เตรียมเฮ “วัคซีนรักษามะเร็ง” ฝีมือคนไทย “บ๊อบ-ณัฐธีร์” เจาะประเด็นลึกการรักษาที่มีหวัง

ความภาคภูมิใจชาวไทยมีหวัง หลังสร้างยารักษามะเร็งขึ้นได้ ล่าสุดศูนย์ชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยกำลังวิจัยวัคซีนรักษามะเร็งขึ้นภายในปี 2570 คาดผู้ป่วยอาจได้ใช้แอนติบอดี้รักษาในราคาหลักหมื่นต่อเข็ม  วันนี้ผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์”  จึงขอเจาะประเด็นกันสด ๆ ผ่านรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) พร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยในรายการได้แก่ นพ.ไตรรักษ์ พิสิษฐ์กุล  หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาเชิงระบบ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับความหวังใหม่ให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้าถึงการรักษา ที่เน้นด้านภูมิคุ้มกันบำบัดและวัคซีนที่พัฒนาขึ้นเป็นรายบุคคล เพิ่มอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้นานขึ้น รวมทั้งลดการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งบางชนิด                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ไล่เรียงวิธีการรักษาอาการผู้ป่วยมะเร็งในปัจจุบันว่ามีทางเลือกอย่างไรบ้างในปัจจุบัน?
นพ.ไตรรักษ์ : สำหรับยุคใหม่ตอนนี้จะมียากลุ่มใหม่ที่ใช้ภูมิต้านทานของตัวเอง มาใช้เป็นตัวฆ่ามะเร็ง เพื่อมาเสริมซึ่งไม่ใช่การนำมาทดแทนวิธีการเก่า วิธีการเก่า คือ ฆ่าทั้งมะเร็ง ฆ่าทั้งเซลล์ดี ทั้งการให้เคมีบำบัด ซึ่งบางคนอาจจะทำให้ร่างกายทรุดโทรม วิธีใหม่ คือ เสริมจากยาเคมี หรือ การฉายแสงที่ไปฆ่าทั้งมะเร็งและเซลล์ปกติ                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วแบบนี้จะมีปัญหาไหม คำตอบของการคิดค้นคืออะไร?                                            
นพ.ไตรรักษ์ : ปัญหา คือ เซลล์มะเร็งเอง วันหนึ่งก็พยายามปรับตัว เหมือนเชื้อโควิดพยายามจะหลบเลี่ยง วันหนึ่งอาจจะดื้อต่อยาก็ยังได้ ถึงวันหนึ่งแม้ว่ายาพยายามจะฆ่า มันฆ่าได้แต่เนื้อปกติ แต่ถึงวันหนึ่งมะเร็งอาจจะไม่ถูกฆ่าแล้ว มันจะปรับตัว อันนี้เป็นอันดับแรก ส่วนอันที่สอง มะเร็งจะกลายพันธุ์เพื่อหลบยาต่าง ๆ มันออกลูกออกหลานมาเป็นยี่สิบ สามสิบ ร้อยแบบ พันแบบ ถ้าเราไปให้ยาสูตรใดสูตรหนึ่งมันอาจจะเวิร์คแค่บางแบบ เพราะฉะนั้นอันนี้ คือ ปัญหาว่าทำไมเรารักษามะเร็งได้ยาก และไม่หาย รวมถึงการรักษา ทำยังไงให้ฆ่าเฉพาะเนื้อมะเร็ง ไม่ไปฆ่าเซลล์ปกติ จริง ๆ คำตอบมีอยู่แล้ว ก็คือในระบบร่างกายของเรา ระบบภูมิต้านทานที่เรามีอยู่ ไม่ใช่แค่ป้องกันเชื้อโรค แต่ว่าเพื่อป้องกันเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นด้วย                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ภูมิต้านทานที่ว่า คือ เซลล์เม็ดเลือดขาวของเราเอง?                                                                 
นพ.ไตรรักษ์ : ใช่ครับเซลล์เม็ดเลือดขาวของเราเอง เป็นภูมิต้านทานที่เรียกว่าระบบแอนติบอดี้ จริง ๆ ร่างกายมนุษย์ หรือสัตว์ต่าง ๆ ก็เป็นมะเร็งครับ ซึ่งมีประวัติศาสตร์มาหลายร้อยล้านปีแล้ว ว่าสามารถมีการเกิดเนื้อมะเร็งขึ้นมาได้ แต่ที่เราดำรงอยู่ได้ เพราะร่างกายสร้างระบบภูมิต้านทานขึ้นมา หรือพูดให้เข้าใจคือ ถ้าภูมิต้านทานดี โอกาสที่จะฆ่าเซลล์มะเร็งก็ทำได้                                                                                                                                                           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เทคโนโลยีใหม่ที่ว่าคือ  “แอนติบอดี้” ในร่างกายเราก็มี แล้วแอนติบอดี้ที่ต้องฉีดเข็มละ 2 แสน เป็นอย่างไร?                                                                                                  
นพ.ไตรรักษ์ : ตอนนี้เราพยายามที่จะให้ภูมิต้านทานของเรา มันฆ่ามะเร็ง เสริมจากยา ต้องสร้างกลไกตรงนี้ก่อนว่า มันมีกลไกหนึ่งที่มะเร็งมันหลบเม็ดเลือดขาว ปกติเม็ดเลือดขาวก็จะกินเนื้อมะเร็งเข้าไปเพื่อจะได้เรียนรู้ได้กระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้กลับมาฆ่ามะเร็ง ซึ่งมะเร็งมีกลไกอันหนึ่ง จะพยายามไปเบรกไม่ให้เม็ดเลือดขาวที่พยายามจะมาฆ่า มันไปบอกว่าอย่าไปฆ่ามัน สร้างเกราะป้องกัน หรือว่า ไปหลอกว่าเป็นเนื้อปกติ                                                                                      

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แบบนี้คือ มะเร็งเรียนรู้ที่จะปรับตัว และอยู่ในร่างกายเรา แล้วมันก็ขยายเผ่าพันธุ์ใช่ไหม?          นพ.ไตรรักษ์ : ถูกต้องครับ ทีนี้ตัวแอนติบอดี้เนี่ย เรามีแอนติบอดี้อยู่ แต่ตัวแอนติบอดี้ที่มาทำเป็นยาเป็นแอนติบอดี้ที่มีความสามารถในการไปทำให้เบรกที่มะเร็งพยายามจะบล็อค แอนติบอดี้จะไปทำให้ตรงนี้หมดไปเป็นแอนติบอดี้เฉพาะเท่านั้น ทำให้เซลล์ของเรา เม็ดเลือดขาวแอนติบอดี้ของเรา รู้จักว่านี่คือ เนื้อมะเร็ง ดังนั้นแอนติบอดี้ก็จะเข้าไปร่วมจัดการกับเซลล์เม็ดเลือดขาวได้ ซึ่งแอนติบอดี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเรามีแอนติบอดี้ในร่างกายอยู่ แต่แอนติบอดี้ที่นำมาใช้รักษา เป็นแอนติบอดี้ที่สกัดมาแล้วเป็นแบบเดียวเลย คือ จะต้องมีหน้าตาแบบนี้ ที่มีความสามารถในการสลายเกราะ อันนี้ก็เรียกว่าเป็นยาแอนติบอดี้ นำแอนติบอดี้มาผลิตให้อยู่ในขวด                                                                                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ซึ่งอันนี้เข็มละ 2 แสน นำเข้าจากต่างประเทศ ในประเทศไทยมีใช้แพร่หลายไหมครับ?            นพ.ไตรรักษ์ : มีครับในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ มีทั้งหมด แต่สิทธิ์ 30 บาท (บัตรทอง) ไม่ได้ครับ เพราะอย่างที่คุณบ๊อบพูดเข็มหนึ่ง 2 แสนบาท เพราะฉะนั้นตอนนี้ เนื่องจากงบประมาณแผ่นดินเรามีจำกัด เรายังไม่ได้มีการจ่ายให้กับคนไข้ที่อยู่ในสิทธิบัตรทอง เพราะฉะนั้นคนที่มีกำลังทรัพย์ อยากจะฉีดยาตัวนี้ก็สามารถฉีดได้                                                                     


บ๊อบ ณัฐธีร์ : เห็นบอกว่าจะมีวัคซีนรักษามะเร็ง วัคซีนกับแอนติบอดี้ที่ไปรักษามะเร็ง ต่างกันอย่างไร?
นพ.ไตรรักษ์ : ขออธิบายเปรียบเทียบแบบนี้นะครับ ยกตัวอย่างจากที่ทุกคนได้รับวัคซีนโควิดเป็นส่วนใหญ่แล้ว คนที่ฉีดวัคซีนโควิด ก็จะทำให้ภูมิต้านทานในตัวเรารู้จักเชื้อโควิด แต่ถ้าฉีดวัคซีนมะเร็งเข้าไปคือการทำให้เม็ดเลือดขาวในร่างกายเรารู้จักเนื้อมะเร็งของเรา มะเร็งจะมีวิธีหลบเลี่ยงภูมิต้านทานหลายแบบ บางทีมันหลบโดยการปลอมตัว ทำหน้าตามันเหมือนเซลล์ปกติทั่วไปก็มี เราจึงต้องไปสอนเม็ดเลือดขาวให้รู้จักเชื้อมะเร็งว่าหน้าตาเป็นอย่างไร จากนั้นทำเป็นวัคซีนฉีดเข้าไป ให้เม็ดเลือดขาวของคนไข้ได้รู้จักว่าหน้าตามะเร็งเป็นแบบนี้นะ จะได้ให้แอนติบอดี้ทำหน้าที่ต่อหลังจากนี้ นั้นคือการทำลายเนื้อมะเร็งที่วัคซีนตรวจเจอ เพราะฉะนั้นทั้งวัคซีนและแอนตี้บอดี้จะต้องใช้เสริมด้วยกันตามขั้นตอน

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่https://youtu.be/p-VawZa0otA

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #มะเร็ง #จุฬา

About Author