“โตโน่” ทุ่มจิตวิญญาณรับบท “เสือดำ” คู่ปรับของ “ขุนพันธ์” ในภาพยนตร์แอ็กชันฮีโร่ “ขุนพันธ์ 3”

“โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” ทุ่มจิตวิญญาณรับบท “เสือดำ” เสือร้ายระดับตำนาน ดุดัน เจ้าอาคม ไม่รู้จักคำว่าตาย เสือร้ายแห่งภาคกลาง ที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ คู่ปรับสุดเดือดของ “ขุนพันธ์” ในภาพยนตร์แอ็กชันฮีโร่ “ขุนพันธ์ 3”

ความรู้สึกแรกที่รู้ว่าจะได้มาเล่นหนัง ขุนพันธ์ 3 เป็นอย่างไร

ดีใจมากครับ ตอนนั้นผมกำลังฟิตติ้งละครเรื่องหนึ่งอยู่ แล้วผมเองเหมือนอยู่ในช่วงที่กำลังโหยหางานที่เราอยากจะมอบชีวิตจิตใจให้กับมัน จริงๆ ผมรักงานทุกงาน แต่งานบางงานเราทุ่มให้คนเดียวไม่ได้ และผมเป็นคนที่ชอบดูหนังอยู่แล้ว ถึงจะไม่เคยเล่นภาพยนตร์แนวนี้เลย พอพี่โขมโทรมา ยังไม่ทันได้ดูบท พอเป็นขุนพันธ์ 3 มันทำให้ผมรู้เลยว่างานนี้เป็นงานที่ผมพร้อมจะแลกทุกอย่าง หมายถึงเหงื่อที่ผมมี เลือดในตัวที่ผมมี หรือทักษะที่ผมมี หรือที่ต้องไปฝึกเพิ่ม ในขณะที่โลกปัจจุบันเรามีช่องทางต่างๆ มีหลายอย่างที่ไม่ใช่แค่หนังไทยแล้ว คนสามารถเลือกไปดูหนังต่างประเทศได้เต็มไปหมด แต่ผมมั่นใจว่างานอย่างนี้แหละที่เราจะเอาไปสู้กับทั่วโลกเขา

บทเสือดำมีความสำคัญกับผู้ชายที่ชื่อโตโน่ยังไงบ้าง

แค่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่อง ขุนพันธ์ ก็เป็นเกียรติกับผมมากแล้ว ทั้งผู้กำกับ เพื่อนนักแสดง ทีมงานแต่ละรายชื่อที่เขาร่วมทำกันมาตั้งแต่ภาค 1, 2 จนถึง 3 มันใหญ่โตมาก ๆ แต่ในเรื่องของบทเสือดำเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะมีแรงบันดาลใจจากเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเสือเมืองสุพรรณ ที่เขามีตัวตนจริงๆ บวกกับผมเป็นคนที่ผูกพัน และชอบเรื่องพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก ผมดูตั้งแต่พ่อมเหศวร พ่อเสือใบ หรือแม้แต่ขุนพันธ์ในตอนที่เคยท่านให้สัมภาษณ์ไว้ แล้วคุณตาผมเป็นคนที่คุมขังเสือพวกนี้ เป็นผู้คุมเรือนจำ ดังนั้น พวกเรื่องของอักขระ อาคม หรือความเชื่อ บางทีมันก็อธิบายลำบาก แต่หน้าที่ของเราที่จะต้องถ่ายทอด มันเป็นความท้าทาย มันเป็นเกียรติ มันมีความเป็นมา มีศรัทธาความเชื่อของคนรุ่นนั้น สิ่งที่พวกเขาทำ ที่พวกเขาคิดมันสะท้อนและทำให้เห็นถึงความแตกต่างกับคนยุคนี้ สิ่งที่เราต้องไปศึกษา กับสิ่งที่ทางพี่โขมและทางสหมงคลฟิล์มจะทำเพิ่มขึ้นมา ผมมีหน้าที่เชื่อมให้มันเป็นเรื่องเดียวกันเพื่อสร้างเสือดำในแบบของผมขึ้นมา

จากที่ได้ไปรีเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับเสือดำมาด้วยตัวเอง ได้ข้อมูลอะไรมาบ้าง

ผมทำการบ้านหนักเหมือนกันครับ เสือดำเป็นหนึ่งในเสือ ที่เป็นตำนานของสี่เสือภาคกลาง ก็จะมีเสือฝ้าย, เสือใบ, เสือมเหศวร แล้วก็ เสือดำซึ่งมีประวัติลึกลับที่สุด ค้นหาได้ยากที่สุด ดังนั้นการตีความของเราก็จะต้องละเอียดทั้งภายนอกและภายในแล้วตอนแรกบทที่เขียนมาก็จะมีประมาณหนึ่ง ส่วนการบ้านที่เราเริ่มทำมันก็มีอีกประมาณหนึ่ง เขามีฟันทองสองซี่นะ ความเป็นมาที่บทไม่ได้พูดถึง การสร้างตัวละครตัวนี้มันสร้างมาตั้งแต่เขาเกิด ทำไมเขาถึงเกลียดตำรวจ เกลียดข้าราชการ มันไม่ได้มีแค่ในบท

การเตรียมตัวเพื่อที่จะมารับบทเสือดำ โตโน่ได้มีการไปเวิร์กช็อป และมีการปรึกษาหารือกับแอ็กติ้งโค้ชระดับแนวหน้าของเมืองไทยด้วย

ครับ นอกจากในเรื่องของเทคนิค เขาโตมาที่ไหน พ่อแม่เขาตายเพราะอะไร เขาหนีเข้าป่าตอนไหน เขาเริ่มเป็นเสือที่ดุร้าย เป็นคนที่จิตใจเริ่มกลายเป็นสีดำได้ยังไง ทำไมเขาถึงศรัทธาในสี ๆ นี้ หลังจากนั้นก็ได้ปรึกษากับคุณครูที่สอนการแสดงผม คือครูแอ๋ว (อรชุมา ยุทธวงศ์) ครูแอ๋วก็ได้เตือนไว้ว่า นักแสดงที่ดีควรจะต้องถอดเข้าถอดออกได้ พอเข้าเซ็ท เราควรเป็นเขา หลังจากนั้นเราถอดเขาออก แต่มันมีอีกวิธีการหนึ่งคือการรับเขาเข้ามา แต่นั่นเป็นวิธีที่อันตรายที่มันจะกระทบชีวิตส่วนตัว แต่สำหรับผม เรื่องนี้ผมใช้วิธีนั้นไม่ได้ ผมรู้ตัวเลย ทั้งที่ผมรู้ว่ามันอันตราย ผมจะลองดู ถึงแม้จะไม่ได้ถ่าย ก็ลองคิดแบบเขา มองแบบเขา พอเราเริ่มเป็น มันจะมีช่วงที่ดีลกันไม่ได้ คือเขาจะมาก็มา ผมไม่เข้าใจในสิ่งที่ครูเตือนว่ามันอันตรายนะ จนมันเริ่มส่งผลกับชีวิตจริง ข้อดีคือเวลาเข้ากล้อง นั่นน่ะเสือดำ แต่ข้อเสียคือตอนชีวิตปกติที่เป็นโตโน่ กลับเป็นเสือดำ

ได้ยินมาว่าพอเริ่มหนักเข้า ถึงขนาดต้องปรึกษาจิตแพทย์ด้วย

ต้องหาหมอครับ โทรไปหาจิตแพทย์และปรึกษาครูแอ๋วว่า ผมรู้แล้วว่ามันน่ากลัวยังไง แล้วถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป มันจะมีผลในเวลาที่ต้องเข้าซีนอันตราย ในตอนแรก ๆ มันยังไม่ได้ปะทะกัน มันยังเป็นการเล่าเรื่องอยู่ แต่พอจะต้องซัดกัน อันตรายครับ ทั้งกับเพื่อนร่วมงาน ทั้งตัวเราเองด้วย แต่โชคดีที่พอเราฝึกมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทางที่ถูก พอผมไปสารภาพกับครูว่าไอ้ที่ครูเตือนว่าโตโน่ มันอันตรายนะ ไอ้ที่เขาตายกัน ก็เลยต้องมาอยู่ในทางที่ควรจะเป็น พอเริ่มดีลกับตัวละครตัวนี้ได้แล้วก็โอเค จะเข้าซีนนี้ปล่อยร้อยได้ ซีนนี้ 50-50 พอ 70-30 พอ ชีวิตจริงผมก็เลยเริ่มดีขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มหาความพอดีให้กับชีวิตจริงของตัวเราเอง

นอกจากนี้แล้ว การมารับบทเสือดำยังทำให้โตโน่ต้องทำอะไรอีกบ้าง

บางอย่างตอนแรกมันไม่ได้มีในบทหรอก อย่างม้าเนี่ยมันไม่ได้มีเยอะ แต่พอเราคิดว่าตัวละครต้องขี่เป็น ในตอนกลางวันผมฝึกม้าครับ ส่วนตอนกลางคืนคือเวลาที่ผมเดินอยู่ในป่ามืด ๆ ผมลองเป็นเขาได้เต็มที่ รวมถึงในเทคนิคการแสดง เสือดำทำอะไรได้ ผมต้องทำอย่างนั้นได้ อย่างการยกม้า ม้าบางตัวเขาฝึกมาเพื่อการยกอยู่แล้ว แต่ในการถ่ายทำม้าที่ผมฝึก มันไม่ใช่ม้าที่เราเตรียมมาเพื่อจะยกอย่างเดียว เราต้องยกพร้อมกันกับระเบิดและยิงปืนด้วย รวมถึงขี่ไปมือหนึ่งควบ อีกมือหนึ่งยิงปืนผ่านหูม้า ม้ามันก็สะบัดอยู่แล้วครับ ถ้าเราไม่เป็น ถ้าเราฝึกมาไม่พอมันทำไม่ได้ ผมก็เข้าไปเรียนก่อนเลย ไปเรียนกับครูแอ๊นท์ (วัชรชัย สุนทรศิริ) และทีมงาน ก็ต้องใช้เวลาประมาณ  4-5 เดือนในการเริ่มตั้งแต่ต้นจนถึงยก จนถึงกระโดดลง แล้วควบแบบปล่อยมือ ควบแบบมือเดียว ก็ต้องทำครับ

สรุปแล้วคาแรกเตอร์ของเสือดำในเรื่องจะออกมาเป็นยังไงบ้าง เริ่มจากภายนอกก่อน

เขาจะมีอาวุธคู่ใจที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ ก็คือลูกซองสั้นและมีปืนคู่ ส่วนรอยสักต่าง ๆ เขาจะสักหนุมานที่หน้าอก ส่วนข้างซ้ายจะเป็นเสือ และจะมีรอยแผลเป็นที่เป็นอดีตของเขาที่ทำให้เขาเปลี่ยนจากเสือธรรมดากลายเป็นเสือดำ ชุดภายนอกก็จะคุมโทนด้วยสีที่เขารัก ที่เขาศรัทธาและมองว่าเป็นสีที่บริสุทธิ์สำหรับเขา ก็คือสีดำ นอกจากอาวุธแล้ว ก็จะเป็นหนวด และฟัน ดำเพราะดูดฝิ่นเยอะ แต่จุดเด่นคือจะมีฟันทองอยู่สองซี่ ส่วนพวกแผลเป็นที่อยู่บนหน้า เป็นดีไซน์ที่ทางทีมช่วยกันคิดขึ้นมา ซึ่งผมชอบมาก ส่วนในเรื่องที่ทำให้เขาเป็นคนผิวคล้ำ ถ้าผมจะต้องขี่ม้าทั้งวันขนาดนั้น อยู่ในป่าในเขา ดังนั้น มันยิ่งเพิ่มความเชื่อในคาแรกเตอร์นั้นเข้าไปด้วย

ส่วนวิชาที่จะได้เห็นเขาใช้บ่อย ๆ จะเป็นวิชาเสกฝุ่น ซึ่งฝุ่นอันนี้ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น เป็นทราย เป็นดิน เขาจะเขียนอักขระลงบนพื้นตรงนั้น ก่อนที่จะกอบเอาใส่ไว้ในกระเป๋า อันนี้จะเอาไว้ช่วยในการปัดเป่าสิ่งที่จะเข้ามาทำร้ายตัวเขา รวมถึงบดบังตาต่างๆ มันก็จะอยู่ที่เจตนาของเขาว่าสถานการณ์ตอนนั้นเขาจะใช้เพื่ออะไร มันก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องไปฝึก ไปค้นหา เพราะว่าคาถาที่เราท่องก็มีอยู่จริงนะครับ  ข้อมูลต่างๆ มันมีความหมายหมด พระแม่ธรณีเจ้าเอ๋ย อยู่แล้วหรือยัง ถ้าข้างในยังไม่ตอบว่าอยู่ ก็ไม่เอา จนกว่าจะรู้สึกว่าอยู่ แล้วถึงท่องคาถาท่อนต่อ ๆ ไป ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องไปเรียน ไปฝึก

ทีนี้พูดถึงลักษณะนิสัยใจคอของตัวละครตัวนี้บ้าง

ในความเชื่อของตัวละครตัวนี้ เขาคือเสือตัวสุดท้ายที่เป็นเสือจริงๆ คือถ้าใครโดนมาแบบเขา ผมคิดว่าทุกๆ คนไม่น่าจะต่างจากเขาครับ โลกของเสือดำมันพังไปตั้งแต่วันที่ผ่านมาแล้ว มันถึงเป็นเส้นขนานกับกฎหมาย สีที่บริสุทธิ์สำหรับเขาคือสีดำ สีที่เขาเกลียดที่สุดคือสีกากี เพราะฉะนั้นมันเป็นไปไม่ได้เลยครับที่เขาจะยอมก้มหัว ไปจำโทษอยู่ในเรือนจำ เสือดำเป็นคนชัดเจน ตรงไปตรงมา มีศักดิ์ศรี รักพวกพ้อง ในสมัยก่อนถือว่าเสือดำเรียนสูงนะครับ ดังนั้น ไอ้สิ่งที่เขาทำ ถ้ามองแค่ตื้นๆ อาจมองว่าไอ้นี่แค่มุทะลุดุดัน แต่จริงๆ แล้วเขาฉลาด เขารู้ครับว่ามเหศวรต้องการอะไร เด็กๆ กลุ่มเชิ้ตขาวอยากได้อะไร ฝันเห็นอะไร ตัวขุนพันธ์เองอยากให้โลกดีแบบไหน แต่โลกที่เขาเจอมา โลกในชีวิตจริงที่เขาอยู่และเห็นมา มันไม่ได้สวยงามแบบนั้นครับ เชื่อในความเป็นเพื่อน เชื่อในมิตรภาพ นับถือคนเก่ง แต่อย่างที่บอกครับ ขุนพันธ์เก่ง ขุนพันธ์ดี ยอมรับครับ แต่เพื่อนขุนพันธ์ดีหรือเปล่า ลูกน้องขุนพันธ์ดีแบบขุนพันธ์หรือเปล่า เจ้านายขุนพันธ์ล่ะดีจริงไหม ผมว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจ

ความสัมพันธ์ระหว่างเสือดำกับเสือด้วยกันอย่างเสือมเหศวรเป็นยังไงบ้าง ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

ในความสัมพันธ์ระหว่างเสือดำกับเสือมเหศวร ในชีวิตจริงเขาเป็นเพื่อนกันครับ เป็นเสือที่คุยกันได้และสนิทกัน เสือดำรักมเหศวรเป็นเหมือนน้อง เราเห็นว่าเขามีความคิดที่อยากจะกลับไปอยู่ในเส้นทางที่ดีนะ เขาอยากนำพาเพื่อนๆ น้องๆ ที่อยู่ในความดูแลของเขา รวมถึงในชุมโจรของเรา กลับตัวกลับใจเพื่อไปใช้ชีวิตที่ดี สำหรับผมแล้วมเหศวรเป็นเหมือนความหวังที่ดีงามในชุมโจรนี้ ส่วนตัวของผมมันจบไปตั้งแต่วันที่เกิดรอยแผลพวกนี้แล้ว ดังนั้น ก็คงต้องไปลุ้นดูว่าตัวละครตัวนี้มันจะเลือกใช้ชีวิตต่อไปยังไง

การ่วมงานกับมาริโอ้ที่รับบทเสือมเหศวรเป็นยังไงบ้าง

โอ้เป็นความสุขของกองครับ เขาเป็นคนน่ารัก โอ้ทำให้กองมันมีบาลานซ์อยู่บ้างระหว่างสีดำกับสีขาวครับ เพราะว่าตอนผมไปอยู่ในคาแรกเตอร์ มันดิ่งครับ การแสดงออกของผมตอนที่เป็นเสือดำ กับตอนโตโน่เจอโอ้มันไม่ใช่ มันคนละแบบกัน เวลาที่คุยกันในซีน ถ้าใครสังเกตดูดีๆ เขาจะเป็นคนเดียวที่เสือดำฟัง มันเป็นเหมือนน้อง มึงกับกูลำบากมาด้วยกัน เหลือแค่มึงกับกู มันก็จะเป็นการแสดงออกอีกแบบหนึ่งในหนัง ต้องไปดูกันเอาเองครับ

แล้วถ้าเป็นตัวละครอย่างขุนพันธ์บ้าง อยากให้พูดถึงมุมมองที่เสือดำมีต่อขุนพันธ์

อันดับแรกเลยคือ ขุนพันธ์เป็นตำรวจ ยังไงมันก็อยู่ตรงกันข้ามกันอยู่แล้ว แล้วยิ่งในสิ่งที่ขุนพันธ์ทำมา สิ่งที่เสือดำทำมา มันไม่มีทางจะมาหาตรงกลางกันได้เลยครับ โจรหรือเสือปกติจะไว้ชีวิตจะไม่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพราะไม่อยากมีเรื่อง ปล้นเสร็จก็จบ คุ้มครองในชุมชนของตัวเอง แต่เสือดำต้องยิงทิ้งครับ เจอที่ไหนก็ยิงที่นั่น ลองว่าถ้าเป็นหัวของผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ ส่วนในเรื่องของอุดมการณ์ มันก็คนละทาง คนละขั้วกันอยู่แล้ว แต่ในเรื่องของความเป็นคนจริง คนแบบกูก็หนึ่ง มึงก็หนึ่ง มึงกับกูใครมันจะหนึ่งกว่ากัน มันก็ต้องวัดกัน ต้องชนกัน ได้ยินว่ามึงเหนียวเหรอ ขอลองดูหน่อย อยากรู้จังเลยว่าเลือดมึงกลิ่นเป็นยังไง รสชาติมันเป็นยังไง  เลือดมึงมันแตกต่างจากคนอื่นไหม เวลาที่กระสุนของกูเจาะเข้าไปที่เนื้อของมึงเนี่ย มึงร้องเสียงยังไง ตามึงที่จ้องกับตากูแววตาของมึงเป็นแบบไหน มันเจ๋งเหมือนอย่างที่หลายๆ คนเขายกยอมึงหรือเปล่า ขุนพันธ์เป็นคนที่เสือดำหมายหัวเอาไว้อันดับหนึ่งครับที่จะเอาลงมาให้ได้

การได้ร่วมงานกับอนันดาเป็นยังไงบ้าง

ผมประทับใจมาก รักพี่จ่อยเลยครับ เราไม่เคยทำงานด้วยกัน พอเราได้มาเห็นความรักที่พี่จ่อยมีต่อบทขุนพันธ์ ผมเป็นคนพูดน้อย วันแรกสิ่งที่พี่จ่อยคุยกับผมว่าโน่ รู้ไหมว่ากูมีความฝันนึง คืออยากจะให้สักวันหนึ่งมีรูปขุนพันธ์ติดอยู่หลังรถบรรทุก วันนั้นเป็นวันแรกนะที่ได้คุยกันจริง ๆ แล้วเขาก็เอาเหรียญที่ลูกของขุนพันธ์ให้มาให้ผมดู ในขณะที่ตัวผมเองก็มีพระกับเครื่องรางของเสือดำที่ผมไปหามา คือเสือดำศรัทธาหลวงพ่อมุ่ยผมก็ไปหามา แล้วอาจารย์หลวงพ่อมุ่ยคือใคร คือหลวงปู่สุข หลวงปู่เอี่ยม ก็ไปหามา เอามาใส่ในตอนที่ต้องเป็นเขา ทำให้รู้สึกว่าแค่พี่จ่อยแกมา ๆ เล่นเอง ๆ ใจได้เลย มันก็เลยทำให้ผมเองแม้ คิวพลาด เตะพลาด ผมก็มาเลยพี่ มาเลย เพราะผมรู้ว่าเขารักในงานชิ้นนี้ เขารักในบทๆ นี้ แล้วตัวผมเองก็อย่างที่บอกไปแต่ต้น ถ้าผมบ้าอยู่คนเดียว มันไม่เท่าไหร่หรอกครับ มันต้องบ้าไปด้วยกัน แล้วเรื่องนี้ผมเจอคนบ้าหลายคนครับ ผู้กำกับก็บ้าครับ มันเลยทำให้ยอมรับในการทำงานของพี่จ่อย ยิ่งรู้สึกเป็นเกียรติมากขึ้นไปอีกที่ได้มาร่วมงานด้วย

การได้ร่วมงานกับแม่ทัพใหญ่ของหนังอย่างผู้กำกับโขมเป็นอย่างไรบ้าง

พี่โขมเป็นคนที่ไม่มีอีโก้อะไรเลย จะมีแต่แบบ ผมว่าเอาอย่างนี้ไหม เพิ่มไปแบบนี้ พี่โขมก็จะรับฟัง เพราะเขาทำด้วยความรักที่มีต่อหนังเรื่องนี้ เช่นเดียวกับผมที่รักในบทที่ตัวเองต้องเป็น บางซีนตอนซ้อมกันเป็นแบบนี้ แต่ในความรู้สึกเวลาที่เราเป็นเสือดำ ข้างในมันบอกว่าต้องเป็นแบบนี้ ถ้าผมไปแชร์แล้วพี่โขมไม่เอา ก็จบนะครับ แต่พอผมไปพูดก่อนว่าพี่โขมลองสักเทคได้ไหม เราก็ได้อะไรใหม่ๆ ในแต่ละซีน มันก็ทำให้ผมรู้สึกดีใจจังเลย มันเป็นอะไรที่อิ่มใจครับที่ได้ร่วมงานกับพี่โขมและหนังเรื่องนี้

เรียกว่าทุกคน “เอาไงเอากัน” สำหรับหนังเรื่องนี้

ครับ มันเป็นงานที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตก็จริงนะครับ แต่มันก็เป็นงานที่ภูมิใจที่สุดและอยากดูที่สุด ไม่ใช่เพราะผมเลยนะ แต่เพราะคนที่เข้าฉากกับผมก็เอาด้วย ไม่ว่าจะผู้กำกับเอง พี่จ่อยที่ไม่มีแบบเฮ้ย นี่อนันดานะ กูถ่ายมาก่อนสองภาคนะ มึงคือโตโน่ รุ่นน้องกู ไม่มีเลยครับ เพราะทุกคนรักในหนังเรื่องนี้ ทำให้มันมีแต่ความทรงจำดีๆ  มีแต่ความประทับใจ จริงๆความเป็น ขุนพันธ์ มันยิ่งใหญ่อยู่แล้วตั้งแต่ภาค 1 ภาค 2 รวมถึงในความเป็นจริงด้วย สิ่งที่ขุนพันธรักษ์ราชเดชทำ มันมีมนต์ขลังอยู่แล้ว จากที่มันมีอยู่ เราทุกคนมาช่วยกันเพิ่ม ช่วยกันทำ เรื่องนี้มันอาจจะเหนื่อยมาก เราถ่ายกันในหน้าร้อนกึ่งฝน และที่กาญจนบุรีมันร้อนมากครับ แต่เหนื่อยกว่านี้เราก็จะทำ เป็นเพราะพลังงานของกองๆ นี้ ผมไม่เคยเจอจากที่ไหนครับ

มีฉากไหนที่รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษ

มันมีหลายฉากนะครับ แต่ที่นึกถึงเป็นฉากแรกคือฉากที่เสือดำต้องดวลกับขุนพันธ์ในชุมโจร ซึ่งจริงๆ แล้วผมมีพื้นฐานคือต่อยมวยครับ มันช่วยผมได้เยอะ แล้วผมเองก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันยากหรืออะไรเท่าไหร่ในเรื่องของแอ็กชัน การใช้อาวุธสั้น หรือมือเท้าเข่าศอก แต่สิ่งที่ผมรู้สึกดีมาก และประทับใจมากสำหรับฉากนี้คือ ผมเล่นเอง พี่จ่อยก็เล่นเอง ตอนนั้นเราเป็นเสือดำ มันทำให้เวลาที่เรามอง เวลาที่เราต้องการจะกินเลือดกินเนื้อเขา เราไม่ได้มองที่หน้า เรามองเข้าไปในตาเขา ผมจะรู้สึกเลยว่าตาของเขาเป็นตาเดียวกับขุนพันธ์ตัวจริง ผมมองลึกลงไปในตาดำของเขาแล้วมันทำให้มองเห็นคุณงามความดี มองเห็นความซื่อสัตย์ ความรักในการเป็นตำรวจที่จะปกป้องดูแลคนของเขา แต่สิ่งที่ตามมาด้วยคือสติในการที่จะต้องจำคิวให้ได้ มันค่อนข้างหายากครับ การที่เล่นเองทั้งสองคน ผมเคยได้ยินมาว่าคริสเตียน เบลกับทอม ฮาร์ดี้เล่นกันจริงใน Batman แล้วนี่มันมาเกิดขึ้นในหนังไทยของเรา มันก็เป็นทั้งความภูมิใจและความท้าทายที่เราต้องช่วยกันทำออกมาให้ดีที่สุดและผ่านไปให้ได้ด้วยการที่ทุกคนบาดเจ็บน้อยที่สุด

คนดูจะได้เห็นอะไรในหนัง ขุนพันธ์ 3 บ้าง

มุมมองของผม ถ้าเป็นเนื้อเรื่อง ผมมองว่ามันเป็นความรับผิดชอบและเป็นภาระที่หนักหนาที่เราจะทำยังไงให้มันออกมาสมศักดิ์ศรีของภาค 1 และภาค 2 ซึ่งเนื้อเรื่องมันก็ดำเนินมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ คือในบรรดาเสือทั้งหมด มันเหลืออยู่สองเสือสุดท้ายแล้วที่ขุนพันธ์ยังปราบไม่ได้ และเป็นเรื่องใหญ่ด้วย เพราะว่ามันมีเรื่องของชุมชนนั้นๆ นอกจากจะบู๊กันดุเดือดที่สุดแล้ว มันยังต้องต่อสู้กันในเรื่องของอุดมการณ์ ความเชื่อด้วย มันมีเรื่องของความผูกพันที่ทางฝั่งของตัวขุนพันธ์เองมีมาตั้งแต่ต้น รวมถึงมีเรื่องของเสือที่เขาก็มีสตอรี่ของเขาเข้ามา ซึ่งทั้งสองฝั่งมันต้องมาชนกันในภาค 3 แล้วมันยังมีตัวแปรที่เราคาดไม่ถึง ผมเลยคิดว่านอกจากจะเป็นภาคที่พวกเราทุกคนพยายามทำออกมาให้มันใหญ่ที่สุด เดือดที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้นอกจากคนดูจะได้รับ ยังจะได้ข้อคิดด้วย ซึ่งผมก็บอกไม่ได้ว่าแต่ละคนจะคิดกันยังไง แต่หวังว่า ขุนพันธ์ 3 จะเติมเต็มหลายๆ อย่างให้กับคนดู ผมก็ขอฝากไว้ด้วยนะครับ อยากให้ทุกคนได้ดูกันครับสำหรับ ขุนพันธ์ 3 เข้าฉาย 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไปครับ

ตัวอย่าง ขุนพันธ์ 3 (Official Trailer) : https://youtu.be/dU6NlGlg-Jg

About Author