เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนฯ ครั้งที่ 8 ประกาศรายละเอียดทุน เพื่อมอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชีย

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 ร่วมกับ Create Hong Kong (Create HK) จัดงานแถลงข่าวประกาศรายละเอียดทุน Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme By CreateHK เพื่อมอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชีย

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 20 มกราคม 2566เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 ร่วมกับ Create Hong Kong (Create HK) จัดงานแถลงข่าวการประกาศรายละเอียดทุน Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme By CreateHK เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 ณ ลานอินฟินิซิตี้ ฮออล์ ชั้น 5 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยทุนดังกล่าวเป็นทุนที่มอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชีย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนทิศทางใหม่ๆ และโอกาสในการพัฒนาเนื้อหาที่หลากหลายให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮ่องกงและเอเชีย รวมไปถึงการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของคนทำงานในวงการภาพยนตร์ทั้งจากฮ่องกงและเอเชีย

ทั้งนี้ Create Hong Kong (Create HK) คือ หน่วยงานเฉพาะที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในเดือนมิถุนายน 2552 เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของฮ่องกง และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา CreateHK อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของฮ่องกง

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นางสาววรรณสิริ โมรากุล ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต้อนรับคณะของ CreateHK และ คุณ Kwok Wong Wing Ki, Vicki, JP  รองเลขาธิการสำนักงานวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว จากฮ่องกง (Deputy Secretary for Culture, Sports and Tourism) ขึ้นกล่าวเปิดงาน

หลังจากนั้น คุณ Mak Sing Hei, Gary ผู้ช่วยหัวหน้า CreateHK / เลขาธิการสภาพัฒนาภาพยนตร์ (Assistant Head of CreateHK / Secretary-General of Film Development Council) ได้ขึ้นกล่าวให้ข้อมูลรายละเอียดของทุน

รายละเอียดข้อมูลในการสมัครทุนได้แก่

ผู้สมัครต้องสมัครในนามบริษัทผลิตภาพยนตร์

  • บริษัทภาพยนตร์ที่ฮ่องกง หรือ
  • บริษัทภาพยนตร์ที่จดทะเบียนที่ฮ่องกง

คุณสมบัติของผู้สมัคร

  • ผู้สมัครอย่างน้อยหนึ่งตำแหน่งเป็นคนทำงานภาพยนตร์ของเอเชีย (ได้แก่ โปรดิวเซอร์, ผู้กำกับ, คนเขียนบท) ส่วนตำแหน่งที่เหลืออีกสองตำแหน่ง อย่างน้อยต้องมีหนึ่งตำแหน่งที่เป็นคนทำงานด้านภาพยนตร์ของฮ่องกง

* จำเป็นต้องมีพลเมือง/ผู้อยู่อาศัยถาวรของประเทศ/ภูมิภาคที่ครอบคลุม

  • ผู้สมัครที่มีตำแหน่งหลักสองคน ต้องเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติหรือในการประกวดรางวัลของประเทศตนเอง
  • อย่างน้อยต้องมี 6 จาก 10 ฝ่าย ที่มีพลเมืองฮ่องกงที่พำนักอยู่ในฮ่องกง จำนวนอย่างน้อย 1 คน มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่าย

จำนวนที่ให้ทุน

  • แบ่งออกเป็นสองช่วง
  • การให้ทุนทั้งสองช่วง จะให้รวมกัน 8 เรื่องด้วยกัน
  • ทุนของรัฐบาลฮ่องกงสำหรับให้ทุนทั้งหมดต่อภาพยนตร์หนึ่งเรื่องประมาณ HK$9 million หรือประมาณ 38 ล้านบาทไทย

การคัดเลือก

  • ใบสมัครจากผู้สมัคร จะถูกประเมินผลและคัดเลือกโดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดย Hong Kong Film Development Council (HKFDC).
  • การประเมินผลและคัดเลือกจะอยู่บนพื้นฐานของโปรเจ็คภาพยนตร์ที่สมัครเข้ามานั้นตรงกับจุดประสงค์ของการให้ทุน

ระยะเวลาการสมัคร

  • มกราคม – พฤษภาคม 2566                ช่วงเปิดรับสมัคร
  • มิถุนายน – ธันวาคม 2566                    ช่วงระหว่างการคัดเลือก
  • มกราคม 2567                                       ประกาศผล

สามารถติดตามข้อมูลการรับสมัครโดยละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ของ Hong Kong Film Development Council http://www.fdc.gov.hk

นอกจากนี้ภายในงานยังจัดให้มีการเสวนาระหว่างผู้สร้างภาพยนตร์จากฮ่องกงและไทยถึงโอกาสในการทำงานร่วมกันของผู้ผลิตภาพยนตร์จากฮ่องกงและไทย ผู้เข้าร่วมเสวนาได้แก่ คุณนัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์ (ฉลาดเกมส์โกง, One For the Road), คุณอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้กำกับภาพยนตร์และโปรดิวเซอร์ (Wonderful Town,ไฮโซ), คุณ Chan Kin Long ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกง (Hand Rolled Cigarette) และ คุณ Ka Sing Fung ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกง (Lost Love) โดยผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกงทั้งสองท่าน ได้มีผลงานภาพยนตร์เรื่อง Hand Rolled Cigarette และ Lost Love ร่วมฉายในโปรแกรม HONG KONG FILM IN FOCUS ของเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 นี้ด้วย

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 มกราคม 2566 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า และโรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์

สามารถติดตามรายละเอียดตารางฉายได้ที่  www.baff.go.th

About Author