เหยื่อไทยร้องทุกข์ “ปวีณา” ถูกหลอกทำงานต่างชาติ ไม่มีเงินไถ่ ไม่ได้กลับบ้าน

หลอกให้รักว่าเจ็บแล้ว แต่หลอกไปใช้งาน หากขัดขืนซ้อมปางตายยิ่งกว่าตกนรกทั้งเป็น สาวไทยเข้าร้องทุกข์ หลังญาติไถ่ตัวกลัวมาประเทศไทยได้ หลังจากถูกหลอกเพราะเชื่อโฆษณาหางานออนไลน์ไปทำงานฟิลิปปินส์ แต่กลับถูกแก๊งจีนโหด บังคับให้หลอกลวงคนไทยด้วยกัน หลอกให้หลงรักก่อนจะชวนลงทุน บังคับให้ต้องทำยอดเดือนละ 1.5 แสนบาท  หากทำไม่ได้จะถูกซ้อมทรมานปางตาย เหยื่อทนไม่ไหวให้ญาติส่งเงินไปไถ่ตัวกลับไทย แชร์ประสบการณ์ผ่านโต๊ะข่าว รายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว “บ๊อบ-ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เชิญผู้เสียหายทั้ง 2 คนร่วมหาข้อสรุป พร้อมพูดคุยกับคุณปวีณา  หงสกุล  ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กรณีการเข้ามาให้ความช่วยเหลือเหยื่อในครั้งนี้                                                                                                                                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนเดินทางกลับมาประเทศไทยทำไมถึงเลือกไปหามูลนิธิปวีณานะครับ?         
ส้ม : ตอนแรกพี่สาวไปปรึกษาท่านก่อนครับ ให้ท่านช่วย แล้วก็หลังจากที่กลับมาก็คืออยากเข้าไปหาท่านเพื่อให้ท่านช่วยเพื่อนที่เหลือที่ติดอยู่                                                                                                                    

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เป็นเพื่อนในเมืองไทยแล้วไปพร้อมกันหรือยังไง? ทำไมคนอื่น ๆ ถึงกลับมาไม่ได้แบบเรา          
ส้ม : ไม่ได้ไปพร้อมกันครับ มีทั้งไปพร้อมกันแล้วก็ไปเจอกันที่นั่น แต่ก็ติดอยู่ในห้องนั้นด้วยกัน ที่เขากลับไม่ได้เพราะ ญาติไม่มีเงินไถ่ อยากไถ่ตัวกลับต้องโอนให้ 1 แสนบาทต่อคน ตอนถูกขัง ถูกทรมานอยู่นั้น 11 คน รุ่นที่มารอบแรก 1 คน แต่ก็ติดต่อไม่ได้ตอนนี้ อีก 5 คนก็คือมาพร้อมกัน                                                                                                                       

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เพราะฉะนั้นที่กลับมาด้วยกันจ่ายเงินไถ่ชีวิต 6 คน 6 แสนบาทแล้วใช่ไหมครับ พี่สาวก็เลยมามูลนิธิปวีณาหวังว่าจะช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ที่นั่น คุณปวีณาครับได้เห็นกรณีแบบนี้ เจอเยอะไหมครับในสังคม                       คุณปวีณา : เยอะค่ะเพราะมูลนิธิก่อตั้งมา 23 ปีแล้วนะคะ แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ถึงขนาดที่จะทำร้ายร่างกาย แต่ช่วงทำร้ายร่างกายจะเป็นสมัย 20 ปีที่แล้วที่มาเลเซีย ถูกหลอกไปค้าประเวณี ค้ามนุษย์ตอนนั้น ถึงกับเฆี่ยนตี อุ้มหายเลย แต่ปัจจุบันก็มีบ้างประปรายแต่ก็ไม่ถึงขนาดนี้ อาจจะอดข้าวอดน้ำต่าง ๆ แต่กรณีนี้มันทารุณมาก สถิติการร้องเรียนเข้ามา                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เอาล่ะตอนนี้ สิ่งที่ต้องช่วยเหลือก็คือต้องเอาคนที่ยังถูกกักขังอยู่ที่นั่นให้ปลอดภัย มีแผนยังไงบ้าง?                                                                                                                                   
คุณปวีณา : วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา พี่สาวของน้องฟ้า(เหยื่อ) มาที่มูลนิธิปวีณาบอกว่าขอให้ช่วยเหลือน้องฟ้า ตอนนั้นยังไม่กลับ ขอให้ช่วยเหลือน้อง แล้วก็ทั้งหมดทุกคนด้วยที่ถูกทรมานอยู่ ดิฉันก็ประสานกับอธิบดีกรมการกงสุลทันทีนะคะ แล้วก็วันรุ่งขึ้นวันที่ 25 สิงหาคม ก็ให้เจ้าหน้าที่พาไปร้องทุกข์ที่กรมการกงสุลที่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ คุ้มครองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ หลังจากนั้นวันที่ 26 สิงหาคม น้องทนไม่ได้แล้ว เพราะว่ามีการคาดโทษไว้ว่าจะต้องโอนเงินภายในวันนี้ พี่สาวก็เลยโอนเงินไป 2 คน ส่วนอีก 3 คนก็มีญาติโอนเงินไป ก็เลยได้กลับมาวันที่ 27 สิงหาคมตอน 4 ทุ่ม พี่สาวก็พามา รู้สึกสงสารมากเลย เพราะฟังแล้วรับไม่ได้เลย ดิฉันก็พาทุกคนไปพบท่านอธิบดีกรมการกงสุล ท่านบอกว่าอีก 3 คนที่เหลือที่ไม่มีเงินจ่าย ได้ประสานไปยังสถานทูตแล้วก็ช่วยเหลือออกมาได้แล้ว และก็ปลอดภัย แต่เขาเครียดมาก ซึ่งตอนนี้ทั้ง 3 คนยังอยู่ที่นั่นเพราะรอสอบปากคำของ ตม.ของฟิลิปปินส์และตำรวจฟิลิปปินส์                                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เดี๋ยวจะมาไล่เรียงกันเริ่มจากน้องส้มกับน้องฟ้าซึ่งเป็นเหยื่อ อยากจะหางานทำ ตกงานอยู่เหรอครับตอนนั้น?                                                                                                                         
ส้ม : ตอนนั้นก็ไม่ได้ตกงานครับ เพียงแค่อยากหางานที่มีรายได้มากกว่าเดิม จึงไปเสิร์ชหาในอินเตอร์เน็ต เสิร์ชหาคำว่า งานต่างประเทศ ก็ลองทักไปสอบถามดูก่อนครับ เขาก็บอกว่างานถูกต้องตามกฎหมาย ตอบแชทแอดมิน ก็นัดคุยกันครับ เขาให้ส่งเอกสารให้                                                                                                                                                         
ฟ้า : เขาบอกว่าเดินทางฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเราไม่มีพาสปอร์ตเขาก็จะทำให้ฟรี จองโรงแรมให้ฟรี บินฟรี ทุกอย่างฟรีหมด ก็คุยกับเขาถามจนมั่นใจค่ะถึงได้ตัดสินใจ เขาบอกว่าคนไทยอยู่ที่นั่นเยอะ งานก็ถูกต้องตามกฏหมาย เขาเอาชีวิตรับประกัน เขาบอกแบบนี้ เงินเดือนก็บอกว่าเริ่มต้นที่ 25,000 – 35,000 บาท แล้วก็มีค่าคอมมิชชั่นให้ต่างหาก ค่าเบี้ยขยันต่างหาก รวมแล้วน่าจะเดือนละ 40,000 เกือบ 50,000 บาท                                                                                                
ฟ้า : ตอนแรกก็ยังไม่เชื่อเท่าไหร่ ก็ยังถามไปเรื่อย ๆ จนมั่นใจว่ามีคนไทยอยู่จริง เขาก็คุยส่งข้อความมาหาเรา บอกว่าไปเถอะเพื่ออนาคต เพื่อชีวิตที่ดี เขาพูดกับเราแบบนี้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : พอเราเชื่อ ถูกหลอกไปทำงานที่นั่นแล้ว เขาซ้อมเรายังไงบ้าง?                                         
ฟ้า : เขาก็เรียกไปซ้อมทีละคน                                                                                                                             
ส้ม : ตอนที่จับวันแรกคือเขาจับได้ว่าเราแอบมีโทรศัพท์ไว้ 1 เครื่อง เขาก็เรียกไป พอดีมีภาพของบริษัทหลุดออกไปในเพจของกลุ่มคนไทยในฟิลิปปินส์ พวกเราไม่ใช่คนถ่ายแล้วก็ไม่รู้ว่าใครถ่ายออกไป แต่เขาคิดว่าเป็นพวกเราถ่าย แล้วเขาก็โมโห ให้เรายอมรับว่าเราเป็นคนทำ แล้วก็ซ้อม เขามี 2 คนครับเป็นผู้ชายคนจีน แล้วเราคนเดียว ก็คือซ้อมจนสลบ ทั้งเตะ ทั้งใช้สายไฟ ใช้เข็มขัดฟาด คิดว่าตัวเองตายแล้ว แล้วก็สลบไปเขาก็เอาเราไปกดในห้องน้ำ ฟื้นขึ้นมาเขาก็ซ้อมต่ออีกบ้างก็จะใช้ไฟฟ้าช็อต เป็นกระบองไฟฟ้าครับช็อตตามตัวเลยครับ                                                                                                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ถือว่าวันนี้เป็นประสบการณ์นะครับคุณผู้ชม แล้วใครจะไปค้นหางาน อย่าไปค้นหางานออนไลน์ ให้ไปหาที่กระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน แต่ละจังหวัดมีหมด อย่าถูกหลอก อย่าให้เป็นเหยื่อแบบนี้มันทรมานปางตายจริง ๆ

ติดตามรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ “บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/fhSP_S86RR/

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #หลอกทำงานฟิลิปปินส์

About Author