ที่แรก “แบม ปีติภัทร” ควงว่าที่ภรรยา “กวาง ช้องมาศ” เผยเหตุแพลนขอแต่งงานเกือบล่ม เพราะ…

พิธีกรหนุ่มมากความสามารถ แบม ปีติภัทร ที่วันนี้ควงว่าที่ภรรยา กวาง ช้องมาศ อดีตนักแสดงช่องมากสี มาเปิดตัวครั้งแรก หลังทำเซอร์ไพรส์ปิดโรงหนัง คุกเข่าขอแต่งงาน แต่เห็นว่างานเกือบล่ม พร้อมย้อนเล่าเส้นทางความรัก 8 ปีเคยทะเลาะกันครั้งใหญ่ จนบอกเลิกกันมาแล้ว ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน 31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์ และหนิง ปณิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เพิ่งขอแต่งงานกันไป?

แบม : ใช่ครับ

ทำไมถึงต้องปิดโรงหนัง?

แบม : เพราะอยากให้เพื่อนสามารถมาได้ มาเซอร์ไพรส์ได้ ที่ไหนดีที่มันเป็นสถานที่ปิด และมันเหมาะสม ก็เลยได้ปรึกษาพี่มิ้นต์ SF แบมเคยเห็นคลิปขอในโรงหนัง มันน่ารักดี แต่พอพี่มิ้นต์บอกว่าในโรงถ้าดูหนังจริง ๆ มันมืดไป มันจะเก็บบรรยากาศไม่ได้ แล้วแบมเป็นคนชอบแบบมีอะไรจะควักกล้องมาถ่าย ดังนั้นการเก็บโมเมนต์สำคัญ ก็เลยมองว่ามำยังไงดี เขาบอกว่าถ้าทำเป็นจ้างถ่ายงานรีวิวโรงหนังไหม ทุกอย่างมันเหมือนคลิก

เห็นว่าการขอแต่งงานครั้งนี้ แทนที่จะประทับใจ แต่กวางโมโหเหรอว่าใช้งานอีเว้นท์มาขอแต่งงาน?

กวาง : ใช่ ๆ เพราะว่าสภาพผม สภาพหน้าก็ไม่ค่อยได้

วันนั้นกวางรู้สึกยังไง?

กวาง : ถ้ากวางรู้อีกนิดนึง ผมกวางคงจะหนีบให้มันตรงกว่านี้ หรือแบบหน้าคงจะจัดเต็มกว่านี้

ที่โกรธไม่ใช่เซอร์ไพรส์ในโรงหนัง แต่โกรธเพราะเราสวยไม่พอ?

กวาง : ใช่

แบม : เขาสวยที่สุดในสายตาผมอยู่แล้ว

วันนั้นสาย ๆ เห็นรูปแบมใส่นาฬิกาแพงมาก กวางโกรธแบมที่เอาเงินไปซื้อนาฬิกาไม่เอาไปซื้อแหวน?

กวาง : คุยกันว่าโอเค ปี65 ต้องขอแล้วนะ เพราะผู้หญิงเราก็มีลิมิต ปีนี้กวาง 32 แล้วคบมา 8 ปี แล้วบ้านกวางก็เริ่มเกริ่นๆ ว่าเมื่อไหร่เนี่ย เสร็จแล้วจังหวะนั้นพฤศจิกายน มันก็เหลือไทม์ไลน์ 2 เดือน เอาไงดี อยู่ดี ๆ แบมโทรมาบอกว่านาฬิกาที่จองไว้มาแล้วนะ เราเอานะ เสร็จแล้วกวางคิดในใจ น้อยใจว่า แม่งเอ้ย กวางก็นอยด์แบบหน้าออกเลย แบมก็บอกเธอเป็นอะไร ในใจก็คำนั้น ทำไมไม่ซื้อแหวนก่อน

อันนี้คือตอนเช้าของวันนั้นเลย?

แบม : 3-4 วันก่อนหน้านั้น แต่หารู้ไม่ แพลนเรื่องขอแต่งงานแล้วก็ซื้อแหวนมา 1 เดือนก่อนหน้าแล้ว จ่ายมัดจำเรียบร้อยแล้ว ประเด็นคือที่เขาโทรมาว่าแหวนได้แล้ว วันที่ต้องเข้าไปรับ ช็อปนาฬิกาโทรมา เขาบอกได้แล้ว เร็วมากไม่ได้แพลนไว้ ก็เลยนึกแพลนออก อยากให้กวางสวย อยากเซฟกวาง วันนั้นกวางไม่มีงาน เข้าใจว่าเป็นวันสำคัญอยากให้กวางสวย แบมก็ไม่รู้ว่าวันนั้นจะมาแบบหงุดหงิด ขี้เกียจแต่งหน้ามาหรือเปล่า ก็เลยคิดว่าถ้าบอกว่ารับนาฬิกาวันนั้น แล้วมีการถ่ายรูป กวางก็คงแต่งตัวดีขึ้นมานิดนึง ก็ถือว่าเป็นแบ็คอัพแพลนที่ดีว่าไปรับก่อนเป็นการชนว่ากวางแต่งตัวมาสวยแน่นอน

ก่อนหน้าวันนั้นมันมีทริปที่ไปเที่ยวอเมริกามา ซึ่งจริง ๆ ทริปนั้นเป็นความคาดหวังของเรา กวางตกลงทริปนั้นมีอะไรเกิดขึ้นไหม?

กวาง : ไม่มีนะคะ แต่มันจะมีแพลนล่วงหน้าใช่ไหมว่าวันนี้ไปตรงไหน กวางก็จะบอกว่า อุ้ย..หรือว่าในสวนสาธารณะกวางก็เตรียมชุดขาวไว้ เผื่อขอปุ๊บจะได้เปลี่ยนชุดข่าวเพื่อถ่ายรูป

ทำไมไม่ขอเขาที่นิวยอร์ก?

แบม : ไม่ได้แพลนเอาไว้ครับ แล้วรู้สึกว่าอยากทำให้มันดี เพราะมันเป็นครั้งนึงในชีวิต แล้วไม่ได้มีตัวช่วย ไม่มีเพื่อน ก็เลยคิดว่าถ้าในไทยก็มีคนช่วยเยอะ 

แต่การขอแต่งงานในไทยก็เกือบล่มเหมือนกัน เพราะอะไร?

แบม : เพราะกวางไปตรวจไอจีแบม

กวาง : โทรศัพท์แบมจะอยู่ที่กวางตลอด เวลาอีเว้นท์อะไรอย่างนี้กวางก็จะถ่ายแบมบนเวที เตรียมงานอะไรอย่างนี้โทรศัพท์อยู่กวางก็ทางสะดวก ก็เข้า DM ก่อนที่เป็นทั่วไป แล้วก็ที่คนไม่ใช่เพื่อนทักมา เสร็จแล้วไปในไลน์ต่อ แต่ว่ากวางไม่ได้เข้าไปเช็กทุกคน แต่บังเอิญช่องที่เสิร์ชไอจี แบม มีเสิร์ชพี่หนึ่ง สุริยนต์อยู่ กวางก็งงว่าเสิร์ชทำไม กวางเลยเข้าไปแล้วเข้าไปใน DM ของแบมกับพี่หนึ่ง ทำไมไม่เคยคุยกันเลย 10 ปีมานี้ไม่เคยคุยกัน เป็นไปไม่ได้ แสดงว่ามีการลบ

ก็เลยสงสัย แล้วได้คุยกับพี่หนึ่งไหม?

กวาง : ไม่ได้คุยค่ะ

แต่สุดท้ายมันก็เคลียร์ได้ไงว่าไปสั่งแหวนจากพี่หนึ่งมา แต่ว่าลบแชทเพื่อเซอร์ไพรส์กวาง?

แบม : ใช่

แพลนงานแต่งไปถึงไหนแล้ว?

กวาง : ที่จริงดูวันไว้แล้ว ตอนแรก 28 กันยายน หมั้นเช้า 29 โบสถ์ เพราะแบมเป็นคริสต์ 29 เย็นวันนั้นก็รีเซฟชั่น แต่ตอนนี้มันติดตรงที่ว่าแขกแบมเยอะเกินไป

แบม : แบมตัดช้อยไม่ได้ทุกท่านแบมรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ ถ้าสมมติมันจำกัดจำนวนเท่านี้แล้วแบมจะเลือกยังไง

คือจะแต่ง 3 รอบเลย?

กวาง : ใช่ค่ะ เพราะว่าต่างศาสนากัน 

เรื่องงานแต่งเถียงเรื่องอะไรกันมากที่สุด?

แบม : ก็นี่แหละจำนวนคน

กวาง : ใช่ๆ อยากจะกระชากหัว เพราะมันจะมีเดวิลกับนางฟ้า ภาพเดวิลก็อยากกระชาก ตอบสักทีได้ไหม แบมจะเป็นคนโฟกัสงานมาก ๆ เวลากวางถามอะไรเร่งด่วนแบมจะไม่เอาเลย เอาไว้ก่อน ค่อยคุยได้ไหม แต่แบบโรงแรมโทรมาคุณกวางตกลงจะจองมัดจำหรือยัง

คู่นี้เจอกันได้ยังไง?

กวาง : เมื่อประมาณเกือบ 10 ปีพี่หนึ่ง สุริยนต์ เขาจัดงานคริสต์มาสแล้วให้กวางกับพี่ท็อปไปเดินแบบมงกุฏเพชรกวางก็เดินแล้วมีพิธีกร ซึ่งกวางไม่ได้โฟกัสเลยว่าพิธีกรวันนั้นคือใคร ตอนเย็นก็มีอาฟเตอร์พี่หนึ่งเลี้ยงเด็ก ๆ ก็เจอผู้ชายคนนี้ แต่ก็ยังไม่ได้อยู่ในสายตา แต่ตอนนั้นมีถ่ายรูปรวม มีการขอไอจีแล้วแท็กเขา ซึ่งกวางขอทุกคนอยู่แล้วแล้วพอเสร็จงานกวางกลับก่อน กวางขับออกมาจากที่จอด เอ๊ะทำไมผู้ชายคนนี้ขับตามมาเรื่อย ๆ เลย กวางคิดในใจว่าถ้าเลี้ยวเข้าอ่อนนุชเหมือนกัน แสดงว่าคนนี้จิตแน่ ๆ เราเลยเปิดไฟเลี้ยวซ้ายดูกระจกหลัง สรุปเขาแซงไป สรุปเราจิตเอง

จริง ๆ วันนั้นตามไหม?

แบม : ตาม คือไปที่จอดรถพร้อม ๆ กัน แล้วแบมขับอยู่หลังกวาง พอกวางเลี้ยวซ้าย เราก็คิดในใจแล้ว แสดงว่าบ้านอยู่แถวเดียวกัน ตอนนั้นเริ่มสปาร์ค

เห็นครั้งแรกรู้สึกยังไง?

แบม : ไม่ใช่สเปค แต่สปาร์ค

ตอนนั้นโสดไหม?

แบม : โสดครับ

กวาง : ไม่โสดค่ะ

แล้วนานขนาดไหนถึงได้เจอกันอีก?

แบม : เจอเรื่อย ๆ เจอตามงาน เจอตามห้าง ก็ทักกัน

แล้วปิ้งกันจริง ๆ ตอนไหน?

แบม : งานมารายแครี่ ก็มีการขอไลน์

กวาง : ตอนนั้นยังไม่มี DM เขาคอมเมนต์ว่ารบกวนแอดไลน์มาทีนะครับ เราก็อุ้ย…อะไรน้า เราก็เลยแอดไป ตอนนั้นเราโสดแล้วค่ะ

แบม : มันผ่านมาประมาณ 8-9 เดือนเลยจากครั้งแรกที่เจอ

ตอนที่เขาทักมาครั้งแรกรู้สึกยังไง?

กวาง : เขาทักมาเป็นภาษาอังกฤษ แต่เราตอบไทย เพราะเราเป็นเด็กไทย สักพักเขาก็เป็นภาษาอังกฤษแบบคาราโอเกะ นี่ก็เลยพิมพ์ไปว่าแป้นพิมพ์ไทยพังเหรอ เขาก็พิมพ์555 มาบอกว่าโอเค ๆ ขี้เกียจสลับตอนคุยกับเพื่อน

ตอนคุยแรก ๆ แบมอาจจะรู้สึกกับกวางแล้ว แต่กวางเองไม่ได้รู้สึกชอบเขา?

กวาง : ไม่ได้ชอบขนาดนั้น เพราะว่าเราก็มีคนคุยเป็นลิสต์ๆ คือเราชอบคนเก่งอยู่แล้ว เรารู้ว่าเขาเป็นคนเก่ง แล้วคุยประมาณเกือบเดือน คุย ๆ หยุด ๆ อยู่ ๆ เขาถามว่าพรุ่งนี้ทำอะไร บอกไปว่าไปบริจาคของบ้านเด็ก เขาบอกทำไม เราก็บอกวันเกิด เขาก็บอกว่าส่งบัตรประชาชนมาสิ ก็คิดในใจว่าจะดูบัตรประชาชนทำไม นี่ก็บอกว่า ส่งมาก่อนสิ พอเขาส่งมาเราดู เกิดวันเดียวกัน

อะไรที่ทำให้ตัดสินใจคบกันเป็นแฟน?

กวาง : แบมไม่เคยขอ เหมือนคุยไปเรื่อยๆ แต่ก็เริ่มนับในใจว่าโอเควันนี้แล้วกัน

ใครขี้หึงมากกว่ากัน?

แบม : แบม คือมันก็เด็ก ๆ ถ้า 8 ปีที่แล้วแบมประมาณ 23 มันก็อาจจะหึงๆ หวงๆ ประมาณนี้

หึงขนาดเพื่อนเกย์ยังหึงเหรอ?

แบม : ไม่หรอก เป็นคนมีพื้นที่ส่วนตัว ไม่อยากให้ใครมาก้าวก่ายหรือสนิทเกิน สมมติเขามาสนิทกับกวาง อาจจะมาแย่งเวลาความรักเราไป

กวาง : เขาแค่บอกว่าให้เลิกคบ ทะเลาะกันประมาณ 3 รอบ จนรอบสุดท้ายบอกว่าถ้าไม่เลิกเป็นแบบนี้เราก็ไปต่อกันไม่ได้ เพราะกวางก็ต้องมีเพื่อนของกวาง

แบม : อันนั้นคือตอนเด็ก ๆ นะ

ก่อนหน้าจะขอแต่งงานมีการทดสอบความเจ้าชู้ มีการบอกเลิกกันด้วย?

กวาง : ด้วยความที่แบมเขาเป็นคนเพอร์เฟคท์ เขามีเป้าหมาย เขาอยากได้แฟนอย่างนี้นะ เขาก็เลยมีความคาดหวังในตัวกวางว่ากวางจะต้องเก่งแบบนี้นะ กวางต้องได้แบบนี้นะ แต่ด้วยความที่เราโตมาไม่เหมือนกัน ที่บ้านก็จะปลูกฝังเรื่องการหาเงิน แต่พ่อ แม่ แบมก็จะปลูกฝังอีกเรื่องซึ่งดีมาก ๆ อยู่แล้ว

ที่บอกว่าทดสอบความรู้ คือทดสอบเรื่องอะไร?

กวาง : เช่น สมมติว่าขับผ่านทางด่วน แล้วถามว่าคำนี้แปลว่าอะไร สมมติเราไม่ได้ ก็แบบว่า แปลว่าอะไรเธอ ทำไมไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร วันดีคืนดีก็แบบว่าคูณสูตรคูณสิ นี่บวกลบได้เท่าไหร่ ทำไมไม่เติมศูนย์ไว้ข้างหลัง

คู่นี้คบมาแล้ว 6 ปี มีเรื่องอยากจะเลิกกันเลยเหรอ?

กวาง : ตอนนั้นเขาเริ่มทำงาน MC แล้ว ลุคเขาเริ่มดูดี สาว ๆ ก็เริ่มเข้ามา ซึ่งเขาไม่เจ้าชู้ แต่เฟรนลี่เกินไป ไม่รู้ลิมิตว่าผู้หญิงเข้ามาเพื่ออะไร

ถ้าไม่เจ้าชู้แล้วกวางไปเจอแชทที่แบมคุยกับผู้หญิงได้ยังไง?

กวาง : มันแบบว่าเกินขอบเขตความเป็นเพื่อนนิดนึง แบบอัปเดตว่าวันนี้ทำอะไร พรุ่งนี้ทำอะไร คือเพื่อนกันไม่อัปเดตกันแบบนี้นะ แล้วถ้าเพื่อนกันจริง ต้องบอกกวางสิว่าคนนี้ทักมาคุยนะ แต่เขาเก็บเป็นความลับ กวางไปเจอแชทบนเครื่องบิน ตอนนั้นไปนิวยอร์กครั้งแรกในชีวิตกวาง

พอเจอแชทนี้บอกเลิกกลางเครื่อง?

กวาง : อันดับแรกปาโทรศัพท์ก่อน แล้วบอกว่าถ้าเครื่องลงเมื่อไหร่เลิกกันเลยนะ เขาก็บอกไม่มีอะไร พอเครื่องลงเจอคนผิวสี แล้วครั้งแรกในนิวยอร์ก โอ้โห..ฝรั่งตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้นเลย

แบม : เหมือนกวางไม่ถนัดภาษาอังกฤษ พอเจอฝรั่งเยอะ ๆ

กวาง : กวางก็เลยหันไป โอเคดีกัน

ปลายปีนี้แต่งแล้วมีลูกเลยไหม?

กวาง : ยังค่ะ ถามว่าอยากมีไหม อยากมี แต่อยากลองใช้ชีวิตแบบสามี ภรรยา กันก่อน เพราะว่ายังไม่เคยอยู่ด้วยกันเลย

แบม : ก็อยากมีครับ แต่รู้สึกว่าความรับผิดชอบมันเยอะ ก็คิดนิดนึง แต่รู้สึกว่ามันจะสมบูรณ์

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ แบม-กวาง 

About Author