เปิดประวัติ “ปิยะ ตระกูลราษฎร” ผู้แต่งเพลง “ไก่จ๋า”

วงการบันเทิงไทยสูญเสียกับนักแสดงรุ่นใหญ่อย่าง  “ปิยะ ตระกูลราษฎร์”   เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ในวัย 68 ปี  ณ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า  โดยมีผลงานการแสดงไว้อย่างมากมาย รวมถึงเป็นผู้แต่งลูกทุ่งและเพลงดังอย่าง “ไก่จ๋า”  ที่ร้องโดยนักร้องชื่อดังผู้ล่วงลับ “สายัณห์ สัญญา” ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทสนมกันมานาน แถมยังเป็นผู้พากย์มวยอีกด้วยและมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง ครูบ้านนอก (2521) 

สำหรับ “ปิยะ ตระกูลราษฎร์”  เป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเริ่มเข้าสู่วงการจากการเป็นตัวประกอบภาพยนตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้แสดงในฐานะตัวประกอบคือเรื่อง นี่หรือชีวิต ภาพยนตร์ขนาด 70 มม. เรื่องแรกของเมืองไทยจากการกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัต ซึ่งนำแสดงโดย “สมบัติ เมทะนี” และ “ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา”

โดย “ปิยะ” รับบทนำครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 จากภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคมเรื่อง “ครูบ้านนอก” กำกับโดยสุรสีห์ ผาธรรม จากบทประพันธ์ของ คำหมาน คนไค แสดงคู่กับ วาสนา สิทธิเวช ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เป็นอย่างมาก จนได้แสดงภาพยนตร์ในแนวนี้อีกหลายเรื่อง และเป็นเจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายจากภาพยนตร์เรื่อง “เทพเจ้าบ้านบางปูน”

ภาพจาก Facebook : Thai Movie Posters

About Author