“ไอซ์-แม่เอ๋” ย้อนเล่าความฮา “น้าค่อม ชวนชื่น” ยืนหนึ่งเรื่องซ่อนเงิน จับได้ครั้งแรกในที่ลับ!!!” (เทป 2)

“ไอซ์-แม่เอ๋” ย้อนเล่าความฮา “น้าค่อม ชวนชื่น” ยืนหนึ่งเรื่องซ่อนเงิน จับได้ครั้งแรกในที่ลับ!!!

ยังอยู่กับครอบครัวตลกชื่อดังผู้ล่วงลับ น้าค่อม ชวนชื่น ที่ลูกสาว ไอซ์ ณพัชรินทร์ และคุณแม่เอ๋ ประภาศรี มาเปิดใจครั้งแรกกับชีวิตหลังจากนี้จะทำยังไงกันต่อ พร้อมย้อนเล่าวีรกรรม น้าค่อม ตำนานยืนหนึ่งเรื่องซ่อนเงินเมีย ที่มีมูลค่านับล้านบาท ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง one31 ที่มีหนิง ปณิตา และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ความทรงจำของไอซ์กับพ่อคืออะไร?

ไอซ์ : คือพ่อไม่เคยตีหนูเลยค่ะ ทุกครั้งที่พ่อโดนแม่ดุ โดนแม่ตี พ่อก็จะบังหนูตลอด ยอมเจ็บตัวแทนหนูตลอด เรารู้สึกได้ว่าเขารักหนูมาก เขาจะพูดกับพี่ๆ นักแสดงคนอื่นว่าหนูคือคนที่ลำบากมาก เป็นเด็กต่างจังหวัดที่โตมาลำบากกินน้ำข้าว

แม่เอ๋ : ตอนมีไอซ์ พ่อค่อม เล่นลิเกได้ค่าตัววันละ 200 ก็เก็บเงินเพื่อจะคลอดลูก 3,500 ช่วงเข้าพรรษาลิเกก็จะหยุดเป็นเดือน ฝนตก เล่นไม่ได้ เขาก็เก็บเงิน 3,500 เพื่อคลอดลูก แล้วใช้ชีวิตประจำวันด้วยการหาปลา แกก็เลยบอกว่าไอซ์ลำบากที่สุด พอเราท้องคนที่2 เขาเริ่มเข้ามาเล่นตลกแล้ว พี่ค่อมรู้สึกไอซ์ลำบากมาก เขาจะรักมาก

แม่อยู่กับพ่อมากี่ปี?

แม่เอ๋ : 36 ปี

ความทรงจำเกี่ยวกับพ่อที่เป็นอันดับ1?

แม่เอ๋ : เขาเป็นผัวที่พร้อมให้ เป็นผัวที่พร้อมอภัย เป็นผัวที่ใจดี เมียต้องการอะไร อยากได้อะไร แต่เมียบอกว่าหิว หรือเดินบ่นว่าวันนี้อยากกินราดหน้า แป๊บเดียว ขี่มอเตอร์ไซค์ไปซื้อให้

น้าค่อมทำแบบนี้มาตั้งแต่แรก?

แม่เอ๋ : ตั้งแต่แรก เสมอต้น เสมอปลาย เป็นผู้เสียสละ เงินถ้ามี 10 บาท ก็ให้เมียกิน 10 บาท ตัวเองเวลาเล่นลิเกได้200 เมื่อก่อน มีผ่อนชุดนอน ผ่อนอะไรต่าง ๆ ผ่อนไปแล้ว 100 บาท ตอนนั้นมีไอซ์ด้วย เขาบอกเธอกินกับลูกนะ เดี๋ยวฉันกินข้าวงาน คือเขาให้หมด ลูกกับเมียให้บอกว่าอยากได้อะไร เป็นคนน่ารักมาก

เรื่องซ่อนเงินเป็นซิกเนเจอร์ของน้าค่อมนะ ตอนอยู่ว่าดุเดือดแล้ว แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้เจอเงิน?

ไอซ์ : เจอ 2 ที่

แม่เอ๋ : เจอเงินในเบาะมอเตอร์ไซค์ มอเตอร์ไซค์แกจะเปลี่ยนทุกไตรมาส ทุกซีซั่นที่ออกมา วันนั้นจะเอาไปข้างนอกหลังจากที่ครบ 2 เดือนกักตัวเสร็จแล้ว อยากออกไปข้างนอกบ้าง ไปทำบุญ ไปซื้อยา บอกลูกชายจะไปเปิดประตูรั้วบอกลูกชายคนเล็กลองเปิดเบาะมอเตอร์ไซค์สิ เผื่อพ่อเอาอะไรไว้ในเบาะมอเตอร์ไซค์ พอเปิดก็เจอซองสีน้ำตาล เงิน200,000 อยู่ในนั้น

เห็นบอกว่ารอบสองเจอเป็นล้าน?

แม่เอ๋ : รอบสองเจอหลังรถ ประมาณ 3-4 เดือน ลูกชายคนที่2 บอกว่าแม่ไม่ดูรถพ่อสักที เผื่อแกเอาอะไรไว้ที่ไหน เราก็บอกยังอะ ยังขี้เกียจ ยังทำใจไม่ได้ว่าจะเจอหรือไม่เจอ วันนั้นลูกก็ไปค้นๆ ทุกอย่าง แล้วเจอชุดกระเป๋าลิเกแก ลูกชายก็ดึงมาทีละอัน ก็เห็นผ้าม้วนอยู่ทำไมถึบหนักและก้อนใหญ่ขนาดนี้ ก็สะบัดออกมา หนึ่งล้าน

ทำไมแกชอบซ่อนเงิน แกสนุกเหรอ?

แม่เอ๋ : แกเป็นโรคจิต

ไอซ์ : ขำ ๆ นะทุกคน

แม่เอ๋ : แกจะมองว่าแกไม่อยากขอเงินเมีย คือเงินเข้าบ้านแล้วไม่อยากขอเงินออก ไม่ว่าจะขับรถมอเตอร์ไซค์ รถเก๋งเติมน้ำมันเต็ม 1 ถังเป็นเงินประมาณ 1,800-2000 บาท ฉันให้คุณเงินไปทำงานด้วย ฉันให้คุณ 500 ไปทำงาน แต่น้ำมันคุณเต็มไปเต็มกลับ คุณเติมได้ไหม คือฉันรู้อยู่แล้ว แต่ฉันไม่สนใจ

ล่าสุดไม่ใช่แค่เงินนะ แต่ไปเจอเพชร เจอพลอย?

แม่เอ๋ : ตู้เสื้อผ้าของแก ก็จะเป็นสูทของแก ก็พิจารณาว่าตัวไหนควรเก็บเข้ากล่อง ล้วงไปในกระเป๋าก็มีแหวนเพชร 4 วง

ไอซ์ : เขาชอบเพชรมาก

แม่เอ๋ : ล้วงไปอีกตัวนึงเป็นกำไลเพชรมาอีก อีกตัวนึงก็เป็นกำไลเพชรอีก ไม่รู้จะซื้อไว้ทำอะไร

ตอนนี้รื้อบ้านครบทุกมุมยัง?

แม่เอ๋ : ตอนนี้ไม่กล้าให้ใครเข้าบ้านแล้ว ที่นอนแก 3 ฟุตที่แกนอนหน้าทีวี ที่นอนแกตอนที่แกติดโควิด เพราะฉะนั้นเป็นที่นอนแกต้องทิ้ง ทุกวันนี้ยังคิดอยู่เลย น้องที่เอาไปทิ้งมันดูให้กูหรือเปล่า ทุกวันนี้ดิฉันเข้าไปอยู่ในห้องก็ยังไม่รื้อนะ เป็นตู้ของแก เป็นตู้วางทีวีที่แกชอบเอาอุกรณ์ เอานาฬิกาไปใส่ ฉันยังไม่กล้านะ ทำใจอยู่พักใหญ่ๆ เลยที่จะค่อยๆรื้อ จะเป็นเงินที่แกแทงสนุ๊ก เป็นแบงค์20 เป็นปึกๆ ห่อถุงพลาสติก ตรงนี้ 20,000 ตรงนี้ 10,000 ตรงนี้อีก 30,000 แบงค์ 20 ไม่ใช่แบงค์ใหม่ด้วย เป็นแบงค์ที่เก็บไว้นาน จนเหลืองแล้ว ทุกวันนี้มีความรู้สึก 2 อย่างมาตีกันเลยนะ1.ดีใจว่าผัวคืนให้ แต่โกรธที่ว่ามึงขโมยตังกูล้านกว่าเนี่ยนะ ครั้งแรกที่จับได้ว่าแกซ่อนตัง ค่าตัววันละ 200 ตอนนั้นเราอยู่บ้านลิเกที่ต้องอยู่รวมกัน แล้วพี่ค่อมจะเป็นช่างตั้งฉากลิเก หัวแกจะเป็นศิลปะ พอเขาโล๊ะ เราก็จะเป็นตัวต้นๆ ที่จะเอาฉากลิเกไปทำอะไรก็ได้ แกก็จะเอาไปตั้งๆ ทำฉาก ทำห้องที่สวยงามมาก เราเป็นผัว เมียกัน ผัวก็จะนุ่งกางเกงในตัวเดียวนอน ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรกัน แต่ความสบายกลับมานอน เราท้องแก่ไอซ์ เราก็นอน ได้ยินเสียง แกรก ๆ ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น บ้านไม่มีที่ซ่อน เป็นสี่เหลี่ยม มีแค่ราวแขวนผ้า ผัวซ่อนตังไว้ในกางเกงใน เราก็หันหน้ามาเผชิญกับแกว่าทำอะไร ฉันก็ดึงแล้วกระชากมา

ที่ติดมาคือเงิน?

แม่เอ๋ : …ผัวนี่แหละ มันเหมือนทำให้เราโกรธ แต่ในความโกรธเอามาพูดมันเป็นเรื่องขำ เรื่องโจ๊ก

เคยโมโหถึงกับตีกันเลย?

แม่เอ๋ : ชีวิตครอบครัว เราอยู่อีกที่ เขาอยู่อีกที่ พอเรามาอยู่ด้วยกันมันต้องปรับ ต้องจูน สมัยก่อน เราจูนผัวด้วยการตีผัว โชคดีแกเป็นคนไม่ทำร้ายเมีย พูดให้เจ็บช้ำน้ำใจไม่เคย ไม่เคยสู้เมีย วันนั้นที่ทะเลากันมันวิ่งชนประตูออกไปแจ้งตำรวจมาจับฉัน นี่เป็นครั้งแรกใน 1 ปี 9 เดือน ที่แม่ออกมาพูดกับคนแปลกหน้า และที่ยอมมาพูดตรงนี้ ถือว่าเป็นเซฟโซน เป็นที่ที่แม่พูดได้ พูดแล้วสบายใจ พูดแล้วไม่มีอันตรายมาหาแม่ ตัวแม่เอง แม่ไม่ได้อยู่บนโซเชียล ใครจะคอมเมนต์ด่า คอมเมนต์อะไร แม่ไม่สนใจ ทุกวันแม่ใีเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เอาไว้กดช้อปซื้อเสื้อผ้า ดูคลิปทำอาหาร ใครจะมาคอมเมนต์ด่าอะไร แม่ไม่รู้ แม่ไม่ได้ฟัง แม่ไม่รู้ แต่คนที่รู้คือลูก แม่เลยไม่อยากให้มีอะไรที่มาทำให้ลูกแม่นั้นอีก

ตั้งแต่น่าค่อมเสีย แม่ไม่ไปตลาดเลย ทั้งที่แม่ชอบไปมาก?

แม่เอ๋ : ปกติชอบไปตลอดไปซื้อกับข้าว ในหมู่บ้านเราก็จะมีร้านอาหารตามสั่งประจำของเรา ข้างนอกเราก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวประจำของเรา พวกนี้ไปไม่ได้เลย ไม่ว่าจะไปตรงไหน ทุกคนแบบน้าเอ๋ แม่เอ๋ ร้องไห้แล้ว ร้องไห้ก่อนเราอีกเรารู้ว่าทุกคนรู้สึกดีกับเรา สงสารน้าค่อม ไม่น่าไปอย่างนู้น อย่างงี้ เรารู้ว่าทุกคนรู้สึกดีกับเรา แต่มันทำให้จิตใจเราดิ่งมันแย่

ไอซ์ : ในหมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านใหญ่ เป็นชุมชน มีร้านข้าว พระมารอตักบาตร มีหลายร้านอาหาร ตอนเช้า พ่อจะปั่นจักรยานตอน 6 โมง พ่อจะซื้อของตั้งแต่ร้านแรก ซื้อจนแม่ค้ารัก พอพ่อเสีย เราไปในหมู่บ้านแม่ค้าร้องไห้หนักกว่าเราอีก เวลาเจอแม่ สิ่งที่เขาทักแม่จะเป็นแบบน้าค่อม เสียดาย อย่างนู้นอย่างงี้ ที่แม่เขาไม่อยากไปคือเขาไม่อยากได้ยิน 

แม่เอ๋ : เรารู้ว่าทุกคนหวังดี รู้ว่าทุกคนพร้อมซัพพอร์ต แต่มันทำให้เราดิ่งลงไป เวลาเจอแม่อยากให้ทุกคนถามว่สวันนี้กินอะไร 

น้าเอ๋ฝันถึงน้าค่อมบ้างไหม?

แม่เอ๋ : ก็จะมีฝันถึงแก 2 ครั้ง ฝันว่าแกอยู่อีกบ้านหนึ่ง แต่งตัวไปทำงาน แกใส่เสื้อชีฟอง เราก็ถามทำไมไม่ใส่เสื้อผ้าตัวเอง เอาเสื้อผ้าฉันไปใส่อีกแล้ว เป็นอะไรของเธอเนี่ย พี่เบิร์ตเขาก็ออกรับให้ว่าใส่เสื้อผ้าผู้หญิงมันสบาย ส่วนพี่ค่อมเวลาเราบ่นแกก็จะยิ้มอย่างเดียวไม่มีดึงหน้า

ไอซ์ : ไอซ์ก็ฝัน แต่ไม่ได้ฝันแบบคุยกัน ฝันว่าเรามาทำงานแล้วเจอเขาเดินผ่านไป ผ่านมา แฟนคลับก็มาถามว่าน้าค่อมชอบทานอะไร งวดนี้น้าค่อมให้เต็มๆ เชื่อไหมว่ามีทุกเดือน จนบางทีไอซ์ไปพูดหน้ารูปพ่อว่าให้แต่คนอื่น ไม่ให้ลูก ให้เมียบ้างเลย คือน่ารักมาก แฟนคลับ

อาหารมื้อสุดท้ายก่อนน้าค่อมไปโรงพยาบาล วันนั้นเขาอยากทานอะไร? 

แม่เอ๋ : ดิฉันทำกระเพราหมูชิ้นไข่ดาวให้แก แกทานอะไรง่ายๆ แต่หมูต้องเป็นหมูชิ้น แกชอบทานแกงส้ม ต้มขาไก่กระดูกหมูทอดกระเทียม ไม่ได้อวยตัวเอง คืออะไรก็ได้ที่เมียทำ จากวันนั้นถึงวันนี้ถ้าไม่มีธุระคอขาดบาดตายดิฉันใส่บาตรให้ผัวทุกวัน

ภาพความทรงจำภาพสุดท้ายที่อยู่ในใจแม่เอ๋คืออะไร?

แม่เอ๋ : ประทับใจทุกส่วน พูดไม่ถูก เพราะช่วงชีวิตของแก แกเป็นแบบนี้ น่ารักแบบนี้เสมอ

ไอซ์ : คุณพ่อเป็นคุณพ่อใจดีกับลูกกับหลานทุกคน ความประทับใจของหนูคือความใจดีของพ่อ โชคดีของครอบครัวเรา คือเราเป็นครอบครัวที่สนิทกัน พูดคุย ตลก เราไม่ได้เป็นคนอบครัวที่แบบเสียดายจีงพ่อเสียแล้ว เราลืมทำอะไรแบบนี้ เราไม่เสียดาย เพราะเราถือว่าทุกเวลาที่เราอยู่ด้วยกันเราทำมาหมดแล้ว

เรื่องอื่น ๆ ผ่านไปแล้ว เราชาวพุทธ เรารู้อยู่ แรงโน้มถ่วงของกฎแห่งกรรมมันเกิดขึ้นเสมอ อโหสิกรรมเพื่อให้เราพ้นจากห่วงกรรมนั้น แล้วเราก็มูฟของเราไป?

แม่เอ๋ : แม่อโหสิกรรมให้ในส่วนของพ่อ

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ ไอซ์ ณพัชรินทร์-แม่เอ๋ ประภาศรี

About Author