“จูน-นาตาชา” นำขบวนแห่ นางสงกรานต์ ปี 2566 ประเพณีไทย ณ โบราณสถานแห่งชาติ

สวย สง่างาม สะกดทุกสายตา สำหรับ จูน-นาตาชา มณีสุวรรณ์  สลัดลุคนางเอกภาพยนตร์จากเรื่อง “ปิดป่าหลอน” และศิลปินเจ้าของซิงเกิ้ลเพลงฮิตอย่าง Boys Don’t Cry ห่มสะใบใสชุดไทยประยุกต์สีทองอร่าม ขึ้นเสลี่ยงร่วมนำขบวนสืบสานประเพณีไทย แห่นางสงกรานต์กิมิทาเทวี รอบโบสถ์ วัดปราสาท โบราณสถานแห่งชาติ ที่ขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร เก่าแก่กว่า 400 ปี ของจังหวัดนนทบุรี อย่างสวยวิจิตรงดงามและทรงคุณค่ามาก ซึ่งนางสงกรานต์ 2566  มีลักษณะเด่นคือ ทรงพาหุรัดทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จนั่งมาเหนือหลังมหิงสา (ควาย) เป็นพาหนะ

จูน-นาตาชา กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ว่า “สงกรานต์ปี 66 นี้ จูนได้รับเกียรติเป็นนางสงกรานต์ นำแห่ขบวน ณ โบราณสถานแห่งชาติ วัดปราสาท ที่ขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากรค่ะ ซึ่งที่นี่มีอายุกว่า 400 ปี เป็นสถานที่เก่าแก่ในสมัยอยุธยา จูนมาสักการะกราบไหว้ขอพรที่นี่ด้วยความศรัทธาเข้าปีที่ 2 แล้ว  และก็ได้ความสมหวังกลับไปทุกครั้ง ซึ่งการได้รับเกียรติและการอนุญาตให้จูนเป็นนางสงกรานต์แห่นำขบวนในปีนี้ เพราะทางคณะสงฆ์ผู้จัดงานที่นี่และประชาชนในเขตนี้ ได้เห็นถึงความเหมาะสมเกี่ยวกับเจตนารมณ์ของจูน ที่จะได้เผยแพร่โบราณสถานแห่งชาตินี้ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในสากล และในฐานะที่จูนอยู่ในวงการบันเทิง จูนก็อยากจะใช้โอกาสตรงนี้ช่วยให้คนได้รู้จักที่นี่แพร่หลายมากขึ้น หลายๆท่านจะได้เข้ามาสักการะบูชา หรือท่านใดอยากร่วมเป็นเจ้าภาพบูรณะสถานที่โบราณแห่งชาตินี้ให้อยู่ต่อไปอีกยาวนาน ก็สามารถมาได้ค่ะ เพราะตอนนี้มีการสร้างศาลาการเปรียญ และบูรณะโบส 400 ปีอยู่ ก็สามารถมาร่วมสนับสนุนเพื่อเป็นบุญกุศลตรงนี้ได้ ทุกฝ่ายจึงมองเห็นตรงกันในข้อนี้และยินดีมากๆ ที่จะให้เกียรติและสนับสนุนจูนได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ ในการแห่นางสงกรานต์ ปี 66 ค่ะ” 

รู้สึกอย่างไรที่ได้รับเกียรติให้ร่วมนั่งแห่เป็นนางสงกรานต์ปีนี้ 

“ปีนี้เป็นปีแรกเลยค่ะ ที่จูนได้รับเกียรติเป็นนางสงกรานต์นำแห่ขบวน รู้สึกเป็นเกียรติและปลาบปลื้มใจเหลือเกิน ที่ได้เป็นตัวแทนนางในวรรณคดีสืบสานวัฒนธรรมไทยของเราให้คงอยู่คู่ประเพณีสงกรานต์ต่อไป ต้องกราบขอบพระคุณคณะสงฆ์และประชาชนในเขตนี้ทุกท่านค่ะ ที่ให้การต้อนรับและสนับสนุนซัพพอร์ตจูนเป็นอย่างดีทุกขั้นตอน จูนรู้สึกว่าเป็นเรื่องของวาสนาที่ดีมากๆ ค่ะ ที่จูนได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ จูนมองว่า การได้รับการยอมรับและการให้เกียรติ อนุญาตจูนให้เป็นนางสงกรานต์ แล้วนั่งเสลี่ยงแห่นำขบวนประชาชน ก็ไม่ใช่ว่าใครจะมาทำตรงนี้ได้ง่ายๆเช่นกัน หากไม่ได้รับให้เกียรติหรืออนุญาตจากทางสังกัดนั้นๆ  ซึ่งทางประชาชน และทางคณะสงฆ์ของที่นี่ ก็ยินดีและให้เกียรติจูนมากๆ ที่จะให้เราทำหน้าที่ตรงนี้ เพราะจูนมีเจตนารมณ์ที่ดี ความประสงค์ดี มีจิตศรัทธาที่ดีต่อสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้  ทุกอย่างเลยย้อนกลับมาให้เกียรติจูนเช่นกันค่ะ ความอิ่มใจตรงนี้ทำให้ลืมเรื่องอากาศร้อนไปเลย ยิ่งคนที่หามเสลี่ยงแบกจูนสุดยอดมากๆค่ะ หนักและร้อนก็ไม่หวั่น”  

เร็ว ๆ นี้จะได้เห็นจูนมีผลงานอะไรอีกบ้าง รับปีปังของจูน 

“เร็ว ๆ นี้ วันที่ 23-24 พฤษภาคม จูนมีไปโชว์เปิดงาน และคอนเสิร์ต ที่ประเทศเวียดนาม 2 วันเลยค่ะ ในฐานะศิลปินเดี่ยวและนางเอกภาพยนต์จากเมืองไทย เป็นศิลปินจากไทยไปเดี่ยวๆเลย ก็เป็นงานที่ใหญ่และหลายประเทศมารวมอยู่ในงานนี้ค่ะ  และมีงานในประเทศอื่นๆกำลังอยู่ในช่วงคุยและจัดคิวงานค่ะ และที่ผ่านมาเร็วๆนี้ เพิ่งเซ็นสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ และพรีเซ็นเตอร์ ให้แบรนด์หรูแบรนด์นึงค่ะ ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนรอถ่ายโปสเตอร์ และเปิดตัวค่ะ ส่วนซิงเกิ้ลที่ 2 ของจูนปลายเดือนเมษานี้ ก็น่าจะมีข่าวดีออกมาแล้วค่ะ อยากให้รอชมผลงานเพลงที่ 2 ของจูนมากค่ะ มีเซอร์ไพรหนักมาก ฝากติดตามกันด้วยนะคะ”

About Author