์นี้ขึ้นมา เป็นไลน์ก้อยก่อนเสียชีวิต 13 เม.ย. บอกว่าพี่คะ คนที่จะพาหนูไปกับเขาพรุ่งนี้ เขาจะพาไปวัดแห่งนึง จะมีอันตรายหรือไม่ดีมั้ยคะ ไปกับใคร มีรูปมั้ย คนตอบกลับมาคือหมอดูคนนึงที่คุณก้อยเขานับถือกัน เขาพูดตอนสองทุ่ม คุณก้อยส่งภาพคุณแอมไปให้ดู บอกว่าพรุ่งนี้นัดออกตีสี่ เขาจะพาไปทำพิธีบางอย่าง หนูควรไปดีมั้ย เหมือนพาไปสวดเสริมดวง แต่กังวลเพราะเขาบอกว่าอย่าบอกใครว่าไปไหน และอย่าบอกว่าไปกับเขา เป็นการสวดมนต์เสริมเสน่ห์ ทางหมอดูบอกว่าเป็นสีเทาดำ ไม่ใช่พุทธคุณ นี่คือข้อบ่งชี้ได้อย่างนึง ผู้ตายเขาไม่ได้อยากจะไป ผู้ตายเองพูดด้วยซ้ำว่าเขาชวนหนูไป แต่ไฉนเลยแอมถึงมาพูดอีกอย่าง?

รพี : ต่างกันมั้ยล่ะครับ ใครชวนใครล่ะครับ มาโกหกผม แล้วผมถามหน่อย วิญญูชนทั่วไปปกติ ถามถึงทนายท่านด้วย ถ้าเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ เปลี่ยนจากน้องก้อยผู้เสียชีวิต เป็นแม่ของทนาย แล้วมาดูทีหลังว่าพฤติกรรมพฤติการณ์ของแอมเป็นแบบนี้ อยากถามทนายว่าเป็นแบบนี้แล้วทนายรู้สึกยังไง

รพี ซัดแรง ทนาย ถ้าเป็นแม่จะรูสึกยังไง ฟ้าผ่ายังเป็นไปได้มากกว่า

ทนาย : ผมเป็นกลางขอบอกแบบนี้ สิทธิ์ในการแก้ต่าง ว่าต่างเป็นเรื่องของเขา เขาจะแสดงความสงสารหรือไม่สงสารเป็นสิทธิ์ของเขาครับ แต่รูปคดีบางอย่าง ทนายความต้องดูรูปคดีให้รอบคอบก่อน ผมเข้าใจว่าทนายความอาจไม่ได้ฟังข้อเท็จจริงบางอย่างจากลูกความก็เป็นไปได้ การที่ทนายความออกเต็มสูบเขาอาจพลั้งเผลอในข้อเท็จจริงบางอัน แต่คดีเมื่อมีโทษประหารชีวิต ผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องมีทนายความ ก็เป็นสิทธิ์ผู้ต้องหา จะให้การหรือไม่ให้การ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะบอก คือคดีศาลต้องมีการฟังพยานบุคคลเชื่อมโยงมาเป็นลำดับๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มีประจักษ์พยาน แต่กรณีพยานนิติวิทยาศาสตร์ก็ดี พยานแวดล้อมก็ดี มันเจือสมกัน และไม่มีข้อสงสัยอะไรอย่างอื่นเลย ที่จะบอกว่า อ้าว คุณอยู่มีพฤติกรรมลุกลี้ลุกลน แสดงให้เห็นว่าเขาอาจใกล้ชิดผู้ตายมากที่สุด

เรามีคลิปเสียงปริศนา พูดคุยกับพี่รพี ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นใคร สิ่งที่ได้ยินมาเหมือนคำพูดแก้ตัวมั้ย?

รพี : ถ้าผมพูดภาษาชาวบ้านเหมือนพี่หนุ่ม เขาไม่ได้เรียกแก้ตัว เขาเรียกตอแหลครับ ผมถามหน่อยว่าเหตุเกิดแล้ว ที่ทางทนายบอกว่าตกใจ ตกใจไป 2 วันเลยเหรอ ตั้งแต่ 14-16 ตอนเย็น สงสารแอมครับ ไปอยู่ในกลุ่มคนเสียชีวิต 10 กว่าราย น่าสงสาร สังคมต้องให้ความเห็นใจแอมเขานะครับ ผมไม่รู้จะพูดยังไง ให้พี่น้องประชาชนตัดสินเอาเองแล้วกัน

ทนาย : แล้วมั่นใจได้ไง ว่าไปเกี่ยวข้องกับคุณแอม

ดล : แอมอยู่กับเขาสองคน เพื่อนผมปกติไม่มีโรคประจำตัว คนอะไรตายง่ายขนาดนั้น แล้วผมเห็นศพเพื่อนผม ผมเลยยิ่งสงสัยเข้าไปใหญ่ ถ้าเพื่อนผมทำร้ายจากการปล่อยเงินกู้ ผมจะเชื่อมากกว่านี้

ทนาย : ตามปกติการตายผิดธรรมชาติต้องมีการชันสูตรพลิกศพ แต่เมื่อญาติหรือผู้ใกล้ชิดไม่ติดใจ เจ้าหน้าที่เลยไม่มีการชันสูตรพลิกศพ คงสรุปตามข้อหาๆ ไป ใบมรณบัตรเลยออกเป็นจุด ๆ ไป

ลองวิเคราะห์เชิงพฤติกรรมอาชญากร ลักษณะแบบนี้ ถ้าคนเป็นลักษณะแบบนี้ มีพฤติกรรมสังหารไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เกรงกลัว เหมือนเด็ดผักไปเรื่อย ๆ แบบนี้ เรียกว่าไซโคพาธมั้ย?

ดร.ตฤณห์ : ไม่จำเป็นต้องมีปัญหาทางจิตเลยก็ได้ครับ ถ้าพูดแบบนี้สงสารคนเป็นโรคทางจิต บางทีอาจเป็นคนปกตินี่แหละครับ มีสติ แต่ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ในทางกฎหมาย การมีสติกับรู้ผิดชอบชั่วดีอยู่รวมกัน แต่ในทางการแพทย์ มีสติหมายถึงว่าคุณถือมีด ถือยาพิษ จะไปฆ่าใคร รู้ตัวตลอดแต่ไม่รู้สึกผิดว่าสิ่งที่ทำมันผิดเหรอ มันแยกกัน ใช้ทางกฎหมายไม่ได้ เราไม่ได้นอนละเมอไปฆ่าคน เราตื่นอยู่นั่นคือมีสติทางการแพทย์ พูดเรื่องพฤติกรรมแล้วกัน ถ้าคนทำแบบนี้ ในเหตุการณ์แบบนี้ หรือคล้ายแบบนี้ การโกหกซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง หรือโกหกตอนแรกปฏิเสธก่อนแล้วมายอมรับตอนหลัง คุณไม่ได้ช่วยทำให้คดีง่ายขึ้นเลย คุณสารภาพเพราะมีสิ่งที่มันมัดตัวคุณ มีหลักฐาน แต่การจะให้คนโกหกไล่เรียงคงไม่ได้ทำจริงๆ ให้เขาพูดซ้ำๆ หรือย้อนหลังไป เขาจะทำไม่ได้ การที่ไม่แสดงความตกใจเลย หรือห่วงเพื่อนได้ไม่เนียน เพราะมันไม่จริงไงครับ หรืออาจเคยเห็นคนเสียชีวิตต่อหน้า หรือรู้อยู่แล้วว่าเขาจะเสียชีวิตยังไง เลยไม่ตื่นเต้นตกใจ พยายามเดินออกมาพยานบุคคลว่าออกมาขอความช่วยเหลือแล้วนะ

มีสายด่วนจาก บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีคุณแอม ตอนนี้ความเชื่อมโยงไปถึงไหนแล้ว?

บิ๊กโจ๊ก : ตอนนี้พบเพิ่มอีก 2 ศพนะที่เกี่ยวกับคุณแอม รวมแล้วเป็น 12 ศพแล้ว มีผู้เสียหายอีกราย รอดชีวิตมา ก็มาให้การแล้วถึงพฤติกรรมคุณแอม อันนี้คือชัดเจนแล้วว่าวางยาจริง แต่เขานั้นหัวใจหยุดเต้นไปแล้ว แต่หมอปั้มหัวใจขึ้นมาได้ทัน

คุณหมอบ่งชี้เลยว่าโดนยา?

บิ๊กโจ๊ก : ใช่ครับ เขายืนยันว่าเขาถูกคุณแอมวางยามา กำลังสอบปากคำอยู่ครับ

ศพอื่น ๆ ที่เขาเผาไปแล้ว ตร.จะทำยังไงต่อไป?

บิ๊กโจ๊ก : วันนี้เรามีพยานแวดล้อม ศพที่เผาไปแล้ว แต่บางรายมีการผ่าชันสูตรศพ เราสอบหมอเพิ่มเติมได้ บางรายไม่มีผ่าชันสูตรศพ เราอาศัยพยานแวดล้อม พยานบุคคล พฤติการณ์ ในหลาย ๆ เคสที่ซ้ำ กัน เพื่อให้อัยการ ผู้พิพากษาเห็นครับ

ทนายเขาเองต้องการต่อสู้ในมุมที่ว่ายกประโยชน์ให้จำเลยของเขา เขาบอกหาหลักฐานไม่เจอ จะเชื่อมโยงยังไง?

บิ๊กโจ๊ก : เรามีหลักฐานเชื่อมโยงครับ แน่นอนทนายก็ต้องสู้เพื่อลูกความ ถึงแม้ลูกความจะผิดหรือถูกก็ตาม ทนายก็ต้องรักษาผลประโยชน์ลูกความ แต่การทำงานตร. เราใช้นิติวิทยาศาสตร์ เราใช้การพิสูจน์หลักฐาน และพยานแวดล้อม ในส่วนนนี้ทนายไม่มีโอกาสมารู้สำนวนเท่ากับเราหรอกนะครับ ฉะนั้นเรื่องนี้เรียนว่าแนวทางสืบสวน เราพบพยานแบบนี้ เราไม่หนักใจเลย

มั่นใจเอาผิดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์?

บิ๊กโจ๊ก :   คดีนี้มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ

เอาผิดเรื่องคุณก้อยคนเดียวหรือขยายไปศพอื่น ๆ ด้วย?

บิ๊กโจ๊ก : ขยายไปศพอื่นๆ ด้วยครับ ไม่ได้เอาผิดแค่บ้านโป่ง ขยายไปทั้ง 12 ศพ รวมถึงขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องด้วย ว่าการกระทำใครรับรู้มั้ย สามีรับรู้มั้ย

ในฐานะคุณแอมมีสามีเป็นรองผู้กำกับ ต่อมเอ๊ะเขาก็จะไม่รู้เลยเหรอว่ามีเหตุแบบนี้รอบตัวภรรยา?

บิ๊กโจ๊ก : กำลังสืบสวนอยู่ครับ ก็เข้าประชุมตั้งแต่เมื่อวาน ตอนนี้ก็ทำกันต่อ ส่วนวันศุกร์จะเอาข้อมูลทุกส่วนมาผนึกเข้าด้วยกัน และดูว่าความเชื่อมโยงแตะถึงใครบ้าง จะออกหมายจับใครบ้าง ผมเรียนว่าถ้ารู้หรือเกี่ยวข้องยังไงก็ไปไม่รอด

อยากฝากอะไรถึงทนายความ?

บิ๊กโจ๊ก : ทนายความเขาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา เขารับหน้าที่เป็นทนายความ ผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ตั้งทนายความอยู่แล้ว แต่ตร.ก็ต้องหารือทั้งหมด การทำงานไม่ได้จบแค่การจับกุม การทำงานต้องจบเพื่อหาพยานหลักฐานมัดตัวผู้กระทำผิดตามความเป็นจริงเพื่อให้ศาลลงโทษให้ได้ ซึ่งตร.คัดค้านการประกันตัวครับ

จะมีการขยายผลถึงศพอื่น ๆ ที่เชื่อมโยง และยืนยันคัดค้านประกันตัว เอาผิดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ท่านบอกว่าตอนนี้มี 12 ศพแล้วที่มีความเชื่อมโยงกับแอม ฟังแล้วเป็นยังไง?

ตฤณห์ : หมายเหตุไว้แล้วกันว่าคุณจะโกหกใครก็ได้ แต่คุณไม่ควรโกหกทนายตัวเองเรื่องข้อมูล ต้องบอกข้อเท็จจริงให้ทนายคุณรับทราบข้อมูลจริง ไม่งั้นจะโป๊ะครับ

รพี : เท่าที่เห็น ๆ กันอยู่ ทนายความดูแล้วน่าจะมีสองอย่าง ทนายว่าความ กับทนายไม่ได้ความ ยิ่งคดีดังๆ แบบนี้ทนายก็ดังไปด้วย ได้ตังค์ ลูกความติดทุก 

น่าตกใจ พบเพิ่มอีก 2 ราย ขออนุญาตประกาศตาม 2 ท่านที่มีความสำคัญ คือน้องแต๋ว กับมิ้ง โชว์ห่วย ลูกแชร์วงแชร์ที่คุณแอมเป็นเท้าแชร์ มีคนเล่นหลายคน สามคนเสียชีวิต อยู่ไหนช่วยแสดงตัวหน่อยว่าคุณปลอดภัย เพราะที่อยู่ในแชต หกคน ตายไปแล้ว 3 เหลือเท้าแชร์ คงไม่ฆ่าตัวเอง มีคุณแต๋ว หายตัวไป มิ้ง หายตัวไป ยังตามไม่ได้ คนที่ 7 เชื่อว่าเป็นคุณก้อยที่เสียชีวิต?

รพี : เขาเรียกว่ามือแชร์ตายจริง ที่เขาบอกมือแชร์ตาย แบบนี้แหละ ตายจริง

จากข้อมูลประเด็นที่มีความเชื่อมโยงและความน่าจะเป็น หนึ่งเล่นแชร์ คุณแอมเป็นเท้าแชร์ สองยืมเงินกัน คุณแอมติดหนี้ สามทำธุรกรรมเกี่ยวกับทรัพย์สิน ที่ดิน หรือทำประกันภัย สี่เอารถไปจำนำแล้วเหมือนเอาไปเลย ห้าเอาเงินให้คุณแอมไปปล่อยกู้แล้วไม่ได้เงินกลับมา ส่วนใหญ่คนที่ตายเกี่ยวกับเรื่องนี้หมดเลย ภรรยาคุณอิ๊บเกี่ยวข้องกับคุณแอมส่วนไหน?

อิ๊บ : จากที่แจ้งคุณหนุ่มเมื่อวาน เรามีให้แอมไปปล่อยกู้ โดยนำเงินเราให้แอมไปปล่อยกู้ แล้วก็ไม่ได้เงินคืน เขาบอกว่าภรรยาผมไม่ได้โอนให้เขา แต่เรามีหลักฐานภรรยาโอนให้เขา จากนั้นภรรยาก็เสียชีวิต

รพี : ซึ่งนัดคืนเงินวันที่ 16 เสียชีวิตวันที่ 15 จุ๋มยืมเงินส้ม (เพื่อน) 3 หมื่นบาท  

About Author