ปลดออกแล้ว! สิบเอกหื่นพยายามข่มขืนเสมียน เหยื่อสะอื้นไห้ น้อยเนื้อต่ำใจ ถูกตั้งกรรมการสอบ

อ้างปล่อยภาพให้หน่วยงานบอบช้ำ เสื่อมเสีย  

กรณีเสมียนหญิง อ้างถูกทหารยศสิบเอก บุกบ้านพักในค่ายทหารในจ.กาญจนบุรี พยายามข่มขืน ผู้เสียหายใช้อุบายหลอกว่ามีประจำเดือนเลยรอดมาได้ ก่อนร้องมาที่เพจโหนกระแส ขณะที่ “กัน จอมพลัง” เข้ามาติดตามเรื่องนี้ พบว่าสิบเอกคนนี้ ลวนลามหญิงในที่ทำงาน ต่อหน้าเพื่อน และมีเหยื่อถึง 4 ราย แต่อีก 3 รายไม่สะดวกเปิดเผยข้อเท็จจริง

รายการโหนกระแสวันที่ 16 ก.ย. 65  ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ออย (นามสมมติ) ผู้เสียหาย มาพร้อม กัน จอมพลัง

คุณออยทำงานอยู่ที่ไหน?

ออย : อยู่ที่หน่วยทหารแห่งหนึ่ง ใน จ.กาญจนบุรีค่ะ

ทำนานหรือยัง?

ออย : เพิ่งย้ายมาได้ 5 ปีค่ะ แต่ก่อนหน้านี้ทำหน่วยใกล้เคียงค่ะ เป็นเสมียนหญิงค่ะ เป็นพนักงานราชการในหน่วยงานค่ะ

อยู่ที่นี่ 5 ปี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มันเกิดอะไรขึ้น ลองเล่าให้ฟัง?

ออย : วันนั้นวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาค่ะ วันนั้นที่เกิดเหตุ เป็นวันที่หน่วยมีการทดสอบร่างกายประจำปี ซึ่งนายทหารและเจ้าหน้าที่ทุกนาย ต้องมาทดสอบร่างกาย เป็นการเช็กยอดค่ะ เราทดสอบร่างกายเสร็จแล้ว และต้องไปราชการต่อที่กรุงเทพฯ หัวหน้าก็บอกว่าหนูไปเปลี่ยนชุด เดี๋ยวค่อยไป

ทดสอบร่างกายคือทดสอบคุณ?

ออย : ทุกคนที่อยู่ในหน่วยนั้นค่ะ จุดทดสอบเป็นลานหน้ากองการ ทุกคนก็ซิทอัพ ดันพื้น วิ่ง ตามมาตรการของเขา

ตอนทดสอบ มีผู้ก่อเหตุด้วยมั้ย?

ออย : มีค่ะ ทุกคนต้องมาค่ะ ผู้ก่อเหตุก็อยู่ด้วยกัน

รู้จักผู้ก่อเหตุนานหรือยัง?

ออย : น้องผู้ก่อเหตุลงมาทำงานที่ห้องหนูได้ประมาณ 3 ปีค่ะ แต่ก่อนเขาอยู่หน้าห้องเจ้านายท่านเก่า แต่จริง ๆ ตำแหน่งเขาอยู่ที่ทำงานหนู แต่เขาเพิ่งลงมาได้ 3 ปี พอนายคนใหม่มา เขาก็ลงมาเป็นเสมียนเหมือนกับหนูนี่แหละค่ะ

พอคุณไปทดสอบร่างกายเสร็จ แล้วยังไงต่อ?

ออย : หัวหน้าบอกว่าเดี๋ยวต้องไปราชการต่อที่กรุงเทพฯ ให้หนูไปเปลี่ยนชุด หนูก็กลับไปบ้านพักหนูเอง บ้านพักหน่วยนี่แหละ พอถอดรองเท้า นั่งอยู่ที่โซฟา ไม่ได้ล็อกบ้าน กำลังเปลี่ยนเสื้อผ้า เพราะหัวหน้ารออยู่ ก็ถอดถุงเท้า เขาก็บุกเข้ามาเลย

ตอนคุณกลับบ้านพัก ได้สังเกตมั้ยว่าใครตามคุณบ้าง?

ออย : เขาก็อยู่ในห้องนะคะ อยู่ในห้องที่หัวหน้าไล่หนูให้กลับมาเปลี่ยนชุด

พอคุณเข้าบ้านพัก ปิดประตูแต่ไม่ได้ล็อก หลังจากนั้นชายคนนี้ก็เข้ามาเลย?

ออย : ใช่ค่ะ เขาก็ถามว่าพี่ แฟนอยู่มั้ย เรามีสามี มีครอบครัวค่ะ

คนนี้ถามว่าแฟนอยู่มั้ย ก็กล้านะ?

ออย : เราก็บอกกับเขาว่าพี่รีบ หัวหน้ารอ ต้องไปราชการที่กรุงเทพฯ ต่อ เขาบอกว่าพี่ ผมขอทีดิ ผมเอาแป๊บเดียว

เขาขอมีอะไรด้วย ?

ออย : ค่ะ เราก็ตกใจ เขาเข้ามาแล้วก็ล็อกประตู เราก็คิดว่ามีเรื่องไม่ดีแน่ๆ เขาบอกว่าพี่ ขอทีดิ หนูตกใจ รีบคว้าโทรศัพท์มาถ่ายเซลฟี่ บอกเขาว่าถ้าเกิดอะไรไม่ดีกับพี่ พี่มีหลักฐานนะ ตอนนั้นถ่ายเป็นภาพนิ่งค่ะ เขาก็บอกว่าเฮ้ย อย่าถ่าย เขาก็ปัดมือถือหนูหล่น แล้วก็เข้ามาด้านหลังหนู แล้วกอดจากด้านหลัง (เสียงสั่นเครือ)

เขาพยายามล่วงละเมิดคุณ?

ออย :   ค่ะ หนูก็พยายามดิ้นลงกับพื้น เขาร่างใหญ่มาก สูง 185 หนักเป็นร้อย ๆ โล หนูก็ดิ้นลงไปอยู่กับพื้น แล้วก็สู้กับเขา ให้ตัวเองหลุด แต่ตอนนั้นรู้สึกว่าสู้แรงเขาไม่ได้แล้ว ก็เลยบอกว่าพี่มีประจำเดือน ถ้าอยากได้พี่ให้รอก่อน ไปทำที่อื่นมั้ย นี่บ้านพักนะ มันไม่ดี เราอยู่กับครอบครัว เขาก็ผ่อนแรง แล้วบอกว่าถ้าวันนี้ไม่ได้ พี่แฉผมแน่ หนูก็บอกว่ามันไม่ได้จริงๆ พี่มีประจำเดือน (เสียงสั่นเครือ)

เราพยายามต่อรอง ใช้ทุกวิถีทางพูดคุย?

ออย : ค่ะ

เขาพยายามล่วงละเมิด โดยพิสูจน์ว่ามีประจำเดือนจริงมั้ย จนเจอว่ามีประจำเดือนจริงๆ เขาก็เลยปล่อย?

ออย : ค่ะ หนูก็วิ่งขึ้นข้างบน คว้าโทรศัพท์ที่เขาปัดหล่น เขาก็รีบวิ่งมาดักหนูขึ้นชั้นสอง ไม่ให้ขึ้น บอกว่าพี่อย่าถ่ายผม แล้วก็ปัด คลิปแรกเลยตัดไป หนูคิดว่าจะเก็บไว้ให้ได้มากที่สุดเพราะถ้าไม่มีหลักฐาน ไม่มีใครเชื่อหรอกว่าเขาบุกเข้ามาบ้านหนู หนูก็วิ่งขึ้นบันไดชั้นสอง ไปถึงกลางบันไดก็ถ่ายอีกหนึ่งคลิป หนูก็รีบล็อกห้องเลย เขาก็ให้เราเปิด เราก็บอกให้เขากลับไป โทรขอความช่วยเหลือแล้วนะ เดี๋ยวหัวหน้ามารับ เอารถตู้มา แล้วถ้าพี่โดดระเบียงเป็นเรื่องนะ เขาก็เงียบเสียงไป แล้วก็บิดประตู เงียบนิ่งไปนาน หนูก็ได้ยินเขาขับรถหนีออกไป

คุณก็ส่งคลิปนั้นมาให้ทางโหนฯ คุณกันเอาคลิปนี้เปิดเผยต่อสาธารณชน หลังจากนั้นน้องทำยังไง?

ออย : ก็กลับไปที่ห้องทำงาน หัวหน้าก็ไปราชการที่กรุงเทพฯ แล้ว หัวหน้ารอหนูไม่ไหว ไม่ทราบว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับหนู หนูขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานในห้อง เขาก็บอกว่าเพื่อนคนที่หนูขอความช่วยเหลือให้ดูว่าผู้ต้องหาบุกบ้านหนู เอาไง พี่หนูกลัวมากเลย เขาทารุณหนู จะทำอะไรหนู พี่ช่วยหนูด้วย เขาก็บอกว่าโอเค ปล่อยไม่ได้ ก็พาขึ้นหาเจ้านายที่อ้างว่าดูแลเขาอยู่ หนูต้องบอกว่าเขาเป็นกำลังพลที่ทำงานห้องเดียวกับหนูก็จริง แต่หนูไม่เจอเขา 1 ปีเต็มแล้ว ไม่รู้เขาไปที่ไหนยังไง แต่เขาอ้างว่าเจ้านายคนนี้ให้ไปทำงานอยู่ที่อื่น ก็เลยต้องขึ้นหาเจ้านายคนนี้ บอกว่าเขาทำพฤติกรรมแบบนี้มันเกิดความเสียหาย ผู้กองก็ต้องการความยุติธรรมให้หนู คนนี้ดีมากเหมือนพี่ผู้ใหญ่ที่ห้องทำงานหนู เขาเรียกร้องความยุติธรรมให้หนู

เขาไปบอกนายเลย แล้วนายว่ายังไง?

ออย : นายก็โอเค รับปากให้มันมาขอโทษ ขอธูปเทียนแพ หลังจากนั้นหนูยังไม่กล้าบอกสามีนะคะ เพราะเขาขอให้เงียบ อย่าเพิ่งกระโตกกระตาก อย่าเพิ่งบอกใคร เดี๋ยวเป็นเรื่องใหญ่ มีแค่เรา ผู้กอง และนายแค่นั้น

นายยศอะไร?

ออย :  พันเอกค่ะ แล้วพอกลับจากวันนั้น หนูจิตตก ทำไมเหมือนข่มเหงหนู หนูเสียศักดิ์ศรี เหมือนไม่ให้เกียรติ (เสียงสั่นเครือ) หนูรอคำขอโทษมาทั้งวัน ที่เขารับปากว่าจะมาขอขมา ขอโทษ ตอนนั้นหนูซึมเศร้า เครียด กดดัน เลยยอมเล่าให้สามีฟัง ว่ามันมีเรื่อง สามีบอกว่าเฮ้ย เธอยอมเหรอ ก็เลยบอกว่าเขาขอให้หนูเงียบไว้ เดี๋ยวเขามาขอขมา สามีหนูเลยบอกว่าไปลงบันทึกประจำวันที่สน. หนูก็จะไปดำเนินคดีแหละค่ะ จะแจ้งความเลย ร้อยเวรบอกหนูว่าเป็นเรื่องภายในทหาร เขาให้เกียรติระบบทหาร ตร.ดีค่ะ เขาก็บอกว่าถ้าคุณไม่ได้รับความเป็นธรรม คุณถือใบนี้ไปว่าคุณมาแจ้งเกิดเหตุแล้ว เขาช่วยเหลือดีค่ะ สายงานตร.ดีกับหนูมาก หนูก็เดินไปหาพันเอกคนเดิม บอกท่านว่า ท่านคะ สามีหนู ครอบครัวหนูไม่ยอม พ่อไม่ยอมนะคะที่ทำแบบนี้ (เสียงสั่นเครือ) ท่านพูดคำนึงว่าขอนะ เงียบไว้ คืนนี้ก่อนเที่ยงคืนจะให้มันโอนเงินค่าเยียวยาและให้ขอขมา หลังจากวันนั้นเที่ยงคืน หนูได้รับชดเชย 2  อาทิตย์ค่ะ

จริง ๆ ไม่ได้อยากได้เงิน อยากให้คนนี้ขอโทษ?

ออย : ถูกต้องค่ะ แต่ท่านขอให้เงียบไว้ หนูก็กดดัน ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาท่านหนึ่งที่อยู่ในหน่วยงานเรา ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ หนูเลยบอกสามีว่าเอาไงดี ไม่อยากมีปัญหากับที่ทำงาน สามีบอกว่าต้องเรียกร้องความเป็นธรรม มันต้องได้รับโทษกับสิ่งที่ทำ มันเสียหาย มันละเมิดสิทธิ์เรา หนูต้องการเรียกร้องความยุติธรรม ตอนนั้นหนูเครียด อยากฆ่าตัวตาย มันไม่ไหว (ร้องไห้) ไม่รู้จะไปทางไหน ทางนี้ก็ขอเรา ทางครอบครัวเราก็ไม่ยอม เราก็เลยร้องท่านผู้บัญชาการกับภริยาท่านผู้บัญชาการ ซึ่งทั้งสองท่านให้ความเมตตาหนูให้ความสำคัญและห่วงใยกับเรื่องที่หนูไปร้องทุกข์ ท่านก็ให้ตั้งกรรมสอบ แต่หนูน้อยเนื้อต่ำใจตรงนี้ค่ะ หนูโดนตั้งกรรมการสอบว่าหนูเป็นคนปล่อยภาพให้หน่วยงานเสียหาย บอบช้ำ (ร้องไห้)

คุณเป็นเหยื่อ ถูกกระทำ ขึ้นไปร้องต่อผู้บัญชาการและภรรยา ท่านห่วงใยจริง ๆ สั่งให้สอบให้ ตั้งกรรมการสอบ แต่คณะกรรมการสอบแล้วเรื่องทหารละเมิดเรา แต่คณะกรรมการกลับไปสอบว่าคุณเอาภาพไปปล่อยได้ไง?

ออย : ค่ะ ภาพที่เขาลวนลามท่านอื่น หนูก็ปฏิเสธว่าหนูไม่ได้เป็นคนปล่อย ไม่ได้เป็นคนทำ เขาบอกว่าหนูทำให้หน่วยบอบช้ำ เสื่อมเสีย หนูก็ถามว่าหนูไปร้องทุกข์กับท่านผู้บัญชาการและภริยา แล้วจะไม่สอบเรื่องหนูเหรอคะ มีคณะกรรมการท่านนึงบอกว่าชะลอไว้ก่อน รอเรื่องภาพหลุดให้หน่วยบอบช้ำก่อน หนูก็น้อยเนื้อต่ำใจว่าเราทำงานให้หน่วยทุกๆ วัน แล้วเราโดนคนในหน่วยทำให้เราเกิดอันตราย แต่ท่านกรรมการท่านนึงบอกว่าชะลอไว้ก่อน เอาเรื่องที่รูปหลุดไปให้จบก่อน (ร้องไห้) หนูก็บอกว่าแล้วลูกหนู สามีหนู ต้องมานั่งรอถึงสองทุ่ม เพื่อสอบว่าหนูทำให้รูปหลุดไปได้ยังไง กลายเป็นหนูทำให้หน่วยบอบช้ำค่ะ

คุณเองได้กลับไปหาผู้บัญชาการและภรรยาอีกครั้งว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้?

ออย : หนูกลับไปบอกค่ะว่าหนูไม่ได้รับการสอบ หนูโดนคณะกรรมการ 5 ท่านสอบหนูว่ารูปหลุดไปได้ยังไง หนูก็ให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะหนูไม่ได้เป็นคนโพสต์ ไม่ได้ปล่อยให้รูปหลุด หนูให้ความร่วมมือจนถึงสองทุ่ม จนอีกวันหนูก็เข้าไปทวงถามว่าเรื่องหนูโดนกระทำละเมิดไม่สอบเหรอคะ เขาบอกคณะกรรมการยังไม่พร้อม ยังไม่สอบ หนูก็ถามว่าแล้วเมื่อไหร่หนูจะได้รับการสอบ เขาบอกงั้นบ่ายนี้สอบเลย มีคณะกรรมการ 3 ท่าน หนูก็รู้สึกว่าอ้าว เรื่องหนูกลายเป็นเรื่องรอง ทั้งที่หนูร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมกับที่ทำงาน ขอความปลอดภัย (ร้องไห้) หนูเลยต้องร้องให้พี่หนุ่มช่วยเรียกร้องความยุติธรรมให้หนูค่ะ (ร้องไห้)

กัน : ทำไมเหยื่อถึงถูกตั้งกรรมการสอบ ทั้งที่ไปขอร้องความช่วยเหลือ ความรู้สึกของผม น้องคุยกับผมตลอด น้องไม่ได้ใจร้อนจะออกมานอกหน่วยนะ แต่น้องเดินทางในหน่วยมาเยอะแล้ว ทำมาแล้ว

เขาคุยเป็นขั้นเป็นตอนแล้ว หนึ่งไปหาพันเอกซึ่งเป็นนายโดยตรงของสิบเอกท่านนั้น ไปคุยแล้ว แล้วมีการเพิกเฉย นัดจะมาขอโทษก็ไม่มา ไปบอกแฟน แฟนบอกไม่ได้ต้องเอาเรื่อง ไปหาตร. ตร.ออกหมายให้ บอกให้ไปคุยให้เรียบร้อย ถ้าไม่เรียบร้อยให้กลับมาใหม่ จากนั้นไปคุยกับพันเอกคนนี้อีกรอบ พันเอกบอกว่าคืนนี้ก่อนเที่ยงคืนรอนะ ก็ไม่มาอีก เพิกเฉย เสร็จแล้วก็ไปขอผู้บัญชาการกับภรรยา ท่านบอกว่าได้ เดี๋ยวตั้งกรรมการสอบเลย ท่านเมตตามาก ดีมาก ปรากฏว่าคณะกรรมการ 5 คนไม่ได้สอบเรื่องตัวน้องถูกละเมิด กลับไปสอบว่าปล่อยภาพหรือเปล่า?

ออย : ใช่ค่ะ หนูน้อยเนื้อต่ำใจมากค่ะ (ร้องไห้)

ตอนแรกคิดว่ามีแค่เรื่องน้องคนเดียว แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถาม ที่ปล่อยภาพ ภาพอะไร มันมีภาพนึง มีทหารหญิงถูกทหารชายคนนี้ลวนลามในที่ทำงาน แล้วก็ไม่ได้รับการชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ นี่อีกคนนะไม่ใช่คุณ แล้วหลังเรื่องนี้ถูกเปิดออกมา มาอีก 2 รวมเป็น 4?

กัน : ระหว่างที่คุย ยังมีอีกคนพิมพ์มาอยู่เลย เรื่องนี้ทุกคนกลัว เพราะตั้งแต่เกิดเรื่อง น้องนี่ในหน่วยไม่มีใครคุยด้วย หนีหมดเลย กลัวว่าผู้ใหญ่จะไปทำอะไรน้อง เพราะจากสิ่งที่เกิดขึ้น น้องไปขอความช่วยเหลือ แต่กลับถูกตั้งกรรมการสอบว่าทำให้หน่วยเสื่อมเสียชื่อเสียง ตกใจมาก น้องคิดว่าฉันโดนปิดปากหรือเปล่า ฉันกำลังไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือเปล่า ถึงมาร้องพี่หนุ่ม พี่หนุ่มถึงให้ผมช่วยเรื่องนี้ คือมันเป็นอะไรที่น่าตั้งคำถามมากว่าชื่อเสียงหน่วยงานสำคัญกว่าผู้หญิงที่ถูกลวนลาม อนาจารมั้ย มันไม่ได้เกิดแค่คนเดียว คนที่ถูกลวนลามบอกว่าโดนพฤติกรรมคล้ายๆ กัน จากสิบเอกคนนี้ แต่ไม่กล้าออกมาพูด เพราะกลัวถูกลงโทษ จากภาพหลายๆ คน ผมส่งข้อมูลไปที่โหนกระแส มีข้อมูลบางท่าน บอกว่าที่บ้านผู้ก่อเหตุทำโรงสี ตามข้อมูลที่น้องเล่าในหน่วยงานนี้มีการผูกขาดใช้ข้าวของสิบเอกท่านนี้ ซึ่งตามที่เขาบอกเป็นเด็กนาย จากภาพและข้อมูลในเฟซบุ๊กที่เขาโพสต์ ว่าออเดอร์รายสัปดาห์ ก็ต้องผมสิครับ ผลตอบแทน เงินเดือนราชการคูณ 3 ขยันผิดที่ สิบปีก็ไม่รวย มีอีกโพสต์ รับราชการคืองานพาร์ทไทม์ ผมถามว่าทุกวันนี้พี่น้องประชาชนจ่ายภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่ท่านทำงานราชการเป็นพาร์ทไทม์เหรอครับ ที่พูดเรื่องนี้เพราะน้องเขากลัวว่าทางสิบเอกมีความสนิทสนมกับผู้หลักผู้ใหญ่ โดยความเป็นจริงแล้วควรดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาชัดเจนและรวดเร็ว ผมสงสัยว่าเขามีความสำคัญอะไรในหน่วยหรือเปล่า มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ใหญ่หรือเปล่า เรื่องนี้มันถึงไม่ไปไหนเลย เรื่องนี้มันเลยต้องออกมาข้างนอก

ท็อปฟอร์มกันไม่หยุด เรื่องนี้ต้องจัดการ อีกอย่างน้องเป็นผู้หญิง ผมไม่ได้ก้าวล่วงทหาร ทหารที่ดีมีเยอะมาก แต่ทหารคนนึง แล้วคณะกรรมการอีก 5 คนที่สอบ เข้าใจคำว่าชายชาติทหารมั้ย ต้องทำให้สังคมได้เห็นว่าชายชาติทหารคืออะไร นี่เป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนึงที่ถูกกระทำแบบนี้ แต่กลับถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่าเธอปล่อยคลิปหรือเปล่า ทั้งที่เธอถูกกระทำ ไม่แฟร์นะ?

กัน : มันเป็นตัวอย่างของหน่วยงานราชการ ความห่วงชื่อเสียงพยายามปิดปากบอกน้องเงียบ ๆ ใจเย็น ๆ กินข้าวหม้อเดียวกัน อย่าให้เรื่องมันออกไปเลย ผมถามว่าการที่ท่านพยายามปิดแบบนี้แต่วันนี้เรื่องแดงสู่สายต่อสังคมแล้ว อะไรที่เสื่อมเสียชื่อเสียงมากกว่ากัน แทนที่ดำเนินการรวดเร็วถูกต้อง อันไหนจะได้ชื่อเสียงมากกว่ากัน มันคิดไม่ยากเลยนะเรื่องนี้ ทำไมต้องให้เกิดเรื่องนี้ น้องถึงถามไงว่าหรือสิบเอกท่านนี้มีความสำคัญกับผู้ใหญ่ท่านใดหรือเปล่า ถึงไม่เดินหน้าไปไหนเลย นี่คือสิ่งที่น่าเป็นห่วง

ชายคนนี้ต้องใช้คำว่า “ยับครับนาย” ของจริง เพราะสังคมฟังเรื่องนี้แล้วเกิดความไม่สบายใจ และไม่เป็นธรรมกับผู้หญิงคนนึง มีลูกมีสามี เหตุเกิดในรั้วทหาร มันเจ็บปวดนะ เห็นว่ามีการต่อรองว่าจะให้ตังค์เหรอ?

ออย : ค่ะ เจ้านายเขาที่แอบอ้างว่าดูแลกัน เรียกหนูขึ้นไปรอบที่สาม บอกว่าให้เอาเงินไปดูแลครอบครัวเหอะ ให้ยื่นเสนอมาว่าเท่าไหร่ และให้มันลาออกจากราชการโดยที่ไม่ต้องโดนไล่ออก ไม่ต้องโดนปลดยศ แล้วให้มาขอขมา โอเคมั้ย ยื่นข้อเสนอมาให้มันเงียบ ขอว่าให้เงียบไว้ ซึ่งสามีหนูบอกว่าไม่ยอม อยากให้ติดคุก อยากให้ได้รับคดีอาญา อยากได้รับความยุติธรรม (ร้องไห้) ถ้าการที่หนูต้องไปรับเงินส่วนนี้ ถ้าเขามีเงินก็ต้องแก้ปัญหาแบบนี้ เหยื่อคนอื่นๆ ก็ต้องโดนแบบนี้ ทหารก็มีส่วนดี หนูยังชอบในสังคมทหาร ทหารยังมีคนดี ให้กำลังใจหนูว่าสู้นะ มันทำแบบนี้กับคนอื่นไว้เยอะ หนูต้องเป็นตัวแทนผู้หญิงและเหยื่อทุกๆ คน เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ถ้าตอนนั้นหนูรับเงิน ที่เขาบอกให้เอาเงินมาดูแลครอบครัว เขาก็ไม่ได้รับการลงโทษอีก เขาก็ใช้เงินแก้ปัญหาอีก

น้องมีคลิปเสียงอะไร?

ออย : คลิปเสียงที่เจ้านายเขาเรียกเคลียร์ คุยครั้งสุดท้าย ก่อนที่พี่กันจะมาช่วยหนู อารมณ์ว่าให้ยื่นข้อเสนอมา ไปคุยกับครอบครัวให้หน่อยว่าให้เงียบ ให้ครอบครัวไปคุยที่ร้านอาหารข้างนอกก็ได้ แนว ๆ นี้ หนูไปเปิดให้ที่บ้านฟัง ที่บ้านบอกว่าไม่เคลียร์

ที่น้องมาเปิดแบบนี้ กังวลใจมั้ย?

ออย : กังวลใจ หนูรู้ว่าผลตอบรับมันทุกด้าน

วันนี้สังคมผลักดันให้น้องแน่ แต่ที่ถามคือกลัวมีภัยคุกคามน้องมั้ย?

ออย : กลัวค่ะ ตอนแรกหนูบอกว่าจะฆ่าตัวตายแล้ว (ร้องไห้) บอกสามีว่าเราไม่อยากอยู่ ทั้งที่เราเป็นคนถูกกระทำ แต่เรากลับโดนเป็นจุดอ่อนของหน่วย เราทำให้หน่วยเสื่อมเสีย ไม่อยากอยู่แล้วนะ สามีบอกว่าใจเย็น จนพี่กัน พี่หนุ่มมาช่วย ได้กำลังใจจากพี่กันช่วย จากคนทั้งประเทศ ที่พี่หนุ่มส่งคนมาช่วยหนู หนูลุกขึ้นสู้เพราะพี่หนุ่มนี่แหละค่ะ

ในคลิปเสียง เขาบอกว่าถ้าจบด้วยดี พวกเราก็จะดูดีขึ้นมาทั้งหมดถ้าให้เรื่องเงียบกันไป หมายถึงอะไร ล่าสุดทีมงานได้รับแจ้งว่าศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เป็นร้องทุกข์ กระทรวงกลาโหม สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยพลเอกคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ท่านติดต่อมาแล้ว ท่านแจ้งให้มายื่นเรื่อง เดี๋ยวท่านจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการ และให้ทางรักษาการนายกฯ รับทราบและเข้าสู่กระบวนการ คือท่านประวิตร?

กัน : เดี๋ยวเสร็จจากรายการ ผมไปเลย

ตอนนี้ท่านอยู่ระยอง น้ำท่วมอยู่ ท่านบอกว่าจบจากรายการพาไปเลย เดี๋ยวจะยื่นเรื่องนี้ให้ท่านประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้รับทราบเรื่องนี้และเข้าสู่กระบวนการทันที เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ แล้วจะมีการปกปิดกันเป็นกระบวนการเลย?

กัน : ฝากท่านรอง ใครก็ไม่รู้ที่พูดในคลิปเมื่อกี้ ถ้าเกิดเป็นลูกท่าน ท่านให้เรื่องเงียบมั้ย ท่านจะใช้เงินเคลียร์มั้ย ท่านพูดไม่เข้าใจหัวอกผู้หญิงเลย ไม่เข้าใจหัวอกเหยื่อเลย ท่านคิดว่าเงินจะจบปัญหาได้ทุกอย่างเหรอ ชื่อเสียงของหน่วยงาน ของท่าน มันสำคัญกว่าเหยื่อถูกกระทำเหรอ ถ้าเรื่องนี้ไปเกิดกับผู้หญิงคนอื่น ก็ต้องเรื่องเงียบ จบแบบนี้เหรอครับ

 อยู่ในสายกับ พ.ต.อ.เตชินท์ บรรจง ผกก.สภ.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี เห็นว่าสิบเอกหื่นคนนี้ไปมอบตัวแล้ว?

พ.ต.อ.เตชินท์ : เขาประสงค์มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาครับ หลังจากวันที่คุณกันพาผู้เสียหายมาติดตามคดี ผมก็แจ้งให้หน่วยทางกองทัพทราบ นายทหารก็ประสานมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา วันนั้นเลยให้เขาทำหนังสือมาพบพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหาทราบตามข้อกล่าวหาที่เรียนไปให้ทราบ ข้อหาพยายามข่มขืนกระทำชำเรา กระทำอนาจาร บุกรุกเคหะสถาน ทำให้เสียทรัพย์ตามกฎหมายอาญา มาตรา 276, 278, 364 และ 358

กรณีที่เกิดในอาชีพทหาร สุดท้ายกระบวนการไปอยู่ในกรมกอง ไม่อยู่ในฝั่งตร.?

พ.ต.อ.เตชินท์ : กระบวนการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ที่ต้องดำเนินการสอบสวนที่ผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ กระบวนการตร.ตอนนี้คือแจ้งข้อกล่าวหาร้องทุกข์และนำตัวผู้ถูกกล่าวหาเข้าสู่กระบวนการ ส่วนที่เหลือผู้เสียหายอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติม เป็นพยานที่อยู่ในคลิปเหตุการณ์ขอความช่วยเหลือ เดี๋ยวยพนักงานสอบสวนจะเรียกมาพบเพื่อสอบปากคำ เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานได้แล้ว คดีอาญาก็ต้องส่งท่านอัยการศาลทหาร เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนวินัยทหาร เป็นส่วนที่ฝ่ายกลาโหมเขาจะไปดำเนินการเองครับ

เรื่องนี้ท่านไม่ปล่อย?

พ.ต.อ.เตชินท์ : เรียนถามคุณกันได้ ตั้งแต่ต้นผมดำเนินการอย่างเต็มที่ ให้ความยุติธรรม เนื่องจากผู้เสียหายเป็นผู้หญิง เราเข้าใจถึงความรู้สึกผู้หญิง ผม พนักงานสอบสวน ร้อยเวร ผู้กำกับ ก็ดำเนินการอย่างเต็มที่ครับ

กังวลใจเรื่องทหารมั้ย เห็นว่าสิบเอกคนนี้มีนาย กลัวนายเขาจะมาอัดท่านหรือเปล่า ไม่ได้ปั่นนะ แค่อยากรู้?

พ.ต.อ.เตชินท์ : นายเขาก็ต้องแยกแยะได้ว่าตร.ทำอย่างไร ไม่ได้ทำเกินขอบของกฎหมายเลย ให้สิทธิ์ผู้เสียหายและผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเขาแยกแยะได้ออกนะครับ ตร.ทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีความกังวลใจ ผมมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมทำไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำไปเพื่อผดุงความยุติธรรมให้ผู้เสียหายอย่างเต็มที่ครับ

สิบเอกท่านนั้นให้ปากคำว่าอะไร?

พ.ต.อ.เตชินท์ : เขาทราบกระบวนการว่าเป็นผู้ต้องหา มารับทราบข้อหา แต่เขาไม่ขอให้การใดๆ ในชั้นสอบสวนเลยครับ ประสงค์จะให้การในชั้นศาลเอง ซึ่งพยานหลักฐานเท่าที่ผมมี ผู้เสียหายมอบให้ ผมมั่นใจว่าผมสามารถดำเนินคดีกับเขาได้ตามกฎหมายครับ

กัน : เมื่อวานผมไปหาท่านผู้กำกับมา ท่านทำงานเร็วมาก ผมถามท่านตรงๆ เลยว่ามีใครเข้ามาขอมั้ย ท่านบอกว่าท่านมีเพื่อนฝูงเยอะ แต่ท่านแยกออกระหว่างงาน เพื่อน ความเป็นธรรม อันนี้ผมชอบมาก

ล่าสุดมาอีกแล้ว นอกจากพลเอกคงชีพให้นำเรื่องเข้าไปเดี๋ยวนี้ ฝั่งพันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ท่านส่งข้อความมาให้ทีมงานเราแล้ว สด ๆ ร้อน ๆ ว่าสิบเอกคนดังกล่าว ได้ล่วงละเมิดหน่วยงานเดียวกัน หน่วยต้นสังกัดได้ตั้งกรรมการสอบในประเด็นข้อเท็จจริงที่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ ล่าสุดผลสอบจากต้นสังกัดพบว่ามีเหตุอันเชื่อได้ว่ามีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหา หน่วยต้นสังกัดจึงมีคำสั่งให้ปลดทหารชั้นประทวนดังกล่าวออกจากราชการ เนื่องจากทำผิดวินัยทหาร ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 65 เป็นต้นไป ทางหน่วยต้นสังกัดพร้อมให้ความร่วมมือในการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม กองทัพบกได้รับเรื่องร้องเรียนและนำเข้าสู่กระบวนการราชการแล้ว เมื่อมีการดำเนินการใด ๆ จะแจ้งให้ผู้ร้องเรียนรับทราบอีกครั้ง?

กัน : โอ้โห สุดยอดเลยพี่

ปลดแล้วนะ และต้องเข้าสู่กระบวนการตามข้อกฎหมาย สบายใจขึ้นมั้ย?

ออย : ขอบคุณมากเลยค่ะพี่ (ร้องไห้)

กัน : สุดยอด

ออย : หนูขอบคุณพี่หนุ่ม ขอบคุณพี่กันมากๆ ค่ะ

ฝากเรียนถึงฝั่งกระทรวงกลาโหม หรือใครก็แล้วแต่ที่จะยื่นมือมาช่วยเหลือ ผมคิดว่าประเด็นนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวสิบเอกคนเดียว อาจมีนาย ๆ ที่ช่วยกันปกปิด ช่วยสอบด้วย อย่าให้ทำแบบนี้อีก เสียชื่อชายชาติทหารและเสียชื่อกองทัพมากเลย ทหารที่ดีก็มี ที่บ้านญาติเป็นทหารหลายคน แต่ก็จะมีปลาเน่าแบบนี้ทำให้เสียไปกันหมด อะไรที่กำจัดได้ก็น่าจะกำจัดนะครับ สำหรับสิบเอกที่ถูกกล่าวหา ตอนนี้สามารถมาชี้แจงในรายการได้ถ้าข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามที่ผู้หญิงคนนี้บอก ติดต่อมาได้เลย สุดท้ายกันอยากพูดอะไร?

กัน : เรื่องนี้เกิดจากการห่วงเรื่องการเสียชื่อเสียง ไม่มีชื่อเสียงไหนสำคัญกว่าเหยื่อที่ถูกกระทำ เรื่องนี้เกิดในค่ายทหารเอง ทหารมีหน้าที่ปกป้องพี่น้องประชาชน คนในหน่วยงานท่านถูกล่วงละเมิดแบบนี้ คนไปถอดกางเกงในบ้านภาพชัดขนาดนี้ ท่านควรช่วยเหลือเขาเช่นเดียวกัน

น้องอยากพูดอะไรมั้ย?

ออย : หนูขอบคุณพี่หนุ่ม พี่กันมากที่เรียกร้องความยุติธรรมให้หนู หนูมีกำลังใจสู้เพื่อให้เห็น ให้เหยื่อคนต่อๆ ไปที่เกิดขึ้น อย่าอายที่เราตกเป็นเหยื่อ ให้เราลุกขึ้นสู้ ครอบครัวเราที่ช่วยเหลือผลักดันเราให้เราเข้มแข็ง คนที่กระทำเราต้องอาย ไม่ใช่เราอายนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ให้ความยุติธรรมค่ะ

About Author