สท.ดัง ถูกลอบยิง ปมตรวจสอบทุจริต ร่ำไห้กดดัน ตัวคนเดียวไม่มีใครช่วย วอนผู้มีอำนาจเข้ามาดูแลบ้าง

กรณีคนร้าย ก่อเหตุดักยิงรถยนต์ของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโคกสะอาด กลางป่าอ้อย ซึ่งเป็นรถของ สท. คนดัง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ขณะที่เจ้าตัวไหวตัวทัน คว้าอาวุธปืนยิงสวน ทำให้คนร้ายวิ่งหนีเข้าไปในป่าอ้อย คาดสาเหตุ เคยร้องเรียนเรื่องการทุจริต

รายการโหนกระแสวันที่ 12 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ “โอ๊ค” (นามสมมติ) สท.ผู้เสียหาย มาพร้อม “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร” ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และ “ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

โอ๊ค : วันที่ 10 ประมาณ 6 โมง แต่มืดแล้ว ที่ตาคลีภิรมย์ ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

รณณรงค์ : ทางผ่านไปเที่ยวเขาค้อ

โอ๊ค : วันนั้นมีประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ผมขับเข้าไปประมาณ 5 โมง 20 ประชุมครึ่งชม. ผมก็นั่งคุยกับชาวบ้านต่อ ผมเห็นว่ามันมืดแล้ว ประมาณ 6 โมง 10 นาที พอขับออกมาเรื่อยๆ เป็นถนนโค้ง ลูกรัง ผมเห็นคนยืนอยู่ข้างหน้า แต่งตัวเหมือนชาวไร่ ยืนขวางถนนอยู่ ตอนนั้น 6 โมงกว่ามืดแล้ว สองข้างทางเป็นป่าอ้อยหมดเลย พอเขาขวางถนน ผมก็เลยชะลอรถ แล้วมีชายออกมาจากป่าอ้อยด้านขวามือผม ยิงเข้ามาเลย 2 นัด ผมก็หยิบปืนข้างตัวยิงกลับไป เขายิงเข้ากระจกด้านขวา ด้านที่ผมนั่งอยู่เลย สองรูบนเป็นผมยิง แต่กว้างๆ ด้านล่างเขายิง ผมก็ยิงไปกระจกหน้าบานนึง ยิงไปที่คนข้างหน้าก่อน

มั่นใจว่ามาด้วยกัน เพราะมันดักข้างหน้าก่อน?

โอ๊ค : ใช่ครับ นัดแรกยิงคนข้างหน้า แล้วหันไปด้านขวายิงสวน แล้วผมก็เปิดประตูมา ผมเห็นคนยิงเหมือนเขาล้ม แต่เขาลุกขึ้นมาวิ่งไปด้านหลังรถ ผมก็เปิดประตูยิงไปเรื่อยๆ ผมก็วิ่งเข้าป่าอ้อยเลย โทรหาน้าและผู้ใหญ่บ้านว่าผมถูกยิง พอเห็นชาวบ้านออกมา ผมก็เดินออกจากป่าอ้อย คนแรกที่ผมยิงเขาวิ่งเข้าป่าอ้อยไปก่อน

จากนั้นยังไงต่อ?

โอ๊ค : พอชาวบ้านออกมาผมก็เดินออกมา ผมก็ถือปืนอยู่ เพราะคนเยอะ กลัวเขาซ้ำ สักพักคนมาเยอะ ตร.มา ผมก็เอาปืนเก็บ

จากนั้นคุณมีการไปตามสืบมั้ยว่ามีอะไรเกิดขึ้นในคืนนั้น?

โอ๊ค : ผมก็ถามชาวบ้านว่าเห็นรถอะไรเข้ามามั้ย เขาบอกว่าเห็นรถแปลกๆ เข้ามาอยู่คันนึง

เคยมีศัตรูมั้ย?

โอ๊ค : ไม่มีเลย

คิดว่าเกิดเพราะอะไร?

โอ๊ค : การเมืองท้องถิ่นนี่แหละครับ ผมตรวจสอบโครงการยื่นปปช. ตรวจสอบนายกเทศมนตรีครับ การก่อสร้างผิดแบบ ผิดสเปก ผมเริ่มจากการทำฝาย เทศบาลมีการทำฝาย ทำท่อระบายน้ำ โครงการแรกที่ผมให้รื้อ สตง.เข้าตรวจสอบ แต่เทศบาลยังไม่รับงานนะครับ งานนั้นตรวจสอบก่อน ก็มีการรื้อฝายแล้วทำใหม่ ทีนี้ สตง.ตรวจสอบพวกกองช่าง ก็รื้อทำใหม่ ทำตามแบบใหม่จนเสร็จ

มีการกระทบกระทั่งอะไรมั้ย?

โอ๊ค : ไม่มีการกระทบกระทั่ง แล้วเวลาออกไปดูงาน ผมไปคนเดียวอยู่แล้ว

มีการประสานกับอบต.มั้ย?

โอ๊ค :   ไม่มีอบต. จุดนั้นคือเทศบาล

ต้องไปพบปะใครมั้ย?

โอ๊ค : พบกับนายช่าง ผอ.กองช่าง ผู้คุมงาน แบบ สเปกถูกมั้ย ถ้านิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่เป็นไร ผมอะลุ่มอล่วย เช่น ขนาดไม่ได้นิดหน่อย ก็มีอะลุ่มอล่วย แต่ก็ต้องใช้ได้จริง ลูกรังเทหลายทางนิดหน่อยผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ตอนนั้นเงินโครงการ 2.9 แสนนิดๆ แต่ผมโพสต์ไปว่าคุ้มมั้ย 2 แสนกับการวางท่อแค่นี้ สตง. ก็เลยเข้ามา

นั่นเหตุครั้งแรก แล้วหลังจากนั้นล่ะ?

โอ๊ค : ผมดูทุกโครงการ เคยยื่นเรื่องไปที่ ปปช. นายกเทศมนตรีมีผลประโยชน์ทับซ้อนครับ นายกมีกิจการเป็นร้านวัสดุก่อสร้าง บ้านผมจะเจาะจงผู้รับเหมาเข้ามา ก็เป็นสิทธิ์นายก นายกจะเลือกผู้รับเหมาเข้ามารับงาน

เหมือนเปิดร้านวัสดุก่อสร้าง แล้วไม่มีการประมูล แต่นายกเลือกผู้รับเหมาเข้ามาเอง พอไปจิ้มมาปุ๊บให้ไปซื้อของที่บ้านตัวเอง?

โอ๊ค : เป็นแบบนั้นเลยครับ

มีผลประโยชน์ตรงนี้ แล้วคุณไปทำอะไรตรงนี้?

โอ๊ค : ผมร้องกับปปช. มีผลประโยชน์ทับซ้อน ตอนนี้ปปช.สอบผมแล้ว แต่ไม่ได้สอบฝ่ายนายก

คุณคิดว่านี่เป็นปมนึงเหรอ?

โอ๊ค : ผมก็ไม่ทราบอีกครับ เรื่องชู้สาวก็ไม่มีอยู่แล้วครับ มีแต่งานสาธารณะล้วนๆ

ธนกฤต : วาระเราใกล้หมดหรือยัง

โอ๊ค : เหลืออีก 2 ปีครับ

เขายิง 2 นัดเข้าข้างคุณ ผ่านหน้าเราไปหรือยังไง?

โอ๊ค : ผ่านหน้าอกไปเลย เพราะผมขับรถเอนเบาะครับ

ถ้าเราขับแบบคนทั่วไป?

โอ๊ค : โดนแน่ครับ

ตอนโดนยิง ฉุกใจอะไรมั้ย ว่าคนกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มไหน?

โอ๊ค : ตอนนั้นก็งงอยู่ครับ แต่ก็มีการตั้งสติ ผมก็เอ๊ะ ผมมีทะเลาะกับผู้รับเหมา ไปดูงาน ตรวจงาน ต้องมีทะเลาะกับผู้รับเหมา มีปากเสียงกัน

รณณรงค์ : ก่อนตัดสินใจไปคว้ายิงสู้ ยังไงนะ

โอ๊ค : ตัดสินใจหยิบปืนขึ้นมายิงเลยครับ เพราะผมเป็นนักกีฬายิงปืนอยู่แล้วครับ

ตอนที่มันล้มคิดว่ามันโดนแล้ว?

โอ๊ค : ใช่ครับ ผมยิงอย่างนั้นน่าจะโดน แต่เขาวิ่งเข้าป่าอ้อย เขาอยู่ห่างไม่เกิน 2 เมตร

รณณรงค์ : สท.รอดมาได้ไง

โอ๊ค : ถ้าไม่ล้มเพราะยิง ก็ล้มเพราะลื่นใบอ้อยหรือเปล่า แต่ผมคิดว่าน่าจะโดน

มีรอยเลือดมั้ย?

โอ๊ค : ไม่มีครับ มันวิ่งเข้าป่าอ้อยไปเลย

รูปพรรณสัณฐานต่างๆ นานา?

โอ๊ค : คนหน้าผมเห็น แต่คนข้างๆ ไม่เห็น คนหน้าไม่ปิดหน้า เหมือนชาวไร่ที่กลับจากไร่เลยครับ เขาคิดว่าผมต้องตายแน่นอน เขาเลยเปิดหน้า ส่วนคนข้างมองไม่เห็นเพราะกระจกร้าวเป็นฝ้าหมดแล้ว

เป็นสท.มากี่ปี?

โอ๊ค : เกือบ 2 ปีแล้วครับ ถ้ามี.ค. ครบ 2 ปี

เคยทะเลาะกับใคร?

โอ๊ค : เคยทะเลาะกับผู้รับเหมาครั้งเดียว ผมไปตรวจงานแล้วพ่นสีสเปรย์ไว้ เป็นงานถนนคอนกรีต ผมก็พ่นสีเอา เอาตลับเมตรมาวัด ประมาณ 10 กว่าจุด ที่ความหนาไม่ถึง 15 เซนฯ

คุณโพสต์ว่าดูเอาเองนะครับ ถนนเทศบาล ผู้รับเหมาได้งาน แต่ทำงานได้ไม่มีคุณภาพ ปูนที่เขาเท  15 เซนฯ ต้องใช้เนื้อปูนเยอะ แต่ถ้าทำไม่ได้มาตรฐานก็จะแบนลงมา หน้านั้นเงินทั้งนั้น?

โอ๊ค : ปูนหายหลายคิวครับ

เราลงโพสต์แล้วมีปัญหากับใคร?

โอ๊ค : ผู้รับเหมาครับ แล้วก็มีปากเสียงกันเขาว่าผมไม่ให้เกียรติเขาบ้างเลย ผมก็บอกว่าผมมาตรวจสอบ เขาก็โวยวาย ให้ของลับ ก็มีปากเสียงกันเสียงดัง คนงานมาห้ามไว้ บอกว่าสท. ใจเย็น เรามีคลิปแค่ตอนนักข่าวไปสัมภาษณ์ชาวบ้าน เขาบอกว่าให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ คุยกัน ต่างคนต่างมีปืนเดี๋ยวก็ยิงกันตายหรอก อันนี้ชาวบ้านพูดครับ ผู้รับเหมาอีกคนเขาไปคุยกับชาวบ้านครับ

มีเหตุอื่นอีกบ้างมั้ย?

โอ๊ค : ผมไม่เคยมีเรื่องกับใครเลยนะครับ

นายกเกี่ยวพันยังไง?

โอ๊ค : นายกเจาะจงผู้รับเหมามาอยู่แล้วครับ

คุณเอาเรื่องนี้ไปหานายกมั้ย?

โอ๊ค : ยังครับ โดนยิงก่อน ปกติต้องประมูล แต่การเจาะจงก็เป็นสิทธิ์นายก เพราะโครงการไม่ถึง 5 แสน แล้วแต่นายกเลือกรับผู้รับเหมามา ซึ่งมีทั้งหมด 6 โครงการ โครงการ 2 แสนบ้าง 3 แสนบ้าง รวมๆ ก็เป็นล้าน แต่มาตรฐานไม่ได้จริงๆ

รณณรงค์ : ที่ผ่านมาตรวจยังไง

โอ๊ค : เขามีคณะกรรมการตรวจสอบ มี 3 คนในเทศบาล แต่ผมไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น

ธนกฤต : สท.มาทำงาน เป็นกลุ่มอิสระ ไม่ได้มีกลุ่ม

โอ๊ค : อิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงกับใครครับ

ธนกฤต : เป็นมา 2 ปี เห็นพฤติกรรมยังไงเกี่ยวกับการตรวจสอบ ผมเคยไปทำคดีนึงที่นครนายก ไปตรวจสอบแบบนี้แหละ แล้วถูกยิง เรื่องราวดูคล้ายๆ ถ้าเกี่ยวกับการตรวจสอบนะ

มันจะมีอะไรไปดูแล หรือช่วยจัดการได้บ้าง กรณีแบบนี้เข้าใจว่าเป็นเรื่องนายกเทศบาล สามารถประมูลก็ได้ หรือเป็นสิทธิ์นายกเองก็ได้?

ธนกฤต : ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างมีทั้งเรื่องระบบประมูลก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับวงเงินจัดซื้อจัดจ้างกรณีพิเศษ แต่อย่างนี้ก็มีอำนาจแต่ละส่วน ระบบกระทรวง อธิบดีก็มีอำนาจจัดซื้อจัดจ้าง ที่ไม่ต้องผ่านการประมูล เราไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นเรื่องการตรวจสอบนายก แล้วเป็นเรื่องยิงกันนะ เรากำลังให้เล่าว่าอะไรเป็นแรงจูงใจ ที่ทำให้เกิดการก่อเหตุในลักษณะนี้ได้ แต่ที่คุยกับสท. สท.กังวลใจว่าตัวเองจะไม่ปลอดภัย เบื้องต้นนโยบายท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน การใช้ความรุนแรงโดยใช้อาวุธปืน กรมสอบสวนคดีพิเศษเขาจะลงพื้นที่ ก็ได้ประสานแล้ว ได้คุยกับท่านผู้บัญชาการภาค 6 ท่านบอกว่าให้เจ้าหน้าที่สืบสวน สอบสวนประเด็นก่อเหตุในครั้งนี้ และตามจับกุมผู้ต้องหาอยู่ อีกประเด็นที่กำลังให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ถ้าทางนี้ยิง น่าจะมีคราบเลือดอยู่หรือไม่ ก็ต้องให้พิสูจน์หลักฐานตามไปดูอีกทีนึง ถ้ากลับลงพื้นที่ก็ให้ไปติดต่อยุติธรรมจังหวัด เดี๋ยวจะดูเรื่องคุ้มครองพยาน และสนธิกำลังปราบผู้ก่อเหตุ

กรณีคนยิงเปิดหน้ามาเลย กะเอาตายแน่ ๆ แต่วันนี้ พอไปแล้วแบบนี้ มีโอกาสกลับมาได้อีกมั้ย?

ธนกฤต : วันนี้เจ้าหน้าที่ลงบูรณาการแล้ว ล็อกเป้า อาจต้องไปดูวงจรปิดรอบๆ ที่มีอยู่ด้วยหรือไม่ ท่านผู้บัญชาการภาค 6 ท่านบอกว่ากำลังขยายผลอยู่ จะติดตามเรื่องนี้ให้ สาเหตุอะไรกันแน่ถึงมาก่อเหตุ

พี่รงค์มองยังไง?

รณณรงค์ : เรื่องนี้สะท้อนปัญหาเรื่องการคอรัปชั่นมาก ปีนี้ไม่ว่าวิศวกร รมควันเสียชีวิต ก็มาจากการตรวจรับเหมาแบบนี้เหมือนกัน พอเกิดปัญหา หน่วยงานการตรวจคอรัปชั่น การตรวจมาตรฐานคุณภาพที่เอามาให้ราชการ มันอ่อนแอไปหน่อย ขนาดสท.ตรวจเอง ระหว่างตรวจสอบมีการคิดจะฆ่ากันเลย ในขณะที่เขายื่นไปครึ่งปีแล้วนะ ที่ปปช.จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ความคืบหน้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าตรงนี้ปปช.เอาไปพิจารณาแก้ไขให้มันไวขึ้น ผมว่าคงมีคนกล้าทำแบบสท. คือตรวจทุกโครงการได้ อย่างเคสแบบนี้ถ้าเรานิ่งเฉย ต่อไปไม่มีใครตรวจให้แล้วนะ ตรวจแล้วโดนยิง หาคนผิดไม่ได้ ขยายผลไม่ได้ ร้องเรียนไปแล้วเงียบ ร้องเรียนไปแล้วช้า ทั้งที่เป็นเงินภาษีประชาชนทุกคนเลย รอบนี้ผมว่าปปช.ใหญ่ต้องขยับมาตรวจเองแล้ว ไม่งั้นไม่มีความปลอดภัยเลย ไม่งั้นวันข้างหน้าสท. นั่งอยู่บ้าน ไม่ตรวจสอบ อยากทำคอนกรีตก็ทำไป ไม่ต้องตรวจสอบ ถ้าทั้งประเทศเป็นแบบนี้ ถนนทั้งประเทศก็พังกันหมด ถ้าเราอยากแก้ไข ปปช. ต้องขยับแล้วเคสนี้ นี่เขาโดนยิงมา แสดงว่ามีการข่มขู่ หมายเอาชีวิตพยานด้วยซ้ำ

ย้อนกลับไปวิศวกร รมควันฆ่าตัวเอง เหตุที่เกิดขึ้นเหมือนกันเลย น้องคนนั้นไปตรวจสอบเรื่องถนนเหมือนกัน แล้วสิ่งที่เกิดขึ้น ฝั่งผู้รับเหมา หัวหน้าตัวเองให้รับเงินสินบน แบบนี้เคยเจอมั้ย?

โอ๊ค : ผมไม่เคยรับเงินเขาครับ เขาก็ไม่เคยยื่นครับ แต่ไปตรวจสอบจนผอ.กองช่างลาออก คนคุมงานก็ลาออก ตรวจสอบโครงการแรก คือโครงการฝายกั้นน้ำ แต่กองช่างไม่ได้รับงาน ผมตรวจไปจนให้รื้อฝายเก่า ทำฝายใหม่ ทำจนผมพอใจ ตอนแรกโครงการนี้เทปูนไม่มีไวร์เมทเลย แล้วจะเหลืออะไร มันก็ต้องพัง ทีนี้ผมก็ให้รื้อทำใหม่จนผมโอเค ตามแบบตามสเปกแล้ว แล้วเซ็นรับงานไปเลย ตอนแรกคนคุมงานจะลาออกก่อน เพราะสตง.เข้าก่อน ทีนี้ผอ.ช่างไม่แน่ใจว่าเขาจะออกหรือเออรี่ของตัวเอง เพราะเขาอายุเยอะแล้ว ใกล้เกษียณ มีโรคประจำตัว เขาก็เลยขอลาออกดีกว่า ช่วงนั้นก็ไม่มีใครเข้ามา เว้นระยะไป 3-5 เดือน ไม่มีช่าง ไม่มีคนคุมงาน ก็เลยไม่มีการสร้าง ไม่มีคนคุมราคากลาง

รณณรงค์ : สท.โอ๊คทำให้เทศบาล ไม่สามารถรับงานได้ช่วงนึงเลย

ธนกฤต : มันเป็นเทคนิค อยากฝากถึงคนทำเพื่อบ้านเพื่อเมืองจริงๆ แบบนี้เหมือนเปิดหน้าชก เลยทำให้ตัวเองได้รับอันตราบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีเรื่องกองฮั้วประมูล ฉะนั้นให้ทำหนังสือส่ง แล้วเวลาไปตรวจสอบจะได้ไม่ไปเปิดหน้าชกเขาเต็มตัว นี่คือความห่วงใย บอกทุกคนนะ ถ้าเปิดหน้าชกมาก ก็อาจเกิดเรื่องการปองร้ายได้ เพราะเรื่องผลประโยชน์จะมากจะน้อย แต่อย่าลืมว่าการยื่นตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ ปลายทางคือติดคุก เขาก็ต้องใช้วิธีการตัดตอนพยานซะ

รณณรงค์ : แต่ปัญหาคือราชการที่ตรวจสอบไงครับท่าน กำลังคน บุคลากรน้อย อย่างปปช. เพชรบูรณ์มีอยู่คนเดียว เขาส่งไป 6 เดือน เพิ่งมาสอบปากคำเอง

ธนกฤต : ทำหนังสือถึงหน่วยงานปปช.ก็ถูกต้องแล้ว แต่เราเพิ่มช่องทางให้ อย่างกระทรวงยุติธรรมก็มีส่วนนึงดูแลเรื่องนี้ ของเจ้าหน้าที่กองบัญชาการสอบสวนกลาง ก็มีช่องตรงนั้นด้วย มันจะได้เพลย์เซฟนิดนึง

โอ๊ค : อยากถามว่าชาวบ้านธรรมดาเซ็นเหมือน SME กับเทศบาล ไม่มีเครื่องมืออะไรเลย สิบล้อก็ไม่มี รถไถก็ไม่มี แต่ประมูลงานลูกรังได้

ธนกฤต : ก็เป็นข้อเท็จจริงที่คนตรวจสอบจะได้ดำเนินคดีได้ถูก เช่นไม่เคยประมูลงาน ไม่เคยรับงานเลย หรือไม่เคยมีอุปกรณ์ใช้ในการก่อสร้างเลย

แล้วไม่ต้องประมูลด้วย?

ธนกฤต : ก็คล้าย ๆ กับการฮั้ว ล็อกสเปก หรือเขียนมาให้คน ๆ นี้โดยตรง แบบนี้รอดยาก

โอ๊ค : ลูกรังผมก็ตรวจสอบ มีบางครั้งเป็นลูกรังมีดินผสม ซึ่งไม่ใช่หินล้วน

ธนกฤต : เป็นเรื่องการตรวจสอบสเปก แต่สิ่งเหล่านี้ผู้บริหารต้องดู คนตรวจรับ คนเขียนทีโออาร์ คนตรวจรับงาน พวกนี้จะเกี่ยวข้องไปหมด

โอ๊ค : ดูจากภาพ ทรายรองพื้นก็ไม่มี ไวร์เมทก็ปูผิดครับ

คุณไปร้องมาบ้างหรือยัง?

โอ๊ค : ยังไม่ได้ร้อง เพราะเขาเพิ่งทำได้ไม่กี่วัน ผมเอาลงเฟซบุ๊ก

ธนกฤต : พอลงก็เปิดให้รู้ว่าเขาเป็นคนตรวจสอบ ก็เป็นที่มาของอันตราย

รณณรงค์ : เป็นโครงการที่ทะเลาะกันก่อนโดนยิงมั้ย

โอ๊ค : คือโครงการเดียวกันครับ ทั้งหมด 6 โครงการ 3 ผู้รับเหมา

ธนกฤต : ต้องตรวจสอบ เดี๋ยวจะช่วยอีกหนึ่งแรง ให้ทางกองฮั้วประมูลของ DSI ช่วยดูตรงนี้  จะได้ชัดเจนมากขึ้น

โอ๊ค : มีแบบนี้ทุกเทศบาล

น่าจะเป็นเรื่องนี้ที่ทำให้คุณถูกลอบยิง?

โอ๊ค : ใช่ครับ เพราะผมไม่มีเรื่องอื่น มีแต่เรื่องนี้ที่ผมเปิดหน้าชกเลย

บางคนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องฆ่าตัวตายเหมือนน้องวิศวะ อันนี้ถูกลอบฆ่า เขาก็ต้องยิงสู้ เวลาเขาประชุม เราเข้ามั้ย มีการค้านมั้ยตั้งแต่แรก?

โอ๊ค : ถ้าอันไหนเป็นผลประโยชน์ของชาวบ้านผมก็ไม่ค้านครับ แต่ถ้าอันไหนชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์ผมก็ค้านอยู่แล้ว เวลานั่งผมก็นั่งเหมือนเด็กหลังห้อง ผมประชุมมาสองปี ไม่เคยได้นั่งข้างหน้าเลย เขาประชุมเป็นทีมงานเขา ผมเหมือนเป็นทีมอิสระ เข้ามาคนเดียว นั่งข้างหลัง ค้านเป็นบางเรื่อง อันไหนเป็นประโยชน์ชาวบ้านผมก็ไม่ค้าน อันไหนเสียผลประโยชน์ผมก็ค้าน

เรื่องนี้ ปปช.ยังไม่เข้าเลยเหรอ?

โอ๊ค : ยังครับ

รณณรงค์ : ก็ต้องวิงวอนไปยังหน่วยงานองค์กรอิสระ ปปช. อยากได้งบประมาณเพิ่ม คนเพิ่ม ถ้ามีบุคลากรเพิ่ม ผมเชื่อว่าก่อนสท.จะโพสต์เฟซบุ๊ก เขาได้ยื่นไปทุกหน่วยงานแล้ว ด้วยกระบวนการมันช้า ผู้รับเหมาจะส่งมอบแล้ว เขามองว่าเทศบาลคือผู้เสียหาย เขาก็หาวิธีของเขาที่คิดว่าทำได้ เลยเอาลงเฟซบุ๊ก ปะทะกับผู้รับเหมาบ้างเป็นบางครั้ง มาทำสมัยแรกไง อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง พอออกตัวแรงไปก็เลยเจอแบบนี้

ยิงกันขนาดนี้ได้เหรอ?

ธนกฤต : มีเคสลักษณะคล้ายๆ กันอย่างนี้เกิดขึ้นเหมือนกัน ถึงได้บอกว่าถ้าจะเปิดหน้าชน ต้องวางแผนให้ดีๆ ตรวจสอบสำหรับคนทุจริตนะ

คนถามว่าแอบส่งเรื่องไปดีเอสไอ เขาจะโดนแอบเก็บหรือเปล่า?

ธนกฤต : ไม่สิ อย่างกรณีที่ผมอยู่ มีคนมายื่นหนังสือให้บ่อย เราก็กันเขาไว้เป็นความลับ เหมือนเรื่องยาเสพติด ถ้าเราไม่เซฟคนที่มาร้องให้เรา มันก็มีปัญหา เราก็มีเรื่องการแจ้งผล วันนี้คืบหน้าอย่างไรไปบ้าง

มันลำบาก เพราะบางทีเขาทำเป็นหมู่คณะ?

รณณรงค์ : ถ้าทำเป็นหมู่คณะ จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ากลไกในการปราบปรามคอรัปชั่น ทำได้ไว ทำได้เร็ว ยื่นไปปุ๊บ มาตรวจปั๊บไม่กี่สัปดาห์ ไม่ใช่ทิ้งไว้ รอให้มีกำลังพลแล้วมาทำเพิ่ม ไม่ต้องเปิดหน้า

ต้องวอนไปปปช. นี่ถึงขั้นโดนลอบยิง?

รณณรงค์ : ปปช.ต้องลงมาช่วยคุ้มครองพยานด้วยซ้ำ ในเทศบาลมีอะไรเกิดขึ้น มีการทุจริตมั้ย เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ไม่งั้นต่อไปเจอเหตุแบบนี้ สท. หรือนายกอบต. คนอื่น หรือสมาชิกคนอื่น ไม่ทำแล้ว อยากทำอะไรก็ทำเลย เพราะทำไปก็โดนยิง จับใครไม่ได้ก็มีปัญหาอีก

สุดท้ายความซวยมาตกที่ประชาชน ประชาชนต้องมานั่งใช้ถนนไม่ได้มาตรฐาน ขับไปเป็นหลุมเป็นบ่อ ชนไปกระเด้งมาตาย ปัญหาคือต้องป้องปรามตั้งแต่แรก แต่นี่พอป้องปราม ลอบยิงซะแล้ว?

โอ๊ค : ใช่ครับ

ธนกฤต : สท. โอ๊คถือว่ากล้าหาญ การออกมาเปิด แต่ผมก็อยากให้มีความกล้าหาญแบบนี้เกิดขึ้น แต่ให้กล้าหาญแบบมีกลุ่มหน่อย จะได้ไม่ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพราะมันเสี่ยงเกินไปที่ไปเปิดหน้าชก นี่เราพูดเพราะเป็นห่วงนะ เพราะเขามีครอบครัว ถ้าสูญเสียไปมันจะลำบากมาก ยุคนี้หน่วยงานราชการต้องเชิงรุกแล้วล่ะ

จะมีเรื่องผู้มีอิทธิพลมาเบียดบังมั้ย?

ธนกฤต : เอามุมกระทรวงยุติธรรมนะ เดี๋ยวตามทุกอันแน่นอน

รณณรงค์ : อยากให้สท.ไปยื่นที่ปปช.อีกรอบนึง ไปเพื่อให้ท่านเห็นว่าไปถึงประธานปปช.เลยว่า ผมทำความดี ทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรเลย แต่กลับโดนยิง ช่วยพิจารณาให้ไวขึ้นหน่อยได้มั้ย ให้เป็นตัวอย่าง

ยังจะเป็นสท.อีกมั้ยสมัยหน้า?

โอ๊ค : สมัยหน้าก็ไม่แน่ครับ ลองดูอีกสองปีครับ

ลงอีกมั้ย?

โอ๊ค : ไม่แน่ใจ ไม่ได้กลัวนะครับ

ก่อนเข้ารายการ ไปยืนคุยกับแก แกร้องไห้นะ ไม่ได้ร้องเพราะกลัว แต่กดดัน มันเป็นแบบนั้น?

โอ๊ค : ครับ (ร้องไห้) ผมเหมือนตัวคนเดียว ไม่มีใครช่วย อยากให้ผู้มีอำนาจเข้ามาดูแลบ้างครับ

 สท.เป็นกันได้ แต่เป็นให้ดี เป็นได้ยาก นี่เป็นหนึ่งตัวอย่างสท.ที่ผมก็ชื่นชม ทำเพื่อชาวบ้านจริง ๆ พร้อมหักคนทุจริต คนเห็นต่าง แม้มีอำนาจใหญ่โตกว่า แกถูกไล่ยิงเมื่อสองคืนก่อน ถ้าแกตายลูกจะอยู่ยังไง แต่แกก็เปิด แกก็ทำ หรือต้องให้ชีวิตแกเป็นเหมือนวิศวะ ที่หาทางออกไม่ได้ สุดท้ายก็จบชีวิตตัวเอง?

รณณรงค์ : ถ้าวันนั้นวิศวะคนนั้นอยู่เทศบาลนี้ เขาไม่ตายแน่ เพราะมีสท.อยู่

เพราะเขาเห็นเหมือนกัน ที่ต้องช่วยเหลือประชาชน วิศวะท่านนั้นบอกว่าเขาทนอยู่กับการทุจริตไม่ได้ เขาอยู่แบบนั้นไม่ได้ นี่ก็เหมือนกัน อยู่แบบนั้นไม่ได้ แต่เมื่อเราเข้าไปแล้ว?

โอ๊ค : ก็ต้องทำต่อไปครับ ก็ต้องสู้ครับ

สมัยหน้าลงเถอะ ไม่มีคนอย่างคุณ ก็ไม่มีคนช่วยตรวจสอบ ชาวบ้านก็จะยิ่งเดือดร้อน ชาวบ้านแถวนั้นสนับสนุนคุณมั้ย?

โอ๊ค : สนับสนุนครับ

คุณก็อย่าทิ้งเขา?

ธนกฤต : เข้มแข็งไว้ ผมและกระทรวงยุติธรรมจะอยู่เป็นเพื่อนคุณ

About Author