“Spartan Thailand 2022” ย้ำภาพ Wellness Destination เตรียมความพร้อมสู่ Expo Phuket

เพื่อตอกย้ำว่าภูเก็ตมีความพร้อมสำหรับการเป็น Wellness Destination ล่าสุดภูเก็ตดึงลิขสิทธิ์การแข่งขันวิ่งฝ่าด่านวิบากระดับโลก Spartan Thailand 2022  ภายใต้ชื่อ Spartan APAC Championship 2022 “ภูเก็ต” เตรียมต้อนรับนักแข่งทั้งไทยและต่างชาติกว่า 5,000 คน ผู้ติดตามอีกกว่า 20,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก ยกระดับสู่การเป็นศูนย์ กลาง Health & Wellness ของโลก ระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายนนี้ ที่ บลูทรี ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

Spartan Race ถือเป็นหนึ่งใน Wellness Sports และ Sport Tourism ที่คาดว่าจะเป็น Soft Power ที่ช่วยปลุกกระแสในการเริ่มสร้างแนวคิด Wellness ในจังหวัดภูเก็ตให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยการใช้กีฬาเป็นสื่อกลางในการเสริม สร้างสุขภาพ เสริมสร้างความกินดีอยู่ดีทั้งด้านร่างกายจิตใจ รวมถึงความสนุกสนานจากการเข้าร่วมการแข่งขัน และเกิดการใช้จ่ายจากผู้เข้าร่วมงานและผู้ติดตาม เกิดการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นที่อย่างแท้จริง

“การแข่งขัน Spartan Race คือการแข่งวิ่งฝ่าด่านวิบาก เริ่มขึ้นเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เป็นรูปแบบการแข่งขันวิ่งอีกรูปแบบหนึ่งของ Obstacle Race ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องวิ่งฝ่าด่านข้ามเครื่องกีดขวางหรืออุปสรรค ถือเป็นการวิ่งประเภทหนึ่งของ Offroad ซึ่งจริงๆ การวิ่งในโลกนี้มีหลายรูปแบบ เช่น การวิ่งมาราธอน วิ่งเทรล นอกจากนั้นยังมี Adventure Race หลังๆ มาก็มี Spartan Race ซึ่งถือเป็นน้องใหม่ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นมา 10 กว่าปีเท่านั้น แต่ถึงเป็นน้องใหม่ก็ถูกออกแบบมาให้ถูกอกถูกใจ เป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องการทางเลือกใหม่ ๆ ของการแข่งขัน” คุณบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ Executive Director – Spartan Thailand เล่าถึงที่มาของการแข่งขันSpartan Race ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้รับความนิยมจากนักแข่งทั่วโลกจนนำพาให้กีฬา Obstacle Race Competition การแข่งขันวิ่งฝ่าด่านวิบาก เข้าสู่โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส และบรรจุต่อในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส

แม้ Spartan Race จะมีรูปแบบการวิ่งที่ต้องใช้กำลังเพื่อฝ่าด่านวิบากต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันผู้แข่งขันก็ต้องออกแบบวิธีคิด ในการปีนป่าย การขว้างปา ยกตุ้มเหล็กต่างๆ ด้วย จึงจำเป็นต้องยุทธวิธีในการฝึกฝน ส่งผลให้เกิดฟิตเนส แบบ Cross Fit หรือการทำ Pre Weight การออกกำลังกายที่เน้นยกน้ำหนักเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บวกกับการทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การปีนป่าย ห้อยโหน กระโดด การข้าม และการใช้เชือกขนาดใหญ่ประกอบการออกกำลังกาย ดังนั้นจึงเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับ Spartan Race ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายประเภททางเลือก ถือเป็นหนึ่งใน Wellness Sport ที่เป็นกระแสนิยมอย่างมาก

เนื่องจากพื้นฐานของแต่ละประเทศมีฟิตเนสและมีส่วนของ Cross Fit อยู่ด้วย คุณบุญเพิ่มจึงมองว่าไม่ยากเลยที่ขยายกลุ่มแฟนเบสเพราะคนเหล่านี้จะเป็นคนเมืองที่ชื่นชอบเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็ชอบออกกำลังกายด้วย นอกจากนั้นคนกลุ่มนี้ยังให้ความสนใจกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม ยึดถือแนวคิด Sustainability

“สิ่งที่คนกลุ่มนี้ชอบมาก คือ BCG เพราะเขาเป็นพวก Wellness นิยมเรื่องของสุขภาพเป็นหลักทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ กว่า 50% ของพวกที่เล่น Spartan Race เป็นพวกวีแกน ทานอาหารออร์แกนิกส์ เล่นโยคะ ท่องเที่ยวแบบMedication ทำ Cross Fit เป็นพวกรักษาสมดุลของธรรมชาติ เพราะฉะนั้นกลุ่มคนเหล่านี้จึงขยายขึ้นในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา จึงมองว่าในเมืองไทยถ้าจะจัดเราก็พร้อมแล้ว กลุ่มเป้าหมายเราก็พร้อม เรามีต้นทุนของนักกีฬาพวกนี้อยู่ค่อน ข้างมาก”

ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้เล่นกิจกรรมประเภทนี้มากกว่า 1.1 ล้านคน ในเมืองไทยมีเล่นอยู่ประมาณ 50,000-60,000 คน และขยายการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคุณบุญเพิ่ม มองว่า การกลับมาในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยดึงคนให้เดินทางมายังประเทศไทย ประกอบกับภูเก็ตเสนอตัวเป็นแคนดิเดทของการจัด Spartan APAC Championship 2022 “ภูเก็ต”  จึงเป็นแผนเร่งรัดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ Wellness ซึ่งเป็นขาหนึ่งของ Expo Phuket 2028

“การที่เราแสดงศักยภาพในการจัดงานระดับโลก เราเชื่อว่ากีฬาที่เป็น Wellness แบบนี้จะช่วยส่งเสริมและตอบโจทย์ Expo Phuket 2028 ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่เราทำแผนเร่งรัดให้ภูเก็ตเพราะภูเก็ตตรงกับเกณฑ์ของการแข่งขันของเราทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการมีสนามบินนานาชาติ โรงแรมที่พัก มีสนามแข่งที่เหมาะสม มีอาหารระดับมิชลินที่ถูกยกขึ้นมาโปรโมท เราจึงตัดสินใจเลือกที่ภูเก็ต การที่เราจะผลักดันให้ภูเก็ตเป็น Wellness ที่ชัดเจนขึ้น ผมมองว่าเรื่องของกีฬาจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้ภูเก็ตมีความเป็น Wellness ชัดเจนขึ้น

Spartan Race จะช่วยส่งเสริมการขอเป็นเจ้าภาพ  Expo Phuket 2028 เนื่องจาก Spartan Race มีสังคมและสื่อมหาศาลในระดับโลก ดังนั้นเอนเกจเม้นต์ของ Spartan Race จะเป็นระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศเชียลเพจหรือแฟนเบส บวกความชัดเจนเรื่องของการสร้างเสริมเรื่องของ Wellness แน่นอนว่านี่จะเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการขอเป็นเจ้าภาพ Expo Phuket  2028 ที่ช่วยสร้างการเรียนรู้เรื่อง Wellness ของภูเก็ตให้ชัดยิ่งขึ้น เป็นการประกาศว่าเราพร้อมสำหรับเรื่องของ Wellness แล้ว”

ถือได้ว่าการขับเคลื่อนให้เกิดงานนี้บนพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะเป็นก้าวสำคัญของจังหวัดในการก้าวสู่ความเป็นเมืองแห่งการแข่งขันกีฬาและงานลิขสิทธิ์ระดับโลก ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งของการสร้างระบบนิเวศน์สู่การเป็นพื้นที่รองรับการจัดงานมหกรรมระดับนานาชาติ และปูทางไปสู่การเตรียมความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Expo Phuket ในปี 2028 ต่อไป

About Author