ผู้เสียหายดาหน้าแฉ ถูกหลอกกดไลค์กดแชร์  YouTube – Instagram สูญนับพันล้านบาท!

กรณี “ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์” พร้อมด้วย “นายแทนคุณ จิตต์อิสระ” ประธานคณะกรรมการ ส่งเสริม สิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ พาผู้เสียหายกว่า 100 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังถูกบริษัท JN RICH GROUP หลอกลวงให้ลงทุน อ้างทำงานในโทรศัพท์ แค่กดไลค์ช่องยูทูป อินสตาแกรม ก็จะได้เงินเป็นค่าตอบแทนสูง มีผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้าน

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่  26  ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ผู้เสียหาย เอ เสียหาย 10 กว่าล้านบาท, บี ข้าราชการ 5 ล้านบาท, ซี ผู้เสียหายและพิการแขนขา โดนไป 5 หมื่นกว่า, ต่อ ผู้เสียหาย 8 หมื่น, บิ๊ก 2 ล้านบาท, โบว์ 1.5 แสน, กล้า 2.8 แสน , อาร์ท หน้าม้าบริษัท JN และ อี้ แทนคุณ ตัวแทนผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายไพศาล   

พี่โดน 10 กว่าล้านโดนค่าอะไร?

เอ : เป็นเงินฝากหุ้นค่ะ ไม่ได้เล่นวีกับเขา เขาสมัครวีให้อยู่ คนฝากหุ้นได้ต้องเล่นวี แล้วตัวเองไม่ได้ทำเอง มีหัวหน้าทีมเอาโทรศัพท์ไปทำให้ มีหน้าที่แค่โอนเงินไปให้แม่ทีมใหญ่สุด เขาดีลกับเราโดยตรง

ถามหน้าม้า วิธีการของ JN   ในการหลอกชาวบ้านให้สมัครสมาชิก เริ่มจากยังไง?

อาร์ท : เราจะมีทีมงานหลาย ๆ คน ให้แม่ทีมไปหาลูกทีมมาสมัคร จากนั้นชักชวนมาเปิดระดับวีไอพี ขั้นตอนต่อไปก็ชักชวนเล่นหุ้น เหมือนพี่ ๆ เขาโดน

วิธีเปิดสมัครให้เข้ามา เริ่มจากผลผลประโยชน์อะไรที่เขาเอามาล่อ?

อาร์ท : ตอนแรกให้ลิ้งค์แล้วสมัครฟรีให้ก่อน 3 วันแรกเราจะมีรายได้วันละ 39 บาท ตอนนี้มีงานอยู่ 6 งานต่อวัน  กด 6 งานได้ 39 บาทเป็นเวลา 3 วัน และให้ถอนเงินออกมาได้เลย 117 บาท

คุณโดนแบบนั้นมั้ย?

โบว์ : ได้แบบนี้เหมือนกันครับ

ใช้เหยื่อเล็กตกปลาใหญ่ จากนั้นยังไงต่อ?

อาร์ท : มีการชักชูงสมาชิกเริ่มให้ลงวีไอพี วีไอพี 1 เริ่มต้นที่ 300 บาท มีค่าตอบแทนวันนึง 20 บาท

เอายูทูปก่อน ดูยูทูปวีไอพี 1 ราคา 300 บาท ต่อวัน ต่อเดือน ต่อปี คิดมาให้หมดเลย

อาร์ท : วีไอพี 300 คือลงทุน 300 บาท ได้รับงานที่เห็น 4 งาน วันละ 20 บาท กดงานจนกว่าจะได้ทุนคืน ใช้เวลา 20 วัน จากนั้นถอนออกมาได้ครับ ขั้นตอนต่อไปถ้าใครอยากมีรายได้เพิ่มให้ไปลงวีไอพีเพิ่ม  2 3 4 5 6 ก็จะมีรายได้แตกต่างกันไป เขาจะมีงานมาให้เลย อย่างเช่น ขายของ ทำขนม เป็นคลิปยูทูปครับ  อย่างรีวิวสินค้า อะไรพวกนี้ ก็ไปกดเข้าชมให้ขึ้นหน้ายูทูปแล้วย้อนกลับ ถือว่าสำเร็จแล้ว 1 งาน

หนึ่งงานได้ 4 บาท ต่อเดือนได้ 600 บาท ต่อปี 7,200 คิดง่ายๆ คนสมัคร ครึ่งเดือนได้แล้ว 300 แรก ๆ จ่ายจริงมั้ย?

อาร์ท : จ่ายจริงครับ แต่หลัง ๆ เริ่มจ่ายยากแล้วครับ

พอติดใจปุ๊บจะขึ้นหลักวีไอพี 2 3 พี่ซีเล่นวีไอพีไหน?

ซี : วีไอพี 5 ครับ 2.7 หมื่น เล่นตั้งแต่ 1-5 เลยครับ

เขาไม่หักคุณเหรอ?

อาร์ท : เลือกได้ว่าจะเอาอันไหน กระโดดได้ ที่เสียกันเยอะๆ คือเทรดหุ้น วีไอพีจะเลือกอันไหน จะโดดไปเลยก็ได้ แล้วแต่ครับ

บางทีคิดว่าได้น้อยไป ก็โดดไปวีไอพี 5 จะได้เดือนละ 3 หมื่นกว่า หักลบกลบหนี้ เหลือเดือนละ 4-5 พัน เคยได้มั้ย?

ซี :   ไม่เคยได้ถึงขนาดนั้น เพราะผมเล่นแค่ 300 อัพไปวี 3 ก็หมื่นกว่าแล้ว ก็เอาเงินที่เราจะได้เพิ่มวีไปเรื่อยๆ

อาร์ท : พอคนจะถอนเขาก็จะบอกว่าอย่าเพิ่งถอนเลย จะมีโปรโมชั่นได้อันนี้เพิ่มไปเรื่อยๆ จะดึงเอาไว้

ใครเป็นคนชวนคุณ?

ซี : แม่ทีมครับ

ทำไมถึงออกมาเปิดตัว?

อาร์ท : ผมกลัวความผิด เพราะไม่รู้ว่าเขาทำมาแบบนี้ ทนายบอกว่าผมผิดแน่นอน ถูกจับติดคุก กลัว หนึ่งเขาให้ผมเข้าไป มีตัวแทนที่ได้ชักชวนผมเข้ามา ผมก็เข้าไปเป็นแอดมิน

ประธานกลุ่มไลน์ มีริริน รุ่งโรจน์ ต้น ประธานกลุ่ม 3 คน แล้วแตกเป็นแอดมินกลุ่มย่อยลงมา ปวริศา, อภิชาติ,รุ่งโรจน์ ประธานกลุ่มแต่ลงมาดูตรงนี้ด้วย,จิรายุ, ศุภกิจ ลงมาดูด้วย, ริลินก็ลงมาด้วย อีกคนคือแหวด และอาร์ท แหวดชักจูงคุณ?

อาร์ท : เป็นตัวแทนริรินกับต้น ศุภกิจ ที่ชักจูงเข้ามา

วันนี้พวกนี้ไปไหนหมด?

ไพศาล : (หัวเราะ) เขาท้าทายอยู่ ว่าผมเป็นทนายบ้าน ๆ เขามีทนายระดับโลก รอเจอทนายไพศาลได้ เขาบอกไม่กลัวหรอก 5 ปีเขาไม่โดนจับเลย

คุณอี้จะทำยังไง?

อี้ : อันดับแรกอยากให้ผู้เสียหายได้รู้ว่านี่เป็นการหลอกจริงๆ เพราะยังมีคนเชื่ออยู่ อันที่สองให้ไปแจ้งความที่สน.ท้องที่ก่อน สามจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อหาช่องทางจัดการ และสืบทรัพย์ต่างๆ แจ้งความความผิด 2 ข้อ ฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.ก.กู้เงิน เป็นการฉ้อโกงประชาชน จากนั้นจะไปยื่นที่ปปง. ยิ่งได้เร็วยิ่งดี เพราะการเคลื่อนไหวโยกย้ายถ่ายเงิน เราต้องรีบตามเส้นทางการเงิน แล้วรีบไปสืบทรัพย์ต่าง ๆ และหาทางยึดอายัด เฉลี่ยทรัพย์คืนพวกเรา

เขาบอกพวกรวมตัวไปฟ้องบริษัทก็ให้ฟ้องไป ทนายบ้าน ๆ เกาะกระแสดัง เขาบอกมีทนายระดับโลก กระดูกคนละเบอร์ ใครเขียน?

ไพศาล : ชอบ (หัวเราะ) ไอ้พวกหน้าม้าพวกแหละเขียน มันท้าทายอยู่ บอกว่า 5 ปีก็จับไม่ได้ ผมก็บ้าน ๆ บ้านอยู่ระยอง (หัวเราะ)

คุณจะรู้ได้ไงเขาเชิญคุณ เขาไม่ได้มาเดินหานะ สิ่งที่มาคือการที่คุณเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก ยูทูป มีคนไปกดลิ้งค์ต่าง ๆ นานา อย่างกรรชัยถูกด่า แล้วมีลิ้งค์เด้งขึ้นมา เขาทำยังไงก่อน?

อาร์ท : พอเด้งเสร็จเขาจะให้ลงทะเบียนก่อน ใส่เบอร์โทร เข้าหน้าแรก มีการเปิดวีไอพีก่อนเลย มีช่องปกติ และช่องพิเศษ ช่องปกติแรก ๆ ได้ 10 บาท 3 วัน ช่องปกติได้ 3 บาทต่องาน ก็จะได้ 39 บาท

ได้เงินจริง 3 วัน พอติดใจมีโปรมาให้ วี 1 -10 ?

อาร์ท : ยังไม่พอนะครับ หลังกดงาน 39 บาท เสร็จแล้ว ยังมีอายุการใช้งานอีก 20 วัน เขาให้พิเศษอีกวันละ 9 บาท หลอกให้ตายใจ ถ้าลงวีไอพี 1 ตอนนี้ 300 บาท เราจะมีรายได้วันละ 20 แต่ถ้ากดภายใน 20 วัน เราจะมีรายได้วันละ 29 บาท หลัง 20 วันแล้วเราจะมีรายได้วันละ 20 บาทตลอดสัญญา

พี่โดน 2 ล้านคือ?

บิ๊ก :   โดนหุ้นครับ ตอนแรกกดวี 1 แล้วก็ไล่ ๆ มาจน 2 ล้าน มีเป็นช่องให้อยู่แล้วครับ

ขวามือตัวแดง ๆ ที่เขียนว่ายอดค้าง 5 พันกว่าคืออะไร?

อาร์ท : เป็นเงินที่ระดับลูกทีมสูงกว่าแม่ทีม

อี้ : หมายถึงเงินที่เราได้เข้ามา เราทำได้

อาร์ท : เหมือนผมวีไอพีน้อยกว่าลูกทีม ผมเปิดวีไอพี 1 ลูกทีมเปิดวี 3 ผมจะไม่ได้ค่าตอบแทนตรงนี้ จะไปอยู่ที่ยอดค้างก่อน เราต้องอัพวีให้สูงกว่าลูกทีมครับ

อี้ : เป็นแม่ทีมจะต่ำกว่าลูกทีมไม่ได้ เขาจะมีวิธีกดดัน

อาร์ท : ยอดค้างตรงนั้นเท่าที่ดูมี 3-4 แสนก็มีครับ

ทำยังไงถึงจะได้เงินตรงนี้ ตัวแม่ทีมต้องอัพเลเวลให้มากกว่าลูกทีม วิธีนี้เหมือนคุณเล่นคาสิโน มีแจ็คพอตเอาไว้ ถ้าทำได้ก็จะได้แจ็คพอตกลับคืนมา?

อี้ : ที่สำคัญ มีตัวบอทที่เป็นหุ่นยนต์ ที่เขาพยายามล่อ หลังจากเปลี่ยนจากยูทูปมาเป็นอินสตาแกรม  เขาก็ใช้ตัวบอทตัวนี้เป็นเอไอ เขาบอกว่าแทนที่จะกดซ้ำๆ ก็จะมีตัวบอทมาช่วยสนับสนุน แต่ต้องเปลี่ยนจากยูทูป เพราะยูทูปไม่ต่อสัญญา เป็นไอจีต้องจ่ายอีก 15 เปอร์เซ็นต์ ตัวบอทจะกดไลค์ ทำหน้าที่แทน เวลานอนมันก็ไหลไปเรื่อยๆ ทำให้คนรู้สึกว่าสบาย ให้หุ่นยนต์กดก็ได้ เป็นต้น

เชื่อมั้ย นั่งดูในคอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก ในนี้พูดเลยว่าไม่น่าเลย โดนเหมือนกัน มีผู้เสียหายอยู่ในนี้ประมาณ 50-60 เปอร์เซ็นต์ บางคนรู้ด้วยซ้ำว่าเป็นเงินที่ถูกโอนจากตรงนี้ ๆ ?

อี้ : น่าสงสารมาก บางคนเป็นเงินที่เก็บเอาไว้จะไปคลอดลูก เขามาลงเพื่อหวังไปต่อยอดได้ ปรากฏว่าสูญหมดเลย

พี่โดนเท่าไหร่?

เอ : เป็นเงินก็ 10 ล้านค่ะ

พี่โดนอีท่าไหน?

เอ : พี่ซื้อวี 1-7 รวมเป็นเงิน 148,300 บาทค่ะ

เคยได้เงินจริงมั้ย?

เอ : คืองี้ค่ะ ทางแม่ทีมเขาตกใจ ว่าทำไมมาแรง เพราะปกติเขาจะซื้อกันไม่เยอะ วี1-2 เขาก็สอบถามว่ามาจากไหน ก็แนะนำว่าให้เอาเป็นเงินหุ้นเลย 1 แสน ได้กำไร 60 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน จะได้มากกว่า อีก 4 หมื่นกว่าให้บวกเพิ่มอีก 300 ก็เป็นวี 7 ไปเลย  ออกมาคู่ขนานกันไปค่ะ ทางแม่ทีมใหญ่ก็ขอเบอร์ไว้และพอกลับถึงบ้านเขาก็คุยล่ออีก เราก็เลยเกิดความมั่นใจ เราโทรหาคนใกล้ชิดในหมู่บ้าน ที่ใกล้ชิดกันนั่นแหละ ทั้งหมู่บ้านก็เล่นกันหมด เขาคุยจนเราเกิดความมั่นใจ เราก็โอนไปอีกวันนั้น 3 แสน เป็น 3 หุ้น 1 เดือน คือ 1 ธ.ค. ต้องครบ 31 แต่มันปิดก่อน แม่ใหญ่ที่สุดเขาบอกว่าได้เงินดี

พี่ลงไป 10 ล้าน เคยได้เงินคืนมามั้ย?

เอ : ได้ 2 ครั้ง 7 วันค่ะ ลงไป 1 ล้าน ภายในเวลา 10 กว่าวันโอนไปเกือบ 10 ล้านค่ะ

ติดต่อเขาขอเงินคืนไปได้มั้ย?

เอ : เขาปิดโทรศัพท์ ไลน์ไม่ตอบค่ะ ติดต่ออะไรไม่ได้เลย ติดต่อไปที่บริษัท ก็ไม่มีเบอร์ พอดีหลานค้นออนไลน์ให้ โทรบอกว่าป้า บริษัทถูกปิดแล้ว ไม่มีคน เขาปิดตั้งแต่ 2 ธ.ค. เจ้าของคือคนจีนหนีไปแล้ว

พี่โดนไป 10 กว่าล้าน?

เอ : ถ้าบวกความเสียหายก็ 12 ล้านค่ะ 

จากแสนทำไมไปอัพขึ้นอีก?

เอ : เขาบอกว่าถ้าอยากได้กำไร 4-5 ล้านใน 2-3 เดือน ให้ไปหาเงินมาลง 4-5 ล้าน ถ้าอยากได้ 7 ล้าน รับประกัน 3 เท่าตัว ทั้งกำไรและต้นทุน

แสดงว่าถ้าพี่ลง 10 ล้าน พี่ต้องได้คืน 20 ล้าน พี่เลยลง 10 ล้าน เกิดจากความโลภมั้ย?

เอ : มันมีเหตุผลในใจค่ะ เราทำธุรกิจแล้วมีปัญหา

คิดจะหาเงินทางลัด?

อี้ : เขาไม่สบายด้วย

เอ : สุขภาพไม่ค่อยดี แล้วมีธุรกิจอยู่ แต่ตอนนี้หยุดธุรกิจไปเป็นปีค่ะ มีคนในหมู่บ้านที่เราคุ้นเคย เชื่อมั่น เป็นหัวหน้าใหญ่ เขาบอกชัวร์ ล้านเปอร์เซ็นต์เขาจะติดตามบริษัทนี้ไปตลอด

พี่เท่าไหร่?

บี : 5 ล้าน

พี่เป็นข้าราชการ เป็นผู้พัน โดนอะไร 5 ล้าน?

บี :   ตอนแรกมีน้องติดต่อมา เราทำงานประจำอยู่แล้ว ก็เหมือนเป็นรายได้เสริม เริ่มจากการทดลองใช้ 3 วันได้จริง แม่ทีมพยายามโทรมาให้เราอัพฟรี อัพวีจากน้อย ๆ ไปก่อน เราก็ทำไปเรื่อย ๆ จากนั้นนานเข้าก็แนะนำให้ลงหุ้น เราก็เริ่มจากน้อยๆ มีการได้จริง เรากดมาก็กดได้ เราก็อัพไปเรื่อยๆ พยายามระดมหาทุนเรื่อยๆ ตอนนี้ก็อัพเต็มสตรีมเลย แล้วลงหุ้นไปเรื่อย ๆ ไม่ค่อยได้ถอนด้วย

ตอนแรกลงไปเท่าไหร่?

บี : 5 แสนค่ะ เป็นวี 1 ก่อนแล้วเป็นวี 2-10 ณ ปัจจุบัน แล้วก็หุ้นอีกต่างหาก รวม ๆ แล้ว 5 ล้านค่ะ

อี้ : เขาบอกโดยไม่ต้องทำอะไร ระบบจะรัน และไปเทรด ลงทุนของเขาให้

ไพศาล : ดอกเบี้ยพันเปอร์เซ็นต์ต่อปี

ตอนนี้บริษัทปิด แต่บอทยังทำงานอยู่ และมีแม่ข่ายที่ยังทำงานอยู่ แม่ข่ายพูดว่าไงนะ?

ไพศาล : เขาบอก็คนไทยมันโง่ ตร.ไม่ทำงานหรอก กูจ่ายฟรีเป็น 100 ล้าน เขาบอกไปแจ้งตร.แล้ว ตร.พวกเขา เขาจ่ายฟรีเป็น 100 ล้าน ไอ้คนที่โทรมา มันบอก ผมไล่โทรหาไม่เจอ มันบอกทนายบ้าน ๆ จะทำอะไร เขามีทนายระดับโลกอยู่ เขาบอกให้ไปทำให้ดีเอสไอรับให้ได้

อี้ : เดี๋ยวผมทำให้

ระหว่างออกอากาศสด ทวิตเตอร์ก็มีการมาแท็กโหนกระแส งานดูยูทูป ไม่ต้องอบรม มีแค่เน็ต มีมือถือก็ทำได้ เป็นการเพิ่มยอดวิว ดู 10 คลิปรับ 200 ลงทะเบียนเสร็จแล้วเริ่มงานทันที นี่จะด้านกันขนาดนี้เลยเหรอ ขนาดโหนกระแสทำเรื่องนี้อยู่ ก็ยังทำแบบนี้ สุดจริง ๆ ?

อี้ : พวกนี้มีระยะเวลาสั้น ๆ ในการโกยเงิน และมีโปรโมชั่นแรง ๆ แล้วจะหายไปเลย ผมคิดว่าขบวนการพวกนี้เชื่อมโยงกัน เพราะออกแบบแพลตฟอร์มเขาลงทุน การใช้บอท เอไอต่าง ๆ ด้วย

คนที่เข้ามาอยู่ในไลน์เขา มีการพูดคุยกัน เขาเตะพวกคุณออก สมมติคุณชื่อซี คุณบิ๊ก ต่าง ๆ นานา เวลาเขาเตะพวกคุณออก เขาเปลี่ยนชื่อพวกคุณเป็น โง่ โลภเอง มึงโอนเองควายเอง แล้วก็ลบออกจากกลุ่ม ใครก็ตามที่กำลังเล่นอยู่ระวังมีชื่อแบบนี้ ไม่ได้เสียเงินอย่างเดียว มันเปลี่ยนชื่อให้คุณด้วย สุดจริง ๆ โบว์โดนยังไง?

โบว์ : โดนกดงานยูทูป วีไอพีนี่แหละครับ รวมๆ แล้วเบ็ดเสร็จ 8 หมื่นกว่าบาท ไม่รวมหุ้นครับ

กล้าล่ะ?

กล้า : ยอดประมาณ 2.8 แสนครับ ของผมเขายิงแอดผ่านเบอร์โทรมา แล้วเป็นลิงค์ ติดต่อผ่านแม่ทีมโดยตรง เขาก็ให้ตามแบบที่ขึ้น มีโปรโมชั่นฟรี 3 วัน แล้วจากนั้นก็อัพไปเรื่อยๆ ก็มีได้เงินแต่ก็ฝากเติมเข้าไป ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้

มันบอกว่าไม่ต้องแจ้งตร.หรอก ตร.ก็พวกมัน?

ไพศาล : มันท้าให้ไปดีเอสไอ

ต่อสายหา “พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง” ผู้กำกับ 4 บก.ปอศ. เห็นว่ามีผู้เสียยหายร้องหลายรายแล้ว?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : ใช่ครับ เมื่อวาน 10 กว่าคน วันนี้อีก 50 กว่าคน และมีการแจ้งความออนไลน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตอนนี้ใกล้ ๆ 300 แล้ว ข้อมูลที่ปรากฏในระบบยังไม่ถึงพัน

จะตามจับได้มั้ย ล่าสุดปิดบริษัทหนี?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : เป็นหน้าที่อยู่แล้ว ต้องตามจับให้ได้ เป็นหน้าที่ตร.อยู่แล้ว

เมื่อกี้ทนายไพศาลบอกว่าแกโทรไปหากลุ่มหัวๆ แล้วกลุ่มนี้บอกว่าตร.ทำอะไรมันไม่ได้มันจ่ายเป็น 100 ล้าน?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : เขาจะพูดอะไรก็ได้ อย่าไปเชื่ออย่าไปฟังเขา การหลอกการอะไรก็เป็นอย่างที่คุณกรรชัยเกริ่น การหลอกแบบนี้มันเยอะ แต่ก็ยังมีคนหลงเชื่อไปลงทุน ที่อยากฝากคือการลงทุนใดๆ ให้ผลตอบแทนสูง มันก็จะหนีเลย ก็อยากรายการช่วยประชาสัมพันธ์เป็นกระบอกเสียงให้หน่อย ลักษณะแบบนี้อย่าไปหลงเชื่อ เท่าที่คุยกับบางรายเขาก็รู้ว่าแบบนี้คือแชร์ลูกโซ่ แต่ก็ยังไปเสี่ยงดวง เสี่ยงลงทุน กะว่าจะถอนทัน แต่ไม่ทัน แบบนี้ฉ้อโกงแน่นอน ส่วนเรื่องคนร้ายเป็นหน้าที่ตร.แน่นอน

อี้ : ผู้เสียหายเขาฝากถามมา กรณีผูกบัญชีกับเอเจนต์หรือหน้าม้า จะเป็นอะไรมั้ย เขากลัวคดี

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : ถ้าเขาได้รับผลตอบแทนจากการชักชวนก็มีส่วน เบื้องต้นความเห็นผมก็น่าจะมีความผิด

ถ้าจับได้เงินผู้เสียหายได้คืนมั้ย?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ :   มันเป็นเรื่องอนาคต ก็ตอบไม่ได้ ตร.จะทำสุดความสามารถ ตามเอาทุกอย่างมาให้มากที่สุด ใครเป็นผู้เสียหายไปร้องที่โรงพักใกล้บ้านได้เลย เอาสะดวก

กลัวพอไปหาโรงพักใกล้บ้านบอกให้ไปหาหลักฐานมาเองก่อน หรือไปบอกว่าเขาโง่เอง ไปเชื่อเขาเอง?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : หลักฐานก็ไม่ได้ซับซ้อน โอนเงินเข้าบัญชีใคร แต่ต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัด จะได้ฟ้องร้องกันตามยอดเงินที่แท้จริงครับ

ไปตร.ใกล้บ้านเขาต้องรับเรื่องนี้ด้วย?

พ.ต.อ.วีระพงษ์ : ใช่ครับ

ตร.ต้องรับนะ บอกว่าเป็นแพ่งไม่รับ ไม่ได้ นี่อาญา ฉ้อโกงประชาชน?

อี้ : ถ้าตร.ไม่รับก็เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ไพศาล : มีคนกังวลเรื่องการลุงทนไปแล้วผูกบัญชีไว้ บางคนเป็นข้าราชการ ก็โทรไปคอลเซ็นเตอร์ธนาคาร ขอยกเลิกที่ผูกบัญชีเอาไว้ สองทนายมาทำเพราะมองเป็นปัญหาเศรษฐกิจสังคม บางส่วนไปกู้ยืมมา บางคนเป็นค่าคลอดลูก ค่าพิการ เงินเขาเป็นทั้งชีวิตของเขา มันน่าเสียดาย บริษัทเหล่านี้เป็นคนจีน แชร์ลูกโซ่ค่าตอบแทนสูงต้องระวัง อย่าไปเชื่อ อย่างอันนี้เจ้าของเป็นคนไต้หวัน ตอนนี้บินไปแล้ว แต่บอทยังทำงานอยู่ ที่เข้ามายุ่งคดี เพราะมีแม่ทีมบอกทนายเป็นทนายบ้านๆ เขามีทนายระดับโลก ทนายบ้านๆ ก็ต้องงัดกับทนายระดับโลกหน่อย ฝากความคิดถึงนะ ริริน , ต้น , รุ่งโรจน์, โมเม, เบส จิรายุ, แหวด, ช่างเก่ง ที่บอกว่า 5 ปีทำอะไรไม่ได้ เดี๋ยวเจอกัน ทนายบ้านๆ ฉายาใหม่ด้วยนะ (หัวเราะ) สุดท้ายพวกแม่ทีมทั้งหลายที่ตกกระไดพลอยโจรไม่ได้รู้เห็น ให้รักษาสิทธิ์ตัวเอง ส่วนได้เงินคืนไหม บอกก่อนานมาก 5-7 ปี ส่วนมากเฉลี่ยทรัพย์ก็ได้คืน 20-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เตือนแม่ทีมที่ไม่ยอมกลับใจ โทษศาลเคยตัดสินมาแล้วเป็นแสน ๆ ปี อยู่ติดคุกถึงหรือเปล่า ใครเคลียร์เงินได้ก็คืนเขาไป เคสนี้บอก 5 ปีไม่จบ เดี๋ยวจะทำให้ดู

อี้ : ก็อยากให้กำลังใจเพราะหลาย ๆ คนเครียดมาก อย่าไปคิดสั้น ยังมีอีกหลายช่องทาง อัยการสูงสุดก็เป็นอีกช่องทางที่จะช่วยได้

พี่เป็นยังไง?

เอ : เราก็ไปเอาเงินนอกระบบมาด้วย เพราะน้องเขาบอกว่ากู้มา 10-20 เปอร์เซ็นต์ ได้ 60 เปอร์เซ็นต์ยิ่งกว่าคุ้มอีก เราก็เลยเชื่อ เพราะเขารับประกัน 3-4 เท่าการันตีทั้งกำไรและเงินทุน เราก็เลยยอม

หน้าม้า ตอนนี้กลัวอะไร?

อาร์ท : กลัวเรื่องคดี ผมถูกชักชวนเข้ามาให้ดูแลสมาชิก ผมดูอยู่ทั้งหมด 11 กลุ่ม กลุ่มนึงเต็มกลุ่มก็ 500 คน

พี่เป็นรองแอดมินดูแลเพจ ตอนนี้ยังมีคนอื่นอีก เท่ากับ 5,170 คนที่คุณดูแลอยู่ เฉพาะหัวต้น ริริน เบส ?

อาร์ท :   ยังมีอีกเป็นหมื่น เอาจริง ๆ ยอดในพอร์ตอยู่ที่ 1.5 ล้าน คนที่ไปต่อและไม่ไปต่อ เอายอดมารวมกัน แต่คิดว่าผู้เสียหายน่าจะเยอะเหมือนกัน

อี้ : ค่าเสียหายน่าจะหลักหมื่นล้าน

ไพศาล : ที่ห่วงคือเด็กที่อยากช่วยพ่อแม่ กับลุงป้าน้าอาหวังมีเงินเก็บ ผู้เสียหายน่าจะแสนราย ได้ติดต่อพี่ธนกฤตแล้ว เดี๋ยวคุณอี้ต้องประสานเรื่องนี้จริงจัง

หน้าม้าบอกว่าตอนนี้ดูอยู่ 11 กลุ่ม กลุ่มละ 500 คน ซึ่ง 5,500 นี้จะไม่ได้เงินคืนแล้วใช่มั้ย?

อาร์ท : ตอนนี้ไม่ได้แล้วครับเพราะพอร์ตปิดไปแล้ว ไอจีจะถอนได้ถึงวันที่ 23 หลังจากนั้นถอนไม่ได้แล้วครับ เติมได้แต่ถอนไม่ได้ ก็ไม่รู้จะถอนจากใคร เพราะตัวแทนเงียบหมดแล้ว

ไพศาล : ถ้ากลับใจก็เข้ามานะ เป็นประโยชน์ ตัวแทนคนอื่นเข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจเลยคุณก็เป็นผู้เสียหายเหมือนกัน ถ้าไม่สลด ยังท้าทาย โดนหมายจำคุกหลายปี อายุคุณอยู่ไม่ถึงหรอก รีบมาเคลียร์ซะ  

เขาอยู่มา 5 ปีทำไมไม่โดนจับ?

ไพศาล :   มันโทรมาบอกว่าคนไทยโง่ให้หลอกเอง แล้ววางสายไปเลย แบบนี้ไม่ได้แล้ว ผมก็ต้องสู้กับดาวนาแม็ก

ล่าสุดปิดบริษัทแล้ว

อาร์ท : ล่าสุดปิดบริษัทแล้วครับ บริษัทแรกอยู่ชลบุรี บริษัทที่สองย้ายที่ตั้งอยู่ที่ลำลูกกาคลอง 8 ที่สามย้ายมาอยู่สุขุมวิท เขาส่งข้อมูลให้ผม เพื่อให้ผมไปกระจายต่อ

อี้ : อายุน้อยสุดของผู้เสียหายคืออายุ 22 เสียไป เสียหายไป 15 ล้าน เป็นเงินพ่อแม่ที่เขามีช่องทางไปเอามา ตอนแรกเขาบอกว่าได้จริง ๆ แล้วไปเชิญชวนญาติพี่น้องมา จนเสียไป 15 ล้าน เป็นข้อคิดว่าน้อง ๆ ต้องระวัง 

About Author