ผู้เสียหายโคตรงง ซื้อรถป้ายแดง 2 ปีไม่ได้ป้ายขาวซะที ครวญสุดท้อ ไม่อยากใช้รถแล้ว

กรณีกลุ่มผู้เสียหาย จ.ลพบุรี ได้เข้าร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือจากสภ.เมืองลพบุนรี เหตุออกรถจากดีลเลอร์รายใหญ่ ตั้งแต่เดือนก.ย. 64 เกือบ 2 ปี ยังไม่ได้ป้ายขาว พยายามสอบถามทั้งเซลส์ และเจ้าของโชว์รูม แต่กลับโดนบ่ายเบี่ยงมาตลอด จนทนไม่ไหว

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 18 ม.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ไอซ์ , อ้อม, เต้ย, เบิร์ด, นุ่น, ตุ๊ก ผู้เสียหาย , “อดิเรก แตงทอง” ผอ. สำนักงานขนส่งกทม.พื้นที่ 5 และ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์

ไอซ์ ผู้เสียหาย คุณเกิดอะไรขึ้น?

ไอซ์ : ผมซื้อรถมิตซูบิชิ สาขา ไทยธาดา ดงจำปา ลพบุรี ซื้อ 25 ก.ย. ปี 64 วันที่ซื้อ ความอยากมีรถใหม่ รถใหม่ป้ายแดงคันแรก ก็ถามว่าได้ป้ายทะเบียนเมื่อไหร่ เขาบอกว่าไม่เกิน 2-3 เดือนจะจัดการให้ เดี๋ยวโทรหา ผมก็รอมาเรื่อยๆ จนเลย 3 เดือนมาแล้วก็เอะใจ ทักไลน์หาว่าได้หรือยัง ทักทุกเดือนด้วยความที่เราไม่อยากว่าเขา แต่ 4 เดือนก็แล้ว 5 เดือนก็แล้ว เราทำธุระอย่างอื่นด้วย มันเลยไม่มีโอกาสตาม แต่คุยแชตกับเซลส์ตลอด จนเดือนที่ 7-8 รู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว ขับรถไปไหนตร.ก็เรียก ตร.บอกว่าจะขับจนป้ายแดงถลอกเลยหรือไง เราก็บอกว่ามันมีเหตุจำเป็น เพราะยังจดไม่ได้ แต่อาศัยที่ว่าเราคุ้นเคยพี่ๆ ทหาร ตร. อะลุ่มอล่วยขอผ่านไปตรงนี้ๆ นะ เขาก็ให้เราผ่าน จนปีกว่าแล้ว ไปเกิดเรื่องเดือนพ.ย. ปี65 มีน้องคนนึงเขาโพสต์เฟซบุ๊กลงในกลุ่มลพบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มแจ้งเหตุลพบุรี ประมาณว่าซื้อรถจากไทยธาดา ดงจำปา ลพบุรี 10 เดือนแล้วยังไม่ได้ป้าย แฟนผมก็ทักมาหาว่ามันจะเป็นเคสเดียวกับเราหรือเปล่า ผมก็ตกใจว่าทำไมเป็นแบบนี้ ก็แชตคุยกับน้องต้นโพสต์ผู้เสียหาย ว่าออกที่ไหน ก็จับใจความว่าออกจากโชว์รูมเดียวกัน แล้วก็ยังไม่ได้ป้าย เอาแชตมาคุยกันที่คุยกับเซลส์ ก็เหมือนกันเลย ปฏิเสธๆ จนไปไล่ดูในคอมเมนต์ นั่นก็โดน นี่ก็โดน ก็เลยตั้งกลุ่มผู้เสียหายจากมิตซูบิชิไทยธาดา ดงจำปา ลพบุรี

ตอนคุณซื้อรถคันนี้ ซื้อผ่อนหรือซื้อสด?

ไอซ์ : ซื้อผ่อนครับ จัดไฟแนนซ์ ธนาคารธนชาตครับ เขาส่งจดหมายมา 3 ฉบับ ทีแรกทำสัญญาที่บ้าน ซื้อขายเสร็จปั๊บมันก็ส่งปกติ พอเข้าเดือนแรกก็ส่งมาให้เราไปจดทะเบียนได้แล้ว ถ้าล่าช้าเกิน 150 วัน เราจะเสียค่าปรับเอง ซึ่งถ้าเราเสียค่าปรับ ไฟแนนซ์จะไม่รับผิดชอบ

คุณติดต่อไปที่ศูนย์มั้ย?

ไอซ์ : โทรหาเซลส์ เขาบอกว่าถ้าเสียค่าปรับมาเอาที่เรานะคะ หรือโดนอะไรมาก็มารับเงินที่เราได้เลย เอาใบเสร็จมา ผมก็ไม่โดนจับซะที อาศัยว่าเรามีใบขับขี่กลาโหม เราก็ยกมือไหว้เขา อะลุ่มอล่วยว่าผมขับรถมาทำธุระ ผมไม่มีรถไปไหนไม่ได้ เขาก็อธิบายให้เราเขาใจว่าให้รีบไปจดนะ ถ้าคราวหน้าไม่จบ ผมจับนะ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ร้อนใจ จดก็จดไม่ได้ซะที

ทางศูนย์ให้เหตุผลมั้ย?
ไอซ์ : ไม่มีเหตุผล มีแต่ร้องไห้บอกให้รอหน่อย แต่ไม่มีเหตุผลว่าทำไมจดไม่ได้ จนได้ยินคลิปจากน้องคนนึงเขาอัดเสียงไว้บอกว่ามีปัญหาด้านการเงิน

คุณบอกธนชาตมั้ย?

ไอซ์ : ผมโทรไป 1428 เป็นเบอร์ธนชาต เขาบอกว่าคุณก็ต้องไปตามเอาที่โชว์รูม

จากวันนั้นจนวันนี้นานแค่ไหนแล้ว?

ไอซ์ : ปีครึ่งครับ

คุณอ้อม ซื้อที่ไหน?

อ้อม : ที่เดียวกันค่ะ รถปาเจโร่ 1.5 ล้านบาทค่ะ ซื้อออกวันที่ 5 ก.พ. 65 แล้วก็ตามป้าย เราไปประมูลป้ายเดือนส.ค. เลยแจ้งทางทะเบียนว่าเราได้ป้ายประมูลมาแล้ว แต่เขาบอกว่าชุดจดยังไม่มา เราก็งงเราออกตั้ง 6 เดือนแล้ว ทำไมชุดจดยังไม่มา

ซื้อสดหรือผ่อนไฟแนนซ์?

อ้อม : ผ่อนเหมือนกันค่ะ ไฟแนนซ์ก็มีหนังสือทวงมาว่าทำไมยังไม่จด เราก็บอกว่าทางศูนย์ยังไม่จดให้ ไฟแนนซ์ก็บอกว่าเดี๋ยวไปเร่งทางศูนย์ให้ค่ะ เขาไปเร่งจริงมั้ยก็ไม่ทราบค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้ค่ะ ทางศูนย์ก็ผัดตั้งแต่เราได้ป้ายประมูล ตั้งแต่ก.ย.- ต.ค. – พ.ย. จนมา ธ.ค. เขาผัดมาเรื่อยก็ไม่ได้ซะที มีการโทรตามตลอด เขาก็บ่ายเบี่ยงว่ารอผมหน่อยนะ

คุณไปประมูลทะเบียนเอาไว้เพื่อเอาไปลงรถคันนี้ ประมูลเท่าไหร่?

อ้อม : 1.5 หมื่นบาทค่ะ พอโทรบอกเขา เขาบอกชุดจดยังไม่มา เอกสารยังไม่พร้อมค่ะ เราก็ทวงเรื่อย ตอนแรกโทรไปที่ทะเบียน เขาก็ให้คำตอบไม่ได้ เขาเลยให้เราโทรไปหาเจ้าของ แต่เขาก็ผัดเรามาเรื่อย

มีคลิปเสียงด้วย ที่คุณโทรหาเจ้าของ เขาร้องไห้ นี่เจ้าของเหรอ?

อ้อม : เซลส์แจ้งว่าเป็นเจ้าของค่ะ

คุณล่ะ?

เต้ย : ซื้อรถมิราจ วันที่ 21 ก.พ. 65 ราคา 546,000 บาท ที่เดียวกันเลยค่ะ เดือนหน้าครบปีแล้ว ซื้อกับเซลส์ เซลส์เป็นคนรู้จักกันกับที่บ้าน ด้วยความเชื่อใจ ไม่ได้ตาม ไม่ได้จี้อะไรมากมาย เพราะคิดว่าคงไม่โดนอะไรหรอกมั้ง แล้วก็ไม่ได้ป้ายเหมือนกันค่ะ แล้วเขาส่งแบบประเมินมาให้ว่าให้ประเมินเขาเต็มได้มั้ย เดี๋ยวจะส่งบัตรเติมน้ำมันมาให้ สุดท้ายประเมินให้ไป แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มา แถมเป็นป้ายแดงอยู่ เราผ่อนกับธนชาต

คุณล่ะ?

เบิร์ด : มิตซูบิชิ ลำนารายณ์ เจ้าของเดียวกันครับ ลพบุรีเหมือนกัน เขามี 3 สาขาที่ลพบุรี ลำนารายณ์ ดงจำปา วงเวียนสระแก้ว ผมซื้อมิตซูบิชิ แอททราจ ประมาณ 5 แสน ซื้อมา 11 เดือน ยังไม่ได้ป้ายเหมือนกัน ทวงถามตลอด เขาก็ปัดตลอดว่าขอเวลาหน่อยนะครับ ขอเวลาหน่อยนะคะ ปัดตลอด เลื่อนเป็นอีกเดือนได้มั้ย ผมก็ซื้อเข้าไฟแนนซ์ กสิกร เรซซิ่ง

แสดงว่าไฟแนนซ์ไหนก็โดนหมด คุณล่ะ?

นุ่น : มิตซูฯ ดงจำปาค่ะ ตั้งแต่ 24 ก.พ. 65 เข้าไฟแนนซ์ของธนชาตค่ะ

คุณล่ะ?

ตุ๊ก : มิตซูฯ ไทยธาดา ลพบุรี วันที่ 14 ก.พ. 65 ซื้อมิราจค่ะ เข้าไฟแนนซ์ค่ะ ไม่ได้ป้ายค่ะ

 คุณไอซ์มีการไปแจ้งความด้วย บังเอิญแจ้งเสร็จแล้วยังไง?

ไอซ์ : วันนั้นผมโพสต์เฟซบุ๊กก่อน แล้วมีคนมาแชร์ว่าเป็นผู้เสียหายเยอะ ก็แนะนำให้ไปแจ้งความที่ลพบุรี ผมก็ติดต่อสถานีตำรวจเพื่อไปแจ้งความ ระหว่างแจ้งความ เจ้าของโทรมา คนนี้เลื่อนมา 15-17 เลื่อน ผมก็ล็อกผู้กำกับว่าเขาโทรมาอีกแล้ว ขอเปิดโฟนได้มั้ยต่อหน้าผู้กำกับ ผู้กำกับก็บอกว่าเปิดเลย ก่อนหน้านี้ก็เคยอัดเสียงเขาเอาไว้เหมือนกัน

เขาขอให้คุณลบโพสต์?

ไอซ์ : เขาโทรหาทุกคนที่โพสต์

คุณคิดว่าเป็นเพราะอะไร?

ไอซ์ : ถ้าผมสันนิษฐานจากที่ได้ยินคลิปเสียงการยอมรับว่าต้องขายทอดตลาด เอาเงินมาจำนำ ผมเลยมองว่าเขาเอาเล่มของผมไปจำนำหรือทำอะไร เขาเอาไปให้ใครหรือเปล่า หรือเอาเงินมาหมุนหรือเปล่า ถึงจดไม่ได้ซะที

มีคลิปเสียงพ่อเจ้าของโชว์รูม เขาบอกจะขายทรัพย์สิน แล้วเอาเงินไปเอาชุดจดไปจดให้ ถามพี่เดชา แบบนี้คิดว่าเกิดอะไรขึ้น?

เดชา : ปัญหาวงการรถยนต์ ผมเป็นที่ปรึกษามาก่อน มีเรื่องเดียวคือเป็นหนี้ เวลาไปซื้อรถจากสำนักงานใหญ่ก็เป็นระบบสินเชื่อ เอารถมาก่อน ชุดจดก็เก็บไว้ ขายรถแต่ละคันจับไฟแนนซ์ปุ๊บได้เงินก็น่าเอาไปจ่าย แต่คดีนี้แปลก อย่างน้องจับไฟแนนซ์ ได้เงินจากไฟแนนซ์แล้วเอาไปไหน เอาเงินไปใช้นอกระบบ พฤติกรรมแบบนี้เข้าข่ายฉ้อโกง เงินที่ได้จากไฟแนนซ์ก็เข้าเจ้าของโชว์รูม แล้วคุณเอาไปไหน ทำไมไม่ไปใช้หนี้เขา ทำไมไม่ไปเอาชุดจดมา พฤติกรรมอาจเข้าข่ายฉ้อโกง

ไฟแนนซ์ต้องตามด้วยมั้ย?

เดชา : สมัยก่อนไฟแนนซ์เวลาเราไปทำสัญญาเช่าซื้อ ไม่ว่าธนชาตหรืออะไรต่างๆ เขาจะมีข้อยกเว้นความรับผิด ผลิตภัณฑ์มีปัญหา ชุดจดทะเบียนเขายกเว้นหมด แต่ตอนนี้ศาลฎีกาคดีผู้บริโภคตัดสินไว้ชัดเจน ว่าพอคุณจัดไฟแนนซ์ต้องมีการขายรถจากโชว์รูมมาเป็นไฟแนนซ์ ไฟแนนซ์ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ย ฉะนั้นกรณีนี้ไม่มีชุดจด จดทะเบียนไม่ได้ ไม่มีป้ายขาว ไฟแนนซ์ก็ต้องรับผิด ศาลฎีกาตัดสินแล้วนะ โชว์รูมก็ต้องรับผิด ต้องรับผิดทั้งคู่เลย ผมแนะนำยื่นจดหมายไปที่ไฟแนนซ์ให้เวลาเขาสัก 3-7 วัน ไม่ทำปุ๊บยกเลิกสัญญา ขอเงินคืน เรียกค่าเสียหายได้เลย กรณีนี้คุณต้องดำเนินการ ไม่ใช่ผลักภาระมาให้ผู้บริโภค ซื้อรถต้องจดทะเบียนก่อนมาวิ่งทางสาธารณะ มันมีกฎหมายควบคุม คือพรบ.รถยนต์

“อดิเรก แตงทอง” ผอ. สำนักงานขนส่งกทม.พื้นที่ 5 เรื่องนี้มองยังไง?

อดิเรก : พูดถึงข้อกฎหมาย ป้ายแดงหรือประชาชน ผู้ชมทางบ้านเข้าใจผิดกันมาตลอดว่าใช้ได้ จริง ๆ รถที่จะใช้ได้คือรถต้องจดทะเบียน มีป้ายขาวแล้ว รถป้ายแดงคือรถเพื่อขายหรือเพื่อซ่อม ความเป็นมาคือสมัยก่อนไม่มีการบรรทุกรถ การที่ผู้ผลิตส่งรถไปให้ดีลเลอร์ หรือดีลเลอร์ส่งให้ลูกค้า จะใช้วิธีคนขับไป เลยเป็นที่มาของคำว่าเพื่อขายหรือเพื่อซ่อม เพื่อให้ตร.รับรู้ แต่เดี๋ยวนี้มีวิวัฒนาการ ความเคยชิน ความเข้าใจของประชาชนที่คิดว่าป้ายแดงใช้ได้ชั่วคราว ขับได้ในเวลากลางวัน กลางคืนห้ามขับ คล้าย ๆ อนุโลม เพราะส่วนหนึ่งเป็นเรื่องทางธุรกิจด้วย กว่าจะติดต่อไฟแนนซ์ ติดต่อสินเชื่อปล่อยเครดิต กว่าจะได้เอกสาร ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนหรือ 45 วัน

รถซื้อมาแล้ว ศูนย์รถต้องจดเลยทันทีมั้ย?

อดิเรก : ต้องจดทันทีครับ ไม่ใช่รอ 3 เดือน ซื้อปุ๊บแล้วจดเลย

แล้วแบบนี้น่าจะเกิดจากปัญหาอะไร ทำไมไม่จด?

อดิเรก : ปัญหาที่ผ่านมา เท่าที่ตรวจสอบข้อมูล ดีเลอร์ต้องไปซื้อรถจากผู้ผลิตคือมิตซูบิชิ มอเตอร ประเทศไทย ซึ่งการซื้อรถ สมัยก่อนอาจให้สินเชื่อแต่รายนี้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เขาขายเป็นเงินสด แต่มีอีกกรณี คือเขาเอาเงินสดไปซื้อ แต่ไม่มีเงินสด เขาก็ขอสินเชื่อจากแบงก์กรุงศรี ฯ แล้วเอาหลักฐานที่พอซื้อรถ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ก็เอาเอกสารที่ใช้สำหรับจดทะเบียนออกให้ดีลเลอร์ ดีลเลอร์ก็เอาเอกสารนี้ไปค้ำประกันสินเชื่อ เอาเงินไปซื้อรถ หลักฐานที่จดทะเบียนก็อยู่ที่สถาบันการเงินที่เขาขอสินเชื่อ แล้วไปจัดไฟแนนซ์กับอีกบริษัทนึง พอได้เงินมาก็ไม่ได้เอาไปจ่ายสถาบันการเงินที่ขอสินเชื่อ

อยู่ในสายกับ ยุกพล ชินกังสดาร ผอ.ฝ่ายกฎหมายและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์สสส ประเทศไทย (จำกัด) ตกลงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องอะไรกับมิตซูบิชิไทยแลนด์มั้ย?

ยุกพล : มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไทยแลนด์ เราเป็นผู้ผลิตรถยนต์และจำหน่ายให้กับดีลเลอร์เราเท่านั้น ดีลเลอร์เป็นคู่ค้ากัน ไม่ใช่ตัวแทนเรา ในการจำหน่ายรถ เราจำหน่ายเป็นเงินสดเท่านั้น คือต้องจ่ายเงินเลย เราไม่ได้ปล่อยสินเชื่อ ถ้าผู้จำหน่ายจะซื้อต้องซื้อเป็นเงินสดกับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไทยแลนด์ เท่านั้น เราไม่มีการปล่อยสินเชื่อให้ หากว่าเขาไม่มีเงินสด สิ่งที่จะทำในวงการคือเขาจะไปกู้เงินธนาคารเข้ามา และเอาเงินกู้นั้นจ่ายให้มิตซูบิชิมอเตอร์ส มิตซูบิชิมอเตอร์ส ก็จะส่งรถยนต์ให้ผู้จำหน่าย ส่วนใบแจ้งจำหน่ายก็จะถูกส่งไปที่ธนาคารที่เป็นเจ้าของเงิน เก็บไว้เป็นหลักประกัน

เหตุการณ์นี้ในมุมของรถส่งไปดีลเลอร์ แต่ตัวใบแจ้งถูกส่งไปที่ธนาคารที่เขาไปกู้เงินเพื่อมาซื้อ?

ยุกพล : ถูกต้องครับ เป็นหลักการปกติในการซื้อขายรถยนต์

ลำดับต่อมา เมื่อผู้บริโภคไปซื้อรถมาจากดีลเลอร์ เขาก็นำรถออกไป และนำเงินไปจ่ายให้ธนาคาร ธนาคารถึงออกใบแจ้ง?

ยุกพล : ลูกค้าไปซื้อรถจากทางดีลเลอร์ ถ้าลูกค้าจ่ายเงินสด ดีลเลอร์จะนำเงินสดไปจ่ายให้กับธนาคารที่ปล่อยกู้เงิน ธนาคารก็จะปล่อยใบแจ้งจำหน่ายให้ดีลเลอร์ เพื่อนำใบแจ้งจำหน่ายจดทะเบียนให้ลูกค้าต่อไป

ดีลเลอร์ไม่มีการนำเงินไปให้ธนาคาร เลยไม่มีการส่งใบแจ้งให้ดีลเลอร์เพื่อไปจดทะเบียนให้ลูกค้า ถูกมั้ย?

ยุกพล : ก็เป็นไปได้ ขั้นตอนนี้เราไม่ทราบว่าเป็นยังไง เพราะเราขายรถไปให้แล้ว เอกสารเราก็จะไม่รู้แล้วว่าเขาเดินเอกสารยังไงต่อไป ก็เกิดได้สองกรณี กรณีแรกไม่นำเงินไปจ่ายให้ธนาคาร ธนาคารเลยไม่ปล่อยชุดจดออกมา อีกกรณีอาจนำเงินไปจ่ายให้ธนาคารแล้ว ธนาคารนำชุดจดออกมาแล้ว แต่เขาเอาชุดจดไปทำอย่างอื่น หรือไม่ยอมไปจดทะเบียน ก็เกิดขึ้นได้ เพราะใบแจ้งจำหน่ายในวงการซื้อขายรถยนต์ ก็เป็นหลักประกันชิ้นหนึ่ง

วิธีการแก้ ตอนนี้จะอยู่ตรงไหน เพราะทางนี้ติดต่อไฟแนนซ์ ไฟแนนซ์บอกให้ไปคุยเอง?

ยุกพล : เรามีไฟแนนซ์อยู่ 2 ส่วน คือไฟแนนซ์ที่ปล่อยกู้ให้กับดีลเลอร์ อันนั้นคือไฟแนนซ์ที่หนึ่ง สองกรณีลูกค้ามาซื้อรถกับดีลเลอร์ ลูกค้าไม่มีเงินสด เขาก็ต้องจัดไฟแนนซ์ จัดเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ที่สอง กรณีนี้ถามว่าทางแก้มียังไง โดยปกติแล้วถ้าหากไฟแนนซ์ที่สอง เขาซื้อรถไปเรียบร้อยแล้ว เขานำรถคันนั้นให้ลูกค้าเช่าซื้อเรียบร้อย หากเขาไม่ได้จดทะเบียน ไฟแนนซ์ที่สองจะยื่นฟ้องดีลเลอร์ต่อศาล เพื่อให้ดีลเลอร์ทำการจดทะเบียนรถคันนี้ให้กับเขา หากดีลเลอร์ไม่ยอมทำการจดทะเบียน ก็ขอให้ถือคำพิพากษาของศาล แทนการแสดงเจตนา นำคำพิพากษานี้ไปยื่นต่อขนส่งเพื่อขอจดทะเบียนคันนั้นออกมา รถคันนี้ก็จะจดทะเบียนออกมาได้เรียบร้อย ส่วนใบแจ้งจดที่ไฟแนนซ์ที่หนึ่ง ก็จะกลายเป็นกระดาษไป ทำอะไรไม่ได้

ผอ. เป็นอย่างนั้นได้ใช่มั้ย ให้ถือใบพิพากษาไปยื่นขนส่งและจดได้?

อดิเรก : ได้ครับ ในคำพิพากษา ต้องระบุเลย ถ้าดีลเลอร์ไม่มาทำการจดทะเบียน ให้ใช้คำพิพากษาแทนการแสดงเจตนา สามารถมาดำเนินการจดทะเบียนได้ครับ

ไปเจอดีลเลอร์แบบนี้ ส่งผลอะไรต่อมิตซูบิชิมอเตอร์สมั้ย มีบทลงโทษอะไรกับดีลเลอร์นี้?

ยุกพล : เรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์เรา มีผลกระทบโดยตรง เราไม่ได้อยากให้เรื่องแบบนี้เกิด การควบคุม เราพยายามควบคุมไม่ให้ผู้จำหน่ายเราเกิดเรื่องแบบนี้ แม้ว่าจะควบคุมแล้วก็ตาม แต่ก็มีหลุดรอดและเกิดขึ้นได้ หลังจากทราบเรื่องเราไม่ได้นิ่งเฉยแน่นอน เราดำเนินการลงโทษดีลเลอร์ ส่วนว่าต้องมีการยกเลิกสัญญาหรือไม่ ต้องดำเนินการอย่างไร มันจะเป็นไทม์ไลน์กรอบระยะเวลาที่เราดำเนินการอยู่แล้ว หลาย ๆ ท่านอาจสงสัยว่าทำไมปัจจุบันดีลเลอร์รายนี้ยังเปิดจำหน่ายอยู่ เขาเปิดจำหน่ายอยู่ แต่เราไม่ได้จำหน่ายรถให้เขาแล้ว เพื่อให้เขาหยุดสร้างปัญหาต่อในอนาคต ส่วนว่าทำไมยังเปิดอยู่ ไม่ยกเลิกไป สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณา ลูกค้าเราเป็นสำคัญ ถ้าเรายกเลิกไป เขาลอยตัวเลยนะครับ ลูกค้าติดต่อเขาไม่ได้ เข้าหาเขาไม่ได้ ความรับผิดชอบเขาก็หายไปแล้ว นี่คือสิ่งที่เราพิจารณา สิ่งสำคัญของเราคือลูกค้า

เดชา : ฟังแล้วตัวแบรนด์ไม่น่าเกี่ยว น่าจะเกี่ยวกับดีลเลอร์เท่านั้น

เรื่องนี้มีบทลงโทษดีลเลอร์รายนี้แน่นอน?

ยุกพล : มีครับ อยากแจ้งกับลูกค้าทุกราย ทั้งที่ติดต่อมาทางคอลเซ็นเตอร์เรา และเชื่อว่ามีอีกหลายรายที่ไม่ได้ติดต่อเข้าคอลเซ็นเตอร์ ทางมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เราได้ดำเนินการประสานงานกับไฟแนนซ์ 2 ที่เช่าซื้อให้กับท่าน บางไฟแนนซ์เขาได้ดำเนินการไปแล้วเพื่อฟ้องคดีต่อศาล เขาจะฟ้องให้ คุณไม่ต้องไปดำเนินการฟ้องเอง ไฟแนนซ์เขาต้องเดือดร้อนเรื่องนี้ ขอให้ท่านติดต่อไฟแนนซ์ท่านได้เลย ผมเข้าใจว่าการติดต่ออาจค่อนข้างยาก หรือเจ้าหน้าที่ไม่ทราบ ถ้าอย่างนั้นผมขออนุญาตให้เบอร์คอลเซ็นเตอร์มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เราจะเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างท่านกับไฟแนนซ์ของท่าน 02-079-9500 ติดต่อเข้ามาฝากข้อมูลของท่านไว้ได้ เราจะเป็นตัวกลางประสานงานให้ท่านกับไฟแนนซ์

อยู่กับ “จีระศักดิ์” ตัวแทนดีลเลอร์ คุณเป็นเจ้าของ?

จีระศักดิ์ : ไม่ใช่ครับ ผมเป็นพนักงาน ลูกจ้างที่ดำเนินเรื่องต่างๆ ของดีลเลอร์ ผมเป็นตัวแทนดีลเลอร์ไทยธาดาที่ลพบุรี

มันเกิดอะไรขึ้น?

จีระศักดิ์ : ผมเพิ่งทำงานที่นี่ได้ 1 เดือนเต็ม และรับทราบปัญหาว่าเรามีปัญหาเรื่องการจดทะเบียน และไทยธาดามีปัญหาภายในกันอยู่ ทางไทยธาดากำลังดำเนินการแก้ไข ผมเข้าใจว่าระยะเวลาในการแก้ไขมันนานมากพอที่ลูกค้าทุกท่านจะเรียกร้องในสิทธิ์ ซึ่งผมก็ยอมเคารพสิทธิ์ แต่ทางเจ้านาย ดีลเลอร์ผม ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อกี้ก็จดไปแล้ว 1 คันที่มีปัญหาอยู่ ที่ร้องเรียน ผมก็แจ้งตรง ๆ ก่อน

คุณอยากให้ลูกค้าเห็นใจ ผมก็เข้าใจ แต่เขาก็ลำบาก เขาจ่ายเงินไปแล้ว แล้วไม่ได้ ตกลงใบแจ้งจำหน่ายที่มากับตัวรถ ตัวนี้จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการในการจดทะเบียนรถที่ขนส่ง ใบนี้อยู่ที่ไหน?

จีระศักดิ์ : อยู่ที่กรุงศรีออโต้ครับ

คุณไปกู้เงินจากกรุงศรีออโต้ เอาเงินไปจ่ายกับมิตซูบิชิ มอเตอร์ส กรุงศรีฯ ถือใบแจ้งจำหน่ายเอาไว้?

จีระศักดิ์ : ถูกต้องครับ

แล้วทำไมไม่เอาเงินไปจ่ายกรุงศรีฯ เพื่อเอาใบแจ้งจำหน่ายให้ลูกค้าจดทะเบียน?

จีระศักดิ์ : ผมก็เพิ่งมาดูในระบบต่างๆ ทางบริษัทมีปัญหาค่อนข้างใหญ่เลย หลายๆ เรื่อง ผมไม่ขอแจ้งได้มั้ย มันเป็นปัญหาภายใน ผมเป็นลูกน้อง พนักงาน ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าติดปัญหาอะไร แล้วผมมาเอกสารบางตัวมันก็ไม่มี ก็มาไล่รื้อใหม่ ทำใหม่ทุกอย่าง เพิ่งมีการร้องเรียนเกิดขึ้นผมก็เพิ่งรับทราบ ผมก็อยากขอโอกาสให้ได้แก้ปัญหานิดนึง ทำสิ่งผิดพลาดให้เป็นปกติ แล้วก็ให้ลูกค้าผู้เสียหายได้เลขกลับไป

ปัญหานี้เคยถูกแก้มาแล้วปีกว่า เขาผจญปัญหามาเกือบสองปี คุณทราบใช่มั้ยประเด็นที่กำลังจะเกิดขึ้น คุณกำลังจะเดือดร้อน ไม่ว่าจะไฟแนนซ์ กสิกร ธนชาต เขาเป็นเจ้าของรถโดยถูกต้อง เจ้าของรถกำลังจะฟ้องดีลเลอร์อย่างคุณ เมื่อไหร่ที่ฟ้องปุ๊บ เขาจะนำใบเอกสารซึ่งเป็นคำพิพากษาของศาลไปยื่นจดทะเบียนได้ ฉะนั้นใบแจ้งที่คุณเอาไปไว้ที่กรุงศรีฯ ก็จะเป็นแค่กระดาษเปล่า ๆ ไม่มีอะไรไปค้ำเขาแล้วนะ?

จีระศักดิ์ : ผมก็เข้าใจ ช่วงนี้ก็ต้องเร่งให้ทุกท่านที่ร้องเรียนและเป็นลูกค้าทางเราได้เล่ม และทะเบียนเล่น แต่ต้องใช้เวลานิดนึง

กำหนดได้มั้ย?

จีระศักดิ์ :   กำหนดได้ 2 ท่าน เป็นจ่าไอซ์กับอีกท่าน ที่เป็นจาเปโร่ สิ้นเดือนนี้น่าจะจบ ผมต้องเอามาไล่อีกนิด เราต้องมีกรอบกำหนดให้ลูกค้าทุกท่าน

หลายคนกังวลใจว่าอาจเป็นการต่อเงิน คุณอาจเอารถไปขายให้คนอื่นอีก แล้วเอาเงินก้อนนั้นมาโปะให้คุณไอซ์ แต่คนเดือดร้อนคือคนที่เพิ่งซื้อคนใหม่?

จีระศักดิ์ : ไม่ครับ ตอนนี้ทางผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้แล้ว ไม่ได้ทำอย่างนั้นด้วย ผมกำลังแก้ปัญหาทางอื่นมากกว่า เราไม่ได้เอารถไปขายคนอื่น เพราะแบบนี้ก็ไม่ดีทั้งสองฝ่าย แต่ก็ไม่สามารถห้ามความคิดเขาได้

ไอซ์ อยากพูดอะไร?

ไอซ์ : พูดอะไรไม่ออก ผมรอบ้ารอบออะไรจะสองปี ถ้าผมเกิดอุบัติเหตุ ขับรถพาลูกพาเมียไปชนตาย ใครจะรับผิดชอบ ผมไม่ได้อยากใช้แล้วรถคันนี้ ทำกับลูกค้าแบบนี้ได้ยังไง ผมไปออกรถกับบริษัทคุณ เพราะคิดว่าบริษัทคุณเป็นบริษัทมีมาตรฐาน  ใหญ่ในลพบุรี ผมไปกินเอ็มเคก็เลยไปซื้อรถ ถามเซลส์คุณก็ได้ ผมเห็นรถที่บิ๊กซีลพบุรี ผมตัดสินใจภายใน 3 นาที คุณไปถามเซลส์คุณได้เลยว่าจริงมั้ย สามวันเอาเงินไปให้คุณ 6 แสน ผ่อนไม่เคยขาด แต่คุณผัดมาเรื่อย ผมไม่อยากใช้รถกับคุณแล้ว มีช่องทางไหนคืนคุณได้ผมก็จะคืนคุณ มันเสียความรู้สึก โทรมาก็ร้องห่มร้องไห้ ร้องไห้ทำไม

คนนี้เหรอ?

จีระศักดิ์ : ไม่ใช่ครับ (หัวเราะ)

คนร้องไห้เป็นใคร?

จีระศักดิ์ : ไม่แน่ใจ เพราะผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ครับ

จริง ๆ น่าจะเอาทุกอย่างไปขายทอดตลาด ไปจำนอง แล้วเอาเงินไปจ่ายให้เจ้าหนี้ คือกรุงศรีออโต้ เอาชุดจดออกมาแล้วไปจดให้พวกเขาก็จบ?

จีระศักดิ์ : ก็เข้าใจครับ อันนี้เป็นปัญหาภายใน กำลังเร่งเคลียร์ เร่งหาเงินไปชำระ เพื่อเอาใบจดมาให้ ผมเป็นตัวแทนบริษัทก็เข้าใจว่าทุกคนรู้สึกยังไง ก็ต้องขอประทานโทษ แต่เวลาตรงนี้ก็จะขอทำให้ดีที่สุด แต่ระยะเวลาของจ่า ก็ภายในเดือนนี้ จะเร่งทำตามที่ได้บอกไป

ไอซ์ : ภายในเดือนนี้ พูดมาประมาณ 16 ครั้ง ผมมีแชตหมดเลย

จีระศักดิ์ : ผมต้องกราบขอโอกาสลูกค้าทุกท่านด้วย ขอโอกาสให้ผมได้แก้ไขปัญหาตรงนี้

ความน่าเชื่อถือของดีลเลอร์คุณ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เขาตัดรถคุณแล้ว โตโยต้า มาสด้า นิสสัน ต่างๆ นานา คงไม่มาหาคุณ สิ่งที่คุณแก้ได้คือต้องเร่งแก้ภาพลักษณ์ให้รวดเร็วทันใจ แต่ตอนนี้คนไม่เชื่อแล้ว?

จีระศักดิ์ : ผมก็ยอมรับว่าผมมีข้อผิดพลาด ผมจะพยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ถึงที่สุดดีกว่า

เขารู้มั้ยว่าคุณมาคุยกับผม ทางเจ้าของ?

จีระศักดิ์ : เขาน่าจะรู้ ผมเป็นหัวหน้าอยู่ที่นี่

ทำไมตัวเขาเองไม่ใจๆ มาคุยเอง เพราะเวลาเงินถึงมือเขา ไม่ใช่ถึงมือคุณ?

จีระศักดิ์ : เมื่อนายสั่งทำอะไรผมก็ทำสิ่งที่คิดว่าจะทำ อยากให้เข้าใจด้วย

จริง ๆ ต้องให้เจ้าของมาคุยเลย เขาจะได้มั่นใจ ถ้าวันนึงมีปัญหาอีก เขาจะพูดว่าวันนั้นทีมงานพูด เขาไม่ได้พูด การรับปากต้องเป็นเจ้าของ ฝากบอกเจ้านายนะ?

จีระศักดิ์ : ก็ขอบคุณครับ

เดชา : ที่มิตซูฯ แจ้ง เป็นทางออกสำหรับไฟแนนซ์ ไม่ใช่ทางออกสำหรับคนมานั่งในรายการโหนกระแส ไม่ใช่ทางออกสำหรับผู้บริโภค ทางออกสำหรับผู้บริโภคคือนับจากวันนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องผ่อนค่างวด โดยอ้างคำพิพากษาฎีกาที่ 951/44 เพราะเป็นสัญญาต่างตอบแทน อ้างอิงเลย ยื่นหนังสือไปว่าเราขอหยุดผ่อนชำระ เมื่อกี้ฝ่ายกฎหมายบอกว่าไฟแนนซ์จะฟ้องดีลเลอร์ ก็ให้เขาฟ้องไป ถ้า 5-7 วัน ไม่อยากได้รถแล้วก็บอกเลิกสัญญา และกำหนดค่าเสียหาย เงินดาวน์ ค่างวด ให้คืนมา เพราะเราไม่เอาแล้ว เรารู้สึกไม่น่าเชื่อถือแล้ว ไฟแนนซ์ทุกแห่งต้องรับผิดชอบ คำพิพากษาก็มีตัดสิน แบบนี้ดีที่สุด นอกนั้นจะไปแจ้งความดำเนินคดีฉ้อโกงอะไรก็ว่ากันไป ถ้ามีเจตนาแต่แรก ขายรถโดยรู้อยู่แก่ใจว่าโอนไม่ได้ แล้วได้เงินทองก็ไม่คิดจะไปชำระหนี้เจ้าหนี้ที่เก็บใบแจ้งจำหน่ายไว้ ทำหลายๆ คันก็สุ่มเสี่ยงฉ้อโกง หลายคันที่ขายมาก็ไม่เคยเอาเงินไปใช้หนี้เลย มันก็สุ่มเสี่ยง

ผอ. เรื่องนี้ขนส่งจะมีนโยบายอะไร?

อดิเรก : อยากเรียนเรื่องการใช้ป้ายแดง ราชการไม่สนับสนุนให้ใช้ป้ายแดง เนื่องจากผิดกฎหมาย ที่ใช้อยู่ก็เป็นการอลุ่มอล่วยกัน เพราะทำกันมานาน ซึ่งในการซื้อรถก็ควรได้ทะเบียนป้ายขาวมาเลย ไม่ใช่เอาป้ายแดงมาขับ มันผิดกฎหมาย ก็อยากประชาสัมพันธ์ว่า กรมขนส่งทางบกสามารถจดทะเบียนให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1 วัน ถ้ามีเอกสารครบถ้วน

พอมีข่าว ขนส่งลพบุรี ติดต่อมาเลยนะ?

ไอซ์ : พอมีข่าว ขนส่งลพบุรีติดต่อวันนั้น มาบริการถึงบ้าน อยากบอกว่าส่วนราชการเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มาตรวจเลขตัวถัง คัตซี ปรากฏว่าตรวจแล้วรถใครก็ไม่รู้ ไม่ใช่รถผม

อดิเรก : ข้อมูลรถที่มีปัญหายังไม่ได้จดทะเบียน ในฐานข้อมูลก็เลยยังไม่มีขึ้นมา ซึ่งตรงนี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกก็ให้ประสานเร่งรัดแก้ปัญหาตรงนี้โดยเร็ว

ประเด็นสำคัญที่สุดคือจะทำยังไงให้ประชาชนคนไทยซื้อรถป้ายแดง จะรู้ได้ยังไงว่ามีปัญหาหรือไม่มีปัญหา?

เดชา :   เวลาไปซื้อก็ขอสำเนาคู่มือว่ามีการจดทะเบียนคู่มือหรือยัง ขอดูใบแจ้งจำหน่าย

อดิเรก : เรื่องนี้ก็ปฏิบัติยาก ตอนนี้ท่านอธิบดีก็มีนโยบายชัดเจนว่าต่อไปคนที่จะซื้อรถ โชว์รูมจะมอบรถได้ต้องออกทะเบียนป้ายขาวได้ อยู่ระหว่างกระบวนการคุยกับส่วนที่เกี่ยวข้อง ผู้ผลิต ไฟแนนซ์ มาดูขั้นตอนต่างๆ

ต่อไปคุณอาจไม่ต้องได้ใช้ป้ายแดงกันแล้ว กรมขนส่งวางแผนการว่าต่อไปนี้ถ้ารถส่งถึงมือลูกค้าจากศูนย์ กฎหมายจะบังคับเลยต้องจดก่อนถึงเอารถออก?

อดิเรก : กำลังคุยกับส่วนที่เกี่ยวข้องครับ

แก้ได้มั้ย?

เดชา : ได้ แต่จะมีเอกสารปลอมต่อ สำเนาปลอม อย่างเดียวคือต้องขอดูต้นฉบับเลย

About Author