เปิ้ล-จูน ยิ้มแก้มปริ หลัง “น้องออก้า” คว้าแชมป์โลกแถมเป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

เปิ้ล นาคร ควง จูน กษมา และลูกชายน้องออก้า หลังคว้าแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดของวงการเจ็ทสกีประเทศไทยพ่อแม่สุดภูมิใจ หลังลูกต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก มีทั้งร้องไห้บ้าง และถึงขั้นต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล หรือแม้แต่เรื่องเกิดอุบัติเหตุจนต้องเย็บปาก 30 เข็ม ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องOne31 ที่มีเป็กกี้ศรีธัญญา และเบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

หลังลูกคว้าแชมป์?

จูน : ภูมิใจค่ะ เราเห็นมาตั้งแต่เด็ก เห็นความท้อ เห็นความร้องไห้ เห็นพ่อกับแม่ตีกันในบ้านว่าไม่ให้ขับ พอมาได้แชมป์ในประเทสไทยเราก็ดีใจกันสุดขีดอยู่แล้ว ปรากฎไปได้แชมป์โลกอีก มันอธิบายไม่ได้เลย

เปิ้ล : ดีใจก็ดีใจ เซอร์ำพรส์คือมีสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อน ตั้งแต่คบกับจูนมา เราไม่รู้เลยว่าจูนเป็นคนที่ดีใจความแหกปากของเค้าเนี่ย เราไม่เคยเห็นมาก่อน ตั้งแต่คบกันมา 20 ปี ตอนที่ออก้ากำลังซ้อมต้องไปลองสนามกับเด็กร่วม 20 คน เค้ายังไม่เคยไปออกพร้อมๆกัน ออกไปหลายลำมันก็นัวเนียกัน แทบมองไม่เห็นลูกเราอยู่ไหน แล้วออก้าพลาดตกน้ำ จูนแบบเอาออก้ากลับมาไม่ต้องแข่งแล้ว ๆ เค้าลงทั้งหมด 3 รุ่น แต่รุ่นที่เค้าได้แชมป์รุ่นที่เค้าถนัดที่สุด

ชินหรือยังคนเรียกว่าแชมป์โลก?

 ออก้า : นิดนึงครับ 

ตอนไปถึงบอกพ่อว่าไม่แข่งแล้ว?

ออก้า : ใช่ครับ เพราะเป็นรุ่นที่ไม่ถนัดกลัวว่าจะรั้งท้าย

ตอนชนะรู้สึกยังไง?

ออก้า : ดีใจครับ พ่อแม่บอกว่าขับเหมือนเดิมให้ได้ที่ 1 เหมือนเดิม 

แม่อีดฉีดให้เงินเติมเกมส์ 300?

ออก้า : ใช่ครับ แต่อยากเงินเติมเกมส์สัก 2000

จูน : เติมเกมส์ให้ได้ เติมให้ตลอดอยู่แล้วทั้งก่อนแข่งหรือหลังแข่ง แต่เพียงแค่คิดในใจว่าเค้ายังใสมาก ไม่อยากให้เค้าพราวว่าแชมป์โลก ถ้ามันไม่ได้ปีหน้าหรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่อยากให้เค้าเอาคำนี้ว่าต้องได้เท่านี้ ๆ อยากให้เค้าสบายๆ อยากให้เป็นปกติแบบนี้แหละ ค่อย ๆ สอนเค้าไป

ก่อนแข่งฝึกซ้อมหนัก?

เปิ้ล :เหนื่อยมากนะ อันตรายมันมีทุกประเภท เจสสกีมันตกลงน้ำจุกเฉย ๆ ถ้าฝึกถึงอันตรายมันจะน้อยลงมาก ออก้าเค้าฝึกมาตั้งแต่ 3 ขวบ 6 ขวบ เริ่มเข้าสนามแข่งแล้ว

มีช่วงไม่อยากฝึก?

ออก้า : เคยมีครับ ตอนที่ซ้อมเยอะ ๆ แล้วมันน่าเบื่อ 1 อาทิตย์ ซ้อม 6 วัน 

จูน : เลิกเรียนเพื่อนเค้าก็นัดไม่เที่ยวกันบ้าง เค้าก็ไม่ได้ไป วางกระเป๋าไปที่บึงต่อ เลิกซ้อมตอนพระอาทิตย์ตก 

เปิ้ล : ยิ่งช่วงใกลเแข่งเราต้องยิ่งเก็บตัวเค้า พอเป็นนักแข่งระดับทีมชาติ แล้วต้องไปแข่งระดับโลก มันมีหลายเรื่องที่มืออาชีพต้องมาดูแลเค้า เรื่องอาหารการกิน วิทยาศาสตร์การกีฬา ตารางซ้อมที่วางไว้เราต้องเป๊ะมาก

ตารางเป๊ะ ลูกเอ็นจอยมั้ย?

เปิ้ล : ต้องมีกุศโลบายบางอย่าง แอบโทรศัพท์ให้เพื่อนเค้ามาร่วมซ้อมด้วย บางครั้งก็ต้องซ้อมเค้าคนเดียวเพื่อบอกเทคนิคเค้า วันไหนรีแลคซ์หน่อยก็ให้เพื่อนเค้ามาด้วยได้ บางครั้งเค้าซ้อมจนร้องไห้ จนเราก็จะแอบร้องไห้ตาม ในใจเราก็คิดลูกเรา 10 ขวบทำไมต้องมาไม่เหมือนเด็ก 10 ขวบทั่วไปด้วย ออก้าก็ถามต้องซ้อมเยอะขนาดนี้เลยหรอ เราก็บอกออก้าเป็นตัวแทนเด็กไทยคนเดียวในประเทศในรุ่นนี้ ที่ออก้าต้องไปสู้กับคนทั้งโลก เค้าก็เข้าใจ โชคดีที่เค้ามีความรัก ความกระหาย ความหลงในกีฬานี้อยู่แล้ว

ทำไมถึงอยากเป็นนักกีฬา?

ออก้า : มันสนุกครับ ไปสนามทีไรก็ได้เจอเพื่อนทุกที กลับบ้านไปได้เล่นเกมส์ก็หายเหนื่อยแล้ว

เคยได้รับอุบัติเหตุมั้ย?

เปิ้ล : ก็บ่อยเหมือนกันนะ เย็บปาก 30 เข็ม ซ้อมกันแล้วพลาด เรือหมุนขวางทางอีกลำมาก็เสย เค้าก็ร้องไห้ แม่เค้าก็โทรมาบอกลูกไม่เป็นไรปากแตกนิดเดียว พอจูนมาถึงโรงพยาบาลเดินชิล ๆ มา พอรู้บอกอะไรเนี่ย ลั่นโรงพยาบาลเลย

จูน : แอบไปซ้อมกันต่างจังหวัด พอเกิดเหตุก็โทรมาเสียงเบา ๆ เราก็ตามไปโรงพยาบาล เท่านั้นแหละ 

ตอนเย็บ 30 เข็ม อยากกับไปเล่นอีกมั้ย?

ออก้า : ก็ไม่อยากครับ รอให้มันหายก่อนแล้วค่อยไปซ้อมใหม่

ซ้อมหนักจนแอดมิทเข้าโรงพยาบาล?

เปิ้ล : เราซ้อมที่บึงเสร็จ เราก็ต้องเปลี่ยนไปซ้อมที่ทะเลด้วย เค้าซ้อมตั้งแต่ 10 โมงเช้า ไม่ขึ้นจากน้ำเลยจนถึง 6 โมงเย็น เวลาพักเค้าไม่พัก เล่นน้ำ เล่นทราย ตกเย็นไข้ขึ้น เราคิดว่าลูกเราเป็นโควิด แต่หมอถามว่าไปทำอะไรมาร่างกายอ่อนเพลีย

คิดว่าจะเป็นแชมป์โลกไปอีกกี่ปี?

ออก้า : 10 ครับ 

บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย?

ออก้า : ก่อนแข่งแม่จะให้ท่องมนต์ 

จูน : เราศรัทธาพระพิฆเณศ ก่อนที่เค้าจะลงแข่งทุกโมโตที่อเมริกา ให้เค้ายืนกลางแจ้งแล้วให้เค้าพูด พูดตามที่เราบอกเค้า เค้าก็ให้ความร่วมมือ

เปิ้ล : ตอนได้แชมป์ประเทศไทยพี่เปิ้ลบนไว้ว่าจะไปรำแก้บนที่พระพรหมให้เราก็รำได้ มาถึงนี่ลูกเราจะได้มั้ย เราต้องใช้ทุกทาง ก็สวดมนต์ว่าถ้าลูกได้แชมป์โลก จะไปรำแก้บนที่พระพรหมกับแม่ พอพูดกับแม่แม่หันมาอะไรไปเกี่ยวอะไร

จูน : ไม่รู้ค่ะ นางก็พูดของนางคนเดียวแต่พูดออกเสียง เราก็ยืนฟัง ก็เลยจะต้องด้วย เพราะเราก็เชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้ว

เดือนหน้าจะมีการแข่งขันอีก?

เปิ้ล : จะเป็นแมทซ์แรกหลังจากที่ออก้าได้แชมป์โลก และจะเป็นแมทซ์เดียวในเมืองไทยที่มีการแข่งขันแบบออกไปพร้อม ๆ กัน มีปีละครั้ง งานนมัสการหลวงพ่อโสธรจะมีการจัดการแข่งขันเจ็ทสกีเป็นประจำทุกปีด้วย ปีนี้ออก้าจะไปลงแข่งด้วย

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

About Author