สถานประกอบการบันเทิง รบกวนกลางดึกแทบทุกคืน เจ้าทุกข์สุดทนเดินหน้าร้อง ‘‘ศูนย์ดำรงธรรม’’

เดือดร้อนหนัก! สถานประกอบการบันเทิงย่านปากเกร็ด ‘เล่นดนตรีเสียงดังสนั่น’ รบกวนกลางดึกแทบทุกคืนกระทบสุขภาพจิตครอบครัว-เด็กเล็ก เจ้าทุกข์สุดทนเดินหน้าร้อง ‘ศูนย์ดำรงธรรม’ ลงพื้นที่ตรวจสอบ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าทุกข์วัย 41 ปี ซึ่งได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบเรื่องเสียงดังรบกวนจากผับและร้านอาหารที่มีการขายสุรา เปิดเพลง และเล่นดนตรีสด โดยสถานที่ตั้งอยู่บนถนนประชาชื่น เลียบคลองประปา ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี บริเวณใกล้เคียงกับที่พักอาศัย ได้เดินทางไปยื่นเอกสารร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี โดยมี นายนพดล สนมณี เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี เป็นผู้รับเรื่องและพูดคุยรายละเอียด พร้อมประสานเร่งรัดติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ที่เกิดขึ้น จากนั้นได้เดินทางไปยื่นเอกสารร้องเรียนต่อยังศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการเจ้าของพื้นที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง โดยเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสาร หนังสือแบบฟอร์มร้องเรียน สำเนาบันทึกใบแจ้งความ ไฟล์รูปภาพ คลิปวิดีโอ สถานที่ตั้ง และสภาพเสียงรบกวน พร้อมดำเนินการประสานไปยังกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

ผู้ร้องทุกข์ กล่าวว่า “ผมพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มาเป็นเวลา 8-9 ปี ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีปัญหาอะไร ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขเหมือนคนทั่วไป กระทั่งช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้มีร้านอาหารและผับมาเปิดให้บริการบริเวณหลังบ้าน ห่างไปประมาณ 20 เมตร จึงเกิดผลกระทบขึ้นตามมา โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเปิดเพลงและเล่นดนตรีสดเสียงดัง โดยร้านแรกเปิดเป็นร้านอาหาร Open Air มีวงดนตรีสด ช่วงเวลาที่เสียงเพลงดังมากๆ จะอยู่ระหว่างเวลา 22.00-24.00 น. ส่วนร้านที่สองเป็นผับปิดทึบจะเปิดเพลงดังต่อเนื่องมาจากร้านแรก คือ ช่วงเวลา 24.00-03.00 น. ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นแทบจะทุกวัน ทำให้เสียสุขภาพจิต และสุขภาพร่างกาย เพราะได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ แถมยังทำงานที่ต้องใช้สมาธิไม่ได้ บางครั้งถึงขั้นมีอาการหูแว่วได้ยินเป็นเสียงเบสเบาๆ ตลอดเวลา สิ่งสำคัญที่สุด ในบ้านมีทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และภรรยาผมเพิ่งตั้งท้องได้เพียง 3 เดือน บางวันเธอจะมีอาการปวดท้องเพราะความเครียด

ความทุกข์ตรงนี้มันสะสมและกินเวลามาเป็นเวลากว่า 2 ปี ซึ่งมีเจ้าของร้านต่างผลัดเปลี่ยนมือกันเข้ามาทำธุรกิจเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยและประนีประนอมกันได้ก็พยายามปรับตัวอยู่กันไป ไม่ได้ร้องเรียนอะไร เพราะว่าแนวเพลงของเขาไม่ได้อึกทึกครึกโครมเหมือนช่วงระยะ 2-3 เดือนหลังที่ผ่านมานี้ที่เปลี่ยนเป็นเจ้าของคนใหม่ และเขาเหมือนไม่สนใจอะไร ตอนนี้มาถึงจุดที่รุนแรงมากจนกระทั่งผมอยู่ไม่ได้ ผมกับภรรยาพักอาศัยอยู่บนชั้น 4 ของตัวบ้าน แต่ด้วยมลพิษทางเสียง ทำให้เราตัดสินใจออกไปเช่าห้องอยู่กันข้างนอกเพื่อหลบหลีกปัญหานี้ไว้ชั่วคราว ห้องนอนบางห้องต้องกลายมาเป็นห้องเก็บของ เพราะไม่สามารถใช้หลับนอนยามค่ำคืนได้

ก่อนหน้านี้ที่เกิดปัญหาเสียงดังรบกวนมากๆ ช่วงกลางดึก ผมได้มีการโทรประสานไปยังสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด เพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลให้ทางร้านเบาเสียงเพลงลง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สายตรวจได้เข้ามาแต่ก็ทำได้เพียงแค่ตักเตือน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเขาโดยตรง เมื่อสายตรวจกลับไป เสียงดนตรีก็ยังคงดังสร้างความรำคาญขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องตัดสินใจเดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป แต่เหตุการณ์ที่เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายได้เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งทำให้ความอดทนของผมสิ้นสุดลงคือ คืนวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 วันทำงานวันสุดท้ายของสัปดาห์และเป็นวันที่คนออกมาเที่ยวกินดื่มกันเยอะมาก วันนั้นผมและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะเสียงดนตรีที่ดังสนั่น กระจกบ้านสั่นสะเทือน เป็นเรื่องที่สร้างความเดือดร้อนจนนอนหลับพักผ่อนกันไม่ได้ ต้องหาทางแก้ไขเหตุการณ์เบื้องต้นด้วยการติดต่อประสานไปยังหน่วยงานตำรวจหลายแห่ง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด แต่กว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาถึงก็ใช้เวลาร่วมชั่วโมง แต่ก็ทำได้เหมือนเดิมคือตักเตือนเพื่อให้เบาเสียงดนตรีลงเพียงเท่านั้น แล้วผมจะต้องมาโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแบบนี้ทุกครั้งที่เกิดเรื่องขึ้นเลยหรือ บางวันโทรแจ้งก็มา บางวันโทรแจ้งก็ไม่มา มันกลายเป็นความทุกข์ทรมานและความเครียดสะสม ทำไมผมและครอบครัวถึงต้องมาประสบพบเจอกับเหตุการณ์ที่สร้างความบั่นทอนให้เกิดขึ้นกับชีวิตเช่นนี้

สำหรับผมไม่ได้มีปัญหากับการประกอบกิจการของทางร้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคนหรือแขกที่มาเที่ยว เพียงแต่เรามีปัญหากับเสียงที่มันดังมากจนเราไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านให้เป็นปรกติสุขได้ เวลานี้สุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายของคนในบ้านมันเสียไปหมดแล้ว ผมแค่ต้องการอยากให้ทางร้านมีการปรับปรุงหรือทำอย่างไรก็ได้เพื่อไม่ให้เสียงดนตรีดังสนั่นออกมารบกวนคนอื่น ทำอย่างไรเพื่อให้เราสามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้ ก่อนหน้านี้เคยไปพูดคุยกันมาแล้ว ก็แจ้งว่าจะปรับปรุง แต่สุดท้ายมันก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย จึงเป็นเหตุผลให้ต้องเดินทางมาร้องทุกข์จากเจ้าหน้าที่หน่วยงานของภาครัฐซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องนี้โดยตรงที่ศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดนนทบุรี และศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานเทศบาลนครปากเกร็ด เพื่อขอความอนุเคราะห์และความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจในสถานประกอบการธุรกิจบันเทิงที่เป็นปัญหา ผมเข้าใจว่าทุกอย่างมันต้องมีขั้นตอนการดำเนินงาน แต่ก็อยากให้ช่วยเร่งรัดเพื่อแก้ไขเยียวยาและคลี่คลายความทุกข์ร้อนของผมและคนในครอบครัวให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างสงบสุขดังเดิมด้วย ต้องฝากเจ้าหน้าที่ด้วยครับ”

ทั้งนี้ ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)เคยเปิดเผยรายงานวิจัยข้อร้องเรียนจากเหตุเดือดร้อนรำคาญ พบว่า “ปัญหาเสียงดัง’” ติดอันดับ 1 ใน 3 ข้อร้องเรียนทั่วประเทศเฉลี่ยร้อยละ 40 ของเหตุเดือดร้อนรำคาญทั้งหมด เป็นข้อร้องทุกข์ที่พบมากที่สุดในทุกภูมิภาคของประเทศไทย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

About Author