หญิงถูกอดีตสามี ราดน้ำมันจุดไฟเผา ต่อหน้าลูก

สองจิตสองใจเลิก บอก 14 ปียังมีความผูกพัน วอนอดีตสามีมอบตัว อย่าฆ่าตัวตาย  

กรณีหญิงสาวรายหนึ่งถูกอดีตสามีเอาน้ำมันราดจุดไฟเผาต่อหน้าลูก โชคดีที่ไม่โดนลูกไปด้วย ขณะที่เธอมีบาดแผลทั่วร่างกาย ตอนนี้ยังตามจับตัวอดีตสามีไม่ได้

รายการโหนกระแสวันที่ 30 ส.ค. 65  ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เอ ผู้ได้รับบาดเจ็บ มาพร้อม บี เพื่อนสนิท อยู่ในเหตุการณ์, รุ่งทิวา สุดแดน รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

น้องเออายุเท่าไหร่?

เอ : 30 ค่ะ

คบสามีคนนี้มานานหรือยัง?

เอ : 14 ปีค่ะ มีลูกด้วยกัน 2 คนค่ะ คนโต 12 ค่ะ คนเล็กอายุ 10 ขวบ เป็นผู้หญิงทั้งคู่ค่ะ

แยกทางกันนานหรือยัง?

เอ : ประมาณ 2 เดือนค่ะ

พฤติกรรมอยู่ด้วยกัน เขาเป็นยังไง?

เอ : ถ้าเขาไม่กินเหล้าเขาจะดี แต่ถ้ากินเหล้าก็จะเป็นอีกคนนึง กลับบ้านตีหนึ่งตีสอง กลับมาก็โวยวาย มาหาเรื่องด่าเรื่องตีค่ะ

ที่เลิกราเพราะเราถูกทำร้ายร่างกายบ่อย ๆ เพราะเขาเมา ลูกโดนด้วยมั้ย?

เอ : ลูกไม่โดนค่ะ มีแค่บางครั้งที่เวลาลูกเถียงบ้างค่ะ

ตัวเอโดนอะไร?

เอ : เวลาเขาเมามา บางทีก็ตบ เตะ ตี ค่ะ

ทำให้รู้สึกว่าไม่ไหว?

เอ : มีตอนที่ลูกไปเล่นโทรศัพท์เขา แล้วไปเจอเขาโทรคุยกับผู้หญิง มีเปิดข้างบนเปิดข้างล่าง ให้ผู้หญิงสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองส่งให้เขาดู แล้วลูกก็ส่งให้หนูดู หนูเลยรู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว

เขายอมเลิกด้วยดีมั้ย?

เอ : ตอนคุยกันก็ยอมเลิกด้วยดี จะให้หนูไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพราะเขาเคยพูดว่าถ้าเขาทำอะไรไป เขาก็ติดคุก  หนูจะเจ็บ จะไม่มีคนดูลูก แต่อยู่ๆ วันนั้นเขาก็เอาน้ำมันมาราดและจุดไฟ

เหตุนี้ทำให้เรากับเขาแยกทางกัน แล้วใครดูลูก?

เอ : ตอนแรกหนูเอามาอยู่กับหนูทั้งสองคน ทีนี้เขาทำร้ายตัวเอง เขากรีดหน้าอกตัวเอง รมควันตัวเองในรถ ลูกคนเล็กก็กลัวว่าพ่อจะฆ่าตัวตาย ก็เลยไปอยู่ดูแลพ่อ เราก็อยู่กับลูกสาวคนโต

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีประเด็นอะไรเลย?

เอ : ไม่มีค่ะ มีมาตามง้อบ้าง แต่พอไล่กลับก็กลับ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ เวลามาง้อก็ไม่ได้เมาค่ะ

ทำไมอยู่ดี ๆ เหตุถึงได้เกิดขึ้น?

เอ : คืนก่อนวันเกิดเหตุ เขาเอาลูกคนเล็กไป ประมาณเที่ยงคืนเกือบตี 1 วันที่ 25 ส.ค. ลูกโทรมาหาว่าพ่อกินเหล้าทั้งคืนเลย แล้วพ่อดูดกัญชา พ่อจะเอามีดมาแทงหนู หนูกลัว แม่มารับหนูหน่อย หนูก็ออกไปรับลูก คืนนั้นประมาณตีสองเขาก็มายืนทำอะไรอยู่หน้าห้องไม่รู้ ไม่ได้มาโวยวายอะไร พอหกโมงเช้าเขามาอีกรอบ เขาเอารถมอเตอร์ไซค์หนูไป จะให้หนูไปเอารถ หนูก็บอกว่าหนูไม่ไป หนูก็ไล่เขากลับ พอมารอบสอง เขาเอาน้ำมันมาเทที่พื้นและสาดใส่รอบห้องค่ะ

รอบแรกมาก่อน มายืนด้อม ๆ มอง ๆ คุณอยู่กับใคร?

เอ : ตอนนั้นอยู่กับลูก รวมเป็นสามคนค่ะ เพราะไปรับลูกคนเล็กมาแล้ว เพราะลูกบอกว่าพ่อจะฆ่าเขา เขามาก็ไม่ได้เรียกอะไรเลย มาแล้วก็กลับไป มาอีกทีคือ 6 โมงเช้า พอย้อนกลับมารอบสาม ก็เอาน้ำมันมาเทตรงพื้นและสาดใส่ประตู แล้วตัวเล็กยืนอยู่หน้าประตู เห็นว่ามือนึงถือไฟแช็ค มือนึงถือถังน้ำมัน หนูเลยดึงลูกมาอยู่ในบ้าน จะวิ่งมาหลบกับลูก แต่พอหันไปอีกที ไฟขึ้นตามตัวหมดแล้ว

เขาจุดไฟแล้ว?

เอ : จุดแล้วค่ะ

ตอนเขามาอยู่หน้าห้อง ประตูเราไม่ได้ปิด ลูกก็อยู่หน้าประตูห้อง เขาเอาน้ำมันราดต่อหน้าลูกเลยเหรอ?

เอ : ใช่ค่ะ แล้วน้ำมันก็โดนลูกด้วย

ตอนนั้นเขาเมามั้ย?

เอ : น่าจะเมาค่ะ เพราะเขากินทั้งคืน เรารู้สึกตัวอีกทีก็ผลักลูกเข้าไป ไฟก็ลามที่เรา หันไปอีกทีไฟลุกที่ตัวหมดแล้ว

จากนั้นเขาทำยังไง?

เอ : เขาจุดไฟเสร็จก็วิ่งหนีไปเลยค่ะ จนตอนนี้ก็ยังตามตัวไม่เจอ

คุณบีเป็นเพื่อน อยู่ในที่เกิดเหตุ?

บี :   ค่ะ เป็นแคมป์คนงานค่ะ พ่อแม่หนูรับเหมาคลุมหลังคา วันนั้นวันที่ 25 ส.ค. ตอนผู้ชายมาหนูได้ยินแล้ว แต่หนูไม่ยุ่ง หนูฟังอยู่ เพราะเขาเคยเข้ามาแล้ว ก็คิดว่าเขาไม่น่าทำอะไรหรอก ถ้าทำอะไรเพื่อนน่าจะเรียกเพราะห้องติดกันค่ะ รอบสองเขามาแล้วไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย เขามากับแกลอนน้ำมัน พอเขาราดน้ำมันไฟก็ลุกด้านล่างพื้น แฟนหนูห่างไป 50 เมตร แฟนเห็นควันขึ้นก็เลยวิ่งมาดู ตัวหนูทำกับข้าวให้คนงานกิน ได้ยินเสียงเพื่อนร้อง ดิ้น ก็คิดว่าทำร้ายเพื่อนเราหรือเปล่า ก็เลยวิ่งไปดู ทีนี้เห็นเพื่อนยืนอยู่ แต่ตอนนั้นไม่คิดว่าเพื่อนเจ็บ มัวแต่ตกใจค่ะ เพราะช่วยกันหาน้ำมาดับไฟ พอดับเสร็จเพื่อนบอกว่าเจ็บ ก็เห็นเพื่อนเจ็บเยอะค่ะ ก็เลยโทรแจ้งตร.ให้มาดูที่เกิดเหตุ แต่เขาบอกว่าตร.ไม่มาค่ะ ไม่แน่ใจว่าทำไม วันนั้นฝนตกปรอย ๆ ด้วยค่ะ ตอนแจ้งเขาไม่มา เขาถามแค่ว่าเอารถปอเต๊กตึ๊งมั้ย มีคนเจ็บมั้ย หนูก็บอกว่ามีพี่ หนูต้องการให้ตร.เข้ามา ไม่ได้ต้องการให้ปอเต๊กตึ๊งเข้ามา หนูแจ้งไปที่สน.บางเสาธงค่ะ พอเสร็จแล้วก็หาเอกสารเพื่อนเอาเพื่อนไปหาหมอ และไปแจ้งความอีกทีค่ะ

ไฟไหม้จุดไหนบ้าง?

เอ : ขาขวา ขาซ้าย แขนขวาค่ะ

ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. เข้าสู่วันที่ 26 ส.ค. อาทิตย์เดียว ไม่กี่วันเองนะ ?

บี : ก็ย้ายเพื่อนไปค่ะ เพราะที่ตรงนั้นไม่ปลอดภัยแล้ว กลัวเขากลับมาอีก ก็ไปหาห้องเช่าให้เพื่อนอยู่ที่ใหม่ เพื่อความปลอดภัยกว่าเดิม

ลูกเป็นยังไงบ้าง?

เอ :   มีคนโตเวลาใครเดินผ่านห้องเขาก็ผวา แล้วก็ร้องไห้อยู่ค่ะ ส่วนคนเล็กปกติค่ะ ไม่มีอะไร

วันนี้ที่กังวลใจมากๆ คือยังจับตัวอดีตสามีไม่ได้ เขายังหนีอยู่ กลัวเราไม่ปลอดภัย?

เอ : ใช่ค่ะ

อดีตสามีถูกออกหมายจับแล้ว แต่ยังตามจับตัวไม่ได้ ตอนนี้มุมเราเองรู้สึกหวาดกลัวมาก วันนี้อยู่ตรงนั้นไม่ได้แล้ว หลังก่อเหตุเขายังตามอยู่มั้ย?

เอ : ไม่ค่ะ เขาหายไปเลยค่ะ แต่หนูกับลูกก็ยังติดตา ยังผวาอยู่วันที่เขามาราดน้ำมันค่ะ ใครเดินผ่านหน้าห้อง ลูกก็กลัวไปหมดค่ะ

เรื่องนี้เอาไงดี?

รุ่งทิวา : ในส่วนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรามีสำนักงานพัฒนาสังคมอยู่ทุกจังหวัด เหตุเกิดที่สมุทรปราการซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชาร์ตลงไปเลย ได้ให้ความช่วยเหลือ สอบถามพูดคุยให้กำลังใจ และดูว่ามีสิทธิ์อะไรบ้าง มีสิทธิ์ดำเนินคดีอะไรเหล่านี้ ตอนนี้เขาตั้งเรื่องพิจารณาความช่วยเหลือเป็นเงินก่อนในเบื้องต้น

ต่อสายหา “พ.ต.อ.นิรันดร ฟักสุบัน” ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางเสาธง เรื่องคดีความไปถึงไหนแล้ว?

พ.ต.อ.นิรันดร : หลังเกิดเหตุ เราก็พยายามเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานเอาฝ่ายพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจที่เกิดเหตุ และสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง วันรุ่งขึ้นก็ออกหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการเรียบร้อย อยู่ระหว่างเร่งรัดการจับกุมตัวผู้ต้องหาอยู่ครับ

โดนกี่ข้อหา?

พ.ต.อ.นิรันดร : ในหมายจับเราแจ้งพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยการกระทำทารุณโหดร้าย และวางเพลิงเผาทรัพย์โรงเรือนที่คนอยู่อาศัยของผู้อื่นครับ

คาดว่าต้องได้ตัวเร็ว ๆ นี้?

พ.ต.อ.นิรันดร : ก็เร่งรัดสืบสวนจับกุมอยู่นะครับ ล่าสุดมีการโทรเฟซเข้ามาหาน้องชายเขาเพื่อขอยืมเงิน เขาก็พยายามติดตามอยู่ครับ

เขากังวลใจเรื่องความปลอดภัย กลัวเขามารังควาน?

พ.ต.อ.นิรันดร : เรามีตร.อยู่บริเวณใกล้เคียงอยู่แต่เราพูดอะไรมากไม่ได้ครับ ตอนนี้พยายามเช็กตัวคนร้าย แต่เขาปิดช่องทางสื่อสารหลายๆ ช่องทางครับ

เรื่องนี้ยังไงต่อ?

รุ่งทิวา : ในส่วนสำนักงาน พมจ. สมุทรปราการ เขาก็ได้พิจารณาให้เงินช่วยเหลือ 3 พันบาทก่อนในเบื้องต้น อีก 2-3 วันก็ได้รับเงิน เขาคงเอาไปส่งให้ที่บ้าน เราได้ประสานกับทางกำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต.ในพื้นที่ ให้ช่วยกันดูแลรักษา เนื่องจากว่าบ้านน้องภูมิลำเนาอยู่เพชรบูรณ์ การรักษาที่จะได้รักษาฟรีต้องย้ายภูมิลำเนามาที่สมุทรปราการ แต่ก็ได้รับการดูแลอย่างดี จากทางอบต.พื้นที่

ความรุนแรงในครอบครัว มองยังไง?

รุ่งทิวา : เกิดขึ้นมากในระยะนี้ แม้เราจะมองว่าเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ หลังโควิดคนตกงานเยอะ เรื่องเศรษฐกิจเรื่องอะไร ทำให้ก่อปัญหากันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางเราก็ทำงานสุดกำลัง อย่างของน้องเรามองว่ามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจในบ้านหรือไม่ เราก็พยายามหาอาชีพให้ เรามีบริการฝึกอาชีพให้ และให้เงินสนับสนุนการไปประกอบอาชีพ ถ้วยโถโอชามก็พยายามจัดให้

ตัวน้องจะดำเนินการยังไงได้บ้าง?

รุ่งทิวา : ได้หารือกันแล้วว่าน้องอยากให้ช่วยอะไรบ้าง เนื่องจากน้องมีลูกเล็กสองคน เราก็กำลังมองอยู่ว่าเด็กควรได้รับการดูแลโดยใช้เงินคุ้มครองเด็ก ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชนจะเข้ามาดูแลเนื่องจากว่าการเลี้ยงดูเหมาะสมหรือไม่ สภาพการเหมาะสมอย่างไร ก็จะมีเงินกรมกิจการเด็กเข้ามาดูแลด้วยค่ะ

เห็นว่าลูกป่วยด้วย?

เอ : ป่วยเป็นโรคหัวใจทั้งคู่ค่ะ ต้องไปรพ.เด็กตลอด สามเดือนเขาก็นัดทีนึงค่ะ แล้วสายตาสั้นต้องคอยตัดแว่นตลอด

รุ่งทิวา :   ขออนุญาตนำเรียนเรื่องบริการของกรมกิจการเด็กและเยาวชน เมื่อลูกอยู่ในสภาพการที่ไม่สบายแบบนี้ ทางกรมเขายินดีเข้ามาชาร์ตทุกอย่างเกี่ยวกับเรื่องเด็กได้เลย เดี๋ยวกรมกิจการเด็กคงตามเข้าไปค่ะ

ลูกไม่ได้ไปเรียนด้วย?

เอ : ไม่มีคนรับส่งให้ค่ะ เพราะเราบาดเจ็บค่ะ ปกติเราไปรับส่งลูกเองค่ะ

คนในละแวกนั้นหวาดระแวงกันมั้ย?

บี : โห กลัวกันค่ะพี่ ตั้งแต่วันนั้นที่มีเหตุการณ์ วันแรกที่เพื่อนโดนจุดไฟไปแล้ว ตอนกลางคืนพวกหนูไม่ได้นอน เพราะเรามีรถเยอะ ไหนจะรถเรา รถบริษัท คนอยู่ก็เยอะที่เป็นของแคมป์ คนงานเยอะค่ะ ก็เปลี่ยนกันเฝ้าเวรยาม ยังพูดกันว่าดีนะที่ดับไฟทัน โชคดีของเพื่อนด้วยที่เพื่อนมีสติวันที่โดนไฟเผา

เคยเจอสามีเพื่อนคนนี้มั้ย?

บี : เจอค่ะ ตั้งแต่เรียนจบ ขึ้นมาทำงานพร้อมกัน เขาชอบสังสรรค์กินเหล้ากับเพื่อนค่ะ ถ้าไม่เมาก็ดีค่ะ โอเค แต่ถ้าเมาก็จะมีปากเสียง มีตบตี ตั้งแต่ยังไม่มีลูกยันมีลูกค่ะ

คบมา 14 ปี เคยบอกเขามั้ยอย่าทำแบบนี้เลย?

เอ : เคยคุยแล้วค่ะ เวลาไม่กินเหล้าก็ทำได้ แต่พอกินเข้าไปก็เหมือนเดิม

ตอนนี้คุณจะทำยังไง บาดแผลขนาดนี้ ค่าใช้จ่ายใครดูแล?

เอ : ไม่มีคนดูแลค่ะ มีแต่กระทรวง อบต. เข้าไปให้สิทธิ์รักษาฟรี ล้างแผลฟรีค่ะ

แผลก็ยังไม่ทุเลา?

บี : ต้องขูดทุกวันค่ะ เพราะแผลติดเชื้อ วันนี้ก็ต้องไปขูดอีกค่ะ แล้วก็ไปล้างแผลทุกวัน ถ้าวันไหนหนูว่างก็พาไปได้ ถ้าไม่ว่างก็ให้คนอื่นพาไปบ้าง ไม่สะดวกกับการไปรพ.เท่าไหร่ค่ะ

รุ่งทิวา : ความสัมพันธ์ 14 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน สายสัมพันธ์เรื่องครอบครัวยังอยากจะกลับไปอยู่ด้วยกันมั้ย

เอ : หนูอยากกลับไปอยู่เป็นครอบครัว แต่ตอนนี้ขอห่างก่อนได้มั้ยคะ อยากให้เขาไปรักษาตัว เลิกเหล้า เลิกกัญชาให้หมด ให้เขาเปลี่ยนตัวเองได้จริง ๆ ก่อน หนูขอเวลาอยู่กับลูก 3 คนก่อน

รุ่งทิวา :   อยากกลับไปอยู่ด้วยกัน แต่ขอตั้งหลักรักษาร่างกายให้ดี ผู้ชายต้องเข้าสู่กระบวนการรักษายาเสพติด ปรับตัวใช่มั้ย

ถ้าฝ่ายชายไม่ยอมเข้าสู่ระบบ เขาทำไม่ได้ จะทำยังไง?

เอ : ก็ให้ตร.ดำเนินคดีไปเลยค่ะ

บี : จริงๆ อยากให้ตามจับให้ได้ก่อนค่ะ เพราะพวกหนูเป็นเพื่อนเขา รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเขา หนูเองก็ไม่ปลอดภัย เพื่อนก็ไม่ปลอดภัย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะ พวกหนูต้องขนของจากที่เก่ามาหาที่อยู่ใหม่ให้เพื่อน ต้องขอบคุณพี่ต้น ที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงเข้ามาช่วยเหลือ มีคนเข้ามาช่วยเหลือตลอดค่ะ

มุมพม.ทำยังไงได้?

รุ่งทิวา :   เราก็จะใช้พ.ร.บ.เกี่ยวกับเรื่องครอบครัวคุ้มครอง ไม่ใช่คดีอาญา ถ้าอาญาจับได้เข้าคุกเลย นี่คือพยายามฆ่า โดนหนักด้วย ยกเว้นเราจะใช้กระบวนการทางครอบครัว ซึ่งเป็นคดีที่ยอมความได้ แต่ยังไงเบื้องต้นอย่างที่เพื่อนบอก จับมาให้ได้ก่อน เดี๋ยวดู เพื่อรักษาสัมพันธภาพในครอบครัวไว้ให้ได้ เราก็ดูด้วย กระทรวงพม.ก็จะดูแลใกล้ชิด ทั้งคุณแม่ที่อาจต้องเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวดูแลลูกให้ดีขึ้นและรักษาพยาบาลตามสภาพ แต่ส่วนพ่อต้องจับให้ได้โดยด่วน

เอ : ตอนนี้เพื่อนที่แคมป์ก็กลัว ไม่ได้นอนกัน ลูกหนูก็ยังผวาอยู่

รุ่งทิวา : โดยนิสัยเขาเป็นคนโหดร้ายมั้ย

เอ : ไม่ค่ะ เป็นแค่ตอนเมา

รุ่งทิวา : หรือหึงหวง

เอ : น่าจะหึงหวงด้วยค่ะ

บี : จริงๆ แล้วเขาเป็นพ่อ ไม่น่าทำแบบนี้ต่อหน้าลูก มันไม่ได้ค่ะ เพื่อนหนูเจ็บเหมือนเป็นปมตลอดกว่าแผลจะหาย ต้องรักษา ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วครอบครัวผู้ชายไม่ได้ทักมาหาอะไรเลย

ลูก ๆ เป็นยังไง ถามถึงพ่อมั้ย?

เอ : มีคนโตถามบ้าง แต่คนเล็กไม่พูดถึงเลย

เรื่องค่อนข้างรุนแรงถึงขั้นจุดไฟเผา การจะกลับไปอยู่ก็เป็นสิทธิ์ของน้องเพราะเป็นเรื่องครอบครัว?

เอ : หนูก็ไม่ได้จะกลับไปอยู่ตอนนี้ แต่ถ้าหากอนาคตเขาเข้าสู่กระบวนการ ออกมาแล้ว แต่ให้กลับไปตอนนี้หนูก็ไม่เอาค่ะ ก็หวังว่าเขาจะเปลี่ยนใจได้ ถ้าเปลี่ยนใจได้ก็ต้องรอดูว่าอนาคตจะเป็นยังไงค่ะ

ให้โอกาสเขาหรือยังไง?

เอ :   ค่ะ หนูจะรอดูว่าถ้าเข้าสู่กระบวนการ เขาปรับตัวเป็นคนดี เป็นพ่อที่ดีได้ อันนั้นก็ไม่แน่ค่ะ แต่ถ้าตอนนี้ยังไม่เอาค่ะ

รุ่งทิวา : หมายถึงเขาออกจากคุกแล้วใช่มั้ย แล้วน้องจะถนอมตัวรอได้มั้ย กี่ปีก็ไม่รู้ พยายามฆ่าขนาดนี้

เอ : เขาเป็นคนก่อขึ้นมาก็ให้รับตรงนี้ไปก่อน เพราะเขาหมายชีวิตหนู ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนไปเลย

รุ่งทิวา : งั้นก็เป็นคดีอาญาไปเลย จับได้ก็ลงโทษ

น้องอยากให้ตร.จับเขาก่อน ให้เขาติดคุกไปเลย ถ้าออกมาแล้วเปลี่ยนนิสัยได้ก็มาว่ากัน ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ไม่เอา ส่วนติดคุกกี่ปีไม่รู้ เราก็จะรอ?

บี : เหมือนดูไปก่อนค่ะ ให้เขาไปรับโทษกับสิ่งที่เขาทำ เขาก่อไว้ เพื่อนจะสื่อว่าถ้าเขาออกมาแล้วเปลี่ยนนิสัยได้ แล้วเพื่อนไม่ได้มีใครเขาอาจเห็นแก่ลูกอาจกลับไปค่ะ

ผมก็หอนมาเยอะแล้ว เรื่องนี้ไม่ถนัด?

เอ : ถ้าเรายืนยันจะให้สามีว่ากันไปตามกระบวนการ ส่วนพวกพี่ ส่วนราชการก็พร้อมอยู่ข้างหลังเป็นแบ็กอัพ เดินเคียงข้างไป มีมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคฯ ก็โทรหาได้ตลอดเลย เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทำงานเกี่ยวกับดูแลผู้หญิงที่ถูกกระทำ สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันมาตลอด ทำไมต้องมีกลุ่มนี้เพราะบางคดีเรามีคนที่มีอิทธิพลมากๆ ส่วนราชการบางทีดูลู่ทางอยู่ มูลินธินี้ก็จะลุยมากเลยค่ะ

น้องจะให้โอกาสเขาจริงๆ เหรอ แต่เข้าใจน้องแหละ เรามีลูกก็อยากให้ลูกได้อยู่กับพ่อ ถูกมั้ย?

เอ : ค่ะพี่ แต่หนูหมายถึงในอนาคตเขาอาจติดคุก 10-20 ปี ไม่ได้หมายถึงตอนนี้ค่ะ

แล้วน้องรอได้ขนาดนั้นเลยเหรอ?

เอ : มันไม่มีใครรอได้นานขนาดนั้นค่ะ

ก็แสดงว่าต้องปิดประตู?

เอ : ใช่ค่ะ ตอนนี้แค่อยากให้เขาออกมา

วันนี้ไม่เอา ไม่กลับไปแน่นอน จนกว่าตร.จะจับตัวเขาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้เขาติดคุกไปก่อน ออกมากี่ปีไม่รู้แล้วมาว่ากัน ถ้าเราไม่มีคนอื่นก่อนหรือยังไง?

เอ :   ค่ะพี่ ประมาณนั้นค่ะ

จะช่วยยังไง น้องเหมือนยังสับสน มุมพี่อยากให้กลับไปอยู่มั้ย?

รุ่งทิวา : เขาต้องตัดสินใจเอง แต่กลับไปหรือไม่ พี่อยู่ข้างๆ ถ้ายังอยู่อย่างนี้โดยสามีเข้าคุกไป อาชีพพี่ก็ยังหาให้ ลูกเต้าก็หาโรงเรียนให้ซัปพอร์ตเรื่องทุนการศึกษาให้หมด ยินดีจะดูแลค่ะ

น้องยืนยันว่าเขาทำร้ายน้อง อยากให้ตร.ตามจับให้ได้?

เอ : ค่ะ หนูอยากให้เขาออกมามอบตัว รับผิดชอบกับสิ่งที่ทำกับหนูกับลูก เขาน่าจะคิดสักนิดว่าหนูเป็นคนหาเงินเลี้ยงลูก หนูมาเจ็บแบบนี้หนูไม่มีรายได้ แล้วลูกสองคนจะกินอะไร จะอยู่ยังไง เงินก็ต้องใช้ทุกวัน ค่าห้องก็ต้องจ่าย ลูกก็ขาดเรียน หนูก็ขาดรายได้ ไม่ว่าพี่จะแอบอยู่ตรงไหน หลบอยู่ตรงไหน ก็ออกมามอบตัวเถอะ ออกมารับผิดชอบกับสิ่งที่พี่ทำกับหนูกับลูก ติดคุกพี่ยังมีวันได้ออก ดีกว่าไปฆ่าตัวตาย มันไม่จบไม่สิ้นหรอก ไหนบอกจะอยู่ดูแลลูกโตไง จะอยู่ช่วยกันดูแลลูก แล้วทำไมมาทำกับหนูกับลูกแบบนี้

วันนี้ไม่เอาแล้ว?

เอ : ไม่เอาพี่ หนูกลัว

แต่อนาคตก็เป็นเรื่องอนาคต?

เอ : ค่ะ

ยังรักเขาอยู่มั้ย?

เอ : มันมีแค่ความผูกพันที่เราอยู่ด้วยกันค่ะ

สองจิตสองใจเพราะผูกพัน กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่รู้จะทำยังไงดี ใจนึงก็อยากแยกทางอีกใจก็ผูกพัน?

เอ : ค่ะ

About Author