อยากหน้าอกใหญ่ อกชิด แต่กลายเป็น “หน้าอกแฝด” แก้อย่างไร?

ไขข้อข้องใจกับศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง

ผู้หญิงกับความรักสวยรักงามเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะการมีหน้าอกที่สวยและมีขนาดใหญ่ขึ้นย่อมเป็นเป้าหมายของสาว ๆ ที่รักความงามและต้องการมีร่างกายที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเรามักจะได้ยินคำพูดของผู้หญิงที่อยากทำศัลยกรรมเสริมหน้าอกว่า “ถ้าอยากทำทั้งทีต้องทำให้ใหญ่จัดเต็มไปเลย”  สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้อาจสวยได้เพียงไม่นาน   คุณก็ต้องกลับกลายเป็นคนที่โดนศัลยกรรมทำพิษ   สำหรับคุณผู้หญิงหลายท่านการเสริมหน้าอกขนาดใหญ่คงเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝัน มากไปกว่านั้นนอกจากอยากมีหน้าอกที่มีขนาดใหญ่แล้วหลายต่อหลายคนยังอยากได้หน้าอกที่มีความชิดกันมากมากด้วย  เมื่อความต้องการที่มีมากจนฝืนธรรมชาติของร่างกายเราจึงพบพิษศัลยกรรมที่เรียกว่า  “หน้าอกแฝด”  ซึ่งภาษาทางแพทย์เรียกว่า Symmastia 

หน้าอกแฝด  Symmastia คือภาวะที่ซิลิโคนสองข้างชิดกันมากจนไม่เห็นร่องหน้าอก และลานหัวนมหันออกด้านนอกจนผิดรูป  ทั้งนี้โดยปกติโครงสร้างของร่างกายบริเวณหน้าอกจะมีระยะห่างตรงกระดูกกึ่งกลางหน้าอก  ( Sternum ) ประมาณ 1.5 -2 เซนติเมตร   คนไข้บางคนต้องการให้หน้าอกชิดด้านในมากๆ ถ้าใส่ซิลิโคนชิดกันมากเกินไปจนทำให้ระยะห่างตรงกลางหน้าอกบริเวณเหนือกระดูก Sternum ถูกแทนที่ด้วยถุงซิลิโคน  จึงทำให้หน้าอกสองข้างมาชิดกันจนเกิดเป็นหน้าอกแฝด

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า ภาวะหน้าอกแฝดเป็นพิษศัลยกรรมที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องอาศัยศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทางที่มีความชำนาญสูงในการแก้ไข  ส่วนวิธีรักษานั้นแพทย์ต้องเปลี่ยนถุงซิลิโคนให้เล็กลง เพื่อดันถุงซิลิโคนให้ออกไปด้านข้าง เลาะพังผืดที่เกิดขึ้น และเย็บซ่อมผิวหนังให้เข้ากับกระดูก Sternum 

โดยศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ได้คิดค้นศัลยกรรมหน้าอกชื่อว่า “Modern BREAST”   เป็นการเสริมหน้าอกแบบเฉพาะด้วยเทคนิคบางมด เป็นการผสมผสานหลากหลายเทคนิคการเสริมหน้าอกที่ดีที่สุดไว้ด้วยกัน อาทิ  เทคนิค Dual Plane เป็นการผ่าตัดที่ผสานให้ซิลิโคนอยู่เหนือกล้ามเนื้อและใต้กล้ามเนื้อ เพื่อความกลมกลืนกับเนื้อเต้านมเดิมให้รูปทรงที่ดูเป็นธรรมชาติ  ร่วมกับเทคนิคส่องกล้อง (Endoscopic Assisted) เป็นการส่องกล้องช่วยผ่าตัด ทำให้ศัลยแพทย์เห็นโครงสร้างทั้งหมดได้โดยละเอียด ทำให้การผ่าตัดแม่นยำมากขึ้นในระดับมิลลิเมตร ช่วยลดขนาดแผลผ่าตัดให้เล็กลง  (โดยแผลจะซ่อนไว้บริเวณรักแร้) ลดอาการเจ็บหลังผ่าตัด  และช่วยลดระยะเวลาในการพักฟื้นให้เร็วขึ้นได้  ผ่าตัดโดยใช้อุปกรณ์ Keller Funnel ลดการสัมผัสซิลิโคน ลดการติดเชื้อ ผลลัพธ์หลังทำ “หน้าอก” จะมีความเป็นธรรมชาติสูง ดูเหมือนหน้าอกจริงจนแทบแยกไม่ออก  เน้นแก้ไขเป็นรายบุคคล โดยแพทย์จะตรวจ และวิเคราะห์โครงสร้างก่อนทำการผ่าตัดทุกราย  ซึ่งศัลยแพทย์มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี  เป็นที่ยอมรับทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่สาว ๆ จะตัดสินใจทำศัลยกรรมเรื่องหน้าอก  ควรเลือกศัลยแพทย์ที่จบเฉพาะทาง มีประสบการณ์สูง รู้จักเลือกโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน (สถานพยาบาล ที่มีความปลอดภัย ) และวัสดุอุปกรณ์ ที่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ ที่สำคัญที่สุดคือการที่มา ตรวจวิเคราะห์ กับศัลยแพทย์ก่อน ว่าควรจะทำเทคนิคใด เพื่อวิเคราะห์ให้ถูกต้อง ทำให้พอดี อย่างปลอดภัย ป้องกันการเกิดปัญหา ผลแทรกซ้อน ที่จะตามมา” นพ.ธนัญชัย กล่าว

บทความสุขภาพโดย : นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด

ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204

About Author