Netflix ดึงสองผู้กำกับไทยฝีมือดี ถ่ายทอดพลังใจที่รวมเป็นหนึ่ง ในลิมิเต็ดซีรีส์ ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง

กรุงเทพฯ 19 กันยายน 2565 – Netflix ชวนทั้งโลกมองผ่านเลนส์ใหม่ ร่วมสัมผัสหนึ่งในเรื่องราวสุดอัศจรรย์ของภารกิจกู้ภัย การเอาชีวิตรอด และการยืนหยัดอดทน จากภารกิจถ้ำหลวงอีกครั้ง ผ่านสายตาสองผู้กำกับไทยมือรางวัลใน ลิมิเต็ดซีรีส์ ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) พรีเมียร์พร้อมกัน 22 กันยายนนี้

บาส พูนพิริยะ ผู้กำกับมากฝีมือที่เคยฝากผลงานสร้างชื่ออย่างภาพยนตร์ One for the Road วันสุดท้าย…ก่อนบายเธอ และ Bad Genius ฉลาดเกมส์โกง แง้มถึงเบื้องหลังของเรื่องราวที่ยังไม่เคยถูกบอกเล่าของภารกิจถ้ำหลวงผ่านมุมมองที่ครอบคลุมกว่าครั้งไหน ผ่านการสำรวจชีวิตของสมาชิกทีมหมูป่า และ “จ่าแซม” นาวาตรีสมาน กุนัน ในเนื้อหาจากตอนที่ 1 และ 4 ของ ลิมิเต็ดซีรีส์ ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) ที่เขาได้วาดฝีมือกำกับ และวิสัยทัศน์อันเฉียบแหลมของผู้กำกับชาวไทยอย่างบาส พูนพิริยะ ยังเป็นที่มาของการคัดเลือกนักแสดงวัยเยาว์หน้าใหม่ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทยจริงๆ มารับบทสมาชิกทีมหมูป่าผู้รอดชีวิตจากถ้ำหลวงในเรื่องราวนี้

TCR_01 00223.ARW

“ด้วยความเป็นซีรีส์ที่มีจำนวนหลายตอน เราจึงมีพื้นที่ในการเล่าถึงมุมมองอื่น ๆ ของเรื่องราวนี้ โดยเฉพาะบุคลิกของน้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 คน รวมถึงโค้ชเอก ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจไม่มีโอกาสได้เห็นมากนัก เป็นโอกาสที่ผู้ชมจะได้สัมผัสชีวิตของน้อง ๆ แต่ละคน รวมถึงความผูกพันระหว่างพวกเขาและโค้ชเอก และได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในถ้ำ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่ทั้งท้าทายและน่าสนใจ นอกจากนี้ เรายังจะได้รับรู้เรื่องราวของจ่าแซม และชีวิตก่อนที่เขาจะเป็นที่รู้จักในฐานะฮีโร่ เรากำลังถ่ายทอดเรื่องราวของคนๆ หนึ่งที่มุ่งมั่นอยากช่วยชีวิตเด็ก ๆ ทุกคนให้ได้ ซึ่งเป็นความเรียบง่ายที่แสนจะงดงาม” บาส พูนพิริยะ เล่า

ดาน่า เลอดูซ์ มิลเลอร์ ผู้จัด และผู้เขียนบท ได้กล่าวถึงความประทับใจในการทำงานร่วมกับบาสว่า “เขาเป็นนักเล่าเรื่องที่ใส่ใจ ละเอียดละออ มีความรู้สึกร่วมกับสิ่งที่เขากำลังถ่ายทอดอยู่จริง ๆ และยังเป็นเพื่อนร่วมงานที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ตั้งแต่ก่อนเราจะเริ่มการถ่ายทำ เขาได้ลงมือแปลบทภาษาไทยรอบแรกเอง เพื่อให้มั่นใจว่าบทพูดในเรื่องจะออกมาเป็นธรรมชาติ และสื่อความหมายได้ครบถ้วนที่สุด”

ด้านตอนที่ 2, 3, 5 และ 6 ของลิมิเต็ดซีรีส์ ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) เป็นฝีมือกำกับของเควิน ตันเจริญ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทยเจ้าของผลงานซีรีส์ The Book of Boba Fett และ Warrior รวมถึง The Brothers Sun ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ โดยสาเหตุที่ทำให้เควินตัดสินใจเข้าร่วมโปรเจกต์นี้นั้น ไม่ใช่เพียงเพราะเรื่องจริงจากถ้ำหลวงนั้นแสนดึงดูดใจ แต่ยังเชื่อมโยงกับเชื้อสายไทยในตัวเขาอีกด้วย

TCR_211016_EP3_40714.ARW

“โดยแก่นแล้ว ลิมิเต็ดซีรีส์ ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) เป็นซีรีส์แนวแอคชั่นเกี่ยวกับการกู้ภัย ซึ่งเป็นมุมที่ผมเข้าใจดี แต่เมื่อมองลึกลงไป ซีรีส์เรื่องนี้ยังถ่ายทอดจิตวิญญาณของคนไทยด้วย และแม้ว่าจะมีการหยิบเอาเรื่องราวเดียวกันนี้มาถ่ายทอดในหลายรูปแบบแล้ว แต่สำหรับผม ซีรีส์เรื่องนี้เป็นการเจาะเล่าถึงเรื่องราวของประเทศไทย ว่าคนไทยรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ถ้ำหลวง เรารวมเอาความสนใจและกำลังใจจากทั้งโลกมาที่ประเทศไทยได้อย่างไร และพาเด็ก ๆ ออกมาจากถ้ำได้อย่างไร ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผม” เควินเล่า

ไมเคิล รัสเซลล์ กันน์ ที่นั่งเก้าอี้ผู้จัดและผู้เขียนบทร่วมกับดาน่า เลอดูซ์ มิลเลอร์ เสริมว่า “เรามองหาผู้กำกับทีวีอเมริกันที่มีประสบการณ์ และมีความเชื่อมโยงกับประเทศไทย พ่อของเควินย้ายจากไทยมาอยู่ที่อเมริกาตอนอายุ 18 ปี เควินจึงได้เป็นคนอเมริกันรุ่นแรกของครอบครัว การทำงานร่วมกันของบาสและเควินทำให้ทำให้ซีรีส์มีความเป็นสากลอย่างลงตัว ทั้งสองได้ร่วมกันรังสรรค์งานที่วิเศษมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากที่เราจะได้เห็นผู้กำกับสองคนทำงานเข้ากันได้ดีขนาดนี้”

ปักหมุดเตรียมสัมผัสเรื่องราวจากภารกิจถ้ำหลวงผ่านเลนส์ใหม่ ในลิมิเต็ดซีรีส์ความยาว 6 ตอน ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง (Thai Cave Rescue) 22 กันยายนนี้ ที่ Netflix!

About Author