พ่อเด็ก 18 ฆ่าเด็ก 13 ช็อก ยันไม่ได้รวย ไม่รู้ลูกเพ้อเจ้ออะไร ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต

กรณี เด็กอายุ 18 ปี ทำร้ายร่างกายเด็กอายุ 13 ปี จนเสียชีวิต ภายหลังได้ประกันตัวออกมา ในวงเงิน 2 หมื่น เจ้าตัวได้โพสต์เฟซบุ๊กโชว์กร่าง บ้านรวย ไม่ต้องห่วง พ่อเคลียร์ได้หมด จนติดแฮชแท็กทวิตเตอร์ #เด็ก18ฆ่าเด็ก13 คาใจกฎหมายเยาวชน

รายการโหนกระแสวันที่ 9 พ.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ คุณยายบุญทา, น้องภู อยู่ในเหตุการณ์,  พร, พิณ ญาติผุ้เสียชีวิต , โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการและรองโฆษกสำนักงานอัยกายว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ยายมีหลานกี่คน?

ยาย : มีสามคน เจ้าภูคนโต เจ้าผา แล้วก็เจ้าฟลุค เป็นคนที่สาม

เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?

ภู : ผมนอนอยู่ในห้อง ผมก็รู้จักโดม อยู่ด้วยกันมานานมาก มีอะไรก็มากินมานอนด้วยกัน ผมก็ไม่คิดว่ามันจะทำอะไรกับน้องผมได้ขนาดนี้ น้องผมไปซื้อน้ำ พอกลับมา น้องผมมาบอกว่าภูไอ้โดมมันจะตีข้า ผมไม่ได้เอะใจ เพราะทุกครั้งมีปัญหากัน แป๊บเดียวก็หายโกรธกัน น้องผมมานั่งเล่นหน้าบ้าน ไอ้โดมเหมือนให้รุ่นน้องลงมา บอกว่าฟลุค พี่โดมจะคุยด้วย สักพักน้องผมจะไม่คุยด้วย ตอนนั้นผมไม่ได้ฟัง เล่นแต่โทรศัพท์ สักพักไอ้โดมลงมาจากรถ คุยไม่ถึง 2 นาทีก็ใส่กันเลย ผมก็รีบวิ่งออกมา

นายโดมวิ่งเข้าไปแล้วใส่ เขาทำอะไร?

ภู : ตอนนั้นผมไม่รู้ ผมก็ถามว่ามึงทำอะไรน้องกู เพื่อนมันบอกว่าถีบหน้าอก พอล้มก็ใช้สายไฟตีหน้าตีหัว

โดมถีบหน้าอกฟลุคจนล้ม แล้วใช้สายไฟตีหน้า ตรงนั้นยายอยู่ด้วย?

ภู : ยายอุ้มหลาน ออกมาทีหลัง

เขาใช้สายไฟหนา ๆ ตี ข้างในมีแข็ง ๆ มันเป็นสายไฟที่แข็งมาก มีอะลูมิเนียมอยู่ข้างใน แล้วฟาดไปที่หัวและหน้าน้องฟลุค แล้วไงต่อ?

ภู :   ผมวิ่งไป เห็นน้องลุกขึ้นมา ผมก็เข้าไปกั้นกลาง มันไม่ยอมหยุดตี ผมยกแขนซ้ายขึ้นมันก็ตีโดนแขนผมองครั้ง ไม่รู้ตีมาด้านขวาหรือเปล่า ผมก็รีบผลักมันออก จากนั้นเหมือนไม่จบ ผมก็ผลักมันอีกรอบ มันก็เหมือนจะเดินกลับแต่ไม่กลับ มันโวยวายวิ่งเข้ามาอีก ผมก็จับมันล็อกไว้อีก ผมตะโกนใส่หน้ามันว่ามึงทำเฮียอะไรเกรงใจยายกูหน่อย สักพักมันพูดกับผมเบาลง ตอนนั้นฟลุคยังดีอยู่ ยังปกติ แต่ไม่พูดอะไรเลย

ฟลุคพอล้มไปเขาเป็นยังไง?

พิณ : ตอนเขาล้มลงไป ตาเขาลอยแล้วค่ะ ทางโดมก็เลยอุ้มน้องขึ้นรถซ้อนท้ายกับภูไปส่งที่อนามัยก่อน หลังจากนั้นถึงไปส่งรพ.ค่ะ หมอบอกว่าเลือดออกในเยื่อบุสมอง และสำลักเลือด สำลักเศษอาหาร

ภู : ธาตุแตกด้วยครับ ฉี่แตก

น้องอยู่ได้แค่ 4 วัน?

ภู : ใช่ครับ อยู่ได้ด้วยเครื่องหายใจ น้องหลับไปตั้งแต่วันแรก

ยาย : หมอบอกว่าเขาไม่ตอบสนองอะไรแล้ว 

ภู : ตอนผมไปส่งอนามัย เขารีบเอาถังออกซิเจนมา เขาถามว่าน้องไปโดนอะไรมา ทำไมน้องอาการหนักขนาดนี้ ผมก็บอกว่าน้องโดนตีมา ตอนนั้นผมก็พูดอะไรไม่ถูก

ตอนเขาเอาสายตีเรา เจ็บมั้ย?

ภู : เจ็บครับ ขนาดโดนแขนยังเจ็บขนาดนั้น แต่นี่ตีไปที่ใบหน้า

ฟาดไปก็เหมือนแท่งเหล็ก ข้างนอกไม่ใช่นวม มันเหมือนยางสายไฟ แข็ง ๆ ข้างในเป็นอะลูมิเนียม ตีไปก็ไม่ได้งอนะ เรื่องราวที่มีปัญหากัน เราพอจะรู้มั้ย?

ภู : ไม่ค่อยรู้หรอกครับ ผมได้ยินคร่าวๆ มาเฉยๆ ผมทำแต่งาน ตอนมันมาโวยวาย มันพูดประมาณว่าน้องผมไปเล่นกับเพื่อน ๆ อีกฝั่ง โดมน่าจะเคยมีปัญหากับเพื่อนๆ น้องผม

โดมเคยมีปัญหากับเด็กบ้านแขก ฟลุคกลับสนิทกับเด็กบ้านแขก โดมเลยไม่พอใจ?

ภู : น้องผมเล่นกับเด็กฝั่งนั้นมานานเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเขาทะเลาะกันแล้วไม่พอใจว่าเล่นกับฝั่งโน้น เขาก็เหมือนโมโหว่าไปคบกับเด็กที่มีปัญหากับเขาทำไม

ได้เจอโดมอีกมั้ย?

ภู : ไม่ครับ

โดมถูกจับในครั้งแรก ถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า โดนถูกประกันตัวออกมา วงเงิน 2 แสน แต่มีคนเอาเงินไปวางที่นายประกัน 2 หมื่น ล่าสุดตร.เองจะเปลี่ยนข้อกล่าวหาแล้ว จากพยายามฆ่าเป็นฆ่าโดยเจตนา ตอนนี้โดมยังหนีอยู่ หลังโดมทำร้ายร่างกายน้องฟลุค อีก 4 วันเสียชีวิต เหตุเกิด 3 พ.ย. วันที่ 4 ตร.ออกหมาย?

ธนกฤต : ไปขอศาลอนุมัติออกหมายจับข้อหาพยายามฆ่าในเบื้องต้นก่อนตอน 5 โมงเย็น แล้วในช่วง 5 โมง 40 ทางสืบสวนสถานีตร.ภูธรก็ไปดำเนินการจับกุมมา นำตัวมาที่สถานีตร. วันที่ 5 นำตัวไปเพื่อฝากขัง มีการประกันตัวในช่วงเวลานั้น เขาถึงได้ออกมาโพสต์อะไรทั้งหลาย

วันที่ 5 หลังฝากขัง เขาประกันตัววงเงินที่วางนายประกัน 2 หมื่น เพื่อขอหลักทรัพย์นายประกันไปประกันออกมา หลังเขาออกมา โดมได้มีการพูดกับเพื่อนของเขา เขาบอกว่าเขาเป็นเด็กฉลาด แต่ที่เขาพูดออกมานี่โง่?

ธนกฤต : เด็กฉลาดเดี๋ยวจะเอาไปสอนที่ราชทัณฑ์ยูนิเวอร์ซิตี้

ยังมีคลิปขู่อีกหลังเขาออกมา ถ้าไม่พอใจที่ฆ่าฟลุค จำไว้ กูโตทุกที่ ไม่พอใจก็เอาพวกมาเลย อยากตายฟรีก็เข้ามา สะกิดนิดหน่อยกูฆ่าทิ้ง ไม่สน นึ่คือนายโดมนะ ฟังเสียงแหบ ๆ ไม่ใช่มดดำนะ นี่เสียงไอ้โดม แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้อยู่ในสายกับพ่อของโดม ไปคุยว่าเกิดอะไรขึ้น พ่อยืนยันว่าเป็นพ่อของโดม?

ชาตรี : ครับผม

ที่เขาพูดว่าพ่อเคลียร์ได้ พ่อรวย มีเงิน โดมไม่กลัวหรอก อยากตายเข้ามา พ่อรู้มั้ยว่าลูกไปพูดแบบนี้?

ชาตรี : ผมเพิ่งได้ยินในคลิปนี่แหละ ผมสลดใจมากเลย ทำอะไรไม่ถูกเลย ไม่รู้จะทำยังไงดี ทำไมลูกเราไปพูดอย่างนั้น

พ่อทำงานอะไร?

ชาตรี : ผมรับจ้างทั่วไปครับ

ที่เขาบอกพ่อรวยและเคลียร์ตร.ได้หมด?

ชาตรี : เรื่องนี้ไม่รู้เพ้อเจ้อยังไงก็ไม่ทราบ ไม่ใช่เลย พ่อหาเช้ากินค่ำ รับจ้างวันต่อวันในการทำงาน

ได้เจอโดมมั้ย?

ชาตรี : เจอครับ

ตอนนี้คดีลูกพ่อเปลี่ยนแล้วนะ จากพยายามฆ่ากลายเป็นเจตนาฆ่า ลูกไปมอบตัวหรือยัง?

ชาตรี : ตร.เขาจะพาไปขึ้นศาลพรุ่งนี้ครับ

ตอนนี้โดมอยู่กับพ่อหรือเปล่า?

ชาตรี : อยู่บ้านเพื่อนเขาครับ ตอนนี้ผมอยู่คนละที่ ติดต่อยังไม่ได้ครับ

เพื่อนคือคนไปประกันตัว ที่บอกว่าเป็นรุ่นใหญ่อยู่ในตัวอำเภอ?

ชาตรี : เขาเป็นรุ่นพี่ รู้จักกับลูกชายครับ เป็นพ่อเพื่อนลูกชายครับ

พ่อรู้มั้ยว่าลูกพ่อค้ายา ขายอาวุธสงคราม ขายปืน เปิดร้านขายใบกระท่อมด้วย?

ชาตรี : โห ผมสลดใจเลย ผมเพิ่งได้ยินข่าว ผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย ผมสลดใจมาก ๆ ครับ

พ่อมีลูกกี่คน?

ชาตรี :   สองคนครับ โดมเป็นคนสุดท้องครับ

ยืนยันว่าที่โดมพูดไม่มีข้อเท็จจริง?

ชาตรี : ไม่มีข้อเท็จจริงเลยครับ

พ่ออยากพูดอะไรกับครอบครัวผู้เสียชีวิต?

ชาตรี : ผมกราบขอโทษญาติและน้องผู้เสียชีวิตด้วยครับผม ผมไม่รู้จะพูดยังไง ผมพูดไม่ออก แทบช็อกเลยกับสิ่งที่เกิด ไม่คิดว่าจะเป็นลูกชายผม ผมเสียใจมากครับ เสียใจกับญาติด้วยครับ

พ่อสอนโดมบ้างมั้ย เรื่องการดำเนินชีวิต การโตมาเป็นมนุษย์ พ่อสอนเขาใช่มั้ย?

ชาตรี : สอนครับ เขาก็เพิ่งครบ 18 ได้เดือนกว่าๆ ก็สอนว่าถึง 18 แล้วค่อยหางานทำ สมัครงานบริษัทเป็นลูกจ้างเขาไป ผมสอนในทางที่ดีตลอดครับ

เรื่องกฎหมาย พ่อยอมรับได้ใช่มั้ย?

ชาตรี : ยอมรับได้ครับ กราบขอบพระคุณพี่หนุ่มมากครับ

ท่านมองยังไงเรื่องคดีความก่อน เด็กคนนี้อายุ 18 เขาบอกว่าเขาฉลาด เขารู้ข้อกฎหมาย เขาน่าจะรู้ว่าโทษเขาไม่น่าจะถึงผู้ใหญ่ ท่านมองยังไง?

โกศลวัฒน์ : จริง ๆ แล้ว วัยรุ่นชีวิตคนธรรมมีความสุขอยู่แล้ว ขอเป็นคนธรรมดาที่มีความสุขเถอะครับ ไอ้กร่างให้สุดแล้วหยุดที่เรือนจำมันมีตัวอย่างมาแล้วมากมาย เกิดขึ้นมาตลอด ทีนี้โดยกฎหมายถ้าอายุไม่ถึง 18 กฎหมายก็จะใช้วิธีการสำหรับเยาวชน แต่ถ้าเกิน 18 ก็ไปขึ้นศาลอาญา หรือศาลจังหวัด ตรงนี้เมื่อพนักงานสอบสวน รับตัวควบคุมแล้วก็จะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย แต่ที่มองว่าอายุไม่ถึง 18 ถ้าศาลพิจารณาแล้วผู้กระทำความผิด มีสภาพเหมือนบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ศาลท่านอาจให้โอนไปพิจารณาที่ศาลอาญาหรือศาลจังหวัดได้ ให้ไปดำเนินคดีเหมือนผู้ใหญ่ โทษก็เหมือนผู้ใหญ่ครับ ซึ่งถ้ากรณีอายุต่ำกว่า 18 ถูกจับกุม พนักงานสถานพินิจจะไปสอบภูมิหลัง สภาพแวดล้อม ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างไร ก็เอาไปประกอบสำนวนเสนอศาล

ธนกฤต : พี่โดมเราฟันธงว่าเกิน 18 มาแล้วไม่กี่วัน เพราะสถานพินิจไม่ได้เข้าร่วมสอบปากคำด้วย สองส่งศาลจังหวัด ไม่ใช่เยาวชน

ถ้าก่อนหน้านี้ไปก่อเหตุต่ำกว่า 18 อาจไปอยู่เยาวชน?

ธนกฤต : ใช่ นี่ฟันธงแล้ว พี่โดมเราราชทัณฑ์ใหญ่รออยู่แน่นอน วันที่ 6 น้องเสียชีวิตแล้ว วันที่ 8 ยุติธรรมจังหวัดเข้าไปแจ้งสิทธิ์ต่างๆ กับครอบครัว แล้วก็ถ้าหากมีการข่มขู่เหมือนที่สักครู่บอก เรามีการคุ้มครอง มีประเด็นที่น่าสนใจ ขายยาไม่รู้ยาอะไร เดี๋ยวจะให้ปปส.ไปเช็กว่ายาอะไรที่เขาพูด ตรวจสอบเส้นทางการเงิน อาจได้ของขวัญเพิ่มอีกสักหน่อย อีกล่าสุดที่ได้ยินมาเลย นายประกันบอกว่าจะไปถอนประกันแล้ว เขาจะไม่เอาเพราะลักษณะที่พูดแบบนี้ ทำให้คนเป็นนายประกันเขาอันตราย เขาจะไปถอนประกัน นี่ที่ร้อยเวรออก ถ้าถอนประกันออกมาแล้ว จากนี้ต่อไปเข้าเรือนจำ  18 นี้ดี ที่นั่นมีสถานที่ฝึกอบรมอย่างดี

เด็กที่อายุ 18 โทษจะเท่ากับผู้ใหญ่มั้ย?

ธนกฤต : มันต้องดูพฤติกรรม พฤติการณ์ในการก่อเหตุ

อย่างนี้เข้าหลักแก่เกินวัย ใจอาชญากรมั้ย?

ธนกฤต :   ถ้าตามที่ท่านโกศลวัฒน์บอก บางทียังเป็นเด็กอยู่ แต่เขาจับตัวส่งเรือนจำใหญ่เลย ถ้าทำลักษณะการรุนแรง หรือก้าวร้าวเกินไป เขาไม่เอาไว้ที่สถานพินิจหรอก มันจะยุ่ง

มุมมองสังคมหลาย ๆ มุมมองที่กำลังมองอยู่ อาจมองเหมือนผมด้วยซ้ำ โทษเยาวชน ตามข้อกฎหมายไม่รุนแรงพอหรือเปล่า ทำให้เด็กก่ออาชญากรรมซ้ำ โทษไม่ได้หนัก เขาก็เรียนรู้และกล้าที่จะทำ โดนโทษไม่หนักอะไรแล้วก็ออกมาได้ เด็กเราใช้คำว่าอายุไม่เกิน 15 ปี อายุ 15-18 ถือเป็นเยาวชน 18 เป็นผู้ใหญ่แล้ว 20 ถือว่าบรรลุนิติภาวะแล้ว ปัญหาตรงนี้ อายุ 18 กติกาคือรับโทษยังไง?

โกศลวัฒน์ : เป็นดุลยพินิจของศาล ว่าในการพิจารณาคดีนั้น ถ้าอายุต่ำกว่า 18 มีภูมิหลังสภาพแวดล้อมมาอย่างไร มีพฤติกรรมกร่างใหญ่โต เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมั้ย มีการรายงาน ถ้าศาลพิจารณาสภาพร่างกาย สภาพจิต สติปัญญา ถ้าพบว่ามีสภาพเหมือนคนอายุ 18 ไปแล้ว ศาลท่านเลือกได้ มีอำนาจโอนไปศาลจังหวัดหรือศาลอาญาเลย ก็เป็นดุลยพินิจของศาลเรื่องการลงโทษ ดูพฤติกรรมและความร้ายแรงของการกระทำ สำนึกมั้ยว่าการกระทำไปนั้น มีผลอย่างไร ยอมรับสารภาพมั้ย มีการเยียวยาผลการกระทำมั้ย เช่นกรณีแบบนี้ ถ้าออกมาพูดลักษณะแบบนี้ ถ้าพนักงานสอบสวน เอาคลิปหรือโพสต์ไปเข้าสู่สำนวนการสอบสวน จะเห็นว่ากระทำผิดแล้วไม่สำนึกถึงการกระทำความผิด ไม่ได้คิดที่จะแก้ไขหรือเยียวยาอะไร จริงๆ กฎหมายเด็กและเยาวชนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กฎหมายไม่ได้มุ่งจะลงโทษเด็ก แต่กำหมายมุ่งเยียวยาให้เด็กกลับมาเป็นคนดีของสังคม ถ้าทำได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ กฎหมายก็มีลำดับอีกว่าถ้าเยียวยาไม่ได้ก็เข้าสู่กระบวนการลงโทษ การปรับแก้ไขเกี่ยวกับกฎหมายเด็ก ค่อนข้างละเอียดอ่อนที่เรามีการประชุมระหว่างประเทศตลอด เรามองว่าเด็กต้องเยียวยา แต่ถ้ามองการกระทำของเด็กตลอดมา จะมีผู้ใหญ่คอยอยู่ข้างหลัง เอาง่ายๆ ทุกวันนี้เราจับรถแข่ง รถซิ่ง รถจักรยานยนต์ ก็จะมีคุณพ่อคุณแม่ซื้อรถจักรยานยนต์ให้ มีคุณพ่อคุณแม่คอยตามใจ อันนี้มีกฎหมาย พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พศ.2546 ที่บอกว่าถ้าผู้ใดก็ตามขู่เข็นชักจูง ส่งเสริมยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือเด็กประพฤติเสี่ยงต่อการทำความผิด แค่ไปทำให้เด็กเสี่ยงต่อการทำความผิด ไม่ว่าส่งเสริมหรือยินยอม เช่นรู้ว่าลูกทำผิด ยังปล่อยให้ลูกไปทำอีก กฎหมายบอกว่าผู้ที่ฝ่าฝืน จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ ฉะนั้นกฎหมายควบคุมถึงผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่เด็ก และคนที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ก็ฝากเตือนคนอยู่ข้างหลังเด็ก ไม่ว่าท่านจะไปยุเด้กยังไงก็ตาม หรือกระบวนการค้ายาเสพติดที่เห็นว่าเอาเด็กอายุ 14 ไปทำผิด กฎหมายไม่ได้มุ่งลงโทษเด็ก และใช้จุดนี้ไปดำเนินการ ท่านก็ยังเป็นผู้ใช้ให้เด็กไปทำความผิด ผู้ใช้ก็รับโทษเสมือนเป็นตัวการ ถ้าสอบสวนได้ว่าอย่างนั้น ก็ต้องจับผู้ใช้และลงโทษดำเนินการเช่นเดียวกัน

จะเป็นช่องว่างทางกฎหมายอีกอย่างมั้ย คนร้ายอาจไปเอาเด็กมาเดินยา?

โกศลวัฒน์ : เป็นช่องนึงที่ทำให้เข้าถึงตัวผู้บงการ หรือตัวผู้ใช้เด็กให้มาเป็นเหยื่อ คนอยู่เบื้องหลังอาจถูกจับยากขึ้น แต่วันนี้ด้วยมาตรฐานการสอบสวนของพนักงานสอบสวน รวมทั้งปปส.เขาลงลึกไปแล้วครับ ไปถึงคนที่อาศัยเด็ก มีกฎหมายสมคบ มีกฎหมายปกติคือผู้ใช้ ต้องรับผิดเสมือนเป็นตัวการ โทษเท่ากันเลยนะครับ หลอกให้เด็กทำผิด ท่านไม่ลงมือเอง ท่านก็รับผิดเหมือนตัวการ โทษเท่ากัน ตรงนี้ระบบการสอบสวน เราพัฒนาและรู้เท่าทันตามมาตลอด คิดว่าตรงนี้ไม่น่าห่ว

ธนกฤต : กรณีน้อง 18 ก้าวร้าว และกร่างด้วย ตร.หน่วยงานดู กระทรวงยุติธรรม ปปส. เราก็คงขยายผลว่าใครอยู่เบื้องหลังเด็กคนนี้ด้วยหรือเปล่า พ่อแม่เราเช็กแล้วสถานะไม่ได้ร่ำรวยอย่างที่เด็กกล่าวอ้าง แต่เรื่องที่อ้างมา อาจมีคนอื่นเป็นแบ็กอัพหรือเปล่า เดี๋ยวเราจะไปดู แล้วข้อหาจากนี้ไปเต็มคาราเบลเหมือนกัน ใส่ให้เต็มแม็กซ์เลย อย่างนี้เป็นตัวอย่างไม่ดีต่อเยาวชน

รู้จักโดมมานาน โดมไปก่อเหตุอะไรบ่อย ๆ มั้ย?

ภู :   ส่วนมากทะเลาะวิวาทครับ

ที่เขาขู่ว่าใครอยากจับก็เข้ามาเลย อยากตายก็เข้ามา นิสัยเป็นแบบนี้เหรอ?

ภู : ผมก็ไม่เคยเห็นเขาเป็นแบบนี้เหมือนกัน วันที่เขามา เขาคลั่งอะไรมาก็ไม่รู้ เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นเหมือนกัน คลั่งหน้าแดง เสียงแหบมา

สิ่งที่กังวลใจคืออะไร?

พร : กังวลใจเรื่องความปลอดภัยมากกว่า หนูไม่รู้เลยว่าพ่อเขามีอิทธิพลหรือเปล่า แต่เวลาเขาเล่นเฟซบุ๊กจะส่งไปหาเพื่อนแล้วขู่ อย่างหาว่าหนูไปสร้างเรื่องใส่เขา แล้วมีน้องที่โดนเขาขู่

ยายอโหสิกรรมให้โดมมั้ย?

ยาย : ไม่อโหสิกรรมหรอก เพราะว่าหลานยายตาย เรารู้จักกัน เขามากินกับยายตั้งแต่ตัวเล็กๆ ก็เลี้ยงเอ็นดูเหมือนลูกหลาน ไม่เอะใจว่าจะมาฆ่าหลานยาย ไปไหนมาไหนก็มากินมานอน ไม่มีอะไรกินก็มากินกับหลาน กับเจ้าฟลุคมีอะไรก็ให้กิน

ธนกฤต : เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง ผู้กองเขาเร่งรัดตามหา แจ้งข้อหา จะให้ปปส.ประกบด้วย บูรณาการทีเดียวเลย ในพื้นที่ตรงนั้น จะได้ทำงานคู่ขนานไป

เด็กวัยรุ่นตีกัน แทงกัน อาจมีรุ่นพี่บอกว่าโทษเบา จะแก้ไขยังไง?

โกศลวัฒน์ : จริงๆ ผู้ปกครอง เอาง่ายๆ นักเรียนอาชีวะตีกันเมื่อเร็วๆ นี้ แล้วไปฟ้องที่ศาลแขวง ศาลปรับคนละหมื่นนะครับ ทุกวันนี้ตีกันระหว่างนักเรียน หมื่นนึงท่านพร้อมจ่ายมั้ยผู้ปกครอง ถ้าไม่จ่ายก็กักขังแทนค่าปรับ อย่างคราวที่แล้ว ส่งฟ้องไปที่ศาลแขวงปทุมวัน 16 ราย ได้ค่าปรับ 160,000 บาทเข้าหลวงไป วันนี้ค่าปรับสูงขึ้นแล้ว ขณะเดียวกันถ้าลูกหลานทำความผิดร้ายแรงกว่านั้นก็ทุกข์กว่านั้น ก็ขอฝากว่าเลี้ยงลูกให้ชาวบ้านรัก ถ้าท่านควบคุมไม่ได้ มองหาหน่วยงานของรัฐเถอะครับ เขาจะแนะนำว่าเรื่องแบบนี้จะแก้ไขยังไง มีกรมสุขภาพจิต ที่จับมือทำงานร่วมกันอยู่ ให้เด็กเป็นคนดีไม่ก่อเหตุ

จับตรวจฉี่ด้วย ม่วงหรือเปล่า?

ธนกฤต : ทั้งชุดแหละครับ แล้วส่งไปโรงเรียนราชทัณฑ์ เขารอแล้ว ตอนนี้เขาข้ามชั้นไปแล้ว ไม่ใช่เยาวชน ข้าม 18 มาแล้ว

เข้าไปแป๊บเดียว เดี๋ยวก็ออก?

ธนกฤต : อันนี้ดูพฤติกรรม ถ้าสมมติติดไปแล้ว ออกมาก่อเหตุซ้ำ มีรอบสอง ท่านสมศักดิ์ มีกฎหมายการกระทำความผิดซ้ำ จะได้นาฬิกาใส่ข้อเท้าติดไป 10 ปี ถ้าตัดก็ติดคุกนะครับ เราพยายามทำให้สังคมปลอดภัย

ต่อไปอนาคตจะมีมั้ย อายุ 18 ปรับโทษเต็มที่ไปเลย?

ธนกฤต : ถ้ามีบ่อย ๆ ผมว่าศาลเองก็จะมีดุลยพินิจที่เปลี่ยนแปลง

 โกศลวัฒน์ : ต้องแก้กฎหมาย กฎหมายเขียนอย่างไร ตร. อัยการก็ดำเนินการตามกฎหมาย ถ้ามีกระบวนการแก้กฎหมายก็ต้องเข้าสู่สภา 

About Author