อ้ายฉีอี้ จัดงาน “รวมความสนุกสุดปังตลอดทั้งปี 2022” กับการยืนหนึ่งเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำของเอเชีย

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565  iQIYI (อ้ายฉีอี้) แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ชั้นนำของเอเชียได้จัดงาน ฉลองความแข็งแกร่งผู้นำสตรีมมิ่งของเอเชียด้วยการทำกำไรกว่า 3 ไตรมาส โดย คุณเคลวิน เหยา ประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรองประธานฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ iQIYI (อ้ายฉีอี้) ยังเปิดเผยผลการสำรวจว่า ในประเทศไทยมีผู้ชมกว่า 90% เต็มใจที่จะจ่ายเงินรับชมซีรีส์และภาพยนตร์ผ่านทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง อีกทั้งกว่า 65% ผู้ชมในประเทศไทยยังเป็นสมาชิกของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่างน้อย 2 เจ้า ซึ่งนี่ถือเป็นสัญญาณของการเติบโตอย่างมั่งคงสำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งในประเทศไทย

ทั้งนี้คุณผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเนื้อหา iQIYI (อ้ายฉีอี้) ประเทศไทย เผยว่า “เนื้อหาที่หลากหลาย” “ราคาสมเหตุสมผล” “ความเอ็กซ์คลูซีฟ” และ “UNCUT version”คือเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคจะพิจารณาในการจ่ายเงินเพื่อรับชมแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง โดยในประเทศไทยเหตุผลในการพิจารณาจ่ายเงินกว่า 54 % คือการที่สามารถรับชมด้วยภาษาที่หลากหลาย กว่า 48.50% ตัดสินใจเพราะมีพากย์ไทยรองรับ และกว่า 33% ตัดสินใจเพราะ UNCUT version  iQIYI (อ้ายฉีอี้) ยืนหนึ่งในการเป็นจุดหมายปลายทางการรับชมคอนเทนต์ UNCUT version ซึ่งในประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ผลิตซีรีส์วายออกมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมดังข้ามเอเชีย

อย่าง ซีรีส์ คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ ลา ฟอร์เต้ (KinnPorsche The Series La Forte) ที่ได้จัดเวิลด์ทัวร์ทั้งในเอเชีย และ ทั่วโลกโดย UNCUT version ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในไทย แต่ 32.80 % ของผู้ชมส่วนใหญ่ในภูมิภาคยังตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกเพราะสามารถรับชม UNCUT version 

ซึ่งผลสำรวจยังเผยถึงถึงความน่าสนใจของความนิยมซีรีส์วายไทยอีกว่า ผู้ชมชาวสหรัฐอเมริกาชื่นชอบซีรีส์ที่หลากหลายรสชาติอย่าง ซีรีส์ คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ ลา ฟอร์เต้ (KinnPorsche The Series La Forte) , มังกรกินใหญ่ (Big Dragon The Series) และ บรรยากาศรัก (Love In The Air) ส่วนผู้ชมชาวเกาหลีใต้ ชอบซีรีส์แนวฟีลกู๊ด อารมณ์ดี อย่าง ซีรีส์  Between Us เชือกป่าน , ฉันนี่แหละ นายอาทิตย์ (Even Sun) และ ลุ้นรัก 12% (My Only 12%) 

นอกจากนี้ความนิยมของซีรีส์ไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะจากผลสำรวจพบว่ากว่า 21.67% ได้ทำการค้นหาซีรีส์ไทยและเพิ่มเข้าไปใน Watch List ของตัวเอง นี่เป็นการตอกย้ำว่าซีรีส์ไทยกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในระดับสากล การสำรวจเดียวกันยังสังเกตเห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นสำหรับเนื้อหาในภาษาเอเชียอื่นๆ โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีผู้รับชมคอนเทนต์ภาษาจีนกว่า 53.67% โดยกว่า 47.67% มองว่าคอนเทนต์ภาษาจีนเป็นตัวเลือกที่จำเป็นในการรับชมในทุกๆวัน

ในผลสำรวจยังเผยว่า ผู้ชมในประเทศไทยเริ่มมีความสนใจในซีรีส์จีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกือบที่จะเทียบเท่าซีรีส์เกาหลี ปี 2022 แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ไม่เพียงแต่จะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ผู้ชมยังคงเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อรับชมในระยะยาวอย่างมั่นคง.

 โดย 10 ซีรีส์จีนที่มียอดการรับชมมากที่สุดในปี 2022 มีดังต่อไปนี้

1.            ของรักของข้า (Love Between Fairy and Devil)

2.            ดาราจักรรักลำนำใจ (Love Like The Galaxy)

3.            ถึงคิวรัก ยัยบล็อกเกอร์ (Time to Fall in Love)

4.            รักในความลับ (Our Secrets)

5.            องค์หญิงตัวร้ายกับนายองครักษ์ (My Sassy Princess)

6.            รักข้ามสหัสวรรษ (Thousand Years For You)

7.            รักนี้ไม่ลืมเลือน (Unforgettable Love)

8.            สายตาบอกว่ารัก (Nothing But You)

9.            ป่วนรักวิวาห์ว้าวุ่น (New Life Begins)

10.          ครึ่งทางรัก (Love is Sweet)

ในผลการสำรวจเดียวกัน iQIYI (อ้ายฉีอี้) ได้รับเลือกจากแฟน ๆ ต่างประเทศ ให้เป็นสตรีมมิ่งอันดับ 1 ของเอเชีย ในการรับชมซีรีส์จีน ซีรีส์ไทย และซีรีส์มาเลเซีย ยกระดับเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเอเชียในระดับแนวหน้าของโลกอย่างต่อเนื่อง

และในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับโอกาสพิเศษจากนักแสดงรุ่นใหม่ไฟแรงจากซีรีส์ไทยเรื่อง เชือกป่าน (Between US) นำแสดงโดย บุ๋น – นพณัฐ กันทะชัย และ เปรม-วรุศ ชวลิตรุจิวงษ์ และ นักแสดงจากซีรีส์เรื่อง Oh No ! Here Comes Trouble ออริจินัลซีรีส์ จาก iQIYI(อ้ายฉีอี้ )นำแสดงโดย เจิงชินฮัว และ เผิง เชียนโย่ว ซึ่งนักแสดงทั้งคู่ถือเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ไฟแรง ที่กำลังมีผลงานเรื่องดังกล่าวพร้อมรับชมในปีหน้านี้ โดย นักแสดงทั้ง 4 คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุยและเล่นเกมส์กันผ่านระบบออนไลน์ ถือเป็นประวัติศาสตร์แห่งการโปรโมทซีรีส์โดยมีสื่อมวลชนให้ความสนใจอย่างคับคั่งสามารถรับชมซีรีส์เรื่องเชือกป่าน (Between US) ได้แล้ววันนี้ บนแอปพลิเคชัน iQIYI (อ้ายฉีอี้) และ เว็บไซต์ iQ.com และรอร่วมชมซีรีส์เรื่อง Oh No ! Here Comes Trouble พร้อมสตรีมมิ่งปีหน้า 2023 นี้ .

About Author