“กิ๊ก สุวัจนี” ชัดเจน เอาประสบการณ์ตัวเอง สอนเรื่องเพศศึกษาลูกสาว-ไม่ห้ามเรื่องกินเหล้า แต่…

นางร้ายตัวแม่ในตำนาน กิ๊ก สุวัจนี ที่วันนี้จะมาเผยเหตุผลคัมแบ็ควงการบันเทิง ฟื้นตำนาน นางร้ายเบอร์หนึ่งในรอบ13 ปี แถมยังมีเรื่องราวดีๆ ที่ลูกสาวคนโต น้องธัญย่า สอบติดจุฬา พร้อมเปิดชีวิตคุณแม่ลูก3 ที่ตอนนี้ลูก ๆ เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ซึ่งเจ้าตัวออกโรง สอนเรื่องเพศศึกษาให้ลูก อีกทั้งยังเผยกฎเหล็กของบ้าน ผ่านทาง รายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน31 ที่มี เบนซ์ พรชิตา, อาจารย์เป็นหนึ่ง และชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ลูกสาวคนโตสอบติดจุฬา?

กิ๊ก : ใช่ ดีใจมาก ๆ เขามีความพยายาม เขาเป็นเด็กที่ค่อนข้างตั้งใจเรียนมาก ๆ แล้วเขาก็มุ่งมั่นว่าเขาจะเข้าคณะ BBA คือคณะบริหารอินเตอร์ จุฬา เรารู้สึกปลื้มใจที่ลูกทำสำเร็จ

พอสอบได้ปุ๊บมีรางวัลให้ไหม?

กิ๊ก : เชื่อไหมว่าเขาให้รางวัลพวกเรา เขาพาพ่อแม่ไปเลี้ยง เขาเก็บเงินของเขาแต่ละเดือน เขาเอา พ่อ แม่ น้องไปเลี้ยงเชื่อไหมว่ากินไม่ลงเลย มันปลื้ม เพราะมันเป็นความตั้งใจของลูก พอลูกได้ปุ๊บสิ่งแรกที่ลูกนึกถึงคือพ่อ แม่ สิ่งที่เราทุ่มเทให้ลูกมันไม่ได้ไปไหน

ลูก 3 คนมีใครนิสัยเหมือนพี่ที่สุด?

กิ๊ก : แต่ละคนมันจะได้อย่างละนิดของพ่อและแม่ อย่างธัญย่าจะได้ความใจร้อนจากพี่ เพราะพ่อเขาใจเย็นมาก คนที่สองเขาจะนิ่งเหมือนพ่อ แต่เขาเป็นคนที่สายบันเทิงเหมือนพี่ ชอบคุยกับเพื่อน มีเพื่อนแล้วเฮฮาปาร์ตี้ แต่คนที่หนึ่งชอบอยู่บ้าน คนที่สาม สิบขวบยังมองไม่ค่อยออก แต่ว่าชอบในแนวเดียวกับพี่เหมือนกัน แต่ชอบความสนุก ความท้าทายชอบกีฬา

บทบาทคุณแม่พี่เนี๊ยบมาก?

กิ๊ก : หลายคนอาจจะคิดว่าพี่เนี๊ยบ แต่จริง ๆ พี่เป็นคนปล่อยนะ อาจจะมีกฎในช่วงแรก ๆ ที่เขายังเด็กอยู่ แต่พอเขาเริ่มโตขึ้นเราก็ต้องปล่อย เพราะเขาไม่ได้อยากฟังหรอกว่าแม่อย่างนั้น อย่างงี้ ถ้าเกิดเราไม่สอนตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ เขาก็จะเป็นเด็กที่ล่องลอยไปเรื่อย ๆ ไม่มีกฎระเบียบในชีวิต

กฎของบ้านคืออะไร?

กิ๊ก : ห้ามโกหก ในครอบครัวเราจะรู้ว่าพูดอะไรห้ามโกหก ถ้าโกหกคือเรื่องยาวเลยนะ โกหกเรื่องเล็ก ๆ ก็ไม่ได้ เพราะพี่ถือว่ามันเป็นความเชื่อมั่นในตัวของตัวเอง ถ้าคุณโกหกครั้งหนึ่ง ครั้งที่สองคนอื่นขะไม่เชื่อถือคุณแล้ว

พี่มีปมอะไรกับการโกหกหรือเปล่า?

กิ๊ก : ไม่นะ พี่คิดว่าทำไมพี่ถึงไม่ชอบ เพราะพ่อ แม่พี่สอนมาแบบนี้ และวิถีชีวิตพี่ตั้งแต่เด็กมาเนี่ย พี่เชื่อว่าถ้าพี่มีความจริงใจ ไม่โกหกใคร คนอื่นจะให้ความเชื่อมั่นกับตัวพี่ และเขาจะรู้สึกว่าคนคนนี้เป็นคนที่น่าเชื่อถือ พี่ก็จะประครองเรื่องนี้มาตลอด คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

มันมีประเด็นก้ำกึ่ง การโกหกกับการพูดเลี่ยงให้คุณสบายใจ?

กิ๊ก : อันนี้ลูกพี่ใช้นะ ลูกพี่จะพูดไม่หมด แต่พี่ถือว่าไม่ได้โกหก เพราะเรื่องราวที่เล่ามาครึ่งหนึ่งมันถูกต้อง ครึ่งหนึ่งไม่ได้เล่า เพราะฉะนั้นถือว่าไม่โกหก แต่อีกหน่อยในอนาคต พี่เชื่อว่าเราต้องรับมือในจุดนี้ด้วย แต่สุดท้ายแล้วพี่มั่นใจว่าการไม่โกหก พูดตรงๆ มีความจริงใจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในทุก ๆ วัย

แม่ตรงทุกเรื่อง เรื่องเซ็กส์เขาก็สอนลูก?

กิ๊ก : เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พี่ต้องสอนลูกแล้ว เพราะลูกพี่คนโตผู้หญิง 18 คนกลางผู้หญิง 15 พี่เชื่อว่าโรงเรียนเขาสอนเรื่องนี้มาแล้วระดับหนึ่ง แต่พี่ว่าเขาคงไม่เจาะลึกเหมือนแม่สอนลูกได้ เรื่องเพศศึกษาสำคัญมาก ถ้าคุณจะรู้ไว้ก่อน มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เราก็ท้าวความว่า เชื่อไหมเดี๋ยวนี้ผู้หญิงทุกคนสามารถท้องได้ถ้าเกิดคุณมีประจำเดือน แล้วเขาคงจะเข้าใจ แบบมัมพูดอะไร เขาคงจะเขินๆ เราก็บอกเข้าเรื่องเลยแล้วกัน อะไรก็ตามแต่ ถ้าคุณไปมีอะไรกับผู้ชาย คุณจะต้องใส่ถุงยางทุกครั้ง ให้เขาใส่ถุงยาง เรื่องยาคุมยังไม่ต้องก็ได้ เพราะว่าคุณต้องรู้ก่อนว่ายาคุมกินยังไง ตอนนี้คุณยังไม่รู้ อีกอย่างลูกพี่เรียนผู้หญิงล้วนมา โอกาสที่จะเจอผู้ชายค่อนข้างยาก แต่เราก็ไม่รู้ว่านอกรอบจะเป็นยังไง แต่เราต้องบอกว่าสุดท้ายแล้วยังไงก็ตามแต่เราต้องให้เขาใส่ถุงยางนะลูก เะราะถ้าคุณท้องขึ้นมาปุ๊บ คุณจะมีสภาพเหมือนแม่ทันที คือความรับผิดชอบมากมาย แล้วเขาจะกลัวมาก เพราะเขาเห็นแม่วุ่นวาย เขาพูดเลยว่าเขาจะไม่มีลูก เราก็ถามว่าทำไมลูก เขาไม่อยากเหมือนแม่ เห็นแม่เหนื่อยเลี้ยงลูก คือเขาเห็นถึงความวุ่นวายของพี่ เพราะบ้านพี่จะแบ่งชัดเจน ลูกก็จะเห็นแม่หัวฟูอยู่ที่บ้าน เขาก็รู้สึกว่าเขาไม่พร้อมแน่นอนที่จะมีลูก

จากการสื่อสารลูกเข้าใจในระดับไหน?

กิ๊ก : พี่ว่าค่อนข้างสูง เพราะว่าพี่ชัดเจนมาก พี่มีท่าทาง มีทุกอย่าง คือพี่เอาประสบการณ์ของพี่เข้ามาคุยด้วย แล้วพี่ก็จะลากทุกสิ่ง ทุกอย่างที่มันจะทำให้ลูกได้เจอในสังคมปัจจุบัน พี่จะลากทุกอย่างมาเกี่ยวข้อง แล้วพี่ก็จะอธิบายเลยว่าคุณจะเจอผู้ชายที่จะหลอกอย่างนี้เป็นลักษณะแบบไหน

ไม่ใช่แค่เรื่องเพศศึกษาอย่างเดียวที่สอนลูก เรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ด้วย?

กิ๊ก : พี่บอกเลยว่าดื่มไปเลย อยากลองลองเลย แล้วพอมีปาร์ตี้ที่บ้าน หลาย ๆ คนรวมตัว เขาก็จะถามว่าอันนี้กินได้ไหมพี่ก็จะบอกว่าลองชิมดูเลย เพราะพี่ต้องการให้รู้ว่านี่รสชาติมันเป็นยังไง แล้วลิมิตของเขาอยู่ที่ไหน ถ้าเพื่อนเขามาสมมติทานแอลกอฮอล์บ้านพี่เปิดให้ได้เลย บอกเขาเลยพ่อ แม่ สามารถโทรเช็กได้ตลอดเวลา แต่ว่ามาสุมกันที่บ้านพี่นะ จะสั่งอะไรบอก เดี๋ยวแม่จดแล้วไปซื้อให้ แล้วแม่ก็จะให้เขาอยู่ด้วยกัน อยากกินอะไรก็กิน แต่ขอร้องอย่างเดียวอย่าไปเมาข้างนอกในที่ที่แม่ไม่สามารถจะดูแลได้ คุณกินที่บ้าน คุณรู้ลิมิตแล้วว่าคุณกินกี่ขวดแล้วคุณเมา เพราะฉะนั้นถ้าคุณไปกินข้างนอกโดยที่ไม่มีแม่ คุณกินเท่านี้ คุณโดนแน่นอน

หลักการนี้เป็นหลักการที่เขาทำกับสามี นี่หลักการเดียวกันไหม?

กิ๊ก : สามีพี่เมื่อก่อนเขาเป็นคนดื่มนะ เพราะเขาต้องไปเอ็นเตอร์เทนลูกค้า เวลาเขากลับมาบ้าน เขาจะเป็นคนค่อนข้างสงบ ไม่แตะต้องอะไร พี่ว่าเขาอาจจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก พี่ว่าแบบอย่างของเขาก็คือดีอยู่แล้ว แต่ในส่วนของไฟว์ต้องเป็นหน้าที่ฉันเอง แต่พี่เป็นคนไม่กินเหล้า พี่อาจจะงง ๆ บ้าง พี่ต้องโทรถามเพื่อนว่าอันนี้แปลว่าอะไร มันกินแล้วเมาแค่ไหน เราไม่มีความรู้เรื่องเหล้า

พี่กิ๊กลาวงการบันเทิงตอนมีชื่อเสียงมากๆ เพื่อไปเลี้ยงลูก ตอนนั้นคิดถึงบ้างไหม?

กิ๊ก : ต้องคิดถึงอยู่แล้ว จริง ๆ พี่จะเรียงลำดับความสำคัญ ถ้าเกิดเราคิดจะมีลูก เราควรจะดูแลและทุ่มเทเรื่องลูกให้เต็มที่

พอหายไปมีอยู่คำหนึ่งที่ลูกบอกกับแม่ แล้วแม่กลับเข้าสู่วงการบันเทิงใหม่?

กิ๊ก : ลูกจะพูดว่า แม่ แม่ไปทำสิ่งที่แม่ชอบเถอะ เรารู้สึกว่าลูกพูดมาแสดงว่าเขารู้ว่าเรารักจริง ๆ เขารู้ใจเราว่าเราเป็นคนละคร เราเติบโตมากับละคร เพราะฉะนั้นเขาเห็นเราเวลาเราพูดถึงเรื่องละคร เขาเห็นแววตาเรา เขาเห็นว่าเราอินเขาบอกว่าเขาโตแล้ว แม่ไปทำสิ่งที่แม่ชอบ สิ่งที่แม่รักเถอะ หนูดูแลตัวเองได้

เราก็เลยเริ่มให้เวลากับตัวเองแล้วกลับมา?

กิ๊ก : ใช่ ตอนนี้ถ้าเป็นละครที่ค่อนข้างไม่ยาวพี่สามารถรับได้ เพราะยังมีลูกคนเล็กที่อายุ 10 ขวบที่ยังต้องไปส่งโรงเรียน ถ้ามีเวลาก็จะทำตรงนี้ให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็จะมีซีรีส์อยู่เรื่องหนึ่งที่พี่ไปเล่น นั่นคือ สะใภ้จีน ซึ่งเรื่องนี้เราดูที่ตัวบทด้วย เรารู้สึกว่าเห็นบทแล้วอยากเล่น เป็นบทที่ค่อนข้างท้าทาย เราหายไป 13 ปี อันดับที่สองคือเรื่องของผู้กำกับ ซึ่งเราสนิทกันอยู่แล้ว เรารู้สึกสบายใจ ทำงานได้เต็มที่ ทุก ๆ องคฺประกอบมันทำให้เรารู้สึกว่าอยากเล่น

แอบหนักใจความคาดหวังไหม?

กิ๊ก : พี่เป็นคนไม่คาดหวังอะไรเลย ค่อนข้างปล่อยวางมาก ถ้าพี่ทำงานแล้ว พี่จะทำเต็มที่และดีที่สุด ผลออกมาจะเป็นยังไงพี่ไม่รู้

ดีที่สุดถึงขนาดก่อนเข้าฉากต้องบอกนักแสดงทุกคน พี่ขอโทษนะ คือเรื่องอะไร?

กิ๊ก : พี่จะต้องเข้าไปทำร้ายเขา ในเรื่องมันจะมีที่มาที่ไปว่าตัวละครเป็นแบบนี้เพราะอะไร ต้องติดตาม เราก็รู้สึกว่าคนที่ร่วมแสดงกับเรากลัวเขาเจ็บ ก็ขอโทษไว้ก่อนเผื่อพลาด ทุกคนที่เราเข้า เราจะต้องพูดไว้ก่อนเพราะถ้าพลาดไปจะได้รู้สึกว่าไม่ผิดใจกัน แต่ส่วนใหญ่พี่ไม่เคย พี่จะเจ็บตัวพี่ เพราะเวลาเราเข้าไปจู่โจมเขา เราเซฟเขาด้วยนะ มันมี 2 อย่างจู่โจมและรองรับ เพราะฉะนั้นคนที่เข้ากับพี่เราจะต้องคุยกันให้รู้เรื่องก่อน แล้วก็ทำให้เขาเจ็บน้อยที่สุด ก็ฝากละครด้วยนะคะ สะใภ้จีน ทุกวันศกร์ 21.15 น.ทางช่อง วัน31 ค่ะ

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ กิ๊ก สุวัจนี 

About Author