“บ๊อบ-ณัฐธีร์” เตือนภัยมิจฉาชีพ “แก๊งเจ๊พลอย” หลอกจำนำรถ ดอกโหด โอนเข้าเต็นท์

เศรษฐกิจถดถอย ใจคนยิ่งถอยตาม บ่อเกิดให้กลุ่มคนประสงค์ร้ายหรือมิจฉาชีพ ล่อลวงผู้คนที่ขัดสนตกทุกข์ได้ยากให้เป็นเหยื่อเสียทรัพย์สิน ล่าสุดกับคดี แก๊งเจ๊พลอย หลอกจำนำเชิดรถหนี หลังเหยื่อถูกหลอกล่อให้เข้ามาจำนำรถยนต์ คิดดอกเบี้ยโหด แถมไม่ได้รถคืน และนำรถไปปล่อยขายที่เต็นท์รถมือสอง พบผู้เสียหายเกือบ 100 ราย สุดท้ายยังรวบไม่ได้ ชี้แจงแถลงไขผ่านรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว  “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์” พร้อมเหยื่อผู้เสียหาย และคุณเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ถึงความคืบหน้าทางคดี หลังก่อนหน้านี้เคยพาเหยื่อเข้าร้องกับกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีคนไปร้องเรียนกับเพจสายไหมต้องรอด กรณีแก๊งเจ๊พลอย หลอกจำนำ เชิดรถหนี เป็นจำนวนมาก ลักษณะที่ผู้เสียหายเจออย่างเดียวกันเลยหรอครับ?    
คุณเอกภพ : แบบเดียวกันเลยครับ คือ ไม่มีเงิน และอาจจะนำทรัพย์สินอื่นไปจำนำหมดแล้ว ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จึงต้องไปพึ่งกลุ่มที่รับจำนำรถกลุ่มนี้ ที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ผ่านเฟซบุ๊ก รับจำนำรถให้ราคาดี เงินด่วน เงินไว มีการรับประกันว่าไม่โกง พอคนหลงเชื่อก็เอารถเข้าไปจำนำ ดอกเบี้ยร้อยละสิบ  ตัดดอกก่อนเลย สมมุติว่าเอาเงินมา 10,000 บาท ก็ได้เงินแค่ 9,000 บาท หักไว้ก่อน 1,000 บาท พอสุดท้ายเจ้าของรถจะไปไถ่ถอนคืน เขาก็จะบอกว่าให้โอนเงินคืนมาก่อนนะ ถึงจะนำรถไปส่งคืนให้ตามจุดที่นัดหมาย พอเสร็จแล้ว ถึงเวลานัดหมายตอนเย็นก็หายไปเลย ติดต่อไม่ได้ เพราะบล็อกเบอร์

บ๊อบ ณัฐธีร์ : หมายถึงติดต่อเจ๊พลอยไม่ได้อีกแล้ว?                                                                                  
คุณเอกภพ : ไม่ได้ รถก็ไม่มี หายไปแล้ว                                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วคนที่เอารถไปจำนำ แล้วมาไถ่ถอนได้คืนมีไหม?                                        

ผู้เสียหาย : ไม่มีครับ ตอนนั้นที่ดู คือ ถ้ามีเขาน่าจะบล็อกหมด     
คุณเอกภพ : คนที่มาร้องผม บอกไปพิมพ์ด่าเยอะแยะมันลบหมดเลย และบล็อกหมดเลย คือมีคนดูเพจอยู่ตลอด พอมีคนพิมพ์ด่าพิมพ์ว่าก็ลบและบล็อกทั้งหมด                                                                       

บ๊อบ ณัฐธีร์ : รถพี่แม็ก คือ ยี่ห้ออะไร ราคาที่เราขอกู้ หรือที่เขาให้ในการจำนำเท่าไหร่?                                 ผู้เสียหาย : รถเก๋งนิสสัน อัลเมร่าครับ ผมขอเขาแค่ 20,000 บาทครับ ผมกะว่าเราใช้เงินแค่นิดเดียว ใช้ระยะเวลาไม่นานเราก็จะไถ่คืน                                                                                                                                                           
บ๊อบ ณัฐธีร์ : แบบนี้มันไม่ได้เรียกว่าจำนำครับ เขาเรียกว่ากู้ยืมเงิน แต่เอารถไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เขาบอกแบบนั้นไหมในสัญญา?                                                                                                             
ผู้เสียหาย : ใช่ครับ มีบอกในสัญญา                                                                                                           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เคยเอะใจไหมว่า มันมีข่าวมีคราวแบบนี้ ที่ไปจำนำรถแล้ว มันไมได้รถคืน?              
ผู้เสียหาย : ตอนนั้นผมยังไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ ยังไม่ได้เข้าไปค้นหาเท่าไหร่ ทำแต่งาน ที่นี่พอช่วงใกล้ถึงช่วงจะไถ่ถอนรถ ผมเป็นห่วงรถก็เลยขอดูรูปถ่ายรถจากเขา ผ่านไป 2-3 ครั้ง เขาก็ไม่เคยส่งมาให้ ผมก็เริ่มเอะใจ                                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วโอนไปไหม? ขออนุญาตดูสลิปหน่อยครับ                                                          
ผู้เสียหาย : โอนครับ นี่ครับ                                                                                                                                  

บ๊อบ ณัฐธีร์ : นี่ครับโอนเงินไปชื่อคนนี้ครับ ประภาพร วงษ์ปิ่นแก้ว อันนี้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีอยู่แล้วนะครับ โอนไป 22,000 บาท วันที่ 20 กันยายน ไถ่ถอนรถคืน พอโอนไปแบบนี้ เราต้องได้รถคืน เขาบอกว่าจะเอารถมาคืนเราวันไหนครับ ไปเอารถเองได้ไหม?                                                                                     
ผู้เสียหาย : เขาติดต่อส่งดีลมาให้ผมรับรถวันที่ 12 ตุลาคม เขาบอกว่าต้องส่งรถเยอะ พอถึงวันจะไปเอารถ เราติดต่อไป เขาบอกว่าตอนนี้ออฟฟิศเขาไม่มีคนอยู่ เพราะว่าติดโควิด เขาเลยปิด ก็ได้แต่รอ หาข้อมูลต่าง ๆ นานา ค้นไปค้นมาไปเจอว่ามีผู้เสียหาย เลยเริ่มทักหากัน ผมเข้าไปดูไทม์ไลน์ ไลน์แอปพลิเคชันเขา มีคนเข้ามาถามหา ให้ส่งรูปรถให้ดูหน่อย มีคนคอมเมนต์ไว้ใต้ไทม์ไลน์ มีคนมาคอมเมนต์กันต่อเรื่อย ๆ ผมก็เริ่มเอะใจ เลยไปค้นหาว่าเป็นใคร เลยทักหากัน เป็นผู้เสียหายเหมือนกัน เขาบอกพี่รีบแจ้งความด่วนเลย ผู้เสียหายเกือบร้อยรายแล้ว ตอนนี้รถผมอยู่ไหนไม่ทราบข้อมูลเลย แต่ว่าพอจะมีข้อมูลของรถเพื่อนผู้เสียหายด้วยกัน บางทีไปเปิดขายอยู่ในเพจอีกเพจหนึ่ง เป็นการขายรถหลุดจำนำ                                       
คุณเอกภพ : ส่วนใหญ่ก็ลักษณะแบบนี้เลยครับ แต่ว่าสิ่งที่เราเกิดคำถามขึ้นมาเวลานี้ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ หลายเคสไปแจ้งความแล้ว คดีไม่มีความคืบหน้า บางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาต่อว่าเขา ว่ารถยังไม่หมดไฟแนนซ์แล้วคุณเอาไปค้ำประกันเงินกู้ได้ยังไง คือ ผมเข้าใจความรู้สึกของตำรวจที่พูดแบบนี้นะครับ และก็เข้าใจความรู้สึกของผู้ที่สูญเสีย ต้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจแบบนี้ว่า รถเป็นสิ่งที่สำคัญที่เขาต้องใช้ การที่เขาเอารถไปแสดงว่าเขา ไม่มีเหลือแล้ว

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน  MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/Wgvm4gBaR-M

About Author