พ่อค้าไก่ย่างเล่าความทรมาน ตกเป็นแพะฉกเพชร 15 ล้าน ติดคุกฟรี 7เดือน 10วัน ชนะ 2ศาล บริสุทธิ์ 100%

ชนะ 2 ศาล บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ร้องขอความเป็นธรรม

กรณีพ่อค้าไก่ย่าง ชาวนครพนม ติดคุกฟรีเกือบ 8 เดือน เดินหน้าฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ๊ร้านเพชร ที่แจ้งความว่าตัวเองฉกเพชร 15 ล้าน ชีวิตสุดทรมาน สูญเสียทุกอย่าง ครอบครัวลำบาก ถูกจองจำโดยไร้ความผิด

รายการโหนกระแสวันที่ 4 ต.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ นายพิสิษฐ์ สุวรรณพิมพ์ มาพร้อม ดารีวรรณ ภรรยา และ อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานสอบสวน

ธ.ค. ปี 59 เกิดอะไรขึ้น?

พิสิษฐ์ : 28 ธ.ค. 59 เขาบอกว่ามีการขโมยเพชร เขาบอกว่ามีเจ้าของเพชร คนซื้อเพชรโทรคุยกันในบ้านหลังหนึ่ง ในศาลที่เขาเล่า คนซื้อเอาเพชรมาส่องแดด เจ้าของเพชรเป็นผู้หญิง พอคนซื้อเพชรส่องแดด แล้วก็วิ่งออกไปข้างนอก ล็อกประตูบ้านไม่ให้เจ้าของวิ่งออกมาได้ หลังจากนั้น วันที่ 16 ก.พ. ปี 60 ผมอยู่ที่นครพนม เหตุฉกเพชรอยู่กรุงเทพฯ วันนั้นผมกำลังก้มหน้าอยู่ ตร.ก็มาถามผมว่าผมชื่อรังสิตใช่มั้ย ผมก็บอกว่าครับ เมื่อก่อนผมชื่อรังสิต เขาก็ล็อกแขนขึ้นรถ เอาเสื้อผมปิดหน้า ทีแรกเอาหมายจับให้ดูก่อนเป็นหมายจับคดีฉ้อโกง เขาก็เอาผมขึ้นรถ แล้วรถพาไปไหนผมก็ไม่รู้ เขาพาไปถึงรีสอร์ต ช่วงนั้นก็ถามว่าผมโดนข้อหาอะไร เขาก็ถามผมว่ามึงเอาเพชรไปซ่อนไว้ไหน

ตอนแรกที่เขาโชว์หมายจับเป็นเรื่องฉ้อโกง แต่พอเอาตัวไป เขาถามแต่เรื่องเอาเพชรไปซ่อนไว้ไหน แล้วไงต่อ?

พิสิษฐ์ : ผมก็ถามว่าเพชรหายที่ไหน เขาบอกว่ากรุงเทพฯ ผมก็บอกว่าผมอยู่นครพนมตลอด จะไปฉกเพชรได้ไง เขาบอกว่าเพชรหายไปมูลค่า 15 ล้าน ผมก็ถามว่าไม่มีข่าวเหรอ เขาบอกว่าเจ้าของเพชรไม่อยากให้เป็นข่าว พอไปถึงรีสอร์ตก็เอาผ้าขนหนูปิดหน้าปิดตา แล้วก็เตะเข้าที่ซี่โครง บอกว่ามึงบอกมา ถ้ามึงบอกจะปล่อย ผมบอกว่าผมอยากคุยกับเจ้าของเพชร

ตร.ที่จับเป็นตร.จากที่ไหน?

พิสิษฐ์ : เขาบอกว่ามาจากกรุงเทพฯ ผมก็บอกว่าอยากคุยกับเจ้าของเพชร ถ้าเจ้าของเพชรเห็นหน้าผมเขาจะได้รู้ว่าไม่ใช่ ตร.ก็เอาโทรศัพท์มา แล้วยื่นใส่หน้าผมให้พูด ผมก็บอกว่าคุณนาย ผมไม่รู้จักคุณนายเลย ผมอยู่นครพนมตลอด ผมจะไปขโมยเพชรคุณนายได้ยังไง เขาพูดคำเดียวว่ามึงเอาเพชรกูไปทำไม ทีนี้ตร.ก็เอาโทรศัพท์ไป แล้วมาเค้นถามผม จน 6 โมงเย็น พาผมมาที่สน. นครพนม มีการลงบันทึกประจำวัน แล้วก็ส่งที่สูงเนิน สูงเนินมีคดีฉ้อโกง เจ้าของคดีก็พาผู้หญิงที่เป็นเจ้าทุกข์มาดูตัว เขาว่าไม่ใช่คนนี้

พี่โดนสองคดี คือฉ้อโกงด้วย ฉกเพชรด้วย แต่ฉ้อโกงผู้หญิงบอกว่าไม่ใช่คนนี้?

พิสิษฐ์ : เขาก็ยกไป ไม่ใช่ก็จบ ทางบางเสสาธงก็ยัดตัวต่อ เลยมาบางเสาธง ตอนเย็นเจ้าของเพชรเขาเปิดไฟชี้ มาเจอเพื่อนผม เพื่อนผมมาเยี่ยม เขาก็บอกว่าระวังให้ดีนะ ชี้ตัวผิด เขาอาจฟ้องคุณได้ พอมากรุงเทพฯ ก็โทรหาเพื่อน ถ้ามีอะไรช่วยได้มาช่วยกูหน่อย เพื่อนก็มาเยี่ยม ก็มาเจอเจ้าของเพชร เพื่อนก็บอกว่าระวังเขาฟ้องกลับนะถ้าชี้คนผิด เขาก็ส่งผมเข้าเรือนจำเลย

ประกันตัวไม่ได้เหรอ?

พิสิษฐ์ : ไม่ได้ เป็นทางแฟนที่เดินเรื่องให้คนโน้นคนนี้ช่วย

แฟนทำอาชีพอะไร?

พิสิษฐ์ : ผมขายข้าวเหนียวไก่ย่างที่นครพนม ไม่ได้ขึ้นมาที่กรุงเทพฯ เลย

ปรเมศวร์ :   จับโดยหมายจับฉ้อโกง ของสภ.สูงเนิน แต่ไม่มีหมายจับของกรุงเทพฯ แต่พอไปสูงเนินปั๊บ ถึงโรงพัก ผู้เสียหายมาชี้แล้วไม่ใช่ จึงถูกอายัดตัวส่งกรุงเทพฯ

พิสิษฐ์ : ครับ แล้วเจ้าของเพชรคนนี้ ตอนอยู่สภ.สูงเนินเขาก็ไปดูตัวว่าใช่หรือไม่ใช่ เขาก็ยืนยันตลอดว่าเป็นผม

แต่คุณยืนยันว่าคุณไม่ได้ไปกรุงเทพฯ เลย?

พิสิษฐ์ : ใช่ เพราะวันที่ 28 ธ.ค. หมอมาฉีดยาให้ที่บ้าน

หลังจากนั้นคุณถูกจับไป ประกันตัวไม่ได้?

พิสิษฐ์ : เขาบอกราคาทรัพย์แพง

ดารีวรรณ : ไปร้องเรียนที่กระทรวงยุติธรรมขอให้ช่วยประกันให้ เป็นกองทุนยุติธรรม กองทุนยุติธรรมก็อนุมัติเงินประกันและไปประกันตัวให้ พอประกันก็ประกันไม่ได้ เพราะมูลค่ามันสูง ก็เลยไปตามขั้นตอนของศาล

ตร.ทำสำนวนแล้วส่งพนักงานอัยการ อัยการก็สั่งฟ้อง จากนั้นยังไงต่อ?

ดารีวรรณ :   ก่อนหน้านั้นไปร้องเรียนทุกอย่าง คุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรม กองทุนยุติธรรม ก็รับเรื่องเลยค่ะ แล้วหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานดีเอสไอ ก็รับเรื่องและลงตรวจสอบที่นครพนม มีการนัดเข้าเครื่องจับเท็จค่ะ

คุณไปอยู่ในเรือนจำกี่เดือน?

พิสิษฐ์ : 7 เดือนกับ 10 วัน

ตอนนั้นคุณก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาอยู่แล้ว?

พิสิษฐ์ : ผมปฏิเสธตลอด เขาถามอะไรมา ผมก็ปฏิเสธหมด

ปรเมศวร์ : จริงๆ เวลาให้การปฏิเสธ ต้องบอกความจริงเลยว่าวันนั้นไม่ได้อยู่ ขายไก่ย่าง ฉีดยาอยู่

บอกเขามั้ย?

พิสิษฐ์ : ช่วงแรกๆ มันนึกไม่ได้หรอกว่าเราทำอะไรอยู่ เพราะผ่านมา 2 เดือน เราก็นั่งสักพักถึงคิดได้ แฟนไปเยี่ยมที่เรือนจำก็เล่าให้แฟนฟัง

ฟ้องคุณนายเพชรด้วย เขาโดนหรือยัง?

พิสิษฐ์ : ศาลตัดสินจำคุก 3 ปี

แต่คุณต้องการพิสูจน์เรื่องตร.ด้วย?

พิสิษฐ์ : ครับ 7 เดือน 10 วันที่อยู่ในเรือนจำ ก็รอให้แฟนมาเยี่ยม และเล่าเหตุการณ์ให้แฟนฟัง ช่วงเวลา วันนั้นๆ เราทำอะไรอยู่ 26-27 ธ.ค. ผมไปหาหมอที่คลินิกนครพนม วันที่ 28 วันที่เพชรเขาหาย ผมให้หมอมาฉีดยาที่บ้าน

ดารีวรรณ :   แล้วที่คลินิกมีใบนัดหมดเลย และไปหาหมอตามปกติค่ะ

เรามีหลักฐานยืนยัน ตอนขึ้นศาล หาทนายจากไหน?

ดารีวรรณ : หาเองค่ะ แล้วก็ไปกู้หนี้ยืมสิน 570,000 รวมแล้วประมาณ 6 แสน เอามาช่วยเป็นการเดินทาง กรุงเทพฯ – นครพนม ขึ้นศาล  แล้วก็ไปร้องตามหน่วยงานต่างๆ ก็ต้องใช้เงินค่ะ

พิสิษฐ์ : เผื่อประกันตัวได้ด้วย ประกันตัวได้ช่วงไหนก็ให้เตรียมเงินมา

ศาลชั้นต้น ศาลยกยังไง เราสู้ยังไง?

พิสิษฐ์ : สู้ด้วยถิ่นฐานที่อยู่อาศัย เราอยู่ที่โน่น แต่เหตุเกิดที่นี่ เรามีคุณหมอมาเป็นพยานด้วย คุณหมอมาขึ้นเป็นพยานให้ว่าวันเกิดเหตุไปฉีดยาให้จริงๆ แล้วเพื่อนบ้านผมที่มาซื้อเหนียวตอนเช้าไปใส่บาตร ก็มายืนยันให้ เพื่อนที่รู้จักกับผม เขาทำงานที่ศาลากลางจังหวัด เขามายืมเตาปิ้งเตาย่างเพื่อย่างหมูฉลองปีใหม่ เขาก็มาเจอผม เขาขึ้นศาลเป็นพยานให้ด้วย แล้วก็มีนายหน้าขายเพชรด้วยกัน กับฝั่งคุณนายเจ้าของเพชร 3 คน มาเป็นพยานให้ผมว่าผมไม่ใช่คนร้าย ไม่ใช่คนนี้ เขาติดต่อซื้อขายกันเขารู้จักกัน

แต่คุณนายยืนยันว่าเป็นเรา แต่นายหน้าที่ติดต่อมาให้บอกว่าไม่ใช่?

พิสิษฐ์ : นายหน้าที่เขาค้าขายด้วยกัน เขาติดต่อซื้อขายกัน เขามาเป็นพยานให้ที่ศาล ว่าคนนี้ไม่ใช่ สุดท้ายหลุดในชั้นต้น เขาอุทธรณ์ต่อ เราก็สู้อีก ศาลอุทธรณ์ก็ยืนตามศาลชั้นต้น

ปรเมศวร์ : ศาลเชื่อว่าไม่ได้กระทำความผิด

ใบสำคัญแสดงว่าคดีถึงที่สุดแล้ว?

ปรเมศวร์ : เป็นผู้บริสุทธิ์

แต่ไปติดคุก 7 เดือนกว่า?

ปรเมศวร์ : นั่นแหละ กระทรวงยุติธรรมชดเชยให้เท่าไหร่

พิสิษฐ์ : เกือบ 2 แสนครับ

แต่เรามีหนี้สิน 5-6 แสน จากการที่อยู่ดี ๆ ขายไก่ย่าง?

พิสิษฐ์ : รถคันนึงก็ยึดไป เพราะไม่มีเงินจ่าย แฟนก็วิ่งขึ้นวิ่งลงกรุงเทพฯ นครพนม

เราอุทธรณ์เรียบร้อยหมดแล้ว คุณเริ่มยังไงก่อน?

พิสิษฐ์ : ผมเริ่มฟ้องคุณนายเจ้าของเพชร ว่าเขาให้การเท็จในศาล ศาลก็ตัดสินไปแล้ว สั่งจำคุก 3 ปี เขาอุทธรณ์

ปรเมศวร์ : 3 ปีให้รอการลงโทษมั้ย

พิสิษฐ์ : ไม่รอ คุณนายอุทธรณ์ ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาอุทธรณ์ และประกันตัวออกมา

เหตุการณ์ผ่านมา ที่เป็นข่าวเพราะอะไร?

พิสิษฐ์ : ผมพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าผมบริสุทธิ์ แล้วใครล่ะเป็นคนผิด ตร.เขาจับคนร้ายได้มั้ย แล้วคนร้ายตัวจริงเป็นใคร มันไม่มีคำตอบสำหรับผม ความเสียหาย ความทุกข์เกิดขึ้นกับผม ผมเป็นหนี้เป็นสิน เพราะเหตุการณ์ที่ผมไม่ได้ทำ ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย แล้วใครจะรับผิดชอบให้ผม ที่มาร้องขอความเป็นธรรม ผมมีหนี้สินทุกวันนี้ แม่ก็ออกจากบ้านไม่ได้เลย กลัวญาติถามว่าเป็นยังไง คดีจบหรือยัง ได้เงินหรือยัง เขาอยากได้เงินไปใช้หนี้ มันเดือดร้อนมากครับ

ชีวิตก็พังทลาย?

พิสิษฐ์ : ครับ พลิกไปเลย ผมกำลังจะมีร้านค้า ร้านขายข้าวเหนียว พอติดคุกมาก็มีคนอื่นมาขายแทน พอผมออกมาเขาก็ขายไปแล้ว ตอนนี้ผมก็ช่วยแฟนทำเสริมสวย หัดสระผมอยู่

จากคนขายไก่ย่าง ต้องมานั่งสระผม?

พิสิษฐ์ : เราไม่ได้ถนัดทางนี้ จะกลับไปขายของ คิดอยู่ ถ้ามีทุนจะได้กลับไปเริ่มทำอีก เราไม่ถนัดทางนี้อยู่แล้ว

คุณนายไม่จ่ายชดเชยค่าเสียหายให้เราเลยเหรอ?

พิสิษฐ์ : นั่นแหละ ผมเลยอยากออกมาเรียกร้อง ผมไม่ผิดแล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้น ใครจะรับผิดชอบให้ผม ชีวิตผมจะเข้ามหาวิทยาลัย ก็ให้ดร็อปไปก่อน

ได้ถามตร.มั้ย ว่าใครเป็นคนผิด ในเมื่อวันนี้ไม่ใช่โจรขโมยเพชรแล้ว ไหนโจรตัวจริง ไปถามเขามั้ย จะรับผิดชอบยังไง?

พิสิษฐ์ :   นี่แหละถึงออกมาถาม ผมยังไม่ได้คุยกับเขาเลย ไม่มีใครโทรหาผมเลยว่าจับคนผิดนะ ค่าเสียหายที่ใช้ไป ใครจะรับผิดชอบส่วนที่เหลือ

ภรรยามองยังไง?

ดารีวรรณ : ก็คิดว่าครอบครัวเราพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าไม่ได้ผิด คนที่เขากระทำความผิด เขาไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยเหรอ

ปรเมศวร์ : ลอยนวลไปแล้ว ไม่รู้ไปไหน

ไปร้องที่ไหนมาเมื่อวาน?

ดารีวรรณ : ไปที่สำนักงานตร.แห่งชาติ ไปที่นครบาล เขารับเรื่องไว้ก่อนค่ะ

บางคนบอกว่าสิ่งที่คุณพูดอาจไม่ตรงข้อเท็จจริง คุณมองยังไง?

พิสิษฐ์ : ผมเชื่อว่าผมบริสุทธิ์ ถึงผมพูดไม่เก่ง แต่ผมพยายามเดินตามร่องตามรอยของกฎหมาย ตรงไหนเดินไปได้ผมก็จะเดิน ก็ผมไม่ได้ผิดนี่ ผมไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ได้รู้จักเขาด้วย ที่เกิดเหตุกับที่ผมอยู่ก็คนละที่กัน เพชรเป็นยังไงก็ยังไม่รู้เลย

ดารีวรรณ : ถ้าเขามองว่าเราผิด เราก็พิสูจน์ได้แล้วว่าเราไม่ผิด เพราะศาลก็ตัดสินแล้วว่าเราไม่ผิด แต่ถ้าคุณว่าไม่ผิด คุณมีอะไรยืนยันมั้ย ว่าคุณไม่ผิด ที่มาจับเรา

ตร.บอกคุณนายบอกเราเอาไป แต่เรายืนยันว่าเรามีหลักฐาน มีหมอมาเป็นพยาน ก็หักล้างกันไป?

ปรเมศวร์ : ในสำนวนเริ่มต้น ทำไมมันมาชี้เป้าที่เรา

พิสิษฐ์ :   เขาได้สำเนาบัตรประชาชนผมไปซื้อซิมโทรศัพท์

ปรเมศวร์ : ซื้อจากไหน

พิสิษฐ์ : อันนี้ทางดีเอสไอตรวจสอบมา เขาบอกว่าเขาได้สำเนาบัตรประชาชน ที่หมดอายุแล้วไปซื้อซิมโทรศัพท์ แล้วเขาติดต่อกันระหว่างคนร้ายกับเจ้าของเพชร

ปรเมศวร์ : อ๋อ เขาสืบจากเบอร์โทรศัพท์ แล้วซิมเบอร์นี้กลายเป็นชื่อของเรา เขาเลยออกหมายจับเรา แค่นี้เหรอ

พิสิษฐ์ : เขาปริ้นต์รูปจากทะเบียนราษฎร์ว่าชื่อนี้ มีรูปนี้ เขาก็ชี้คนนี้ แล้วก็มาจับผม

ปรเมศวร์ : แล้วเราเคยซื้อโทรศัพท์จากที่ไหน

พิสิษฐ์ : ผมใช้โทรศัพท์บ้าน ซิมก็ใช้บัตรประชาชนตัวจริง ไม่ได้ใช้เอกสาร

เราเคยทำบัตรประชาชนหายบ้างมั้ย?

พิสิษฐ์ : ไม่เคย

แต่ที่แน่ ๆ มีคนร้ายไปซื้อซิมแล้วติดต่อกับเจ้าของเพชร เขาเลยไปดูว่าเป็นของใคร กลายเป็นชื่อคุณ ก็ไปคัดทะเบียนราษฎร์ เอามาให้คุณนายดู คุณนายก็บอกว่าไอ้นี่แหละ ออกหมายจับเลย โดนเลย?

ปรเมศวร์ : โอ้โห ง่ายจัง มีโอกาสถูกจับทุกคนเลยวันนี้ (หัวเราะ) ทำงานชุ่ยมาก

ตร.บางเสาธง ทุกวันนี้เขายังอยู่มั้ย?

พิสิษฐ์ : ผมไม่ทราบว่าย้ายมั้ย เพราะมัน 5 ปีแล้ว ผมไม่ได้ดูหมายจับ ไม่ได้ดูชื่อตร. เพราะอยู่ในเรือนจำแล้ว

เรื่องนี้ใครที่พลาด?

ปรเมศวร์ : ตร.น่าจะพลาด พนักงานสอบสวน ไปเอาซิมมาตัวเดียวแล้วบอกว่าใช่เลยนี่ มันไม่ใช่แล้ว มันต้องมีพยานหลักฐานอื่น เพราะชื่อนี้ไม่รู้มีกี่ชื่อ หนึ่งชื่อมีตั้งสิบกว่าคน ถ้าสอบไม่ละเอียด สองการไปจับเขา น่าจะดูว่าเจอหมายจับชื่อเดียวกันของสูงเนิน แต่เวลาไปเอาหมายจับสูงเนินพามานี่ สิ่งที่ต้องสอบสวนกันต่อ เขาบอกเขาไม่ได้ทำ และอยู่ที่ไหน พนักงานสอบสวนก็เลินเล่อ ในกฎหมายไม่ได้สอบฝ่ายเดียว ต้องสอบฝ่ายผู้ต้องหาด้วย

ตร.เชื่อคำพูดผู้เสียหายคือคุณนาย?

ปรเมศวร์ : ทำไม 15 ล้าน 8 แสนเหรอ

แล้วไปมั่นใจเรื่องซิม?

ปรเมศวร์ : ไปจับที่สูงเนิน เวลาถามไม่ได้ถามคดีฉ้อโกง ไปถามเรื่องเพชรอยู่ไหนๆ ถ้าเอาเพชรคืนมาได้ มีผลประโยชน์บางส่วนมั้ง ถึงได้ตั้งหน้าตั้งตาชี้เป้า หลายคดีเหมือนเพชรซาอุก็เหมือนกัน ชี้เป้าว่าอันนี้ต้องใช่ คิดอย่างนั้นโดยไม่ได้คิดให้รอบคอบ

ขอถามนอกกรอบ เป็นไปได้มั้ยเขาทำเรื่องประกันเพชรเอาไว้ หรือมีอะไรแอบซ่อนมากกว่านั้น แล้วเป็นการจัดฉาก?

ปรเมศวร์ : มี เรื่องใหญ่กว่านี้ก็มี ทำเป็นแจ้งหาย แต่ไม่มีการลัก สุดท้ายก็เป็นอย่างนั้นก็ได้ วิธีแก้ง่ายสุดคุณนายที่โดนศาลลงโทษ มาชดเชยค่าเสียหาย แล้วให้เขาถอนฟ้อง จบ

เอาเงินมาเยียวยาเขา แล้วให้เขาถอนฟ้อง ดีที่สุด ตร.ล่ะ?

ปรเมศวร์ : คดีนี้เขาฟ้องเองไม่เกี่ยวกับอัยการ เขามีสิทธิ์ถอนฟ้อง ส่วนตร. ต้องออกมารับผิดชอบเหมือนกันนะ สอบยังไง ไปจับเขามายังไงก็ต้องดู จริงๆ คดีนี้ถ้ายกตัวอย่าง อาจจำได้ แม็กซ์ นักมวย ที่ถูกจับ 3 ล้านเม็ด เขาก็ไปฟ้องตร. แค่ไปจับผู้หญิงคนนึง ผู้หญิงคนนั้นนั่งในรถเจ้าแม็กซ์ ขายไป 3-4 เดือนแล้ว ขายกับเต็นท์แต่ยังไม่ได้โอน แล้วบอกผู้หญิงคนนั้นว่าให้บอกว่าเป็นเมียน้อยเจ้าแม็กซ์ แม็กซ์ติดคุกอยู่ปีกว่า 3 ล้านเม็ด

ตร.เร่งรัดจับกุมเพื่อปิดคดี เป็นไปได้มั้ย?

ปรเมศวร์ : ใช่เลย จากซิม จากบัตรแล้วจับ ให้เขาชี้ ชี้แล้วก็ถอยไม่ได้ไง

กระบวนการจับ เราดูหนังหรือชีวิตจริง เรื่องการพิสูจน์อัตลักษณ์ และการพิมพ์ลายนิ้วมือ เอามาเปรียบเทียบกับที่เราต้องสงสัย มันน่าไม่มีลายนิ้วมือในนั้น หรือไม่มีการตรวจหรือยังไง?

ปรเมศวร์ : เวลาออกหมายจับ ศาลเป็นคนออก พนักงานสอบสวนก็จะเขียนให้เข้าเป้า มีหลักฐานตามสมควรว่าคนนี้น่าจะกระทำความผิด ศาลออกอนุมัติให้ อยู่ที่การตั้งต้น คุณเขียนไปยังไง ถ้าบอกว่ามีซิม มีเบอร์โทรศัพท์ แล้วคุณนายชี้ แค่นี้มันอาจไม่ออก มันจะเติมอะไรหรือเปล่าผมก็ไม่รู้ เขาก็เติมกันอยู่เยอะ พอจะทำให้มีการออกหมายจับ เราต้องเข้าใจนะปี 59 ถ้ายุคปัจจุบัน มีกล้อง มีภาพ ปี 59 มีกล้องแต่ไม่ได้ใช้กันมาก แต่ปัจจุบัน ฝีมือตร.ชัดเจนแล้ว แต่ปี 59 ยังไม่แน่ใจ แต่พอมูลค่า 15.8 ล้าน ทำให้การสอบสวนพลิกได้ บีบเข้าไปได้ แนะนำอย่างเดียว ไม่ต้องไปร้องใคร ถ้าไม่แน่ใจตร.ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไปปปช.เลย ร้องที่ปปช.เลย ที่เดียวจบ ผบ.ตร. คนนี้ไม่เอาไว้หรอก

อยู่ในสายกับ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีคุณพิสิษฐ์ได้ตามเรื่องอยู่มั้ย?

ธนกฤต : ตามเรื่องอยู่ เขามายื่นเรื่องเงินเยียวยา ในคดีแพะ ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินการเยียวยาไปแล้ว เป็นการการันตีว่าคดีดังกล่าวเขาไม่ได้มีความผิดเรื่องการถูกฟ้องในคดีดังกล่าว ดังนั้นก็ต้องบอกว่าฟังจากเรื่องทั้งหมด เรื่องนี้ไม่ติดคุกฟรีหรอก เดี๋ยวกระทรวงยุติธรรมจะทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าจะดำเนินการกับคนที่เกี่ยวข้องอย่างไร ดังนั้นอาจต้องมีการฟ้องทั้งคดีอาญาและแพ่งเข้าไปด้วย เรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น แนะนำว่ามาที่กระทรวงยุติธรรมอีกสักรอบก็ได้ เดี๋ยวจะแนะนำขั้นตอนทั้งหลายให้อีกครั้ง

พิสิษฐ์ :   ขอบคุณท่านมากๆ เลยครับ

มุมนี้กระทรวงยุติธรรมจะเข้ามาช่วยด้วย?

ธนกฤต : ยินดีครับ เข้ามาดูในเรื่องคดีความนี่แหละ แล้วก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขาต้องตอบให้ทราบให้ได้ว่าทำไมคดีดังกล่างถึงมีการจับตัวผู้ต้องหาแบบนี้ และมีคำสั่งของศาลออกมายังไง ต้องมีคนรับผิดชอบครับเรื่องนี้

เงินเยียวยาได้มาเกือบๆ 2 แสนบาท?

ธนกฤต :   ถูกต้องครับ ได้รับไปแล้ว และยังสามารถฟ้องร้องเรากับผู้ที่กล่าวโทษเขาได้อีก ในคดีแพ่ง และเรื่องการดำเนินคดีอาญา เจ้าหน้าที่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ ก็มีส่วนที่ดำเนินการได้

จะให้พาไปเจอท่านเลยมั้ย?

ธนกฤต : ถ้าสะดวกมาพบผม ก็พรุ่งนี้ตอนบ่ายโมงก็ได้ครับ มาที่กระทรวงยุติธรรมเลยครับ เดี๋ยวจะดำเนินการให้

พิสิษฐ์ : ขอบคุณมากครับ (ยกมือไหว้ ท่าทางโล่งใจ)

ตัวคุณนายล่ะ?

ปรเมศวร์ : ก็ต้องจ่าย ไม่รู้ทนายคนไหนไปฟ้องให้ จริงๆ ฟ้องละเมิดไปด้วย เรียกค่าเสียหายไปด้วย แต่นี่ฟ้องอาญาอย่างเดียว ไม่เรียกค่าเสียหาย มันควรเรียกค่าเสียหายไปในคดีนี้ด้วย เพราะอย่างน้อยละเมิดแปลว่าจงใจ ประมาท เลินเล่อ การชี้ตัวโดยประมาท เลินเล่อก็รับผิดแล้ว ต้องชดใช้ค่าเสียหายเหมือนกัน ถึงบอกว่าถ้าคุณนายฟังอยู่คุยกับเขาเยียวยาเขา แล้วให้เขาถอนฟ้องก็ยังได้อยู่ จะไปสู้คดีทำไม เพราะถ้าสู้คดีโดนแน่ ตั้งแต่ผมเห็นคดีมาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณพิสิษฐ์โชคดีมาก เพราะเรื่องอื่นอย่างเจ้าแม็กซ์ ศาลบอกว่าพยานหลักฐานไม่พอฟัง พอไม่พอฟัง เบิกขอค่าชดเชยที่ติดคุกมาปีกว่าไม่ได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาลพิพากษาว่าคุณไม่ผิดเลยนะ บริสุทธิ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างของเจ้าแม็กซ์ พยานหลักฐานไม่พอฟัง เขาก็ไม่ได้ค่าเสียหาย กระทรวงยุติธรรมจะไม่จ่าย แต่ถ้ากระทรวงยุติธรรมจ่าย แสดงว่ายืนยันแล้วว่าบริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทางออกที่ดีกว่านั้น ตร.ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ฟังแล้วไปคุยกับคุณนาย จะได้จบเสียทั้งหมด มันยุคของการปรองดอง ถ้าไม่ช่วยไม่คุยกัน ก็เดินหน้าไปเรื่อยๆ

สบายใจหรือยัง?

พิสิษฐ์ :   สบายใจแล้วครับ ผมได้ยินท่านพูดแบบนั้นผมก็สบายใจ

ปรเมศวร์ :   พนักงานสอบสวนมาตอบหน่อยสิ ว่าทำไมถึงออกหมายจับเขา ทำไมไม่สอบถามเขาให้ละเอียด ทุกวันนี้ความยุติธรรมไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อัยการ อยู่ที่ศาลเป็นหลักนะ มันอยู่ที่พนักงานสอบสวน คุณสอบละเอียดมั้ย ชัดเจนมั้ย ไม่ต้องรีบ เอาให้ชัด เราบอกว่าศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายไม่ใช่นะ ศาลคือเมรุเผา ที่พึ่งสุดท้ายจริงๆ คือพนักงานสอบสวน ถ้าพนักงานสอบสวนสอบละเอียด เราจะรู้เลยว่าคนนี้ผิดหรือไม่ผิด

ถูกจับไปเป็นแพะ ทรมานมั้ยในนั้น?

พิสิษฐ์ : ทรมานสุด ๆ ครับ เหมือนอยู่อีกโลกของชีวิตเราเลย

About Author