ททท.ยกระดับ เทศกาลสงกรานต์ไทย สู่สากล จัดงานเทศกาลสาดความสุข จากทุกมุมโลก

ททท. ยกระดับเทศกาลสงกรานต์ไทยสู่สากลกับงานเทศกาลสาดความสุขจากทุกมุมโลก INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023 @Bangkok ครั้งแรกกับขบวนแห่คาราวานสงกรานต์นานาชาติสุดอลังการจาก 5 ประเทศ นำโดย “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก นางสงกรานต์ประจำปี 2566 พร้อมพบกับการจำลองเทศกาลงานวัฒนธรรมนานาชาติ อาทิ เทศกาลโคลน-เกาหลี เทศกาลโฮลี-อินเดีย เทศกาลเซ็ตซึบุน-ญี่ปุ่น และสงกรานต์สิบสองปันนา-จีน สนุกสนานกับศิลปินนักร้องดีเจชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมงานอย่างคับคั่ง พลาดไม่ได้ 13 – 15 เมษายนนี้ ณ บริเวณจุฬาซอย 5 (สวนหลวง สแควร์)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ของประเทศไทยเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Cultural Tourism) ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ โดยล่าสุดได้รับการจัดอันดับให้เป็นAsia Top3 Major Festival In Asia 2021 จาก International Festival and Events Association (IFEA) ของประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเหตุนี้ ททท. จึงมีแนวคิดต่อยอดเทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทยในการยกระดับงานประเพณีพื้นเมืองไทยสู่สากล (Local to Global) จึงได้กำหนดจัดงาน เทศกาลสาดความสุขจากทั่วทุกมุมโลก INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023 @ Bangkok ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายนนี้ ณ บริเวณจุฬาซอย 5 (สวนหลวงสแควร์) มีการจำลองบรรยากาศประเพณีวัฒนธรรมของต่างประเทศที่มีความใกล้เคียงกับประเพณีสงกรานต์ประเทศไทย มานำเสนอเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อาทิ งานเทศกาลโคลนเมืองโพเรียง สาธารณรัฐเกาหลี งานสงกรานต์สิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เทศกาลโฮลี (Holi) ประเทศอินเดีย เทศกาลเซ็ตซึบุน ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่

1. ขบวนแห่สงกรานต์นานาชาติสุดอลังการ INTERNATIONAL CARAVAN : พบขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์และวัฒนธรรมนานาชาติ ในวันที่ 13 เมษายน 2566 จาก 5 ประเทศ ได้แก่

ประเทศไทย ขบวนแห่พระแก้วมรกรตทรงราชรถบุษบก พร้อมขบวนรถนางสงกรานต์ นำโดย “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” 

ประเทศจีน  – ขบวนสีสันความสุขของชาวสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในชุดแต่งกายวัฒนธรรมพื้นเมือง

ประเทศอินเดีย – ขบวนแห่ที่เต็มไปด้วยสีสันความสนุกอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศอินเดียในรูปแบบของเทศกาลโฮลี่ หรือการสาดสี พร้อมโชว์ในสไตล์​ Bollywood และกลองแขกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ประเทศญี่ปุ่น รถขบวน เซ็ตซึบุนจากประเทศญี่ปุ่น นำทีมด้วยจังหวะกลองที่พร้อมสร้างความตื่นตัวให้กับทุกท่าน มีปีศาจ และการโยนถั่ว และตกแต่งด้วยเสา โทริอิกับดอกซากุระ

ประเทศเกาหลี – ขบวนแห่บอนยองเกาหลี สื่อถึงความสดใสจากท้องทะเล สนุกสนานในแบบเฟสติวัลริมทะเลของประเทศเกาหลี

2. AMAZING SPLASH OF THE WORLD จำลองเทศกาลประเพณีวัฒนธรรมนานาชาติ จาก 5 ประเทศ

ไทย : เทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ พบกับกิจกรรมสงกรานต์ 5 ภูมิภาค นำเสนอประเพณีสงกรานต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ 5 ภูมิภาคในรูปแบบของการสาธิตและ DIY   กิจกรรมการสรงน้ำพระและก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย 

เกาหลี : เทศกาลอาบโคลนจากเมืองโพเรียง พบกับสระโคลน ที่ได้นำเข้าโคลนมาจากเมืองโพเรียง ประเทศเกาหลี โดยจะมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การลงแช่โคลน, การทาโคลนทั่วตัว, การแข่งเกมชิงรางวัลกลางสระโคลน และพร้อมบรรยากาศที่เร้าใจจากดีเจจากประเทศเกาหลี

อินเดีย : เทศกาลโฮลี สนุกสนานตามประเพณีของอินเดียที่ใช้ผงสีแสดงถึงมิตรภาพ พร้อมการแสดงดนตรี การเต้นของสาวอินเดียในสไตล์ Bollywood ที่สวยงาม นอกจากนี้ ยังมีจุดให้ผู้ร่วมงานได้เข้าสักการะพระพิฆเนศ อีกด้วย

จีน : เทศกาลสงกรานต์สิบสองปันนา ภายในโซน จะพบกับหนุ่มหล่อ สาวสวย แต่งชุดตามประเพณีของชาวไทลื้อ มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ชมการฟ้อนรำ เพื่อทำพิธีขอน้ำ ขอฝน จากเทวดาฟ้าดิน โดยภายในโซนยังมีการรดน้ำดำหัวให้กันและกัน ซึ่งเป็นความเชื่อว่าจะเป็นการชะล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากตัว

ญี่ปุ่น : เทศกาลเซ็ตซึบุน เทศกาลแห่งการเป่าสิ่งชั่วร้าย และเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองตามความเชื่อของประเทศญี่ปุ่น ด้วยการโปรยถั่วใส่ยักษ์ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าถั่วมีพลังในการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ หลังจากนั้นจะให้ผู้ที่ปาแล้วได้กินถั่วจำนวนมากกว่าอายุตัวเอง 1 เม็ดเพื่อเป็นการขอให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัย

3. MAIN STAGE กิจกรรม SPLASH ความสนุกบนเวที โดยศิลปินนักร้องดีเจชาวไทย และชาวต่างชาติ เช่น ศิลปิน โจอี้บอย, อ๊อฟ ปองศักดิ์, วง LAZ1, วง No One Else, ซานิ, วง Yes Indeed, ดีเจจากประเทศเกาหลี อีนเดีย ญี่ปุ่น และจีน การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติมากมาย พร้อมเติมเต็มความสนุกแบบจัดเต็มด้วย WATERBOMB และอุโมงค์น้ำ สุดมันส์บริเวณเวทีกลาง ตลอด 3 วัน

4. AMAZING FOOD ZONE พบบูธอาหาร และ Food Truck สีสันความอร่อยแบบนานาชาติ  ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น จีน อินเดีย และไทย รวมกว่า 30 ร้านค้า

อย่างไรก็ดี ตลอดการจัดงาน ททท. บูรณาการความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวในการออกมาตรการพิเศษ เพื่อดูแลความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มอันดับความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้านความมั่นคงและความปลอดภัย (Safety and Security)

พลาดไม่ได้ เทศกาลสาดความสุขจากทั่วทุกมุมโลก INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023 @ Bangkok ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายนนี้ ณ บริเวณจุฬาซอย 5 (สวนหลวงสแควร์) ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Amazing Thailand หรือ Call Center 1672 เพื่อนร่วมทาง

About Author