“บ๊อบ-ณัฐธีร์” เคลียร์ไกล่เกลี่ย กลุ่ม “พี่วิน” รวมตัวร้องโดนโกงหลัก “สิบล้าน”

เดือดร้อนคนทำมาหาเช้ากินค่ำกับประเด็นไม่เล็ก หลังกลุ่มผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รวมตัวเข้าร้องขอความเป็นธรรม อ้างถูกนายกสมาคมฯ โกงเงินออมนับ 10 ล้าน ทั้งหลอกฝากเงินรับดอกเบี้ยสูงและหลอกให้กู้เงินมาหมุนใช้หนี้สุดท้ายไม่คืนเงิน ด้านนายกสมาคมฯ ยันไม่ได้โกงแค่บริหารผิดพลาด เผยต้องใช้หนี้เหมือนกัน ขณะเลขารมว.ยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือ แนะไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ได้วาระเปิดโต๊ะข่าวเคลียร์ใจในรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างผู้เสียหาย เพื่อมาต่อสายพูดคุยกับ นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมฯ เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา รวมทั้งสอบถามไปยัง ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึงแนวทางการช่วยเหลือ                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : พี่บุญส่วนพี่เดือดร้อนยังไงครับ?                                                                                
คุณบุญส่วน : แย่มากครับช่วงนี้ มีทั้งหมายศาลไปติดที่บ้าน จะยึดทรัพย์แล้วครับตอนนี้ ก็คือไปกู้เงินมาแล้วก็ส่งผ่านสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย (สจท.) ที่มีนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน เป็นนายกสมาคมฯ                

บ๊อบ ณัฐธีร์ : พวกเราเป็นสมาชิกทั้งหมดเลย แล้วอย่างไร เราไปกู้เงินมาหรอ?                                     
คุณบุญส่วน : ผมไปกู้มาใช้เอง แต่เวลาส่งคืนส่งผ่านทางสมาคมฯ ไปกู้จากธนาคารออมสิน กู้ผ่านสมาคมด้วย เพราะว่า ถ้าเป็นแค่วินมอเตอร์ไซค์คงกู้ไม่ได้ ก็ได้เงินมาใช้จริง แต่เวลาส่งเขาให้ส่งผ่านสมาคม แต่ทางสมาคมไม่ส่งเงินคืนให้กับทางธนาคาร                                                                                                                                                       

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เวลาพี่ใช้หนี้ ธนาคารออมสินก็จะบอกเลยว่าเราต้องจ่ายเท่าไหร่ต่อเดือนถูกไหม แล้วพี่ก็เอาเงินไปจ่ายคืน แต่ไม่ได้จ่ายที่ธนาคาร เพราะว่าอะไร?                                                                                        คุณบุญส่วน : เพราะว่าเขาบอกว่าจะมีเงินปันผลให้ทุกปี ถ้าจ่ายผ่านสมาคมจะได้เงินปันผลด้วย เพราะเป็นสมาชิกแต่ก็ไม่มีมาเลย                                                                                                                                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : กู้เงินไปเท่าไหร่ครับ แล้วพี่ใช้ไปเท่าไหร่แล้ว?                                                                           
คุณบุญส่วน : 2 แสนบาท ใช้คืนผ่านทางสมาคมหมดแล้ว ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เหมือนปิดบัญชีแล้ว แต่ยังมีหมายศาลมา จากธนาคารออมสินว่าจะยึดทรัพย์แล้ว เหมือนทางสมาคมเขาไม่ได้จ่ายเงินให้เรา อาจจะจ่ายไปบางส่วน แต่อาจจะไม่เยอะ ธนาคารออมสินบอกว่าเราเป็นหนี้อยู่ที่แสนกว่าบาท                                                                                                

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนนี้ผมให้ทีมงานช่วยต่อสายไปยังนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมฯ พี่เฉลิมเป็นนายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ทีนี้พี่เฉลิม มีอะไรอยากจะบอกกับผู้ที่เดือดร้อน                                      คุณเฉลิม : คือจริง ๆ ตรงนี้ มันเป็นการรวมกลุ่มกัน ตั้งเป็นกลุ่มออมทรัพย์นะครับ แต่ในช่วงนั้นเราไปกู้แบงค์ธนาคาร เราก็เลยขอว่า คนที่มีเครดิตช่วยกู้ธนาคารออกมาให้กลุ่ม เพื่อที่จะให้ไปปล่อยต่อให้กับคนที่ไม่มีเครดิตได้ไหม                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ซึ่งก็มีเป็น 100 คนใช่ไหม? ที่ไปช่วยกู้ แล้วก็เอาเงินไปดำเนินการที่สมาคม ได้ยอดเงินไปเท่าไหร่ครับ ที่เข้าไปสมาคม?                                                                                                            
คุณเฉลิม : ไม่ถึง 100 คนหรอกครับ ไม่กี่คนเอง ยอดเงินเท่าไหร่ผมไม่แน่ใจ เพราะทำกันเรื่อย ๆ ที่ทำกันเป็นก้อนใหญ่นะครับ บางคนที่ยอมเขาก็กู้ บางคนไม่ยอมเขาก็ไม่กู้                                                                                                    

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มันเกิดปัญหาได้ยังไงครับพี่ เพราะตอนแรกมันก็น่าจะดี ที่จะได้นำเงินไปช่วยเหลือคนอื่น ๆ ต่อไป ในฐานะผู้ที่ขี่วินมอเตอร์ไซค์ด้วยกัน เจตนารมณ์ดีเลย?                                                                         คุณเฉลิม : ปัญหาที่มันเกิด คือว่าคนที่กู้ต่อจากกลุ่มไป ไม่ยอมส่ง พอเขาไม่ยอมส่ง เราก็เลยไม่มีเงินไปคืนธนาคาร ตัวผมเอง ผมก็โดนธนาคารฟ้องมา 3 ล้าน ผมกู้ในนามกลุ่ม ในนามประธานฯ เขาก็ฟ้องผมมาเหมือนกัน ส่วนสมาชิกที่เป็นหนี้แล้วโดนฟ้อง ก็อย่างที่ตกลงกัน คือ ถ้าใครมีเครดิต เราก็คิดว่า คนที่เอาไปไม่โกงใช่ไหมครับ ทางกลุ่มเองก็ฟ้องผมเหมือนกัน ตอนนี้นะครับ                                                                                                                                                           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ผมว่าเรื่องนี้มันไปชี้แจงได้นะครับ ว่าทรัพย์สินของใครมายังไง ก็ให้ความเป็นธรรม?              คุณเฉลิม : ได้ครับ ตรวจสอบได้หมดแหละครับ ผมยินดีครับ แต่ว่าคนที่กล่าวหาผม บางทีกล่าวหาในสิ่งที่มันไม่ถูกต้อง มันไม่ใช่นะครับ คือ อย่างนี้ครับ ผมเนี่ยไปศาลยุติธรรม ไปกระทรวงยุติธรรมแล้ว เราบอกว่าจะให้ทางทนายบังคับคดีแล้วให้พวกนั้น เอาเงินมาคืน จะได้คืนคนในส่วนนี้ คนกลุ่มนี้ แต่พอดีว่าทางทนายก็ทำเรื่องอยู่ ซึ่งคนกลุ่มนี้เขาก็เหมือนว่า เขาก็ร้อนใจ ไปฟ้องผมอีกทีหนึ่ง ผมก็ว่า แล้วแต่พวกพี่นะสบายใจก็ทำ เรื่องโกงเนี่ยผมไม่มีอยู่แล้ว ผมยังเป็นหนี้แทนคนอื่นอยู่ตั้ง 3 ล้านเลย ตรวจสอบได้ครับ                                                                                                                                             

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ท่านธนกฤตครับ ตอนนี้ได้ข่าวว่าคดีสิ้นสุดแล้ว 9 คดีที่ฟ้องร้องกันไป บังคับคดีเหลือขั้นตอนยังไงต่อไปครับ เพราะว่า พอคดีสิ้นสุดทางนายกสมาคมฯ ต้องใช้หนี้ แต่ก็ยังไม่มีการใช้หนี้?                       
ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต : ถ้าขั้นตอนของกฎหมายนะครับ ถ้าเกิดผู้ที่ถูกฟ้องคดี ไม่แน่ใจว่ามีการต่อสู้คดีไว้ไหมนะครับ จนในที่สุดศาลมีคำสั่งให้ใช้หนี้ตามกฎหมาย ก็ต้องมีกระบวนการในการบังคับคดี เรื่องนี้ก็ต้องมาดูว่าพอมีโอกาสในการจะให้การช่วยเหลือในเรื่องนี้ได้หรือไม่ อันนี้ผมคิดว่าคนที่เป็นผู้เสียหายแต่ละเคส ก็คงจะมีความแตกต่างกัน เดี๋ยวมาที่กระทรวงยุติธรรมได้เลย ผมอยากให้ได้ไกล่เกลี่ยหารือกันก่อน แล้วจะฟ้องได้มั้ยผมจะดูรูปการอีกที

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/G5Zfrb85o9Q

About Author