เปิดหน้าใหม่ ชีวิตใหม่ “น้องฟ้า” ถูกนายจ้างทารุณ หลังผ่านไป 1 ปี วันนี้เปลี่ยนไปเยอะมาก

จากรณี “น้องฟ้า” ถูกนายจ้างชื่อ “เจ๊กั้ง” ร่วมกับสามีและลูกน้อง ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดสาหัสอย่างหนัก แต่ยังทนอยู่ จนพี่ชายทนไม่ไหว เข้าไปลักพาตัวน้องชายออกมา พบเจอความจริงสุดช็อก น้องถูกตีจนใบหน้าผิดรูป อวัยวะเพศเน่า โดนสั่งให้กินอึสุนัก อึนก เหมือนตกนรกทั้งเป็น เคยมาออกรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 64 ซึ่งได้กลายเป็นข่าวที่สะเทือนใจสังคมอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ล่าสุดวันนี้ น้องฟ้า มีชีวิตใหม่ ทั้งเรื่องคดีความ ที่ได้ “ทนายเกิดผล แก้วเกิด” ดูแลให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมทั้งได้รพ.ศัลยกรรมตกแต่งดับเบิ้ลยูดูแลเรื่องการรักษาใบหน้าที่ผิดรูปให้ ซึ่งผ่านมา 1 ปี วันนี้น้องฟ้าพร้อมเผยใบหน้าล่าสุดผ่านรายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 23  ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 โดยน้องฟ้ามาพร้อม  พี่ชาย, ทนายเกิดผล แก้วเกิด รวมทั้ง รศ.นพ.ศิรชัย จินดารักษ์ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายการแพทย์ รพ.ศัลยกรรมตกแต่งดับเบิ้ลยู และนายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งฯ

ฟ้าเป็นไง?

ฟ้า : ดีขึ้นแล้วครับ

พูดเสียงคล่องเลย?

จร : ดีขึ้นเยอะครับ สภาพจิตใจ การคุยต่างๆ การกินอยู่ก็เกือบปกติครับ

ต้องขอบคุณพี่เกิดและดับเบิ้ลยู เมตตามาช่วยเรื่องนี้ หลังเกิดเหตุ ทางเจ๊กั้งติดต่อเรามาบ้างมั้ย?

ฟ้า : ไม่มีเลยครับ ก็ไปขึ้นศาลตามกระบวนการ

จร: นัดมาเราก็ไป เขาไม่มีการติดต่อ ไม่มีเยียวยาเบื้องต้นอะไรเลย

พี่เกิดผลช่วยเหลือฟ้าตั้งแต่วันที่ออกรายการ?

เกิดผล : ก็ช่วยเหลือตลอด จนถึงการตัดสินคดี

1 ปีที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง?

เกิดผล : ตั้งแต่เป็นคดีความก็ยุ่งยากนิดนึง เพราะตอนนั้นแรกๆ น้องฟ้าไม่ค่อยให้ความร่วมมือ เหมือนยังห่วงใยเจ๊กั้ง ปกป้องเจ๊กั้ง ฟ้าก็ยังเป็นฟ้านั่นแหละ เวลาเราจะดำเนินคดีกับใครสักคน ประจักษ์พยานมีแค่น้องฟ้าคนเดียว ในที่เกิดเหตุ คนอื่นเป็นฝ่ายจำเลยหมด นายอ้วน เจ๊กั้ง และสามีเจ๊กั้ง นอกนั้นไม่มีใครยุ่งเกี่ยว

พี่ฟ้องกี่คน?

เกิดผล : 3 คนครับ เจ๊กั้ง นายอ้วน และสามีเจ๊กั้ง สามีร่วมกันทำร้าย

ล่าสุดศาลตัดสินยังไง?

เกิดผล :   ล่าสุดศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 3 คน จำคุกคนละ 14 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 1,220,000 บาท อันนี้เข้าหลวง และร่วมกันชดใช้ให้ฟ้า 6.7 ล้านกว่าบาท

เขาอุทธรณ์มั้ย?

เกิดผล : ผมเชื่อว่าเขาน่าจะอุทธรณ์

พี่เองก็เป็นทนายความต่อสู้ในคดีให้อยู่?

เกิดผล : ยืนยันว่าจะเป็นทนายความจนกว่าจะถึงที่สุด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอะไรเลยครับ

กราบขอบคุณแทนฟ้าจริงๆ (ยกมือไหว้) ดูแลเหมือนเป็นลูก?

เกิดผล : เห็นตั้งแต่ที่มาร่วมรายการวันแรกก็รับไม่ได้ ถ้าไม่ช่วยเขาก็ไม่รู้จะช่วยตัวเองยังไง สถานการณ์จริงก็ไม่ได้เป็นอย่างนี้ ฟ้าไม่ค่อยมีความรู้ และเขาก็ไม่อยากปรักปรำเจ๊กั้งเท่าไหร่

ทำไมไม่อยากฟ้องหรือเอาเรื่องเจ๊กั้ง?

ฟ้า : ปกติเป็นนิสัยส่วนตัวอยู่แล้ว ผมไม่ได้ผูกใจเจ็บ ไม่ได้อะไร ผมนับถือเขา ไม่ได้บาดเจ็บหนักสาหัสก็ไม่ได้โกรธแต่แรกอยู่แล้ว ก่อนหน้านั้น 2-3 ปีไม่ได้หนักขนาดนี้ มันมาหนักช่วงหลัง (หัวเราะ)

สาหัสไม่สาหัส ถามหมอดีกว่า แบบนี้เรียกว่าสาหัสมั้ย?

นพ.ศิรชัย : กระดูกหักหลายชิ้นนะ

ฟ้า : มันคือทยอย (หัวเราะ) ดีบ้างร้ายบ้าง ไม่ได้เจอกันตีๆ มันก็มีดีบ้าง อยู่ด้วยกันก็มีความสุขในบางเวลา

เกิดผล :   ฟังน้องฟ้าพูด ไม่รู้น้องฟ้าดีเกินไป หรือผมเลวเกินไป (หัวเราะ)

ฟ้า : ผมไม่ได้โกรธ

เกิดผล : กระดูกหักเขาไม่ได้รักษาเลย อย่างเรานิ้วหักปล่อยให้แผลสมานเองจะเจ็บปวดแค่ไหน ผมรู้สึกว่าตกลงผมมาช่วยฟ้า ผมเลวเกินไปหรือเปล่า (หัวเราะ)

ฟ้าเขาดี ไม่คิดอาฆาตแค้นใคร?

จร : หลายคนบอกว่าสมองไม่ดีหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้จะตอบยังไง ผมถามไปเขาก็ตอบแบบนี้แหละ จะว่าดีกับโง่ก็ต่างกันนิดหน่อย เส้นบางๆ ผมไม่รู้จะตอบเขายังไง คนก็บอกว่า น้องมึงโง่หรือเปล่า เป็นดาวน์ซินโดรมหรือเปล่า มีปัญหาทางสมองมั้ย แต่ผมตรวจหมดแล้ว น้องเป็นคนยอมให้เขาหมดทุกอย่างเลย

ฟ้าไม่ได้โง่ ฟ้าเป็นคนจิตใจดี เข้าเรื่องการดูแลรักษาสักนิด ย้อนกลับไป 1 ปีก่อน ฟ้าถูกตีจนหน้าบวมคือกระดูกผิดรูป ไม่ได้หน้าบวมเพราะอักเสบ ทำให้หน้าและกรามเป็นแบบนี้ หูด้านข้างเป็นกะหล่ำ ช่วงโหนกคิ้วด้านบนมีตั้งแต่แตกจนกระดูกสมานเอง กรามด้านข้างแตก ฟ้าไม่สามารถเคี้ยวข้าวได้ อ้าปากไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ พูดก็ไม่ชัด กินข้าวข้าวก็ไหลออกมา อยากให้ลองกลับไปนั่งคิดกันดู บุคคลคนนึงที่เป็นนายจ้าง กระทำทารุณกับคนได้ขนาดนี้เลยเหรอ ควรแล้วเหรอที่ทำแบบนี้ แต่ก่อนเขาใช้ชีวิตปกติสุข แต่วันนึงต้องมานั่งกินข้าวแล้วไหลแบบนี้ เรามองเห็นเหมือนกันว่าต้องทำอะไรสักอย่าง รวมไปถึงเรื่องอวัยวะเพศของฟ้าถูกทำทารุณกรรมจนเน่า ใช้การไม่ได้ ความทุกข์ทรมานคือกระดูกที่ถูกตีจนหักแตก ไม่เคยส่งรพ. ไม่เคยเข้าเฝือกรักษา กระดูกมือของฟ้าผิดรูป เพราะเชื่อมต่อกันโดยไม่มีการเข้าเฝือก ก็เชื่อมแบบธรรมชาติ แต่ทำให้ผิดรูป ปากเคี้ยวไม่ได้ กระดูกหน้าผิดรูป ถามอาจารย์ว่าได้ดูแลเคสนี้ยังไงบ้าง?

นพ. ศิรชัย : ตอนแรกสุดเลย เราต้องเรียงลำดับความสำคัญก่อน ว่าแผลที่บริเวณอวัยวะเพศมันยังเป็นแผลเปิดอยู่ และมีการติดเชื้อ ขณะเดียวกันการรักษาพยาบาล ต้องเรียงลำดับความสำคัญ แผลเปิดก็ต้องพยายามรักษาให้หายเป็นแผลปิดซะก่อน แล้วเราก็เน้นเรื่องฟังก์ชั่นที่สำคัญ อวัยวะส่วนที่ต้องทำหน้าที่สำคัญ เช่นการอ้าปาก การเคี้ยวอาหาร เพื่อให้เขาสามารถกินอาหารได้เหมือนคนปกติ ฉะนั้นช่วงแรกเดือนธ.ค.ที่เราได้ดูแลน้องเขา เราก็รักษาบริเวณอวัยวะเพศก่อน โดยใช้หนังบริเวณข้างเคียงมาซ่อมแซม ปัจจุบันก็หายดีแล้ว รูปร่างก็ใกล้เคียงคนปกติ ที่สำคัญสามารถมีการใช้งานได้เหมือนผู้ชายตามปกติ

ทุกอย่างโอเคใช่มั้ย?

ฟ้า : ครับ กลับมาเหมือนเดิมครับ

ใช้ระยะเวลาในการซ่อมแซมรักษาเท่าไหร่?

นพ.ศิรชัย : เดือนหรือเดือนครึ่งครับ เนื่องจากการรักษาบริเวณอวัยวะเพศ เราสามารถใช้วิธีฉีดยาชาเฉพาะส่วนได้ เราก็ทำการผ่าตัดได้ เนื่องจากน้องเขาอ้าปากไม่ได้ ปัญหาคือถ้าไปดมยาสลบโดยการใส่เครื่องช่วยหายใจก็จะเป็นภาระมาก เพราะอ้าปากยากมาก ตอนนั้นนะครับ ทีนี้สเต็ปถัดไปเรามาวางแผนว่าทำยังไงถึงแก้ไขเรื่องบริเวณรูปหน้าเขาได้

อวัยวะเพศจบ ใช้เวลา 1 เดือนในการผ่าตัด ตอนนี้กลับมาสัก 90 เปอร์เซ็นต์ ฟ้าพอใจมั้ย?

ฟ้า : ครับ ไม่คาดคิดว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ครับ

อันดับต่อไปคือการกิน หมายถึงกรามของน้อง ตอนนั้นเป็นยังไง?

นพ.ศิรชัย : เขาไม่สามารถอ้าปากได้เหมือนคนปกติ ความกว้างในการอ้าปากคือ 1 นิ้วสอดเข้าไป ขยับได้ประมาณ 1 เซนฯ ซึ่งถ้าคนทั่วไปอ้าปากต้องได้ 4 นิ้วตั้งๆ เข้าไปได้ แต่ฟ้าได้แค่นิ้วเดียว เพราะกระดูกขากรรไกรหัก แล้วปล่อยให้มันหายเอง ก็มีกระดูกมาครอบบริเวณใกล้เคียงกับข้อในการขยับ ซึ่งเราจะมองเห็นเป็นก้อนบริเวณด้านซ้ายใต้หู

ด้านซ้ายที่ปูดออกมาคืออะไร?

นพ.ศิรชัย : เป็นก้อนเหมือนหินปูน ถ้าเอกซเรย์ รูปร่างหน้าตาก็คล้ายกระดูก เราต้องไปเอาไอ้นี่ออก การเอาออกกรณีแบบนี้ เป็นการผ่าตัดค่อนข้างใหญ่ เราไม่สามารถบอกได้ว่ามันจะไปโดน ใกล้เส้นประสาทมั้ย ใกล้เส้นเลือดใหญ่มั้ย สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยจริงๆ ของน้องเราได้ทีมศัลยแพทย์ตกแต่งเรา แต่ไปทำที่รพ.จุฬาฯ เพราะเราคิดว่ามันเป็นที่ที่ควรต้องปลอดภัยสูงสุดสำหรับคนไข้ ถ้าผ่าตัดไปแล้วอ้าปากไม่ได้ เราอาจไปห้ามเลือดลำบาก ต้องมีการเตรียมพร้อม สิ่งที่เราทำ คือเราใช้คอมพิวเตอร์ดีไซน์มาก่อนว่ารูปร่างหน้าตาที่เราจะเข้าไปทำมันอยู่ตรงไหน ตัดต่อตรงไหนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งกรณีน้องเขาก็ผ่าตัดได้ค่อนข้างดี เอาก้อนหินปูนออกก็สำเร็จด้วยดี แต่หลังทำใหม่ๆ การอ้าปากก็ยังจำกัดอยู่ดี ไม่ได้กว้างเท่าปัจจุบัน ต้องไปกายภาพบำบัด ต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ซึ่งตอนนี้น้องก็สามารถอ้าปากได้ใกล้เคียงคนปกติ สามารถเคี้ยวอาหารอะไรได้

เทียบหน้าฟ้าตอนนั้นกับตอนนี้ เขากำลังเข้ากลับสู่สังคม ผมเห็นแล้วผมดีใจจริงๆ ตอนนี้ตาเขาเปิดแล้วเพราะลดช่วงด้านแก้มออกไป ส่วนปากพรุ่งนี้จะเข้าผ่าตัด วันนี้ฟ้าอ้าปากแล้ว จากตอนแรกอ้าได้แค่นิ้วชี้นิ้วเดียวเข้าไปในปาก คนทั่วไปต้องสามนิ้ว แต่ตอนนี้ฟ้าได้หมดแล้ว เหลือแค่ริมฝีปาก พรุ่งนี้ต้องผ่าตัด วิธีการผ่าตัดต้องทำยังไง?

นพ.ศิรชัย : เราก็ต้องใช้เนื้อเยื่อที่เขามีอยู่มาตกแต่งให้เป็นรูปร่างหน้าตาเหมือนคนปกติ ที่มีจงอยปาก มีความหนาของสองข้างที่ใกล้เคียงกัน ร่องตรงกลางปากบนก็จะถูกแก้ไขไปให้มันเรียบ ส่วนริมฝีปากล่างที่หนาเกินเราก็จะตัดให้บางลง และเอาไปตกแต่งมุมปากด้านขวา

โหนกกรามข้างบน?

นพ.ศิรชัย : สามารถกรอออกให้เรียบกว่านี้ได้ สบาย ตรงนี้ไม่มีอะไรเป็นปัญหามาก เพราะมันไม่มีอวัยวะอะไรมาขวางการผ่าตัดแล้วทำให้เราทำไม่ได้

อาจารย์บอกว่าตอนแรกที่รับเคสให้เอาฟ้าไปรักษา อาจารย์บอกว่าพอเห็นจริงๆ คิดว่าทำไม่ได้?

นพ.ศิรชัย : เนื่องจากกระดูกที่งอกออกมา เราไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วมันรูปร่างหน้าตาเป็นยังไง ไปติดฐานสมองหรือเปล่า ถ้าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถเข้าไปผ่าตัดได้จะเป็นปัญหาเพราะแถวๆ นี้จะมีเส้นเลือดใหญ่อยู่ใกล้ๆ กัน ถ้าเราไม่สามารถเอามันออกได้หมด เขาก็จะอ้าปากไม่ได้ มันไม่เหมือนกรณีทั่วไปที่เราเจอบ่อยๆ เช่นเป็นมะเร็งเรายังรู้ว่ามันไปยังไง อันนี้เหมือนแผลที่หายตามธรรมชาติ ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ก้อนหินปูนที่เกาะมันไปถึงไหนบ้าง จริงๆ เราไม่รู้เลย ณ นาทีแรกที่เห็น

อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือหู ฟ้าถูกทารุณกรรมจนหูเป็นดอกกะหล่ำแบบนี้ ทำได้มั้ย?

นพ.ศิรชัย : จริง ๆ ทำได้ แต่ต้องใช้กระดูกบริเวณซี่โครงมาสร้างรูปหูใหม่ เพราะอันนี้ผิดรูปร่างจนกระดูกอ่อนที่เป็นโครงสร้างของหูที่เป็นร่องรอยต่าง ๆ ของหู จริง ๆ อาศัยกระดูกอ่อนเป็นหลัก ทีนี้มันถูกทำลายไปหมด ใช้ไม่ได้ ไม่สามารถเอากระดูกอ่อนบริเวณหูมาเรียงเป็นรูปทรงของหูได้ ถ้าจะทำต้องไปเลาะกระดูกซี่โครงมาสร้างเป็นรูปร่าง

ใช้กระดูกเทียมหรือซิลิโคนได้มั้ย?

นพ.ศิรชัย : ส่วนใหญ่หนังบริเวณนี้มีข้อจำกัดคือมันบาง ถ้าไปหุ้มด้วยวัสดุทางการแพทย์หรือสิ่งแปลกปลอม มันจะทะลุออกมา เหมือนเราเสริมจมูกแล้วหนังมันบางเกินไป มันก็ทะลุออกมา

เท่าที่ทราบ ฟ้าไม่อยากทำ?

ฟ้า : ค่อนข้างกลัว

ฟ้าผ่านอะไรมาเยอะมาก ฟ้าไม่ต้องกลัวอะไรเลย ไม่เอาเหรอ?

ฟ้า : เอาให้ใช้ได้ปกติก็พอก่อนครับ

นี่ก็ดีกว่าเดิมเยอะแล้ว?

ฟ้า : ไม่บวมแล้ว ให้เป็นรูปทรงหูเฉยๆ ครับ

นพ.ศิรชัย : เราสามารถแต่งให้ดูดีกว่านี้ได้ครับ แต่ถ้าจะเอาให้สมบูรณ์แบบ ต้องเอากระดูกซี่โครง

เอามั้ย?

ฟ้า : (หัวเราะ)

แล้วฟันล่ะครับ?

นพ.ศิรชัย : อยู่ในกระบวนการ จริงๆ พบหมอฟันอยู่แล้ว ฟันเขายังไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เคี้ยวได้ แต่ถ้าอยากให้สมบูรณ์แบบกว่านี้ ต้องให้หมอฟันมาช่วยจัดฟัน หรือใส่ฟันปลอมบางส่วนเข้าไป บังเอิญช่วงนัดหมอฟันช่วงนั้นเป็นโควิด ตอนนี้ก็เลยดีเลย์อยู่

ฟ้า : ติดโควิดจากที่วัดครับ ไปทำบุญ

จร : พักฟื้นช่วงหมอนัดพอดี เลยต้องเลื่อน

เคยเห็นรูปฟ้าตอนรักษาเรื่องของกราม ฟ้าเองต้องใช้เครื่องมือคล้ายๆ ไอติมถ่างปากเอาไว้?

นพ.ศิรชัย : เป็นการกายภาพบำบัด ไม่งั้นจะกลับไปติดกันเหมือนเดิม ใส่ไว้ให้เขาค่อยๆ อ้าปากได้

เอาหูด้วยสิ?

ฟ้า : ตกแต่งได้ แต่ผ่าฟังแล้วกลัวครับ ไม่รู้ยังใช้ซี่โครงได้อยู่หรือเปล่า เดี๋ยวไปเอกซเรย์หาที่ใช้ได้อีก

เพราะกระดูกมันหักแทบทุกชิ้น?

จร : เหลือสามซี่ที่ดีอยู่ นอกนั้นหักเป็น 3 ท่อนหมด ให้กระดูกเชื่อมเองอีก

ตีขนาดนั้น ใจทมิฬ?

เกิดผล : โหดเหี้ยมยิ่งกว่ามนุษย์ คนเราอบรมสั่งสอนตามที่เขาอ้างเพียงลงโทษเบาๆ แต่นี่ตีซ้ำๆ ตีกระหน่ำ ตีซ้ำๆ หลายปีอย่างต่อเนื่อง พอบาดเจ็บไม่พาไปรักษา ปล่อยให้นอนทุกข์ทรมานจนกว่าจะหายเอง อย่างนี้ไม่เรียกคนจิตใจโหดเหี้ยมผิดมนุษย์มนาจะเรียกว่าอะไร ผมไม่เอาคนแบบนี้เลย ถ้าสามารถดำเนินคดีได้ถึงที่สุดก็จะดำเนินคดีถึงที่สุดอยู่แล้ว

เขาประกันตัวออกมามั้ย?

เกิดผล : เขาประกันตัวไม่ได้หรอกครับ คัดค้านการประกันตลอด ตอนนี้อยู่ในเรือนจำอยู่ครับ เขาบอกเขารักสุนัข แต่นี่คนนะครับ ถ้าคดีถึงสิ้นสุด ไม่มีทรัพย์สินให้ยึด ผมยึดหมาขายทอดตลาด ที่เขารักๆ นี่แหละ เอามาใช้หนี้ให้น้องฟ้า ที่บอกว่ารักที่สุดจะทำให้เจ็บปวดที่สุด

ฟ้าคิดถึงเขามั้ย?

ฟ้า : ไม่แล้วครับ พอแล้ว

พอใจกับชีวิตตัวเองมั้ย?

ฟ้า :   ครับ ตอนนี้ก็รักษาตัว

จร : อยู่ในช่วงพักฟื้น นัดอยู่เรื่อยๆ จะให้ไปทำอะไรก็ไม่ได้ ไม่ได้ทำงาน ไปช่วยงานในบ้าน แกะดอกกระเจี๊ยบน้องเขาก็ช่วยได้ ที่บ้านทำไร่ ข้าวโพด ก็ช่วยเขาได้ เปิดน้ำใส่ไร่ เป็นงานที่ชาวไร่ทำ บางจุดที่ทำได้ก็ทำหมด ก็มีความสุข ธรรมชาติดี

ถ้าต้องมารักษาตัวก็มาพักอยู่ในกรุงเทพฯ แล้วเดินไปหาที่รพ.รักษา อาจารย์ก็ดูแลตรงนี้ให้ ฟ้าพูดชัดมากตอนนี้?

ฟ้า : ครับ

มีส่วนไหนที่เจ็บ ลำบากมั้ย?

ฟ้า : ไม่มีตรงไหนเจ็บครับ

พี่จรห่วงอะไรอีกบ้าง?

จร : ไม่มีห่วง ขั้นตอนต่อไปก็คือรักษาอย่างเดียว สบายใจขึ้นเยอะ ก็รอรักษาน้องและรอโครงการว่าเขาอยากทำอะไรต่อมากกว่า

ฟ้าอยากทำอะไร?

ฟ้า :   อยู่บ้านทำไร่นี่แหละครับ ผมไม่ได้ไปไหนอยู่แล้ว

จร : ที่บ้านมีพื้นที่ทำไร่ ก็น่าจะให้เขาทำไร่นี่แหละ

ตอนคุยกันบนโต๊ะ การรักษาฟ้า 3 ปี แต่นี่ผ่านไปปีนึงแทบใกล้เคียงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น เราไม่ต้องการทำให้ฟ้าเป็นคนกลับมาหล่อ แต่แค่ให้เขากลับมาใช้ชีวิตได้ กินข้าวได้ ใช้อวัยวะเพศได้ ปากไม่ผิดรูป โหนกแก้มเข้ารูป นี่คือผ่าตัดเรียบร้อย เรื่องคดีความพี่เกิดผลก็ทำไปตามที่พี่เคยได้รับปากกับฟ้าว่าสุดทางเหมือนกัน ตอนนี้พี่ห่วงอะไรมั้ย?

เกิดผล :  ไม่ห่วงแล้วครับ มีเรื่องเดียวแค่ว่าเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว คำพิพากษาที่ศาลให้จ่ายน้องฟ้า 6.7 ล้าน ก็ต้องไปติดตามสืบทรัพย์ บังคับคดีจากจำเลยทั้งสาม

ถ้าไม่มียึดหมา?

เกิดผล : มีอะไรก็ยึดอันนั้นครับ บ้านก็ยึดหมดครับ

บ้านเป็นชื่อใคร?

เกิดผล : บ้านที่นนทบุรี ของจำเลยที่สาม ที่กำลังพิจารณาจะยกบ้านให้มูลค่า 1.4 ล้านบาท แต่ตอนนั้นเราปฏิเสธ ไม่รับ เพราะการที่เขาเสนอตอนนั้นมีเงื่อนไขที่เอาเปรียบน้องฟ้า ผมเลยไม่รับ ผมบอกว่าค่าโอนคุณต้องจ่ายด้วย เขาก็ไม่ยอมจ่าย ให้ไปตรวจสอบทรัพย์สินอื่นก็ไม่ตกลง มันยังเป็นภาระอยู่อีก สมมติโอนให้น้องฟ้าได้ น้องฟ้าก็ต้องไปดูว่ามีคนอยู่หรือเปล่า ถ้ามีก็ต้องไปฟ้องขับไล่อีก งั้นก็ให้ศาลตัดสินไปเลย ไม่คุย ไปตามยึดทรัพย์ทีหลังก็ได้

ด้านอาจารย์พาเข้าห้องผ่าตัด คิดว่าปากต้องซ่อมอีกมั้ย?

นพ.ศิรชัย : คิดว่าซ่อมครั้งแรกน่าจะใกล้เคียงมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต้องมาตามเก็บอีกที

ปากพักนานแค่ไหน?

นพ.ศิรชัย : ส่วนใหญ่จะดูดีได้อย่างน้อยต้อง 3 เดือนขึ้นไป มันจะบวม ดูไม่ค่อยออก แต่ก็ดีกว่าตอนนี้แน่นอน

เดี๋ยวรอดู หลังจากวันนี้เป็นต้นไป อีก 1 อาทิตย์เปิดได้มั้ย?

นพ.ศิรชัย : อย่างน้อยรูปผ่าตัดหลัง 1 อาทิตย์ ก็น่าจะพอดูรู้ พอเห็นภาพว่าเป็นยังไง คงดีกว่าตอนนี้แน่ เพราะตอนนี้แยกเป็นชิ้นๆ เดี๋ยวเราจะเอามันมารวมๆ กัน

ปากจะกลับมาเป็นปากปกติเหมือนคนทั่ว ๆ ไป ส่วนหูฟ้ายืนยันจะไม่ขอ 100 เปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม เพราะกระดูกหักหลายที่ ไม่เอาแล้ว แต่จะตกแต่งให้เหมือนหู?

นพ.ศิรชัย : ให้ดูดีกว่านี้อีกหน่อย คือดูแล้วใกล้เคียงปกติ แต่ไม่ปกติ จริง ๆ หูสามารถทำได้เลย ต้องสื่อสารกับคนไข้ให้ดีว่าเอาแค่ไหน ถ้าต้องการเยอะก็ต้องทำเยอะ

เอาแค่ไหน?

ฟ้า : เอาแค่หน่อยนี่แหละครับ (หัวเราะ)

เอาเป็นรูปหูแล้วกัน นี่คือความต้องการของฟ้า ถ้าอยากได้ 100 เปอร์เซ็นต์เขาจะทำให้ แต่ฟ้าไม่เอาเอง ส่วนคิ้วเอาอีกมั้ย?

นพ.ศิรชัย :   คิ้วกับตาต้องทำให้อยู่แล้ว ทำให้เรียบร้อยกว่านี้หน่อย ทำให้เรียบขึ้น

นิ้วมือ?

นพ.ศิรชัย : กลับมาใช้งานได้ แต่นิ้วชี้ยังยืดไม่สุด เพราะกระดูกหักแล้วเชื่อมเอง

แก้ด้วยมั้ย?

ฟ้า : ไม่เอาครับ เอาแค่พอให้ใช้การได้

มันเจ็บเหรอเวลาต้องไปผ่า?

ฟ้า : ใช่ครับ มันผ่านไปแล้วก็ช่างมัน

ปากฟันหูเอาแค่ตรงนี้ ส่วนตรงอื่นใช้ได้หมดแล้ว พอใจตรงนี้?

ฟ้า : ครับ

คดีความพี่ไปสุดทางแน่นอน ไม่ลดให้เลย?

เกิดผล : ใช่ครับ

สุดท้ายอยากฝากอะไร?

จร : ขอบคุณอย่างเดียวเลย (ยกมือไหว้) ทั้งเรื่องคดีความและการรักษามันดีที่สุดแล้ว ทั้งการช่วยเหลือต่างๆ ก็ขอบคุณครับ

ฟ้า : ก็ต้องขอบคุณทุกคน ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาช่วย ผมก่อนหน้านี้ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าไม่ได้ผมก็ไปไม่ถูก

ลดเวลามั้ยจาก 3 ปี เหลือสัก 2 ปี?

นพ.ศิรชัย : ภายในปีหน้าน่าจะจบ 

About Author