“ปอ ปุณยวีร์” ควงสามี และลูกสาว เล่าประสบการณ์สร้างปมในใจลูก

และคุณพ่อกับการหวงลูกสาว ลั่นเรียนให้จบก่อนค่อยมี

พิธีกรมากความสามารถปอ ปุณยวีร์ ควงสามีเล็ก วสุพล และลูกสาวมาเปิดเผยถึงเรื่องราวที่สร้างปมในใจให้กับลูก ถึงขั้นไม่ไปออกรายการไหน และสอนลูกเรื่องทางเพศแล้ว ด้านคุณพ่อออกอาการหวงลูกสาวสุด พ่อเล่าเรื่องลี้ลับประสบการณ์เห็นผีของทั้งพ่อและลูก ทุกประเด็นในรายการคุยแซบ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี พีเค ปิยวัฒน์ และเบนซ์ พรชิตา ดำเนินรายการ

ลูกสาวมาบอกว่าอยากเป็นผู้ชาย?

ปอ : ตอนเด็กเลี้ยงเค้ามาให้เป็นผู้หญิงปกติ สไตล์เราคือด้วยแต่งตัวห้าวๆอะไรแบบนี้ แต่พอซัก ป.3 เค้าอยากตัดผมสั้น เราก็อ้างกฎระเบียบของโรงเรียน แต่มีน้องคนนึงเค้าตัดผมสั้นแบบเด็กผู้ชายเลยเค้าก็ให้เราดู แล้วเราคิดว่าเค้าคงอยากตัดจริงๆเป็นความสุขของเค้า งั้นก็ไปตัด จากผมยาวเป็นบ็อบ เค้าบอกคุณแม่ไม่ต้องตัดสั้นแบบเด็กผู้ชายเจอกันครึ่งทางกำลังดี พอตัดสั้นขึ้นไปเค้ายิ้มเลย เราก็แซวลูกลูกเป็นทอมหรือปล่าว เค้าบอกไม่ได้เป็นลูกเป็นผู้ชาย เค้าก็แต่งตัวห้าวๆแบบเด็กผู้ชาย เราก็ไม่เป็นไรเปิดกว้างเลยเราเปิดกว้างเรื่องนี้ ลูกฉันจะเป็นอะไรก็ไม่เป็นไร เคยถามลูก แล้วเค้าบอกว่าแม่จะซีเรียสทำไม ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็เป็นลูกแม่ คำพูดคำนี้คือเราจบเลยนะ โอเคจริง ก็เลี้ยงดูแบบนี้ อยากเท่ห์ซื้อเสื้อผ้าเท่ห์ๆเลย

สามีโอเคมั้ย?

เล็ก : โอเคครับ ผมไม่เคยคิดว่าเค้าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ให้เค้าทำอะไรก็ได้ที่เค้ามีความสุข บางทีจะตัดผมสั้นทรงเดียวกับพ่อเลย เราบอกไม่ได้ลูกต้องไปโรงเรียน อยากทำอะไรก็ทำแต่ว่าเอาแค่พอดี

ลูกสาว : ตอนนั้นส่วนนึงอยากตัดเพราะว่ารำคาญ ไม่ชอบไว้ผมยาวเท่าไหร่ รู้สึกว่าชีวิตลำบาก ตัดแล้วสบายตัวขึ้นเยอะ

ปอ : ช่วงนั้นพอยาวอยากตัดสั้น หลังจากนั้น 1-2 ปี เริ่มไม่อยากตัดละ แต่ยังมีความห้าวอยู่ เราก็ย้อนบอกว่าไหนบอกเป็นผู้ชาย ไม่ได้เป็นนะ ไม่อยากเป็น อาจจะเป็นตอนนั้นเค้าเป็นเด็ก

ลูกอยากเจาะหู?

ปอ : ดีใจ ฉันได้ลูกสาวกลับมาแล้ว ตอนแรกคิดว่าจะได้ลูกชาย 

เล็ก : เค้าแค่บอกว่าจะพาลูกไปเจาะหู ผมไม่รู้สึกอะไร อยากให้เค้าเป็นตัวเค้าเอง อยากทำอะไรก็ปล่อยเค้า

ปอ : เจาะหูแล้วบอกว่าแม่พาไปซื้อเครื่องสำอางค์ด้วยนะ เราก็บอกไปเลือกด้วยกัน เริ่มรู้ว่าได้ละลูกสาวแม่

ถามลูกว่าอยากเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย?

ลูกสาว : หนูชอบผู้ชายค่ะ ชอบนักกีฬา 

เรื่องผู้ชายลูกคุยกับแม่ไม่คุยกับเรา?

เล็ก : ผมจะไม่ฟิกซ์เรื่องนี้ จะสอนว่าสิ่งไหนมันควรหรือไม่ควร เมื่อถึงเวลาแล้วลูกค่อยคิด

ลูกสาวเค้าสู้วัยรุ่นเริ่มสอนเรื่องเพศแล้ว?

ปอ : จะบอกว่าโลกสมัยนี้โซเชียลมันไปไกลมากแล้ว เด็กสามารถหาข้อมูลเองได้ เค้าจะไปเสิร์จข้อมูลเห็นข่าวว่าเค้าไม่ได้มาจากธรรมชาติ เค้ามาจากการทำกิ๊ฟ เค้าก็ถามว่าธรรมชาติกับวิทยาศาสตร์มันต่างกันยังไง เราก็แบบลูกไปหาข้อมูลแบบนี้แล้วเราให้ความรู้เค้าดีกว่า เราก็สอนเลยวิธีธรรมชาติแบบลึกซึ้งพี่เล่าเลย มันเป็นไปได้นะเมื่อถึงเวลาเช่น ลูกแต่งงานก่อน แต่ถ้าเกิดปัญหาสุดวิสัยต้องมีการป้องกัน เราต้องสอนไว้ก่อนเดี๋ยวเค้าจะสงสัย เดี๋ยวไปได้ยินมาผิดๆแล้วอยากจะลอง

เล็ก : ผมไม่ค่อยได้คุยเรื่องเพศกับเค้า

ลูกสาว : เวลาคุยกับแม่เพศเดียวกันมันเป็นกันเองมากกว่า

ปอ : ของบางอย่างเราก็ไปล่วงล้ำเค้าไม่ได้ ถ้าเค้ามีความลับบางอย่างไม่อยากให้รู้เค้าขอเป็นความลับเราก็จะไม่เซ้าซี้ถาม 

ลูกสาวไม่ยอมออกรายการ เพราะมีปมในใจ ที่แม่บอกว่าน่าจะเป็นทอม?

ปอ : ช่วงนึงที่เค้าตัดผมสั้นไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายที่เราเข้าใจกันอะ เวลาเราไปให้สัมภาษณ์เราลืมไปว่าอะไรที่ลงโซเชียลมันจะอยู่ตลอดไป เราไปคุยกับหมอเด็กเค้าบอกต้องระวังมากๆเลย วันนี้เราเห็นผลแล้ว 

ลูกสาว : เราเสิร์จไปเจอในกูเกิ้ลตอนที่เห็นมันเขียนว่า แม่โอเคลูกเป็นทอม เราก็คิดว่าในอนาคตเราคุยกับใครผู้ชายหนีหมด

ปอ : มันเป็นบทเรียนที่เราได้มาคุยกัน ว่าเห็นมั้ยสิ่งต่างๆที่จะแชร์ลงไป จริงๆที่เค้าตัดผมสั้นหรือให้สัมภาษณ์ได้คุยกับเค้าแล้ว แต่เค้าอาจจะเด็ก ว่าลูกอนุญาตมั้ยแม่จะเอารูปมาลง บางทีเค้าจะพูดเลยไม่ลงได้มั้ย เราต้องเคารพเค้าเหมือนกัน เมื่อวันนึงเค้ามาบอกว่าไม่อยากเป็นทอมแล้วอยากสวย ๆ เพื่อนมาเปิดดูเพื่อนก็ล้อ เค้ารู้สึกว่ามันไม่โอเค

ลูกสาว : เพื่อนดีเพื่อนก็เข้าใจ แต่หนุ่ม ๆไม่รู้

เล็ก : เค้าบอกว่าเค้าแฮปปี้เค้าเปิดมาเจอสิ่งนี้ ผมพยายามอธิบายให้เค้าเข้าใจ อะไรที่เกิดขึ้นก็แล้วแต่อยู่ที่ใจเราเป็นสิ่งสำคัญ อย่าไปมองภายนอกใครคิดยังไงก็ช่าง ให้คิดถึงตัวเราเป็นหลักว่าเราคือผู้หญิง มีความเป็นผู้หญิงในตัว

ภูมิใจกับลูกขนาดไหน?

ปอ : ภูมิใจนะ เราเลี้ยงลูกมาให้ความสุขและความอบอุ่น มีอะไรคุยกัน เราสร้างความสุขโดยที่ไม่ใช่ว่าเค้าต้องเรียนเก่ง เค้าจะสบายๆมาก อยากทำอะไรทำ เลยรู้สึกว่าเค้าคิดเองได้เป็น สอนเรื่องความคิดให้เป็น เรื่องวิชาการอะไรทีหลัง สอนให้เค้าคิดให้เป็น

ถ้าลูกสาวพาเพื่อนผู้ชายมากินข้าว?

ปอ : แม่ดูก่อนลูก แม่คัดหน้าตา พ่อเนี่ยไม่ได้เลย

เล็ก : ก็ต้องถามก่อนว่าเค้าพร้อมที่จะดูแลลูกเรามั้ย ถ้ายังไม่พร้อมไม่ต้องมาให้เห็นหน้า

พ่อหวงลูกสาว?

ปอ : สุด ๆ

เล็ก :  ให้ลูกเรียนให้จบก่อน ถ้ายังไม่จบไม่ต้องพาใครมากินข้าว

บ้านนี้เห็นผีทั้งบ้านยกเว้นแม่?

เล็ก : ตั้งแต่สมัยเด็ก ผมอยู่กับวัดกับสัปเหร่อ เห็นขั้นตอนก่อนการเผาทุกอย่าง ตอนนั้นไม่กลัว พอหลังจากนั้นมันมีอะไรที่แปลกเกิดขึ้นกับเราตลอด 

ปอ : ไปถ้ำนาคาขนลุกทั้งคู่เลย ทั้งพ่อทั้งลูกที่เจอ มันเป็นทางขึ้นเก่า ปัจจุบันเป็นทางขึ้นใหม่ ถ่ายรูปเห็นหมอกขาวตลอดเลยแต่ตรงนั้นไม่มีหมอก พี่เล็กเห็นเป็นเงาพญานาค ลูกสาวเค้าเห็นตรงที่พญานาคเล่นน้ำ จอดรถไม่ลงร้องไห้ตัวสั่นกับเพื่อนเค้า จนหลวงตาต้องเอาแหวนพญานาคให้ใส่ หลวงตาเค้าบอกว่าเค้าคงมาในที่ของเค้า ไม่อยากกับมาใช่มั้ย เหมือนมันผ่านไปแล้ว เค้าจะมีเหมือนสัมผัสพ่อลูก แต่เราไม่มี

เรื่องฝังใจพี่เล็ก เคยคิดจะบวชให้ปอ ทฤษฎี?

เล็ก : ไม่ได้สนิทครับ ผมติดตามข่าว แล้วรู้สึกว่าเข้าใจเค้า คิดว่าเราทำยังไงถึงจะช่วยเค้าได้ในขณะที่เค้าป่วย คิดว่าถ้าเค้าหายจะไปบวช แต่ฝันเหมือนมีอะไรมาสะกิดผมอยู่ตลอดเวลา เหมือนเราเจอพวกสัมภเวสี มันเป็นเรื่องที่มองไม่เห็น ใครไม่ประสบไม่รู้ สุดท้ายก็บวช บวชแล้วก็ไม่มี

เห็นเจ้าที่?

ลูกสาว : ยังไม่รู้ว่าพูดได้แน่นอนมั้ย ไม่รู้ว่าหลอนหรือเห็นจริงค่ะ เห็นเป็นคนผู้หญิง มีอยู่ครั้งนึงไม่กล้าเข้าห้องเองสักพักนึง ตอนนั้นอยู่ในห้องนั่งเล่นเกมส์อยู่กับเพื่อนข้างหน้าเป็นหน้าต่าง มองเข้าไปสะท้อน มีคนนั่งที่เตียง

คุณครูต้องเรียกคุยกับแม่?

ปอ : คุยไลน์กัน เค้าถามว่าทำไมเค้าเรียนพิเศษดูเลิ่กลั่กตลอด เราก็ถามว่าลูกพูดว่าไง เค้าหันไปบอกว่าจะเรียนอย่าเพิ่งกวนได้มั้ย แต่ครูบอกว่าไม่เห็นอะไรข้างหลัง เราเคยสอนลูกว่าถ้าเห็นบอกว่าจะเรียน กลัว อย่ามาหาหนูเลยแล้วเค้าก็ทำตาม มีอยู่ครั้งครูขำมาก เราคุยเรื่องนี้กับครูบ่อย คุณแม่วันนี้เห็นเป็นผู้หญิงใส่เสื้อสีส้มตัวดำๆอยู่ข้างหลัง เราก็แบบบ้านเราไม่มีใครเลยนะ เดินลงไปข้างล่างเห็นแม่บ้านใส่เสื้อสีส้ม

ลูกสาว : มีช่วงนึงที่กลัวเอาพระมาใส่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ได้ความรู้ใหม่มาหนึ่งอย่างคือผีไม่ได้กลัวพระ

ปอ : เราพูดกับเค้าลุกคิดไปเองหรือปล่าว แต่เค้าเห็นคนเดิมๆบ่อยๆ เค้าเริ่มเครียดไม่มีใครเชื่อเค้า คิดว่ามีแต่มาดีแหละ เพราะเค้าไม่ได้ร้ายอะไรใคร

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ ปอ ปุณยวีร์และครอบครัว

About Author