สาวลูก 2 สุดช้ำร่ำไห้ ถูกสามีซ้อม ตัดน้ำไฟ ไล่ออกจากบ้าน แม่สามีเรียกเก็บเงินค่าอยู่ 7 แสน!

กรณีสาวคนหนึ่ง มีลูก 2 คน ร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อ ถูกสามีทำร้ายร่างกาย ทนอยู่ในบ้านกับสามี จนวันหนึ่ง อยู่ดีๆ ครอบครัวสามีออกจากบ้าน ทิ้งให้อยู่กับลูก แล้วตัดน้ำตัดไฟ ต้องอุ้มลูกหนีออกมา สุดท้ายถูกฝั่งแม่สามีเรียกเงินค่าอยู่อาศัย 7 แสนบาท

รายการโหนกระแสวันที่ 20 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ ลิ้งค์ ผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่กฎหมาย สภาทนายความ

อายุเท่าไหร่?

ลิ้งค์: 28 ปีค่ะ มีลูกกับสามี 2 คนค่ะ ไม่ได้จดทะเบียนสมรส จดเพียงฝ่ายชายรับรองบุตรค่ะ

คบหานานแค่ไหน?

ลิ้งค์ : 3 ปีกว่าค่ะ

สามีชื่อ ต. ไปรู้จักกันได้ยังไง?

ลิ้งค์ : รู้จักกันเพราะไปงานวันเกิดรุ่นพี่คนนึงแล้วได้เจอกัน มีการพูดคุยกัน คบหากัน จนกระทั่งตั้งท้องค่ะ ตอนนั้นไม่ได้อยู่ในบ้านเขาค่ะ พอตั้งครรภ์ก็ไปแจ้งบ้านสามี เขาก็บอกว่าต้องตรวจดีเอ็นเอ ถ้าไม่ตรวจดีเอ็นเอจะไม่ให้เข้าไปอยู่ในบ้าน เพราะจะเป็นกาลกิณีของบ้าน

คุณแม่สามีพูดแบบนี้เหรอ?

ลิ้งค์ :   ค่ะ

ไม่เชื่อว่าเป็นลูกสามีคุณ?

ลิ้งค์ : ค่ะ แล้วก็พูดกับทางบ้านเราด้วยว่าให้ตรวจดีเอ็นเอ

สามีเราทำยังไง?

ลิ้งค์ : ไม่พูดอะไรค่ะ นั่งเงียบ แม่สามีพูดอยู่ฝ่ายเดียว เราก็ไม่ตรวจค่ะ บอกว่าถ้าไม่รับผิดชอบก็ไม่เป็นไร ให้พูดออกมาว่าไม่รับค่ะ ตอนหลังเขาก็บอกว่ารับผิดชอบ เลยมีการย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านสามีค่ะ ทีแรกก็ยังดีไม่มีอะไร อยู่ไปอยู่มาจนคลอดลูกคนโตได้ไม่กี่เดือน สามีก็เริ่มทำร้ายร่างกาย ทะเลาะนิดหน่อยก็ตบตีค่ะ

คลอดลูกกี่เดือนถึงทำร้ายร่างกาย?

ลิ้งค์ : 4-5 เดือน ทะเลาะกันเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน ไม่มีเรื่องใหญ่ๆ ไม่มีเรื่องมือที่สามค่ะ เล็ก ๆ น้อย ๆ เขาก็ทำร้ายเรา ส่วนใหญ่เขาทำตอนคนไม่อยู่ค่ะ แต่มีครั้งนึงเขาติดกล้องวงจรปิดในบ้าน แล้วเขาทำร้ายร่างกาย หนูก็บอกว่าขอดูกล้องวงจรปิดได้มั้ย เขาพูดว่ากล้องวงจรปิดเสีย อีกวันหนูไปแจ้งความแต่ไม่มีหลักฐาน เลยลงบันทึกประจำวันเอาไว้ แล้วพาลูกออกจากบ้านด้วย ณ วันนั้น

ถูกทำร้ายเรื่องอะไร?

ลิ้งค์ :   หนูนั่งคุยโทรศัพท์กับที่บ้านค่ะแล้วเขาไม่พอใจว่าหนูคุยกับที่บ้านนาน เขาเลยมาแย่งโทรศัพท์หนูไป และมีการดึงโทรศัพท์กัน แล้วก็กระทืบเราเลยค่ะ

เปิดคลิปกล้องวงจรปิด คุณโดนแบบนี้ประจำเหรอ?

 ลิ้งค์ : ใช่ค่ะ (เสียงสั่นเครือ)

มีคนส่งเรื่องคุณมาที่โหนกระแสตลอด นั่นหลังจากที่คุณคลอดลูกคนแรก คุณโดนกระทำซ้ำ ๆ แบบนี้ตลอด ในคลิปกล้องวงจรปิดคุณตะโกนให้คนที่คุณคุยด้วยให้มาที่บ้านเดี๋ยวนี้เพื่อช่วยคุณ?

ลิ้งค์ :   ค่ะ สุดท้ายเขาก็มา สามีเขาไม่พอใจที่คุยกับที่บ้านนาน เป็นเหตุผลนี้ค่ะ ปกติต่อหน้าคนอื่นเขาเป็นคนใจเย็น แต่ถ้าอยู่สองคนจะมีปากเสียงบ่อย เขาเป็นคนอารมณ์ร้อนค่ะ ไม่พอใจก็ลงไม้ลงมือตลอดค่ะ

คุณก็เหมือนตกอยู่ในนรก หลังจากเหตุการณ์วันนั้น คุณทำยังไงต่อ?

ลิ้งค์ : เลิกค่ะ พาลูกออกจากบ้าน พอออกได้สักพักเขาก็มีติดต่อมา ได้พูดคุยกัน เริ่มกลับมาดีกันอีกรอบ มีการมาหากัน แต่เราไม่ได้กลับไปอยู่ในบ้านนั้น แยกกันหลายเดือนอยู่ค่ะ

ระหว่างนั้นมีการคุยกับคนอื่นมั้ย?

ลิ้งค์ : ตอนหลังที่แยกกัน ก็มีการทะเลาะกันอีกรอบ แต่เราไม่ได้อยู่ในบ้านนี้แล้ว เขาก็บอกเลิกเราอีกรอบค่ะ

เขาก็ไม่ได้ตามในตอนแรก แต่มีการโทรคุยกัน จนเขาขอเลิก เนื่องจากอะไร?

ลิ้งค์ : เหมือนนั่งกินกันที่บ้านเราอยู่สองคน มีการทะเลาะกัน เขาก็ทำร้ายเราอีก ทีนี้หนูเลยวิ่งไปหาญาติหนูที่บ้านอยู่ใกล้กัน

ส่วนใหญ่ทะเลาะกันเรื่องอะไร?

ลิ้งค์ : เหมือนเรื่องทั่วไปจริง ๆ ไม่ควรเป็นเรื่องด้วยซ้ำ มันเยอะมากจนหนูจำไม่ได้ บ่อยมาก อย่างซักผ้าบ่อยในบ้านก็ว่า เปลืองน้ำเปลืองไฟ ซักทำไมบ่อย ๆ ยังไม่ลงมือแต่ทะเลาะวิวาท

เรื่องหึงหวงมีมั้ย?

ลิ้งค์ : เคยมีนะคะ เขาหวงโดยหนูไม่ได้มีอะไรค่ะ 

พอเขาบอกเลิกขาด คุณทำยังไง?

ลิ้งค์ : หนูก็เลิก ต่างคนต่างอยู่ ทีนี้หนูได้เจอกับแฟนเก่าที่เคยคบหา ก็เลยมีการพูดคุยกัน เขาก็รู้ว่าเราเลิกแฟนแล้ว มีการพูดคุยกันค่ะ แล้วสามีคนนี้ที่ทำร้ายร่างกาย ก็มาขอคืนดี เขาน่าจะรู้ว่าเรากลับไปคุยกับแฟนเก่า เหมือนหวงก้างค่ะ เขาอุ้มลูกมาหาหนูที่บ้าน อุ้มลูกมาร้องไห้ มากราบเรา ขอให้กลับมา ตอนนั้นก็อาจมีความรักให้เขาอยู่และสงสารลูกด้วย ก็เลยกลับไป พอกลับได้ไม่นานก็มีลูกคนที่สองขึ้นมา จากนั้นเขาก็เริ่มกลับมาไม่ดีกับเรา มีโกหก หนีเที่ยว ไปกินเหล้าค่ะ

ทั้งสามีคุณและแม่สามี รับสาย แต่ไม่สะดวกเข้าสาย แกบอกว่าถ้าฟังไปแล้ว มีอะไรติดใจ อยากชี้แจง จะติดต่อเข้ามา คุณเคยสงสัยมั้ย ทำไมแม่สามีคุณไม่ชอบคุณ ทำไมสามีคอยทำอะไรแบบนี้ตลอด เขามองว่าเราไม่ดีตรงไหน?

ลิ้งค์ : หนูไม่ทราบค่ะ ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเขาอาจไม่พอใจแล้ว ไม่งั้นคงไม่ให้ตรวจดีเอ็นเอตั้งแต่แรกแล้วค่ะ เหมือนไปคบกันแล้วอยู่ดี ๆ ท้อง ทำนองนั้นค่ะ

ตอนทะเลาะกันแม่สามีห้ามมั้ย?

ลิ้งค์ : ไม่ห้ามค่ะ ช่วงหลังๆ ก็รุมด่าหนูทั้งสองคน

ตอนสามีขอคืนดี คุณกลับไปอยู่บ้านหลังเดิมมั้ย?

ลิ้งค์ : กลับไปอยู่ค่ะ เขาขอให้เรากลับมาค่ะ หนูก็เลยบอกว่าถ้าจะให้หนูกลับ เขาต้องกลับไปคุยกับแม่เขา แม่เขาก็ให้กลับ หนูเลยกลับเข้าไป ตอนเขาง้อก็ไลน์มาตลอดว่ามีกินมีใช้มั้ย อยากให้เราเจอลูก ตอนหลังหนูเอาลูกออกมา เขาพาลูกไปอยู่กับเขาต่อ เพราะเขาไม่ได้ทำงาน หนูก็คิดว่าเขาดูแลได้ เพราะลูกอยู่บ้าน แล้วก็อุ้มลูกมาร้องไห้ให้กลับไป ให้เห็นแก่ลูก แล้วก็กราบเรา เราก็เลยกลับไป

พอกลับไปแล้วเกิดอะไรขึ้น?

ลิ้งค์ : ตั้งครรภ์คนที่สองค่ะ เขาก็เริ่มหนีเที่ยว บอกไปเติมน้ำมันแต่หายไปเลย กลับมาเที่ยงคืนตีหนึ่ง พอถามว่าไปไหนก็ไม่บอก พอตอนหลังเขาได้เข้าไปทำงานรัฐวิสาหกิจแห่งนึ่ง พอเดือนม.ค. ก็ยังทะเลาะกันอยู่ มีอยู่วันนึงเขาบอกจะไปทำงาน หนูก็โอเค ถ้าทำงานเราไม่ติดอะไร จะไม่กลับบ้าน เข้าเวรก็โอเค พอสี่โมงเย็นก็ติดต่อไม่ได้ จนเที่ยงอีกวัน ก็ตามเขาไปที่ทำงาน ว่าเขาเป็นอะไรหรือเปล่า คราวนี้ที่ทำงานบอกว่าเขามาแต่ไม่ได้ทำงาน เขาไปต่างจังหวัดกับพี่ที่ทำงาน ไปต่างจังหวัดกันโดยไม่ได้บอกเรา พี่ที่ทำงานก็ติดต่อเขาให้หนู บอกว่าแฟนมาตามที่ทำงาน เขาก็บอกให้หนูกลับไปคุยที่บ้าน หนูก็ถามว่าคุณโกหกเราทำไม เรามาเพราะเป็นห่วง ติดต่อไม่ได้เลย

พอกลับไป เขาบอกว่าอยู่บ้านเลี้ยงลูกสบายจะตาย ไม่ต้องทำอะไร รอรับเงินวันละร้อยจากเขา หนึ่งร้อยเป็นค่าอาหารและค่าขนม เป็นรายวันค่าข้าวของเรา ส่วนค่านมค่าข้าวไม่เกี่ยวค่ะ หนูก็เลยบอกว่าเอางี้มั้ย กลับกัน ให้เขาออกจากงานมาเลี้ยงลูก ค่าทุกอย่างหนูจะเป็นคนจ่ายเอง เหมือนที่เขาทำ ถ้าคิดว่าการเลี้ยงลูกสบาย ลองกลับกันดู เขาก็ไม่ออกจากงาน ตอนหลังลูกคนโตจะให้เข้าเตรียมอนุบาล เขาบอกไม่ให้เรียน ไม่มีตังค์ หนูก็บอกว่าหนูไม่ได้ขอตังค์ จะแจ้งให้ทราบว่าลูกจะเข้าโรงเรียน พอลูกเข้าโรงเรียนเขาก็ไปถอยไอโฟน 14 หนูก็เลยถามว่าจะมีตังค์ผ่อนเหรอ แพงนะ ผ่อนเดือนละ 3 พันกว่าบาท แต่ลูกเรียน 4 พันกว่าบาทกลับบอกไม่มีตังค์ หนูถามเขาก่อนซื้อเพราะหนูไปกับเขา เขาก็บอกว่าเขาไหว หนูก็เริ่มโมโห ว่าตัวเองเต็มที่ทุกอย่าง ทำไมกับลูกไม่มีตังค์ หนูก็บอกว่างั้นหนูขอเพิ่มค่าข้าวได้มั้ย วันละ 100 ไม่พอ ขอเพิ่มเป็น 200 ได้มั้ย แต่เขาไม่ยอม

หนูก็ตามไปที่ทำงาน บอกว่าคุณใช้จ่ายส่วนตัวเยอะอยู่แล้ว แต่งรถ ซื้อมอเตอร์ไซค์ใหม่ แล้วอยู่ดีๆ เขาก็พูดขึ้นมาว่าอาม่ามึงขโมยทองจากบ้านกูรู้มั้ย หนูก็เฮ้ย ทำไมพูดแบบนี้ หนูก็โทรไปถามอาม่า เขาก็บอกว่าวันนั้นฝั่งแม่เอาทองใส่ซอง แล้วตอนเขากลับ เหมือนเขาหยิบของหลายอย่างกลับไปแล้วติดซองกลับไปด้วย พอเขากลับบ้าน แม่ก็มาถามหาทอง แล้วโทรมาถามอาม่า อาม่าก็เห็นอยู่ในซองจริงๆ ก็เลยบอกว่าอยู่กับฉันจริงๆ มาเอาคืนไปเลย ฉันขอโทษนะ ไม่รู้จริงๆ ถ้าอาม่าขโมยจะบอกเขาทำไมว่าอยู่ที่เขา แล้วเรื่องนี้ไม่ต้องพูดก็ได้ อาม่าอายุ 80 กว่า เรื่องผ่านมาเป็นปี เพิ่งพูดขึ้นมา หนูก็เรียกตร.มาแล้วบอกว่าถ้าอาม่าขโมยจริง แจ้งความเลย เขาบอกเขาไม่แจ้ง วันนั้นทะเลาะกันแล้ว ไปจบที่โรงพัก ก่อนขึ้นโรงพัก มีเพื่อนที่ทำงานของสามีไปด้วย 4-5 คน มีตัวเขาด้วย พี่ที่ทำงานก็เรียกมาไกล่เกลี่ยก่อนว่ามาคุยกันก่อนดีมั้ย ก็คุยตกลงกันที่ 3 ข้อ หนูขอเพิ่มเป็น 200 เขาบอกว่าให้ไม่ได้ เขาบอกว่าไหวโดยเพิ่มให้เดือนละ 1 พัน เป็นเดือนละ 4 พัน

ตกลงเขาให้ตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อมั้ย?

ลิ้งค์ : ข้อที่หนึ่งเขาเพิ่มให้เดือนละอีก 1 พัน เป็นเดือนละ 4 พัน หนูโอเคค่ะ สองถ้าเวลาทำงาน ให้รับโทรศัพท์ อย่าโกหก ไม่ว่างก็โทรกลับมา สามถ้าได้แฟลตที่ทำงาน ก็ให้ย้ายไปอยู่ข้างนอกกัน จะได้ตัดปัญหากับแม่เขา เขาก็ตกลง โอเค มีพยานอยู่ตรงนั้น 4-5 คน ไม่ได้ทำบันทึก แต่คุยกัน มีพยานอยู่ หนูก็บอกว่าต่อไปนี้จะไม่มาที่ทำงานแล้ว หนูก็กลับบ้านไป ผ่านไปได้ 2 วัน เขาบอกว่าเขาทำได้แค่ข้อเดียว

เรื่องตัดน้ำตัดไฟนี่ยังไง?

ลิ้งค์ : ฝ่ายแม่เขาเหมือนไม่พอใจ ที่มารับรู้ว่าหนูกับเขาจะย้ายไปอยู่ข้างนอกกัน แม่เขาก็เริ่มบีบเรา ตอนหลังมารู้ว่าค่าใช้จ่ายหนู ค่าคลอดลูก ค่ากินค่าอยู่ ค่ารายเดือน 3 พัน เป็นของทางบ้านหนู

สรุปสามีคุณให้เงินคุณวันละ 100 เดือนละ 3 พัน ค่าคลอดลูก 2 คน เป็นเงินของใคร?

ลิ้งค์ : เป็นเงินอาม่า ที่เขาว่านี่แหละค่ะ ไม่ใช่เงินเขาตั้งแต่แรก เขาให้ผ่านแม่สามี แม่สามีก็เอามาให้ลูก ลูกก็เอามาให้หนู แล้วบอกว่าเป็นเงินเขาให้

แสดงว่าเขาไม่เคยให้เงินคุณเลย แม้แต่เงินรายวัน อาม่าโอนเงินให้แม่ผัว แม่ผัวก็เอาให้ลูกชาย แล้วลูกชายก็เอามาให้คุณ ค่าคลอดอาม่าก็ให้อีก นี่คือสิ่งที่คุณทำใจไม่ได้ เพราะผัวกลับไปด่าอาม่าว่าขโมยทอง?

ลิ้งค์ : ค่ะ หลังจากความแตกว่าเป็นเงินอาม่า แม่เขาบีบเราหนักเลย จะให้เราออกจากบ้าน โดยการติดป้ายขายบ้าน ประมาณ 24 ล้าน ตารางวาละ 6 แสน เกือบ 40 ตารางวา ซึ่งบ้านอยู่ที่ 4 ล้าน พอติดไว้มีอยู่วันนึง หนูปวดท้องมาก หนูให้สามีช่วยดูลูกหน่อยหนูจะไปรพ. เขาบอกว่าเขาต้องไปทำงาน เขาไม่ดูให้ หนูก็ถามพี่ที่ทำงานว่าเขามีงานมั้ย เขาบอกไม่มี เขาสลับเวร หนูก็เฮ้ย โกหกทำไม มารู้ว่าเขาจะไปต่างจังหวัดกับเพื่อน หนูก็ไม่ยอม ทำไมไม่ช่วยดูลูกให้หน่อย หนูปวดท้อง ต้องไปรพ.แล้ว แม่เขาก็อยู่ในบ้าน เข้าข้างลูกชายว่าต้องไปทำบุญต่างจังหวัดกับเพื่อน เพราะจิตใจย่ำแย่มาก หนูก็บอกว่าแล้วหนูล่ะ หนูก็เริ่มแย่เหมือนกัน วันนั้นแม่เขาก็เรียกตร.มาไล่เรากับลูก

ที่คุณถูกตัดน้ำตัดไฟ ทวงเงิน 7 แสน มันคืออะไร?

ลิ้งค์ : แม่สามีเขาเขียนจดหมายคิดค่าเช่าที่เราอยู่บ้าน คิดย้อนหลังเดือนละ 3 หมื่นค่ะ

คิดย้อนหลังเดือนละ 3 หมื่น เป็นเวลา 2 ปี นี่แม่สามีคุณเหรอ?

ลิ้งค์ : ใช่ค่ะ เขาเป็นคนยื่นจดหมายให้หนูเลยค่ะ หนูไม่ทราบเขาจะเขียนเพื่ออะไร ไม่ทราบว่าต้องการให้เราจ่ายเงินตรงนี้ หรือบีบให้เราออกไป

ตอนที่คุณเลิกกับแฟน แฟนไปตามกลับมา แม่แฟนก็ให้คุณกลับไป?

ลิ้งค์ : ใช่ค่ะ เขารู้ว่าลูกมาง้อ

ช่วงกลับไปมีถูกกระทืบอีกมั้ย?

ลิ้งค์ : มีค่ะตอนท้องก็โดนค่ะ

คุณถูกตัดน้ำตัดไฟยังไง?

ลิ้งค์ : พอผ่านไปได้ไม่นาน ทางพ่อเขาก็ไปทำเรื่องตัดน้ำตัดไฟ พอวันที่มาตัด ทุกคนก็ขนของออกจากบ้านไปหมด เหลือหนูกับลูกอยู่ในบ้าน ทำให้เราอยู่ไม่ได้ ต้องออกไปกันหมดค่ะ

ทนายแก้วมองเรื่องนี้ยังไง?

ทนายแก้ว : ผมแยกเป็น 2 เรื่องครับ เรื่องแรกกรณีถูกทำร้ายร่างกาย แน่นอนตัวของน้องต้องแจ้งความเพราะเป็นอาญาแผ่นดิน กรณีนี้มีอายุความ สามารถแจ้งความได้ภายใน 10 ปี ถูกกระทืบครั้งนึงก็ต้องแจ้งความครั้งนึง กรณีนี้เป็นความผิดขนานกับพรบ.ความรุนแรงในครอบครัวด้วย ดังนั้นตร.ต้องดำเนินการ ส่วนกรณีที่มีการจดทะเบียนรับรองบุตร การอุปการะค่าเลี้ยงดูบุตรทั้งสอง ก็มีสิทธิ์ไปฟ้องเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูจากพ่อได้ครับ ไปฟ้องศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้ กรณีกำหนดกันเท่าไหร่ ให้ศาลพิจารณา เพราะหน้าที่บิดามารดาต้องมีการจ่ายค่าเลี้ยงดูเท่าๆ กัน เป็นขั้นบันได หนึ่งขวบถึงห้าขวบเท่าไหร่ ห้าขวบถึงแปดขวบเท่าไหร่

ที่ถูกกระทืบ ถูกกระทืบด้วยเรื่องหยุมหยิม เช่นซักผ้าบ่อย เรื่องผู้ชายคุณมีมั้ย?

ลิ้งค์ : ไม่เคยมีค่ะ ระหว่างที่คบกับเขา

คุณอยู่บ้านนั้น 2 ปีกว่า โดนเรียกเงินจากแม่สามี ไม่ออกก็ได้แต่จ่ายค่าเช่ามา?

ลิ้งค์ : ค่ะ  หลังจากนั้นไปยื่นการไฟฟ้าตัดน้ำตัดไฟ ให้เราอยู่ไม่ได้ค่ะ

ทนายแก้ว :   กรณีทวงเงินค่าเช้า 7.2 แสน เป็นไปไม่ได้ เพราะน้องมาอยู่ในบ้านเป็นเรื่องความสมัครใจ หลายๆ อย่างที่เขาให้เรา เป็นการให้โดยเสน่หา จะมาเรียกร้องตามสัญญาเช่าก็ไม่มี อะไรก็ไม่มีที่เขาเรียก 7.2 แสน ไม่ต้องไปจ่ายครับ เพราะไม่มีอะไรเลยที่จะเรียกร้องกันได้ ส่วนตัดน้ำตัดไฟก็เป็นสิทธิ์ของเขา เพราะเป็นบ้านเขา เราก็ไปว่าเขาไม่ได้ เขาหากลอุบายให้คุณออกไป

เขาขนข้าวของออกจากบ้านไป?

ลิ้งค์ : เขาเอาเสื้อผ้าออกไป เหลือหนูกับลูก 2 คนค่ะ เขาตัดไฟวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา

สามคนแม่ลูก ลูก 2 ขวบกว่ากับ 5 เดือนอยู่ในบ้านนั้น แล้วตัวพ่อสามีแม่สามี พี่ชายสามี ขนเสื้อผ้าออกไปหมดเลย แล้วไปตัดไฟ ลูกหลานเขาเองก็ไม่มีไฟใช้ เรื่องจริงเหรอเนี่ย?

ทนายแก้ว : จะอยู่กันได้ยังไง

ลิ้งค์ : หนูเลยต้องพาลูกออกจากบ้าน (ร้องไห้)

ตอนที่พนักงานไฟฟ้าเขามา เขาไม่กล้าตัด?

ลิ้งค์ : ใช่ เขาเห็นมีเด็กอ่อนอยู่ในบ้านเขาก็ไม่กล้าตัด เขาโทรไปบอกหัวหน้าเขา หัวหน้าเขาก็บอกว่าให้เวลาอีก 2 วัน ให้ไปคุยกัน สุดท้ายเขาก็ต้องกลับมาตัดเหมือนเดิม พอวันที่ 2 หนูก็ขนของออกไปค่ะ

ยังไม่เข้าใจสาเหตุที่ให้เราออกจากบ้าน ตอนแรกประกาศขายบ้าน จากนั้นมาเรื่องขอค่าเช่าบ้าน 7 แสนกว่าบาท พอไม่ออกก็ตัดไฟเลย ทำไมเขาอยากให้เราออกจากบ้านหลังนั้นนักหนา?

ลิ้งค์ : หนูก็ไม่รู้สาเหตุหลักๆ ที่อยากให้ออก หนูก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

มองในมุมเขา เราเห็นอะไรบ้างมั้ย เราไม่ดีตรงไหน?

ลิ้งค์ : กับแม่สามีไม่เคยพูดจาไม่ดีกับเขาสักครั้ง แต่กับสามีมีปากเสียงกัน ด่ากันปกติ แต่กับผู้ใหญ่หนูไม่เคยพูดจาไม่ดี หนูพูดค่ะตลอดด้วยซ้ำ

ได้คุยกับฝั่งสามีคุณด้วยซ้ำ เขาบอกว่าขอไม่พูด ไม่รู้จะพูดอะไร ให้คุณพูดไปแล้วกัน ทีมงานโทรไปหาแม่สามีคุณ บอกว่าไม่สะดวกพูด แต่ถ้ามีอะไรจะพูดจะติดต่อมาชี้แจงเอง หลังคุณย้ายออกมาเอาลูกมาด้วย เอาไปไว้ที่ไหน?

ลิ้งค์ : ไปอยู่กับอาม่าค่ะ ตอนนี้อาม่าไม่อยู่ ไปต่างประเทศ อยู่กัน 3 คนแม่ลูก

บ้านฝ่ายชายล่ะ?

ลิ้งค์ : พอหนูออก ทุกคนก็กลับมาอยู่เหมือนเดิม แล้วโทรไปยกเลิกการไฟฟ้าว่าไม่ต้องตัดแล้วตั้งแต่วันที่หนูออก

ทนายแก้ว : เวลาสามีทำร้าย คุณได้ไปแจ้งความมั้ย

ลิ้งค์ : ก่อนหน้านั้นไม่มีหลักฐาน แต่คลิปกล้องวงจรปิดที่ได้มา ก่อนออกจากบ้านแค่วันเดียว คลิปนี้เป็นคลิปสุดท้าย แล้วก็ดึงปลั๊กออกเลย มันก็ไม่มีหลักฐานอะไรต่อ

ทนายแก้ว : ตร.ออกหมายเรียกหรือยัง

ลิ้งค์ : หนูยังไม่ได้ไปแจ้งความใหม่เลยค่ะ

แม่สามีคุณไม่ชอบคุณตั้งแต่วันแรก สาเหตุอะไร?

ลิ้งค์ : หนูก็ไม่เคยคุยกับเขามาก่อนหน้านี้ หนูก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไรค่ะ

คุณไม่ได้ตรวจดีเอ็นเอ แต่ทำไมแม่คุณให้เข้าบ้าน?

ลิ้งค์ : ตอนหลังสามีเขายอมรับค่ะ

เป็นไปได้มั้ย แม่สามีคิดว่าคุณไปแย่งความรักจากเขา เหมือนในละคร?

ลิ้งค์ : อาจมีส่วนค่ะ

เขารักหลานมั้ย?

ลิ้งค์ : ถ้าคนดูภายนอกก็ดูว่าเขารักนะคะ แต่หนูไม่รู้ว่าเขารู้สึกยังไง

ทนายแก้ว : พอคุณออกไป ตอนนี้อดีตสามีคุณจ่ายค่าเลี้ยงดูลูกมั้ย

ลิ้งค์ : วันที่ออก เขาโอนเงินมาให้หนู 6 พันบาท ให้ลูกสองคน คนละ 3 พันต่อเดือน รวมค่าทุกอย่างแล้ว   หนูก็บอกว่าไม่พอ เขาก็บอกว่าเขาให้ได้เท่านี้ ไม่ให้เพิ่มแล้ว

ทนายแก้ว : แม่สามีคุณเคยต่อต้านคุณแรงๆ มั้ย

ลิ้งค์ : ตอนแรกไม่มีค่ะ เพิ่งมีตอนหลัง เริ่มด่า เหน็บแนม

ทนายแก้ว :   อยู่บ้านเดียวกัน ไม่ได้กินข้าวด้วยกัน ทำอาหารกินกันเหรอ

ลิ้งค์ : พ่อสามีเป็นคนซื้อกับข้าวมาวางที่โต๊ะ แล้วก็มานั่งกินกันค่ะ

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายชายคนเดียว มองว่าคุณน่าจะเป็นเป้าทางแม่ผัว เขาอาจไม่แฮปปี้ เหมือนคุณขัดคำสั่งเขาทุกอย่าง เขาอาจมีอคติกับคุณ แล้วคุณมีประเด็นถูกทำร้ายร่างกาย แม่ผัวก็เลยคิดว่าออกไปเลยดีกว่า เมื่อไหร่ที่สามีคุณเขาปกป้องคุณ เอาเข้าบ้าน แม่รักลูกก็ต้องยอมเอาคุณเข้า แต่เมื่อไหร่ลูกไม่เอาคุณ มีปัญหา เขาก็พร้อมถีบคุณออกไปเหมือนกัน นี่เป็นการตั้งข้อสังเกต ตอนนี้คุณต้องการอะไร?

ลิ้งค์ : ต้องการดำเนินคดีเรื่องทำร้ายร่างกาย และเรียกร้องเรื่องลูกค่ะ

ทนายแก้ว : จะกลับไปคืนดีกันอีกมั้ย

ลิ้งค์ : ไม่ค่ะ

ทนายแก้ว : กรณีไปแจ้งความไว้แล้ว สามารถไปแจ้งความเพิ่มได้ภายใน 10 ปี แต่ยังไงน่าจะรีบไปแจ้งความก่อน ส่วนตร.จะออกหมายเรียกความผิดไหนก็อยู่ที่ดุลยพินิจของตร. ตร.ต้องมีการไกล่เกลี่ย เรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดู โชคดีที่พ่อของเด็กได้จดทะเบียนรับรองบุตร เป็นเด็กที่ชอบด้วยกฎหมาย เด็กย่อมมีสิทธิ์ได้รับค่าเลี้ยงดูจากบิดามารดา เวลาตกลงกับสามี ให้ไปตกลงกันที่ศาล จะได้มีลายลักษณ์อักษร หลายๆ คนที่พลาด ไปเชื่อคารมฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิง สุดท้ายเรียกร้องกันไม่ได้ ก็มาฟ้องร้องกันอยู่ดี น้องต้องไปตกลงที่ศาล

ลูกจะทำยังไง?

ลิ้งค์ : หนูอยากเลี้ยงไว้เองค่ะ

ทนายแก้ว : ยังไงพ่อเขาก็มีสิทธิ์ได้รับการดูแลตามที่กฎหมายกำหนด เราจะไปตัดขาดพ่อเขาเลยไม่ได้ ต้องตกลงเงื่อนไขกันในศาล และเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดู ต้องระวังตรงนี้ให้ดี

ลิ้งค์ : ที่หนูมาออกรายการวันนี้ หนูห่วงความปลอดภัยของตัวเองด้วย เพราะเขาชอบมาดักรอหนู หนูอยู่อย่างหวาดระแวง

About Author