เจ้าสาวร่ำไห้ แฉ อดีตนักฟุตบอลสโมสรดัง เทงานแต่ง

เจ้าสาวร่ำไห้แฉอดีตนักฟุตบอลสโมสรดัง เทงานแต่ง อ้างตายยกครัว 4 ศพ ใช้ทองปลอมหมั้น สูญ 3 แสน แม่เจ้าสาวปล่อยโฮ

กรณี “ฟ้า” อายุ 20 ปี นำหลักฐานสร้อยทองปลอม และรูปถ่ายเตรียมจัดงานแต่ง แจ้งความตำรวจ สภ.ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ เอาผิด “นายเอ็ม” ว่าที่เจ้าบ่าว ซึ่งเป็นนักฟุตบอลสโมสรชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสุรินทร์ หลังถูกนายเอ็มโกหกเรื่องคนในครอบครัวเสียชีวิต หลอกให้โอนเงินไปช่วยงาน สุดท้ายนำทองปลอมมาหมั้น และเทงานแต่ง สูญเงินค่าเตรียมงานแต่งไปกว่า 3 แสน

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 2 มี.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ฟ้า อดีตเจ้าสาว , แม่โปะ แม่ของของฟ้า , ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว

แม่มีลูกกี่คน?

แม่ : 3 คนค่ะ ฟ้าเป็นคนที่ 3

ฟ้าอายุเท่าไหร่?

ฟ้า : อายุ 20 ค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ค่ะ

ฟ้าไปรู้จักผู้ชายคนนี้ได้ไง?

ฟ้า : รู้จักจากแอปฯ โอมิ แอปฯ หาคู่ค่ะ หนูเห็นเขาก่อน ตอนนั้นหนูกำลังหัดเล่น ปัดซ้ายคือผ่าน แต่เราไม่รู้ เราปัดขวามันก็แมตซ์กับผู้ชายคนนี้ เขาก็ทักมา ถามปกติ ชื่ออะไร ทำอะไรอยู่ ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปี 65 ค่ะ จากนั้นก็คุยกันปกติ ผ่านไปอาทิตย์นึง ก็เริ่มชวนออกไปดูบอลด้วยกัน

เขาบอกเขาเป็นนักฟุตบอล?

ฟ้า :   ช่วงนั้นเขายังไม่ได้เข้าสโมสรค่ะ กำลังเดินสาย เขาทำตัวปกติเลย ไม่ได้คิดหลอกเอาเงินอะไรเลย เขาพาไปกินข้าว ดูหนัง พาไปดูบอลเป็นส่วนมากค่ะ

เราพามารู้จักกับแม่มั้ย?

ฟ้า : พามารู้จักกับแม่ค่ะ ช่วงแรกแม่ไม่ได้รัก ไม่ได้แนะนำเป็นทางการ หนูพาไปแนะนำแป๊บนึง หนูก็ต้องแตะบอลเหมือนกัน แต่ไม่ได้อยู่สโมสรอะไร แค่ชอบเตะฟุตบอล

เขาดันเป็นนักบอล ก็เลยคิดว่าชอบอะไรเหมือนกัน จากนั้นเขาทำยังไง?

ฟ้า : ครั้งต่อมาพาเข้าไปหาแม่ คุยกันปกติ

เจอครั้งแรกเป็นยังไง?

แม่ : เขาก็พูดดี มีมารยาท ไม่ได้ทำอะไรให้คิดว่าเป็นคนเลว เขาพูดดีทำกับข้าวให้แม่กินโน่นนี่นั่น บอกว่าเคยขายผัดไทยอยู่ที่โคราช ก็บอกว่าดีแล้ว หากินขยันเราไม่อดตาย เขาไม่ทำอะไรที่ผิด ๆ เลย เขาเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่ที่แม่มา แม่ไม่ได้ต้องการอะไร แค่ต้องการเตือนภัยสังคม โดนแค่นี้ก็พอ ไม่อยากให้เขาทำแบบนี้กับคนอื่นอีก

จากนั้นลายเริ่มออกยังไง?

ฟ้า : เขาเริ่มพูด ตอนเขาไปส่งหนูเตะบอล มีสายโทรมาหาเขาว่าพี่ชายเสีย เกิดอุบัติเหตุ เขาก็ร้องไห้ หนูแข่งแมตซ์สุดท้ายแล้ว ตอนนั้นเราเพิ่งคบกันแรกๆ ได้ประมาณเดือนกว่า ตอนนั้นหนูไม่กล้าไปบ้านเขา เพราะเพิ่งคบกันแรกๆ พอพี่ชายเขาเสีย เขาบอกจะไปทำบุญพี่ชายวันสามวัน แต่ไม่ได้ขอเงินช่วยทำบุญจากหนู พอผ่านไป คบไปเรื่อยๆ ไม่ถึงอาทิตย์ เขาบอกว่ายายที่เลี้ยงเขาตั้งแต่เล็กเสีย

หลังพี่ชายเสีย ยายตายอีก แล้วยังไงต่อ?

ฟ้า : ตอนนั้นก็ไม่ได้ขอตังค์ทำบุญ แต่เขาจะพูดประมาณว่าทำไมพี่ชายไม่เอาผมไปด้วย พี่ตายทำไม ผมควรตายแทนสิ ตอนนั้นเราก็เพิ่งคบกันแรก ๆ ไม่กล้าคิดอะไรมาก พอผ่านไปนานอยู่ค่ะ ถึงบอกว่าแม่เสีย

แม่ตายอีก เขาคบกับเรานานแค่ไหน ตายไปสาม?

ฟ้า : ช่วงกลางเดือนม.ค. แม่เสีย

แม่เป็นอะไรตาย?

ฟ้า : เป็นโควิดค่ะ

เอารูปศพแม่ลงสตอรี่ ร้องไห้?

ฟ้า : ก่อนหน้านี้บอกน้องเสียก่อน เพราะโควิดเหมือนกันค่ะ

คนแรกพี่ชายตายก่อน หลังจากนั้นยายตาย จากนั้นน้องสาวตายช่วงกลางเดือนม.ค.แล้วเป็นแม่ตาย?

ฟ้า : ตอนน้องเสียเขาเริ่มบอกว่าเขาไม่มีอะไรแล้ว เขาหมดแล้ว ฝั่งนี้ก็โอนเงินช่วยทำบุญ

เราคบมิ.ย. 65 จนม.ค. ญาติเขาตายไป 4 คน คุณเห็นภาพที่เขาลงสตอรี่มั้ย?

ฟ้า : ยังกอดกันร้องไห้อยู่เลยค่ะตอนแม่โทรมาเขาก็ร้องไห้โฮ พูดอะไรไม่ออกค่ะ เขาบอกเหลือพ่อคนเดียว

แล้วภาพนั้นเป็นภาพแม่เขาจริง ๆ มั้ย?

ฟ้า : ตอนนั้นยังไว้ใจ เลยไม่ได้ค้นหาอะไรเลย แต่พอไปค้นหาเป็นภาพจากกูเกิ้ลเป็นภาพจากเดลินิวส์ เป็นภาพเดียวกันเลย

แต่อดีตนักฟุตบอลสโมสรดังคนนี้เอามาลง บอกว่าแม่ตาย แล้วมากอดกับคุณบอกว่าแม่ตายอีกแล้ว หลังจากนั้นเราสงสาร?

แม่ : แม่ก็ร้องกับเขาด้วย แม่สงสารเขา เขาเลยให้พ่อเขาโทรมายืมเงินแม่ก่อน 1 หมื่น เพราะพ่อติดโควิดยังไม่ได้ออก ติดโควิดกันสามคน ก็บอกว่าทำยังไง เขาบอกพ่อออกมาหาเงินไม่ได้ พ่อหาเงินช่วยหนูได้มั้ย แม่ก็ไม่เชื่อใจบอกว่าให้พ่อเอ็งเป็นคนโทรมาถ้าจะเอาเงิน พ่อเขาก็โทรมาบอกว่าผมออกไปไม่ได้เด้อ ติดโควิดอยู่ โอนเงินให้เอ็มก่อน 1 หมื่น ได้ประกันมาจะรีบโอนให้เด้อแม่ ฉันก็เชื่อเขา บอกว่าได้ ช่วย ๆ กัน โอนให้ 1 หมื่นบาท ตอนน้องเสียโอนไปให้ 6 พัน แม่ 1 หมื่นบาท แม่ก็เชื่อเขานะ

ครั้งแรกพี่ชายตายไม่ได้โอน ยายตายไม่ได้โอน น้องสาวตายแม่โอน 6.5 พัน ช่วยเอ็มไป แม่เอ็มตาย พ่อของเอ็มก็โทรมาเลย บอกว่าตอนนี้ออกไม่ได้ ออกจากโคราชไม่ได้เพราะเป็นโควิด ยังไงช่วยโอนให้เอ็มไปก่อนหมื่นนึง แม่ก็โอนให้เพราะสงสาร?

แม่ : พ่อฟ้าก็ยังบอกว่าสงสาร ไปช่วยเขามั้ย เราก็คิดก่อน พ่อบอกว่างั้นโอนเงินไปช่วยมันไป ก็โอนให้น้อง น้องโอนให้เขาต่อ สลิปมีหมด

ตอนแรกเราไม่รู้ว่าแม่เขาตายจริงหรือไม่จริง แล้วคนโทรมาเป็นพ่อเขาจริงมั้ย?

แม่ : ไม่รู้ แต่เสียงเหมือนเอ็มมาก

ฟ้า : เสียงจะทุ้มกว่า หนูเคยเจอพ่อแม่เขา เขาเคยพาไปบ้านที่ขาผัดไทยอยู่โคราช

ตอนนี้แม่ยังมีชีวิตอยู่มั้ย?

ฟ้า : มีอยู่ค่ะ น้องก็ยังไม่ตาย

แม่ : พี่ก็ยังไม่ตาย พี่ยังอยู่ ยายก็ยังอยู่ พี่ชายก็ไม่ตาย เช็กแล้วไม่มีใครตายเลย

แต่เราจะตายแล้ว?

ฟ้า : ใช่ค่ะ

สโมสรฟุตบอลสุรินทร์โขงซีมูลเอฟซี มีการประกาศออกมาแล้วว่าผู้ก่อเหตุคนนี้ เป็นอดีตนักฟุตบอลของสโมสร ได้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว ตอนที่เขาบอกว่าพี่ชาย ยาย น้องสาว แม่ ตาย ทางนี้ก็โอนไปช่วยเหลืองาน 16,500 บาท เราก็คิดว่าเขาเสียแม่จริง ๆ ก็ยังคบหากันอยู่ แล้วประเด็นหลักตอนนี้คืออะไร?

ฟ้า : เขาเทงานแต่งค่ะ ที่คบกันมา ตกลงตอนแรกจะหมั้น ช่วงหมั้นก็ไม่ได้หมั้นไปแล้ว เพราะผ่านมาน้องก็เสีย แม่ก็เสียค่ะ

ไม่ได้หมั้นเพราะแม่ตาย น้องตาย?

ฟ้า : ค่ะ ที่เขาบอกว่ายืมเงินแม่ไปหมื่นนึง 10 วันจะโอนคืน แต่ผ่านไป 10 วันก็ไม่ได้คืน นี่ก็ไม่กล้าทวงเหมือนกัน เพราะเห็นคนเสียใจอยู่ ก็เห็นใจ ก็เริ่มคุยกันเรื่องจะแต่งแล้วค่ะ เขาบอกว่าพี่ชายเขาเสีย พี่ชายแอบซื้อเครื่องพิมพ์ลายเสื้อกีฬาไว้ให้ ถ้าเราแต่งงานกันไป เรามาทำธุรกิจด้วยกันนะ มาทำเสื้อพิมพ์ลายด้วยกัน หนูก็เลยคิดว่ามันก็ดีเหมือนกัน ถ้าหนูได้เริ่มเร็วก็คงจะดี คงจะสำเร็จเร็ว หนูคิดอย่างนั้น ก็ถามเขาว่า ถ้าจะแต่ง ป๊ามีเท่าไหร่ เรียกเขาว่าป๊า เขาก็เรียกเราว่าม๊า เขาเลยบอกว่าเงินประกันจะเข้าเกือบล้านนะ มีเงินที่เขาขายรถบิ๊กไบค์ด้วย 3 แสน และเงินประกันทั้งแม่และน้อง รวมๆ เกือบล้าน เขาส่งไลน์มาเป็นรูปสมุดบัญชี

เขาให้เหตุผลว่าไง ทำไมเงินเข้าก้อนเดียวแบบนี้?

ฟ้า : เขาบอกเงินจากสองบัญชีมารวมกัน เปิดบัญชีใหม่เพื่อให้มันเข้าก้อนเดียว ตอนนั้นเราก็เชื่อ เพราะหาไม่เจอในเน็ต

ปรากฏว่าบัญชีนี้มาจากเว็บพันทิป แล้วส่งมาหลอก?

แม่ : เจ็บมาก เราก็บอกว่าฟ้า ไม่ต้องเรียกเอาจากเขาเยอะหรอกลูก เขาต้มตุ๋นเลย ต้มตุ๋นจนวินาทีสุดท้าย เขาทำแม่หนักมาก เขาจะขอแม่ตลอด เพราะน้องรักเขา น้องบอกว่าแม่ไม่มีเงินกินข้าวนะ ก็กินกันสองคน เราก็ไม่รู้ ก็บอกว่าอย่าทำผิดกฎนะ เพราะคนอีสานถ้าไปอยู่ด้วยกัน นอนด้วยกัน ผิดผีเลยนะ แม่คนโบราณอยู่แล้ว เขาบอกไม่เป็นไรหรอกแม่ รักกัน อยู่ในขอบเขต ก็บอกว่าอย่าทำอะไรที่ผิดนะ ถ้าจับได้ไม่ได้นะ ครอบครัวแม่รับราชการนะ

7 แสน ยังไงต่อ?

ฟ้า : ตอนนั้นหนูสงสัยมาก ๆ ก็เข้าไปเช็กในกูเกิ้ล แต่ไม่เจอ ก็ตกลงกันจะแต่ง เขาก็โทรหาแม่บอกว่าหาวันแต่งได้เลยนะ แม่ก็โอเค พอแม่หาได้ มีวันที่ 14 ก.พ. กับ 16 ก.พ. ให้เลือกเอา เขาก็เลือก 16 ก.พ. พอหนูเริ่มสงสัย เริ่มโวยวาย ทำไมเป็นแบบนี้ มันดูไม่ชัดเจนเลย เงินมาจากไหนยังไง ไม่รู้ก็อบของใครมา ชื่อสมุดบัญชีเป็นของใครก็ไม่รู้ เขาก็เริ่มทำให้หนูตายใจ เขาบอกว่าทองที่พี่ชายเอาไปจำ แม่เอาออกมาแล้วนะ แต่คนไปทวงหนี้แม่เขาเอาทองไปเก็บไว้ เขาบอกว่าให้เอามาก่อนแล้วค่อยโอนให้เขาคืนค่าทองที่เอาไปจำ 7 หมื่น เขาบอกว่าเขาจ่ายไปแล้ว 6 หมื่น เหลือหมื่นห้า เขาบอกว่าเขาฝากมากับรถตู้ อ้างว่าเป็นรถตู้ที่เขาฝากมาประจำ เขาอ้างว่าทางที่เขาไปจำนำ ฝากรถตู้มาให้ ผ่านไปชม.สองชม. เขาบอกว่าออกไปเอาทองก่อนนะ เขาก็ออกไปเอา

ต้องจ่ายเงินเพิ่มมั้ย?

ฟ้า : จ่ายค่ะ หลายหมื่นค่าไถ่ทอง

แม่ : เขาบอกก่อนแม่เขาตายเอาทองเส้นนี้ไปจำนำ เอ็มมาบอกว่าต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 7 หมื่น เขาบอกขอได้แล้ว 3.5 หมื่น เพื่อนเขาช่วยออก 2.2 หมื่น ให้แม่ช่วยออกหมดเลย แม่ก็ให้เขา

ฟ้า : จ่ายไปอีกหมื่นกว่าค่ะ ถึงได้ทองเส้นนี้มา 3 บาทค่ะ เขาเอามาหมั้นไว้ก่อน แต่ไม่ได้ทำพิธีอะไร เราจะแต่งทีเดียวเลย

แม่ : เราก็เชื่อเขาเนอะ บอกว่าเอ็มทองเอ็งเหลืองดีแท้ ของแม่อับ ๆ แม่ไม่ใช่ร้านทอง บ้านนอกเนอะ แม่เสียใจ น้ำตาแม่ไม่ออกแล้วตอนนี้ น้องนักข่าวโทรไป บอกไปโหนกระแสให้หน่อย แม่บอกไปไม่ได้ แม่ไม่มีแรง แม่มีเงินอยู่ 700 แม่ใช้หนี้เขาหมด ไม่อยากติดหนี้

หลังได้ทองเส้นนี้มายังไงต่อ?

ฟ้า : ก็เตรียมงานแต่งค่ะ จ่ายค่ารถแห่ที่เอามาเลี้ยงแขก โต๊ะจีน ฉาก ชุด พวกการ์ดแต่งงาน ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง เขาบอกว่าจ่ายไปก่อนนะ เราค่อยมาคิดหลังแต่งเสร็จ  เขาดูแลดี ทำให้ทุกอย่าง ขนาดเราจะเตะบอล รองเท้าก็ใส่ให้ เชือกรองเท้าก็มัดให้ ดูแลทุกอย่าง

พอตกลงปุ๊บ จ่ายเงินไปเท่าไหร่?

ฟ้า : เกือบ 3 แสน ค่าการ์ด ค่าเตรียมงานจัดงาน ค่าผ้าไหมที่เราจะไปไหว้เขา ที่นอน หมอนอย่างนี้ค่ะ

แม่ :   เขาบอกนักกีฬามาเยอะ นักกีฬาทีมชาติ เขาบอกแฟนเขาหน้าตาดี ๆ อยากได้ผ้าไหมสุรินทร์ แม่ก็ไปเอามาเลยตามตลาดนัด ผ้าไหมสวย ๆ คนนั้นก็จะผูกมือ 2 แสน คนนี้ก็จะผูกมือ 3 แสน

ปลานิลคืออะไร?

แม่ : ซื้อปลานิลมาร้อยโล เอามาย่างใส่โต๊ะจีน

เต็มคาราเบล งานใหญ่?

แม่ : ลูกสาวเราคนเดียว เราก็กว้างขวางหน่อย อยากให้พี่น้องกินกันอิ่ม แม่อายแต่ก็เป็นไปแล้ว ไม่รู้จะทำยังไง

พอจ่ายเงิน 3 แสน รู้ได้ไงว่าเรื่องโอละพ่อ?

ฟ้า :   พอถึงวันที่ 24 ก่อนแต่งวันที่ 26 ต้องส่งหมูแล้ว เพราะแม่เรียกเอาหมู 4 ตัวเป็นค่าสินสอด

แม่ : คนอีสานจะเรียกอย่างนั้น เรียกเหล้าเรียกยาอย่างละ 2 ลัง สินสอดไม่ได้เรียกรอใส่ทีเดียว บาทเดียวมันก็ไม่ได้เสีย

ฟ้า : วันที่ 24 ต้องส่งหมูส่งของแล้ว เขาบอกว่าพ่อขนสินสอดมากับพี่สะใภ้ ขึ้นรถมาด้วยกัน แต่หมูคนละคัน เขาบอกว่าพี่สะใภ้ทิ้งพ่อไว้ที่ปั้มน้ำมัน แล้วก็ขับรถชิ่งเงินหนีไปเลย ตอนนั้นไม่เชื่อแล้วค่ะ หนูก็โทรบอกแม่เลย แม่ก็ตกใจจะทำยังไง ร้องไห้กันทั้งคู่ ก็พากันปรึกษาทั้งบ้าน สรุปบอกยกเลิกงาน เขาอ้างว่าให้เราออกเงินไปก่อนได้มั้ยเป็นค่าสินสอด แล้วเขาจะมาแต่ง

สินสอดเท่าไหร่?

ฟ้า : 8 แสน ทอง 6 บาทค่ะ อันนี้ไม่ได้เรียก เขาบอกว่ามีเกือบล้าน เขาจะให้ทั้งหมดเลย จากบัญชีที่โชว์ก่อนหน้านี้ค่ะ

จากนั้นเขาทำยังไง?

ฟ้า : เราก็ไม่ไหว ประกาศยกเลิก ที่เรียกแพงเราก็ไม่ได้เรียก เราตกลงกันแล้ว เขาเสนอเองว่าเท่านี้ แม่กะว่าถ้าแต่งเยอะอย่างนี้ก็ดี แม่จะให้เอาไปสร้างเนื้อสร้างตัว แม่ไม่ได้เอาไปเก็บไว้หรอก

จากนั้นไม่เจออีกเลย?

ฟ้า : ไม่เจออีกเลยค่ะ แต่เขาโทรมาว่าจะรับผิดชอบตั้งแต่วันที่ 24  แต่ก็ไม่เห็นได้เงินอะไร

เปิดคลิปเสียงพ่อเขา?

ฟ้า : พ่อบอกว่าจะรับผิดชอบทั้งหมด เป็นเสียงเดียวกันกับที่บอกแม่ว่าจะโอนให้หนึ่งหมื่น แต่มาคิดว่าเสียงนี้เป็นเสียงเดียวกัน เขาน่าจะแอบอ้างว่าเป็นพ่อโทรมา

เป็นเสียงผู้ชายที่คบเรานั่นแหละ?

ฟ้า : ใช่ค่ะ แต่ทำเสียงทุ้ม ๆ กว่า

ทนายแก้ว : อย่างนี้มิจฉาชีพชัด ๆ

เราจะเอาไงต่อไป?

ฟ้า : อยากให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด หนูไม่ต้องการอะไรแล้ว แค่ต้องการออกมาเตือนภัยสังคม เพื่อให้ทุกคนได้คิดให้มากกว่านี้ อย่าให้เกิดซ้ำอีก เพราะเขายังไม่ได้ยอมรับเลยว่าเขาเป็นคนผิด หรือโกหกเรายังไง

ทนายแก้ว : พฤติกรรมที่เขามีการมาหลอกลวงว่าแม่ตาย พี่ตาย เขาได้เงินไป ถือเป็นการฉ้อโกงเรา หลอกลวงเรา แม่กับน้องฟ้าสามารถดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงได้ ส่วนทองของหมั้น สร้อยนี้เขาให้เราเพื่ออะไร

ฟ้า : ให้เป็นของหมั้นค่ะ แต่มันเป็นทองปลอม

ทนายแก้ว : ของหมั้นมีการส่งมอบเพื่อมีการหมั้น พิธีกรรมจะมีหรือไม่มีอีกเรื่อง แต่ถ้าคู่บ่าวสาวตั้งใจจะแต่งงานกันแล้ว ของที่มอบให้กันคือของหมั้น เมื่อฝ่ายชายไม่ได้มีการจัดงานแบบนี้ เราสามารถเรียกค่าทดแทนต่างๆ ได้ ส่วนทองที่เขาให้เป็นการหลอกลวงเรา ฟ้าเองสามารถแจ้งความได้ เราควรซอยรายละเอียดลงไปว่าเขาหลอกลวงอะไร เขาหลอกลวงแม่ ย่าเสีย สองเรื่องทองที่หลอกลวงว่าเป็นของหมั้น แต่เป็นทองปลอมก็เป็นอีกหนึ่งกรรม แจ้งความได้ ส่วนค่าเตรียมงานต่างๆ ค่าถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ผ้าไหม สามารถไปฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นค่าทดแทนได้

ล่าสุดมีข้อความจากคุณเอ็มส่งมา ทีมงานพยายามติดต่อไป เขาส่งมาว่า ขอโทษครับ ผมขับรถไม่ได้ยินครับ ส่วนที่ผิดก็จะรับผิดชอบ เรื่องผมโกหกแม่เสีย น้องเสีย ผมโกหกครับ ยอมรับ เพราะผมเข้าไปบ้านแม่ครั้งแรกก็จะให้หมั้นก่อนปีใหม่ ผมไม่อยากให้ทางบ้านผมมองว่าทางบ้านน้องไม่ดี เพราะเพิ่งคบกันตอนแรก ส่วนเรื่องทอง ผมก็ยอมรับครับ ผมกับน้องเอาไปให้แม่เองครับ ให้ก่อนเกือบเดือนครับ ส่วนที่ข่าวบอกนักเตะสโมสรดัง ผมไม่ได้อยู่สโมสรแล้วครับ ตัวแม่-น้องเองก็รู้ แต่ข่าวทำไมออกว่าผมเป็นนักเตะสโมสร ผมฝากขอโทษแม่กับน้องด้วย ที่ผมทำไปเพราะผมรัก ไม่อยากให้คนในครอบครัวผมมองว่าจะแต่งงานเร็ว และหมั้นเร็วไป ไม่อยากให้เขามองน้องไม่ดีครับ พี่ขอโทษฟ้า ขอโทษแม่ ขอโทษพ่อ พี่ ทุกคน?

แม่ : ไม่ได้ขอให้เขามาหมั้นเลยค่ะ แม่อายุเกือบ 60 แล้ว แม่เป็นคนบริสุทธิ์ แม่ไม่ได้พูดเลย แม่ขอสาบานแม่ไม่ได้พูด มันเป็นคนพูดเอง ว่ามันรักลูกเราโน่นนี่นั่น เอ็งพูดอย่างนี้ไม่ได้นะเอ็ม เอ็งไม่บริสุทธิ์ ใครไม่บริสุทธิ์ขอให้กรรมตามทันนะเว้ย แม่ไม่ไหวแล้ว แม่พอแล้ว เอาแค่แม่ก็พอ อย่าไปทำกับคนอื่นอีกนะ แม่มีแต่บอกว่าให้น้องเรียนจบก่อนได้มั้ย พ่อก็บอกว่าเรียนจบก่อนได้มั้ย อีกแค่ 2 ปีเองลูก พูดดีนะ เขาเป็นคนพูดกับแม่เอง ก็แล้วแต่เอ็งไป ถ้าเอ็งมีเงินก็ทำไป ทำให้ดี เรื่องสินสอดไม่เอาหรอก พูดดี  

แม่ลำบากมากในการหาเงิน?

แม่ : ใช่ค่ะ แม่ขายของ น้องทำงานอยู่บุรีรัมย์ แม่ก็ไปขายของอยู่กับลูก เก็บเงินทีละบาทสองบาท ขอแค่น้องเรียนจบ ลูกเรียนจบไปแล้ว 2 คน ก็เหลือเขาคนเดียว แม่ก็พยายามส่งเรียนให้จบ ไม่มีวันเร่งให้ใครมาขอลูกสาวแม่ มีแต่บอกว่าเรียนให้จบนะลูก แม่ก็แก่แล้ว ไม่สบายเป็นหลายโรค ที่บอกว่าแม่เร่งให้หมั้นไม่เป็นความจริง จุดจบของแม่มาเป็นแบบนี้ ถ้าเอ็งยังมีชีวิตอยู่ ให้เอ็งหยุดซะ ไม่ต้องมาทำแบบนี้อีก

ตังค์เอาคืนมั้ย?

แม่ : เอา แต่แม่คิดให้สบายใจไปเลย มีคนคอมเมนต์ว่าแม่โน่นนี่นั่น สงสัยอยากได้เงิน โน่นนี่นั่น แม่เสียใจกับคอมเมนต์ แม่ร้องไห้ พ่อบอกว่ามาอยู่ด้วยกันที่ค่ายมั้ย เอาน้องมา ถ้าตายอยู่ที่ค่ายเรามีเงินเยอะ แม่มาอยู่ได้มั้ย (ร้องไห้) แม่ก็บอกว่าไปไม่ได้ ต้องจัดการทุกอย่าง  

แม่ไม่ต้องสนใจคนที่เขามาว่าเราอยากได้เงินคืน มันเงินเรา ขายของได้ทีละบาทสองบาท เก็บเงินจนได้ 3 แสน มาหลอกไป?

แม่ : ทหารอยู่ในค่ายเมื่อวาน เราไม่มีเงินติดตัว เขาก็ให้ก่อน 20 80 (ร้องไห้)

ทนายแก้ว : คนแบบนี้ต้องได้รับกรรม กรรมที่พูดคือต้องมีการถูกดำเนินคดี ถ้าแม่มารายการแล้วปล่อยหวานเย็น คนพวกนี้ลอยนวล สิ่งที่เขาทำเรามันชัดเจนวาหลอกลวงฟ้า อ้างโน่นนี่ เอาทองปลอมมาให้เรา มีความผิดฐานฉ้อโกง ค่าจัดงานต่างๆ สามารถเรียกค่าเสียหายเป็นค่าทดแทนได้ แต่คนแบบนี้เวรกรรมจริงๆ ไม่น่าเอาบุพการีมาเล่น

เราได้ติดต่อไปหาพ่อแม่พี่น้องยายเขาตัวจริงบ้างมั้ย?

ฟ้า : ไม่มีเบอร์โทร รู้แค่ว่าอยู่ที่โคราช จำร้านไม่ได้ แต่เคยไป แต่ก็จำไม่ได้ พี่นักข่าวที่เคยมาสัมภาษณ์ที่สุรินทร์เขาบอกว่าเคยเข้าไปแล้ว เจอลุง ถึงได้รู้ว่าพ่อแม่เขายังไม่ตาย

มันต้องจี้ แจ้งความหรือยัง?

ฟ้า : เขาให้ลงบันทึกประจำวันไว้ค่ะ ตร.บอกว่าแค่เป็นกลของเขา ให้ไปหาทนายเดินเรื่องเอาเอง สภ.ละหานทรายค่ะ จ.บุรีรัมย์

ทนายแก้ว : จริง ๆ ตร.มีอำนาจในการโทรศัพท์เรียกผู้ต้องหามาสอบสวน เจรจากันได้ทำไมไม่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนบ้าง เรื่องนี้ถ้าแยกส่วนกันมีความผิดฐานฉ้อโกง ลองไปแจ้งใหม่อีกที

ฟ้า : ตอนนี้ตร.โทรมาบอกแล้วว่าจะพยายามหาให้เป็นคดีอาญาให้ได้

ทนายแก้ว : ไม่เป็นได้ไง เราจ่ายไป 1.5 หมื่น แล้วก็เป็นทองปลอม

จริง ๆ ต้องรับนะ จะให้ผู้เสียหายไปหาทนายแล้วไปฟ้องเอาเองไม่ได้นะ ทองปลอมพี่ก็ถืออยู่ในมือ?

ทนายแก้ว : ตร.บอกว่าเป็นแพ่ง ไม่ถูกจริง ๆ

ฟ้า : เขาบอกว่าเป็นวิธีการโกงของเขา

ทนายแก้ว : ก็ถือว่าเป็นคดีอาญาไง

ตร.ละหานทราย เอาความชัดเจนมาให้ประชาชนนะ ทางเอ็มบอกว่าแบดเหลือ 1 เปอร์เซ็นต์ ถ้ารับจะดับไปเลย เขาก็แคปมาให้ดู?

ทนายแก้ว : รู้สึกวุ่นวายเนอะ ชีวิต การที่ผู้ใหญ่ต้องมานั่งเดือดร้อนด้วยไม่น่าเหมาะนะ เด็กถูกหลอกไม่พอ มาหลอกพ่อแม่อีก ไม่น่ารักมาก ๆ

โทรถามผกก.ละหานทรายหน่อย ข้องใจมาก อยากรู้ว่ามุมตร. ที่บอกว่าเป็นแค่แพ่งต้องไปฟ้องเอาเอง หาทนายเอง ตกลงมองต่างมุมตรงไหน ทนายแก้วบอกว่าจริงๆ เข้าอาญาได้?

ทนายแก้ว : ไม่เข้าได้ไง หลอกลวง แต่งเรื่องว่าแม่เสียชีวิตต่างๆ นานา ทำให้เราเสียเงินไป ทองบอกเป็นของหมั้นเรา เอาของปลอมมาหมั้นเรา มันก็ผิดอยู่แล้ว ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย

ครอบครัวเราเป็นยังไง?

แม่ : ต่างคนต่างแยกย้ายกันทำงาน พ่ออยู่ในค่าย ไม่อยากกลับบ้าน อยากอยู่เงียบๆ พ่อเป็นทหารพราน ลูกสองคนเป็นข้าราชการ เหตุการณ์นี้ทำให้เราเสียชื่อเสียงมาก ๆ น้องก็ไม่กล้าออกมา เพราะเขาถามโน่นนี่นั่น

ฟ้า :   หนูขอออกรายการเดียว เพราะไม่อยากพูดซ้ำๆ ตอกย้ำตัวเอง หนูยอมรับว่าหนูผิดจริง ๆ ที่ไปเชื่อใจเขา แต่ความผิดของหนูไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย หนูไม่อยากให้ใครมาซ้ำเติมหนู (ร้องไห้)

อย่ามองว่าตัวเองผิดในการไปรักใครสักคน เราไม่รู้หรอกคนที่เรารักจะทำแบบนี้ เพราะสิ่งที่เข้ามาหาชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราอาจโชคร้ายที่ผู้ชายมาหลอกว่ารักเรา และหลงเชื่อเขา เขาไม่ได้เขียนคำว่าเลวอยู่บนหน้าผาก หนูไม่ต้องร้องไห้ ต้องสู้ อย่าคิดว่าเป็นความผิดของเรา อย่าไปมองว่าโง่เอง ไปเชื่อเขาเอง เรื่องนี้วันนึงอาจเดินไปหาพวกเขาก็ได้ เอาแน่เอานอนไม่ได้หรอกเราไม่ได้ผิดอะไร เรารู้เท่าไม่ถึงการณ์  ถ้าเขียนข้างหน้าว่าเลวหรือเหี้..พี่ก็ไม่ยุ่ง พี่เป็นผู้ชาย รู้ว่าเข้ามาแบบไหนก่อนหยุดพี่ก็เคยสุดมาก่อน มันไม่ใช่ความผิดของเราหรอก ตอนนี้โทรไปหา พ.ต.ท.มานพ ปิดเครื่อง ผกก.ประชุม กำลังหาอยู่ว่าจะคุยกับใครได้บ้าง อยากรู้ว่าทำไมเรื่องนี้ถึงรับแค่ลงบันทึกประจำวันแล้วให้ผู้เสียหายไปหาทนายเอาเอง

ทนายแก้ว :   พฤติกรรมปลอมเสียงเป็นพ่อนี่โอ้โห เห้จริง ๆ

 พ.ต.ท. มานพ อยู่ในสาย?

พ.ต.ท. มานพ :   เฉพาะที่เขาเสียหายเรื่องการแต่งงาน แต่ทีนี้มี 1.6 หมื่น เราต้องเช็กอีกที ที่เขาบอกว่าพ่อหรือแม่เขาเสีย เราต้องเช็กตรงนี้ก่อนว่าเป็นจริงหรือเท็จยังไง ตอนนี้ผมกำลังตรวจสอบที่นายทะเบียนอยู่ ถึงจะรู้ว่าเขาใช้วิธีการหลอกมั้ย แต่เรื่องเขาผิดสัญญาเรื่องแม่เขาจัดการอะไรตรงนั้น ก็เป็นแพ่ง เขาเสียหายก็ต้องไปฟ้องร้องอีกที แต่ถ้าฉ้อโกงก็ต้องดูประเด็นนิดนึง ผมต้องเช็กก่อนว่าพ่อแม่เขามีชีวิตอยู่จริงมั้ย

ทนายแก้ว : ตอนนี้ข้อเท็จจริงประจักษ์แล้วว่าไม่มีใครตายเลยครับ

พ.ต.ท. มานพ : ตอนนี้ผมทำไปถึงนายทะเบียนแล้ว ถ้าเป็นเรื่องฉ้อโกงเราก็ดำเนินการที่เขาใช้วิธีการได้ไป 1.6 หมื่น

ทนายแก้ว : กรณีเขาเอาทองปลอมมาอ้าง  มันถือเป็นของหมั้น เพราะเขามีการมอบและมีเจตนาแต่งงานกัน ปรากฎว่าฝ่ายหญิงถูกหลอกต้องเอาเงินไปให้ฝ่ายชาย อ้างว่าเป็นหนี้ที่ต้องไถ่มาอีก 1.5 หมื่นด้วยนะพี่

พ.ต.ท.มานพ : นี่อีกยอดนึงใช่มั้ย อันนี้น้องยังไม่ได้คุยเรื่องยอดตัวนี้ ต้องสอบเพิ่มอีกทีนึง

ทนายแก้ว :   อย่าปล่อยมิจฉาชีพลอยนวล พฤติกรรมย่ามต่อกฎหมายเกิน

พ.ต.ท.มานพ :  ประเด็นนี้เพิ่งรู้จากพี่หนุ่มนี่แหละ เดี๋ยวเสร็จงานก็ต้องสอบน้องให้ละเอียดอีกที แต่ถ้าเขาผิด เรื่องค่าใช้จ่ายเตรียมการ ก็ต้องใช้สิทธิ์ในชั้นศาล

ทนายแก้ว : ส่วนค่าเสียหาย ถ้าเป็นไปได้ด้วยอำนาจพนักงานสอบสวนเอง สามารถเรียกตัวคุณเอ็มมาไกล่เกลี่ย

พ.ต.ท.มานพ : ให้ผมมีอำนาจในคดีหลักก่อนแล้วจะเรียกเขามา ต้องเรียกสองฝ่ายมาหมดแหละ

ทนายแก้ว : ผมว่าเอ็มอุปโลนก์เรื่องทอง มันอ้างเรื่องขึ้นมา

พี่มานพอาจต้องไปไล่ดูว่าทองเส้นนี้ไปฝากไว้กับใคร จำไว้กับใคร ถ้าไม่ปรากฏคนๆ นั้น แสดงว่าเอ็มไปซื้อมาหลอกเขา 1.5 หมื่น ตรงนี้ฉ้อโกงแล้ว?

พ.ต.ท. มานพ : ถ้าเอาทองปลอมมาหลอก พฤติกรรมก็น่าจะเข้าอยู่แล้ว แต่ที่ผมพูดแล้วน้องมองว่าให้ไปฟ้อง เป็นเรื่องการจัดการงาน แกอาจเข้าใจความหมายตรงนั้น จริง ๆ เสียชีวิตไม่เสียชีวิตก็ต้องใช้หลักฐานสักนิด ตอนนี้ผมทำหนังสือถึงทะเบียนราษฎร์ น้องกลับวันไหน

ฟ้า : วันนี้ค่ะ

พ.ต.ท.มานพ : เข้ามาดูรายละเอียดอีกทีก็ได้ ตอนนี้ร้อยเวรเหลือ 2 คน ก็ต้องไล่กันขึ้นมา ให้น้องมาเจอพรุ่งนี้ก็ได้ สักสิบโมง แม่น้องฟ้าก็มาด้วยนะ จะได้รู้รายละเอียดทั้งหมด

ฟ้าอย่าโทษตัวเอง เราเป็นเหยื่อ คนดูก็อย่าไปเบลมเหยื่อ เขาถูกกระทำไปแล้ว เคยมีความรักเหมือนพวกคุณ แต่โชคร้ายเจอคนไม่ดี เขาไม่รู้ก็ไม่ใช่ความผิดของเขา คุณอาจไม่เคยรักใคร อาจรู้สึกฉลาด แต่วันนึงคุณอาจเจอเรื่องแบบนี้ก็ได้ อาจเกิดกับคุณก็ได้ แม่ก็เหมือนกัน ถ้าแม่บอกว่าคนมาว่าแม่ไปออกรายการเอาเงินคืน แม่ตอกไปเลย ใช่ ก็เงินกู หรือจะให้มิจฉาชีพเอาไป แม่ก็บอกไปเลย ไม่ต้องสนใจคำพูดพวกนี้ มันบั่นทอนแล้วที่บ้านเป็นยังไง?

แม่ : ไม่มีใครอยู่ แม่ก็อยู่กับลูก ไม่กล้าเดินไปไหนจริงๆ เดินไปไหนเขาก็ถาม เราให้เขาเพราะสงสาร เงินหายากมากนะ วันนึงใส่ออมสินเก็บไว้ 100-200 วันนึงต้องเก็บแค่นี้ ๆ

ทนายแก้ว : คดีนี้ยอมความได้ แต่อย่าให้ผ่อนระยะยาวเกินไป เดี๋ยวจะผิดนัด

About Author