“บ๊อบ-ณัฐธีร์” ไขคดี เกมท้าตาย “รัสเซียน รูเล็ตต์” แม่เหยื่อเผยเงื่อนงำ ไม่จบที่ศพลูก

คลายประเด็นเกมท้าตาย กับเคสล่าสุดแม่ใจสลาย ลูกชายวัย 16 ปี เสียชีวิตจากการเล่น รัสเซียน รูเล็ตต์ ประเภทเกมวัดดวงเสี่ยงชีวิต ปืน 1 กระบอก กระสุน 1 นัด ลั่นไกใครจะอยู่ใครจะไป เกิดเป็นคำถามต่อมาเพราะแม่ผู้เสียชีวิตคาใจ ในสภาพแวดล้อมพยานหลักฐานไม่น่าจะใช่ เจอคลิปเสียงลูกขอความช่วยเหลือ และพบพิรุธจากบาดแผลที่ถูกยิง วิเคราะห์กันสด ๆ ผ่านโต๊ะข่าวรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) 

โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมเชิญ ท่านธนกฤต  จิตรอารีย์รัตน์  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม , คุณชลิดา  พะละมาตย์ ที่ปรึกษามูลนิธิวินวิน มาร่วมพูดคุยเรื่องข้อกฎหมายและการดำเนินการด้านคดีความหลังจากนี้ รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตทั้งสองท่าน มาร่วมพูดคุยแชร์ข้อมูล              

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทางมูลนิธิรู้ข้อมูลอะไรยังไงมาบ้างในคืนนั้นครับ?                                                               

คุณชลิดา จากที่เราลงไปพื้นที่ก่อนเมื่อสองวันที่แล้ว ก็ไปสำรวจและไปสอบถามเพื่อนบ้านที่อยู่ในรั้วของบ้านร้าง  เราไปถามบ้านหลังหนึ่งที่คุณตาคนนั้นเป็นคนโทรศัพท์เรียกกู้ภัย เรียกตำรวจมาให้ เพราะว่ามีเด็กในที่เกิดเหตุไปขอความช่วยเหลือว่าให้ตามกู้ภัยให้หน่อย บอกว่าเพื่อนโดนยิง แต่ก่อนที่จะเกิดเหตุก็ถามเขาว่าได้ยินเสียงอะไรไหม ช่วงเวลานั้นประมาณเกือบจะสี่ทุ่ม คุณตาบอกว่าได้ยินเสียงปืนดังมาก แต่ไม่กล้าออกไปดู แล้วก็มีเสียงเด็กเหมือนร้องไห้แล้วมาเคาะประตู บอกว่าให้โทรหากู้ภัยให้หน่อย แต่คุณตาก็ไม่ได้ออกมาดู จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมา ถึงรู้ว่ามีคนเสียชีวิต                

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เริ่มเรื่องตั้งแต่กู้ภัยไปถึง สิ่งที่กู้ภัยได้บอกกับคุณชลิดาคืออะไร?                                        

คุณชลิดา : ก็เห็นน้องนอนแบบเหยียดตรงเลย แล้วก็ไม่มีอาวุธอยู่ข้างกาย แล้วก็มีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งยืนอยู่มุมบ้าน ซึ่งก็มีตำรวจยืนคุยกันค่ะ                                                                                                                                                          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนนี้ในพื้นที่เกิดเหตุกู้ภัยไปถึงบอกว่าไม่เจอปืนแล้ว แต่ตำรวจไปถึงก่อน?                    

คุณชลิดา ใช่ค่ะไม่เจอปืน แล้วก็มีเด็กที่อยู่ในที่เกิดเหตุคนหนึ่งกลับบ้านไป ในที่เกิดเหตุน่าจะมีเด็กทั้งหมด 6 คน    

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ซึ่งเราไม่รู้ถูกไหม ตำรวจก็ไปสอบถามมา ท่านธนกฤตครับ ได้คุยกับตำรวจที่เข้าไปพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจที่ดูคดีนี้ ตำรวจมองว่ายังไงบ้างครับ?                                                                                   

ท่านธนกฤต จากที่คุณแม่น้องอาบี (ผู้เสียชีวิต) มายื่นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรม ตามนโยบายของท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องของการให้ความยุติธรรมรอบด้าน ดังนั้นเราก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ประสานในเบื้องต้น ตอนแรกผมได้พูดคุยกับทางผู้กำกับ สน. ลำหิน ท่านก็บอกว่าวันนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลเรื่องที่เกิดเหตุ และมีการสอบปากคำ เก็บวัตถุพยาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาวุธปืน ซึ่งขณะนี้อาวุธปืนได้ส่งให้ทางพิสูจน์หลักฐานตรวจเรื่องของคราบเขม่าดินปืน ดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ ว่ามีใครบ้าง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วท่านทราบเรื่องของรัสเซียนรูเลตต์ไหมครับ?                                                  

ท่านธนกฤต กรณีนี้เบื้องต้นได้รับฟังจากทางผู้กำกับ สน. ลำหิน ท่านก็แจ้งให้ทราบว่าจากการสอบปากคำเด็กว่าลักษณะของการใช้อาวุธปืนตรงนี้ใครเป็นผู้ใช้ อย่างไร เบื้องต้นก็ได้รับทราบว่าผู้ที่เสียชีวิตเป็นคนครอบครองเรื่องอาวุธปืนไว้   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เท่าที่ตำรวจสืบสอบถามข้อมูลมาจากคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุบอกว่า อาบีเป็นคนลั่นไกใส่เพื่อนที่เป็นรุ่นน้องที่อยู่ในที่เกิดเหตุ 2 คนก่อนหน้า แล้วคิดว่ามันไม่เกิดหรอก แล้วอาบีก็เลยมาลั่นไกโชว์อีกครั้ง แต่กระสุนเข้าตัวเอง เท่าที่ได้ข้อมูลมาเป็นอย่างนั้นถูกไหมครับ?                                                                                            

ท่านธนกฤต เท่าที่ได้ข้อมูลมาเป็นอย่างนั้น แต่ถามว่าเราฟังทั้งหมดหรือไม่ ถ้าเป็นกระทรวงยุติธรรมเราต้องตั้งข้อสังเกตอื่นต่อ ว่าอันนี้คือจากการที่ได้รับข้อมูลมา เราก็ต้องมาดูต่อไปว่าบุคคลที่อยู่ในนั้นต้องมีการนำไปตรวจพิสูจน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคราบเขม่าดินปืนที่มือหรือที่ตัวเสื้อ การตรวจพิสูจน์มีอยู่ 2 อย่าง คือตรวจพิสูจน์จากคราบเขม่าดินปืนที่ออกมาจากตัวกระบอกปืน เพราะฉะนั้นก็จะมีอย่างที่ผมอธิบายคือ 2 ส่วน ส่วนแรกคือจากกระบอกปืนแล้วก็คราบที่จะอยู่ในเสื้อผ้าของคนที่มีปืนใกล้ที่สุด กับอีกส่วนคือคราบเขม่าดินปืนที่มือ ซึ่งตรงนี้มีการตรวจพิสูจน์แล้วเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้เก็บตรวจพิสูจน์ไปแล้ว                                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ : คุณแม่อยากให้ผ่าพิสูจน์ไหมครับ?                                                                   

แม่ผู้เสียชีวิต : ไม่ ๆ ค่ะ แต่ยังไงก็ยังไม่ปักใจเชื่ออยู่ดีค่ะ                                                                                             
ท่านธนกฤต : แต่ที่เรียนอย่างนี้ว่าการตรวจพิสูจน์ศพนั้นก็ต้องตัดไปก่อน เพราะตรงนี้ถือว่าทำไม่ได้แล้วเพราะคุณแม่ไม่อนุญาต ก็ต้องกลับไปดูเรื่องของอาวุธปืน ซึ่งตอนนี้ส่งไปที่พิสูจน์หลักฐาน ทางพิสูจน์หลักฐานก็ไปตรวจพิสูจน์อยู่                  

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ลูกไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น คุณแม่เชื่อไหมว่าลูกเอาปืนยิงตัวเอง มีหลักฐานอะไรมั้ยที่ดูแปลก

แม่ผู้เสียชีวิต ให้ตายก็ไม่เชื่อค่ะ ถึงเขาจะทำตัวเอง มันก็ต้องมีเงื่อนงำเบื้องหลังอะไรหลายๆ อย่าง                                   

ลูกพี่ลูกน้องผู้เสียชีวิต : ใช่ค่ะ เจอแชทในโทรศัพท์อาบีค่ะ เป็นแชทขอความช่วยเหลือ หรือแชทที่เขาสนทนาคุยว่าเขามีปัญหา **เปิดคลิปเสียงขอความช่วยเหลือ** “พี่ไหมมาช่วยผมหน่อยพี่ ผมโดนตบปืนอยู่ตรงเนี่ยตอนนี้ผมอยู่บ่อดินครับพี่” เหมือนน้องต้องมีปมกับใครหรือเปล่า แล้วหลังจากนั้นในคืนนั้นตอน 22.00 น.น้องเสียชีวิต เลยไม่เชื่อว่าน้องจะทำตัวเอง

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แต่ก็อดสงสัยไม่ได้จริง ๆ นะครับว่าปืนเขาจับมือซ้าย แต่แผลที่เกิดขึ้นจากการเสียชีวิตคือหลังกกหูด้านขวา แสดงว่าถูกยิงด้านขวา ถ้าน้องยิงตัวเองก็ต้องใช้มือขวายิงถูกไหมครับ?                               

แม่ผู้เสียชีวิต ถ้าสมมุติเป็นการยิงตัวเอง น้องก็ต้องใช้มือซ้ายยิง เพราะเขาถนัดซ้าย แล้วก็ต้องยิงที่ขมับอีกอย่างเขานั่งล้อมวงกันอยู่ แต่ตอนที่เข้าไปเจอศพคือน้องนอน แล้วน้องนอนระหว่างกลางเสาที่มีหน้าต่างซ้ายขวา สงสัยว่ากลัวน้องจะถูกทำร้ายจากด้านหลัง ที่ตัวแม่คิดอาจจะไม่ใช่คนในวง อาจจะมีคนที่อยู่เบื้องหลังอีกค่ะ                                                         

ท่านธนกฤต อันนี้กระทรวงยุติธรรมเต็มที่แน่นอน อย่างที่ผมเรียนว่าถ้าเป็นการฆาตกรรม น้องก็จะได้รับสิทธิ์ในเรื่องของเงินทดแทนด้วย แต่ถ้าเกิดไม่ใช่เรื่องฆาตกรรมผลก็จะเป็นอีกแบบ แต่อย่างไรก็ตามเราต้องให้ความเป็นธรรมครบทุกด้านอยู่แล้วนะครับ 

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่https://youtu.be/5ejlA7tNKFc

About Author